Tóm tắt Luận văn - Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long

Cùng với xu hướng đổi mới của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng đang trong quá trình đổi mới, và đã đạt được những thành công nhất định. Xu thế hội nhập, cạnh tranh ngày một diễn ra gay gắt đặt hệ thống ngân hàng Việt Nam trước những vận hội mới cũng như những khó khăn phải đối mặt. Hoạt động của ngân hàng đạt kết quả tốt sẽ tạo điều kiện rất lớn cho nền kinh tế phát triển và ngược lại ngân hàng hoạt động kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng trầm trọng tới sự phát triển của cả nền kinh tế, thẩm chí cả nền kinh tế thế giới. Hoà vào nhịp đổi mới toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long cũng có sự đổi mới đáng khích lệ. Nhiều năm qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long là ngân hàng cung cấp và quản lý vốn cho các doanh nghiệp hoạt động trong tất cả mọi lĩnh vực trong nền kinh tế. Hiện nay, trước yêu cầu mở cửa thị trường tài chính dịch vụ theo các cam kết quốc tế của Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long nói riêng và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam nói chung đang trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu lại một cách toàn diện và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng. Một trong những mục tiêu cơ bản trong quá trình thực hiện đề án cơ cấu này là nâng cao chất lượng hoạt động cấp tín dụng. Hoạt động tín dụng là hoạt động chủ yếu của các Ngân hàng thương mại (NHTM), song hàm chứa rủi ro cao, vì vậy chất lượng tín dụng luôn là vấn đề được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Thực tế, chất lượng tín dụng của các NHTM ở Việt Nam chưa cao, nợ xấu, nợ quá hạn chiếm tỷ lệ cao là nguy cơ hiện hữu với các ngân hàng. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long cũng không là ngoại lệ của thực tiễn đó. Làm thế nào để nâng cao chất lượng tín dụng của Chi nhánh đang là đòi hỏi bức xúc của thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Xuất phát từ những lý do nêu trên, đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long” đã được chọn làm đề tài nghiên cứu của luận văn nhằm đáp ứng đòi hỏi bức xúc đó.

pdf12 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i TÓM TẮT LUẬN VĂN Cùng với xu hướng đổi mới của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng đang trong quá trình đổi mới, và đã đạt được những thành công nhất định. Xu thế hội nhập, cạnh tranh ngày một diễn ra gay gắt đặt hệ thống ngân hàng Việt Nam trước những vận hội mới cũng như những khó khăn phải đối mặt. Hoạt động của ngân hàng đạt kết quả tốt sẽ tạo điều kiện rất lớn cho nền kinh tế phát triển và ngược lại ngân hàng hoạt động kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng trầm trọng tới sự phát triển của cả nền kinh tế, thẩm chí cả nền kinh tế thế giới. Hoà vào nhịp đổi mới toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long cũng có sự đổi mới đáng khích lệ. Nhiều năm qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long là ngân hàng cung cấp và quản lý vốn cho các doanh nghiệp hoạt động trong tất cả mọi lĩnh vực trong nền kinh tế. Hiện nay, trước yêu cầu mở cửa thị trường tài chính dịch vụ theo các cam kết quốc tế của Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long nói riêng và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam nói chung đang trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu lại một cách toàn diện và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng. Một trong những mục tiêu cơ bản trong quá trình thực hiện đề án cơ cấu này là nâng cao chất lượng hoạt động cấp tín dụng. Hoạt động tín dụng là hoạt động chủ yếu của các Ngân hàng thương mại (NHTM), song hàm chứa rủi ro cao, vì vậy chất lượng tín dụng luôn là vấn đề được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Thực tế, chất lượng tín dụng của các NHTM ở Việt Nam chưa cao, nợ xấu, nợ quá hạn chiếm tỷ lệ cao là nguy cơ hiện hữu với các ngân hàng. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long cũng không là ngoại lệ của thực tiễn đó. Làm thế nào để nâng cao chất lượng tín dụng của Chi nhánh đang là đòi hỏi bức xúc của thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Xuất phát từ những lý do nêu trên, đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long” đã được chọn làm đề tài nghiên cứu của luận văn nhằm đáp ứng đòi hỏi bức xúc đó. Do phạm trù nghiên cứu chất lượng tín dụng tại ngân hàng rất rộng nên với thời gian và năng lực ii có hạn, tôi chỉ tập trung vào nghiên cứu tín dụng dưới hình thức cho vay của NHTM với các chủ thể của nền kinh tế. Mục đích nghiên cứu của luận văn là: - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về chất lượng tín dụng của NHTM. - Mô tả, phân tích thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long. - Đề xuất hệ thống giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long. Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng tín dụng của NHTM. Phạm vi nghiên cứu: Chất lượng tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long từ năm 2010 đến nay. iii CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Tổng quan về hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại  Khái quát về Ngân hàng thương mại Ngân hàng thương mại (NHTM) là một trong những định chế tài chính mà đặc trưng là cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính với nghiệp vụ cơ bản là nhận tiền gửi, cho vay và cung ứng các dịch vụ thanh toán. Ngoài ra, NHTM còn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của xã hội. Như vậy NHTM là một doanh ngiệp đặc biệt hoạt động kinh doanh tiền tệ, tín dụng. Các hoạt động chủ yếu của NHTM: Hoạt động huy động vốn, hoạt động tín dụng và đầu tư, các hoạt động dịch vụ tài chính khác  Hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại Hoạt động tín dụng là hoạt động cung ứng vốn của ngân hàng trực tiếp cho các nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trên cơ sở thỏa mãn các điều kiện vay vốn của ngân hàng. Tín dụng là hoạt động truyền thống của NHTM và đến nay vẫn được coi là nghiệp vụ sinh lời chủ yếu của ngân hàng. Hoạt động tín dụng của NHTM dựa trên một số nguyên tắc nhất định nhằm đảm bảo tính an toàn và khả năng sinh lời như: Khách hàng phải cam kết hoàn trả vốn (gốc) và lãi với thời gian xác định; Khách hàng phải cam kết sử dụng tín dụng theo đúng mục đích được thỏa thuận với ngân hàng, không trái với quy định của pháp luật và các quy định khác của ngân hàng cấp trên; Vốn vay phải có giá trị tương đương làm đảm bảo. Có nhiều cách phân loại tín dụng khác nhau tùy theo yêu cầu của khách hàng và mục tiêu quản lý của ngân hàng, sau đây là một số cách phân loại chủ yếu như: theo hình thức cấp tín dụng, theo thời gian, theo biện pháp đảm bảo tiền vay .v.v. 1.2. Chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại Chất lượng tín dụng được hiểu là phản ánh mức độ an toàn và khả năng sinh lời của hoạt động tín dụng ngân hàng. Một số chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng của NHTM bao gồm: Nhóm chỉ tiêu an toàn (Nợ quá hạn và tỷ lệ nợ quá hạn, Nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu, Tỷ lệ cho vay có tài iv sản bảo đảm, Tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro, Nợ xử lý ngoại bảng, Lãi cho vay chậm thu) và Nhóm chỉ tiêu sinh lời: Thu nhập từ hoạt động tín dụng. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng bao gồm Các nhân tố khách quan (Các nhân tố thuộc về khách hàng như Năng lực của khách hàng, uy tín của khách hàng, tính khả thi và có hiệu quả của phương án, dự án vay; Các nhân tố thuộc về môi trường, kinh tế, chính trị, xã hội) và Các nhân tố chủ quan (Chất lượng nhân sự, Năng lực thẩm định, giám sát và xử lý tín dụng, Công tác tổ chức cán bộ, Chính sách tín dụng, Thông tin tín dụng, Nguồn vốn của ngân hàng, Hệ thống công nghệ thông tin, Kiểm soát nội bộ). v CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH THĂNG LONG 2.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long. Các hoạt động chủ yếu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long, gồm có: Hoạt động huy động vốn, các hoạt động dịch vụ, công tác kiểm tra nội bộ, kết quả kinh doanh. 2.2. Thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long Đón đầu được những khó khăn trong công tác đẩy mạnh tín dụng năm 2012, VCB Thăng Long đã có những quyết định linh hoạt trong việc cung cấp các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính Phủ. Nhờ vậy, dư nợ tín dụng năm 2012 của VCB Thăng Long tăng 22,1% so với cuối năm 2011, cao hơn nhiều so mức tăng trưởng của toàn ngành (8,91%). Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng và kiểm soát chất lượng tín dụng nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn rủi ro tín dụng, Chi nhánh đã giảm thiểu được nợ xấu, tỉ lệ nợ xấu thực tế đến cuối năm 2012 của Chi nhánh chỉ còn 1,2%, thấp hơn tỷ lệ nợ xấu 2012 do Trung ương giao (dưới 3%). Dư nợ tại Chi nhánh chủ yếu là Nợ nhóm 1, và hầu như các khoản vay đều có tái sản bảo đảm. Cơ cấu dư nợ đã có những bước chuyển biến đáng kể. 2.3. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long  Thực trạng chất lượng tín dụng thông qua một số chỉ tiêu đánh giá Nợ quá hạn và nợ xấu tại VCB Thăng Long là tương đối an toàn, phát sinh ở mức độ thấp so với toàn hệ thống. Năm 2012, Chi nhánh đã thu hồi được 1,5 tỷ ngoại bảng so với năm 2011. Thu nhập từ hoạt động tín dụng chiếm từ 60% đến 75% và đang có xu hướng giảm. Lãi cho vay chậm thu của VCB Thăng Long tăng dần qua các năm nhưng nếu xét về % so với tổng thu lãi từ hoạt động tín dụng thì tỷ lệ này là không cao, luôn dưới 20%. vi  Đánh giá chung về chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long Một số kết quả đạt được của Chi nhánh trong thời gian qua VCB Thăng Long là một trong số những chi nhánh mang lại lợi nhuận lớn và ổn định cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Trong những năm qua hoạt động tín dụng đã không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng, cả về chiều rộng và chiều sâu. Thứ nhất, Về quy mô, dư nợ năm 2012 tăng trưởng 33,8% so với năm 2010, tương đương với mức dư nợ mục tiêu mà Trung ương giao. Thứ hai, Song song với tăng trưởng về quy mô là tăng trưởng về thu nhập từ hoạt động tín dụng. Thứ ba, Về chất lượng, VCB Thăng Long đã đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro, tăng cường hoạt động kiểm soát, hạn chế phát sinh nợ quá hạn mới. Thứ tư, Tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro của Chi nhánh khá hợp lý (năm 2012 là 1,8%) và có thể chấp nhận được so với quy mô tín dụng và tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu của Chi nhánh. Thứ năm, Chi nhánh đã đẩy mạnh công tác thu hồi công nợ đã trích dự phòng rủi ro bằng nhiều hình thức khác nhau và đã đạt được hiệu quả cao. Thứ sáu, Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ tại Chi nhánh đã hoạt động tương đối ổn định. Thứ bẩy, Hệ thống công nghệ tại Chi nhánh được triển khai và mở rộng thường xuyên. Bên cạnh những kết quả được, chất lượng tín dụng tại Chi nhánh còn tồn tại một số hạn chế như sau: Thứ nhất, Chất lượng công tác thẩm định và phân tích tín dụng của Chi nhánh còn nhiều yếu kém Thứ hai, Công tác kiểm tra, giám sát tín dụng còn nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao Thứ ba, Công tác giám sát và xử lý nợ xấu, nợ quá hạn chưa thực sự hiệu quả vii Chất lượng tín dụng còn một số hạn chế như trên xuất phát từ cả những nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân chủ quan bao gồm Chất lượng cán bộ tín dụng còn nhiều bất cập; Chiến lược khách hàng còn hạn chế, chưa sử dụng tốt chiến lược Marketing trong ngân hàng; Thông tin tín dụng không đầy đủ và chất lượng thông tin chưa tốt; Quy trình tín dụng chưa phù hợp; Sản phẩm tín dụng chưa thực sự đa dạng. Nguyên nhân khách quan bao gồm các nguyên nhân về môi trường như Môi trường kinh tế biến động bất lợi; Môi trường pháp lý chưa ổn định và cả các nguyên nhân về khách hàng như Số liệu tài chính của doanh nghiệp không trung thực; Năng lực về vốn và quản lý kinh doanh của doanh nghiệp còn hạn chế. viii CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH THĂNG LONG 3.1. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long Xuất phát từ nhận thức về việc nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long, xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó, trong đề tài này, tôi xin đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh như sau:  Nâng cao trình độ cán bộ tín dụng, có định hướng phát triển nguồn nhân lực Nhân tố con người luôn giữ vị trí trung tâm, chi phối và có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của công việc. Đối với hoạt động tín dụng, con người có vai trò hết sức quan trọng, do vậy để nâng cao chất lượng tín dụng không thể không quan tâm tới nhân tố con người mà cụ thể ở đây chính là cán bộ tín dụng, VCB Thăng Long cần phải quan tâm đến việc đào tạo, đào tạo lại và giáo dục đội ngũ cán bộ ngân hàng trên hai khía cạnh đó.  Thực hiện nghiêm quy trình tín dụng Quy trình tín dụng là những quy định nội bộ của Ngân hàng về trình tự các bước nghiệp vụ trong một quá trình cấp tín dụng cho khách hàng, từ khi nhận hồ sơ tín dụng cho đến khi quyết định cho vay và thanh lý hợp đồng. Vì vậy, việc tuân thủ quy trình tín dụng một cách chặt chẽ sẽ nâng cao chất lượng của khoản vay, hạn chế tối đa rủi ro cho ngân hàng.  Đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng và các hình thức cấp tín dụng Theo sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu về vốn ngày càng phức tạp. Chính vì vậy các ngân hàng cần đa dạng hóa các các sản phẩm tín dụng và hình thức cấp tín dụng để đáp ứng nhu cầu khách hàng.  Nâng cao chất lượng công tác thẩm định tín dụng Thẩm định là khâu quan trọng nhất giúp ngân hàng đưa ra các quyết định đầu tư một cách chính xác, từ đó nâng cao chất lượng của các khoản vay, hạn chế phát ix sinh nợ quá hạn, đảm bảo hiệu quả tín dụng bền vững. Một hạn chế rất lớn của các NHTM Việt Nam cũng như VCBThăng Long là năng lực thẩm định, đặc biệt là thẩm định dự án. Nâng cao năng lực thẩm định còn giúp cho các ngân hàng có thể chủ động trong việc tham gia tư vấn, thẩm định và từ chối ngay từ đầu những dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi, tiết kiệm chi phí cho khách hàng và nền kinh tế.  Triệt để xử lý nợ quá hạn, nợ xấu Xử lý nợ quá hạn, nợ xấu để làm lành mạnh hóa tình hình tài chính đối với VCB Thăng Long là vấn đề quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng tín dụng. Đồng thời với việc tích cực giải quyết nợ đã tồn đọng, Chi nhánh phải tiến hành các biện pháp để ngăn chặn phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu mới như tăng cường công tác thẩm định và giám sát các khoản vay chặt chẽ hơn nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu rủi ro.  Nâng cao chất lượng thu thập và xử lý thông tin tín dụng Thông tin là đầu vào của việc thẩm định. Thông tin không chính xác, không đầy đủ thì thẩm định sẽ không đúng. Một khi Ngân hàng không thực sự hiểu biết khách hàng thì dẫn đến việc cho vay không hiệu quả.  Tăng cường hoạt động Marketing ngân hàng và áp dụng chính sách khách hàng hợp lý Nhìn chung, đại đa số các NHTM Việt Nam hiện nay rất hạn chế việc áp dụng Marketing vào hoạt động ngân hàng, chỉ tập trung vào các hoạt động bề nổi như quảng cáo, khuếch trương, còn các chức năng chủ lực có ý nghĩa quyết định thành công trong hoạt động kinh doanh như nghiên cứu khách hàng, xác định thị trường mục tiêu, nâng cao về chất lượng dịch vụ ngân hàng hầu như còn rất mờ nhạt. Do vậy, các nhà quản lý ngân hàng cần phải chuyển sang tư duy mới, lấy quan điểm Marketing làm chủ đạo, có tầm nhìn chiến lược, có khả năng phân tích nhằm thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Thông qua xây dựng chiến lược khách hàng, ngân hàng có thể tiến hành quản lý khách hàng một cách sát thực hơn, chính xác hơn giúp cho hoạt động tín dụng hiệu quả hơn.  Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ của Ngân hàng x Để chất lượng khoản vay được đảm bảo, VCB Thăng Long cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát khách hàng một cách chặt chẽ. Thông qua quá trình kiểm tra, Chi nhánh sẽ đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng. Từ đó đưa ra chính sách áp dụng đối với từng đối tượng khách hàng.  Tăng cường hoạt động huy động vốn Đối với hệ thống NHTM nói chung và với VCB Thăng Long nói riêng thì nghiệp vụ huy động vốn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mở rộng qui mô tín dụng của Chi nhánh. Muốn thu hút được nguồn vốn quan trọng này, ngân hàng cần có những biện pháp thích hợp để đa dạng hoá các loại hình tiền gửi tiết kiệm với nhiều kỳ hạn, mức lãi suất hấp dẫn như Huy động từ tiền gửi, Huy động tiết kiệm. Ngoài ra, Chi nhánh còn có thể huy động vốn thông qua việc tham gia thị trường chứng khoán hoặc vay trên thị trường liên ngân hàng .v.v.  Sử dụng các công cụ tài chính hiện đại Hội nhập kinh tế quốc tế sẽ đặt các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có ngân hàng trước những rủi ro rất lớn, đặc biệt hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh các thị trường tài chính luôn dao động mạnh. Sẽ đến lúc nhu cầu tự thân của ngân hàng là phải dùng công cụ tài chính để phòng ngừa rủi ro và bảo hiểm hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Một số công cụ tài chính hiện đại mà các ngân hàng trên thế giới hiện đang áp dụng là: Chứng khoán hoá các khoản cho vay, Bán nợ, Hợp đồng trao đổi tín dụng (credit swap), Hợp đồng quyền lựa chọn tín dụng, Hợp đồng trao đổi các khoản tín dụng rủi ro .v.v. 3.2. Mộ số kiến nghị cụ thể:  Kiến nghị với Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Thứ nhất, cần ban hành những văn bản hướng dẫn cụ thể hơn nữa về thực hiện quy trình cho vay, ban hành các văn bản cụ thể hóa các văn bản luật của các cơ quan quản lý nhà nước. Thứ hai, cần thực hiện tốt hơn nữa chính sách về nhân sự một cách rõ ràng và kịp thời, đặc biệt là công tác tuyển chọn và đào tạo cán bộ. Thứ ba, tiếp tục quá trình hiện đại hóa Ngân hàng. xi Thứ tư, cần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác quốc tế Thứ năm, tích cực hơn nữa trong việc xây dựng thương hiệu “Đổi mới – Chất lượng – An Toàn – Hiệu quả” của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Thứ sáu, cần điều chỉnh hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ phù hợp hơn.  Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Thứ nhất, NHNN cần hướng dẫn việc thực hiện các Nghị quyết của NHNN, nghị định của Chính Phủ liên quan đến các NHTM một cách cụ thể, kịp thời. Thứ hai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát từ phía NHNN đối với các NHTM. Thứ ba, NHNN cần hoàn thiện hoạt động của trung tâm thông tin tín dụng (CIC) nhằm giúp các ngân hàng khai thác thông tin một cách hiệu quả Thứ tư, NHNN cần tổ chức nâng cao vai trò của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam nhằm đưa ra các kiến nghị, tiếng nói chung cho các ngân hàng.  Kiến nghị với Chính phủ Thứ nhất, Chính phủ cần có các văn bản liên ngành nhằm phối hợp kết hợp chặt chẽ hoạt động của Ngân hàng với hoạt động của các bộ, ngành liên quan. Thứ hai, Bộ tài chính cần tổ chức thực hiện tốt việc kiểm tra buộc các doanh nghiệp tiến hành hạch toán theo pháp lệnh kế toán thống kê. Thứ ba, việc ban hành, hoàn thiện và đồng bộ hoá các bộ luật, văn bản pháp luật phải tạo ra sự bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp trong tất cả các thành phần kinh tế. Thứ tư, Chính phủ và NHNN cần tạo ra hành lang pháp lý để các NHTM có quyền tự chủ đứng ra tổ chức bán tài sản, cầm cố, thế chấp để thu hồi vốn đối với các khoản nợ xấu. Thứ năm, Bộ tài nguyên và môi trường cần đẩy nhanh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà để việc nhận tài sản bảo đảm của ngân hàng được an toàn và thuận lợi. xii KẾT LUẬN Với bất cứ một quốc gia nào, bất cứ một nền kinh tế nào thì vốn luôn là yếu tố hàng đầu quyết định sự tăng trưởng kinh tế. Từ khi ra đời VCB Thăng Long nói riêng cũng như hệ thống NHTM Việt Nam nói chung, với hoạt động tín dụng của mình đã góp phần phát triển nền kinh tế Việt Nam một cách tích cực. Nó không những cung ứng vốn cho các doanh nghiệp tăng cường mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn có vai trò quan trọng trong việc tài trợ các dự án, chương trình xây dựng cơ bản, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật của đất nước. Tín dụng ngân hàng đã đạt được một số thành tựu nhất định, chứng tỏ rõ nó là một bộ phận chủ yếu trong hệ thống tín dụng ở nước ta, đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quá trình tích tụ và tập trung sản xuất, thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển. Vì vậy, việc nghiên cứu những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng luôn là vấn đề mang tính thời sự, cấp thiết được đặt lên hàng đầu của các NHTM. Trên cơ sở vận dụng các phương pháp nghiên cứu, bám sát mục tiêu, phạm vi nghiên cứu, luận văn đã hoàn thành các nhiệm vụ sau: Một là: Hệ thống hóa các vấn đề mang tính chất lý luận cơ bản về tín dụng ngân hàng, chất lượng tín dụng, các nhân tố ảnh hưởng và các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng. Hai là: Luận văn nghiên cứu tổng quát về tổ chức và hoạt động của VCB Thăng Long, thực trạng chất lượng tín dụng tại Chi nhánh, đồng thời đưa ra những thành tựu đạt được và những hạn chế còn vướng mắc tại Chi nhánh, nguyên nhân. Ba là: Từ những vấn đề lý luận và thực tiễn, luận văn đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường chất lượng tín dụng tại Chi nhánh và một số kiến nghị với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, với NHNN và với Chính phủ. Trên đây là những nghiên cứu ban đầu của tác giả về nâng cao chất lượng tín dụng. Trong khuôn khổ một luận văn thạc sỹ, với khả năng và thời gian nghiên cứu còn hạn chế, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong thầy cô và những người quan tâm góp ý để ác giả tiếp tục hoàn thiện trong tương lai.
Luận văn liên quan