Tiểu luận Phân tích sự khác biệt về văn hóa xã hội tại Pháp đánh gái cơ hội, thách thức cho hoạt động kinh doanh quốc tế

Những dãy núi chính: dãy Alpes (nới có đỉnh núi Mont-Blanc là đỉnh núi cao nhất phía Tây Âu - 4807 m), dãy Pyrénées, Jura, Ardennes, vùng Massif central et Vosges. Bờ biển: Pháp sở hữu 5500km bờ biển nhờ có 4 mặt giáp biển ( biển bắc, biển Manche, Đại tây dương và Địa trung hải)  Khí hậu: mùa đông mát mẻ và mùa hè ôn hoà, nhưng dọc vùng biển Địa Trung Hải mùa đông ôn hoà và mùa hè nóng; thường có gió mạnh, lạnh, khô, thổi từ phía bắc sang tây bắc được gọi là gió mixtran.  Môi trường: Khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp với diện tích sử dụng lên đến 48 triệu héc ta, chiếm khoảng 82% lãnh thổ Rừng rậm chiếm 26% lãnh thổ, xếp vị trí thứ 3 của cộng đồng Châu Âu sau Thụy Điển và Phần Lan.

pdf30 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1838 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích sự khác biệt về văn hóa xã hội tại Pháp đánh gái cơ hội, thách thức cho hoạt động kinh doanh quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM KHOA TM_DL_MAR Khóa 34/CQ/KHOA TM_DL_MAR/KD2  GVHD: Th.S Quách Thị Bửu Châu Thành viên thực hiện: 1. Trần Thị Cẩm Ngân Lớp KD1 K34 2. Huỳnh Thị Mỹ Kiều Lớp KD1 K34 3. Trương Mỹ Thy Lớp KD1 K34 4. Nguyễn Xuân Thảo Lớp KD1 K34 5. Phạm Thị Thu Trang Lớp KD1 K34 6. Vũ Anh Tuấn Lớp KD2 K34 7. Bùi Thị Kim Ngân Lớp KD2 K34 Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 2 BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC TÊN CÔNG VIỆC MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH Trần Thị Cẩm Ngân Tìm hiểu văn hóa vật chất, giày da, trình bày tiểu luận 100% Huỳnh Thị Mỹ Kiều Tìm hiểu 4 khía cạnh văn hóa, trình bày Powerpoint 100% Trương Mỹ Thy Tìm hiểu ngôn ngữ, tôn giáo, thẩm mĩ, giáo dục, dịch tài liệu 100% Nguyễn Xuân Thảo Tìm hiểu ngôn ngữ, tôn giáo, thẩm mĩ, giáo dục, dịch tài liệu 100% Phạm Thị Thu Trang Tìm hiểu thói quen và cách ứng xử, dịch tài liệu 100% Vũ Anh Tuấn Tìm hiểu bốn khía cạnh văn hóa, đồ thủ công mỹ nghệ, powerpoint 100% Bùi Thị Kim Ngân Tìm hiểu giá trị và thái độ, đồ thủ công mỹ nghệ 100% Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 3 MỤC LỤC 1. TỔNG QUAN VỀ NƯỚC PHÁP ................................................................ 4 2. NHỮNG YẾU TỐ CẤU THÀNH VĂN HÓA PHÁP 2.1 Ngôn ngữ ................................................................................................................. 6 2.2 Tôn giáo ......................................................................................................... 7 2.3 Giá trị và thái độ ...................................................................................................... 8 2.4 Thói quen và cách ứng xử ................................................................................ 9 2.5 Văn hóa vật chất .............................................................................................. 11 2.6 Nghệ thuật ................................................................................................................ 13 2.7 Ẩm thực ................................................................................................................. 17 2.8 Giáo dục ......................................................................................................... 19 3. MÔ HÌNH BỐN KHÍA CẠNH VĂN HÓA CỦA PHÁP ........................ 20 So sánh bốn khía cạnh giữa Việt Nam và Pháp.................................................. 24 4. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC KHI ĐẦU TƯ VÀO NGÀNH THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TẠI PHÁP 4.1 Sơ lược về ngành ..................................................................................................... 25 4.2 Cơ hội cho các nhà đầu tư Việt Nam ...................................................................... 26 4.3 Những thách thức đặt ra cho các nhà đầu tư ......................................................... 28 Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 4 1. TỔNG QUAN VỀ NƯỚC PHÁP Quốc kỳ Pháp  Vị trí địa lý: Pháp là một quốc gia có lãnh thổ chính nằm ở Tây Âu cùng một số lãnh thổ hải ngoại tại Nam Mỹ, biển Caribe, Bắc Mỹ, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và châu Nam Cực.  Diện tích: 550 000 km2, là đất nước lớn nhất Tây Âu (chiếm gần 1/5 diện tích của Cộng đồng Châu Âu) với một khu vực lãnh hải rộng lớn (các khu vực khai thác kinh tế trải dài trong khoảng 11 triệu km2).  Dân số: 64.300.000 người.  Địa hình: Đồng bằng: chiếm 2/3 tổng diện tích. Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 5 Những dãy núi chính: dãy Alpes (nới có đỉnh núi Mont-Blanc là đỉnh núi cao nhất phía Tây Âu - 4807 m), dãy Pyrénées, Jura, Ardennes, vùng Massif central et Vosges. Bờ biển: Pháp sở hữu 5500km bờ biển nhờ có 4 mặt giáp biển ( biển bắc, biển Manche, Đại tây dương và Địa trung hải)  Khí hậu: mùa đông mát mẻ và mùa hè ôn hoà, nhưng dọc vùng biển Địa Trung Hải mùa đông ôn hoà và mùa hè nóng; thường có gió mạnh, lạnh, khô, thổi từ phía bắc sang tây bắc được gọi là gió mixtran.  Môi trường: Khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp với diện tích sử dụng lên đến 48 triệu héc ta, chiếm khoảng 82% lãnh thổ Rừng rậm chiếm 26% lãnh thổ, xếp vị trí thứ 3 của cộng đồng Châu Âu sau Thụy Điển và Phần Lan. Nhằm gìn giữ và khôi phục giá trị di sản thiên nhiên, Chính phủ Pháp đã xây dựng:  7 công viên quốc gia.  132 khu bảo tồn thiên nhiên.  463 khu bảo vệ sinh cảnh.  389 khu vực được bảo vệ bởi cơ quan bảo tồn sinh thái miền duyên hải.  35 công viên thiên nhiên ở các vùng, chiếm hơn 7% diện tích lãnh thổ Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 6 Vị trí của Pháp trên bản đồ thế giới 2. NHỮNG YẾU TỐ CẤU THÀNH VĂN HÓA PHÁP 2.1 Ngôn ngữ Một trong những báu vật của nước Pháp chính là ngôn ngữ chính thức của họ - tiếng Pháp. Nhiều người tin vào vẻ đẹp của tiếng Pháp và ủng hộ việc gìn giữ sự thuần khiết của nó. Tuy nhiên, một số ngôn ngữ của những người nhập cư cũng được sử dụng tại Pháp: tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý, tiếng Bồ Đào Nha, Ả rập Maghreb, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Quảng Đông, tiếng Triều Châu, tiếng Việt, và tiếng Khmer cũng thường được sử dụng. Theo một nghiên cứu của Eurobarometer thực hiện năm 2005, 45% người Pháp có thể giao tiếp bằng một ngôn ngữ nước ngoài, đặc biệt tại các thành phố lớn và các vùng biên giới như Pyrénées, Alsace, hay Alps. Tiếng Pháp thuộc nhóm ngôn ngữ Roman, có quan hệ rất gần với ngữ hệ Latin. Tiếng Pháp là một ngôn ngữ lớn, được hơn 136 triệu người trên thế giới sử dụng như là tiếng mẹ đẻ và được 29 quốc gia dùng làm ngôn ngữ chính thức. Cộng đồng nói tiếng Pháp hiện nay có 57 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vì được sử dụng rộng rãi trên thế giới, nên người Pháp rất tự hào về ngôn ngữ của họ. Tuy đa số người Pháp làm trong lĩnh vực kinh doanh đều có thể nói được tiếng Anh, nhưng nếu nói được tiếng Pháp thì bạn sẽ được đối tác xem là khách quý ngay. Tuy nhiên, nếu tiếng Pháp của bạn không được tốt thì bạn nên sử dụng người phiên dịch và xin thứ lỗi về sự thiếu sót của bạn. Bởi vì người Pháp rất nhạy cảm khi bạn sử dụng sai ngôn ngữ của họ. Khi nói tiếng Pháp, nên chú ý đến cách sử dụng đại từ nhân xưng, bạn nên sử dụng “vous” (bạn) thay cho “tu”, trừ khi được yêu cầu. “Madame” là cách dùng lịch thiệp dành cho phụ nữ và “Monsieur “ dành cho nam giới. Một điều nữa cần chú ý là khi đặt tên cho Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 7 thương hiệu hay sản phẩm của mình, cũng như khi thực hiện kế hoạch quảng bá, bạn nên tìm hiểu kỹ để tránh dùng phải những từ nhạy cảm, mang ý nghĩa không tốt hoặc đi ngược lại hình ảnh của thương hiệu, của công ty. Ví dụ như không nên dùng tên “Balourd” để đặt cho nhãn hàng giày da dành cho nam giới vì nó có nghĩa là vụng về, cục mịch, chắc chắn rằng không một quý ông Pháp nào muốn mang một thứ như thế trên người. Tóm lại, khi muốn đầu tư kinh doanh ở Pháp, bạn cũng nên đầu tư thời gian tìm hiểu tiếng Pháp, nếu có thể, hãy nắm vững cách sử dụng tiếng Pháp. Đừng để ngôn ngữ trở thành rào cản trong quá trình chinh phục thị trường nước Pháp của công ty bạn. 2.2 Tôn giáo Pháp là một nước phi tôn giáo nhưng có nền văn hóa Thiên Chúa giáo La Mã, bằng chứng là Pháp có nhiều nhà thờ lớn La Mã hoặc Gothic, nhà thờ nhỏ có mặt cả ở những nơi hẻo lánh nhất. Mọi người được tự do tôn giáo và mọi hình thức phân biệt đối xử dựa trên tín ngưỡng tôn giáo đều bị cấm. Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 8 Những tín ngưỡng chủ yếu có mặt ở Pháp là Cơ đốc giáo (Thiên Chúa và Tin lành), Hồi giáo và Do thái giáo. Nhà thờ Thiên Chúa giáo, đền thờ Hồi giáo, nhà thờ Do thái cùng tồn tại trong hòa bình, trên tinh thần hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau. Các tôn giáo ở Pháp Tuy nước Pháp có khá nhiều tôn giáo nhưng tôn giáo chính vẫn là Thiên Chúa giáo La Mã, nên khi thâm nhập thị trường nước Pháp chúng ta nên chú ý những đặc trưng của tôn giáo này cũng như những ngày lễ có liên quan. Những ngày nghỉ lễ có liên quan đến tôn giáo ở Pháp:  Ngày 8 và 9 tháng 5: ngày lễ thăng thiên  Ngày 20 tháng 5: ngày thứ 2 sau ngày lễ phục sinh  Ngày 15 tháng 8: lễ Đức mẹ lên trời  Ngày 1 tháng 11: ngày lễ thánh  Ngày 25 tháng 12: lễ Noel 2.3 Giá trị và thái độ Người Pháp rất tự hào về đất nước của họ và phụng sự cho đất nước là một công việc cao cả. Để có được một nước Pháp như ngày hôm nay, người Pháp đã không ngừng đấu tranh cho sự “ hòa nhập “ chứ không “hòa tan”. Dù đi đâu, họ vẫn luôn giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 9 Không những lòng tự hào dân tộc của người Pháp cao mà họ còn rất coi trọng tính cộng đồng và quyền bình đẳng. So với những nước phương Tây khác thì quyền dân chủ ở Pháp bị hạn chế hơn. Những người nhập cư sinh sống tại đây phải hòa nhập vào nền văn hóa của nước này, cũng như không được hình thành nên những nhóm tôn giáo khác biệt. Tại Pháp, tôn giáo là một trong những vấn đề nhạy cảm. Pháp luật nước này ngăn cấm việc thu thập số liệu, thông tin liên quan đến chủng tộc, tôn giáo… Người Pháp thường tự đặt ra các nguyên tắc cho bản thân và đánh giá người khác dựa trên sự hiểu biết, trình độ học vấn. Ở Pháp, sự thông minh và tính logic được đánh giá cao. Nếu họ không thấy tính logic trong một vấn đề thì ngay lập tức họ sẽ bác bỏ. Họ có khuynh hướng coi trọng lý thuyết hơn là thực tiễn. Cuộc sống và hạnh phúc gia đình với người Pháp quan trọng hơn công việc. Chính vì vậy mà những kỳ nghỉ ở nước này thường được kéo dài từ 5 đến 8 tuần. Cũng vì để có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn, đa số người Pháp nghỉ hưu rất sớm khi bước sang độ tuổi 45. Người Pháp rất thích tranh luận và họ luôn theo đuổi vấn đề đến cùng. Kết quả của một cuộc tranh luận đối với họ luôn luôn có người thắng, kẻ thua và không có bất kỳ trường hợp nào là ngoại lệ. Thay đổi quan điểm của người Pháp hay thuyết phục họ không phải là việc làm dễ. Với họ, sự đồng thuận không dễ gì đạt được. Nhiều người Pháp quan niệm rằng dù năng suất làm việc khác nhau nhưng nếu cùng ở một vị trí, cấp bậc như nhau trong công ty thì tiền lương nhận được cũng phải như nhau. Việc cắt giảm hay tăng lương cho một cá nhân nào đó vì bất kỳ lý do gì sẽ không được xem là công bằng đối với những người giữ những vị trí tương đương còn lại. 2.4 Thói quen và cách ứng xử Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 10 Người Pháp vốn rất xem trọng những thói quen truyền thống và tự hào về dân tộc Pháp. Trong đời sống hằng ngày họ có những thói quen, giao tiếp đặc trưng và riêng biệt so với các quốc gia khác:  Thói quen trong đời sống và lối cư xử Ẩm thực là một trong những điểm nổi bật của đất nước này. Trong thói quen ăn uống, người Pháp có thói quen ăn uống tại nhà và ưa chuộng sử dụng những thực phẩm tươi mới. Mặc dù hệ thống siêu thị đã phát triển rộng khắp nước Pháp nhưng thói quen mua đồ từ những cửa hàng riêng lẻ, chỉ chuyên bán về một vài mặt hàng vẫn còn khá phổ biến và được ưa chuộng. Bên cạnh đó người Pháp còn có cả những qui định, cách thức ứng xử cho việc ăn uống. Gia đình đóng một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội ở Pháp. Do vậy thời gian dành cho gia đình luôn được đặt lên hàng đầu. Theo thống kê thì 92 % người Pháp có thói quen ăn uống ở nhà. Hơn nữa trong các dịp nghỉ, người Pháp thường có thói quen du lịch theo gia đình hơn là du lịch theo cá nhân. Thói quen hôn và bắt tay mang đậm dấu ấn văn hóa Pháp. Tuy nhiên luôn có những ràng buộc cụ thể trong từng trường hợp thực hiện các thói quen này như số lần hôn thì tùy thuộc vào sự khác biệt từng vùng địa lý của Pháp và cái bắt tay thì tùy thuộc vào tình huống, mối quan hệ. Khi cha mẹ tổ chức tiệc đãi khách thì trẻ em thường không tham gia. Quà tặng mang đến bàn tiệc được nhiều người ưa thích đó là một hộp kẹo, hộp bánh quy hay một số lẻ các bông hoa. Một vấn đề khác trong giao tiếp của người pháp là lựa chọn chủ đề trong các cuộc gặp mặt. Người Pháp khá kín đáo và lịch sự trong giao tiếp nên những chủ đề liên quan đến cá nhân như các vần đề tiền bạc và những vấn đề công việc thường không được trao đổi trong các bữa tiệc. Người Pháp thường có những tranh luận tích cực theo hướng thẳng thắn chia Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 11 sẻ ý kiến đôi khi tạo thành những xung đột nhưng khi cuộc tranh luận kết thúc thì họ nhanh chóng hòa nhã với mọi người.  Những thói quen và ứng xử trong kinh doanh Một trong những điểm sẽ tạo nên ấn tượng tốt đối với người Pháp là đối tác của họ có thể sử dụng tiếng Pháp. Tuy ngày nay tiếng Anh đã trở nên phổ biến trong kinh doanh ở Pháp nhưng với lòng tự hào về dân tộc và lịch sử của người họ thì một đối tác sẽ được xem trọng hơn nếu họ có một vài kiến thức cơ bản về tiếng Pháp. Vấn đề tuân thủ theo đúng giờ giấc qui định rất được xem trọng ở Pháp. Người Pháp thường quan niệm về thời gian rất chính xác. Tuy nhiên nếu sự chậm trễ phát sinh là không thể tránh khỏi và có sự thông báo trước thì vẫn được chấp thuận. Pháp còn được biết đến với ngành thời trang phát triển với nhiều thương hiệu nối tiếng thế giới, do vậy người Pháp rất xem trọng những vấn đề về thời trang và luôn đánh giá cao tính hài hòa trong phối hợp màu sắc của trang phục. Đặc biệt trong kinh doanh, trang phục thể hiện vị trí và địa vị của cá nhân. Trang phục không phù hợp trong hoạt dộng kinh doanh là những màu sáng và những đồ trang sức quá lấp lánh. Đàm phán với người Pháp là chuyện rất khó khăn và khó lường trước được nên thường có chuẩn bị kỹ cũng ít tác dụng vì mọi khả năng đều có thể xảy ra. Nhiều khi kết quả chỉ đạt được vào phút cuối hay trong lúc chuyện riêng khi nghỉ giải lao. Cách ăn tiệc: Khi ăn tiệc trong nhà hàng, nam giới thường mở cửa mời phụ nữ bước vào và giúp phụ nữ khoác áo choàng, phụ nữ được phục vụ trước, sau đó mới đến nam giới và chỉ sau khi tất cả đều đã được phục vụ đồ ăn hay đồ uống thì mới bắt đầu ăn hay uống. Trong các công ty Pháp, vị trí, thứ bậc trong các tổ chức này được xem trọng và được các thành viên trong tổ chức tuân thủ nghiêm ngặt. Do đó, việc tuân theo trình tự cụ thể và rõ ràng cần được thực hiện nghiệm túc. Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 12 Bên cạnh đó, có những thói quen cũng như cách ứng xử cần lưu ý trong hoạt động kinh doanh ở Pháp như: giọng nói trong giao tiếp không qua lớn, nên thực hiện những giao tiếp bằng mắt với đối tác, những món quà tặng được ưa thích thường mang tính nghệ thuật và trí tuệ như là những bó hoa được bó và trang trí đẹp mắt… 2.5 Văn hóa vật chất Pháp được xem là một trong những quốc gia có cơ sở hạ tầng phức tạp nhất trên thế giới, đây là lĩnh vực được chính phủ đầu tư rất mạnh. Một hệ thống những cách thức chuyên chở khác nhau bao trùm khắp cả nước, thông qua không khí, đất, đường sắt và sông. Hệ thống đường sắt tiên tiến về công nghệ, sử dụng những chuyến tàu nhanh nhất thế giới, được điều hành bởi French National Railways (SNCF), một công ty nhà nước của Pháp. Tuyến đường sắt trong nước dài tổng cộng 31.939 kilômét. Hệ thống Train Grande Vitesse (TGV) của Pháp có lẽ là thương hiệu nổi tiếng nhất trong số các hệ thống đường ray cao tốc vì nó an toàn, nhanh và tiện lợi. Đi vào hoạt động từ năm 1981, đến nay, mạng lưới này đã mở rộng thêm nhiều tuyến tới Paris để đảm bảo rằng mọi người dân đều có thể dễ dàng di chuyển đến thủ đô. Điều đó giải thích tại sao dịch vụ này lại có thể thu hút 100 triệu hành khách một năm. Tuyến cao tốc quốc tế đến Anh, Đức, Bỉ đang hoạt động, và các tuyến đến Italy và Tây Ban Nha cũng đang được xây dựng. Mạng lưới của Pháp đã hình thành nên xương sống cho hệ thống đường cao tốc của Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 13 cả châu Âu, và vị thế này sẽ càng được củng cố thêm trong những năm tới khi nhiều đường ray mới được hoàn thành. Cơ sở hạ tầng truyền thông của Pháp cũng được xếp hạng cao trong số các nước tiên tiến. Người Pháp có một hệ thống truyền thông điện tử rất ấn tượng gọi là Minitel, sử dụng những công nghệ nhằm đem lại sự thuận tiện cho cá nhân người tiêu dùng. Họ có thể sử dụng nó để đặt vé máy bay, vé xe lửa, vé xem phim, mua hàng hóa…Các hệ thống bưu chính, điện thoại và truyền hình do chính phủ Pháp sở hữu và quản lý. Tuy thế, Pháp lại là một đất nước khá cố hữu, hoàn toàn trung thành với hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin truyền thống lâu đời khiến quốc gia này khá cẩn trọng khi đồng ý xúc tiến bất cứ một sự thay đổi đặc biệt nào nhất là ở bên trong nước Pháp. Chính phủ thực hiển những nỗ lực đặc biệt và công khai nhằm giảm bớt sức ảnh hưởng của tiếng Anh, thứ ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên Internet ngày nay. Ngành công nghiệp Internet của Pháp chịu nhiều áp lực từ chính trị và luật lệ hơn là Đức hay Anh. Chăm sóc sức khỏe: Pháp nổi tiếng là một trong những quốc gia có hệ thống y tế tốt nhất thế giới. Có một hệ thống chăm sóc sức khỏe phần lớn được tài trợ bởi chính phủ thông qua một hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia. Dịch vụ khám chữa bệnh trong các bệnh viện bao giờ cũng có chất lượng rất cao. Nhờ vào chế độ Bảo hiểm y tế phổ cập (CMU), tất cả mọi người đều được hưởng các dịch vụ này. Chế độ Bảo trợ xã hội của Pháp cũng rất nổi tiếng và cho phép người bệnh có thể được hỗ trợ thanh toán một phần chi phí cho các dịch vụ y tế khi người bệnh đóng tiền bảo hiểm, mức thấp nhất khoảng 172 Euros. Tóm lại,cơ sở hạ tầng tiên tiến,hiện đại là một điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh tại Pháp trong một số lĩnh vực như: khai thác du lịch,xuất khẩu dầu mỏ sang Pháp, kinh doanh các sản phẩm công nghệ cao(điện thoại,máy tính,xe hơi,tivi…),các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, thẩm mĩ; các ngành phục vụ dân trí như in ấn báo chí,sách… Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 14 2.6 Nghệ thuật Nghệ thuật là một khía cạnh quan trọng trong nền văn hóa của Pháp. Nước Pháp đã sản sinh nhiều nghệ sỹ, họa sỹ, nhà văn, nhạc sỹ nổi tiếng trên thế giới và một lịch sử nghệ thuật có bề dày hàng ngàn năm. Trong suốt thời Trung cổ, Pháp nổi bật lên như là một trung tâm nghệ thuật và kiến trúc của thế giới. Những nghệ sỹ Pháp nổi tiếng thế giới bao gồm Edgar Degas, Francis Picabi, Pierre-Auguste Renoir, Claude Monet... Nhà văn nổi tiếng thế giới Victor Hugo, tác giả của “Những người khốn khổ” và “Thằng gù ở nhà thờ Đức bà” cũng là người Pháp. Pháp cũng là đất nước của hàng ngàn bảo tàng, bao gồm bảo tàng nổi tiếng thế giới Louvre, bảo tàng Osray, bảo tàng Picasso với những bộ sưu tập đồ sộ gồm những tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo tác. Bảo tàng Louvre Kiến trúc nổi bật ở Pháp là kiểu kiến trúc Gothic với đặc trưng là vòm cửa nhọn, mái nhọ, cửa sổ lớn và nhiều màu để có nhiều ánh sáng bên trong, bên ngoài có tháp cao vút, trước cửa lại được trang trí bằng nhiều phù điêu sinh động. Đây là kiểu kiến trúc được sử dụng rộng rãi ở các nước Tây Âu với nhiều công trình nổi tiếng. Hàng trăm lâu đài, thành trì, những dãy nhà cổ tại Pháp đều mang dáng vẻ đặc biệt, tồn tại song song cùng những công trình đồ sộ, tiêu biểu cho cả nền kiến trúc hiện đại của nhân loại như tháp Eiffel, đại Đại Học Kinh Tế Tp. HCM Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế 15 lộ Champs Elysseés, bảo tàng Louvre, Cung Lễ hội và Đại hội – nơi diễn ra các sự kiện văn hóa thế giới. Paris opera house Pháp cũng có những đóng góp có ý nghĩa cho âm nhạc và điện ảnh thế giới. Điện ảnh Pháp được cả thế giới khâm phục vì sự sáng tạo và độc đáo của nó. Liên hoan phim quốc tế được tổ chức hàng năm ở Cannes thu hút những nhà làm phim trên toàn thế giới. Chúng ta cũng không thể bỏ qua những đóng góp to lớn của Pháp đối với ngành thời trang, một ngành đã gắn với cái tên nước Pháp với những gì thanh lịch, tao nhã, có phong cách, chất lượng và xa hoa. Pháp đã có những đóng góp to lớn cho sự cách tân về thời t
Luận văn liên quan