Tiểu luận Tác động của tổ chức lãnh thổ du lịch đến tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Việt Nam, là vùng đất còn lưu giữ nhiều dấu tích của nền Văn hóa Chămpa. Tên gọi Quảng Nam có nghĩa là "mở rộng về phương Nam". Quảng Nam nằm ở chính trung điểm đất nước theo trục Bắc - Nam, là nơi giao hòa của những sắc thái văn hóa giữa hai miền và giao lưu văn hóa với bên ngoài, điều này góp phần làm cho Quảng Nam giàu truyền thống văn hóa, độc đáo về bản sắc văn hóa. Quảng Nam có 14 huyện, thị xã và 211 xã, phường với gần 1,365 triệu dân, trong đó 85% dân cư nông thôn và 78% lao động nông nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh đã có 18 huyện, thành phố với 244 xã, phường, trong đó có đến 9 huyện miền núi đặc biệt khó khăn như Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My Thêm vào đó, thiên tai liên tục xảy ra ảnh hưởng nặng nghề đến sản xuất cũng như đời sống của người dân.

pdf17 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2014 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tác động của tổ chức lãnh thổ du lịch đến tỉnh Quảng Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Tiểu luận Tác động của tổ chức lãnh thổ du lịch đến tỉnh Quảng Nam 2 I- Giới thiệu đôi nét về ngành du lịch tỉnh Quảng Nam Quảng Nam là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Việt Nam, là vùng đất còn lưu giữ nhiều dấu tích của nền Văn hóa Chămpa. Tên gọi Quảng Nam có nghĩa là "mở rộng về phương Nam". Quảng Nam nằm ở chính trung điểm đất nước theo trục Bắc - Nam, là nơi giao hòa của những sắc thái văn hóa giữa hai miền và giao lưu văn hóa với bên ngoài, điều này góp phần làm cho Quảng Nam giàu truyền thống văn hóa, độc đáo về bản sắc văn hóa. Quảng Nam có 14 huyện, thị xã và 211 xã, phường với gần 1,365 triệu dân, trong đó 85% dân cư nông thôn và 78% lao động nông nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh đã có 18 huyện, thành phố với 244 xã, phường, trong đó có đến 9 huyện miền núi đặc biệt khó khăn như Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My… Thêm vào đó, thiên tai liên tục xảy ra ảnh hưởng nặng nghề đến sản xuất cũng như đời sống của người dân. Nằm ở vị trí trung điểm khu vực duyên hải miền Trung Việt Nam, Quảng Nam có vị trí giao thông khá thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy… Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như: Kinh, Cơtu, Xêđăng, Cor, Dẻ Triêng… với các bản sắc văn hóa riêng khá độc đáo cả về phong tục, tập quán, kiến trúc, trang phục, lễ hội, ẩm thực…Đặc biệt, Quảng Nam cũng là nơi sở hữu 2 di sản văn hóa thế giới là đô thị cổ Hội An và Khu đền Tháp Mỹ Sơn; ngoài ra còn có Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Tất cả đã tạo nên những lợi thế quan trọng tạo cơ hội cho ngành công nghiệp không khói ở Quảng Nam phát triển. Sự phát triển du lịch cũng đã kéo theo sự ra đời của nhiều loại hình dịch vụ như mua sắm, hàng lưu niệm, may mặc, ăn uống, chăm sóc sức khỏe…, đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng cao của du khách, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Các điểm tham quan mới được đầu tư, khai thác và ngày càng thu hút du khách như: Bãi biển Cửa Đại, Hà My, Bình Minh, Tam Thanh, Biển Rạng ; Khu du lịch hồ Phú Ninh, Thuận Tình, Suối Mơ, Khe Tân, Khe Lim, Suối Tiên, thủy điện Duy Sơn 2..., nhiều công trình hạ tầng quan trọng đã được đầu tư, nâng cấp và ngày càng hoàn thiện, không chỉ phục vụ cho phát triển du lịch mà còn đáp ứng các mục tiêu về dân sinh, kinh tế khác. Trong đó, có các tuyến giao thông quan trọng như: Đường Nam Phước - Mỹ Sơn, đường du lịch ven biển Điện 3 Ngọc - Cẩm An, đường Thanh Niên ven biển,… với tổng vốn đầu tư hơn hàng nghìn tỷ đồng… Một số khu du lịch như: Suối Mơ, Khe Tân, hồ Phú Ninh, Thác Grăng,... cũng đã được đầu tư bước đầu, góp phần mở rộng không gian du lịch, huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư vào sự nghiệp phát triển du lịch…. Cùng với việc tham gia các hội chợ du lịch tại Đức, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore…, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cũng đã được tổ chức với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức các roadshow trong và ngoài nước; phối hợp với các Đài phát thanh, Truyền hình Trung ương và địa phương thực hiện nhiều video clip quảng bá các sự kiện văn hóa du lịch tỉnh của tỉnh ; phủ sóng wifi miễn phí tại Hội An; tổ chức in ấn phẩm, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng... đưa hình ảnh du lịch Quảng Nam đến với du khách trong và ngoài nước, để lại ấn tượng đẹp và khá hấp dẫn… Đặc biệt, bằng việc tổ chức thành công các sự kiện văn hóa du lịch như Tuần Văn hóa du lịch Quảng Nam tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng..., thương hiệu, hình ảnh du lịch Quảng Nam, du lịch Hội An được nhìn nhận là một điểm đến an toàn, thân thiện. II- Tổ chức lãnh thổ du lịch tỉnh Quảng Nam 4 Theo điều chỉnh định hướng quy hoạch du lịch Quảng Nam đến năm 2015 và tầm nhìn năm 2020 Tổ chức không gian phát triển du lịch được lồng ghép trong không gian kinh tế – xã hội của vùng nghiên cứu và mối quan hệ về du lịch với các lãnh thổ lân cận cũng như phụ thuộc vào sự phân bổ của các nguồn tài nguyên du lịch nổi trội, của hệ thống kết cấu hạ tầng và phù hợp các nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong nước và quốc tế . - Đảm bảo việc khai thác có hiệu quả tiềm năng tài nguyên du lịch nổi trội và lợi thế về vị trí địa lý: Quảng Nam là nơi hội tụ hai di sản thế giới và nhiều tài nguyên du lịch có giá trị khác Cần tận dụng hiệu quả những thế mạnh tài nguyên du lịch đặc thù cũng như mối liên hệ toàn vùng đề xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng và thương hiệu du lịch Quảng Nam nổi tiếng cả trong và ngoài nước. - Phù hợp với định hướng phát triển KTXH của tỉnh Quảng Nam: Tổ chức không gian du lịch để đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ với các ngành đồng thời giảm bớt những mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình triển khai đối với các ngành kinh tế khác. 5 - Tạo được liên kết hợp lý và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cum, điểm du lịch: Không gian phát triển du lịch mang tính hệ thống, có sự liên kết hợp lý giữa các điểm du lịch và tránh sự trùng lặp, cạnh tranh triệt tiêu lẫn nhau 1. Khu vực ưu tiên phát triển du lịch các di sản Văn hoá - Lịch sử: + Phạm vi tổ chức không gian:ở phía Đông-Bắc tỉnh Quảng Nam bao gồm thị xã Hội An và các huyện: Điện Bàn, Duy Xuyên. Trung tâm cụm du lịch là Đô thị du lịch Hội An. Các khu, điểm du lịch chính : - Đô thị du lịch Hội An. - Khu di sản thế giới Mỹ Sơn và phụ cận: - Khu du lịch sinh thái Cù Lao Chàm: - Ven biển Điện Ngọc - Cẩm An và ven sông Cổ Cò: 2. Khu vực phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng : + Phạm vi cho không gian gồm:phía Đông Nam Quảng Nam gồm các huyện: Thăng Bình., Đông Duy Xuyên. Phát triển du lịch ven biển sông Trường Giang và các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí, thể thao, nghỉ cuối tuần, thể thao trên bờ và trên mặt nước...Khai thác loại hình du lịch sông nước dọc theo sông Trường Giang, mở ra các tuyến du lịch đường thuỷ kết hợp du lịch sinh thái tham quan các làng quê, làng nghề hai bên bờ sông. Du lịch tuyến sông Trường Giang sẽ là mắt xích nối vùng du lịch phía Bắc với vùng du lịch phía Nam của tỉnh. Các dự án ưu tiên đầu tư: - Các cơ sở vui chơi giải trí. - Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là tuyến giao thông ven biển nối khu vực của Đại đến các khu kinh tế mở Chu Lai - Các khu lưu trú dạng nhà nghỉ nhỏ, nhà nghỉ tại gia đình - Các ngành nông nghiệp, công nghiệp , thủ công nghiệp - Các trang trại kết hợp du lịch sinh thái 3. Khu vực phát triển du lịch thương mại , giải trí cao - Bao gồm Thành phố Tam Kỳ, huyện Núi Thành, huyện Phó Ninh. Trung tâm khu vực : Thành phố Tam Kỳ - Các điểm du lịch: - Khu kinh tế mở Chu Lai.Diện tích phát triển du lịch trong là 1.700 Ha trong các sân golf và khu Casino - Di tích chiến thắng Núi Thành - Địa đạo Kỳ Anh - Phật viện Đông Dương - Tháp Khương Mỹ - Tháp Chiên Đàn 6 - Điểm dừng quốc lộ 1A và biểu tượng điểm giữa Việt Nam - Du lịch sinh thái hồ Phú Ninh - Tham quan mỏ vàng Bồng Miêu. - Các trung vui chơi, giải trí, mua sắm tại thành phố Tam Kỳ. - Trung tâm mua sắm khu vực phi thuế quan tại khu kinh tế mở Chu Lai 4. Khu vực phát triển du lịch sinh thái, văn hóa – lịch sử Phạm vi gồm Huyện Phước Sơn, Tây Giang, Nam Giang, Đông Giang, Bắc Trà My, Nam Trà My .Trung tâm cụm Du lịch là Thị trấn Khâm Đức Đường Hồ Chi Minh được xây dựng, đưa vào sử dụng sẽ đánh thức tiềm năng du lịch vùng rừng núi phía tây của tỉnh. Với các địa danh và thắng cảnh nổi tiếng như: khu bảo tồn sông Thanh, A Sờ, các di tích lịch sử, các làng văn hoá của các dân tộc thiểu số, di tích lịch sử Thượng Đức, làng Rô, thác Grăng... hướng phát triển các loại hình dịch vụ du lịch ở đây là: tham quan di tích lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng núi, tham quan các hang động tự nhiên, rừng nguyên sinh. Đặc biệt thu hút du khách tham quan làng văn hoá các dân tộc thiểu số... Gắn du lịch đường Hồ Chí Minh với tuyến du lịch đường bộ qua cửa khẩu Đắc ốc khai thác thị trường khách từ Thái Lan đến Lào và vàoViệtNam. Dự án ưu tiên đầu tư: cơ sở hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ phục vụ du khách, xây dựng các thiết chế văn hoá, làng văn hoá. Các điểm DLST rừng nguyên sinh, thác nước , suối nước nóng . Tham quan các bản dân tộc Cơ Tu, Xê Đăng, Cor, GỉeTriêng... III- Tác động của tổ chức lãnh thổ du lịch đến tỉnh Quảng Nam 1. Tác động tích cực a) Phát triển kinh tế Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GDP) trên địa bàn giai đoạn 1997-2010 tăng 10,57%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh, công nghiệp và dịch vụ ngày càng phát triển. Giá trị các ngành thương mại – dịch vụ tăng bình quân hơn 14%. Du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất là sau khi Khu Di tích Mỹ Sơn và Khu phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Năm 2011, ngành du lịch đã đón trên 2,5 triệu lượt khách, gấp hơn 11 lần so với 1997. Giá trị sản xuất các ngành nông, lâm ngư nghiệp tăng bình quân hàng năm 3,56%. Tổng kim ngạch 7 xuất khẩu tăng bình quân hàng năm trên 27%, riêng năm 2011 xuất khẩu đạt 336 triệu USDD, gấp hơn 22 lần so với 1997. Từ một tỉnh lệ thuộc hoàn toàn vào trợ cấp ngân sách Trung ương, thu nội địa chỉ đạt 157 tỷ đồng năm 1997, đến nay, tổng thu nội địa trên địa bàn đạt 4.200 tỷ đồng, tăng gần 27 lần, tỷ lệ thu nội địa đóng góp trong GDP chiếm 5,3% năm 1997 lên trên 12,2% năm 2011. Kết quả kinh doanh khách sạn, nhà hàng, du lịch lữ hành Đơn vị tính Thực hiện tháng 7/2012 Dự tính tháng 8/2012 Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2012 Tháng 8/2012 so với cùng kỳ năm 2011(%) 8 tháng năm 2012 so với cùng kỳ năm 2011(%) I. Hoạt động khách sạn 1. Doanh thu Triệu đồng 129.180 130.800 929.792 138,65 131,68 2. Lượt khách phục vụ Lượt khách 77.547 78.375 604.926 114,63 109,46 3. Ngày khách phục vụ Ngày khách 157.179 160.700 1.145.424 110,65 105,86 II. Hoạt động nhà hàng Doanh thu Triệu đồng 350.732 356.700 2.598.964 141,37 143,56 III. Hoạt động du lịch lữ hành 8 1. Doanh thu Triệu đồng 8.520 9.100 55.710 156,36 130,78 2. Lượt khách du lịch theo tour Lượt khách 93.700 96.200 897.462 110,66 116,65 3. Ngày khách du lịch theo tour Ngày khách 166.420 187.200 1.519.232 103,88 98,55 Tổng lượt khach tham quan và lưu trú trên địa bàn tỉnh tháng 8 năm 2012 ước đạt 263.875 lượt tăng 2,1 % so với tháng trước và tăng 22,8% so với cùng kỳ ( cùng kỳ +12%), trong đó : khách lưu trú đạt 78,375 lượt (+1,1%; +14,6%), khách thăm quan 185.500 lượt (+2,5%;+26,7%).Doanh thu hoạt động khách sạn nhà hàng tháng 8 ước đạt gần 488 tỷ đồng tăng 1,6 % so với tháng 7 và tăng 41 % so với cùng kỳ ( cùng kỳ +19%), trong đó khách sạn đạt 131 tỷ đồng (+1,3%;+38,7%); du lịch lữ hành ( bao gồm cả 2 văn phòng hướng dẫn du lịch: Hội An , Mỹ Sơn) đạt trên 9 tỷ đồng (+6,8%;+56,4%). Dự tính 8 tháng đầu năm 2012 tổng lượt khách tham quan và lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt 2.286.916 lượt, tăng 32,6%( cùng kỳ :+5,8%), đạt 83% KH, trong đó : khách tham quan đạt 1.681.990 lượt tăng 43,5%(+4%), khách lưu trú đạt 604.926 lượt tang 9,5%(+9,9%). Doanh thu hoạt động khách sạn , nhà hàng trong 8 tháng ước đạt 3.529 tỷ đồng tăng 40,7% ( cùng kỳ:+28,2%), trong đó khách sạn đạt 930 tỷ đồng tăng 31,7%(+19%); du lịch lữ hành đtạt gần 56 tỷ đồng tăng 30,8% (+1,5%). Theo một báo cáo mới đây, Quảng Nam hiện có khoảng 110 dự án đầu tư du lịch hoạt động và tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, mở rộng xúc tiến, quảng bá hình ảnh địa phương. Tính đến giữa năm 2012, ngành du lịch đã thu hút gần 3,5 triệu lượt khách quốc tế và nội địa (51% và 49%), công suất sử dụng buồng phòng 55%, 110 khách sạn hoạt động với gần 4.500 phòng, doanh thu du lịch tăng bình quân 25 - 30%/năm. Với những lợi thế trên, 15 năm qua, du lịch Quảng Nam không ngừng phát triển. Nếu như năm 1997 khi mới tái lập tỉnh, Quảng Nam đón hơn 200 ngàn lượt khách, 9 thì đến năm 2000, số khách đến Quảng Nam tăng lên 400 ngàn lượt Đến năm 2011, Quảng Nam đón được 2 triệu 530 ngàn lượt khách trong đó khách quốc tế chiếm 1,2 triệu lượt, thu nhập xã hội từ du lịch đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 53 lần so với năm 1997. Cùng với đó, cơ sở lưu trú, hạ tầng du lịch cũng không ngừng được cải thiện theo chiều hướng tăng dần từ 8 phòng nghỉ của Công ty Du lịch dịch vụ Hội An vào giữa những năm 90 đến nay. Nhiều khách sạn, khu nghỉ mát tại Hội An đã được đầu tư mở rộng và phát triển nhanh chóng với 108 đơn vị dịch vụ, hơn 4 nghìn phòng đạt tiêu chuẩn đón khách quốc tế. Nhiều dự án đi vào hoạt động tốt như : Khu nghỉ mát The Nam Hải, Palm Garden, Golden Sand, Victoria, Life Resort, Hội An Beach, Vĩnh Hưng… Hiện, Quảng Nam có hơn 200 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hàng chục nghìn tỷ đồng và gần 5 tỷ USD, trong đó 110 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 20 dự án đang trong quá trình xây dựng. Nhiều dự án khác đã có thông báo thoả thuận địa điểm và đang làm các thủ tục xây dựng... chủ yếu là ở khu vực Hội An, tuyến du lịch ven biển Điện Ngọc - Cẩm An và KTM Chu Lai. Ngày 7/5/2012, Tổ chức lao động quốc tế (ILO) vừa phối hợp cùng Sở VHTTDL Quảng Nam tổ chức hội thảo giảm nghèo và việc làm bền vững thông qua phát triển du lịch. Hội thảo đưa ra một kế hoạch hành động nhằm phát triển ngành du lịch Việt Nam bền vững mà điểm nhấn là thúc đẩy du lịch giảm nghèo. Được biết, dự án “Tăng cường du lịch sâu trong đất liền ở Quảng Nam” của ILO trị giá 1,35 triệu USD do chính phủ Luxembourg viện trợ nhằm mục đích phát triển hướng tiếp cận bền vững giúp giảm nghèo cho du lịch Việt Nam đã khởi động vào tháng 5/2010 và kết thúc vào tháng 12/2013. ILO phát triển 2 chuỗi giá trị quan trọng đối với ngành du lịch lữ hành Quảng Nam đó là điểm đến sâu trong đất liền và các sản phẩm địa phương nhằm tạo thu nhập cho cộng đồng ở nông thôn. b) Chất lượng cuộc sống - Tạo cơ hội việc làm Ngoài đóng góp về mặt thu nhập cho nền kinh tế địa phương, du lịch đã mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho người dân và đặc biệt là cho lớp thanh niên trẻ của Quảng Nam. Ở Quảng Nam, số lượng các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán bar và các cửa hàng bán đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, may quần áo, giầy dép và túi 10 xách….xuất hiện ngày càng nhiều và nhờ thế, đòi hỏi có một lượng nhân công lớn làm việc cho họ. Sẽ rẻ và an toàn hơn nếu những đơn vị kinh doanh này thuê người dân địa phương làm cho mình. Và ở Quảng Nam, họ được khuyến khích để làm điều này. Ngoài ra, có hàng ngàn người đang làm việc trong các loại hình kinh doanh dịch vụ khác liên quan đến du lịch như là các văn phòng du lịch, dịch vụ cung cấp thông tin du lịch, vận chuyển, bưu chính, hướng dẫn khách tại các địa điểm tham quan… Những con số đó phần nào có thể cho chúng ta thấy vai trò của du lịch trong việc mang lại nhiều việc làm cho người dân địa phương ở Quảng Nam. Nhiều người vốn là nông dân, ngư dân và những người làm nghề thủ công tạm thời dời làng để đến làm việc, trở thành nhân viên trong các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp may mặc, nhiều người trong số họ trở thành những người bán hàng rong. Tác dụng tạo công ăn việc làm của du lịch ở Quảng Nam còn rõ ràng hơn trong trường hợp của những làng nghề truyền thống. Quảng Nam có nhiều làng nghề, trong đó có làng mộc Kim Bồng, làng rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà, làng yến Thanh Châu,… Trước ngày du lịch phát triển, những làng này chủ yếu là để phục vụ nhu cầu đời sống của bà con nhân dân địa phương. Tuy nhiên, khi du lịch phát triển mạnh ở tỉnh, những làng này dẫn trở thành những điểm tham quan và ngày càng thu hút lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài. Nhờ đó, những làng nghề truyền thống vốn đã từng có nguy cơ biến mất nay lại hồi phục và phát triển. Những làng nghề này sống trở lại đồng nghĩa với việc có nhiều việc làm hơn cho người dân địa phương. Những thanh niên vốn từng rời làng đi làm ăn xa giờ dần quay trở lại. Giờ họ có thể kiếm tiền ngay tại ngôi làng của họ thay vì phải đi kiếm ăn ở các nơi xa. Năm 2006, ông Huỳnh Ri, một trong những nghệ nhân còn lại của làng mộc Kim Bồng đã vui vẻ thông báo là ông đã đào tạo được 12 người thợ trẻ có tay nghề và rằng, xưởng của ông đang làm ăn rất tốt và đảm bảo thu nhập cho thợ. Một nghệ nhân khác của nghề mộc, ông Đinh Văn Lời cũng cho biết rằng, việc phát triển nhanh của du lịch đã thúc đẩy công việc làm ăn của ông tốt hơn và hiện ông có khoảng 100 thợ, phần lớn trong số họ là thương binh, những người tàn tật và những thanh niên trẻ tuổi. Trong năm 2006, các làng nghề truyền thống khác như là làm đèn lồng, đồ thêu, khắc trên tre đã mang lại công việc cho khoảng 1.150 người dân địa phương. Dù rằng thu nhập từ những nghề thủ công này không cao so với các hoạt động du lịch khác nhưng chúng vẫn giúp cho nhiều người dân Quảng Nam có việc làm. Tổng số lao động trực tiếp 7.604 người, có 43 đơn vị kinh doanh lữ hành và vận chuyển (7 lữ hành quốc tế, 16 lữ hành nội địa và 20 doanh nghiệp vận chuyển). Sự quan tâm của chính quyền, đầu tư đang được đẩy mạnh và tính liên kết đã bắt đầu mở rộng, đưa đến ý thức làm du lịch của người dân được nâng lên. 11 Hiện tại Quảng Nam có 6 cơ sở tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Toàn tỉnh hiện có 4.021 lao động hoạt động tại các doanh nghiệp du lịch. Có 2.411 lao động (chiếm 60,7%) được đào tạo chuyên ngành, trong đó chỉ có 1,43% trình độ đào tạo sau đại học; 19,41% có trình độ đại học. Trình độ sơ cấp và trung cấp chiếm đến 68, 84%. Có 39,3% trong tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp du lịch được đào tạo nghiệp vụ, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực khách sạn (99%) và chỉ có 1% còn lại được đào tạo trong hoạt động lữ hành. - Nâng cao chất lượng đời sống Chất lượng đời sống người dân Quảng Nam ngày càng cao hơn nhờ vào nguồn thu cao, hệ thống cơ sở hạ tầng được cải thiện, và nhiều cơ hội việc làm từ việc phát triển du lịch địa phương. Thu nhập bình quân đầu người tỉnh tăng trên 10 lần, từ 2,1 triệu đồng năm 1997 lên gần 22,5 triệu đồng năm 2011. Ví dụ như Hội An: thu nhập trung bình hàng năm của người dân tăng đáng kể từ 7.92 triệu đồng (528 USD) năm 2003, 11.22 triệu đồng năm 2005 và khoảng 14.71 triệu đồng (>900USD) năm 2007 (Lê Phương, 2007; Lê Văn Giảng, 2007; Thanh Hải, 2003). So với các thành phố khác cùng cấp ở Việt Nam, Hội An rõ ràng có thu nhập bình quân cao hơn nhiều nhờ vào chính sách chiến lược biến du lịch thành ngành công nghiệp chính của thị xã kể từ năm 1995. Tại khu vực trung tâm của phố cổ, đặc biệt là dọc các con phố chính như Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, Lê Lợi, Trần Phú,…nhiều hộ dân đã cải tạo ngôi nhà cổ của mình thành các cửa tiệm, quầy hàng, nhà hàng, quán bar hoặc phòng triển lãm nghệ thuật… Nhờ thế mà thu nhập bình quân hàng năm của các hộ gia đình này có tăng lên đáng kể c) Văn hóa xã hội - Chục năm qua, kể từ khi Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn trở thành Di sản thế giới, người dân Quảng Nam đã chứng kiến nhiều sự đổi thay to lớn trong cuộc sống của họ. Nhiều người có cơ hội việc làm và kinh doanh hơn, thu nhập cao hơn, mức sống cao hơn… Người dân Quảng Nam ngày càng nhận thức rõ hơn về mức độ quan trọng của di sản và việc bảo vệ chúng. Họ đều hiểu rõ rằng du lịch, một công cụ hữu hiệu, đã và đang mang lại nhiều thay đổi cho đời sống kinh tế, xã hội, văn hoá cho người dân hoàn toàn dựa trên các di sản văn hoá của địa phương. Nếu không có các di sản đó, du lịch không thể có cơ hội để phát triển ở Quảng Nam. Mọi cố gắng từ chính phủ, chính quyền địa phương, từ các nhà quản lý di sản hay 12 các chuyên gia di sản luôn luôn là không đủ để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của các di sản văn hoá vốn đã đang gắn kết chặt chẽ với đời sống hiện tại của người dân địa phương. Sự xuất hiện của du lịch đã mang lại nhiều cơ hội cho nhiều người để nâng cao thu nhập. Một khi đời sống kinh tế của họ được đảm bảo, người ta dườ
Luận văn liên quan