Aviation Controls - nhà cung cấp thiết
bị điện tử hàng không
• Là công ty con của tập đoàn ACI (tập đoàn thống trị lĩnh
vực điều khiển tự động)
• Có ưu thế trên thị trường thiết bị điện tử hàng không, thị
phần chiếm hơn 53%.
• Đang gặp khó khăn do chính phủ Mỹ cắt giảm chi tiêu
cho các thiết bị điện tử.
• Doanh thu 1.26 tỉ USD năm 1996 đang chịu áp lực về
doanh số 1.5 tỉ USD vào năm 1997.
• Có nhiều kinh nghiệm trong cung cấp thiết bị điều khiển
tự động đặc biệt cho Boeing.
16 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2315 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Avicular controls and pakistan international airline, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AVICULAR CONTROLS AND
PAKISTAN INTERNATIONAL AIRLINE
NHÓM 5
Ngày 09/05/08
Nội dung trình bày
TÓM TẮT TÌNH HUỐNG1
TRẢ LỜI CÂU HỎI2
THẢO LUẬN3
TÓM TẮT TÌNH HUỐNG
Hợp đồng cung cấp thiết
bị điện tử cho buồng lái
máy bay
Aviation
Controls
Hãng hàng
không
Pakistan
(PIA)
Trị giá hợp đồng
23.7 triệu USD
Chính
phủ
Pakistan IMF
Thanh toán bằng đồng USD
/đồng Rupee ?????
Aviation Controls - nhà cung cấp thiết
bị điện tử hàng không
• Là công ty con của tập đoàn ACI (tập đoàn thống trị lĩnh
vực điều khiển tự động)
• Có ưu thế trên thị trường thiết bị điện tử hàng không, thị
phần chiếm hơn 53%.
• Đang gặp khó khăn do chính phủ Mỹ cắt giảm chi tiêu
cho các thiết bị điện tử.
• Doanh thu 1.26 tỉ USD năm 1996 đang chịu áp lực về
doanh số 1.5 tỉ USD vào năm 1997.
• Có nhiều kinh nghiệm trong cung cấp thiết bị điều khiển
tự động đặc biệt cho Boeing.
Hãng hàng không quốc tế
Pakistan (PIA)
• PIA là hãng vận tải quốc gia của nước cộng hòa Hồi giáo
Pakistan với 57% vốn nhà nước; 43% vốn tư nhân;
• Thị trường tiềm năng, có nhiều triển vọng trong tăng trưởng
doanh thu.
• Hiện trạng phi đội bay: cũ kỹ và không đáp ứng được yêu cầu
vận tải và vấn đề an toàn => bị mất khách => Hiện đại hóa phi
đội bay.
• Tuy nhiên kế hoạch mua mới máy bay bị cắt thay vào đó là
chương trình nâng cấp phi đội bay.
• Chương trình nâng cấp bao gồm: nâng cấp động cơ và nâng
cấp thiết bị điện tử cho buồng lái.
Hợp đồng cung cấp thiết bị điện tử cho
buồng lái máy bay
Aviation Controls
Công ty có chứng nhận
Có nhiều kinh nghiệm cung
cấp thiết bị điều khiển hàng
không, hợp tác tốt với Boeing.
Giá bỏ thầu cao PIA
Rockwell Collin
Có kinh nghiệm trong các hợp
đồng với chính phủ Pakistan.
Có sự hậu thuẫn của Mỹ.
Chưa có được các chứng
nhận.
Honeywell
Aviation Controls tin chắc
mình sẽ thắng lợi và giành
được hợp đồng
Hợp đồng cung cấp thiết bị điều
khiển cho buồng lái máy bay
NHÀ CUNG CẤP KHÁCH HÀNG
Aviation control và các phương án của
hợp đồng
Aviation Controls
• Áp lực về doanh số; giảm thời
gian thu tiền.
• Áp lực rủi ro tiền tệ trong việc
chấp nhận hợp đồng bằng đồng
Rupee;
• Áp lực chi trả hoa hồng cho đại
lý;
PIA
• Áp lực thu hút khách hàng;
• Áp lực đảm bảo an toàn theo tiêu
chuẩn FAA;
• Áp lực kiểm soát bởi chính phủ:
không được ưu tiên chi tiêu ngân
sách cho nâng cấp đội bay;
• Áp lực các nhà cung cấp không
sẵn sàng cung cấp thiết bị; (chỉ
có Boeing sẵn sàng cung cấp
thiết bị gốc).
Đặt giá quá cao
Thiếu tiền USD cho thanh
toán hợp đồng nâng cấp
Aviation control và các phương án của
hợp đồng
Aviation Controls
Muốn thanh toán hợp
đồng bằng đồng USD để
giảm rủi ro.
PIA
Yêu cầu thanh toán
hợp đồng bằng đồng
Rupee.
Phương án 1: Ký kết trực tiếp
với PIA và nhận bằng đồng
Rupee
Phương án 3: Không làm gì cả
Phương án 2: Bán khoản phải
thu cho đại lý Makran và nhận
tiền USD, chịu chi phí 5% doanh
thu.
Phương án 1: Ký kết trực tiếp với PIA và
nhận bằng đồng Rupee
ACI thu trước 20%
Ưu điểm
– Cơ hội cho chứng nhận công nghệ buồng lái.
– Cơ hội đạt mục tiêu tăng trưởng doanh thu.
Hạn chế
– Chịu rủi ro tỉ giá (do sự mất giá của đồng Rupee).
– Bộ phận quản lý phải giám sát thời gian thu tiền.
– Mất tiền hoa hồng 10% cho đại lý.
– Áp lực về ROS (Return on Sales tối thiểu 20%) và thời gian thu tiền
(DSR- Days sales receivable).
Phương án 2: Bán khoản phải thu cho
đại lý Makran và nhận tiền USD
Ưu điểm
– Cơ hội cho chứng nhận công nghệ buồng lái.
– Cơ hội đạt mục tiêu tăng trưởng doanh thu.
– Giảm rủi ro tiền tệ (nhận tiền sau 30 ngày giao hàng và
được đảm bảo bởi chi nhánh ở Los Angeles).
– Không mất nguồn lực cho giám sát thời gian thu tiền.
Hạn chế
– Mất 10% hoa hồng và mất thêm 5% doanh thu và tránh rủi
ro về tiền tệ.
– Áp lực về lợi nhuận.
Phương án 3: Không làm gì cả
Ưu điểm
– Không bị áp lực về rủi ro tiền tệ.
– Không bị áp lực chi trả hoa hồng cho đại lý.
– Không cần giám sát thời gian thu tiền
Hạn chế
– Mất cơ hội cho chứng nhận công nghệ buồng lái.
– Không đạt mục tiêu tăng trưởng doanh thu.
– Áp lực về lợi nhuận
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu hỏi 1:Ước lượng dòng tiền mặt, giá trị đồng
USD cuối cùng nhận được
PA1: Ký kết trực tiếp với PIA, nhận tiền
bằng đồng Rupee
PA2: Bán khoản phải thu cho đại lý
Makran và nhận tiền USD
17,4
2,17
4,74
18,96
3,55
4,74
264 ngày 30 ngày
Tỉ giá tại
thời
điểm ký
kết 40,46
Giá trị HĐ = 23,7x40,46 = 958,9 (trRupee)
20% HĐ = 958,9x.20% = 191,78 (trRupee)
= 4,74(trUSD)
80% HĐ = 958,9x80% = 761,12 (trRupee)
= 17,4 (trUSD)
10% HĐ = 958,9x10% = 95,89 (trRupee)
= 2,17 (trUSD)
NPV = 4,74 + (17,4 – 2,17)/(1,01)^9
= 18,66 (trUSD)
Giá trị HĐ = 23,7 (trUSD)
20% HĐ = 23.7x.20% = 4,74(trUSD)
80% HĐ = 23,7x80% = 18,96 (trUSD)
15% HĐ = 23,7x15% = 3,55 (trUSD)
NPV = 4,74 + (18,96 – 3,55)/(1,01)
= 19,99 (trUSD)
Tỉ giá tại thời điểm thanh toán:44,086
Câu hỏi 2: Các dịch vụ Makran đưa ra có
xứng đáng về mặt chi phí ?
PA2: 30 ngày
PA1: 264 ngày
19.99
triệu USD
18.66
triệu USD
Ước lượng chi phí sẽ giảm là: 1,33 triệu USD khi chấp nhận
dịch vụ của Markan do:
Giảm được rủi ro tỉ giá (đồng Rupee trượt giá 9% so với
USD)
Sự mất giá đồng tiền theo thời gian
Câu hỏi 3: Bạn sẽ làm gì nếu bạn là người lãnh đạo
nhóm Honeywell SAC đàm phán hợp đồng này?
Tìm hiểu kỹ đối tác PIA: Họ đang cần gì? Những khó khăn mà họ
đang gặp phải? …
Nhận diện và đánh giá các đối thủ cạnh tranh: Họ là ai? Họ mạnh
hơn ta ở điểm nào? Ta có lợi thế gì so với họ? ...
Dự báo rủi ro trượt giá của đồng Rupee so với đồng USD.
Phân tích tài chính cho các phương án để xác định xem phương án
nào tối ưu nhất.
Tạo ra lợi thế canh tranh bằng cách cấp tín dụng cho đối tác: Giảm
điều khoản trả trước xuống còn 10% hay thậm chí là 0 % hay chiết
khấu thêm nếu thanh toán sớm….
Trong trường hợp phải nhận thanh toán bằng đồng nội tệ thì có thể
áp dụng các công cụ bảo hiểm tiền tệ như forward, option hay
future… để hạn chế bớt rủi ro trượt giá đồng Rupee so với đồng
USD.
THẢO LUẬN