Ảnh hưởng của tình hình kinh tế , chính trị đến sự phát triển du lịch ở Việt Nam

Xu thế hội nhập , quốc tế hoá trong khu vực và trên thế giới đang diễ ra hết sức mạnh mẽ . Hoà trong xu thế này , du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều thời cơ cũng nhu thách thức mới trong quá trình phát triển và khẳng định mình . Sự bất ổn về kinh tế chính trị tại một loạt các quốc gia trên thế giới trong những năm gần đây , phần nào có những tác động xấu đến du lịch Việt Nam . Tình hình này đặt nghành du lịch non trẻ của nước ta trước những thách thức khó khăn lớn . Nhưng bên cạnh đó , chính những bất ổn này , ở một khía cạnh nào đó lại là một cơ hội cho du lịch Việt Nam có những bước bứt phá . Để làm được điều đó , không phải dễ , nó đòi hỏi nguồn lực từ nhiều cơ quan , bộ , nghành , từ phía doanh nghiệp và chính những ngừơi dân . Tình hình kinh tế chính trị của mỗi quốc gia ảnh hưởng đến du lịch của quốc gia đó như thế nào và ở Việt Nam ra sao . Phân tích những tác động này, không chỉ cho chúng ta thấy được thực trạng đó , mà quan trọng hơn chúng ta thây được nhứng điểm mạnh , điểu yếu của du lịch Việt nam , đâu là thời cơ và đâu là thách thức . Chỉ có hiểu rõ như thế , chúng ta mới có thể đưa ra các đường lối , chính sách phát triển đúng đắn , nhằm khai thác và tận dụng tốt những nguồn lực , tiềm năng của đất nước phục vụ phát triển nhân lực . Phát triển du lịch là phát triển trong một tổng thể của nền kinh tế quốc dân , ổn định và hài hoà đối với các nghành , lĩnh vực kinh tế khác , phát triển du lịch đồng thời phải đảm bảo giữ gìn tình hình chính trị , an toàn xã hội của đất nước . Có thể nói phân tích những ảnh hưởng của nền kinh tế ,chính trị đến sự phát triển du lịch Việt Nam là một yêu cầu tất yếu trong bất cứ giai đoạn nào nhất là giai đoạn hiện nay , là một sinh viên em mong muốn được đặt mình và cương vị một nhà quản lý du lịch , nhìn nhận và đánh giá thực trạng này ở Việt Nam , đưa ra một vài kiến nghị nhỏ . Không phải với hy vọng định hướng cho du lịch Việt Nam phát triển mà là hy vọng qua đây có thể nhận thức đúng đắn hơn về tầm quan trọng của tình hình kinh tế chính trị với sự phát triển của du lịch . Đó là lý do em chọn đề tài “Ảnh hưởng của tình hình kinh tế , chính trị đến sự phát triển du lịch ở Việt Nam I, C¬ së lý luËn chung

doc36 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 12744 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ảnh hưởng của tình hình kinh tế , chính trị đến sự phát triển du lịch ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐÂU Xu thế hội nhập , quốc tế hoá trong khu vực và trên thế giới đang diễ ra hết sức mạnh mẽ . Hoà trong xu thế này , du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều thời cơ cũng nhu thách thức mới trong quá trình phát triển và khẳng định mình . Sự bất ổn về kinh tế chính trị tại một loạt các quốc gia trên thế giới trong những năm gần đây , phần nào có những tác động xấu đến du lịch Việt Nam . Tình hình này đặt nghành du lịch non trẻ của nước ta trước những thách thức khó khăn lớn . Nhưng bên cạnh đó , chính những bất ổn này , ở một khía cạnh nào đó lại là một cơ hội cho du lịch Việt Nam có những bước bứt phá . Để làm được điều đó , không phải dễ , nó đòi hỏi nguồn lực từ nhiều cơ quan , bộ , nghành , từ phía doanh nghiệp và chính những ngừơi dân . Tình hình kinh tế chính trị của mỗi quốc gia ảnh hưởng đến du lịch của quốc gia đó như thế nào và ở Việt Nam ra sao . Phân tích những tác động này, không chỉ cho chúng ta thấy được thực trạng đó , mà quan trọng hơn chúng ta thây được nhứng điểm mạnh , điểu yếu của du lịch Việt nam , đâu là thời cơ và đâu là thách thức . Chỉ có hiểu rõ như thế , chúng ta mới có thể đưa ra các đường lối , chính sách phát triển đúng đắn , nhằm khai thác và tận dụng tốt những nguồn lực , tiềm năng của đất nước phục vụ phát triển nhân lực . Phát triển du lịch là phát triển trong một tổng thể của nền kinh tế quốc dân , ổn định và hài hoà đối với các nghành , lĩnh vực kinh tế khác , phát triển du lịch đồng thời phải đảm bảo giữ gìn tình hình chính trị , an toàn xã hội của đất nước . Có thể nói phân tích những ảnh hưởng của nền kinh tế ,chính trị đến sự phát triển du lịch Việt Nam là một yêu cầu tất yếu trong bất cứ giai đoạn nào nhất là giai đoạn hiện nay , là một sinh viên em mong muốn được đặt mình và cương vị một nhà quản lý du lịch , nhìn nhận và đánh giá thực trạng này ở Việt Nam , đưa ra một vài kiến nghị nhỏ . Không phải với hy vọng định hướng cho du lịch Việt Nam phát triển mà là hy vọng qua đây có thể nhận thức đúng đắn hơn về tầm quan trọng của tình hình kinh tế chính trị với sự phát triển của du lịch . Đó là lý do em chọn đề tài “Ảnh hưởng của tình hình kinh tế , chính trị đến sự phát triển du lịch ở Việt Nam I, C¬ së lý luËn chung Du lÞch trong tæng thÓ nÒn kinh tÕ quèc d©n VÞ trÝ cña du lÞch trong tæng thÓ kinh tÕ quèc d©n MÆc dï cÇu vÒ du lÞch ph¸t triÓn kh¸ sím nh­ng do nh÷ng ®iÒu kiÖn c¶ chñ quan vµ kh¸ch quan mµ ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch ch­a h×nh thµnh sím nh­ vËy. Trong nh÷ng nguyªn nh©n nµy cã c¶ nguyªn nh©n vÒ kinh tÕ chÝnh trÞ. Kinh tÕ ch­a ph¸t triÓn, ch­a t¹o ra ®­îc cung du lÞch vµ t×nh h×nh chÝnh trÞ bÊt æn, c¶n trë du lÞch ph¸t triÓn. Ngµy nay du lÞch ®­îc x¸c ®Þnhnh­ lµ mét ngµnh dÞch vô, chiÕm mét vÞ trÝ quan träng trong nÒn kinh tÕ thÕ giíi. Sù ph¸t triÓn du lÞch ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao do tr­íc hÕt nã khai th¸c nh÷ng gi¸ trÞ tµi nguyªn s½n cã c¶ vÒ tµi nguyªn tù nhiªn vµ tµi nguyªn nh©n v¨n. Trong qu¸ tr×nh khai th¸c nh÷ng tµi nguyªn du lÞch kh«ng bÞ mÊt ®i nÕu biÕt b¶o tån g×n gi÷ vµ cung kh«ng g©y ra « nhiÔm m«i tr­êng nh­ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp vµ mét sè ngµnh kinh tÕ kh¸c. Cã lÏ ®ã lµ lý do du lÞch ®­îc gäi lµ ngµnh c«ng nghiÖp kh«ng khãi. Ph¸t triÓn du lÞch lµ sù ph¸t triÓn dùa trªn lîi thÕ so s¸nh. Tµi nguyªn du lÞch cña mçi quèc gia mang nÐt ®Æc tr­ng riªng cña d©n téc ®ã, kh«ng thÓ b¾t ch­íc hay t¹o ra ®­îc. Nh­ng gi¸ trÞ tµi nguyªn thiªn nhiªn lµ do qu¸ tr×nh kiÕn t¹o hµng ngh×n n¨m cña tr¸i ®Êt cßn gi¸ trÞ tµi nguyªn nh©n v¨n lµ do con ng­êi t¹o ra tõ ®êi nµy sang ®êi kh¸c. ChÝnh do nh÷ng ­u ®iÓm nµy, du lÞch ®­îc coi lµ cøu c¸nh cña mét sè quèc gia, gãp phÇn vùc dËy nÒn kinh tÕ yÕu kÐm vµ quÌ quÆt cña hä. N­êi ph¸p gäi ngµnh du lÞch cña hä lµ con gµ ®Î trøng vµng cã lÏ do nh÷ng nguyªn nh©n ®ã. §¸nh gi¸ du lÞch cña mét quèc gia tr­íc hÕt lµ nh×n vµo sù ®ãng gãp cña du lÞch ®Õn tæng thu nh¹p quèc d©n GDP. Tuú vµo mçi n­íc mµ tû lÖ nguån thu tõ du lÞch víi GDP lµ kh¸c nhau nh­ng nh×n chung tû lÖ nµy lµ cao vµ rÊt ®¸ng kÓ. Víi mét sè n­íc thuéc Cambeons nh­ C©ymn, Bardobos, Curacao, Saint Bart du lÞch ®ãng gãp tíi 50 – 60% cho GDP. Mét sè quèc gia trong ASEAN nh­ Phillippines tû lÖ nµy lµ 8 – 10%, Malaysia lµ 12%, Th¸i lan lµ 16%, Singapore lµ 20%. Du lÞch ph¸t triÓn cßn cã t¸c dông thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña c¸c ngµnh kh¸c. §ã lµ c¸c ngµnh bæ trî hay liªn quan ®Õn du lÞch nh­: N«ng nghiÖp, c«ng nghiÖp, thñ c«ng truyÒn thèng, ng©n hµng... Du lÞch chÝnh lµ thÞ tr­êng tiªu thô réng lín vµ æn ®Þnh c¸c s¶n phÈm cho c¸c ngµnh kinh tÕ trªn. Sù ph¸t triÓn du lÞch kh«ng chØ ®¬n thuÇn dùa vµo c¸c tµi nguyªn du lÞch mµ ph¶i trªn c¬ së cung øng tèt tÊt c¶ c¸c nhu cÇu cña kh¸ch. §©y lµ nhu cÇu cao cÊp cÇn mét sù cung cÊp c¸c dÞch vôvíi chÊt l­îng cao. Ngµnh n«ng nghiÖp cung cÊp cho du lÞch l­¬ng thùc, thùc phÈm, ngµnh tiÓu thñ c«ng nghiÖp cung cÊp hµng ho¸ lµm ®å l­u niÖm, ngµnh ng©n hµng cung cÊp c¸c dÞch vô tµi chÝnh, ph­¬ng thøc thanh to¸n...ViÖc tiªu thô c¸c s¶n phÈm nµy chÝnh lµ mét h×nh thøc xuÊt khÈut¹i chç. Ph¸t triÓn du lÞch ®Ó thu hót kh¸ch quèc tÕ ®Õn lµ chiÕn l­îc quan träng cña nhiÒu quèc gia nh»m nhiÒu môc ®Ých mµ mét trong sè ®ã lµ t¨ng c­êng xuÊt khÈu t¹i chç thu ngo¹i tÖ. Theo tæ chøc du lÞch thÕ giíi n¨m 2000 c¶ thÕ giíi thu ®­îc 476 tû USD chØ tÝnh riªng du lÞch quèc tÕ, chiÕm 11,7% tû träng GDP cña toµn htÕ giíi.Trong giai ®o¹n khñng ho¶ng tµi chÝnh tiÒn tÖ ngµnh du lÞch Th¸i lan víi chiÕn dÞch kh¸m ph¸ Th¸i lan ®· thu hót gÇn 15 triÖu l­ît kh¸ch du lÞch quèc tÕ ®em l¹i 17 tû USD, gãp phÇn ®­a ®Êt n­íc tho¸t khái khñng ho¶ng. ViÖt Nam n¨m 2000, du lÞch ®em l¹i nguån thu 12 tû USD vµ con sè nµy ®ang t¨ng theo tõng n¨m. Trªn b×nh diÖn chung, du lÞch cã ¶nh h­ëng chung ®Õn c¸n c©n thu chi cña 1 quèc gia, 1 khu vùc. Mét l­îng lín ngo¹i tÖ thu ®­îc tõ du lÞch lµm t¨ng thªm dù tr÷ ngo¹i tÖ quèc gia, gãp phÇn b×nh æn c¸n c©n thanh to¸n quèc tÕ, gióp gi÷ ®­îc tû gi¸ ®ång néi tÖ, b×nh æn kinh tÕ, ®èi phã víi nh÷ng sù thay ®æi tiªu cùc tõ bªn ngoµi. Trong ph¹m vi mét quèc gia, ho¹t ®éng du lÞch lµm x¸o trén ho¹t ®éng lu©n chuyÓn hµng ho¸. C¸n c©n thu chi ®­îc thùc hiÖn gi÷a c¸c vïng cã t¸c dông ®iÒu hoµ nguån vèn tõ vïng kinh tÕ ph¸t triÓn sang vïng kinh tÕ kÐm ph¸t triÓn h¬n, kÝch thÝch t¨ng tr­ëng kinh tÕ vïng s©u vïng xa. Ng­êi ta nãi kinh doanh du lÞch ®­îc lîi rÊt nhiÒu thø. Ngoµi viÖc t¹o ra nguån thu lín, du lÞch cßn thóc ®Èy dù ph¸t triÓn cña c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c, gi¶i quyÕt c«ng ¨n viÖc lµm, qu¶ng b¸ h×nh ¶nh ®Êt n­íc víi thÕ giíi. ChÝnh vv× vËy hiÖn nay du lÞch ®­îc x¸c ®Þnh lµ ngµnh kinh tÕ then chèt, mòi nhän kh«ng chØ cña viÖt nam mµ cßn rÊt nhiÒu n­íc kh¸c trªn thÕ giíi. Kinh tÕ víi sù ph¸t triÓn cña du lÞch 1.1.2.1 C¬ së vËt chÊt kü thuËt víi sù phat triÓn du lÞch C¬ së vËt chÊt lµ nÒn t¶ng cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ vµ x· héi. §iÒu ®ã cã nghÜa c¬ së vËt chÊt ph¶i lu«n ®i tr­íc mét b­íc. Muèn ph¸t triÓn bÊt cø mét ngµnh kinh tÕ nµo, mét lÜnh vùc kinh doanh nµo, mét ®iÓm kinh tÕ nµo th× ph¶i x©y dùng cho ®­îc hÖ thèng c¬ së vËt chÊt. c¬ së vËt chÊt bao gåm c¬ së vËt chÊt x· héi vµ c¬ së vËt chÊt ngµnh. ë ®©y chóng ta ®ang xem xÐt du lÞch víi vai trß lµ mét bé phËn trong tæng thÓ nÒn kinh tÕ quèc d©n v× v©y khi xem xÐt ¶nh h­ëng cña c¬ së vËt chÊt ®Õn du lÞch chóng ta chØ ®Ò cËp ®Õn c¬ së vËt chÊt x· héi. Tr­íc hÕt ph¶i nh×n l¹i ®Æc ®Øªm cña ngµnh du lÞch” lµ mét ngµnh kinh tÕ tæng hîp quan träng mang néi dung v¨n ho¸ s©u s¾c cã tÝnh liªn vïng, liªn ngµnh vµ x· héi ho¸ cao” – Ph¸p lÖnh du lÞch. Nh­ vËy sù ph¸t triÓn du lÞch ph¶i n»m trong tæng thÓ sù ph¸t triÓn cña c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c ®­îc gäi lµ c¸c ngµnh kinh tÕ phô trî vµ cã liªn quan. MÆt kh¸c c¸c ngµnh kinh tÕ nµy l¹i ®­îc x©y dùng trªn nÒn t¶ng lµ c¬ së vËt chÊt x· héi. V× vËy ®©y cã thÓ coi nh­ sù t¸c ®éng gi¸n tiÕp cña c¬ së vËt chÊt x· héi lªn sù ph¸t triÓn cña du lÞch. Trªn gãc ®é t¸c ®éng trùc tiÕp, chóng ta ph¶i xem xÐt ®Õn ®Æc ®Øªm tiªu dïng trong du lÞch. §ã lµ sù kh«ng ®ång nhÊt vÒ thêi gian vµ kh«ng gian cña cung vµ cÇu. Bªn c¹nh ®ã cÇu du lÞch l¹i r¶i r¸c ph©n t¸n trong khi cung du lÞch l¹i cè ®Þnh t¹i mét sè ®iÓm du lÞch. Nh­ vËy kh¸ch du lÞch ph¶i trùc tiÕp lµ ng­êi ®i ®Õn c¸c ®iÓm du lÞch ®Ó tiªu dïng c¸c dÞch vô vµ s¶n phÈm trong du lÞch kh«ng nh­ c¸c s¶n phÈm kh¸c th«ng qua kªnh ph©n phèi c¸c s¶n phÈm, hµng ho¸ nµy ®­îc ®­a ®Õn tËn tay ng­êi tiªu dïng. Nh­ng trong du lÞch nÕu kh¸ch du lÞch kh«ng rêi khái n¬i c­ tró th­êng xuyªn ®Õn c¸c ®iÓm du lÞch co c¸ch nµo ®Ó tiªu dïng ®­îc c¸c s¶n phÈm dÞch vô. §iÒu nµy lµm n¶y sinh mét vÊn ®Ò lµ t©m lý ph©n v©n, e ng¹i cña kh¸ch du lÞch khi ph¶i ®i xa. Chóng ta nhÊn m¹nh ®Õn giao th«ng vËn t¶i bëi chÝnh v× sù ph¸t triÓn cña giao th«ng vËn t¶i ®· thóc ®Èy sù ra ®êi cña ngµnh du lich. Chóng ta ®· biÕt r»ng mét khi kh¸ch du lÞch cµng di chuyÓn ®Õn mét n¬i cµng xa hä cµng cã xu h­íng l­u l¹i ®iÓm du lÞch ®ã l©u h¬n vµ tham quan nhiÒu ®iÓm du lÞch quanh ®ã h¬n. VÊn ®Ò ë ®©y lµ nÕu hÖ thèng giao th«ng v©n t¶i kh«ng ph¸t triÓn: ®­êng x¸, ph­¬ng tiÖn giao th«ng, tèc ®é, chi phÝ th× kho¶ng c¸ch ®Þa lý nµy khã cã thÓ v­ît qua. Sù ph¸t triÓn cña du lÞch g¾n liÒn víi sù ph¸t triÓn cña giao th«ng ®­êng bé, giao th«ng ®­êng s¾t ®­êng hµng kh«ng, ®­êng biÓn... g¾n liÒn víi sù ph¸t triÓn cña c¸c ph­¬ng tiÖn v©n chuyÓn tõ xe dïng søc kÐo cña gia sóc ®Õn dïng søc ng­êi, tiÕp ®ã lµ sö dông h¬i n­íc, dÇu, ... cïng víi nh÷ng sù c¶i tiÕn nµy lµ sù gia t¨ng vÒ tèc ®é, søc trë... dÉn ®Õn chi phÝ gi¶m lµm cho nhu cÇu ®i l¹i cña kh¸ch du lÞch dÔ dµng h¬n. Bªn c¹nh khã kh¨n vÒ kho¶ng c¸ch ®Þa lý lµ nh÷ng khã kh¨n vÒ kho¶ng c¸ch t©m lý. NhiÒu ng­êi muèn ®i du lich, cã kh¶ n¨ng chi tr¶ cho chuyÕn ®i nh­ng l¹i sî c¸c chuyÕn ®i dµi. §ã lµ sù lo sî vÒ ®é an toµn cña chuyÕn ®i, c¶m gi¸c mÖt mái, ch¸n tr­êng sau chuyÕn ®i Tomat cook , «ng tæ cña ngµnh kinh doanh l÷ hµnh hiÖn ®¹i ®· biÕt khai th¸c nh÷ng thuËn lîi trong sù ph¸t triÓn cña giao th«ng v©n t¶i ®Ó ph¸t triÓn ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch. ¤ng sö dông tÇu ho¶, ph­¬ng tiÖn vËn chuyÓn hiÖn ®¹i nhÊt lóc bÊy giê ®Ó ®­a kh¸ch du lÞch tíi c¸c ®iÓm du lÞch, ®ång thîi ®Ó taä ra sù tho¶i m¸i cho du kh¸ch «ng phôc vô ®å ¨n, uèng, tæ chøc ca h¸t, chuyÖn trß. Ngµy nay víi sù ph¸t triÓn cña khoa häc kü thuËt, c¸c ph­¬ng tiÖn chuyªn trë hµnh kh¸ch ®¹t tíi ®é an toµn vµ tiÖn nghi cao. C¸c chuyÕn hµnh tr×nh cña kh¸ch tíi ®Øªm du lÞch ®­îc biÕn thµnh c¸c chuyÕn du lÞch. Víi sù trang bÞ ®Çy ®ñ, c¸c con tµu c¸c phi c¬ biÕn thµnh mét kh¸ch s¹n tiÖn nghi mµ kh¸ch du lÞch sÏ c¶m thÊy nh­ ®ang ®i du lÞch. Nh÷ng chuyÕn tÇu v­ît ®¹i d­¬ng, ®i tõ ch©u lôc nµy ®Õn chËu lôc kh¸c chÝnh lµ mét lo¹i h×nh du lÞch rÊt kú thó. Mét vÝ dô ®iÓn h×nh kh¸c lµ tuyÕn ®­êng s¾t xuyªn Xiberi lµ mét chuyÕn du lÞch m¬ ­íc cña nhiÒu ng­êi n¬i b¹n cã thÓ ng¾m nh×n sù cæ kÝnh cña n­íc Nga, sù hïng vÜ cña Trung Quèc hay sù hoang d· cña c¸c c¸nh ®ång cá m«ng cæ.... Nh­ vËy giao th«ng v©n t¶i hay c¬ së vËt chÊt x· héi chÝnh lµ nh÷ng tiªn ®Ò cho sù ra ®êi vµ ph¸t triÓn cña du lÞch. §Õn l­ît m×nh sù ph¸t triÓn cña du lÞch sÏ gãp phÇn cñng cè sù ph¸t triÓn cña c¬ së vËt chÊt. Còng nh­ c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c du lÞch vµ c¬ së vËt chÊt x· héi ph¶i ph¸t triÓn song song, thóc ®Èy lÉn nhau. 1.1.2.2 ¶nh h­ëng cña c¸c ngµnh kinh tÕ phô trî vµ cã liªn quan ¶nh h­ëng nµy thÓ hiÖn tÝnh liªn vïng, liªn ngµnh, ®a d¹ng ho¸ cao cña du lÞch. Mét sè du kh¸ch, nhÊt lµ kh¸ch ph­¬ng t©y th­êng tæ chøc c¸c buæi du lÞch kh¸m ph¸ c¸c vïng ®Êt hoang s¬ cña tr¸i ®Êt n¬i cuéc sèng cña con ng­êi, c¶nh vËt cßn gi÷ ®­îc nh÷ng nÐt tù nhiªn vèn cã. Nh­ng ph¶i kh¼ng ®Þnh r»ng ®ã chØ lµ mét bé phËn rÊt nhá. §a sè kh¸ch ®i du lÞch lµ víi môc ®Ých gi¶i trÝ, nghØ d­ìng, tham quan t×m hiÓu. Mét khi c¸c nhu cÇu nµy ®· ph¸t sinh cã nghÜa hä ®ßi hái mét sù phôc vô ®Çy ®ñ cao cÊp. PhÇn lín c¸c dÞch vô nµy l¹i ®­îc cung cÊp bëi c¸c lÜnh vùc, ngµnh kh¸c chø kh«ng ph¶i tõ du lÞch. Mét ®iÓu ch¾c ch¾n lµ du lÞch cña mét vïng, quèc gia chØ cã thÓ ph¸t triÓn æn ®Þnh nÕu cã nguån cung øng tèt trong n­íc. H×nh thøc nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu, trang thiÕt bÞ tõ n­íc ngoµi kh«ng thÓ ®¶m b¶o tÝnh chñ ®éng cho c¸c doanh nghiÖp. Vµ h¬n thÕ n÷a viÖc nhËp khÈu ®Çu vµo cña c¸c dÞch vô nµy sÏ ®Èy gi¸ lªn cao, lµm gi¶m lîi thÕ cña c¸c doanh nghiÖp du lÞch. Chóng ta ®· biÕt r»ng trong kinh doanh du lÞch, sù thay ®æi cña cung du lÞch Ýt khi theo kÞp sù thay ®æi cña cÇu du lÞch. ChÝnh v× vËy viÖc chñ ®éng trong c¸c nguån cung øng lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng cña kinh doanh. VËy c¸c ngµnh kinh tÕ phô trî vµ liªn quan lµ nh÷ng ngµnh nµo? Tr­íc hÕt ph¶i kÓ ®Õn n«ng nghiÖp. DÞch vô ¨n uèng chiÓm mét tû träng lín trong tæng sè c¸c dÞch vô kh¸ch du lÞch tiªu dïng. Ngµnh n«ng nghiÖp cung cÊp cho du lÞch rau qu¶, thÞt, c¸, trøng, s÷a... nãi tãm l¹i lµ tÊt c¶ c¸c thµnh phÇn t¹o nªn mét b÷a ¨n. Mét nÒn n«ng nghiÖp ph¸t triÓn sÏ cung cÊp cho du lÞch nh÷ng s¶n phÈm chÊt l­îng cao, gi¸ thµnh h¹ vµ s¶n phÈm ®a d¹ng. Bªn c¹nh n«ng nghiÖp c«ng nghiÖp chÕ biÕn thùc phÈm còng cung cÊp c¸c s¶n phÈm cho kinh doanh ¨n uèng trong du lÞch. PhÇn lín c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp kh«ng thÓ gi÷ ®­îc l©u nÕu kh«ng qua chÕ biÕn. C«ng nghiÖp chÕ biÕn ®¶m b¶o cung cÊp c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp ch©t l­îng cao cho dÞch vô ¨n uèng vµo nh÷ng thêi ®iÓm kh«ng ph¶i chÝnh vô cña c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp. §¶m b¶o cho c¸c nhµ hµng kh¸ch s¹n cã c¸c mãn ¨n vµo c¶ nh÷ng thêi ®iÓm nhu cÇu cao hay lóc tr¸i vô, phô vô tèt nhÊt nhu cÇu cña kh¸ch. Ng©n hµng ph¸t triÓn cung cÊp cho kh¸ch du lÞch nãi riªng nh÷ng dÞch vô, nh÷ng ph­¬ng thøc thanh to¸n thuËn lîi nhÊt. Kh¸c du lÞch n­íc ngoµi ®Õn tiªu dïng dÞch vô du lÞch t¹i quèc gia kh¸c ph¶i ®em theo ngo¹i tÖ. C¸c ng©n hµng cung cÊp dÞch ®æi tתn, c¸c ph­¬ng thøc thanh to¸n nh­ thÎ tÝn dông, sec du lÞch... gãp phÇn lµm qu¸ tr×nh thanh to¸n cña kh¸ch du lÞch dÔ dµng vµ nhanh gän. C¸c ng©n hµng cã lµ nh÷ng ng­êi cho vay víi c¸c doanh nghiÖp du lÞch, cung c©p nguån vèn cho viÖc x©y dông c¬ së vËt chÊt ngµnh hay ph¸t trتn c¸c ®iÒu kiÖn s½n sµng ®ãn tiÕp kh¸ch t«t h¬n. Nh×n chung do tÝnh chÊt tæng hîp cña kinh doanh du lÞch mµ ho¹t ®éng nµy chÞu ¶nh h­ëng cña sù ph¸t triÓn cña rÊt nhiÒu ngµnh kinh tÕ, chØ kh¸c nhau ë møc ®é nhiÒu hay Ýt, trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp mµ th«i. TiÓu thñ c«ng nghiÖp cung cÊp cho du lÞch c¸c ®å l­u niÖm lµm cho s¶n phÈm du lÞch phong phó h¬n, h¶i quan, c«ng an kiÓm so¸t vµ ®¶m b¶o trËt tù an toµn x· héi , b­u chÝnh viÔn th«ng gióp th«ng tin gi÷a nhµ kinh doanh vµ kh¸ch thuËn lî h¬n vµ cßn gãp phÇn quang b¸ cho du lÞch. Ngµnh gi¸o dôc gãp phÇn thay ®æi nhËn thøc cña ng­êi d©n vÒ du lÞch, cung cÊp nguån nh©n lùc cã tr×nh ®é cao... vµ cßn nhiÒu ngµnh kh¸c n÷a ch­a kÓ tªn ra ®©y. ¶nh h­ëng cña kinh tÕ ®Õn sù h×nh thµnh ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch. BÊt kú ho¹t ®éng kinh doanh nµo còng ®­îc h×nh thµnh trªn c¬ së xuÊt hiÖn cña c¶ hai yÕu tè: Cung vµ cÇu. Khi nµo cÇu xuÊt hiÖn vµ cung ®¸p øng ®­îc cÇu ®ã, ho¹t ®éng kinh doanh míi thùc sù diÔn ra. Kinh tÕ víi sù h×nh thµnh cÇu du lÞch CÇu du lÞch lµ cÇu tæng hîp cña nhiÒu dÞch vô kh¸c nhau. CÇu du lÞch chÞu t¸c ®éng cña nhiÒu nh©n tè vµ gi÷a cÇu du lÞch vµ cÇu tiÒm n¨ng nµy l¹i cã mét kho¶ng c¸ch lín. Nh­ng nh×n chung cÇu du lÞch xuÊt hiÖn d­íi t¸c ®éng cña 3 yÕu tè: Thêi gian r¶nh rçi, tr×nh ®é d©n trÝ vµ thu nhËp. trong 3 yÕu tè nµy, thu nhËp lµ yÕu tè ®ãng vai trß quyÕt ®Þnh. Thu nhËp cña mét ng­êi do t×nh tr¹ng cña nÒn kinh tÕ quyÕt ®Þnh. NÒn kinh tÕ ph¸t triÓn cã nghÜa ng­êi d©n cã thu nhËp cao. Bao giê còng thÕ hu nhËp ph¶n ¸nh thùc tr¹ng nÒn kinh tÕ. Theo Abraham Marlow nhu cÇu cña con ng­êi chia lµm 7 cÊp bËc. CÊp bËc thÊp nhÊt lµ nhu cÇu sinh lý : ¨n, mÆc, ë... chØ khi nµo nhu cÇu tèi thiÓu nµy ®­îc ®¸p øng ®Çy ®ñ, hä míi nghÜ tíi c¸c nhu cÇu bËc cao h¬n. Nh­ vËy thu nhËp cã vai trß quyÕt ®Þnh ®Õn viÖc cã ®i du lÞch hay kh«ng v× b¶n th©n nhu cÇu du lµ mét nhu thuéc nhãm cao h¬n. khi nµo thu nhËp v­ît qua mét ng­ìng nµo ®ã, ng­êi ta míi cã xu h­íng trÝch ra mét phÇn ®Ó ®i du lÞch. Ng­ìng thu nhËp nµy ë mçi quèc gia lµ kh¸c nhau. Khi ®i du lÞch ngoµi tiªu dïng cho c¸c dÞch vô c¬ b¶n: ¡n, ë, ®i l¹i, kh¸ch du lÞch cßn tiªu dïng rÊt nhiÒu dÞch vô kh¸c. Nh÷ng dÞch vô nµy lµ nh÷ng kho¶n tiªu dïng kh«ng b¸o tr­íc, ph¸t sinh trong chuyÕn ®i ®ßi hái kh¸ch du lÞch ph¶i cã mét kho¶n tiÒn dù tr÷ bªn c¹nh chi phÝ cho c¸c dÞch vô c¬ b¶n. ë nh÷ng n¬i du lÞch cµng ph¸t triÓn vµ víi du kh¸ch cµng cã kh¶ n¨ng chi tr¶ cao, tû lÖ chi tiªu cho c¸c dÞch vô bæ xung nµy so víi c¸c dÞch vô c¬ b¶n cµng cao. Mét phÇn ®¸ng kÓ c¸c chuyÕn du lÞch ®­îc thùc hÞªn ngµy nay lµ mét phÇn cña c¸c kho¶n phóc lîi ng­êi lao ®éng ®­îc h­ëng. Kinh tÕ cµng ph¸t triÓn phóc lîi cho ng­êi lao ®éng cµng nhiÒu vµ tæ chøc c¸c chuyÕn du lÞch th­êng lµ mét h­íng lùa chän cña c¸c c«ng ty. §©y cã thÓ coi nh­ mét thÞ tr­êng kh¸ch tiÒm n¨ng lín mµ c¸c nhµ kinh doanh du lÞch cÇn h­íng tíi khai th¸c trong thêi gian t¬i. Tuy vËy cÇn ph¶i l­u ý r»ng kh«ng ph¶i cø cã thu nhËp cao lµ ng­êi ta sÏ chi tiªu vµo du lÞch. Nã cßn phô thuéc vµo sù ph©n bæ thu nhËp nh­ thÕ nµo. NÕu nh­ víi ng­êi ph­¬ng t©y, nãi chung ®i du lÞch lµ mét nhu cÇu thiÕt yÕu, hµng n¨m hä ®Òu dµnh ra mét kho¶n thu nhËp vµ mét qu·ng thêi gian ®Ó ®i du lÞch. Du lÞch lµ mét dÊu hiÖu chøng tá sù giÇu cã, hiÓu biÕt, ham t×m kiÕm häc hái. ng­îc l¹i ë ViÖt Nam vµ mét sè quèc gia kh¸c ng­êi ta ch­a cã thãi quen nay. Hä vÉn dµnh phÇn lín kho¶n thu nhËp d«i ra cho mua s¾m thay v× ®i du lÞch. 1.2.2 Kinh tế với sự hi`nh thành cung du lịch Do ®Æc ®iÓm cÇu du lÞch lµ cÇu tæng hîp cña nhiÒu dÞch vô nªn cung du lÞch ®­¬ng nhiªn còng ph¶i bao gåm nhiÒu dÞch vô ®a d¹ng vµ phong phó, c¶ nh÷ng dÞch vô do ngµnh du lÞch cung cÊp vµ c¶ nh÷ng dÞch vô do nh÷ng ngµnh kinh tÕ kh¸c cung øng. §Æc tÝnh nµy cña cung du lÞch lµm cho nã cµng bÞ ¶nh h­ëng bëi nhiÒu yÕu tè h¬n, ®Æc biÖt lµ tõ kinh tÕ. Sù ph¸t triÓn kinh tÕ tr­íc hÕt ¶nh h­ëng ®Õn kh¶ n¨ng s·n sµng ®ãn tiÕp kh¸ch. Nã thÓ hiÖn ë møc ®é trang bÞ c¸c thiÕt bÞ t¹i c¸c ®iÓm du lich, x©y dùng duy tr× c¬ së vËt chÊt kü thuËt ngµnh, vµ c¶ c¬ së vËt chÊt kü thuËt x· héi. C¬ së vËt chÊt ngµnh bao gåm toµn bé nhµ cöa ph­¬ng tiÖn kü thuËt ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu th­êng ngµy cña kh¸ch nh­: Kh¸ch s¹n, tiÖm ¨n, ph­¬ng tiÖn giao th«ng, khu gi¶i trÝ... tãm l¹i lµ tÊt c¶ nh÷ng g× ®­îc x©y dùng tõ nguån vèn cña ngµnh du lÞch ®Ó phôc vô kinh doanh du lÞch C¬ së h¹ tÇng vµ c¬ së vËt chÊt kü thuËt bËc 2 víi ngµnh du lÞch nh­ng ®èng vai trß lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh. C¬ së h¹ tÇng chÝnh lµ nÒn t¶ng cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ mµ kinh tÕ ph¸t triÓn l¹i t¸c ®éng trë l¹i ®èi víi c¬ së h¹ tÇng. Khi mét quèc gia cã tiÒm lùc kinh tÕ lín m¹nh, hä sÏ x©y dùng ®­îc cho m×nh mét hÖ thèng c¬ së h¹ tÇng lín m¹nh, hoµn thiÖn bao gåm nhµ ga, s©n bay, h¶i c¶ng, c«ng viªn... hÖ thèng c¬ së vËt chÊt kü thuËt nµy ®­îc ngµnh du lÞch khai th¸ch rÊt co hiÖu qu¶. Cung du lÞch cßn chÞu ¶nh h­ëng cña viÖc cung øng vËt t­, hµng ho¸, l­¬ng thùc thùc thùc phÈm cho ngµnh du lÞch. NÕu nguån cung øng nµy ®Çy ®ñ kÞp thêi chÊt l­îng vµ sè l­îng lu«n ®¶m b¶o th× cung du likchj ®· ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña kh¸ch hµng mét c¸ch tèt nhÊt. Trong sè c¸c nhu cÇu vÒ l­¬ng thùc thùc phÈm cßn cã nhu cÇu vÒ c¸c s¶n phÈm cña c«ng nghiÖp dÖt, c«ng nghiÖp thuû tinh sµnh xø, trong trang trÝ kh¸ch s¹n vµ nhµ hµng. MÆt kh¸c tÝnh cao cÊp vµ thø yÕu cña tiªu dïng du lÞch ®ßi hái kh«ng nh÷ng yªu cÇu vÒ sè l­îng mµ cßn yªu cÇu vÒ chÊt l­îng chñng lo¹i... ¶nh h­ëng cña tû gi¸ hèi ®o¸i Tû gi¸ hèi ®o¸i lµ gi¸ c¶ cña mét ®¬n vÞ tiÒn tÖ nµy ®­îc biÓu thÞ b¨ng mét sè l­îng c¸c ®¬n vÞ tiÒn tÖ kh¸c. Nh­ vËy tû gi¸ hèi ®o¸i chÝnh l;µ mét biÕn ph¶n ¸nh thùc tr¹ng kinh tÕ cña mét quèc gia ®­îc so s¸nh trong mèi quan hÖ víi c¸c quèc gia kh¸c. Trong lÜnh vùc kinh tÕ ngo¹i th­¬ng vµ du lÞch, tû gi¸ hèi ®o¸i lµ mét yÕu tè cã ¶nh h­ëng chi phèi lín trong du lÞch, tû gÝ hèi ®o¸i ¶nh h­ëng ®Õn quyÕt ®Þnh du lÞch ë n­íc nµo cña kh¸ch du lÞch khi ®i dumlÞch ra n­íc ngoµi. Tû gi¸ hèi ®o¸i quyÕt ®Þnh ®Õn l­îng s¶n phÈm hµng ho¸, dÞch vô mµ kh¸ch tiªu dïng ®­îc. V× cïng mét l­îng tiÒn nh­ nhau nh­ng ë quèc gia nµy, kh¸ch cã thÓ tiªu dïng ®­îc nhiÒu dÞch vô, hµng ho¸ h¬n quèc gia kh¸c, tuú thuéc xem tû g