Tiểu luận Tổ chức của bạn là một tổ chức học hỏi???

Giớithiệu vềtổchứchọctập Ba khối (nhân tố -block) tạo nêntổ chứchọctập Đánhgiáchiềusâucủaviệchọctập trong tổchức Bảngđiểmkhảosáttổchứchọctập Vídụ(Côngty Eutilize) Thuyết“Tiếnlên phíatrước” Kếtluận

pdf19 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1779 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tổ chức của bạn là một tổ chức học hỏi???, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔ CHỨC CỦA BẠN LÀ MỘT TỔ CHỨC HỌC HỎI??? Đội YCC: Trần Viết Khanh Trương Đăng Khoa Đặng Thế Hiệp Nguyễn Thanh Sang 1989 Đinh Xuân Thắng L/O/G/O NỘI DUNG Giới thiệu về tổ chức học tập Ba khối (nhân tố - block) tạo nên tổ chức học tập Đánh giá chiều sâu của việc học tập trong tổ chức Bảng điểm khảo sát tổ chức học tập Ví dụ (Công ty Eutilize) Thuyết “Tiến lên phía trước” Kết luận 1. TỔNG QUAN VỀ TỔ CHỨC HỌC TẬP Tạo điều kiện Đặc trưng bởi Là một nhóm cho việc học tập sự tham gia của người cùng làm của tất cả các tất cả nhân viên việc chung để thành viên của trong một quá nâng cao năng mình và liên tục trình thực hiện lực của họ, để biến đổi bản hợp tác, thay tạo ra kết quả thân (Pedler) đổi có trách mà họ thực sự nhiệm mong muốn chung, nhằm (Peter Senge) hướng tới các giá trị và nguyên tắc chia sẻ (Watkins và Marsick) 1. TỔNG QUAN VỀ TỔ CHỨC HỌC TẬP Tìm ra những điểm cần cải Sử dụng công tiến -> Đưa tổ cụ khảo sát để chức thành tổ chức học hỏi Hiểu được 3 đánh giá tổ khối căn bản chức của bạn của tổ chức thực hiện 3 học hỏi khối đó thế nào 2. BA KHỐI (NHÂN TỐ - BLOCK) TẠO NÊN TỔ CHỨC HỌC TẬP Môi trường Lãnh đạo khuyến không khích học ngừng học tập tập Quy trình học tập và thực hành KHỐI 1: MÔI TRƯỜNG HỖ TRỢ HỌC TẬP Sự ổn định về tâm lý Nhận thức đúng những khác biệt Sẵn sàng với những ý tưởng mới Thời gian nghĩ lại những cv đã làm KHỐI 2: QUY TRÌNH HỌC TẬP VÀ THỰC HÀNH Tạo ra Truyền Thông Thu đạt tin thập Giải thích Quy trình học tập KHỐI 2: QUY TRÌNH HỌC TẬP VÀ THỰC HÀNH Thử nghiệm để phát triển và kiểm tra các sản phẩm và dịch vụ mới. Tập trung tri thức để bắt kịp đối thủ cạnh tranh, nhu cầu khách hàng và xu hướng công nghệ Phân tích và và giải thích để xác định, giải quyết vấn đề. Giáo dục và đào tạo cả những nhân viên mới và nhân viên cũ. KHỐI 3: LÃNH ĐẠO - LIÊN MINH TIÊN PHONG CỦA TỔ CHỨC HỌC TẬP Thể hiện sự sẵn sàng trao đổi những quan điểm thay thế Đưa ra tín hiệu về tầm quan trọng của việc sử dụng thời gian vào xác định vấn đề, chuyển giao tri thức, phản ánh Tham gia vào các hoạt động đặt câu hỏi và lắng nghe BA YẾU TỐ CẢN TRỞ SỰ TIẾN BỘ Không xác định được trình tự các bước cần thiết. Không đánh giá được sự đóng góp về sự học hỏi của đội cho tổ chức. Tiêu chuẩn và công cụ đánh giá còn thiếu. 3. ĐÁNH GIÁ CHIỀU SÂU CỦA TỔ CHỨC HỌC HỎI Cuộc điều tra khảo sát, được thực hiện trực tuyến, chia làm 3 phần : Khối 3 Khối 1 Khối 2 Lãnh đạo cũng phải Môi trường hỗ trợ Phương pháp học không ngừng học học tập và thực hành cụ thể tập • Ổn định tâm lý • Sự thử nghiệm • Lãnh đạo khuyến • Đánh giá đúng • Thu thập thông tin khích học hỏi những khác biệt • Phân tích • Cởi mở với những • Giáo dục và đào ý tưởng mới tạo • Thời gian để suy • Trao đổi thông tin nghĩ 11 4. CÔNG CỤ KHẢO SÁT MỨC ĐỘ HỌC TẬP CỦA TỔ CHỨC • Dùng công cụ khảo sát trực tuyến • Mục đích : trả lời - Khả năng học hỏi của tổ chức bạn tới đâu? - Mối quan hệ của những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng học hỏi của tổ chức? • Cách khảo sát: - Cá nhân đại diện → Điểm đánh giá cho cả đội - Tất cả các thành viên → Lấy điểm trung bình cả nhóm - So sánh với điểm dữ liệu chuẩn (chia thành 4 nhóm phần tư tính từ phần tư thấp đến cao). 12 Thang điểm chuẩn cho khảo sát 1 tổ chức học tập Điểm tỷ lệ Những nhân tố cơ bản & nhân tố Nhóm thấp Nhóm Trung Nhóm Nhóm cao phụ nhất (25%) thấp 2 bình cao 2 nhất (25%) Môi trường khuyến khích học tập Sự an toàn về tâm lý (nhân tố phụ) 31-66 67-75 76 77-86 87-100 Tôn trọng sự khác biệt 14-56 57-63 64 65-79 80-100 Cởi mở đối với ý tưởng mới 38-80 81-89 90 91-95 96-100 Thời gian để tự đánh giá 14-35 36-49 50 51-64 65-100 Tổng cộng: 31-61 62-70 71 72-79 80-90 Quy trình học tập và cách thực hiện cụ thể Thử nghiệm 18-53 54-70 71 72-82 83-100 Thu thập thông tin 23-70 71-79 80 81-89 90-100 Phân tích 19-56 57-70 71 72-86 87-100 Giáo dục và đào tạo 26-68 69-79 80 81-89 90-100 Chia sẻ thông tin 34-60 61-70 71 72-84 85-100 Tổng cộng: 31-62 63-73 74 75-82 83-97 Lãnh đạo tăng cường sự học hỏi Tổng cộng: 33-66 67-75 76 77-82 83-100 13 Quy trình sử dụng công cụ khảo sát trực tuyến  Bước 1: Truy cập vào trang web https://los.hbs.edu  Bước 2: Thực hiện theo hướng dẫn (nhấn Next)  Bước 3: Trả lời các câu hỏi  Bước 4: Sau khi hoàn tất việc trả lời thì bảng kết quả sẽ xuất hiện dưới dạng điểm số. Bạn hãy so sánh với bảng điểm chuẩn để đưa ra kết luận 14 5. TÌNH HUỐNG THỰC TẾ TẠI CÔNG TY EUTILIZE • Eutilize là một công ty lớn về tiện nghi cơ bản tại châu Âu • Sử dụng cuộc khảo sát để đánh giá mức độ sẵn sàng của công ty cho việc trở thành một tổ chức học hỏi? • 19 nhân viên quản lý bậc trung của công ty đã khảo sát: Điểm của Thang điểm STT Nhân tố Eutilize chuẩn 1 Môi trường khuyến khích học tập 62 71 2 Quá trình học tập và thực hành 58 74 Kỹ năng lãnh đạo tăng cường sự 3 68 76 học hỏi  Điểm của Eutilize bị xếp vào nhóm dưới cùng về tinh thần cởi mở với những ý tưởng mới, dám chấp nhận thử nghiệm, mâu thuẫn, tranh luận và trao đổi thông tin. 15 Kinh nghiệm rút ra từ cuộc khảo sát • Phát hiện ra mức độ sai lệch giữa cái mà họ nghĩ và cách mà họ làm. • Hiểu một cách rộng hơn về ý nghĩa của sự phân tích, tham gia vào những cuộc tranh luận có hiệu quả và tìm kiếm những ý kiến bất đồng. • Phải có một môi trường cởi mở được gia cố bởi phương pháp làm và sự lãnh đạo đúng đắn. • Phải thảo luận và nhìn lại cách thức lãnh đạo và thực hành của tổ chức mình. • Có được những dữ liệu rõ ràng cụ thể. • Xác định những khu vực cần quan tâm đặc biệt. • Gợi mở một cuộc thảo luận và tự trải nghiệm. • Xác định những hành động cụ thể. 16 6. THUYẾT “TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC” Bao gồm 4 nguyên tắc : Lãnh đạo một mình là không đủ Mục tiêu của công cụ tổ Các tổ chức không phải là một khối thống nhất chức học tập là thúc đẩy Hiệu suất so sánh là bảng điểm quan trọng đối thoại, không phê phán Học tập là đa chiều 17 7. KẾT LUẬN • Tổ chức cần học tập để có thể đáp ứng được sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đáp ứng được những cải tiến về công nghệ và sự thay đổi về thị hiếu của khách hàng. • Ba nhân tố xây dựng nên một tổ chức học tập: môi trường khuyến khích học tập, phương pháp học tập và thực hành cụ thể, lãnh đạo cũng phải không ngừng học tập. • Khi sử dụng các công cụ chẩn đoán, đơn vị biết được nên mở rộng bộ phận nào để trở thành một tổ chức học tập và mối quan hệ nào trong các nhân tố có ảnh hưởng đến học tập trong đơn vị. 18 Thank You! YCC – You can change L/O/G/O
Luận văn liên quan