Tiểu luận Thiết kế thực đơn nhà hàng Đất Việt

Trải qua hơn 4 nghìn n ăm lịch sử, Việt Nam đã đánh dấu bước phát triển của mình trên trường quốc tế, đã để lại ấn tượng tốt trong mắt bạn bè thế giới trong nhiều lĩnh vực: Kinh tế, Chính trị, Văn hóa, Giáo dục, .Một trong những lĩnh vực nổi trội là nền văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc dân tộc. Thật vậy, văn hóa ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú đã được bạn bè trên thế giới công nhận. Qua mỗi món ăn, ta có thể cảm nhận được tính cách, phẩm giá và đặc biệt là phong cách ăn uống của con người. Việt Nam với 3 miền đất nước, mỗi miền có mỗi nét ẩm thực độc đáo riêng kích thích chúng ta khám phá. Chúng ta có thể đi nhiều nơi,khám phá nhiều cảnh đẹp,nhưng hầu như chúng ta không thể nào khám phá hết, thưởng thức hết tất cả các món ăn ngon của mỗi miền. Nhà hàng Đại Việt tọa lạc trên con đường Bạch Đằng tại trung tâm thành phố Hội An, nằm đối diện với con sông Thu Bồn- là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam, là một thành phố nhỏ với vô số điểm thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, sự ưu ái của thiên nhiên và sự yên bình cũng thu hút hàng nghìn du khách trong nước cũng như khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, điều thu hút khách đến Hội An đông nhất là nhờ vào nền ẩm thực độc đáo và phong phú. Nhà hàng chúng tôi với thực đơn cung cấp cho quí khách những món ăn đặc sản 3 miền.

pdf51 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3951 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thiết kế thực đơn nhà hàng Đất Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 1 Tiểu luận Thiết kế thực đơn nhà hàng Đất Việt Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 2 Lời mở đầu Trải qua hơn 4 nghìn năm lịch sử, Việt Nam đã đánh dấu bước phát triển của mình trên trường quốc tế, đã để lại ấn tượng tốt trong mắt bạn bè thế giới trong nhiều lĩnh vực: Kinh tế, Chính trị, Văn hóa, Giáo dục,….Một trong những lĩnh vực nổi trội là nền văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc dân tộc. Thật vậy, văn hóa ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú đã được bạn bè trên thế giới công nhận. Qua mỗi món ăn, ta có thể cảm nhận được tính cách, phẩm giá và đặc biệt là phong cách ăn uống của con người. Việt Nam với 3 miền đất nước, mỗi miền có mỗi nét ẩm thực độc đáo riêng kích thích chúng ta khám phá. Chúng ta có thể đi nhiều nơi,khám phá nhiều cảnh đẹp,nhưng hầu như chúng ta không thể nào khám phá hết, thưởng thức hết tất cả các món ăn ngon của mỗi miền. Nhà hàng Đại Việt tọa lạc trên con đường Bạch Đằng tại trung tâm thành phố Hội An, nằm đối diện với con sông Thu Bồn- là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam, là một thành phố nhỏ với vô số điểm thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, sự ưu ái của thiên nhiên và sự yên bình cũng thu hút hàng nghìn du khách trong nước cũng như khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, điều thu hút khách đến Hội An đông nhất là nhờ vào nền ẩm thực độc đáo và phong phú. Nhà hàng chúng tôi với thực đơn cung cấp cho quí khách những món ăn đặc sản 3 miền. Không cần đi đâu xa,không cần phải đi hết cả 3 miền đất nước Việt Nam,hãy đến với nhà hàng chúng tôi- nhà hàng Đại Việt,quí vị sẽ thưởng thức được những món ăn đặc sản của 3 miền với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo….; cùng với không gian sang trọng mát mẻ đảm bảo sẽ làm hài lòng quí vị! Thực đơn nhà hàng đa dạng được chế biến bởi các đầu bếp chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế, an toàn hợp vệ sinh đảm bảo quí vi sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời khi đến với nhà hàng chúng tôi. Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 3 I. Giới thiệu nhà hàng 1) Nhà hàng: Tên nhà hàng: ĐẠI VIỆT - Logo: - Slogan: "Thiên đường ẩm thực Việt" 2) Sứ mệnh viễn cảnh: Viễn cảnh: “ Chúng tôi luôn phấn đấu và nỗ lực để trở thành nhà hàng đặc sản Việt cao cấp nhất Hội An, là lựa chọn hàng đầu của mọi khách hàng " Sứ mệnh: " Nhà hàng tự hào mang đến cho khách hàng những giây phút thưởng thức các món đặc sản Việt chất lượng tuyệt vời nhất”. 3) Mục tiêu: Phấn đấu trở thành 1 trong những nhà hàng đặc sản 3 miền được ưa chuộng nhất Hội An trong 3 năm tới. Thu hồi lại 50% vốn ban đầu trong vòng 3 năm sau khi nhà hàng đi vào hoạt động Tiếp tục củng cố nguồn nhân lực dồi dào,năng động, chuyên nghiệp ,có trình độ ngọai ngữ cao Là một nhà hàng thân thiện với môi trường Thu hút vốn đầu tư nước ngoài,mở rộng thị trường tại các thành phố lớn của Việt Nam trong vòng 3 năm:Hà Nội, Sài Gòn,Đà Nẵng. 4) Trụ sở chính và thông tin liên lạc Địa điểm: 45 Bạch Đằng - Hội An - Quảng Nam Website: daivietrestaurant.com.vn Điện thoại:0510.3213215 Restaurant ĐẠI VIỆT Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 4 5) Tổ chức nhân lực -Giám đốc nhà hàng -Bộ phận nhà bàn: Chuyên đảm nhận việc phục vụ thức ăn. -Bộ phận nhà bếp: Chuyên đảm nhận việc chuẩn bị thức ăn. -Bộ phận kho: Hệ thống kho của nhà hàng được đầu tư công phu chuyên cất giữ bảo quản nguyên vật liệu mua sẵn từ các vùng miền khác,đảm bảo giữ được nguyên vật liệu luôn tươi ngon trong thời gian dài. -Bộ phận bar: chuyên đảm nhận việc phục vụ thức uống. . -Bộ phận tiếp phẩm: chuyên đảm nhận việc thu mua & kiểm tra nguồn nguyên liệu đầu vào cho Nhà hàng -Bộ phận kế toán: kê khai thu chi, quyết toán các khoản tiền trong nhà hàng -Bộ phận kĩ thuật: chuyên đảm nhận trang trí, thiết kế, bảo trì và nâng cấp toàn bộ phận điện, nước, gas, ánh sáng -Bộ phận dịch vụ khách hàng: chuyên tư vấn, nhận đặt tiệc cho khách hàng -Ngoài ra còn có những nhân viên thời vụ, cộng tác viên và thực tập sinh. 6) Các dịch vụ của nhà hàng  Cung cấp các món ăn đặc sản 3 miền mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam cho khách du lịch quốc tế , bản địa và cư dân địa phương.  Nhận đặt tiệc và tổ chức sự kiện II.Xây dựng thực đơn tự chọn món cho nhà hàng 1.Thực đơn tự chọn món Thực đơn tự chọn món (À la carte) là bản danh mục các món ăn, đồ uống mà nhà hàng có khả năng chế biến & phục vụ được trình bày dưới các hình thức khác nhau bằng một hay nhiều ngôn ngữ. 2.Mục tiêu thiết kế thực đơn  Thoả mãn mong đợi của khách: thực đơn nhà hàng chúng tôi đáp ứng khẩu vị và sở thích của khách, đảm bảo cho thực khách có những trải nghiện thú vị khi đến với nhà hàng.Thực đơn như “người bán hàng thầm lặng’’của nhà hàng thay cho nhà hàng giới thiệu đến thực khách hệ các món ăn mà nhà hàng mong muốn phục vụ.  Thực đơn phải đạt mục đích tiếp thị và chất lượng: Thực đơn là công cụ tiếp thị quan trọng, nó có thể giúp khách quay trở lại với dịch vụ của nhà hàng. Chính vì vậy nhà hàng Đại Việt chúng tôi mong muốn thiết kế một thực đơn vừa Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 5 có khả năng quảng bá hình ảnh cho nhà hàng vừa thể hiện được chất lượng, hình thức của món ăn đến với thực khách vừa thể hiện đẳng cấp của nhà hàng một cách tốt nhất.  Chi phí hiệu quả: hai loại hoạt động kinh doanh ẩm thực mang tính chất thương mại và tiếp thị đều thiết lập thực đơn có giới hạn về mặt chi phí. Vì thực đơn có thể cho ta biết chi phí của thực phẩm, cho nên cần ghi nhớ khi chuẩn bị thực đơn phải chú ý đến mục tiêu lợi chuận.  Sự chính xác: Những thực phẩm không được dán sai nhãn hiệu, hoặc trình bày sai, hoặc mô tả sai trên thực đơn. Ví dụ: một thực đơn mô tả món ăn làm cho người ta hiểu lầm khi ghi trên thực đơn món tôm tươi vùng Vịnh thật chất là tôm đông lạnh vùng biển Thái Bình Dương. Thực đơn là công cụ quảng cáo có sức mạnh, cho nên khách có thể có cảm giác bị lừa dối và sẽ chẳng bao giờ quay lại nếu như món ăn ghi trên thực đơn bị thực hiện sai. 3.Các yêu cầu xây dựng thực đơn tự chọn món Thực đơn là “người bán hàng thầm lặng” của nhà hàng, thực khách đến với nhà hàng có muốn sử dụng dịch vụ của nhà hàng hay không, cũng một phần nào đó phụ thuộc vào quyển thực đơn của nhà hàng,chính vì vậy chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm đên việc thiết kế thực đơn cho nhà hàng.Vì vậy việc thiết kế thực đơn phải tuân thủ các yêu cầu sau: -Thực đơn phải thoả mãn sự mong muốn của khách hàng chứ không phải của đầu bếp, của giám đốc ẩm thực hay của người quản lý. -Bản thân thực đơn phải đạt mục tiêu tiếp thị. Mặc dù một phần công việc của tiếp thị là xác định điều khách muốn là gì, thì phần khác cũng quan trọng không kém, đó là cung cấp những gì khách muốn vào đúng lúc và đúng nơi thích hợp với mức giá mà khách sẵn lòng chi trả. Thực đơn phải mang khách quay lại với dịch vụ của bạn. -Chi phí cho thực đơn phải hiệu quả. Những món trong thực đơn mà nhà hàng chọn phải nằm trong ước tính chi phí thức ăn cho phép. -Thực đơn đòi hỏi sự chính xác. Cho dù Nhà hàng có tồn tại hay không những quy định tính chính xác trong thực đơn, thì bạn vẫn phải chịu trách nhiệm trình bày những món ăn trong thực đơn một cách chính xác-Thực đơn phải thỏa mãn mong đợi của khách. Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 6 -Căn cứ vào đặc điểm kinh doanh của nhà hàng ,đồng thời thực đơn phải khái quát được các món ăn mà nhà hàng có khả năng phục vụ, “không được treo đầu dê bán thịt chó”. -Thực đơn phải tạo được ấn tượng tốt,gây sự tò mò cởi mở cho khách hàng, tuyệt đối tránh sự lòe loẹt,diêm búa.Thực đơn phải rõ ràng các mục ,dễ đọc,ngôn từ dễ hiểu,tránh sử dụng thông tin mập mờ hiêu theo nhiều nghĩa.Ngôn ngữ sử dụng trong thực đơn tối thiểu phải sử dụng 2 ngôn ngữ, và có thể sử dụng hình ảnh để gây ấn tượng cho thực khách -Thực đươn không nên quá dài cũng không nên quá ngắn,nên dành riêng trang đặc biệt để giới thiệu về những món ăn nổi tiếng của nhà hàng. -Thực đơn phải thỏa mãn nhu cầu của khách hàng -Thực đơn phải đạt hiệu quả kinh tế hợp lí -Thực đơn phải đảm bảo tính thẩm mĩ ,có nghệ thuật. III. Triển khai thực hiện thiết kế thực đơn nhà hàng Đại Việt. 1.Nghiên cứu thị trường Khi xã hội ngày một phát triển, nhu cầu con người ngày càng cao hơn thì bên cạnh các nhu cầu về sức khỏe, làm đẹp, thời trang, con người còn có nhu cầu đi du lịch để tìm hiểu văn hóa ở các vùng miền khác nhau của đất nước mình cũng như ở các nước khác. Hội An là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam, là một thành phố nhỏ với vô số điểm thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, sự ưu ái của thiên nhiên và sự yên bình cũng thu hút hàng nghìn du khách trong nước cũng như khắp nơi trên thế giới. Sở VHTTDL Quảng Nam với sự hỗ trợ của VP UNESCO và Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) vừa tiến hành khảo sát bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp 411 du khách (218 khách quốc tế và 193 khách nội địa) tại điểm đến Hội An. Kết quả cho thấy: Hội An đã thu hút được thị trường khách khá đa dạng, hơn 70% du khách là những nhân viên hành chính (33%), những người có chuyên môn sâu (27%) và là quản lý cao cấp (12%). Những du khách này thường có nhu cầu chi tiêu khá cao và đặc biết rất cần lượng thông tin khá lớn, chuẩn xác để phục vụ mục đích tham quan trải nghiệm, nghiên cứu thị trường. Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 7 Khi được phỏng vấn ý định quay trở lại tham quan Hội An, đa số du khách (59,4%) cho biết chắc chắn sẽ giới thiệu điểm đến Hội An với bạn bè, người thân và 39,2% du khách chắc chắn sẽ quay lại Hội An trong 5 năm đến. Lý do chủ yếu khiến du khách chọn Hội An làm điểm đến trong hành trình du lịch của mình bởi đây là điểm trung chuyển quan trọng khi du khách đến di sản thế giới Mỹ Sơn. Bên cạnh đó, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, ẩm thực, lịch sử, văn hóa và các bãi biển đẹp cũng là những nhân tố tác động tích cực đến sự chọn lựa điểm đến của du khách. Khách du lịch nội địa và quốc tế đến với Hội An không chỉ thưởng thức cảnh đẹp nơi đây mà còn được thưởng thức các món ăn ngon trong một không gian ấm cúng và cổ kính.Họ không chỉ thích thưởng thức các món ăn đặc sản ở Hội An mà còn thích thưởng thức các món ăn ngon ở các nơi khác. Chính vì vậy mà nhà hàng Đại Việt đã được thành lập dựa trên nghiên cứu thị trường, để cung cấp các món ăn giúp thực khách cùng hòa quyện với những món ăn ngon trong một không khi vô cùng ấm cúng của nhà hàng. a. Môi trường kinh tế vĩ mô Tình hình chính trị tại Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng tương đối ổn định.Mặt khác, Việt Nam có một nền văn hóa dân tộc đặc sắc, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và nhiều di sản văn hóa thế giới, trong đó không thể không nhăc tới phổ cổ Hội An. Vì vậy, lượng khách đến với Việt Nam cũng như Hội An ngày càng tăng.Đặc biệt tại Hội An, không những lượng khách quốc tế ngày càng gia tăng mà số lượng khách nội địa đến với Hội An ngày càng nhiều.Đó là những điều kiện thuận lợi góp phần thúc đẩy nhà hàng chúng tôi nâng cao doanh số và thu hút nhiều khách du lịch hơn. b.Môi trường kinh tế vi mô  Đặc điểm khách hàng mục tiêu: Đại Việt định vị khách hàng mục tiêu là khách du lịch quốc tế và nội địa đến với Hội An và cư dân địa phương có thu nhập cao. Nhà hàng Đại Việt là nhà hàng đẳng cấp 4 sao hứa hẹn mang đến cho thực khách những bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng với không gian sang trọng, phục vụ chuyên nghiệp. Đối tượng khách hàng mà Đại Việt muốn hướng đến là những người có Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 8 khả năng chi trả cao như các nhà kinh doanh, các gia đình, khách du lịch nội địa và quốc tế. Đối với đối tượng khách này, họ không quan tâm quá nhiều đến chi phí bỏ ra cho một bữa ăn, chấp nhận trả giá cao cho những món ăn ngon, bổ dưỡng, cho không gian thỏa mái, sự sang trọng khi ăn tại nhà hàng mang lại cho họ. Những khách hàng này họ sẵn sàng chịu chi trả cao nhưng đồng thời yêu cầu đối với dịch vụ cũng khắt khe hơn như nguyên liệu chế biến món ăn đặc biệt, hoặc cách chế biến, trình bày món ăn hấp dẫn lạ mắt, cho đến cung cách phục vụ phải tận tình, chuyên nghiệp. Đối với thực đơn cung cấp thức ăn đặc sản 3 miền,nhà hàng mong muốn thực khách có những trải nghiệm thú vị và thưởng thức các món ăn trong một không gian đèn ấm cúng và trang hoàng,một không gian đậm chất làng quê Việt Nam để thưởng thức các món ăn đến từ nền ẩm thực 3 miền đặc sắc của dân tộc Việt. Ngoài ra, khách hàng mà Nhà hàng hướng tới còn là những du khách đến từ các nước khác nhau như Nhật, Pháp, Ý mong muốn tìm hiểu về nền văn hóa ẩm thực cũng như con người Việt Nam qua từng không gian vùng miền & qua từng món ăn.  Nhà cung cấp nguồn nguyên vật liệu chế biến: Đại Việt lựa chọn Công ty cổ phần Bảo Nguyên FOOD TP. Đà Nẵng để cung cấp nguồn nguyên liệu tươi & sạch sẽ trong ngày, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn của Cục Vệ Sinh ATTP TP. Đà Nẵng cùng với các nguyên vật liệu hiếm được cung cấp từ các tỉnh phía Bắc, Nam.  Phân tích đối thủ cạnh tranh: Việc phân tích đối thủ cạnh tranh là một trong những công tác quan trọng, nó giúp chúng tôi có thể xác định được đối thủ cạnh hiện tại của chúng tôi hiện tại là ai và họ đang đứng đâu trên thị trường. Qua đó chúng tôi có thể biết được thế mạnh cũng như thị phần hiện tại của đối thủ, cùng với đó là những điểm yếu để từ đó chúng tôi có thể khai thác triệt để và đánh mạnh vào những yếu điểm của họ, những phản ứng kịp thời của mình với đối thủ. Trong khi đó Đại Việt mới nhảy vào ngành nên việc tìm kiếm thị phần trước những đối thủ cạnh tranh đã có danh tiếng ít nhiều trên thị trường trở nên rất khó khăn Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 9 Tại thị trường Đà Nẵng-Quảng Nam một địa điểm hấp dẫn khách du lịch, chính vì vậy các sản phẩm kinh doanh du lịch phát triển mạnh đặc biệt các sản phẩm kinh doanh lưu trú và ăn uống. Đó cũng là một trong những nguyên nhân nhà hàng Đại Việt quyết định nhảy vào thị trường này. Về phía đối thủ cạnh tranh chúng tôi xác định các đối thủ cạnh tranh chủ yếu như sau :  Các quán ăn bình dân  Các nhà hàng vừa và nhỏ  Các nhà hàng hạng sang, cao Chuyên phục vụ các khách hàng có thu nhập cao, sản phẩm cao cấp Tại khu vực thị xã Hội An và nằm ngay trong khu vực phố cổ có nhiều nhà hàng như: Cây sả, Vùng đất thấp, Thanh Hiên, Quảng Thắng, Lá Chuối, Can, Tam Tam, Du thuyền, Vạn Lộc…..nhưng đa số nhà hàng này chỉ phục vụ đặc sản ẩm thực tại địa phương, vì vậy với đặc điểm là phục vụ tất cả đặc sản mọi vùng miền nên đó cũng chính là lợi thế cạnh tranh của nhà hàng chúng tôi so với các nhà hàng khác trên địa bàn. Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 10 2.Một vài nét về ẩm thực 3 miền: Mỗi một miền có những món ăn riêng,cũng có những nét đặc trưng riêng:  Ẩm thực miền Bắc Ẩm thực miền Bắc thường không đậm các vị cay, béo, ngọt bằng các vùng khác, chủ yếu sử dụng nước mắm loãng, mắm tôm. Sử dụng nhiều món rau và các loại thủy sản nước ngọt dễ kiếm như tôm, cua, cá, trai, hến v.v. và nhìn chung, do truyền thống xa xưa có nền nông nghiệp nghèo nàn, ẩm thực miền Bắc trước kia ít thịnh hành các món ăn với nguyên liệu chính là thịt, cá. Nhiều người đánh giá cao Ẩm thực Hà Nội một thời, cho rằng nó đại diện tiêu biểu nhất của tinh hoa ẩm thực miền Bắc Việt Nam với những món phở, bún thang, bún chả, các món quà nhưcốm Vòng, bánh cuốn Thanh Trì v.v. và gia vị đặc sắc như tinh dầu cà cuống, rau húng Láng.  Ẩm thực miền Nam Ẩm thực miền Nam, là nơi chịu ảnh hưởng nhiều của ẩm thực Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, có đặc điểm là thường gia thêm đường và hay sử dụng sữa dừa (nước cốt và nước dão của dừa). Nền ẩm thực này cũng sản sinh ra vô số loại mắm khô (như mắm cá sặc, mắm bò hóc, mắm ba khía v.v.). Ẩm thực miền Nam cũng dùng nhiều đồ hải sản nước mặn và nước lợ hơn miền Bắc (các loại cá, tôm, cua, ốc biển), và rất đặc biệt với những món ăn dân dã, đặc thù của một thời đi mở cõi, hiện nay nhiều khi đã trở thành đặc sản: chuột đồng khìa nước dừa, dơi quạ hấp chao, rắn hổ đất nấu cháo đậu xanh, đuông dừa, đuông đất hoặc đuông chà là, vọp chong, cá lóc nướng trui v.v.  Ẩm thực miền Trung Đồ ăn miền Trung với tất cả tính chất đặc sắc của nó thể hiện qua hương vị riêng biệt, nhiều món ăn cay và mặn hơn đồ ăn miền Bắc và miền Nam, màu sắc được phối trộn phong phú, rực rỡ, thiên về màu đỏ và nâu sậm. Các tỉnh thành miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Bình Định rất nổi tiếng với mắm tôm chua và các loại mắm ruốc. Đặc biệt, ẩm thực Huế do ảnh hưởng từ phong cách ẩm thực hoàng gia, cho nên rất cầu kỳ trong chế biến và trình bày. Một mặt khác, do địa phương không có nhiều sản vật mà ẩm thực hoàng gia lại đòi hỏi số lượng Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 11 lớn món, nên mỗi loại nguyên liệu đều được chế biến rất đa dạng với trong nhiều món khác nhau. 3.Dự kiến thực đơn: Thực đơn gồm tất cả 69 món.Trong đó bao gồm:10 món khai vị, 22 món chính,8 món ăn đặc biệt, 8 món ăn tráng miệng và 11 thức uống các loại. Cách tính giá món ăn:(ĐVT:đồng Việt Nam) Món ăn đặc biệt: Đây là những món ăn mà nhà hàng chúng tôi có công thức chế biến đặc biệt nên ngon hơn, đẹp hơn…và được nhiều khách hàng ưa thích vì vậy những món này nhà hàng tính giá cao hơn với hệ số sinh lời là 0,4. Giá bán các món ăn đặc biệt = Giá nguyên vật liệu /0,4 *1,15 Các món ăn khác của nhà hàng:Đây là các món đặc sản từ nhiều vùng miền khác nhau. Hệ số sinh lời được tính là 0,5 Giá bán các món ăn bình thường = Giá nguyên vật liệu /0,5 *1,15 Giá bao gồm 10% thuế VAT và 5% phí phục vụ. Món khai vị( appetizers) 1.Chả mực Hạ Long (Halong squid ball): 143.000 đồng/ dĩa Nguyên liệu :- Mực tươi 300gr: 20.000 - Thịt nạc mông 200gr: 30.000 - Hành hoa, rau răm: 5.000 - Gia vị: 10.000 Giá nguyên liệu chính: 50.000 Giá nguyên liệu phụ: 15.000 Cách chế biến: mực tươi rửa sạch thái miếng rồi băm nhỏ ,thịt nạc mông rửa sạch băm nhỏ ,cho mực ,thịt vào tô thêm gia vị bỏ hành hoa,rau răm thái nhỏ và ướp 20 phút sau đó nặn lại và chiên giòn. Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 12 2.Chả giò nam bộ (spring rolls southern): 77.000đồng/ dĩa Nguyên liệu: Thịt nạc heo bằm hoặc xay sẵn: 15.000 Bánh tráng loại nhỏ: 3.000 Cà rốt bào sợi: 2.000 Hành tây băm nhỏ, hành hoa xắt nhuyễn: 3.000 Nấm mèo (mộc nhĩ) ngâm nở thái sợi bún: 2.000 Rau sống: xà lách, tía tô, rau diếp cá, giá sống, ngò thơm: 5.000 Gia vị: mắm, muối, đường, tiêu xay, hạt nêm, dầu ăn, nước đun sôi để nguội, chanh, ớt, tỏi: 5.000 Giá nguyên liệu chính: 15.000 Giá nguyên liệu phụ: 20.000 Cách làm: 1. Cách làm nhân chả giò: - Thịt xay ướp với gia vị (muối, tiêu xay, hạt nêm, đường) khoảng 15 phút. - Trộn đều thịt đã ướp với hành tây, hành hoa, cà rốt, mộc nhĩ. 2. Cách cuốn chả giò: - Chia nhân chả giò thành các phần đều nhau, mỗi phần khoảng 1 muỗng. - Lấy 1 phần nhân chả giò, dàn nhân lên vị trí ⅓ bánh tráng (về phía sát người cuốn) thành hình dài khoảng 10cm. - Gấp 2 bên mép bánh tráng vào vuốt cho thẳng, cuốn bánh tráng theo chiều dọc cho kín nhân và cuốn cho tới hết. Lưu ý: cuốn vừa tay, không lỏng quá cũng không chặt quá. 3. Cách chiên chả giò: - Cho dầu ăn vào chảo cho dầu nóng già bỏ chả giò đã cuốn vào. Để chả giò chín vàng đều vớt ra đựng trên rổ lưới cho dầu ăn chảy ra bớt. 4. Cách pha nước chấm: - Tỏi bỏ vỏ giã nát. Bài tập nhóm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm A6 Trang 13 - Ớt bỏ hạt giã nát. - Trộn tỏi, ớt, đường lại với nhau cho thật đều rồi cho nước mắm, vắt nước cốt chanh, pha nước đun sôi để nguội khuấy đều cho đường tan hết. Chú ý: - Tỏi, ớt nên giã nát không nên bằm vì như vậy nước chấm sẽ đạm đà hơn. - Tùy kh
Luận văn liên quan