Tiểu luận Quản trị chuỗi cung ứng tại công ty vissan

Chuỗicung ứng(supply chain) bao gồmmọihoạtđộngliên quanđếnviệc sảnxuấtvàphânphốimộtsảnphẩm hoặcdịchvụ hoànchỉnh,bắtđầutừ nhà cung cấp đầu tiên đến khách hàngcuốicùng

pdf48 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 18/08/2014 | Lượt xem: 4893 | Lượt tải: 26download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Quản trị chuỗi cung ứng tại công ty vissan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY VISSAN NHÓM 5_QTĐêm2_K22 GVHD: TS. Hồ Tiến Dũng Danh sách thành viên 1. Võ Mạnh Hoàn 7701221532 2. Nguyễn Huỳnh Nhi Khoa 7701221559 3. Lương Ngọc Linh 7701220596 4. Trương Nguyễn Quang Minh 7701220688 5. Ngô Thị Huỳnh Nga 7701220722 6. Đặng Phú Quốc 7701220940 7. Nguyễn Anh Thư 7701221126 8. Lê Quang Thanh Trang 7701221241 9. Nguyễn Bảo Trung 7701221279 10.Nguyễn Mạnh Tuấn 7701221307 Nội dung Sơ lược lý thuyết quản trị Ứng dụng lý thuyết chuỗi cung ứng phân tích quản trị chuỗi cung ứng tại VISSAN Định nghĩa chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng (supply chain) bao gồm mọi hoạt động liên quan đến việc sản xuất và phân phối một sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn chỉnh, bắt đầu từ nhà cung cấp đầu tiên đến khách hàng cuối cùng Mô hình chuỗi cung ứng Quản trị chuỗi cung ứng Quản trị chuỗi cung ứng là hoạch định, thiết kế và kiểm soát luồng thông tin và nguyên vật liệu theo chuỗi cung ứng nhằm đạt được các yêu cầu của khách hàng một cách có hiệu quả ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Quản trị chuỗi cung ứng Tiêu chí đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng Tiêu chuẩn giao hàng Tiêu chuẩn chất lượng Tiêu chuẩn thời gian Tiêu chuẩn chi phí Tiêu chuẩn giao hàng Xác định bằng tỉ lệ phần trăm của các đơn hàng được giao đầy đủ về số lượng và đúng thời điểm mà khách hàng yêu cầu trong tổng số đơn hàng. Tiêu chuẩn chất lượng Sự thỏa mãn của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ Lòng trung thành của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ Tiêu chuẩn thời gian Chu kỳ kinh doanh = Số ngày tồn kho + Số ngày công nợ Tiêu chuẩn chi phí Tính chi phí cho cả hệ thống chuỗi cung ứng để đánh giá hiệu quả giá trị gia tăng và năng suất sản xuất. Giới thiệu công ty VISSAN Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (VISSAN) Là công ty thành viên của Tổng Công ty Thương Mại Sài Gòn Thành lập từ những ngày đầu giải phóng Miền Nam và thống nhất đất nước Giới thiệu công ty VISSAN Ngành nghề kinh doanh Sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm thịt heo, trâu, bò, thịt gia cầm tươi sống và đông lạnh, hải sản, sản phẩm thịt nguội cao cấp. Kinh doanh các mặt hàng công nghệ phẩm và tiêu dùng khác Sản xuất kinh doanh rau củ quả các loại, rau quả chế biến, các loại gia vị và hàng nông sản Giới thiệu công ty VISSAN Phương hướng phát triển Tiếp tục phát triển, mở rộng thị trường nội địa Đưa sản phẩm tiếp cận thị trường thế giới đặc biệt chú trọng đến những thị trường tiềm năng như Campuchia, Lào, Myanmar và một thị trường của đông đảo kiều bào tại Mỹ, châu Âu hết sức gắn bó với những sản phẩm mang hương vị của quê hương như chả giò, giò lụa, lạp xưởng… Giới thiệu công ty VISSAN Phương thức hoạt động Phương thức kinh doanh linh hoạt, tinh thần sẵn sàng hợp tác và quan tâm đến quyền lợi của đối tác kinh doanh Một số sản phẩm của VISSAN Mô tả Chuỗi cung ứng của VISSAN Đặc điểm chính chuỗi cung ứng VISSAN 1. Tồn kho theo dự báo Nắm bắt nhu cầu Bằng cách tập hợp các số liệu (cả số lượng lẫn giá trị) về lượng hàng bán ra trong thực tế, lượng tồn kho thực tế, đơn hàng chưa giải quyết… Đồng thời, cùng với việc quan sát động thái thị trường, theo dõi kế hoạch phát triển sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, thông tin phản hồi mà Vissan có những điều chỉnh và dự báo về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trong tương lai. Đặc điểm chính chuỗi cung ứng VISSAN 1. Tồn kho theo dự báo Tính toán lượng đặt hàng và thời điểm đặt hàng VISSAN tính toán lượng tồn kho cần thiết dựa trên mô hình EOQ Để tránh trường hợp đặt hàng không đúng thời điểm, VISSAN có thể rơi vào tình trạng thiếu hoặc thừa nguyên liệu, VISSAN đã tính trước thời gian từ lúc đặt hàng đến nhận hàng dựa vào những dự báo nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của khách hàng để tránh việc bị động trong quá trình sản xuất. Đặc điểm chính chuỗi cung ứng VISSAN 2.Phương châm “Từ trang trại đến bàn ăn” Chiến lược phát triển bền vững của VISSAN >>> 4 lợi điểm: - Chủ động được nguồn nguyên liệu - Chủ động được giá bán - Giảm thiểu tác động từ nền kinh tế, giảm chi phí - Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Đặc điểm chính chuỗi cung ứng VISSAN 2.Phương châm “Từ trang trại đến bàn ăn” VISSAN liên tục đầu tư để nâng tổng đàn cho chính công ty chăn nuôi để tạo nguồn dự trữ. Vào cuối năm 2011, Vissan đã đầu tư 2.600 tỷ đồng để xây dựng cụm công nghiệp thực phẩm khép kín, tạo tiền đề hướng tới việc sản xuất sạch, an toàn “Từ trang trại đến bàn ăn”. Đặc điểm chính chuỗi cung ứng VISSAN 3. Vệ sinh an toàn thực phẩm Khẩu hiệu “Chất lượng sản phẩm là lương tâm, trách nhiệm của các nhà sản xuất” - Kiểm tra chất lượng ngay từ đầu vào nguyên vật liệu. - Nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất và sản phẩm trước khi xuất xưởng phải được phòng KCS thông qua. - Công nhân, kỹ sư tham gia sản xuất luôn phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm Đặc điểm chính chuỗi cung ứng VISSAN 3. Vệ sinh an toàn thực phẩm - Công cụ sử dụng trong sản xuất cũng được vệ sinh kỹ trước và sau khi sử dụng. - Hàng năm công ty tiến hành đánh giá các nhà cung cấp có uy tín để lựa chọn những nhà cung ứng chính và duy trì kiểm tra thường xuyên. Đặc điểm chính chuỗi cung ứng VISSAN 4. Bình ổn giá - VISSAN tham gia chương trình Bình ổn giá cả thị trường của thành phố với tư cách của một doanh nghiệp nhà nước lớn trong chế biến thực phẩm, có tính dẫn dắt thị trường. Đó là trách nhiệm, là lương tâm của doanh nghiệp với cộng đồng. - Chăm sóc khách hàng bằng nhiều hình thức, từ giảm giá trực tiếp lên sản phẩm, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi. Tại trường học, VISSAN luôn chấp nhận chia sẻ lợi nhuận để bảo đảm bữa ăn cho các em học sinh. Đặc điểm chính chuỗi cung ứng VISSAN 5. Hệ thống thu mua - Nhà máy tổ chức thu mua trực tiếp của người dân, các thương lái nhỏ. Điều này giúp luôn đảm bảo nguồn nguyên liệu nhưng gặp một vấn đề rất lớn đó là vệ sinh an toàn thực phẩm Đặc điểm chính chuỗi cung ứng VISSAN 6. Hệ thống phân phối - “Thị trường dẫn dắt sản xuất, nơi nào có trung tâm thương mại, siêu thị thì nơi đó có bán sản phẩm Vissan” - Tổng Giám đốc VISSAN Văn Đức Mười Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN Tiêu chuẩn giao hàng Tiêu chuẩn chất lượng Tiêu chuẩn thời gian Tiêu chuẩn chi phí Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 1. Tiêu chuẩn giao hàng - Giao hàng đúng thời gian, đủ số lượng và đảm bảo về chất lượng là phương châm hoạt động kinh doanh của VISSAN. - Tỉ lệ giao hàng đúng hạn là 93%. - Tỉ lệ giao hàng đúng hạn cao của VISSAN là do những thuận lợi về hệ thống phân phối và nguồn cung ứng Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 1. Tiêu chuẩn giao hàng Sơ đồ kênh phân phối Các đơn vị trực thuộc Các siêu thị VISSAN Các đại lý Các nhà hàng, khách sạn Các tiểu thương Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 1. Tiêu chuẩn giao hàng Ưu điểm - Hệ thống phân phối gồm 12 đơn vị trung tâm trực thuộc tại địa bàn các quận, huyện thành phố Hồ Chí Minh và các chợ đầu mối quản lý 1.000 điểm bán; 19 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và 800 đại lý hàng chế biến tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước; chi nhánh VISSAN Hà Nội; chi nhánh VISSAN Đà Nẵng; các nhà hàng, khách sạn; các siêu thị; các trường học, nhà trẻ; v.v… Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 1. Tiêu chuẩn giao hàng - Nguồn cung nguyên vật liệu dồi dào có uy tín từ trong nước và ngoài . nước - Máy móc thiết bị của VISSAN đều nhập từ các nước như Đức, Đan Mạch, Pháp, Nhật, v.v…với hiệu suất cao và tính năng đảm bảo chất lượng. - Hệ thống xe vận chuyển hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 1. Tiêu chuẩn giao hàng Nhược điểm - Vấn đề có quá nhiều hệ thống phân phối nên đôi khi việc bảo đảm đúng thời gian và số lượng hàng giao đến tất cả là khó có thể. Đặc biệt là các dịp lễ hay thời điểm bệnh dịch ở gia súc xảy ra, khi đó nguồn cung sẽ bị hạn chế. - Các siêu thị, đại lý, tiểu thương luôn muốn đáp ứng đủ hàng nhanh, thời gian thanh toán kéo dài, đổi lại hàng bị hỏng, có chính sách chiết khấu, hoa hồng phù hợp. Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 2. Tiêu chuẩn chất lượng Theo nghiên cứu mới nhất do công ty Nielsen thực hiện 90 80 70 60 50 40 81 30 20 10 15 4 0 VISSAN C.P Khác Sự hài lòng của khách hàng Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 2. Tiêu chuẩn chất lượng - Khách hàng không những mua và sử dụng các sản phẩm của VISSAN mà còn giới thiệu bạn bè, người thân sản phẩm của VISSAN với tỷ lệ cao. 50 Tỉ lệ khách hàng sử 40 dụng lại sản phẩm của VISSAN sau khi 30 48 sử dụng lần đầu 20 37 10 3.5 0 Trên 8 5-8 Dưới 5 lần/tháng lần/tháng lần/tháng Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 2. Tiêu chuẩn chất lượng - Chỉ số về lòng trung thành của khách hàng của VISSAN cũng khá cao so với đối thủ cạnh tranh. - Một số yếu tố mà VISSAN cần cải thiện nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với mình là thái độ phục vụ của nhân viên và giá cả. Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 3. Tiêu chuẩn thời gian Với đặc thù là thực phẩm nên những sản phẩm của VISSAN rất cần phải tiêu thụ nhanh, do đó công ty đã chú trọng đầu tư vào hệ thống kênh phân phối. Đến nay VISSAN đã có 300.000 điểm phân phối lớn nhỏ đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, thậm chí đến một xe bán bánh mỳ cũng trở thành điểm phân phối của VISSAN ! Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 3. Tiêu chuẩn thời gian - Hai năm gần đây, VISSAN đã quyết liệt tái cấu trúc toàn bộ chính sách kinh doanh, tỷ lệ lợi nhuận đối với các nhà phân phối và đại lý; chuyển đổi 1.000 đại lý thành 100 nhà phân phối đắc lực. Đầu tư 100 tỉ đồng để nâng cấp, huấn luyện nhân lực nhằm giúp những nhà phân phối này chủ động chào hàng đến các đại lý. - Hàng tồn kho nguyên vật liệu đầu vào được mô hình hóa theo mô hình tồn kho EOQ (Economic Order Quantity model). Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 3. Tiêu chuẩn thời gian - Rút ngắn thời gian thu hồi công nợ bằng các chính sách đãi ngộ các đại lý cấp 1. - Tổng thời gian mua thịt heo bổ sung lại (thời gian tồn kho) : 5+ 15 + 10 + 21 = 51 ngày - Tổng thời gian thu nợ: 3+ 2 + 13 + 3 = 21 ngày - Như vậy, chu kỳ kinh doanh của vissan bằng 72 ngày - Chu kỳ kinh doanh thấp, chỉ 72 ngày, cho thấy vissan có khả năng xoay vòng vốn nhanh, tạo ra vòng luân chuyển hàng hóa hiệu quả. Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 4. Tiêu chuẩn chi phí - Vissan áp dụng linh hoạt các nguyên tắc cải tiến ECRS (E: loại bỏ, C: thay đổi vị trí tuần tự, R: tái sắp xếp, S: đơn giản hóa) cho các công đoạn trong chuỗi cung ứng. - Tiết kiệm chung trên chi phí tổng thể thay vì tiết kiệm riêng cho từng hoạt độ ng cung ứng. Điều này giúp Vissan tiết kiệm được từ 8 – 10 % chi phí hằng năm. Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 4. Tiêu chuẩn chi phí - Hằng năm, công ty vissan đều xác nhận lại độ hiệu quả của tiêu chuẩn chi phí nhằm đo lường mức độ hiệu quả quá trình kinh doanh của công ty do việc quản lý chuỗi cung ứng mang lại. Nếu độ hiệu quả >= 1.2 => Chuỗi cung ứng đang hoạt động tốt. Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN 4. Tiêu chuẩn chi phí Chỉ tiêu Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012 Tổng doanh thu 2.743.071 3.876.238 3.666.097 Chi phí NVL và 1.350.425 1.904.807 1.800.007 mua hàng Chi phí QLDN 236.146 252.541 227.819 Chi phí NNL 900.280 1.269.866 1.200.000 Năm 2010: Độ hiệu quả = (274 071 – 1350425)/ (236146 + 900280) = 1.23 Năm 2011: Độ hiệu quả = (3876238 – 1904807)/(1269866 + 252541) = 1.3 Năm 2012: Độ hiệu quả = (3666097 – 1800007)/(1200000 + 227819) = 1.31 => Độ hiệu quả của vissan có xu hướng tăng qua các năm Đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng VISSAN Bảng đo lường hiệu quả chuỗi cung ứng của VISSAN năm 2012 Chỉ tiêu Nhà cung cấp Nhà máy Nhà bán sỉ Nhà bán lẻ Ngày tồn kho 5 15 10 21 Ngày công nợ 3 2 13 3 Chi phí mua 238.746 2.029.341 47.749 71.624 hàng Chi phí thêm 59.686 537.178 432.211 108.053 Doanh số 310.414 2.669.563 499.230 186.890 Giao hàng 95% 97% 90% 100% đúng hạn Sự hài lòng 80% 95% 80% 70% của khách hàng Hai chuyên gia của nhóm 5
Luận văn liên quan