Tiểu luận Mục tiêu và chiến lược thực hiện của Tổng Công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO)

Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tiền thân là Nh à máy bia Chợ Lớn từ Hãng BGI và h ình thành nên Nhà máy bia Sài Gòn. Năm 1988, Nhà máy bia Sài Gòn trở thành đơn vị hạch toán độc lập trực thuộc Xí nghiệp Liên h iệp Rượu Bia NGK II. Trong giai đoạn này hệ thống tiêu thụ của Công ty bia Sài Gòn với 20 chi nhánh trên cả nước và phát triển cùng với các thành viên mới như: Nhà máy nước đá Sài Gòn - Nhà máy cơ kh í Rượu Bia - Nhà máy nước khoáng ĐaKai - Công ty liên doanh thủy tinh Malaya Việt Nam sản xuất chai thủy tinh; Năm 1996 - 1998 thành lập các công ty liên kết sản xuất bia Sài Gòn với các thành viên như: Nhà máy bia Phú Yên, Nhà máy bia Cần Thơ. Đến giai đoạn năm 1999 - 2003 Công ty thành lập các công ty liên kết sản xu ất bia như: Công ty bia Sóc Trăng - Nhà máy bia Henninger - Nh à máy bia Hương Sen - Nh à máy bia Hà Tĩnh - Công ty rượu Bình Tây - Công ty nước giải khát Chương Dương - Nhà máy thủy tinh Phú Thọ. Đến năm 2004, thành lập Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SA BECO) chuyển sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con theo quyết định số 37/2004/QĐ-BCN củ a Bộ trưởng Bộ Công nghiệp. Ngay sau khi được thành lập, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) liên tục phát triển lớn mạnh v ới chủ đạo là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Bia Sài Gòn và đầu tư mới trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác và đã nhanh chóng có mặt trên thị trường trong nước và nhiều nước trên thế giới, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong cả nước. Hiện nay Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước g iải khát Sài Gòn (SABECO) có tổng cộng 28 thành viên.

pdf21 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3383 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Mục tiêu và chiến lược thực hiện của Tổng Công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận Mục tiêu và chiến lược thực hiện của Tổng Công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO) 1 Mục Lục Trang Mục lục 1 Phần I: Giới thiệu chung về Tổng Công ty cổ phần bia rượu nước 2 giải khát Sài Gòn (SABECO) Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Thức, Phan Hoằng Khanh Phần II: Phân tích cấu trúc thị trường 5 Người thực hiện: Hà Thị Thu Hương, Ngô Thế Hải, Lê Quyết Thắng Phần III: Phân tích các điều kiện cung cầu trên thị trường 8 1. Cung của ngành bia và các yếu tố xác định cung 8 Người thực hiện: Nguyễn Đức Long, Nguyễn Anh Tuấn 2. Cầu của ngành bia và các yếu tố xác định cầu 10 Người thực hiện: Đặng Quang Hưng, Phạm Văn Thắng Phần IV: Mục tiêu và chiến lược thực hiện của Tổng Công ty cổ 12 phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO ) 1. Mục tiêu 12 2. Chiến lược 12 Người thực hiện: Phan Nho Hiếu, Phạm Thị Thu Hằng 3. Dự báo doanh thu 16 Người thực hiện: Trần Thị Thuỷ, Nguyễn Xuân Kỷ Phần V: Kết luận 19 2 PHẦN I GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BIA RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT SÀI GÒN (SABECO) Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tiền thân là Nhà máy bia Chợ Lớn từ Hãng BGI và hình thành nên Nhà máy bia Sài Gòn. Năm 1988, Nhà máy bia Sài Gòn trở thành đơn vị hạch toán độc lập trực thuộc Xí nghiệp Liên hiệp Rượu Bia NGK II. Trong giai đoạn này hệ thống tiêu thụ của Công ty bia Sài Gòn với 20 chi nhánh trên cả nước và phát triển cùng với các thành viên mới như: Nhà máy nước đá Sài Gòn - Nhà máy cơ khí Rượu Bia - Nhà máy nước khoáng ĐaKai - Công ty liên doanh thủy tinh Malaya Việt Nam sản xuất chai thủy tinh; Năm 1996 - 1998 thành lập các công ty liên kết sản xuất bia Sài Gòn với các thành viên như: Nhà máy bia Phú Yên, Nhà máy bia Cần Thơ. Đến giai đoạn năm 1999 - 2003 Công ty thành lập các công ty liên kết sản xuất bia như: Công ty bia Sóc Trăng - Nhà máy bia Henninger - Nhà máy bia Hương Sen - Nhà máy bia Hà Tĩnh - Công ty rượu Bình Tây - Công ty nước giải khát Chương Dương - Nhà máy thủy tinh Phú Thọ. Đến năm 2004, thành lập Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SA BECO) chuyển sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con theo quyết định số 37/2004/QĐ-BCN của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp. Ngay sau khi được thành lập, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) liên tục phát triển lớn mạnh với chủ đạo là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Bia Sài Gòn và đầu tư mới trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác và đã nhanh chóng có mặt trên thị trường trong nước và nhiều nước trên thế giới, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong cả nước. Hiện nay Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) có tổng cộng 28 thành viên. 3 Đến nay, Tổng công ty đã có hơn 5.000 cán bộ công nhân viên trong đó chiếm phần lớn là đội ngũ công nhân thành thạo công nghệ và đội ngũ chuyên gia kỹ thuật ở trình độ cao. Mặt hàng kinh doanh chính của Tổng công ty là các sản phẩm: Bia lon 333, bia chai, cồn và rượu được sản xuất trên dây chuyền công nghệ của CHLB Đức đã được người tiêu dùng tín nhiệm và sử dụng trong rất nhiều năm vừa qua. Để đảm bảo uy t ín và chất lượng sản phẩm Tổng công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và được tổ chức tư vấn quản lý chất lượng quốc tế Vương quốc Anh công nhận. Sản phẩm của Tổng công ty đã được nhiều Huy chương vàng tại các Hội chợ triển lãm trong nước, được bình chọn là hàng Chất lượng cao trong nhiều năm vừa qua. Cụ thể: - Danh hiệu “Thương hiệu tín nhiệm" Bia Sài Gòn trong 22 năm. - Sản phẩm Bia Sài Gòn - Hàng Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng bình chọn liên tục trong 14 năm từ 1997, 1998, 1999, 2000, 2001, 2002, 2003, 2004, 2005, 2006, 2007,2008, 2009, 2010. - Sản phẩm Bia lon 333 đạt Huy Chương Bạc tại cuộc thi bình chọn Bia quốc tế tổ chức tại AUSTRALIA năm 1999, 2000 và 2001. 4 CÁC DANH HIỆU, KHEN THƯỞNG ĐÃ ĐƯỢC PHONG TẶNG: - Huân chương Độc lập hạng ba, năm 2002. - Huân chương Lao động hạng nhất, năm 1996. - Huân chương Lao động hạng ba, năm 1997. - Huân chương Chiến công hạng ba, năm 2001. - Huân chương Lao động hạng ba cho 03 cán bộ lãnh đạo, năm 2006. - Huân chương Lao động hạng 3 năm 2008. - Huân chương Anh Hùng Lao động năm 2008. - Huân chương Lao động hạng 2 cho hai cán bộ lãnh đạo, năm 2008. Trong xu thế đổi mới và hội nhập kinh tế như hiện nay, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đang từng bước nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường, hợp tác sản xuất với các bạn hàng trong nước và quốc tế. 5 PHẦN II PHÂN TÍCH CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Theo đặc điểm và số lượng doanh nghiệp trong ngành thì Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) nằm trong cấu trúc độc quyền nhóm. Điều đó được thể hiện qua một vài đặc điểm sau đây: * Cã mét sè Ýt c¸c h·ng lín trong ngµnh trªn ®Þa bµn trong c¶ n­íc Tính trên địa bàn trong cả nước ta hiện nay đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ cùng sản xuất, kinh doanh các mặt hàng rượu, bia nước giải khát, trong đó phải kể đến là: Công ty TNHH Carlsberg Đông Dương, Công ty Bia Huế (Huda), Nhà máy bia Đông Nam Á, Nhà máy Bia Hà Nội Habeco, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) v.v... Các công ty đều cung cấp các mặt hàng đa dạng cho thị trường đồ uống như: bia hơi, bia chai, bia lon, rượu các loại,... * Sản phẩm các hãng giống nhau hoặc ít khác biệt Về cơ bản các doanh nghiệp đều cung ứng mặt hàng tương đối giống nhau, tuy nhiên tùy thuộc vào định hướng chiến lược, công nghệ, vốn mỗi doanh nghiệp cung cấp sản phẩm của mình với những đặc tính có sự khác biệt hóa so với sản phẩm của doanh nghiệp khác. Chúng ta có thể thấy sự khác biệt đó qua một vài đặc điểm sau: - Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO): sản phẩm chủ yếu là bia chai, b ia lon 333. Ra đời cách đây hơn 30 năm, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước, SABECO đã không ngừng đổi mới, phát triển để trở thành tập đoàn hàng đầu trong ngành hàng bia Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng 333, Saigon Special, Saigon Export, Saigon Lager. Thương hiệu bia 333 là một trong những thương hiệu dẫn đầu ngành hàng bia tại thị t rường Việt nam và một hệ thống phân phối được phủ rộng trên 40 tỉnh, thành trong cả nước. Sản phẩm bia lon 333 là một sản phẩm truyền thống lâu đời không chỉ được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm mà còn không ngừng khẳng định đẳng cấp về chất lượng sản phẩm trên thị trường quốc tế khi đã được xuất khẩu và tin dùng trên 17 quốc gia với các thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc, Đức, Hà Lan, Mỹ… - Công ty TNHH Carlsberg Đông Dương: Là đối tác chiến lược với Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO). Sự hợp tác giữa 2 công ty sẽ tạo cơ hội cho hai cùng nhau tiếp tục củng cố vị thế của 6 mình tại miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Hiện tại, với Công ty Bia Huế, Carlsberg đang dẫn đầu thị trường bia miền Trung. - Nhà máy bia Đông Nam Á: được thành lập theo giấy phép Đầu tư số 528/GP do Bộ KH & ĐT cấp ngày 8/2/1993. Là Liên doanh giữa Nhà Máy Bia Việt Hà (Việt Nam), Quỹ Công Nghiệp Hóa giành cho các nước đang phát triển IFU (Đan Mạch) và CA RLSBERG INTERNATIONA L A/S (Đan Mạch) với tỉ lệ góp vốn: VIỆT HÀ (40%), CARLSBERG (35%) & IFU (25%). Năm 2004, Carlsberg đã mua lại phần vốn của IFU và cho đến nay, tỉ lệ vốn góp trong công ty là VIỆT HÀ (40%), CARLSBERG (60% ). Nhà máy có trụ sở chính tại 167B Minh Khai, Hà Nội và văn phòng chi nhánh tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước như Hải phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa & TP Hồ chí Minh .... với hệ thống các nhà phân phối rộng khắp trên các vùng miền, nhà máy luôn sẵn sàng đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng ở khắp mọi nơi trong toàn lãnh thổ Việt Nam. Sản phẩm chính của công ty là mặt hàng bia hơi và bia chai, với thương hiệu bia nổi tiếng Halida. Đến nay sản phẩm của nh à máy đã ngày càng trở nên phong phú, phục vụ nhu cầu đa dạng của nhiều tầng lớp người tiêu dùng như các nhãn hiệu bia Carlsberg, Halida và Halida Thăng Long... * Có sự phụ thuộc lẫn nhau cao Quyết định của doanh nghiệp này sẽ ảnh hưởng đến quyết định của doanh nghiệp khác và ngược lại. Khi một doanh nghiệp đưa ra quyết định về giá cả, sản lượng thì quyết định đó tác động đáng kể lên lợi nhuận của công ty khác. Bên cạnh đó mỗi khi ra quyết định thì mỗi công ty đều phải tính tới phản ứng của đối thủ. Có thể chấp thuận theo phương án cùng tăng hoặc giảm giá theo mùa vụ. * Mỗi hãng nắm một số quyền lực thị trường: Các sản phẩm đồ uống trên thị trường hiện nay hết sức phong phú, đa dạng. Mỗi doanh nghiệp tuỳ thuộc vào đạc điểm yêu tố nguồn lực của mình để đầu tư vào một vài sản phẩm đặc thù có thị phần lớn trong ngành và nắm quyền lực nhất định trên thị trường .. Đối với Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), sản phẩm được ưa chuộng và có vị thế trên thị trường là sản phẩm bia chai, bia lon 333, chiếm 25% thị phần trong cả nước. Sản phẩm của công ty có hương vị độc đáo, mức giá phải chăng phù hợp với thu nhập chung của người dân trên các địa bàn tỉnh, thành trong cả nước bởi vậy sức tiêu thụ của sản phẩm là khá lớn. Các mặt hàng này đã tạo được thương hiệu trên th ị trường và có được vị trí tương đối vững chắc. Để 7 mở rộng thị trường, hiện nay công ty có xu hướng phát triển danh mục sản phẩm, liên kết với các doanh nghiêp bạn để đưa ra thị trường những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong nước và nước ngoài. * Những rào cản khi gia nhập ngành: - Chính sách của nhà nước: các yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề về môi trường và chống ô nhiếm môi trường, ... - Quy mô về vốn và các yêu cầu kỹ thuật. - Địa điểm kinh doanh - Nguyên nh iên liệu đầu vào cho sản phẩm của doanh nghiệp. - Sự phát triển nhanh của KH&CN 8 PHẦN III PHÂN TÍCH CÁC ĐIỀU KIỆN CUNG CẦU TRÊN THỊ TRƯỜNG 1. Cung của ngành bia và các yếu tố xác định cung Các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm bia khá nhiều có cả công ty trong nước và ngoài nước trên các thị trường bình dân, trung cấp và cao cấp. Thị trường bia cao cấp chủ yếu do ba nhãn hiệu Heineken, Carlsberg và Tiger chiếm lĩnh. Thị trường b ia bình dân bia hơi là sản phẩm dành cho thị trường bình dân thuộc về các công ty bia địa phương và các cơ sở sản xuất bia thủ công. Thị trường bia trung cấp chủ yếu thuộc về một số nhãn hiệu nh ư Sabeco, Habeco, Halida, Huda,... Các yếu tố xác định cung của ngành bia: - Giá sản phẩm bia: Bia có các chủng loại như bia chai, bia lon và bia hơi. Giá của sản phẩm bia chai và bia lon là cao hơn. Bia là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Vào mùa hè lượng bia tiêu thụ là rất lớn, dịp lễ tết cũng khá cao dẫn tới giá sản phẩm tăng theo và các nhà cung ứng vẫn luôn luôn sẵn sàng. Đối với bia hơi, theo tiến trình thực hiện cam kết gia nhập WTO, đến năm 2010, thuế bia hơi sẽ nâng lên tới 45% tương đương với thuế bia chai và bia lon. Trong khi bia hơi là sản phẩm dành cho thị trường b ình dân, nếu nâng thuế lên tương đương với bia chai và bia lon thì các doanh nghiệp sản xuất bia hơi sẽ rất khó khăn, có lẽ các doanh nghiệp này sẽ phải chuyển sang sản xuất, kinh doanh bia chai, bia lon hoặc đi gia công cho các đơn vị sản xuất lớn. - Giá của các yếu tố đầ u vào: Cơ bản chế bia cần có 5 nguyên liệu chính là: nước, malt, gạo, ho a houblon và con men, sau quá trình lên men, sẽ cho ra một loại đồ uống giàu dinh dưỡng, có hương thơm đặc trưng, độ cồn thấp, vị đắng dịu và lớp bọt trắng mịn với hàm lượng CO2 phù hợp. Ngoài ra, trong bia còn chứa một hệ enzim khá phong phú, đặc biệt là nhóm enzim kích thích tiêu hoá amylaza.. Chất lượng của các nguyên liệu này có ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm được chế ra. Sự hiểu biết về đặc tính của nguyên liệu, ảnh hưởng của nguyên liệu đến quá trình sản xuất và sản phẩm là điều cơ bản để lèo lái quy trình và cho ra một sản phẩm hoàn hảo. Hai trong 5 nguyên vật liệu chính là malt và hoa houblon chúng ta phải nhập khẩu, làm cho giá thành sản xuất sản phẩm tăng. Ngành Bia có thể thay thế khoảng 30 - 40% malt nhập ngoại bằng malt chế biến từ đại mạch trồng trong nước với điều kiện, chất lượng gần tương đương. Nếu chúng ta có gieo trồng đại mạch trên diện 9 tích vài nghìn ha, cũng chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi. Trong khi, trên thực tế, chúng ta mới chỉ trồng được vài chục ha thử ngh iệm. Ðể nhân cấy và phát triển lên vài nghìn ha cần phải có một thời gian dài nhiều năm nữa. Thực ra, nhà sản xuất chỉ mong thay thế được khoảng 10% malt nhập khẩu là đã rất tốt. Ðể thay thế được 10% malt, ước tính chúng ta phải trồng được khoảng 6000 ha đại mạch mới đủ. Chúng ta nhận thấy rằng mùa đông ở các tỉnh miền núi cũng không canh tác được gì, thời gian nông nhàn nhiều mà nhà nông lại thiếu cái ăn. Do vậy, về lâu dài, tập trung đẩy mạnh trồng cây đại mạch là một giải pháp hữu hiệu vừa giải quyết được nhu cầu thay thế nguyên liệu ngoại nhập của ngành công ngh iệp sản xuất bia, vừa góp phần vào công tác xoá đói giảm ngh èo cho bà con dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc. - Số lượng nhà cung ứng: Với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng rộng và sâu số lượng các nhà cung ứng sẽ ngày càng tăng cạnh tranh lớn với các nhà cung ứng trong nước. - Công nghệ: Công nghệ là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra sản phẩm chất lượng cao đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Các doanh nghiệp trong nước cần phải thật sự nhạy bén trong việc tiếp thu những kỹ thuật sản xuất mới, đồng thời cũng phải tự nghiên cứu tạo ra sản phẩm bia có hương vị thật sự khác biệt sẽ làm cung sản phẩm tăng. - Giá hàng hóa liên quan: Doanh nghiệp sản xuất bia không chỉ là sản phẩm duy nhất mà thường sản xuất các sản phẩm kèm theo như nước giải khát, rượu... Mỗi một doanh nghiệp phải quyết định cân bằng tối ưu tìm cơ cấu sản xuất tối ưu nhất giữa tất cả những hàng hóa mà doanh nghiệp sản xuất. Như vậy, quyết định cung sản phẩm bia không chỉ là giá của chính sản phẩm mà còn do giá của các sản phẩm khác doanh nghiệp sản xuất. - Các kỳ vọng: Việt Nam hiện là quốc gia có dân số trẻ với khoảng 33 triệu người trong độ tuổi 20 đến 40, độ tuổi có tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm bia cao nhất. Đến năm 2011, Việt Nam sẽ sản xuất và tiêu thụ 3,1 - 3,2 tỷ lít bia, bình quân 35 - 36 lít/người/năm; 370 - 380 triệu lít rượu, bình quân 4,2 - 4,3 lít/người/năm; 2,1 - 2,2 tỷ lít nước giải khát, bình quân 24 - 25 lít/người/năm. Đến năm 2015, Việt Nam sẽ sản xuất và tiêu thụ 4,6 - 4,7 tỷ lít bia, 530 - 540 triệu lít rượu, 4,3 - 4,4 tỷ lít nước giải khát. Còn đến năm 2020, Việt Nam sẽ sản xuất và tiêu thụ 6 - 6,5 tỷ lít bia, 670 - 680 triệu lít rượu, 7,5 - 7,8 tỷ lít nước giải khát. Và đến năm 2025, Việt Nam sẽ sản xuất và tiêu thụ 7 - 7,5 tỷ lít bia, 770 - 790 triệu lít rượu, 12 - 13 tỷ lít nước giải khát. 10 - Chính sách của chính p hủ: Chính sách khuyến khích sản xuất đối với một mặt hàng của chính phủ sẽ làm tăng cung hàng hóa đó ra thị trường hoặc ngược lại. Ở Việt Nam, có tới 60-70% nguyên liệu cho sản xuất bia phải nhập khẩu, trong đó có malt. Theo thống kê của Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam, mỗi năm ngành Bia Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 120.000 đến 130.000 tấn malt với giá 400 USD/tấn. Như vậy, lượng ngoại tệ dùng để nhập nguyên liệu là khoảng 50 triệu USD/năm. với tốc độ tăng trưởng của ngành Bia khoảng 10-12%/năm, nhu cầu malt vào năm 2005 khoảng 185.000 tấn và năm 2015 sẽ là 350.000 tấn. Nếu giữ nguyên tình trạng nhập khẩu như hiện nay, chúng ta sẽ phải bỏ ra khoảng 60 triệu USD/năm vào năm 2005 và trên 180 triệu USD/năm vào năm 2015 cho việc nấu bia! Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng ngành Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam thành một ngành kinh tế mạnh . Do vậy, việc sử dụng tối đa nguyên liệu trong nước để phát triển sản xuất các sản phẩm chất lượng cao là một chủ trương quan trọng và đúng đắn. Theo Quyết định 28/2002/QÐ-TTg, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Tổng Công ty Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam phối hợp với địa phương nghiên cứu trồng đại mạch trong nước để thay thế một phần nguyên liệu nhập khẩu. Đối với bia hơi, theo tiến trình thực hiện cam kết gia nhập WTO, đến năm 2011, thuế bia hơi sẽ nâng lên trên 45% tương đương với thuế bia chai và bia lon, điều này sẽ thật sự là khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất bia ở địa phương. Cõ lẽ việc hợp tác bắt tay với người “trong nhà” sẽ giúp cho ngành sản xuất bia ở Việt Nam phát triển và đủ sức cạnh tranh trên th ị trường lớn. 2. Cầu của ngành bia và các yếu tố xác định cầu - Sở thích và thị hiếu: Chúng ta nhận thấy rằng ý thích hay sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với hàng hóa dịch vụ tăng kéo cầu về hàng hóa dịch vụ đó cũng tăng lên. Người tiêu dùng luôn có xu hướng sử dụng nhiều sản phẩm có uy tín, chất lượng như bia Sabeco, Habeco, Halida, Huda, Heineken, Carlsberg và Tiger. Cầu về sản phẩm có chất lượng sẽ ngày càng tăng lên. - Thu nhập của người tiêu d ùng: Thu nhập của người dân ngày một tăng cao, do vậy nhu cầu được sử dụng sản phẩm sẽ tăng. Đối với sản phẩm bia cầu về sản phẩm bia Bình dân sẽ giảm đi nhưng sẽ dịch chuyển sang cầu về bia trung cấp và tăng rất nhanh, sản phẩm bia cao cấp chiếm tỷ trọng thấp nhưng sẽ tăng tỷ trọng tiêu thụ. 11 Cơ cấu thị trường tiêu thụ Bia - Sự sẵn có và giá cả của hàng hóa thay thế: Bia là đồ uống giải khát có hương vị đặc biệt thực sự khác biệt đối với những đồ uống khác (Coke, Pepsi…). Nếu nói về những sản phẩm cùng loại thì có nhiều hãng khác nhau phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu giá sản phẩm tăng thì cầu về sản phẩm đó giảm đồng thời tăng cầu về sản phẩm thay thế. Gần đây chúng ta thấy có sản phẩm bia Khói của Nhật bản là sản phẩm thay thế có sức cạnh tranh rất lớn. - Kỳ vọng: Nếu Nhà nước có thể giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất bia thì khi đó với giá thành giảm lượng cầu về bia sẽ tăng hơn, cùng theo đó thu nhập của người dân tăng lên thì sức tiêu thụ sản phẩm cũng tăng. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn 2008 - 2010 đạt trên 7,5%. Theo đó, GDP bình quân đầu người sẽ đạt mục tiêu hơn 1.000$ vào năm 2011, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm bia, đặc biệt là bia cao cấp và trung cấp, đảm bảo cho tăng trưởng theo chiều sâu của thị trường bia Việt Nam trong tương lai. Sản lượng tiêu thụ bia của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 13% - 14%/năm trong nh ững năm tới. Trong đó thị trường bia Trung cấp được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, do có sự chuyển d ịch của nhóm khách hàng thuộc thị trường b ia Bình dân sang thị trường trung cấp khi mức thu nhập tăng lên. - Số lượng người mua: Cầu về sản phẩm bia tăng mạnh vào mua hè, vào dịp lễ tết, giảm vào mùa đông vì nó là sản phẩm có công dụng giải khát. 12 PHẦN IV MỤC TIÊU VÀ CHIẾN LƯỢC THỰC HIỆN CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BIA RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT SÀI GÒN (SABECO) 1. Mục tiêu Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bia, rượu, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế. Để đạt được bước phát triển cao hơn nữa Tổng Công ty đặt ra mục tiêu cho thời gian tới như sau: - Mục tiêu chính là mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ sản phẩm ở khắp các tĩnh, thành trên cả nước và trên thị trường thế giới. - Nghiên cứu phát triển những dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng : bia tươi, đa dạng các mặt hàng về rượu,... - Đảm bảo các tiêu chuẩn ATVSTP và bảo vệ môi trường - Cải tiến công nghệ để cung cấp những sản phẩm chất lượng ngày càng cao cho khách hàng. - Gia tăng sản lượng sản xuất, mở rộng qui mô, hợp tác vớ
Luận văn liên quan