Tiểu luận Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Bãi cắm trại du lịch Hà Gia từ T6/2012 – 2013

Ngày nay, du lịch sinh thái ngày càng có tầm quan trọng và mang tính toàn cầu đối với việc bảo tồn môi trường tự nhiên và giá trị văn hóa bản địa của các dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội. Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 24km về hướng Đông, khu du lịch sinh thái Rừng Hà Gia là địa điểm du lịch dã ngoại lý thú m ới m ẻ mà mọi người tìm đến để tận hưởng những giây phút thư giãn sau những căng thẳng bề bộn của công việc và cuộc sống. Với cảnh quan, môi trường vừa đẹp, vừa xanh tươi mát mẻ với những rừng tre, xà cừ, xoan Ấn Độ , cùng với những công trình xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống quê hương, đặc biệt khu du lịch Rừng Hà Gia được ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật độc đáo, thân thiện môi trường vào các hoạt động hằng ngày, chắc chắn sẽ là địa điểm lý tưởng cho các gia đình, các đoàn thể, các nhóm bạn trẻ đến để tổ chức những cuộc vui chơi, sum họp và cùng hoài niệm về dòng sông huy ền thoại “Lộ Cảnh Giang” và chợ Cầu đã đi vào ca dao Việt. “ Bồng em mà bỏ vô nôi Để mẹ đi chợ mua vôi ăn trầu Mua vôi chợ Quán chợ Cầu Mua cau Bát Nhị, mua trầu Hội An”

pdf28 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2420 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Bãi cắm trại du lịch Hà Gia từ T6/2012 – 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 1 Tiểu luận Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Bãi cắm trại du lịch Hà Gia từ T6/2012 – 2013 Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 2 LỞI MỞ ĐẦU Ngày nay, du lịch sinh thái ngày càng có tầm quan trọng và mang tính toàn cầu đối với việc bảo tồn môi trường tự nhiên và giá trị văn hóa bản địa của các dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội. Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 24km về hướng Đông, khu du lịch sinh thái Rừng Hà Gia là địa điểm du lịch dã ngoại lý thú mới mẻ mà mọi người tìm đến để tận hưởng những giây phút thư giãn sau những căng thẳng bề bộn của công việc và cuộc sống. Với cảnh quan, môi trường vừa đẹp, vừa xanh tươi mát mẻ với những rừng tre, xà cừ, xoan Ấn Độ…, cùng với những công trình xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống quê hương, đặc biệt khu du lịch Rừng Hà Gia được ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật độc đáo, thân thiện môi trường vào các hoạt động hằng ngày, chắc chắn sẽ là địa điểm lý tưởng cho các gia đình, các đoàn thể, các nhóm bạn trẻ đến để tổ chức những cuộc vui chơi, sum họp…và cùng hoài niệm về dòng sông huyền thoại “Lộ Cảnh Giang” và chợ Cầu đã đi vào ca dao Việt. “ Bồng em mà bỏ vô nôi Để mẹ đi chợ mua vôi ăn trầu Mua vôi chợ Quán chợ Cầu Mua cau Bát Nhị, mua trầu Hội An” Từ những lý do trên nhóm nhận thấy KDL sinh thái Rừng Hà Gia đang có nhiều cơ hội để phát triển khi khai thác mô hình Bãi cắm trại du lịch tại Điện Bàn. Tuy nhiên, đó cũng là một trong những khó khăn của Hà Gia khi thâm nhập thị trường lưu trú. Bên cạnh đó, Hà Gia chưa phát huy được hết những điểm mạnh của mình trong việc xúc tiến, quảng bá hình ảnh đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Do đó, nhóm đã có những tìm hiểu và đưa ra đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Bãi cắm trại du lịch Hà Gia từ T6/2012 – 2013”. Nhóm xin cảm ơn sự hướng dẫn của giảng viên Th.S Nguyễn Thị Hải Đường. Tuy đã có nhiều cố gắng trong việc hoàn thành đề tài này, nhưng nhóm vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Nhóm rất mong nhận được sự góp ý từ Cô và các bạn để đề tài của nhóm được hoàn thiện hơn. Nhóm xin chân thành cảm ơn! Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 3 PHẦN I GIỚI THIỆU VỀ KHU DU LỊCH SINH THÁI HÀ GIA 1.1. Giới thiệu chung Sáng ngày 24/7/2011, Khu du lịch sinh thái Rừng Hà Gia tại xã Điện Dương huyện Điện Bàn tổ chức lễ khai trương. Ông Cao Thanh Tấn - Uỷ viên ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo xã Điện Dương đã đến dự buổi lễ. Khu du lịch sinh thái Rừng Hà Gia trên địa bàn Thôn Hà Bản xã Điện Dương có diện tích gần 11ha, khai trương ngày 24/7/2011. Nơi đây từng là khu đất hoang vắng, cằn khô, toàn là gai long và xương rồng. Được sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ từ nhiều mối quan hệ, ông Nguyễn Như Hùng (cũng là Giám đốc Công ty TNHH Hoa Nông và DV Trang trại ở Đà Nẵng) – người con của quê hương nay trở thành giám đốc Khu du lịch sinh thái Rừng Hà Gia đã xây dựng nơi đây thành điểm đến để mọi người cùng hoài niệm về dòng sông huyền thoại “Lộ Cảnh Giang” và chợ Cầu đã đi vào ca dao Việt. Với số vốn đầu tư gần 6 tỷ đồng, khu du lịch sinh thái mang tên gọi Rừng Hà Gia thoáng rộng, rợp mát bóng cây với diện tích hơn 4 ha đã được khai thác. Đây sẽ là điểm du lịch dã ngoại, thư giãn lý thú cho nhân dân trong và ngoài huyện Điện Bàn. Hiện tại, Khu du lịch đang tiếp tục hoàn thành hạng mục Bãi cắm trại du lịch, dự kiến Bãi cắm trại du lịch Hà Gia sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2013. 1.2. Ngành nghề kinh doanh Khu du lịch sinh thái Hà Gia dự kiến kinh doanh 2 lĩnh vực chính: - Bãi cắm trại du lịch - Nhà hàng Ẩm thực Việt - Dịch vụ tham quan - Cung cấp gà, vịt giống, lấy thịt. 1.3. Khách hàng mục tiêu KDL sinh thái Hà Gia hướng đến các du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí ở một địa điểm có không khí trong lành, mang dáng dấp của làng quê Việt, xa khu vực thành thị ồn ào thường nhật. Hiện tại, Hà Gia hướng đến địa bàn tỉnh Quảng Nam và Thành phố Đà Nẵng với 3 nhóm đối tượng khách chính đó là: - Các gia đình có thu nhập từ khá trở lên Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 4 - Sinh viên tổ chức cắm trại, sinh hoạt tập thể - Các công ty, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động teambuilding hoặc giải trí cho nhân viên vào ngày nghỉ, các dịp lễ. 1.4. Cơ cấu tổ chức Đây là mô hình cơ cấu tổ chức trực tuyến chức năng, Giám đốc ra toàn bộ các quyết định trong hoạt động của KDL. Cơ cấu này phù hợp với một KDL còn mới và đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục đầu tư. Hiện tại, trưởng phòng kinh doanh tạm thời quản lý 2 nhân viên kinh doanh, 1 nhân viên Marketing, 1 nhân viên nhận đặt chỗ, phụ trách kinh doanhh – Marketing, có nhiệm vụ chính đề xuất kế hoạch, triển khai hoạt động kinh doanh cũng như Marketing cho KDL. Trưởng phòng Nhân sự tạm thời quản lý 4 Nhân viên đón tiếp, 2 Nhân viên hành chính – tổng hợp, 4 Nhân viên bảo vệ và Trưởng ban Quản lý CSVC, phụ trách các hoạt động về hành chính, nhân sự, quản lý cơ sở vật chất, có nhiệm vụ chính đề xuất, lên kế hoạch và phối hợp với các trưởng bộ phận khác để hoạch định nguồn nhân lực tương lai cho KDL, đồng thời chiêu mộ và tuyển chọn nhân sự. Trưởng phòng Kỹ thuật chịu trách nhiệm về hệ thống Phong điện và hệ thống điện – nước của KDL. Kế toán trưởng quản lý trực tiếp nhân viên thu ngân và chịu trách nhiệm hạch toán kinh doanh cho các hoạt Giám đốc Trưởng phòng Kinh Doanh Kế toán trưởng Trưởng phòng Nhân Sự Trưởng phòng Kỹ Thuật Nhân viên Kinh Doanh Nhân viên Marketing Nhân viên lễ tân Nhân viên nhận đặt chỗ Nhân viên hành chính Nhân viên bảo vệ NV cho thuê dụng cụ 1 NV cho thuê dụng cụ 2 Nhân viên thu ngân Quản lý CSVC Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 5 động của KDL, lập kế hoạch tài chính, kiểm soát các tài sản qua việc theo dõi, ghi chép, báo cáo số liệu, chịu trách nhiệm quỹ tiền mặt của KDL. Các trưởng phòng phối hợp với nhau trong các hoạt động và cùng tham mưu cho Giám đốc trong việc điều hành, quản lý KDL. Giám đốc chịu trách nhiệm về mọi mặt của KDL, trực tiếp điều hành các trưởng bộ phận, phụ trách công tác đối ngoại và ủy quyền cho các trưởng bộ phận khi cần thiết. Khu du lịch tổ chức cơ cấu nhân sự dựa trên quan điểm: nhân sự phát triển theo quá trình kinh doanh. Tức là, tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của KDL mà bổ sung thêm nhân sự cho phù hợp. Bên cạnh đó, các hạng mục của KDL đang tiến hành xây dựng và hoàn thiện nên chưa có các bộ phận chuyên môn phụ trách từng khu vực. Tuy nhiên, KDL đã lên kế hoạch tuyển nhân sự để phù hợp với tình hình kinh doanh của KDL trong thời gian tới. 1.5. Định hướng phát triển của Khu du lịch sinh thái Hà Gia KDL sinh thái Hà Gia định hướng trở thành 1 khu du lịch sinh thái phục vụ nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng với phong cách mang đậm bản sắc làng quê Việt theo mô hình vườn – ao – chuồng và áp dụng khoa học kỹ thuật thân thiện với môi trường vào sản xuất và chiếu sáng cho KDL. Ngoài ra, KDL chú trọng đến nhu cầu cắm trại của sinh viên và các gia đình muốn có những ngày cuối tuần thư giãn bên vườn rau, ao cá dân dã, thoát khỏi khu đô thị sầm uất. Trong tương lai, Khu du lịch hứa hẹn sẽ thu hút khách du lịch quốc tế bởi tính dân gian trong các dịch vụ cung cấp. Tuy đã có định hướng khá rõ nhưng hiện tại KDL sinh thái Rừng Hà Gia nói chung và Bãi cắm trại du lịch Hà Gia nói riêng vẫn đang đứng trước nhiều thách thức và chưa thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu trong thời điểm hiện tại. Do đó, nhóm đã tìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh của Bãi cắm trại Du lịch Hà Gia năm 2011 để có thể đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp trong thời gian đến. Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 6 PHẦN II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA BÃI CẮM TRẠI DU LỊCH HÀ GIA NĂM 2011 2.1. Thực trạng hoạt động kinh doanh trong thời gian qua 2.1.1. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011 2.1.1.1. Thực trạng tình hình khách Sau 6 tháng đi vào hoạt động, lượng khách đến với khu du lịch sinh thái Hà Gia là 680 lượt khách. Trong đó, chủ yếu khách đến từ Đà Nẵng và Quảng Nam, một số ít khách du lịch từ các tỉnh lân cận. Lượng khách trong 3 tháng đầu (tháng 8,9,10/2011) trung bình là 80lượt/tháng. Những tháng tiếp theo, số lượng khách đến với khu du lịch tăng 87,5% tức là tăng thêm 70lượt/tháng. Tuy vậy, việc gia tăng lượng khách vẫn ở mức thấp, lý do vì khu du lịch mới đi vào hoạt động, vẫn chưa khai thác hết tiềm năng vốn có và mở rộng quy mô. Khách đến năm 2011 chủ yếu để tham quan và tổ chức các hoạt động tập thể, vì bãi cắm trại mới hình thành về cơ bản khu vực cắm trại, các khu vực còn lại đang tiếp tục hoàn thiện. 2.1.1.2. Tình hình doanh thu của khu du lịch Doanh thu sau 6 tháng đầu đi vào hoạt động ước tính khoảng 70 triệu đồng. Trong đó, doanh thu 1 tháng đạt 12 triệu đồng. So với chi phí đầu tư, doanh thu vẫn là vấn đề mà chủ đầu tư phải quan tâm và đề ra những biện pháp nhằm gia tăng doanh thu trong tương lai, đồng thời mở rộng quy mô của Khu du lịch nhằm kích thích và thu hút khách đến với loại hình du lịch thân thiện môi trường xanh này. 2.1.2. Những hạn chế trong hoạt động kinh doanh của KDL sinh thái Hà Gia 2.1.2.1. Về nhân sự Phần lớn, trình độ chuyên môn của nhân viên trong Khu DL chưa đạt yêu cầu về chuyên môn. Bên cạnh đó, KDL chỉ mới khai thác lượng khách hàng là các doanh nghiệp, công ty đến cắm trại và tự tổ chức trò chơi, tự lo về ăn uống – KDL chỉ cung cấp địa điểm và nguyên vật liệu nên số lượng nhân viên thời vụ chiếm đa số. Cụ thể: Đại học Cao đẳng Trung cấp Đào tạo tại chỗ Tổng Số lượng 5 9 9 10 33 Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 7 Tỷ trọng 4,84% 1,61% 3,23% 90,32% 100% Qua bảng, ta thấy trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên trong KDL còn hạn chế, trừ Giám đốc và Trưởng bộ phận. Trong số 35 nhân viên có 17 nhân viên thời vụ. Để khách sạn đi vào hoạt động ổn định, Hà Gia cần nâng cao tỷ lệ nhân viên có trình độ chuyên môn và giảm số lượng nhân viên thời vụ không có chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ cấu nhân sự phù hợp với tình hình hiện tại. KDL cũng đó có kế hoạch về cơ cấu nhân sự cho Bãi cắm trại Hà Gia trong thời gian đến và đang bắt đầu tuyển dụng. 2.1.2.2. Về việc phân phối Kênh phân phối mà KDL sử dụng chủ yếu là phân phối trực tiếp đến các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Nam – Đà Nẵng. Đây là những công ty có quan hệ, quen biết với Giám đốc của KDL hoặc là đối tác của Công ty TNHH Hoa Nông và Trang Trại. Qua đó có thể thấy kênh phân phối của KDL chưa đa dạng và chưa có chính sách phân phối để xúc tiến bán cho Bãi cắm trại Hà Gia. 2.1.2.3. Về xúc tiến-quảng cáo KDL sinh thái Hà Gia chưa đầu tư đúng mức cho việc quảng cáo và xúc tiến. Nhất là trong giai đoạn đầu mới thâm nhập thị trường khách hàng mục tiêu của Bãi cắm trại Hà Gia. Hình thức quảng cáo chủ yếu là truyền miệng và thông qua website của Công ty TNHH Hoa Nông và Trang Trại. Tuy nhiên, quảng cáo qua website chưa mang lại hiệu quả khi thông tin về các dịch vụ, nhất là dịch vụ lưu trú còn hạn chế và chưa thu hút được người xem. Bãi cắm trại Hà Gia gần như chưa có chính sách xúc tiến phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu là sinh viên và các gia đình, người dân có nhu cầu giải trí, cắm trại vào cuối tuần. 2.1.2.4. Về giá Hà Gia đã đưa ra nhiều mức giá khác nhau cho các dịch vụ khác nhau với từng đối tượng khách. Về cơ bản, Bãi cắm trại Hà Gia đã có chính sách giá phù hợp với thời gian đầu khi thâm nhập thị trường, nhưng chưa rõ ràng về giá cho việc thuê các dụng cụ cắm trại. 2.2. Phân tích môi trường hoạt động kinh doanh hiện tại 2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô 2.2.1.1. Các yếu tố kinh tế Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 8  Nền kinh tế và du lịch Việt Nam Việt Nam được xem là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cùng khả năng kiềm chế lạm phát tương đối tốt. Hơn nữa, mục tiêu năm 2012 của Việt Nam là tăng trưởng 6-6,5% và kiếm chế lạm phát, kéo CPI từ 18% xuống dưới 10%. Đây là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp an tâm đầu tư, phát triển và mở rộng. Riêng đối với ngành du lịch, lượng khách quốc tế đến nước ta tăng lên hàng năm, trong đó khách đến chủ yếu với mục đích du lịch, nghỉ dưỡng, công việc. Trong hai tháng đầu năm 2012 ước tính đạt 1311,8 nghìn lượt người, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến với mục đích du lịch, nghỉ dưỡng đạt 779 nghìn lượt người, tăng 27,2%. Ngoài ra, lượng khách Việt cũng chiếm một số lượng lớn trong tổng khách du lịch, chiếm 28,5% năm 2010 và con số này tiếp tục tăng ở năm 2011, dự đoán năm 2012, khách nội địa cũng là một thị trường khách đầy tiềm năng.  Kinh tế Quảng Nam Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GDP) trên địa bàn giai đoạn 1997-2010 tăng 10,57%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh, công nghiệp và dịch vụ ngày càng phát triển. Giá trị các ngành thương mại – dịch vụ tăng bình quân hơn 14%. Du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh, nhất là sau khi Khu Di tích Mỹ Sơn và Khu phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Năm 2011, ngành du lịch đã đón trên 2,5 triệu lượt khách, gấp hơn 11 lần so với 1997. Vì vậy, Quảng Nam có thể thu hút được nhiều nhà đầu tư và kéo theo đó là nhu cầu lưu trú cũng tăng theo. Hơn nữa, thu nhập của người dân Quảng Nam cũng đang tăng lên cùng với nhu cầu đi du lịch.  Du lịch Quảng Nam Theo thống kê của ngành du lịch Quảng Nam, trong 6 năm qua (2005-2011), mức tăng trưởng bình quân mỗi năm của ngành từ 30-35%. Tổng lượng khách năm 2011 đạt trên 2,48 triệu lượt khách, gấp 1,8 lần so với năm 2005. Trong 3 tháng đầu năm 2012 tình hình hoạt động kinh doanh du lịch khá khả quan, lượng khách đến Quảng Nam đang tăng lên, đạt một số kết quả sau : - Tổng lượt khách tham quan ước đạt 224.485 lượt khách, đạt 26,10% so với kế hoạch năm 2012. Trong đó, khách nội địa ước đạt 67.135 lượt, đạt 20,09% so với kế hoạch năm 2012. Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 9 - Khách do cơ cở lưu trú phục vụ ước đạt: 431.766 ngày khách. Trong đó, khách nội địa ước đạt 73.474 lượt. - Doanh thu ước đạt 239.349 triệu đồng, đạt 29.95% so với kế hoạch năm 2011. Một trong những điểm đáng lưu ý là nhu cầu đi du lịch, khám phá làng quê Việt của khách nội địa ngày càng tăng khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng như hiện nay.  Biến động giá cả Chỉ số giá tiêu dùng bình quân hai tháng đầu năm nay tăng 16,85% so với bình quân cùng kỳ năm 2011. Tình trạng sản xuất, thương mại, dịch vụ, đầu tư trên phạm vi toàn cầu đều sụt giảm. Giá cả các mặt hàng có xu hướng tăng, giá vé máy bay đang tăng lên mức 5 triệu đồng một lượt. Điều này lại là một lo ngại của du khách.  Lãi suất Ngân hàng Lãi suất Ngân hàng có xu hướng gia tăng nên ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở lưu trú. Cụ thể: - Khi lãi suất Ngân hàng tăng lên thì người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn và cân nhắc kỹ khi tiêu dùng. - Lãi suất Ngân hàng tăng lên làm lãi vay của các cơ sở lưu trú tăng lên và tạo sức ép trong hoạt động của cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, lãi suất Ngân hàng tăng sẽ tạo rào cản giúp các cơ sở lưu trú hạn chế các đối thủ mới thâm nhập thị trường, vì đây là một lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều vốn để xây dựng cơ bản. 2.2.1.2. Các yếu tố công nghệ - kỹ thuật Các cơ sở lưu trú cũng chịu sự ảnh hưởng không nhỏ của các yếu tố công nghệ với việc ra đời các máy móc, thiết bị sử dụng trong khách sạn như: hệ thống điện, tivi, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt ủi,… Đối với các cơ sở lưu trú đã hoạt động một thời gian dài sẽ tốn chi phí để thay mới các thiết bị tiết kiệm điện hoặc sử dụng các thiết bị cũ tiêu hao điện nhiều. Những cơ sở lưu trú mới như Hà Gia không cần bỏ ra các khoản phí để thay đổi thiết bị. Ngoài ra, khoa học kỹ thuật còn được áp dụng trong đời sống thực tiễn với những vật dụng thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng như: bếp hòa khí tiết kiệm năng lượng, hệ thống phong điện là những ứng dụng có thể được sử dụng tại các Khu du lịch, nhất là các Khu du lịch sinh thái ở miền Trung – nhiều nắng và gió. Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 10 2.2.1.3. Các yếu tố văn hóa, xã hội và điều kiện tự nhiên - Quan điểm sống và xu hướng tiêu dùng Thu nhập bình quân của người Việt Nam tăng đáng kể. Quảng Nam cũng là một trong những tỉnh có thu nhập bình quân trên đầu người tăng. Khi thu nhập người dân tăng lên thì quan điểm sống và nhu cầu vui chơi, giải trí, du lịch của người dân cũng thay đổi đáng kể. Người dân bắt đầu chú trọng đến các hoạt động như: đi du lịch, gặp gỡ bạn bè, tìm về với những nơi yên tĩnh có không khí trong lành,… Hơn nữa, sinh viên là một trong những đối tượng có nhu cầu giải trí cuối tuần bằng các hoạt động tập thể. Vì vậy, BCT Hà Gia là nơi khá hợp lý cho nhu cầu nghỉ dưỡng cũng như giải trí với hoạt động cắm trại, cầu cá. Tuy nhiên, thu nhập của người dân tăng lên cũng đặt ra những thách thức cho các cơ sở lưu trú trong việc đáp ứng những nhu cầu cao về chất lượng dịch vụ lưu trú, dịch vụ bổ sung. - Tốc độ tăng dân số Tốc độ tăng trưởng dân số cao. Tỉ lệ tăng dân số năm 2010 của Quảng Nam là 0,15%, của Đà Nẵng là 3,52%. Dân số thành thị cũng cao hơn ở nông thôn. Xu hướng sống ở thành thị nhiều hơn, nhưng kéo theo đó lại là nhu cầu nghỉ dưỡng ở vùng nông thôn, có không khí trong lành. Dân số tăng cũng làm số lượng lao động của Quảng Nam tăng lên, nhất là lao động trẻ. Tuy nhiên, chất lượng lao động trong ngành dịch vụ, du lịch còn yếu về trình độ chuyên môn. - Các chính sách của Nhà nước và tỉnh Quảng Nam về phát triển du lịch Nhà nước đang chú trọng đầu tư phát triển cho ngành du lịch, dịch vụ. Quảng Nam cũng định hướng phát triển bền vững nhờ vào tiềm năng du lịch. Sở VHTTDL Quảng Nam đã lên kế hoạch tăng cường đầu tư cho quảng bá du lịch Quảng Nam. Cụ thể, trung bình mỗi năm sẽ có hai đợt khảo sát, nghiên cứu thị trường nội địa và một đợt ra thị trường nước ngoài; tổ chức thu hút khách bằng các sự kiện văn hóa, du lịch kèm theo các chương trình khuyến mãi, kích cầu để đón nhận nhiều hơn nữa lượng khách nội địa. Quảng Nam cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp đầu tư cho việc phát triển du lịch. Đặc biệt, chú trọng đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông thông suốt từ quốc lộ đến tỉnh lộ, từ trung tâm tỉnh lỵ đến tất cả các huyện, thành Xây dựng Chiến lược KD cho BCT DL Hà Gia GV: Th.S Nguyễn Thị Hải Đường Nhóm EMC Trang 11 phố. Đây là những cơ hội để Hà Gia nắm bắt được nhu cầu của du khách và quảng bá hình ảnh của khu du lịch đến với du khách nội địa và quốc tế. Quảng Nam phấn đấu đến năm 2020, tỉnh sẽ đạt tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hằng năm hơn 13,5%; đến năm 2015, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm hơn 44%, dịch vụ - du lịch chiếm hơn 44% trong cơ cấu GDP và phát triển Du lịch theo hướng bền vững. - Điều kiện tự nhiên Quảng Nam là nơi có tài nguyên thiên nhiên khá phong phú với diện tích đất tự nhiên 1.040.683ha được hình thành từ chín loại đất khác nhau gồm cồn cát và đất cát ven biển, đất phù sa sông, đất phù sa biển, đất xám bạc màu, đất đỏ vàng, đất thung lũng, đất bạc màu xói mòn trơ sỏi đá,... Đây cũng là vùng có nhiều khoáng sản, có tài nguyên rừng, tài nguyên du lịch biển và có tiềm năng về thủy điện. Bên cạnh đó, Quảng Nam còn có các làng
Luận văn liên quan