Đoạn trích dẫn trên được nêu ra từ nhận thức của Edward C.Tolman và
được Kurt Lewin kế tục các thành quả và phát triển lên nghành tâm lý học xã
hội ở Mỹ vào năm 1947.
Ngày nay, có rấ t nhiều ng ười dường như cảm thấy r ằng, Kurt Lewin tạo
ra m ột trạng thái cân bằng với Freud, khoảng hơn 50 năm sau khi Lewin mất,
ông ta được nhớ đến như là người đầu tiên xây dựng mô hình 3 bước của sự
thay đổi và xu hướng này đã gạt bỏ các quan điểm l ỗi thời. Hơn nữa, các vấn
đề cũng chưa thống nhất về quan điểm về sự đóng góp của ông cho sự hiểu
biết của nhân loại. Cách đối xử trong nhóm, các nguyên tắc hoạt động trong
một tổ chức xã hội là vô cùng quan trọng và đến giờ nà y, nó vẫn còn phù hợp
trong thế giới luôn biến động và nhiều thay đổi. Một điều được mong đợi là sự
tiên phong trong việ c thay đổi trong tổ chức, đặc biệt l à sự thay đổi này thường
đưa đến tỷ lệ thất bại cao của nhiề u chương trình thay đổi (Huczynski &
Buchanan, 2001; Kearney, 1989; Kotter , 1996; Stickland, 1998; Waclawski,
2002; Wastell et al., 1994; Watcher, 1993; Whyte & Watcher, 1992; Zairi et al.,
1994). Thật không may, cam kết của ông để m ở rộng các gi á trị dân chủ trong
xã hội và nghiên cứu của ông trên l ĩnh vực lý thuyết, nhóm năng động và
nghiên cứu hành động cùng với mô hình ba-bước, hình thành một khuôn m ẫu
phức tạp, mạnh mẽ và cách tiếp cận kế hoạch thay đổi, đã nhận được n gày
càng ít hơn sự c hú ý (Ash, 1992; Bargal et al., 1992; Cooke, 1999). Thật vậy,
từ những năm 1980, thậm chí những công việ c thay đổi của Lewin ngày càng
gia tăng sự chỉ trích n hư những công việc thay đổi vô ích trong điều kiện ổn
định, và bỏ qua các vấn đề như tổ ch ức chính trị và xu ng đột. Tại đó, tác giả
thúc đẩy một số thay đổi như đang được cố định, và như là một quá trình trong
việc thay đổi các tổ ch ức chính trị (Dawson, 1994; Pettigrew et al., 1992;
Wilson, 1992).
24 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4585 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài dịch Chương 5: kurt lewin và tiếp cận thay đổi được hoạch định đối với sự thay đổi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM
---***---
BÀI DỊCH
MÔN QUẢN TRỊ THAY ĐỔI
CHƯƠNG 5:
KURT LEWIN VÀ TIẾP CẬN THAY ĐỔI ĐƯỢC
HOẠCH ĐỊNH ĐỐI VỚI SỰ THAY ĐỔI.
Giáo viên giảng dạy :
Tiến sỹ NGUYỄN HỮU LAM
Học viên th ực hiện : Nhóm 5
1.Đỗ Anh Tuấn;
2.Trần Thị Thu Ngân;
3.Trương Văn Dũng:
4.Hoàng Tố Như.
TP.HCM, năm học 2008
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 1
Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
CHƯƠNG 5:
KURT LEWIN VÀ TIẾP CẬN THAY ĐỔI ĐƯỢC
HOẠCH ĐỊNH ĐỐI VỚI SỰ THAY ĐỔI:
MỘT SỰ TÁI ĐÁNH GIÁ
Freud the clinician and Lewin là nh ững nhà nghiên cứu thực nghiệm , đó
là 2 nhà khoa học mà tên tuổi của họ được biết đến đầu tiên so với các nhà
khoa học khác của thời đại tâm lý học.
Đoạn trích dẫn trên được nêu ra từ nhận thức của Edward C.Tolman và
được Kurt Lewin kế tục các thành quả và phát triển lên nghành tâm lý học xã
hội ở Mỹ vào năm 1947.
Ngày nay, có rấ t nhiều ng ười dường như cảm thấy r ằng, Kurt Lewin tạo
ra m ột trạng thái cân bằng với Freud, khoảng hơn 50 năm sau khi Lewin mất,
ông ta được nhớ đến như là người đầu tiên xây dựng mô hình 3 bước của sự
thay đổi và xu hướng này đã gạt bỏ các quan điểm l ỗi thời. Hơn nữa, các vấn
đề cũng chưa thống nhất về quan điểm về sự đóng góp của ông cho sự hiểu
biết của nhân loại. Cách đối xử trong nhóm , các nguyên tắc hoạt động trong
một tổ chức xã hội là vô cùng quan trọng và đến giờ nà y, nó vẫn còn phù hợp
trong thế giới luôn biến động và nhiều thay đổi. Một điều được mong đợi là sự
tiên phong trong việc thay đổi trong tổ chức, đặc biệt l à sự thay đổi này thường
đưa đến tỷ lệ thất bại cao của nhiều chương trình thay đổi (Huczynski &
Buchanan, 2001; Kearney, 1989; Kotter, 1996; Stickland, 1998; Waclawski,
2002; Wastell et al., 1994; Watcher, 1993; Whyte & Watcher, 1992; Zairi et al.,
1994). Thật không may, cam kết của ông để m ở rộng các giá trị dân chủ trong
xã hội và nghiên cứu của ông trên l ĩnh vực lý thuyết, nhóm năng động và
nghiên cứu hành động cùng với mô hình ba-bước, hình thành một khuôn m ẫu
phức tạp, mạnh mẽ và cách tiếp cận kế hoạch thay đổi, đã nhận được ngày
càng ít hơn sự chú ý (Ash, 1992; Bargal et al., 1992; Cooke, 1999). Thật vậy,
từ những năm 1980, thậm chí những công việ c thay đổi của Lewin ngày càng
gia tăng sự chỉ trích n hư những công việc thay đổi vô ích trong điều kiện ổn
định, và bỏ qua các vấn đề như tổ chức chính trị và xu ng đột. Tại đó, tác giả
thúc đẩy một số thay đổi như đang được cố định, và như là một quá trình trong
việc thay đổi các tổ ch ức chính trị (Dawson, 1994; Pettigrew et al., 1992;
Wilson, 1992).
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 2
Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
Mục đích của bài này là để đánh giá lại quan điểm của Lewin và nghiên
cứu của ông. Bài viết bắt đầu bằng cách mô tả nền tảng kiến thức của Lewin,
đặc biệt là các nguồn gốc, xuất xứ từ cam kết của ông để giải quyết xung đột
xã hội. Sau đó nó đi đến việc kiểm tra các thành phần chính của kế hoạch thay
đổi được hoạch đị nh. Vấn đề này được theo sau là m ột mô tả về sự phát triển
trong lĩnh vực thay đổi tổ chức của Lewin. Bài báo kết luậ n rằng tranh cãi đã
làm các vấn đề càng mới mẽ hơn. Kế hoạch tiếp cận thay đổi đ ược hoạch định
vẫn còn thích hợp cho các nhu cầu của thế giới hiện đại.
LEWIN’S BACKGROUND (KIẾN THỨC NỀ N TẢNG CỦA LEW IN)
Vài nhà khoa học xã hội đã nhận được sự ngợi khen và sự cảm thán và
những điều tốt đẹp đó cũng được tặng cho Kurt Lewin trong nghiên cứu kế
hoạch tiếp cận thay đổi đ ược hoạch định (Ash, 1992; Bargal et al., 1992; Dent
& Goldberg, 1999; Dickens & Watkins, 1999; Tobach, 1994). Như Edgar
Schein (1988, p. 239) tích cực nhận xét:
Người ta cho rằng Kurt Lewin là bật thầy của sự hiểu biết về về khoa
học lý thuyế t hành vi ứng dụng và n hững hoạt động nghiên cứu và tiếp cận
thay đổi được hoạch định. Công việc đầu tiên trên phong cách lãnh đạo và các
thử nghiệm về kế hoạch thay đổi đó đã diễn ra trong Thế chiến thứ II tro ng một
nỗ lực để thay đổi hành vi tiêu dùng được đưa ra trong nghiên cứu của nhóm
năng động và việc thực hiện các chương trình thay đổi.
Trong suốt cuộc đời của Lewin, m ối bận tâm chính là giải quyết các vấn
đề xung đột xã hội, đặc biệt là các vấn đề của người thiểu số, nhóm người
thiếu điều kiện phát tr iển. Chống đỡ mối bận tâm này chính là niềm tin vững
mạnh mà thấm nhuần giá trị dân chủ của tất cả các khía cạnh xã hội trong
nghiên cứu của Kurt Lewin, có thể ngăn chặn những thái cực m âu thuẫn xã
hội. Như vợ ông đã viết lời m ở đ ầu của một cuốn sách về khối lượng công việc
của ông được xuất bản s au khi ông mất.
Kurt Lewin lo lắng và trầm tĩnh với nhiệm vụ nghiên cứu nâng cao nhận
thức và tiến bộ xã hội trên thế gi ới và tại thời gian đó, ông được đáp ứng
những đề nghị khẩn cấp để sử dụng sâu sắc lý thuyết cho sự thay đổi trong
việc xây dựng m ột thế giới tốt hơn, khó mà quyết định cái nào của hai nguồn
động lực thúc đẩy hoàn toàn và mạnh mẽ hơn. Lewin sinh năm 1890, một
người Do Thái sinh sống và lớn lên ở Đức, tại thời điểm này, chủ nghĩa do thái
chính thức được chấp nhận một thực tế của cuộc sống. Vài người Giu-đa có
mong đợi một sự c ông nhận thà nh tựu trong các dịch vụ dân sự hoặt đư ợc học
tập tại các trường đại học.Kurt Lewin được trao học vị tiến sĩ tại Trường Đại
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 3
Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
học Berlin vào 1916 và ông giảng dạy ở đó. Mặc dù chưa bao giờ ông được
trao một chức vụ gì nhưng ô ng đạt được danh tiếng quốc tế tr ong 1920 như là
một người đi đầu trong lĩnh vực thay đổi. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng của
Đảng Nazi, Lewin nhận ra rằng các vị trí của người Giu-đa tại Đức đã bị đe
dọa ngày càng tăng. Trong cuộc bầu cử của Hitler chọn thủ tướng trong năm
1933 là cuối cùng là không đạt được. Ông thôi dạy trường đại học và chuyển
sang Mỹ (Marrow, 1969).
Tại Mỹ, Ông tìm đư ợc một công việc đầu tiên như là một "tị nạn trí thức"
tại Đại học Cornell và sau đó, từ 1935 đến năm 1945, tại Tr ường Đại học Iowa.
Tại đây ông tham gia vào một chương trình nghiên cứu đầy tham vọng bao
gồm các chủ đề như các mối quan hệ cha m ẹ-trẻ em, xung đột trong hôn nhân,
phong cách lãnh đạo, động lực thúc đẩy nhân viên và hiệu quả hoạt động,
xung đột trong ngành công nghiệp, nhóm giải quyết vấn đề, giao tiếp và thái độ
thay đ ổi, kỳ thị chủng tộc, chống kỳ thị chủng tộc, phân biệt đối xử và ảnh
hưởng, hội n hập, hòa bình, chiến tranh, và xó a đói giảm nghè o (Bargal et al.,
1992; Cartwright, 1952; LeWIN, 1948a). Như Cooke (1999) ghi chú, cho sự
phổ biến của việc kỳ thị chủng tộc, đặc biệt là người tuyên truyền trong công
chúng ngày càng khó khăn của các nhóm .
Trong thời gian của Thế chiến thứ hai, LEWIN đã làm nhiều công việc
cho những nỗ lực chiến tranh của Mỹ. Bao gồm nghiên cứu tinh thần làm việc
của phân đội kỵ binh, chiến tranh tâm lý. Và việc nỗ lực nghiên cứu nhằm mục
đích thuyết phục các bà nội trợ Mỹ mua thịt giá rẻ hơn (LeWIN, 1943a;
Marrow, 1969). Ông cũng đã được yêu cầu là người phát ngôn cho người thiểu
số và mối quan hệ giữa các nhóm. Những hoạt động hoà hợp với những mối lo
lắng, sự phân biệt chủng tộc của người Đức sẽ bị thay thế bởi các giá trị dân
chủ. Ông thấy nền dân chủ, và các giá t rị dân chủ của xã hội, đã lâ y lan rộng
khắp và chống lại chế độ chuyên quyền. Ông đã xem việc thành lập của nền
dân chủ như là một nhiệm vụ chủ yếu, và tránh đi lại c ác lối mòn cũ. Có thể rút
ra từ bài viết về "những trường hợp đặc biệt của Đức" (LeWIN, 1943b):
. . . văn hóa Na zi. . . bén rễ ăn sâu, đặc biệt là trong thanh thiếu niên mà có
cuộc sống còn phụ thuộc gia đình. Đó là một trung tâm văn hóa m à sức mạnh
của nó là đe doạ công lý và bình đẳng xã hội . . . (p. 43) Để được ổn định, thay
đổi một văn hóa đã thâm nhập vào tất cả các m ặt của cuộc sống quốc gia. Phải
thay đổi, trong ngắn hạn, là một s ự thay đổi "bầu không khí văn hóa," (p. 46)
Thay đổi trong các nền văn hóa đòi hỏi phải thay đổi hình thức lãnh đạo
trong mỗi bước đi của cuộc sống. Từ khi bắt đầu, đặc biệt quan trọng là lãnh
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 4
Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
đạo trong các lĩnh vực xã hội và đó cũng là quan điểm cơ bản của quyền lực.
(p. 55) Sau khi kết thúc chiến tranh, LEWIN thành lập Trung tâm Nghiên cứu
cho nhóm năng động tại Viện Công nghệ Massachusetts. Mục đích của Trung
tâm là điều tra tất cả các mặt của hành vi nhóm, đặc biệt là làm thế nào để nó
có thể thay đổi được. Đồng thời, ông cũng là ng ười đứng đầu của Ủy ban cộng
đồng quan hệ quốc tế (CCI). Được thành lập và được tài trợ của đại biểu
người Mỹ do thái, mục đích của nó là nhằm chống phân biệt đối xử đối với tất
cả các nhóm thiểu số. Trong th ời gian đó Lewin viết như sau, "Chúng tôi sẽ có
người Giu-đa để đấu tranh cho bản thân và chúng tôi sẽ làm m ạnh m ẽ như vậy
và với lương tâm cao quý. Chúng tôi cũng biết rằng cuộc đấu tranh của người
Giu-đa là một phần đấu tranh của các dân tộc thiểu số cho dân chủ, quyền
bình đẳng và các cơ hội. . . "(Trích trong Marrow, 1969, p. 175). Trong M ục tiêu
theo đuổi này, LEWIN tin r ằng, nghiên cứu của mình về nhóm động thái và
hành động nghiên cứu sẽ cung cấp các công cụ chủ chốt cho CCI. LEWIN
cũng có được ảnh hưởng trong việc xây dựng viện Tavistock tại Vương quốc
Anh, các tạp chí của viện mối quan hệ con ng ười (Jaques, 1998; Marrow,
1969). Ngoài ra, năm 1946, nhà nước Connecticut Inter-Racial đề nghị
LEWIN giúp đào tạo đội ngũ lãnh đạo và tiến hành nghiên cứu các phương
tiện hiệu quả nhất để chống lại sự kỳ thị chủng tộc và ảnh hưởng tôn giáo trong
cộng đồng. Điều này dẫn đến việc huấn luyện và sáng tạo đã phát triển mạnh
mẽ trong 1947, hiện nay của các quốc gia này nổi tiếng đào tạo các chuyên gia
trong lĩnh vực nghiên cứu. Tuy nhiên, khối lượng lớn của các công trình nghiên
cứu đã làm ông ki ệt s ức. Vào ngày 11 tháng hai năm 1947, Lewin chết vì đau
tim (LeWIN, 1992).
LEWIN'S WORK (NGHI ÊN CỨU CỦA LEWIN).
LEWIN là m ột người có tấm lòng bác ái, Ông tin rằng, chỉ giải quyết
xung đột xã hội, cho dù đó là tôn giáo, chủng tộc, hôn nhân, hoặc công nghiệp,
thì điều kiện sống của con người được cải thiện. LEWIN tin rằng, chìa khóa để
giải quyết xung đột xã hội là con người phải được tạo điều kiệ n để học tập và
do đó cho phép các cá nhân hiểu và nhận thức về thế giới xung quanh họ. Các
công trình nghiên cứu của ông ở Béclin được nhiều ảnh hưởng bởi các nhà
tâm lý học Gestalt (Smith, 2001). Mặc dù trong lĩnh vực lý thuyết; nhóm năng
động, nghiên cứu hành động và mô hình ba-bước thay đổi thường được coi là
các lĩnh vực chủ đề làm việc của ông, LEWIN thấy nó như một thể thống nhất
với mỗi hỗ trợ và củng cố các yếu tố của những người khác và tất cả các
người trong số họ cần thiết để hiểu và mang về kế hoạch thay đổi, cho dù ở
cấp độ các cá nhân, nhóm, tổ chức, hoặc thậm chí xã hội (Bargal & Bar, 1992;
Kippenberger, 1998a, 1998b; Smith, 2001). Như Allport (1948, p. ix) nêu rõ: "
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 5
Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
bằng tất cả các khái niệm của m ình, bao gồm một hệ thống tích hợp hệ thống.
"Từ đây có thể nhìn thấy , quan sát bốn khía cạnh của công các công trình
nghiên cứu của ông.
Thuyết trường tâm lý.
Đây là một cách tiếp cận để hiểu biết hành vi nhóm bằng cách chỉ ra
những nét chính và phức tạp mà ở đó hành vi của con người được đề c ập đến
(Quay lại, 1992). Mọi hành động của con người trong hoàn cảnh trước m ắt đều
làm biến đổi mối tương quan về lực trong hoàn cảnh ấy và quy luật hành vi của
chủ thể trong hoàn cảnh mới. Ông đã tiến hành thực nghiệm để chứng m inh sự
tồn tại của" trường tâm lý" và tiêu trị của các sự vật và thấy rằng trong hoàn
cảnh m à chủ thể không thực hiện được một hành động có ý nghĩa thì hành vi
sẽ trở thành hành vi tức cảnh (hành vi thoảng qua) do "trường"quy định.
Do đó, bất kỳ thay đổi nào trong hành vi cũng xuấ t phát từ các thay đổi,
thay đổi lớn hay nhỏ, m ột sự tồn tại là sự chấp nhân phụ thuộc lẫn
nhau"(LeWIN, 1946, p. 240). LeWIN tin rằng, thay đổi và đứng yên có mối liên
hệ lẫn nhau, cuộc sống là không bao giờ không thay đổi, chỉ khác nhau là thay
đổi ở mức độ nào và thay đổi những gì. Đây là lý do tại sao LEWIN sử dụng
thuật ngữ " quasi-stationary equilibrium " để cho thấy rằng trong khi có thể là
một nhịp điệu và khuôn mẫu cho các quy trình và hành vi của một nhóm, các
xu hướng dao động không ngừng nhờ có thay đổi trong áp lưc nhóm hoặc
quyền lợi của nhóm .
Theo quan điểm của Lewin nếu có thể xác định định hướng, và thiết lập
các quyền lực của nhóm, sau đó có thể hiểu lý do tại sao các cá nhân, các
nhóm, các tổ chức và hoạt động như những gì bạn làm , nhưng những gì nhóm
cũng sẽ cần phải được củng cố hoặc để mang về sự thay đổi. Vì vậy, LEWIN
thấy hành vi thay đổi như chạy c hậm quá trình; Tuy nhiên, Ông công nhận
rằng, theo một số trường hợp, ví dụ như một cá nhân, tổ chức, hay xã hội, các
nhóm trong các l ĩnh vực có thể thay đổi một cách nhanh chóng . Trong những
tình huống, việc thành lập thói quen và phá vỡ hành vi tình trạng quo là không
còn hữu hiệu; m ô hình hoạt động mới có thể nhanh chóng hiện ra và một mô
hình cân bằng mới được hình thành.
Mặc dù giá trị rõ ràng của nó như là m ột phư ơng tiện cho sự hiểu biết và
thay đổi hành vi nhóm , với sự ra đi của Lewin, sự quan tâm chung trong lĩnh
vực lý thuyết bị suy yếu (Quay lại, 1992; vàng, 1992; Hendry, 1996). Tuy nhiên,
trong những năm gần đây, với công việc của Argyris (1990) và Hirschhorn
(1988) trên sự hiểu biết và khắc phục kháng cự để tha y đổi, nghiên cứu trên
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 6
Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
lĩnh vực lý thuyết của Lewin một lần nữa đã bắt đầu thu hút quan tâm của các
nhà khoa học. Theo Hendry (1996), ngay cả việc phê bình các công trình
nghiên cứu của LEWIN đã rút ra lý thuyết của riêng mình để phát triển các mô
hình thay đổi (xem Pet tigrew et al., 1989, 1992). Tu y nhiên, lĩnh vực lý thuyết là
bây giờ có thể hiểu ít nhất là yếu tố nghiên cứu của Lewin, tiềm năng của nó
chỉ ra tác động nhóm trên một cá nhân, nhóm, hoặc tổ chức, làm nền tảng cho
các yếu tố khác về nghiên cứu các yếu tố về công trình nghiên cứu của ông.
Nhóm Dynam ics. . . chữ "năng động". . . đến từ H y Lạp một từ có nghĩa là sức
mạnh. . . "Nhóm năng động" đề cập đến sức mạnh hoạt động trong nhóm . . .
nó là m ột nghiên cứu của các nhóm năng động: và gia tăng những gì để cung
cấp cho họ, những điều kiện s ửa đổi nhóm, những gì chinh phục họ có, vv
(Cartwright, 1951, p. 382).
LEWIN là nhà tâm lý học đầu tiên viết về "nhóm năng động" và tầm quan
trọng của nhóm là việc hình thành các hành vi của các thành viên trong nhóm
của mình (Allpo rt, 1948; Bargal et al., 1992). Thật vậy, định nghĩa của LEWIN
(1939, trang 165) về "nhóm" vẫn được chấp nhận: các cá n hân tạo nên một
nhóm, nhưng phụ thuộc lẫn nhau trong hoạt động. "Như Kippenbe rger (1998a)
ghi chú, LEWIN đã nêu ra h ai câu hỏi: cái gì là bản chất và đặc điểm của một
nhóm cụ thể mà nó đáp ứng (hành xử) , và làm thế nào nhóm năng động có
thể được thay đổi để gợi ra m ong m uốn có thêm một mẫu m ới củ a hành vi?
Và để trả lời ch o những câu hỏi này LEWIN bắt đầu phát triển các khái niệm
về nhóm năng động .
Nhóm năng động nhấn mạnh rằng hành vi nhóm, chứ không phải là
hành vi cá nhân tạ o nên và được tập trung chính của các thay đổi (Bernstein,
1968; Dent &Gold berg, 1999). LEWIN (1947b) cho rằng không có kế t quả thay
đổi về hành vi của các cá nhân, m à sự tập trung của thay đổi phải được thực
hiện ở cấp độ nhóm và nên tập trung vào các yếu tố như chuẩn m ực nhóm, vai
trò, tương tác, và xã hội hóa các quy trình để tạo ra "sự thiếu cân bằng" và
thay đổi (Schein, 1988). Theo LEWIN s ự tiên phong làm việc trên của nhóm
năng động không chỉ là nền m óng cho sự hiểu biết về nhóm của ch úng tôi
(Cooke, 1999; Dent & Goldberg, 1999; Pháp & Bell, 1984; Marrow, 1969;
Schein, 1988), mà cũng có liê n kết p hức tạp bằng cách nghiên cứu lý thuyết
khám self- tổ chức không tuyến tính lý thuyết và hệ thống thông tin (Tschacher
& Brunner, 1995). Tuy nhiên, sự hiểu biết trong nội bộ nhóm năng động không
đủ để mang về sự thay đổi. LEWIN cũng được thừa nhận không c ần phải cung
cấp một quá trình mà nh ờ đó các thành viên có thể tham gia và cam kết để
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 7
Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
thay đổi hành vi của h ọ. Điều này dẫn đến nghiên cứu hành động của LEWIN
và phát triển trong mô hình ba-bước thay đổi.
Nghiên cứu hành động.
Thuật ngữ này đã được LEWIN nêu ra (1946) trong một bài viết m ang tên "
Nghiên cứu Hành động và vấn đề thiểu số. "LEWIN nêu trong bài viết:
Trong hơn m ột năm qua tôi đã c ó dịp tiếp xúc với rất nhiều tổ chức, cơ sở giáo
dục, các cá nhân và những người đến để được giúp đỡ trong lĩnh vực quan hệ
nhóm. (LeWIN, 1946, p. 201)
Tuy nhiên, m ặc dù những người này : . . .là đa số lớn những người có thiện
chí, sẵn sàng đối m ặt với những khó khăn, sẵn sàng làm một điều gì đó, những
người mà họ c ảm thấy họ bị m ất phương hướng. Họ cảm thấy mất phương
hướng trong 3 vấn đê:
1.Tình hình hiện nay là gì ? 2.Những ngu y hiểm là gì? 3. Và quan trọng nhất là
những gì chúng tôi sẽ làm gì? (LeWIN, 1946, p. 201).
LEWIN diễn tả nghiên cứu hành động như là m ột quá trình hai m ặt mà sẽ cho
phép các nhóm đặt ra 3 câu hỏi . Trước tiên, nó nhấn mạnh mục tiêu mà đòi
hỏi phải thay đổi h ành động, và thành tựu trực tiếp đã đạt đư ợc. Thứ hai, nó
nhận ra rằng hành động thành côn g là dựa trên phân tích các tình hình chính
xác, xác định tất cả các giải pháp có thể thay thế, và một trong những lựa chọn
thích hợp nhất với tình hình hiện nay (Bennett, 1983). tuy nhiên, để thành
công, cũng cần phải có cảm giác của mỗi cá nhân thực sự cần thay đổi. Nếu
cảm giác muốn thay đổi thấp trong nhóm hay tổ chức thì việc thay đổi sẽ trở
thành vấn đ ề. Các lý thuyết của nghiên cứu hành động trong tâm lý học
Gestalt, nhấn m ạnh rằng thay đổi mà chỉ có thể thành công được bằng cách
giúp các cá nhân phản ánh được và chỉ ra tầm nhìn mới trong các tình huống
của họ. Bắt đầu nghiên cứu hành động, xử l ý vấn đề từ từ và theo từng b ước
bao gồm một vòng tròn lập kế hoạch, hành động, và tìm về kết quả của hành
động. "Nó là một quá trình xử lý lập lại. Nghiên cứu dẫn để hành động và hành
động dẫn đến đánh giá và tiếp tục nghiên cứu. Như Schein (1996, p. 64) nhận
xét của Lewin là ". . . ai có thể không hiểu một tổ chức mà không cần cố gắng
để thay đổi nó. . . ". Thật vậy, quan điểm của Lewin là sự hiểu biết và học tập
mà quá trình này nảy sinh cho các cá nhân và các nhóm có liên quan, mà sau
đó nó là nguồn cấp dữ liệu vào thay đổi hành vi, là quan trọng hơn bất kỳ thay
đổi kết quả (LeWIN, 1946).
Cuối cùng , nghiên cứu rút ra hành động trên công việc của LeWIN trong lĩnh
vực lý thuyết để xác định các áp lực vào các nhóm phụ thuộc vào cá nhân. Nó
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 8
Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
cũng rút ra trên nhóm năng động để hiểu lý do tại sao ứng xử của các thành
viên trong nhóm và cách ứng xử theo những gì họ làm khi thuộc hoàn toàn vào
các áp lực nhóm .
LEWIN nhấn mạnh rằng những thói quen và hành vi trong một n hóm đang có
nhiều hơn kết quả áp lực đố i lập. Họ có một giá trị của họ và có m ột vai trò tích
cực trong thực thi các chuẩn mực nhóm (LeWIN, 1947a). nghiên cứu hành
động nhấn m ạnh rằng thay đổi để được hiệu quả, nó phải được tổ chức tại cấp
độ nhóm, và phải là một quá trình hợp tác và phối hợp đó bao gồm tất cả các
những người có liên quan (Allport, 1