Nghiên cứu định lượngcóthểsửdụng đồng thời 2 loại
dữliệu là:
– Dữliệu định tính
– Dữliệu định lượng
• Dữliệu thứcấp vàdữliệu sơ cấp
– Dữliệu thứcấp: Quan tâm đếntính chính xác,độtin cậy của
dữliệu.
– Dữliệu sơ cấp: Quan tâm cách thu thập (mẫu,địa điểm, thời
điểm, bảng hỏi.), sai số, .
15 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5222 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 4: phương pháp nghiên cứu định lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4:
PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG
4 June 2014 48
4.1.2. Dữ liệu sử dụng trong nghiên cứu định lượng
• Nghiên cứu định lượng có thể sử dụng đồng thời 2 loại
nh LT KH LT nh
ị dữ liệu là:
m đ – Dữ liệu định tính
ể
– Dữ liệu định lượng
• Dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp
– Dữ liệu thứ cấp: Quan tâm đến tính chính xác, độ tin cậy của
dữ liệu.
ng trong king trong – Dữ liệu sơ cấp: Quan tâm cách thu thập (mẫu, địa điểm, thời
ợ
điểm, bảng hỏi...), sai số, ...
nh lư nh
ị
NC đ
4.1. 4 June 2014 49
ng 4.2.3. Các khái niệm cơ bản trong chọn mẫu
ợ
•
nh lư nh
ị
u đ
ứ
u trong nghiên c nghiên trong u
ẫ
n m
ọ
4.2. Ch 4 June 2014 50
ng 4.2.4. Quy trình chọn mẫu
ợ
•
nh lư nh
ị
u đ
ứ
u trong nghiên c nghiên trong u
ẫ
n m
ọ
4.2. Ch 4 June 2014 51
ng 4.2.5. Các phương pháp chọn mẫu theo xác suất
ợ
•
nh lư nh
ị
u đ
ứ
u trong nghiên c nghiên trong u
ẫ
n m
ọ
4.2. Ch 4 June 2014 52
ng 4.2.6. Các phương pháp chọn mẫu phi xác xuất
ợ
•
nh lư nh
ị
u đ
ứ
u trong nghiên c nghiên trong u
ẫ
n m
ọ
4.2. Ch 4 June 2014 53
ng 4.3.1. Đo lường và cấp độ thang đo trong nghiên cứu
ợ
nh lư
ị Dữ liệu
u đ
ệ
li
ữ
Dữ liệu Dữ liệu
p d định tính định lượng
ậ
thu th thu
à Thang đo Thang đo Thang đo Thang đo
danh nghĩa thứ bậc khoảng tỷ lệ
ng v
ờ
Thang đo khoảng được sử dụng khá phổ biến
Có thể sử dụng đồng thời nhiều thang đo
Đo lư
4.3. 4 June 2014 54
Hoàn toàn Phản Trung Đồng Hoàn toàn
phản đối đối Dung ý đồng ý
1 2 3 4 5
ThangThang LikertLikert (1932)(1932)
Lịch sự Thô lỗ
Nhanh nhẹn Chậm chạp
Chỉnh tề Luộm thuộm
Khéo léo Vụng về
ThangThang bibiểểuu kikiếếnn
Hấp dẫn
-5 -4 -3 -2 -1 +1 +2 +3 +4 +5
ThangThang StapelStapel
4 June 2014 55
ng 4.3.2. Kỹ thuật lập bảng hỏi
ợ
Bám sát các ý tưởng và mục tiêu nghiên cứu
nh lư
ị Đơn giản, dễ hiểu và thân thiện
Yêu cầu Kích thích sự sẵn sàng trả lời
u đ
ệ chung Hạn chế tối đa các câu hỏi không rõ ràng
li Có khả năng phân loại và xử lý chéo thông tin
ữ Dễ dàng cho xử lý dữ liệu
p d
ậ XĐ thông tin cần thu thập
XĐ kỹ thuật giao tiếp
thu th thu
à Biên soạn nội dung câu hỏi
Chọn lọc từ ngữ dùng trong bảng hỏi
ng v
ờ
Thiết kế XĐ cấu trúc bảng hỏi
bảng hỏi
Đo lư KS thử, sửa chữa, chính thức
4.3. 4 June 2014 56
ng 4.3.2. Kỹ thuật lập bảng hỏi
ợ
- Câu hỏi ngắn gọn, đơn giản, đúng văn phạm
nh lư
ị - Từ ngữ thông dụng, trực tiếp và dễ hiểu
u đ - Phù hợp trình độ nhận thức của đối tượng nghiên cứu
ệ Câu hỏi
li - Tránh CH gợi ý hoặc áp đặt
ữ - Tránh CH mà người trả lời phải ước đoán
p d - Tránh CH đa nghĩa, nhiều thành tố, thiếu/thừa PA trả lời
ậ
- Phần giới thiệu, ngắn gọn, đơn giản
thu th thu
à - Đi từ tổng quát đến chi tiết
- Dịch chuyển lưu loát theo nhiều chủ đề nhỏ
ng v - Đi từ câu hỏi đơn giản đến phức tạp trong một chủ đề
ờ Bảng hỏi
- Xen kẽ phần dễ và phần khó
- Dùng các chỉ dẫn rõ ràng
Đo lư - Phần cuối cùng: thông tin cá nhân của người trả lời
4.3. 4 June 2014 57
ng 4.3.2. Kỹ thuật lập bảng hỏi
ợ
nh lư Dạng câu hỏi
ị
u đ
ệ Câu hỏi đóng
li Câu hỏi mở
ữ
p d Câu hỏi phân đôi
ậ
Câu hỏi liệt kê một lựa chọn
thu th thu Câu hỏi liệt kê nhiều lựa chọn
à
Câu hỏi xếp hạng
ng v
ờ Câu hỏi phân mức
Câu hỏi chấm điểm
Đo lư
4.3. 4 June 2014 58
CH nhiều lựa chọn
CH phân đôi
CH 1 lựa chọn
CH phân mức
Chi tiết Sơ bộ
Hiệu chỉnh dữ liệu
Mã hóa dữ liệu
Nhập dữ liệu vào máy tính
Phân tích dữ liệu
u
ệ
li
ố Mô tả Đơn biến Hai biến Đa biến
lý s lý
ử
x Diễn giải dữ liệu
à
ch v ch
í
STATA
SPSS
Thủ công Exel "statistics” Khác
Statistical Package
và “data”
for Social Sciences
4.4. Phân t 4.4. Phân 4 June 2014
CH nhiều lựa chọn
Chọn: 1, Không: 0
CH phân đôi
Có: 1, Không: 0
CH 1 lựa chọn
CH phân mức
gán giá trị theo
mức