I. NỘI DUNG CỦA 1 ĐỀ CƯƠNG NC
KIỂU 1:
I. Giớithiệu
1. TrìnhbàyvấnđềNC
2. Lýdo NC vàMụctiêuNC
3. Cácgiảthuyết
4. Địnhnghĩacáckháiniệm
II. TổngquanvềCơsởlýthuyết(càngnhiềucàngtốt)
1. Sự quantrọngcủacâuhỏiNC đượchỏi
2. TìnhtrạnghiệntạicủachủđềNC
3. Mốiliênhệ giữacơsởlýthuyếtvàvấnđềNC trìnhbày
4. Vẽsơđồcáctácgiảchínhtronglĩnhvựcvànhữngtranh
luậncủa họ
5. Phátthảokhungcủaphầncơsởlýthuyết
13 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2342 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 3: Đề cương nghiên cứu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3:
ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
PGS.TS. NGUYỄN MINH HÀ
TRƯỜNG ĐH MỞ TPHCM
1
NỘI DUNG
Nội dung của 1 đề cương NC
Điều kiện để đánh giá 1 đề cương NC
Điều kiện để đánh giá 1 NC khoa học
Trước khi trình bày nội dung sẽ giới thiệu các đề
tài gởi ý của học viên 2
I. NỘI DUNG CỦA 1 ĐỀ CƯƠNG NC
KIỂU 1:
I. Giới thiệu
1. Trình bày vấn đề NC
2. Lý do NC và Mục tiêu NC
3. Các giả thuyết
4. Định nghĩa các khái niệm
II. Tổng quan về Cơ sở lý thuyết (càng nhiều càng tốt)
1. Sự quan trọng của câu hỏi NC được hỏi
2. Tình trạng hiện tại của chủ đề NC
3. Mối liên hệ giữa cơ sở lý thuyết và vấn đề NC trình bày
4. Vẽ sơ đồ các tác giả chính trong lĩnh vực và những tranh
luận của họ 3
5. Phát thảo khung của phần cơ sở lý thuyết
I. NỘI DUNG CỦA 1 ĐỀ CƯƠNG NC
KIỂU 1:
III. Phương pháp/thiết kế NC
1. Phương pháp NC nào sẽ sử dụng: Định lượng, định tính,...
2. Mô hình NC
3. Định nghĩa tất cả các biến trong NC
4. Độ tin cậy và tính khả thi của tất cả các công cụ.
5. Đối tượng NC
6. Mẫu NC
7. Kế hoạch thu thập dữ liệu
IV. Ý nghĩa và hạn chế NC
V. Kết cấu dự kiến của luận án NC
VI. Tiến độ thực hiện NC
VII. Tài liệu tham khảo 4
I. NỘI DUNG CỦA 1 ĐỀ CƯƠNG NC
KIỂU 2:
1. Đặt vấn đề và lý do nghiên cứu
2. Câu hỏi NC
3. Mục tiêu NC
4. Giả thuyết NC
5. Các khái niệm (nếu có)
6. Cơ sở lý thuyết
7. Phương pháp và mô hình NC
8. Phạm vi NC và dữ liệu NC
9. Ý nghĩa và hạn chế NC
10. Kết cấu dự kiến của luận án NC
11. Tiến độ thực hiện NC
12. Tài liệu tham khảo 5
II. ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐÁNH GIÁ ĐỀ CƯƠNG NC
1. “Cái gì” và “Vì sao” của đề cương NC là rõ ràng và cụ
thể
2. Ba thành phần:
Câu hỏi NC
Thiết kế NC, và
Phương pháp NC
thì hòa hợp/hợp nhất tốt với nhau
3. Các phương pháp NC có ý nghĩa và có thực tế (có thể áp
dụng được).
6
II. ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐÁNH GIÁ ĐỀ CƯƠNG NC
Cái gì (What) Vì sao (Why)
-Cái gì khó xử/kích thích tò mò/hấp -Vì sao đây sẽ là sự đủ thích thú
dẫn đối với tôi? để đưa vào kệ thư viện hoặc trình
- Tôi muốn biết hoặc hiểu thêm cái bày tại tổ chức của tôi?
gì? -Đây có phải là một sự hướng dẫn
-Câu hỏi NC chính của tôi là gì? cho các người làm thực tế hoặc
người làm chính sách?
- NC này đóng góp cái gì?
Thế nào (How) về lý thuyết Thế nào (How ) về thực tế
-Mô hình, khái niệm và lý thuyết gì -Tôi sẽ sử dụng các phương pháp
tôi có thể dựa vào để NC? và kỹ thuật NC gì để áp dụng cho
-Tôi có thể phát triển các câu hỏi NC khung lý thuyết của tôi (cả việc
và tạo ra khung lý thuyết để hướng tập hợp và phân tích bằng chứng)?
dẫn NC của tôi như thế nào? -Tôi sẽ thu thập và tiếp cận nguồn
thông tin nh thê nao cho NC cua
ư ́ ̀ 7 ̉
tôi?
III.ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐÁNH GIÁ 1 NC
1. Xem xét lại/review NC trước
Cơ sở lý thuyết trong NC liên quan đến cơ sở lý
thuyết trước như thế nào?
Có tạp chí/NC gần đây không? Có tài liệu tham khảo
nổi bậc nào không?
2. Vấn đề và mục tiêu
Hiểu được trình bày vấn đề NC không?
Mục tiêu NC có trình bày rõ ràng không?
Mục tiêu NC có gắn liền với cơ sở lý thuyết không?
Việc trình bày giả thuyết có gắn với cơ sở lý thuyết
không?
8
Có cơ sở để nêu lên vì sao NC này là quan trọng phải
NC?
III.ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐÁNH GIÁ 1 NC
3. Các giả thuyết NC
Giả thuyết NC được trình bày rõ ràng không?
Giả thuyết NC có khả thi không?
Trình bày giả thuyết có liên quan đến các biến
không?
Giả thuyết có được kiểm định không?
4. Phương pháp NC được sử dụng
Biến phụ thuộc và biến độc lập được định nghĩa rõ
ràng không?
Việc định9 nghĩa và mô tả các biến có hoàn chỉnh
không?
Việc NC được thực hiện như thế nào có được trình
bày rõ ràng không?
III.ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐÁNH GIÁ 1 NC
5. Mẫu NC
Mẫu được lựa chọn theo cách mà bạn nghĩ ràng nó đại
diện cho tổng thể không?
Mẫu được thu thập ở đâu và lấy như thế nào?
Đối tượng NC trong NC này giống như thế nào với những
đối tượng NC trước đây?
6. Kết quả và thảo luận
Tác giả có diễn tả kết quả NC với kết quả của phẩn xem
xét cơ sở lý thuyết không?
Kết quả có liên quan đến giả thuyết không?
Việc tha10̉o luận/phân tích kết quả có phù hợp với kết quả
tìm thấy không?
Việc trình bày phân tích kết quả NC có liên quan đến giả
thuyết ban đầu không?
III.ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐÁNH GIÁ 1 NC
7. Tài liệu tham khảo
Có danh sách các tài liệu tham khảo gần đây không?
Tài liệu tham khảo có đúng quy cách không?
Tài liệu tham khảo có đầy đủ không?
Danh sách tài liệu tham khảo có những NC quan trọng
nhất trong cùng lĩnh vực không?
Mỗi tài liệu tham khảo được trích dẫn trong phần NC có
nằm trong danh sách tài liệu tham khảo không?
8. Góp ý tổng quát về NC
Báo cáo được trình bày/viết rõ ràng và dễ hiễu không?
Ngôn ngữ có bị sai lệch không?
11
Thế mạnh và yếu của NC này là gì?
Ý nghĩa đầu tiên và quan trọng của NC này là gì?
Bạn có thể làm gì để cải thiên NC?
III.ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐÁNH GIÁ 1 NC
Tham khảo điều kiện để đánh giá 1 luận văn thạc sỹ
(của The Quality of Assurance Agency for Higher
Education) – File đính kèm.
Bài tập:
-Chia nhóm
-Mỗi nhóm chuẩn bị 1 đề tài và viết đề cương
để trình bày.
-Mỗi bu12 ổi học là trình bày 1 – 2 nhóm và tính
điểm giữa kỳ.
Kết thúc chương
13