Tóm tắt Luận văn Phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An

Việc trở thành thành viên của WTO đặt các định chế tài chính cũng như NHTM của Việt Nam đứng trước những cải tổ lớn lao nhằm duy trì và phát triển trong môi trường cạnh tranh mới. Dưới áp lực cạnh tranh về cung cấp dịch vụ ngân hàng và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, 2012 được đánh giá là năm “bùng nổ” về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đặc biệt là lĩnh vực tín dụng cá nhân. Với xu thế này, BIDV đã bắt đầu quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ vào khai thác thị trường tín dụng bán lẻ, tăng cường tiếp cận với khách hàng là cá nhân. Là một trong những chi nhánh được thành lập sớm nhất trong hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, BIDV Nghệ An được khách hàng biết đến với thế mạnh của một ngân hàng bán buôn, còn hoạt động Ngân hàng bán lẻ mới bước đầu được triển khai, do vậy kết quả chưa xứng với tiềm năng đồng thời vẫn còn nhiều khó khăn bất cập. Vì vậy, cần phải có những giải pháp phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An với mục đích mở rộng thị trường, tăng doanh số, tăng dư nợ, đẩy mạnh tốc độ phát triển tín dụng bán lẻ và nâng cao lợi nhuận cho chi nhánh, góp phần hoàn thành chung vào kế hoạch kinh doanh của BIDV. Với lý do đó tác giả đã chọn đề tài: “ Phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An”. Dựa trên các phương pháp luận nghiên cứu, tác giả đi sâu phân tích, khái quát hoá lý luận cơ bản về dịch vụ tín dụng bán lẻ của Ngân hàng thương mại, cùng với các phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ của BIDV Nghệ An, nhằm đưa Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Nghệ An trở thành một trong những chi nhánh ngân hàng mạnh của hệ thống BIDV và trên địa bàn Tỉnh Nghệ An. Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục viết tắt, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục thì nội dung của luận văn được kết cấu gồm 04 chương: - Chương 1: Tổng quan nghiên cứu về phát triển dịch vụ TDBL.- Chương 2: Cơ sở lý luận về phát triển sản phẩm dịch vụ. - Chương 3: Thực trạng phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An. - Chương 4: Giải pháp phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An.

pdf10 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU Việc trở thành thành viên của WTO đặt các định chế tài chính cũng như NHTM của Việt Nam đứng trước những cải tổ lớn lao nhằm duy trì và phát triển trong môi trường cạnh tranh mới. Dưới áp lực cạnh tranh về cung cấp dịch vụ ngân hàng và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, 2012 được đánh giá là năm “bùng nổ” về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đặc biệt là lĩnh vực tín dụng cá nhân. Với xu thế này, BIDV đã bắt đầu quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ vào khai thác thị trường tín dụng bán lẻ, tăng cường tiếp cận với khách hàng là cá nhân. Là một trong những chi nhánh được thành lập sớm nhất trong hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, BIDV Nghệ An được khách hàng biết đến với thế mạnh của một ngân hàng bán buôn, còn hoạt động Ngân hàng bán lẻ mới bước đầu được triển khai, do vậy kết quả chưa xứng với tiềm năng đồng thời vẫn còn nhiều khó khăn bất cập. Vì vậy, cần phải có những giải pháp phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An với mục đích mở rộng thị trường, tăng doanh số, tăng dư nợ, đẩy mạnh tốc độ phát triển tín dụng bán lẻ và nâng cao lợi nhuận cho chi nhánh, góp phần hoàn thành chung vào kế hoạch kinh doanh của BIDV. Với lý do đó tác giả đã chọn đề tài: “ Phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An”. Dựa trên các phương pháp luận nghiên cứu, tác giả đi sâu phân tích, khái quát hoá lý luận cơ bản về dịch vụ tín dụng bán lẻ của Ngân hàng thương mại, cùng với các phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ của BIDV Nghệ An, nhằm đưa Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Nghệ An trở thành một trong những chi nhánh ngân hàng mạnh của hệ thống BIDV và trên địa bàn Tỉnh Nghệ An. Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục viết tắt, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục thì nội dung của luận văn được kết cấu gồm 04 chương: - Chương 1: Tổng quan nghiên cứu về phát triển dịch vụ TDBL. - Chương 2: Cơ sở lý luận về phát triển sản phẩm dịch vụ. - Chương 3: Thực trạng phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An. - Chương 4: Giải pháp phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TDBL Phát triển dịch vụ NHBL nói chung và dịch vụ TDBL đã trở thành vấn đề cấp thiết không chỉ được thực hiện bởi các Ngân hàng thương mại mà còn là đề tài của không ít bài báo trên các tạp chí, các cuộc khảo sát, các luận văn thạc sỹ hay các công trình nghiên cứu khoa học khác ở trong và ngoài nước. Đề tài đã đi phân tích một số bài viết tiêu biểu trên các tạp chí kinh tế và một số bài luận văn thạc sỹ, qua đó cho thấy mặc dù các tác giả đều đã đưa ra được những giải pháp cơ bản để phát triển dịch vụ TDBL, tuy nhiên hầu hết các luận văn vẫn còn đi từ lý thuyết chung chung, chưa ứng dụng một mô hình lý thuyết cụ thể để xây dựng giải pháp cụ thể nhằm phát triển Dịch vụ TDBL. Tác giả lần đầu tiên đã đi từ việc hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về dịch vụ TDBL của NHTM đồng thời áp dụng ma trận Ansoff kết hợp với việc phân tích các nhân tố riêng có của TP Vinh – Nghệ An nơi mà BIDV Nghệ An hoạt động cũng như phân tích thực trạng TDBL của BIDV Nghệ An từ đó tác giả đưa ra được những giải pháp phát triển dịch vụ TDBL của BIDV Nghệ An. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DỊCH VỤ Cơ sở lý luận về phát triển sản phẩm của doanh nghiệp: - Khái niệm về sản phẩm: Theo Philip Kotler: “Sản phẩm là tất cả những gì có thể thỏa mãn được nhu cầu hay mong muốn và được chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý, mua sử dụng hay tiêu dung”. Sản phẩm có thể là những vật thể hữu hình, dịch vụ, người, mặt bằng, tổ chức và ý tưởng. Sản phẩm bao gồm 3 cấp độ: sản phẩm cốt lõi/ ý tưởng; sản phẩm hiện thực; sản phẩm bổ sung/hoàn thiện. - Quan điểm về phát triển sản phẩm của doanh nghiệp: Phát triển sản phẩm là việc phát triển về mặt số lượng của sản phẩm hoặc thay đổi sản phẩm thông qua việc sáng tạo ra sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm để thay thế sản phẩm hiện hành. Muốn đưa ra hình thức phát triển sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp thì ta lần lượt thực hiện qua các bước: + Xác định sự cần thiết của việc phát triển sản phẩm đưa lại cho Doanh nghiệp. + Phân tích các nhân tố bên ngoài +Phân tích tình hình nội bộ doanh nghiệp +Quyết định chọn ra cách thức phát triển sản phẩm phù hợp: Có nhiều hình thức để phát triển sản phẩm, ta có thể sử dụng chiến lược ma trận Ansoff còn gọi là Ma trận mở rộng sản phẩm/thị trường, ma trận này chỉ ra các doanh nghiệp có thể tăng trưởng dựa trên sự cân nhắc giữa hai xu thế; (1) Về sản phẩm (tiếp tục thực hiện sản phẩm đã có, hoặc đi vào sản phẩm mới) và (2) trao đổi trên thị trường cũ hoặc phát triển thêm thị trường mới. Cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ trong NHTM. *Khái niệm: TDBL là hình thức ngân hàng cung ứng những tiện ích cũng như cung cấp dịch vụ tín dụng (bằng các nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, bảo lãnh và các nghiệp vụ khác) đến tận tay khách hàng là cá nhân (cá nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài), hộ gia đình vay vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đầu tư và đời sống. * Đặc điểm: Do đặc thù của TDBL là cung ứng sản phẩm dịch vụ cho tất cả những khách hàng là cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu vay vốn tại Ngân hàng nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất hoặc đời sống nên mạng lưới khách hàng sử dụng sản phẩm TDBL vô cùng rộng khắp. TDBL với mục tiêu hỗ trợ vốn cho các cá nhân, hộ gia đình với nhiều mục đích khác nhau như sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đầu tư và đời sống nên nhóm sản phẩm tín dụng dành cho đối tượng khách hàng này tương đối đa dạng. Bên cạnh đó, TDBL thường có số lượng giao dịch phát sinh lớn nhưng doanh số giao dịch thấp; hồ sơ vay vốn đơn giản. Tuy nhiên, Tín dụng bán lẻ có rủi ro cao nên lãi suất cho vay TDBL thường cao hơn lãi suất cho vay khách hàng Doanh nghiệp. * Vai trò: TDBL đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng lợi nhuận, mở rộng danh mục sản phẩm dịch vụ, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng. TDBL góp phần thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng bất cứ khi nào khách hàng muốn. TDBL giúp tăng khả năng hoạt động đáp ứng các nhu cầu khách hàng của các NHTM, từ đó có tác dụng đẩy nhanh quá trình luân chuyển tiền tệ, thúc đẩy quá trình tích tụ và tập trung vốn cho sản xuất, giúp cải thiện đời sống dân cư. Phương thức phát triển dịch vụ TDBL: - Phát triển về mặt số lượng: Tăng số lượng cung cấp dịch vụ hiện có cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau trong. - Phát triển về mặt nội dung và chất lượng bao gồm: Hoàn thiện dịch vụ hiện có; Phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan; Phát triển sản phẩm dịch vụ mới hoàn toàn. Các chỉ tiêu đánh phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ: *Các chỉ tiêu phản ánh quy mô: Dư nợ tín dụng bán lẻ; Tỷ lệ dư nợ TDBL trên tổng dư nợ; Số lượng khách hàng vay; Cơ cấu dư nợ các sản phẩm TDBL trong tổng dư nợ TDBL và số lượng sản phẩm dịch vụ TDBL. *Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng dịch vụ TDBL: Chỉ tiêu định lượng: Tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ dư nợ tín dụng bán lẻ có tài sản đảm bảo. Chỉ tiêu định tính: Thủ tục và quy chế cho vay vốn; Xét duyệt cho vay; Tinh thần thái độ phục vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ tín dụng; Cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ TDBL. Các nhân tố bên ngoài bao gồm: Các nhân tố chính phủ, pháp luật và chính trị; Môi trường kinh tế xã hội; Môi trường văn hóa xã hội; Môi trường công nghệ; Nguy cơ từ phía các ngân hàng mới; Nguy cơ bị thay thế; Quyền lực của khách hàng; Quyền lực của các nhà cung cấp; Cường độ cạnh tranh của các ngân hàng đang hoạt động. Các nhân tố bên trong như: chính sách TDBL của ngân hàng; Năng lực cạnh tranh. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI BIDV NGHỆ AN BIDV được thành lập ngày 26/4/1957 với tên gọi là Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam, từ 1981 – 1989 mang tên Ngân hàng đầu tư và Xây dựng Việt Nam, từ 1990 nay: mang tên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Ngày 23/4/2012, BIDV đổi tên thành Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Cùng với 10 chi nhánh trên toàn miền Bắc, chi nhánh Ngân hàng kiến thiết Nghệ An được thành lập theo Nghị định số 233/NĐ-TC-TCCB ngày 27/5/1957. Ngày 02/05/2012, chi nhánh chính thức mang tên Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Nghệ An. Bộ máy tổ chức của BIDV Nghệ An được tổ chức theo mô hình tổ chức của các ngân hàng hiện đại, gồm 5 khối: Khối tác nghiệp: gồm 04 phòng; Khối quản lý rủi ro: gồm 01 phòng quản lý rủi ro; Khối quan hệ khách hàng: gồm 3 phòng; Khối trực thuộc: gồm 5 phòng giao dịch và 2 quỹ tiết kiệm; Khối quản lý nội bộ: gồm 4 phòng. Trong những năm qua, BIDV Nghệ An là NHTM nhà nước hoạt động tăng trưởng về tất cả các mặt: Huy động vốn; Công tác tín dụng; Công tác dịch vụ. Kết quả: lợi nhuận của chi nhánh tăng qua các năm, năm 2008 chi nhánh đạt 19.2 tỷ đồng, tăng so với năm 2007 là 69.5%, năm 2009 tiếp tục tăng lên 29.6 Tỷ đồng, tăng so với năm 2008 là 54.2%, năm 2010 đạt 49.5% tăng so với năm 2009 là 67%, và năm 2011 đạt 64.3% tăng so với năm 2010 là 29.92%. Tuy nhiên, năm 2011 tốc độ tăng trưởng có phần chững lại do tác động của suy thoái kinh tế, trong thời gian tới BIDV Nghệ An cần có các giải pháp tích cực khắc phục khó khăn và đưa lợi nhuận tăng trưởng với tốc độ cao hơn các năm trước. Thực trạng phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An. Qua tìm hiểu nghiên cứu, qua việc thu thập số liệu thống kê từ các năm 2007 đến 2011, có thể thấy hoạt động kinh doanh bán lẻ nói chung và TDBL nói riêng tại BIDV Nghệ An đã bước đầu được quan tâm và đạt được một số bước tiến trong công tác quản trị điều hành. *Về quy mô: Dư nợ TDBL của chi nhánh có tăng trưởng qua các năm. Tuy nhiên, về cơ cấu dư nợ thì tỷ trọng dư nợ TDBL trên tổng dư nợ qua các năm vẫn chưa được cải thiện nhiều. Về cơ cấu theo sản phẩm cho vay bán lẻ của chi nhánh Nghệ An, cho vay sản xuất kinh doanh chiếm ưu thế, từ năm 2007 cho đến 2011 dư nợ về sản phẩm cho vay sản xuất kinh doanh dân cư hộ gia đình chiếm trên 66% trong tổng dư nợ tín dụng bán lẻ của chi nhánh, tiếp sau là vay cầm cố GTCG, TTK chiếm trên 14% và cho vay hỗ trợ nhà ở chiếm trên 6% tổng dư nợ tín dụng bán lẻ. Các sản phẩm còn lại chiếm tỷ trọng không đáng kể trong cơ cấu chung. Cùng với sự tăng trưởng của dư nợ, số lượng khách hàng tham gia dịch vụ tín dụng bán lẻ của BIDV Nghệ An tăng lên qua các năm. Lượng khách hàng gia tăng này một phần là khách hàng vay vốn trong lĩnh vực kinh doanh, nhưng đa số là khách hàng tham gia sử dụng sản phẩm cho vay thấu chi ( chủ yếu là cán bộ CNV trong chi nhánh) và khách hàng tham gia sử dụng sản phẩm cho vay trừ lương . Như vậy có thể thấy trong thời gian vừa qua, công tác phát triển tín dụng bán lẻ của Chi nhánh có tăng trưởng, tuy nhiên tốc độ tăng chưa cao, dư nợ tín dụng bán lẻ còn thấp, tỷ trọng dư tín dụng bán lẻ trên tổng dư nợ chưa nhiều và số lượng sản phẩm tín dụng bán lẻ đã cung ứng còn thấp. * Về chất lượng: Dư nợ tín dụng bán lẻ tăng qua các năm nhưng tỷ lệ nợ xấu nhỏ hơn 1% và có xu hướng giảm. Đây là điều tốt, chứng tỏ hoạt động tín dụng của BIDV Nghệ An ngày càng hiệu quả. Về tỷ trọng của tín dụng bán lẻ so với tổng tài sản có xu hướng tăng. Cụ thể năm 2007 đạt 22.03%, năm 2008 là 29.60%, năm 2009 là 30.63%, năm 2010 là 48.13% và cuối năm 2011 là 45.55%. Điều đó cho thấy, qua các năm, BIDV Nghệ An đã áp dụng chính sách về tài sản linh hoạt hơn cho khách hàng, các chính sách hợp lý như : cung cấp một số sản phầm vay tiêu dùng cá nhân mà không cần tài sản thế chấp, hỗ trợ một phần lãi suất vay cho khách hàng, giảm bớt các chi phí thẩm định Để tạo mọi điều kiện thu hút được khách hàng cho Chi nhánh, nhằm làm tăng hiệu quả hoạt động của mình. Tuy nhiên, chi nhánh phân tán mức độ rủi ro bằng cách đa dạng hóa các sản phẩm, vì vậy mức tỷ trọng trên có thể xem là an toàn. Khảo sát ý kiến đánh giá của khách hàng: Đa số khách hàng cho rằng BIDV Nghệ An có hồ sơ vay vốn ngắn hạn đơn giản, lãi suất cho vay thấp, thời gian xử lý hồ sơ thủ tục nhanh, thái độ phục vụ nhiệt tình. Tuy nhiên, về mặt cho vay trung dài hạn thì lãi suất còn bị đánh giá là cao, thủ tục phức tạp, thời gian xử lý hồ sơ còn dài. Về việc ứng dụng khoa học công nghệ và lao động trong lĩnh vực TDBL còn hạn chế. Việc nghiên cứu và triển khai sản phẩm còn bị động và phụ thuộc và BIDV hội sở chính. Đánh giá hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An. Kết quả đạt được. Sau một thời gian triển khai kế hoạch phát triển tín dụng bán lẻ, đến nay BIDV Nghệ An đã được nhiều khách hàng là cá nhân – hộ gia đình trên địa bàn biết đến, đã dần khẳng định được vị thế của mình và không ngừng chiếm lĩnh thị trường, cụ thể: Quy mô và tốc độ tăng trưởng tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An ngày càng tăng cao; Số lượng khách hàng tín dụng bán lẻ tăng khá nhanh; Chất lượng các khoản vay ngày càng tốt; Số lượng sản phẩm dịch vụ có gia tăng đồng thời tỷ trọng dư nợ các sản phẩm có ưu thế và rủi ro thấp không ngừng được tăng lên; Khoa học công nghệ và nguồn nhân lực không ngừng được cải thiện. Những tồn tại hạn chế. Tín dụng bán lẻ ở Chi nhánh Nghệ An trong những năm qua đã tăng trưởng mạnh nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của Chi nhánh. Để phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ thì trong những năm tới Chi nhánh cần phải khắc phục một số hạn chế sau : Tỷ trọng tín dụng bán lẻ còn quá nhỏ so với tổng dư nợ tín dụng của Chi nhánh ; Cơ cấu sản phẩm còn đơn điệu, chưa đa dạng; Khách hàng của Chi nhánh mặc dù có tăng về số lượng nhưng chủ yếu khách hàng cho vay thấu chi và trừ lương chưa phát triển nhóm khách hàng khác; Đối tượng tín dụng bán lẻ của Chi nhánh chưa đa dạng. Hầu hết các khoản vay phải có tài sản đảm bảo, còn đối với các khoản vay không có tài sản đảm bảo chỉ cho vay đối với Cán bộ Công nhân viên làm tại các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, doanh nghiệp có vốn nhà nước. Nguyên nhân của những tồn tại. Nhóm nguyên nhân bên ngoài: Điều kiện về tự nhiên ;Văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tín dụng bán lẻ còn nhiều bất cập ; Chưa có nhiều hỗ trợ vĩ mô đối với việc phát triển tín dụng bán lẻ ; Nguyên nhân từ thực trạng kinh tế xã hội cũng như môi trường cạnh tranh của Thành phố Vinh, rào cản về văn hóa xã hội gây ra nhiều hạn chế trong việc triển khai đồng bộ các gói sản phẩm kèm theo dịch vụ TDBL; sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực Ngân hàng tài chính cũng như các khách hàng có tư cách đạo đức không tốt dẫn tới ảnh hưởng không tốt tới chất lượng tín dụng. Nhóm nguyên nhân bên trong: BIDV Nghệ An còn chưa có định hướng phát triển tín dụng bán lẻ rõ ràng ; Quy trình cấp tín dụng bán lẻ còn chưa thực sự linh động ; Chất lượng nhân lực chưa cao ; Hoạt động Marketing của Ngân hàng còn kém và danh mục sản phẩm còn chưa da dạng; công nghệ ngân hàng còn kém phát triển, phát triển ứng dụng công nghệ trong phát triển và quản lý các sản phẩm bán lẻ còn rất hạn chế, dẫn đến tốn nhiều nhân lực trong công tác quản lý hiệu quả của từng sản phẩm. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI BIDV NGHỆ AN Định hướng phát triển tín dụng bán lẻ của BIDV Nghệ An: BIDV Nghệ An dự kiến mở rộng tín dụng bán lẻ với các cách thức, hình thức phương pháp khoa học hơn; Nâng cao tỷ trọng dư nợ tín dụng bán lẻ trong tổng dư nợ; Củng cố và phát triển thị trường, ứng dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử như; Đa dạng hóa các loại hình cho vay. Các giải pháp phát triển tín dụng bán lẻ tại BIDV Nghệ An. Các giải pháp phát triển TDBL tại BIDV Nghệ An bao gồm: Tăng sức mạnh về vốn, đa dạng hóa hình thức huy động vốn; Hoàn thiện quy trình cấp tín dụng bán lẻ phù hợp với điều kiện hoạt động của Chi nhánh; Đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng bán lẻ, chủ động trong việc nghiên cứu và triển khai sản phẩm mới và hoàn thiện sản phẩm hiện có; Đẩy mạnh hoạt động Marketing; Đẩy mạnh công tác đào tạo, có chính sách đãi ngộ hợp lý và thoả đáng với cán bộ Quan hệ khách hàng; Tăng cường năng lực quản lý rủi ro; Đẩy mạnh đầu tư công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động kinh doanh ngân hàng bán lẻ. Kiến nghị : Đối với BIDV Trung ương: BIDV Nghệ An là một đơn vị trực thuộc BIDV trung ương, vì vậy mọi hoạt động của BIDV Nghệ An đều chịu sự chi phối của BIDV trung ương, vì vậy trong thời gian tới BIDV cần duy trì và tiếp tục có các hoạt động hỗ trợ trong việc phát triển dịch vụ TDBL của chi nhánh. Đối với Ngân hàng nhà nước: Ngân hàng Nhà nước cần sớm hoàn thiện và ban hành các văn bản pháp luật quy định riêng về hoạt động TDBL và cần thành lập và phát triển hệ thống thông tin liên Ngân hàng, tăng cường giám sát đối với các NHTM và các tổ chức tín dụng nhưng không hạn chế quá nhiều tính năng động của NHTM trong lĩnh vực TDBL. Kiến nghị đối với Chính phủ : Chính phủ giữ vững ổn định của nền kinh tế vĩ mô và cần ban hành và hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng bán lẻ đồng thời cơ cấu các ngành trong nền kinh tế theo hướng ưu tiên các ngành sản xuất tiêu dùng và các ngành nghề phục vụ đời sống và khuyến khích hoạt động tiêu dùng qua kênh tín dụng của ngân hàng cũng như khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ của Ngân hàng. KẾT LUẬN Trên cơ sở lý luận chung của vấn đề tín dụng bán lẻ, thực trạng phát triển TDBL tại BIDV Nghệ An đã được phân tích, đánh giá để đưa ra những kết quả và hạn chế, đồng thời phân tích tìm ra nguyên nhân của những hạn chế đó. Với một số giải pháp được đề xuất trên cơ sở nghiên cứu các nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động phát triển TDBL tại BIDV Nghệ An, luận văn được thực hiện với mong muốn của tác giả góp phần phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Nghệ An và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam nói chung.
Luận văn liên quan