Tiểu luận Phân tích chiến lược cạnh tranh của công ty cổ phần dịch vụ phần mềm và trò chơi VinaGame trong ngành công nghiệp phôi thai

Cạnh tranh luôn là vấn đề sống còn đối với một doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện nay nhất là khi mà quá trình hội nhập kinh tế, toàn cầu hóa và khu vực hóa kinh tế thế giới đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Xây dựng một chiến lược cạnh tranh phù hợp sẽ tạo cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh, giúp mở rộng và duy trì thị phần của doanh nghiệp. Để lựa chọn và xây dựng một chiến lược cạnh tranh phù hợp đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét và phân tích nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố giai đoạn phát triển ngành. Mỗi giai đoạn phát triển của ngành chứa đựng những cơ hội và đe doạ khác nhau, và do vậy có những ảnh hưởng khác nhau đến chiến lược đầu tư nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh. Trong giai đoạn ngành mới hình thành, còn phôi thai, tất các công ty - mạnh và yếu - đều chú trọng xây dựng năng lực cạnh tranh và chính sách phát triển sản phẩm, thị phần cho riêng mình. Đi đôi với đó sẽ là một chiến lược đầu tư thích hợp nhằm đạt được mục tiêu đó. Là một trong số những doanh nghiệp đầu tiên tham gia vào ngành công nghiệp phôi thai, non trẻ nhưng đầy tiềm năng của Việt nam là ngành công nghiệp game online, Công ty Cổ phần Dịch vụ Phần mềm và Trò chơi Vinagame đã nhận thức được vị thế của mình, đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu, những thời cơ và thách thức để qua đó xây dựng một chiến lược cạnh tranh thích hợp nhằm đứng phát triển và đứng vững trên thị trường non trẻ nhưng đầy sôi động, qua đó từng bước trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến hàng đầu tại Việt nam.

doc26 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4343 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích chiến lược cạnh tranh của công ty cổ phần dịch vụ phần mềm và trò chơi VinaGame trong ngành công nghiệp phôi thai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM LỚP THƯƠNG MẠI VĂN BẰNG 2 KHÓA 10 ------o0o----- TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Đề tài: “Phân tích chiến lược cạnh tranh của một công ty trong ngành công nghiệp phôi thai” GVHD: TS. Hà Nam Khánh Giao Nhóm thực hiện (Nhóm 12): - Võ Hải Bình - Đồng Thanh Thiện - Nguyễn Thanh Vũ - Huỳnh Thanh Minh - Nguyễn Ngọc Túy Linh - Đỗ Tuyến Nhật - Ngô Xuân Thủy TP.HCM, tháng 9/2008 MỤC LỤC Mở đầu 3 Cơ sở lý thuyết 4 Giới thiệu sơ lược về công ty VinaGame 6 Phân tích môi trường bên trong 11 Phân tích môi trường bên ngoài 15 Phân tích chiến lược cạnh tranh của công ty 20 Kết luận 24 Tài liệu tham khảo 25 MỞ ĐẦU Cạnh tranh luôn là vấn đề sống còn đối với một doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện nay nhất là khi mà quá trình hội nhập kinh tế, toàn cầu hóa và khu vực hóa kinh tế thế giới đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Xây dựng một chiến lược cạnh tranh phù hợp sẽ tạo cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh, giúp mở rộng và duy trì thị phần của doanh nghiệp. Để lựa chọn và xây dựng một chiến lược cạnh tranh phù hợp đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét và phân tích nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố giai đoạn phát triển ngành. Mỗi giai đoạn phát triển của ngành chứa đựng những cơ hội và đe doạ khác nhau, và do vậy có những ảnh hưởng khác nhau đến chiến lược đầu tư nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh. Trong giai đoạn ngành mới hình thành, còn phôi thai, tất các công ty - mạnh và yếu - đều chú trọng xây dựng năng lực cạnh tranh và chính sách phát triển sản phẩm, thị phần cho riêng mình. Đi đôi với đó sẽ là một chiến lược đầu tư thích hợp nhằm đạt được mục tiêu đó. Là một trong số những doanh nghiệp đầu tiên tham gia vào ngành công nghiệp phôi thai, non trẻ nhưng đầy tiềm năng của Việt nam là ngành công nghiệp game online, Công ty Cổ phần Dịch vụ Phần mềm và Trò chơi Vinagame đã nhận thức được vị thế của mình, đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu, những thời cơ và thách thức để qua đó xây dựng một chiến lược cạnh tranh thích hợp nhằm đứng phát triển và đứng vững trên thị trường non trẻ nhưng đầy sôi động, qua đó từng bước trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến hàng đầu tại Việt nam. CƠ SỞ LÝ THUYẾT Môi trường bên ngoài Bao gồm môi trường vĩ mô và môi trường cạnh tranh. Việc phân tích môi trường bên ngoài nhằm tìm hiểu ảnh hưởng các yếu tố vĩ mô đến hoạt động doanh nghiệp, qua đó xác định cơ hội và thách thức đến hoạt động của công ty để làm cơ sở cho việc đề ra chiến lược hoạt động phù hợp. Mô hình năm thế lực  Môi trường bên trong - Xác định những tiềm lực thành công của doanh nghiệp: vị thế thị trường, các lợi thế cạnh tranh ở cấp độ phối thức thị trường và nguồn lực - Tìm hiểu và đánh giá những nguồn lực, năng lực và phù hợp đặc biệt của công ty đối với hoạt động đang theo đuổi. - Phân tích môi trường bên trong giúp doanh nghiệp xác định được những điểm mạnh - yếu trong mối quan hệ so sánh với các đối thủ cạnh tranh, từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược hoạt động phù hợp. Giai đoạn phôi thai của ngành công nghiệp Trong giai đoạn phôi thai của một ngành, tất các công ty - mạnh và yếu - đều chú trọng xây dựng năng lực cạnh tranh và chính sách phát triển sản phẩm, thị phần cho riêng mình. Đây là giai đoạn mà mức độ cạnh tranh chưa phải là cao nhất và vấn đề nghiên cứu phát triển, tạo ra sự khác biệt nhằm thiết lập lợi thế cạnh tranh luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Chiến lược cạnh tranh trong ngành công nghiệp phôi thai Các chiến lược được áp dụng cho nhà sáng tạo: Phát triển và tự đưa sáng chế vào thị trường Cùng phát triển và đưa sáng chế vào thị trường Cấp giấy phép sử dụng sáng tạo cho những người khác Việc lựa chọn chiến lược tùy thuộc vào: Tài sản bổ sung mà doanh nghiệp hiện có Độ cao các rào cản bắt chước Khả năng của các đối thủ cạnh tranh như: kỹ năng R&D, tiếp cận tài sản bổ sung… Chiến lược cạnh tranh: Ở giai đoạn phôi thai, chiến lược chi phí ít quan trọng, phần lớn các công ty đều cố gắng khác biệt hóa sản phẩm nhằm tạo uy tín nhãn hiệu, xây dựng thị hiếu khách hàng, nên chiến lược thường được áp dụng là chiến lược khác biệt hóa. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY VINAGAME Giới thiệu chung: Được thành lập vào ngày 9/9/2004, VinaGame là một trong những doanh nghiệp đầu tiên chuyên kinh doanh loại hình Trò chơi Trực tuyến. VinaGame tự hào sở hữu nhiều tài năng mang tầm vóc quốc tế và thấu hiểu thị trường bản địa. Mang đến cho khách hàng hệ thống mạng không ngừng nâng cấp, chất lượng dịch vụ khách hàng chu đáo, phương thức thanh toán tiện lợi, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, VinaGame mong muốn trở thành nhà cung cấp dịch vụ giải trí và giao lưu cộng đồng trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Sau khi được VinaGame chính thức phát hành vào tháng 6 năm 2005, Võ Lâm Truyền Kỳ nhanh chóng trở thành Trò chơi Trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam. Tháng 5 năm 2006, VinaGame tiếp tục ra mắt game Ragnarok với cốt truyện thần thoại Bắc Âu và game võ hiệp đồ họa 3D đẹp mắt Cửu Long Tranh Bá. Trong tháng 2 và tháng 4 năm 2007, VinaGame lần lượt trình làng game nhập vai chiến thuật trực tuyến Phong Thần và game casual Boom Online. Bên cạnh đó, VinaGame còn cung cấp phần mềm quản lý phòng máy CSM từ tháng 6 năm 2006 và chính thức bắt đầu hoạt động thương mại điện tử với Siêu thị Trực tuyến 123mua! tại website www.123mua.com.vn từ tháng 7 năm 2006. Đồng thời, VinaGame còn hợp tác với LiquidLine cho ra mắt mạng cộng đồng thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam dành cho các bạn trẻ yêu thích và quen thuộc với trào lưu trực tuyến tại địa chỉ www.yobanbe.com.vn. Tầm nhìn và sứ mệnh: Trở thành nhà cung cấp dịch vụ giải trí và cộng đồng trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam Các hoạt động chính: Phát triển trò chơi trực tuyến Gia công phần mềm Điều hành Trung tâm Dữ liệu Thương mại điện tử Truyền thông Các đối tác chiến lược của VinaGame: Công ty KingSoft - công ty phần mềm lớn nhất ở thị trường Trung Quốc. Công ty TNHH VDC - công ty nhà nước cung cấp băng thông rộng cho các cơ sở kinh doanh Internet, game online. Tập đoàn Intel - tập đoàn sản xuất chip điện tử, linh kiện máy tính, thiết bị nối mạng và sản phẩm thông tin liên lạc hàng đầu Thế Giới. Quỹ đầu Tư Mạo Hiểm của Tập đoàn Dữ liệu Quốc Tế tại Việt Nam (IDG Ventures Vietnam) - quỹ đầu tư phát triển công nghệ đầu tiên của Hoa Kỳ có mặt ở Việt Nam. Công ty TNHH Indy21 - nhà sản xuất và phát hành game có uy tín của Hàn Quốc. Công ty TNHH Gravity - công ty giải trí tầm cỡ đã được niêm yết trên NASDAQ. Tập đoàn Nexon - công ty đầu tiên trên Thế Giới phát triển thành công trò chơi trực tuyến nhập vai nhiều người chơi trên nền thiết kế đồ họa. CJ Internet - công ty giải trí trực tuyến Hàn Quốc chuyên sản xuất, phát hành trò chơi trực tuyến, cung cấp nội dung giải trí, và quản lý trang web game NetMarble (www.netmarble.net). GameHi - nhà phát triển game Hàn Quốc được thành lập năm 2002 và có trụ sở ở Soeul chuyên sản xuất game MMORPG và FPS với công nghệ tiên tiến. Giấy Phép Hoạt Động: Hiện VinaGame đã có đầy đủ giấy phép để kinh doanh TCTT và dịch vụ, gồm có: Giấy phép cung cấp nội dung trên mạng Internet Giấy phép phát hành 5 trò chơi trực tuyến. Danh Mục Game Của VinaGame: Võ Lâm Truyền Kỳ (nhà sản xuất: công ty Kingsoft), game MMORPG 2D, thu phí giờ chơi và bán vật phẩm. Ragnarok (nhà sản xuất: công ty Gravity), game MMORPG 2D, đóng server. Cửu Long Tranh Bá (nhà sản xuất: Indy21), game MMORPG 3D, bán vật phẩm. Phong Thần (nhà sản xuất: công ty Kingsoft), game MMORPG 3D, bán vật phẩm. Boom Online (nhà sản xuất: công ty Nexon), game casual 2D, bán vật phẩm. Võ Lâm Truyền Kỳ II (nhà sản xuất: công ty Kingsoft), thương mại hóa, game MMORPG 2.5D. Biệt Đội Thần Tốc, Beta mở rộng, Game FPS. Thành tựu: Doanh nghiệp kinh doanh nội dung số tiêu biểu Dịch vụ phần mềm mới tiêu biểu (Giải Sao Khuê do VINASA và Bộ Thương Mại trao tặng) Doanh nghiệp triển khai phần mềm, giải pháp, dịch vụ, nội dung số tiêu biểu năm 2007 (Bộ Thông Tin và Truyền Thông) Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao Giải nhất – Game Online được yêu thích nhất trong năm (Giải thưởng e-Chip ICT 2007) Giải thưởng “Nhà phát hành Game thành công nhất Việt Nam” (Giải Vietgames 2007 do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam trao) Giải nhất – nhà phát hành trò chơi trực tuyến xuất sắc (Giải Sản phẩm ICT được yêu thích nhất do Tạp Chí PC World trao tặng) Giải thưởng "Doanh nghiệp kinh doanh nội dung số tiêu biểu" (Giải Sao Khuê 2007 do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam và Bộ Thương Mại trao tặng) Giải pháp thương mại điện tử tiêu biểu, trao cho siêu thị trực tuyến 123mua! (Giải Sao Khuê 2007 do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam và Bộ Thương Mại trao tặng) Giải thưởng “Một trong 50 nhà tuyển dụng tốt nhất Việt Nam” (Tập đoàn Navigos & AC Nielsen phối hợp cùng báo Thanh Niên trao tặng) Giải nhất - nhà phát hành trò chơi trực tuyến xuất sắc (Giải Sản phẩm ICT được yêu thích nhất do Tạp Chí PC World trao tặng) Giải thưởng "Nhà phát hành Game thành công nhất Việt Nam" (Giải Vietgames 2006 do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam trao tặng) PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CÔNG TY Nguồn nhân lực và quản trị nhân sự: - Đội ngũ nhân viên VinaGame hiện nay là hơn 1.000 người với độ tuổi trung bình 25-35 bao gồm các chuyên viên, kỹ sư thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin, đồ họa, điện và điện tử, kinh tế - tài chính, quản trị, ngoại ngữ… được đào tạo từ các trường đại học chính quy kết hợp bồi dưỡng phát triển thêm tại chỗ hoặc thông qua hợp tác với các đối tác nước ngoài. - Phần lớn game thủ giỏi nhất ở Việt Nam hiện đang công tác tại VinaGame. - Các nhân viên của Vinagame được cung cấp môi trường làm việc chuyên nghiệp: các mối quan hệ công việc đều thân thiện, chan hòa, không có khoảng cách giao tiếp giữa các cấp bậc trong công việc, phương thức giao tiếp thông thoáng. Thời gian làm việc linh động với việc đề cao tinh thần trách nhiệm và sự tự giác để đem lại hiệu quả cao; phương tiện làm việc và giao tiếp hiện đại. - Cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến, mở rộng cho mọi nhân viên của Vinagame, đặc biệt có chương trình đầu tư - đãi ngộ - thử thách dành cho các nhân viên chủ chốt của Công ty, với những nội dung phúc lợi đặc biệt (bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, quà tặng, cơ chế thưởng đặc biệt) và các hoạt động xây dựng đội ngũ (dã ngoại, du lịch khám phá mỗi 3 tháng), “ưu tiên” nhận thử thách trong các vai trò dẫn dắt trong các dự án mới quan trọng của Công ty. Cơ sở vật chất: - Trụ sở chính VinaGame tọa lạc tại Thành Phố Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra VinaGame còn có cơ sở đặt tại Hà nội và Đà Nẵng. - VinaGame đang hợp tác với 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn nhất Việt Nam để cung cấp băng thông cho game thủ. Trung tâm dữ liệu của VinaGame được thành lập năm 2007 là trung tâm dữ liệu lớn nhất, tiên tiến nhất ở thị trường trong nước và là trung tâm duy nhất ở Việt Nam có kết nối với hơn 1 ISP. Tốc độ đường truyền ổn định là 16 Gbps. Nghiên cứu và phát triển: Sản phẩm game của VinaGame đều nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, Công ty cũng đang cố gắng nghiên cứu sản xuất game “made in Vietnam” nhằm nâng cao giá trị gia tăng và đa dạng hóa sản phẩm phục vụ khách hàng. VinaGame đang hợp tác với nhiều đối tác chiến lược khác nhau để sản xuất và phân phối game online, xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật cho dịch vụ trò chơi và giải trí, trực tuyến, thương mại điện tử, đào tạo nhân sự… Hệ Thống Phân Phối Và Phát Triển Kinh Doanh: - VinaGame đang quản lý hệ thống phân phối thẻ trò chơi trả trước cực lớn. Thẻ này do VinaGame phát hành và phân phối cho các cơ sở kinh doanh Internet, nơi 90% game thủ thường chơi. - Hệ thống cơ sở kinh doanh thẻ game trả trước của VinaGame hiện bao gồm 15.000 phòng Net phân bổ khắp cả nước. - Các sản phẩm phần mềm của VinaGame đang được đến trên 7000 phòng Net sử dụng. - VinaGame có hệ thống nhân viên luôn theo sát, cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường. Dịch Vụ Chăm Sóc Khách Hàng: - Dịch vụ chăm sóc khách hàng của VinaGame hết sức đa dạng - VinaGame có đội ngũ 150 nhân viên chăm sóc khách hàng hân hạnh phục vụ quý khách 24/24, suốt 7 ngày trong tuần. - Hàng tháng VinaGame tiếp nhận trung bình 115.000 cuộc gọi, 50.000 thư điện tử, 50.000 yêu cầu hỗ trợ trực tuyến, 15.000 lượt tham quan của các game thủ đến Nghênh Khánh Đường. - Chương trình “Chứng nhận Phòng Máy đạt chuẩn VinaGame” nhằm nâng cao chất lượng, uy tín dịch vụ của Đại lý đối với khách hàng. - Ngoài trang web chính của Công ty, mỗi game do Công ty phát hành đều có trang web riêng để hỗ trợ khách hàng, chia sẻ thông tin và là điểm kết nối cộng đồng người chơi. Hoạt động marketing: - Tổ chức hội nghị khách hàng truyền thống - Ngày hội VinaGame nơi gặp gỡ, chia sẻ, tham vấn và vui chơi giải trí của tất cả các đối tượng khách hàng, cũng là dịp để Công ty giới thiệu tới mọi khách hàng là đại lý, chủ phòng máy thân thiết những thông tin mới nhất về hoạt động của công ty, những sản phẩm chủ lực mà VinaGame sẽ tập trung đầu tư phát triển - Thành lập quỹ từ thiện VinaGame vừa tạo hình ảnh cho Công ty, vừa nhằm gắn kết cộng đồng những người chơi game với cộng đồng xã hội. - Tạo dựng giá trị thương hiệu “cá nhân” trong game: Dùng nhân vật nổi tiếng làm đại diện hình ảnh cho một thương hiệu để quảng bá sản phẩm. Vị thế thị trường Sức mạnh của VinaGame trên lĩnh vực Trò chơi Trực tuyến được khẳng định ở vị thế nhà phát hành game số 1 Việt Nam với 3/4 thị phần nắm giữ. Ba trong số bốn game online thịnh hành nhất ở Việt Nam đang được VinaGame phát hành độc quyền. Vinagame 02 năm liền được độc giả Tạp chí Thế giới Vi tính bầu chọn là “Nhà cung cấp dịch vụ game online được ưa chuộng nhất” nhờ khả năng phát triển dịch vụ, nắm bắt và đáp ứng một cách đa dạng và toàn diện nhất nhu cầu của khách hàng trong xu hướng hiện đại hóa kinh doanh hiện nay. Các sản phẩm của VinaGame mà đặc biệt là game “Võ lâm truyền kỳ” luôn ở vị trí dẫn đầu về doanh thu và số lượng người chơi Lợi thế cạnh tranh Với những nguồn lực và năng lực như phân tích ở trên, tạo nên độ phù hợp đặc biệt của Công ty để có được những lợi thế cạnh tranh về khác biệt hóa sản phẩm thể hiện ở tính đa dạng phong phú, khác biệt về phân phối và chính sách hỗ trợ khách hàng. Lợi thế đó được xây dựng trên yếu tố sáng tạo và đáp ứng khách hàng. Tóm tắt về điểm mạnh và điểm yếu Điểm mạnh  Điểm yếu   - Đội ngũ nhân sự trẻ, giỏi, năng động - Môi trường tổ chức bên trong năng động, linh hoạt và hiệu quả - Có kinh nghiệm kinh doanh và gia công phần mềm trò chơi - Cơ sở vật chất tốt - Có nhiều đối tác chiến lược tốt - Hệ thống phân phối rộng khắp - Marketing, chăm sóc khách hàng đa dạng  - Thiếu nhân lực sản xuất game do trong nước chưa có cơ sở đào tạo chính quy - Đường truyền còn phụ thuộc nhà cung cấp dịch vụ internet - Giá trị gia tăng sản phẩm còn thấp do phải nhập khẩu game hoặc gia công lại sản phẩm từ nước ngoài.   PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI Môi trường pháp lý: - Game online Việt Nam hiện nay là chưa được coi là một ngành giải trí đúng mức. các nhà quản lý vẫn chưa có những cách nhìn nào khác về game online và vẫn duy trì cái nhìn từ năm 2005 mà ở đó họ chưa biết là nó có lợi hay có hại cho xã hội. - Hiện nay mới chỉ có một thông tư duy nhất, đó là thông tư liên tịch số 60 của Bộ Văn Hóa – Thông Tin, Bộ Bưu Chính Viễn Thông, Bộ Công An về việc quản lý trò chơi trực tuyến, trong đó chủ yếu quy định về việc cung cấp game của doanh nghiệp trên thị trường và quản lý giờ chơi của người chơi game là chính. - Quyền lợi và nghĩa vụ của bên cung cấp trò chơi và người chơi hiện vẫn do các bên thỏa thuận với nhau bằng những quy định mà nhà phát hành đưa ra trong game, game thủ chỉ việc chấp hành và chưa có quyền lợi và nghĩa vụ gì nhiều. Chưa có quy định nào của pháp luật điều chỉnh mối quan hệ này. - Việc cấp phép phát hành game cũng chưa được quy định cụ thể. Game được hiểu là một dịch vụ thông tin và giải trí hướng tới số đông người dùng nên đang được coi như một dịch vụ giá trị gia tăng đối với các loại hình thông tin điện tử hiện có qua đường kết nối Internet. Như vậy, chỉ một số ít công ty có giấy phép xuất bản điện tử (Internet) mới có thể kinh doanh các loại hình dịch vụ game online. Môi trường công nghệ: Công nghệ sản xuất game online đã phát triển từ lâu ở các nước khác như Mỹ, Hàn quốc, Trung quốc, Đài loan…. Việc hợp tác với các đối tác tại các quốc gia này sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt nam nhanh chóng nắm bắt công nghệ nhằm phát triển các game mang đặc thù của Việt nam. Sự phát triển nhanh chóng về hạ tầng internet băng thông rộng là yếu tố quan trọng thúc đẩy game online phát triển. Môi trường xã hội: Game online là một trò chơi, ngoài việc là một phương tiện giải trí, tiêu khiển thì có những mặt trái của nó, thể hiện ở tính “gây nghiện” mà có thể ảnh hưởng không tốt đến một bộ phận thanh thiếu niên như tiêu tốn thời gian, tiền bạc, sinh hoạt bị đảo lộn, bỏ học, sức khỏe… Vì vậy, vẫn có những chiều dư luận xã hội khác nhau đối với lĩnh vực này. Môi trường giáo dục đào tạo: Việt nam chưa có các đơn vị đào tạo chính quy về ngành sản xuất game. Nhân lực làm game hiện nay chủ yếu vẫn từ các nguồn phi chính quy thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn trong nước hoặc ở nước ngoài. Tuy nhiên, khoảng 1 năm trở lại đây, các đơn vị đào tạo chính quy đã bắt đầu nghiên cứu nhu cầu thị trường game, nội dung số, đồng thời lên những chương trình giảng dạy quy mô và chất lượng chuyên môn cao - hệ thống học trình bài bản - để đào tạo ra đội ngũ các chuyên gia làm game chuyên nghiệp cho thị trường trong nước. Đây là tín hiệu tốt để tạo cơ hội cho các công ty trong nước có thể sản xuất game “made in Vietnam”. Thị trường game online: - Hiện tốc độ phát triển Internet của VN tăng rất nhanh với hơn 10 triệu người sử dụng (chiếm 12,9% dân số) cùng số lượng doanh nghiệp ISP là 27 đơn vị. Dự kiến có mức tăng trưởng kép hàng năm đạt mức 14,9% vào giai đoạn cuối 2009. Đây là cơ sở cho khả năng phát triển của thị trường game online bởi sự tăng trưởng của thị trường dựa trên sự gia tăng số lượng người chơi game online thuộc các tầng lớp khác nhau. Theo điều tra cho thấy, trong số những người Việt nam lên mạng internet thì có 20% người chơi game và dự báo tới năm 2010, 40% người sử dụng Internet ở Việt Nam sẽ chơi game online và ngành này sẽ chiếm 80% doanh thu giải trí trực tuyến. - Theo điều tra nêu trên thì thị trường game online hiện nay có khoảng 2 triệu game thủ. Người chơi game online Việt Nam tập trung nhiều nhất ở độ tuổi từ 14-35. Một khảo sát cho thấy số người chơi game online tại Việt Nam hiện nay có gần 97% là nam giới, chỉ 3% là nữ giới. Tuy nhiên, cùng với sự ra đời của một số game phù hợp với nữ giới đã gia tăng đáng kể lượng khách hàng nữ tại các tiệm game online công cộng. - Người chơi game Việt nếu như những năm trước đây chỉ có một đến vài game online để lựa chọn thì hiện nay trên thị trường Việt Nam đã có trên dưới 25 game online được các nhà phát hành đưa tới tận tay. Người chơi Việt Nam đã có thể lựa chọn cũng như có thể so sánh sự lựa chọn của mình đối với các trò chơi. Bởi vậy, có thể dự báo thị phần game trực tuyến tại Việt Nam trong tương lai sẽ được quyết định bởi yếu tố then chốt là số lượng đại lý, tiếp theo là chất lượng dịch vụ, chi phí chơi và các ưu đãi khác. Ngành công nghiệp game online: - Cùng với sự phát triển của thị trường game online, ngành công nghiệp game online cũng từng bước hình thành và phát triển mạnh mẽ. Điều này đã được chứng minh khi doanh thu của game online tăng lên nhanh chóng, năm 2006 số tiền thu được từ game online là 30 triệu USD và năm 2007 là 50 triệu USD. Theo như các dự đoán thì đến năm 2010 còn tiếp tục tăng lên nữa, dự kiến là 83 triệu USD. - Theo định hướng của VINASA (Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt nam) về xây dựng và phát triển n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docnhom12-tieu luan QTCL.doc
  • pptnhom12-slide tieu luan.ppt
Luận văn liên quan