Tiểu luận Quản trị chuỗi cung ứng tại ty Pizza Hut và General Motor

Công ty Pizza Hut và General Motor đă đưa ra minh họa cho nội dung sau: Chương này khảo sát, đưa ra những khái niệm chung về năng lực của doanh nghiệp và các phân tích bên trong về điểm mạnh và điểm yếu. Phát triển chiến lược hiệu quả đòi hỏi những nhà quản lý phải hiểu được mỗi doanh nghiệp có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau so với các đối thủ cạnh tranh ntn. Sự khác nhau này tạo ra những chiến lược riêng của mỗi doanh nghiệp trong điều kiện môi trường cạnh tranh. I - Chuỗi giá trị là m ột công cụ phân tích nhằm giúp cho các doanh nghiệp hiểu được cách thức mà các hoạt động chính và các hoạt động hỗ trợ có thể tạo ra giá trị. Đây là điểm bắt đầu để giúp doanh nghiệp xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Chúng ta sẽ ứng dụng công cụ phân tích chuỗi giá trị để phân loại các hoạt động trong 2 ngành công nghiệp khác nhau: Pizza và ô tô. Sau đó, chúng ta cùng thảo luận một số vấn đề khác nhằm tăng khả năng của doanh nghiệp ngoài phạm vi chuỗi giá trị, như phân tích tài chính và tổ chức nội bộ Chuỗi giá trị chia các hoạt động của doanh nghiệp thành 2 nhóm chính: Các hoạt động chính và các hoạt động hỗ trợ

pdf20 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3729 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Quản trị chuỗi cung ứng tại ty Pizza Hut và General Motor, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Tiểu luận Quản trị chuỗi cung ứng tại ty Pizza Hut và General Motor 2 PHẦN I Công ty Pizza Hut và General Motor đă đưa ra minh họa cho nội dung sau: Chương này khảo sát, đưa ra những khái niệm chung về năng lực của doanh nghiệp và các phân tích bên trong về điểm mạnh và điểm yếu. Phát triển chiến lược hiệu quả đòi hỏi những nhà quản lý phải hiểu được mỗi doanh nghiệp có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau so với các đối thủ cạnh tranh ntn. Sự khác nhau này tạo ra những chiến lược riêng của mỗi doanh nghiệp trong điều kiện môi trường cạnh tranh. I - Chuỗi giá trị là một công cụ phân tích nhằm giúp cho các doanh nghiệp hiểu được cách thức mà các hoạt động chính và các hoạt động hỗ trợ có thể tạo ra giá trị. Đây là điểm bắt đầu để giúp doanh nghiệp xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Chúng ta sẽ ứng dụng công cụ phân tích chuỗi giá trị để phân loại các hoạt động trong 2 ngành công nghiệp khác nhau: Pizza và ô tô. Sau đó, chúng ta cùng thảo luận một số vấn đề khác nhằm tăng khả năng của doanh nghiệp ngoài phạm vi chuỗi giá trị, như phân tích tài chính và tổ chức nội bộ Chuỗi giá trị chia các hoạt động của doanh nghiệp thành 2 nhóm chính: Các hoạt động chính và các hoạt động hỗ trợ Các hoạt động chính Chuỗi các hoạt động trong quá trình biến đổi các nguyên liệu thô tạo ra giá trị cho khách hàng được gọi là các hoạt động chính. Những hoạt động này được chỉ rõ trong phần dưới của hình vẽ dưới đây. Năm hoạt động chính chủ yếu là: hậu cần logistics, sản xuất, phân phối logistics, marketing/bán hàng và dịch vụ sau bán hàng. Năm nhóm hoạt động này xác định các hoạt động có nhiệm vụ chủ yếu quanh sản phẩm và dịch vụ. Hậu cần logistics: Trong nhiều ngành công nghiệp, quá trình biến đổi được bắt đầu với sự chuyên chở hoặc phân phối các nguyên liệu thô tới một nhà máy của doanh nghiệp. Sản xuất: Đầu vào được vbiến đổi thành các sản phẩm. Phân phối logistics: Các sản phẩm được chuyển tới các nhà phân phối hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Marketing/bán hàng: Người tiêu dùng có thông tin về sản phẩm và được khuyến khích mua sản phẩm. Dịch vụ sau bán hàng: bao gồm bảo hành, sửa chữa, bảo dưỡng… Các hoạt động hỗ trợ Các hoạt động còn lại tạo tạo nên chuỗi giá trị được thực hiện để hỗ trợ cho các hoạt động chính. Đó là các hoạt động hỗ trợ. Các hoạt động hỗ trợ giúp doanh nghiệp cải thiện và giành được hiệu quả hơn trong các hoạt động gia tăng giá trị đầu tiên của doanh nghiệp. Mỗi hoạt động chính đòi hỏi sự hỗ trợ của 4 hoạt động hỗ trợ ở hình 3-1, bao 3 gồm sự cung ứng, phát triển công nghệ, quản lý nguồn lực con người và cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp. - Sự cung ứng: Yếu tố đầu vào là định cho các hoạt động chính - Phát triền công nghệ: Các phương pháp của các hoạt động hỗ trợ chính được cải tiến - Quản lý guồn lực con người: Những người thực hiện các hoạt động chính là tuyển dụng, đào tạo, khuyến khích và giám sát. - Cơ sở hạ tầng: các hoạt động như kế toán, tài chính, tư vấn luật, tuân thủ các quy định được thực hiện để hỗ trợ các hoạt động chính. Chuỗi giá trị của Pizza Các hoạt động chính Giá trị hoạt động trong ngành công nghiệp này bắt đầu bằng việc vận chuyển thực phẩm, bột, bơ và mỳ từ các nhà cung cấp tới nhà hàng (hậu cần logistics). Các nguyên vật liệu này sau đó được chế biến trong nhà bếp của mỗi nhà hàng thành các món như pizza và salads (sản suất) , rồi sau đó phục vụ cho các nhà hàng (dịch vụ). Thêm vào đó, các khách hàng phải được thuyết phục để tìm kiếm các dịch vụ nhà hàng (Marketing/bán hàng). Chú ý rằng hậu cần logictics thì không là một phần của chỗi giá trị của ngành công nghiệp này kể từ khi khách hàng đến với một nhà hàng pizza để được phục vụ. Thật vậy, hậu cần logistics ở một mức độ lớn thì vắng mặt một cách đáng kể từ chuỗi giá trị trong nhiều ngành công nghiệp dịch vụ, bao gồm dịch vụ bệnh viện, hỗ trợ chuẩn bị thuế và giáo dục đại học. Các hoạt động hỗ trợ: Cung ứng: Xe tải và không gian nhà kho phải được thu mua để thực hiện hậu cần logistics; lò nướng, thực phẩm để thực hiện hoạt động; quảng cáo truyền hình để thực hiện marketing/bán hàng; và bàn, ghế, các đồ làm bằng bạc để cung cấp cho dịch vụ của nhà hàng. Bởi vì các nhà hàng thường không cung cấp các đầu vào từ chính họ, họ phải mua sắm từ các nhà sản xuất bên ngoài. Việc xác định các nhà cung cấp đầu vào, đánh giá các nhà cung cấp dịch vụ và đàm phán điều khoản mua hàng là các hoạt động mua sắm lớn trong ngành công nghiệp này. Phát triển công nghệ: Việc di chuyển vật liệu đến các các nhà hàng có thể được cải thiện bằng phương pháp tinh giản hoạt động lưu kho, vận hành nhà bếp bằng cách thiết kế lò tốt hơn, marketing/ bán hàng bằng cách thiết lập bản sao quảng cáo hiệu quả hơn, và dịch vụ nhà hàng bằng cách cải thiện thiết kế nhà hàng. Các cơ hội cho việc phát triển công nghệ như vậy tồn tại trong từng hoạt động tài chính của ngành công nghiệp. Quản lý nguồn nhân lực: Cán bộ chịu trách nhiệm về hậu cần logistics, sản xuất, và dịch vụ, phục vụ cho hoạt động marketing thì cần phải thuê, được đào tạo và giám sát. Cơ sở hạ tầng: Cuối cùng, những người tham gia vào các hoạt động chính cần hỗ trợ tài chính và ngân sách hỗ trợ, các hoạt động kế toán, và tư vấn luật. Đây là những hoạt động cơ sở hạ tầng. Chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô 4 Các hoạt động chính: Chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp này bắt đầu bằng việc vận chuyển các thành phần từ các nhà cung cấp để tự động lắp ráp phương tiện (hậu cần logistics). Các thành phần này sau đó được lắp ráp vào xe ô tô đã hoàn thành (sản xuất), và những chiếc xe thành phẩm được chuyển đến các đại lý (phân phối logistics). Cuối cùng, các đại lý bán xe ô tô cho khách hàng (tiếp thị/ bán hàng) và duy trì các sản phẩm thuộc sở hữu của khác hàng (dịch vụ). Các hoạt động hỗ trợ: Những hoạt động chính cần trợ giúp trong từng lĩnh vực hỗ trợ ghi nhận trước đó. Cung ứng: Xe tải và không gian nhà kho phải được cung ứng để thực hiện hậu cần logistics và phân phối logistics; máy móc, nguyên liệu, và các các thành phần để nhà máy hoạt động; phương tiện truyền thông để tiến hành marketing/ bán hàng; và các công cụ chuyên ngành, dầu nhờn, phụ tùng và các máy móc để cung cấp các dịch vụ tự động. Xác định các nhà cung cấp cho các đầu vào, đánh giá dịch vụ nhà cung cấp, và đàm phán giá là hoạt động mua sắm. Lưu ý rằng mua sắm không đối phó với sự chuyển động vật lý của hàng hoá hay "logistics" Thay vì, nó tập trung vào xác định các nhà cung cấp, đánh giá các dịch vụ nhà cung cấp, và đàm phán điều khoản mua hàng. Phát triển công nghệ: Hậu cần logistics và phân phối logistics trong ngành công nghiệp tự động có thể được cải thiện bằng cách thiết kế lại dòng chảy của các thành phần và hoàn thành hàng tồn kho sản phẩm trong kho và các phương tiện vận chuyển. Các công ty tự động có thể cải thiện hoạt động của họ bằng cách đơn giản hóa thiết kế sản phẩm, giới thiệu kỹ thuật sản xuất tự động, và thiết kế lại nhà máy để làm cho công việc dễ dàng hơn và nhiều hơn nữa đáp ứng cho nhân viên. Marketing và bán hàng có thể được cải thiện thông qua bản thiết kế quảng cáo tốt hơn, trong khi dịch vụ hoạt động có thể được cải thiện bởi việc thiết lập nhiều quá trình sửa chữa hiệu quả hơn, đào tạo nhân viên phục vụ để được đáp ứng nhiều hơn với nhu cầu của khách hàng, và lắp đặt thiết bị chẩn đoán tinh vi hơn. Hoạt động thực hiện để đạt được những tiến bộ đó là việc phát triển công nghệ. Quản lý nguồn nhân lực: Người thực hiện các hoạt động chính phải được tuyển dụng, đào tạo, phát triển, và giám sát. Quản lý nhân sự, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm, đổi mới, và năng suất. Cơ sở hạ tầng: các hoạt động chính yêu cầu vốn ngân sách, tài chính, kế toán, tính pháp lý công việc, tình hình tài chính của chính phủ, và hỗ trợ hành chính khác. Những hoạt động cơ sở hạ tầng trợ giúp mở rộng tình hình tài chính của nhà sản xuất, giao tiếp với cổ đông, và làm việc với chính phủ trong việc thực hiện các loại mới quy định hiệu quả môi trường và nhiên liệu. Chuỗi giá trị như là một phần của hệ thống kinh doanh Chúng ta đã xem cách thức mà các hoạt động khác nhau tạo nên chuối giá trị. Một doanh nghiệp không cần thiết phải thực hiện toàn bộ các hoạt động đơn lẻ trong chuỗi giá trị. Thực vậy, nhiều doanh nghiệp không làm như vậy. Tập hợp con của các hoạt động trong chuỗi giá trị mà doanh nghiệp thực tế thực hiện được gọi là hệ thống kinh doanh. Để minh hoạ, chúng ta cùng trở lại với Pizza Hut và GM. 5 Pizza Hut Các hoạt động chính: Các nhà cung cấp cung cấp nguyên liệu cho nhà hàng của Pizza Hut. Do đó, Pizza Hut thực hiện ít hoạt động hậu cần logistics. Kinh doanh nhà hàng của Pizza Hut thực hiện không có phân phối logistics trong tất cả vì khách hàng đến với cơ sở vật chất của nó để được phục vụ. Tuy nhiên, Pizza Hut tham gia vào hoạt động (chuẩn bị thực phẩm), marketing/ bán hàng (chủ yếu là quảng cáo), và dịch vụ (nhà hàng phục vụ khách hàng). Ba hoạt động do đó không tách rời các bộ phận của hệ thống kinh doanh của mình. Các hoạt động hỗ trợ: Pizza Hut tiến hành các hoạt động mua sắm của mình cho mỗi hoạt động chính. Ví dụ, nó cung cấp bột, phô mai, thành phần, và lò nướng cho các hoạt động; thời gian quảng cáo trên truyền hình để marketing/ bán hàng; và bàn, ghế, và đồ bằng bạc cho các dịch vụ. Nó cũng tiến hành các hoạt động phát triển công nghệ cho từng hoạt động chính.Ví dụ, Pizza Hut dành nỗ lực đáng kể để cải thiện việc cung ứng pizza, để tăng cường quảng cáo sao chép, sắp xếp và thiết kế nhà hàng. Nó cũng tiến hành nhân rộng việc quản lý nguồn lực và cơ sở hạ tầng cho từng hoạt động chính. Những hỗ trợ các hoạt động do đó không tách rời các bộ phận của hệ thống kinh doanh của mình. General Motors Quy m« s¶n xuÊt C¸c c«ng ty lín phôc vô s¶n xuÊt ph¶i bu«n b¸n th­¬ng m¹i vµ qu¶ng c¸o ®­îc thiÕt lËp víi sè l­îng lín h¬n lµ c¸c c«ng ty nhá vµ c¸c ®èi t­îng dù tuyÓn sau ®ã. PhÇn lín c¸c c«ng ty Êy cho phÐp hä ®¹t ®­îc nh÷ng lîi thÕ cña nÒn kinh tÕ trong viÖc tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng khëi ®Çu vµ c¸c ho¹t ®éng hç trî lµm t¨ng gi¸ trÞ c«ng ty. Nghiªn cøu ®· chØ ra r»ng ph¹m vi ho¹t ®éng kinh doanh ngµy cµng ®­îc më réng chi phÝ s¶n xuÊt hµng ho¸ (®Çu ra) cµng ngµy cµng gi¶m, hiÖn t­îng nµy ®­îc chØ ra ë s¬ ®å 3 – 7. Trong sè hÇu hÕt c¸c nh©n tè quan träng cña quy m« ®iÒu hµnh kinh tÕ (s¬ ®å 3 – 8) ®ã lµ sù chuyªn m«n ho¸, sù æn ®Þnh vÒ chi phÝ h¹ thÊp gi¸ thµnh vµ sù thèng nhÊt b×nh ®¼ng. + Sù chuyªn m«n ho¸: Khi mµ ph¹m vi ho¹t ®éng më réng, nhiÒu nh©n c«ng cÇn thiÕt h¬n ®Ó duy tr× ho¹t ®éng cña c«ng ty. Cµng cã nhiÒu nh©n c«ng tiÕn hµnh s¶n xuÊt th× cµng cã nhiÒu c¬ héi cho c¸c c¸ nh©n thÓ hiÖn chuyªn m«n ho¸ cña m×nh. KÓ tõ khi c¸c nhµ qu¶n lý chuyªn m«n ®­a ra ý kiÕn cña m×nh th× ph¹m vi s¶n xuÊt cµng n©ng cao hiÖu xuÊt c«ng viÖc. + Ph©n bæ chi phÝ cè ®Þnh: Cã rÊt nhiÒu chi phÝ cÇn sù æn ®Þnh ( v× dô nh­: Sù ph¸t triÓn c«ng nghÖ vµ thiÕt bÞ s¶n xuÊt tù ®éng ho¸) kh«ng ph¸t triÓn t­¬ng øng nh­ mét ho¹t ®éng më réng tÇm cì nh÷ng chi phÝ nµy v× thÕ mµ t¨ng vät víi sè l­îng lín khi ho¹t ®éng s¶n xuÊt më réng, chÝnh v× thÕ lµ cÇn ph¶i cã chiÕn l­îc gi¶m bít chi phÝ hao hôt trong mçi ®¬n vÞ c«ng ty. V× c¸c c«ng lín cã thÓ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt trong diÖn réng, nªn hä th­êng cã nh÷ng c¬ héi lín h¬n ®Ó më réng thÞ tr­êng vµ hoµn dÇn l¹i c¸c chi phÝ hao hôt so víi c¸c ®èi thñ nhÑ ký kh¸c hay nh÷ng ®èi t­îng dù tuyÓn sau ®ã. + Sù ­u ®·i vÒ gi¸ c¶: KÓ tõ khi sè l­îng lín kh¸ch hµng cã nhu cÇu mua hµng víi gi¸ rÎ th× c¸c nhµ cung cÊp b¾t ®Çu më nh÷ng ®ît khuyÕn m¹i lín vÒ gi¸ thµnh.Sè l­îng kh¸ch hµng nhiÒu h¬n vµ v× thÕ mµ tiÒn l·i t¨ng cao - ®iÒu Êy cµng cho phÐp c¸c nhµ cung cÊp 6 tung ra c¸c c«ng ty thiÕt lËp trªn diÖn réng trong c«ng cuéc th­¬ng m¹i ­u ®·i gi¸ c¶ víi cÊu t¹o s¶n phÈm, s¶n l­îng hµng ho¸ vµ c¸c nguyªn vËt liÖu s¶n xuÊt kh¸c, cã thÓ kh«ng cã gi¸ trÞ ®èi víi c¸c ®èi thñ nhÑ ký h¬n. + Sù thèng nhÊt b×nh ®¼ng: Sù thèng nhÊt b×nh ®¼ng lµ sù ph¸t triÓn, më réng ®èi víi m¾t xÝch cã gi¸ trÞ cña c«ng ty trong viÖc bao gåm c¸c ho¹t ®éng diÔn ra gi÷a ng­êi tiªu dïng vµ nhµ cung cÊp. Víi viÖc tù s¶n xuÊt l­îng hµng nhËp vµo, mét c«ng ty cã thÓ lo¹i trõ kh¶ n¨ng hao tæn chi phÝ trong c«ng viÖc x¸c ®Þnh nhµ cung cÊp, ®Þnh gi¸ chÊt l­îng s¶n phÈm, dµn xÕp hîp ®ång mua b¸n vµ kh¶ n¨ng bÊt ®ång ý kiÕn. Theo c¸ch ®ã, c¸c c«ng ty lín cã lîi thÕ h¬n trong viÖc gi¶m thiÓu sù hç ®én vÒ gi¸ c¶ kh¸c nhau víi viÖc theo s¸t sù hîp thÓ thèng nhÊt b×nh ®¼ng (sù thèng nhÊt b×nh ®¼ng ®­îc nãi râ h¬n ë ch­¬ng 6) Kinh nghiÖm * Tr¶i nghiªm th­¬ng m¹i: Sù h¹ thµnh gi¸ c¶ liªn tôc cho phÐp c¶i thiÖn c¸c ho¹t ®éng kÕ tiÕp (®­îc biÕt ®Õn nh­ nh÷ng hiÖu qu¶ tuÇn hoµn hay biÕt thªm vÒ hiÖu qu¶ Êy). * CÊp bËc chÝnh: Sè l­îng s¶n phÈm mµ c«ng ty s¶n xuÊt ra tõ khi b¾t ®Çu tiÕn hµnh ®· t¨ng lªn tíi ®Ønh ®iÓm trong lóc nµy. Tr¶i nghiÖm: Khi mµ kinh nghiÖm cña mét tæ chøc ngµy cµng dµy dÆn, th× chi phÝ cña viÖc s¶n xuÊt cã khuynh h­íng gi¶m ®óng theo tiªu chuÈn cña mçi c«ng ty. Sù h¹ thµnh gi¸ c¶ nh­ thÕ nµy ®­îc gäi lµ sù tr¶i nghiÖm trªn th­¬ng tr­êng. C¸c c«ng ty thiÕt lËp trªn diÖn réng cã nhiÒu c¬ héi ®Ó t¹o nªn sù hoµn chØnh h¬n lµ c¸c c«ng ty nhá bëi hä cã nhiÒu kinh nghiÖm thùc tiÔn trong viÖc qu¶n lý vµ n©ng cao ph¹m vi ho¹t ®éng. Vßng trßn kinh nghiÖm ®Æc tr­ng còng ®­îc biÕt ®Õn nh­ viÖc hiÓu biÕt thªm kinh nghiÖm. C¸c nh©n tè chÝnh cña lîi Ých trong viÖc tr¶i nghiÖm.  RÌn luyÖn kü n¨ng cho nh©n c«ng  T¸i thiÕt kÕ s¶n phÈm  C¶i thiÖn quy tr×nh. + RÌn luyÖn kü n¨ng cho nh©n c«ng: Khi mµ nh©n c«ng nh¾c l¹i quy tr×nh s¶n xuÊt th× hä biÕt lµm sao ®Ó tiÕn hµnh chóng nhanh vµ chÝnh x¸c h¬n kÕt qu¶ tæng thÓ ®ang tiÕp tôc c¶i thiÖn vÒ hiÖu xuÊt vµ kinh nghiÖm còng nh­ kinh nghiÖm trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt cña nh©n c«ng ph¸t triÓn. VÝ dô nh­: C¸c nh©n c«ng trong x­ëng häc ®­îc c¸ch sö dông nh÷ng dông cô tèt h¬n, lµm thÕ nµo ®Ó cµi ®Æt thiÕt bÞ nhanh h¬n, vµ ®Ó khi duy tr× ho¹t ®éng cña thiÕt bÞ, cã thÓ tr¸nh ®­îc háng hãc. Cã thÓ thÊy ®­îc mét c¸c râ rµng ë vÝ dô nµy ®ã lµ víi c¸c kü s­ ë c«ng ty Wright – Patterson ë OhiO – Mü khi hä nghiªn cøu l¾p r¸p mét chiÕc m¸y bay cho qu©n ®éi ë trªn kh«ng th× hä ®· chó ý thÊy thêi gian c«ng nh©n l¾p m¸y bay cã khuynh h­íng ng¾n l¹i. Kho¶ng thêi gian l¾p r¸p cña c«ng nh©n ®­îc tËn dông vµo tËp hîp c¸c bé phËn m¸y bay cã khuynh h­íng gi¶m trong kho¶ng 20% v× thÕ mµ 3000h cña c«ng nh©n ®­îc yªu cÇu ®­îc s¶n xuÊt ra bé phËn ®Çu tiªn cña m¸y bay, th× chØ cÇn 2400h cho bé phËn thø 7 hai, vµ 1920h cho bé phËn thø ba vµ cø nh­ thÕ. Sù gi¶m thiÓu khèi l­îng thêi gian t­¬ng tù còng ®­îc ¸p dông vµ thÊy ®­îc trong quy tr×nh s¶n xuÊt vµ dÞch vô. + T¸i thiÕt kÕ s¶n phÈm: Khi c¸c kü s­ ®· trë nªn th©n thiÕt h¬n trong c«ng viÖc s¶n xuÊt mét s¶n phÈm th× hä cã thÓ th­êng xuyªn thiÕt kÕ l¹i cÊu tróc s¶n phÈm bÞ m¾c lçi ë nh÷ng lÇn sau, hä cã thÓ c¾t gi¶m tèi ­u sè l­îng thµnh phÇn cÇn thiÕt ®Ó t¹o ra s¶n phÈm vµ cã thÓ lµm ra vËt liÖu thay thÕ s¶n phÈm tèt h¬n. Nh÷ng thay ®æi nµy kh«ng chØ c¾t gi¶m chi phÝ s¶n xuÊt mµ cßn gióp cho chÊt l­îng s¶n phÈm ®­îc c¶i thiÖn. VÝ dô nh­: C¸c nhµ s¶n xuÊt ®iÖn tö NhËt B¶n nh­ SoNi, HiTaChi, ToshiBa ®· thiÕt kÕ l¹i thµnh c«ng c¸c ch­¬ng tr×nh theo mçi thÕ hÖ ti vi chØ sö dông Ýt nh÷ng thµnh phÇn cÊu tróc th× tèt h¬n h¼n. Bé ®iÒu chØnh kªnh cña ti vi mµu lóc ®Çu dïng èng phãng ®iÖn tö ch©n kh«ng vÒ sau sö dông bãng ®Ìn b¸n dÉn, vµ cuèi cïng b©y giê dïng cac vi m¹ch ®iÖn tö kÕt hîp víi chøc n¨ng cña mét con chÝp ®¬n lÎ. + Sù c¶i thiÖn vÒ quy tr×nh: Kinh nghiÖm ph¸t triÓn còng lµm cho c¸c kü s­ cã kh¶ n¨ng c¶i thiÖn quy tr×nh s¶n xuÊt mµ mét s¶n phÈm ®­îc s¶n xuÊt víi môc ®Ých lµm thay ®æi tiÕn ®é c«ng viÖc vµ söa ®æi dông cô thiÕt kÕ. VÝ dô nh­ c«ng ty M« t« ToYoTa cña NhËt B¶n ®· khuyÕn khÝch nh©n c«ng cña hä t×m ra c¸ch míi nh»m gi¶m thiÓu thêi gian lµm theo c¸c quy t¾c vßng vo. Nh÷ng kho¶ng thêi gian lµm theo quy t¾c cò Êy cã thÓ ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ cao trong viÖc h¹ thÊp chi phÝ cho viÖc kª khai vµ nh÷ng cung cÊp cÇn thiÕt cho viÖc l¾p r¸p « t« cuèi cïng. ViÖc c¶i thiÖn quy tr×nh s¶n xuÊt tiÕp diÔn vµ quy tr×nh tiÕn ®é c«ng viÖc cña c«ng ty NhËt B¶n ®· lµm t¨ng tèc ®é thêi gian cho viÖc xuÊt ra thÞ tr­êng c¸c mÉu m· « t« míi vµ c¾t gi¶m c¸c thñ tôc hËu cÇn xuÊt xe vÒ n­íc, còng nh­ chi phÝ hËu cÇn cho viÖc xuÊt ra n­íc ngoµi. * quan hÖ t­¬ng t¸c: + Trao đổi nguồn lực: NÕu mét chiÕn lù¬c kinh doanh chiÕm h÷u mét nguån gi¸ trÞ cña chiÕn lù¬c kia, th× nguån chuyÓn nh­îng cña hai chiÕn l­îc cã thÓ cung cÊp mét lîi thÕ tiÒm tµng cã gi¸ trÞ ganh ®ua. RÊt nhiÒu nh©n tè cã kh¶ n¨ng chuyÓn nh­îng: TiÒn, c¸n bé nh©n viªn, th«ng tin c¸c r¹ng kiÕn thøc kh¸c nhau hay lêi khuyªn cña chuyªn gia. §Ó biÓu thÞ ®­îc gi¸ trÞ lêi khuyªn cña c¸c chuyªn gia gi÷a hai chiÕn l­îc kinh doanh, ta cÇn xem xÐt mèi quan hÖ gi÷a c¸c cöa hµng kinh doanh cña Pepsico. C¸n bé nh©n viªn Pepsico ph¶i lµ nh÷ng ng­êi cã kü n¨ng trong c¸c ho¹t ®éng ph©n lo¹i hµng ho¸ qu¶ng c¸o tiªu dïng vµ truyÒn b¸ th­¬ng hiÖu trªn ti vi. C¸c ®¬n vÞ kh¸c cña Pepsico nh­ Frito – Lay, còng cã thÓ sö dông c¸c kü n¨ng nµy trong viÖc kinh doanh cña hä. B»ng viÖc chØ ra ®­êng lèi nµy cña giíi chuyªn m«n, ngµnh kinh doanh thøc uèng, gi¶i kh¸t cña Pepsico ®· t¹o ra thuËn lîi riªng mµ chóng kh«ng cã gi¸ trÞ ®èi víi nh÷ng ®èi thñ thiÕu quan hÖ t­¬ng t¸c. + Chia sÎ ho¹t ®éng: Hai hay nhiÒu h¬n c¸c ®¬n vÞ kinh doanh trong cïng mét h·ng cã thÓ chia sÎ chung mét ho¹t ®éng, bëi thÕ míi lo¹i bá ®­îc sù sao chÐp kh«ng cÇn thiÕt vµ c¸c chi phÝ s¶n xuÊt riªng sÏ cao. Th«ng th­êng, c¸c c«ng ty ®­îc ®a d¹ng ho¸ víi vÞ trÝ chi nh¸nh kinh doanh ®­îc thµnh lËp t¹i c¸c khu th­¬ng m¹i kh¸c nhau hay c¸c chi nh¸nh cã thÓ cïng chia sÎ qu¸ tr×nh ho¹t ®éng trong nh÷ng c¸ch th­êng thÊy ®Ó cã thÓ t¹o ra ®­îc lîi thÕ ganh ®ua trong c¸c chi nh¸nh vÝ dô, hÇu hÕt nh÷ng ®­êng lèi kinh doanh cña Pepsico ®Òu t¹o nªn nh÷ng c¸ch sö dông kh¸c nhau trªn qu¶ng c¸o tivi. B»ng viÖc nç lùc qu¶ng c¸o, hä cã thÓ kÕt hîp nhiÒu s¶n phÈm cña h·ng trong cïng mét th«ng ®iÖp göi ®Õn. II - §¸nh gi¸ lîi thÕ c¹nh tranh 8 Lîi thÕ c¹nh tranh còng cã thÓ xuÊt ph¸t tõ nh÷ng mèi quan hÖ cïng nh÷ng chiÕn l­îc kinh doanh cña mét c«ng ty. Quan hÖ t­¬ng t¸c lµm cho cã ®ñ tiªu chuÈn trë thµnh m¾t xÝch chÝnh cho lîi thÕ ban ®Çu, trong hÇu hÕt c¸c lÜnh vùc th­¬ng m¹i, chØ cã c¸c ho¹t ®éng ®iÒu hµnh s¶n xuÊt cã thÓ xuÊt ph¸t chÝnh thøc tõ viÖc b¶o vÖ b»ng s¸ng chÕ, c«ng nhËn quyÒn së h÷u trÝ tuÖ. Bëi vËy mµ quyÒn c«ng nhËn Êy ®­a ra yªu cÇu b¶o ®¶m tíi viÖc thiÕt kÕ s¶n phÈm, c«ng thøc s¶n phÈm hay c¸c quy tr×nh s¶n xuÊt. §Æc biÖt lµ trong quy tr×nh s¶n xuÊt, c¸c ®èi thñ vµ c¸c ®èi t­îng dù tuyÓn sau ®«i khi cã thÓ thay thÕ mét hay nhiÒu quy tr×nh s¶n xuÊt kh¸c nhau ®· ®­îc c«ng nhËn quyÒn së h÷u trÝ tuÖ. T­¬ng tù, sù cho phÐp cña ChÝnh phñ còng rÊt cÇn thiÕt ®Ó tiÕn hµnh chØ mét vµi ho¹t ®éng s¶n xuÊt m¾t xÝch cã gi¸ trÞ bao gåm trong ph¹m trï nµy lµ thñ tôc hËu cÇn xuÊt ra n­íc ngoµi hay dÞch vô ( c¸c nhµ hµng th­êng cÇn mét b»ng c«ng nhËn ®Ó s¶n xuÊt vµ b¸n thøc ¨n) hay sù ®iÒu hµnh qu¶n lý (c«ng ty nghiÒn r¸c cÇn cã b»ng cÊp phÐp cho viÖc qu¶n lý mét b·i phÕ th¶i ®éc h¹i). Nh÷ng lîi thÕ ban ®Çu mang mét vµi bÊt lîi riªng cña chóng. VÝ dô: Nh­ sù thay ®æi trong c«ng nghÖ hay quy c¸ch mua b¸n cã thÓ lµm kh¸ch hµng qu¸ bÊt ngê víi thÓ thøc míi nªn ch­a thËt sù ñng hé. Vµo nh÷ng n¨m 1980, c¸c x­ëng xay nghiÒn nhá cã chót lîi thÕ trong viÖc ph©n phèi thÐp s¶n xuÊt thÐp ngµy cµng ph¸t triÓn, c¸c c«ng ty thÐp l¹i hîp thÓ thèng nhÊt theo nh÷ng quy tr×nh s¶n xuÊt lçi thêi. Sau ®ã mét n¨m, quy c¸ch s¶n xuÊt thÐp míi ra ®êi. Trong c«ng nghiÖp b¸n lÎ, c¸c khu chî lín nh­ Sears, JC, Penney, Monto, Gomery, Ward ®· ®i tiªn phong víi kh¸i niÖm cung cÊp kh¸i niÖm hµng ho
Luận văn liên quan