- Là dạng nghiên cứu thu thập các dữ liệu định tính.
- Mục đích: Tìm hiểu sâu sắc đặc tính của hành vi.
- Vai trò NCDT
- Phân tích vi mô trong NCDT (đối tượng nghiên cứu là ai, người thu thập là ai)
- Vai trò của nhà nghiên cứu (trực tiếp tương tác, điều khiển)
- Kỹ thuật thu thập dữ liệu: (gắn với việc chọn mẫu)
- Quan sát
- Thảo luận (thảo luận nhóm, thảo luận tay đôi)
- Kỹ thuật diễn dịch
- Công cụ thu thập dữ liệu định tính
- Phân tích dữ liệu định tính (ví dụ)
- Báo cáo kết quả dữ liệu định tính
35 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2627 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ thuật thu thập dữ liệu định tính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 1
BUỔI 4: KỸ THUẬT THU THẬP
DỮ LIỆU ĐỊNH TÍNH
Báo cáo viên: Lý Thục Hiền
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh
Tang
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 2
Mục tiêu buổi học – Buổi 4
-Kỹ thuật thu thập dữ liệu định tính
-Thực hành kỹ thuật thu thập dữ liệu định tính – thảo
luận nhóm
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 3
Vai trò nghiên cứu định tính
-Khám phá các vấn đề cũng như các cơ hội marketing
-Thiết kế các dự án nghiên cứu sâu hơn sau đó.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 4
Nghiên cứu định tính
- Là dạng nghiên cứu thu thập các dữ liệu định tính.
-Mục đích: Tìm hiểu sâu sắc đặc tính của hành vi.
-Vai trò NCDT
-Phân tích vi mô trong NCDT (đối tượng nghiên cứu là ai, người thu thập là ai)
-Vai trò của nhà nghiên cứu (trực tiếp tương tác, điều khiển)
-Kỹ thuật thu thập dữ liệu: (gắn với việc chọn mẫu)
- Quan sát
- Thảo luận (thảo luận nhóm, thảo luận tay đôi)
- Kỹ thuật diễn dịch
-Công cụ thu thập dữ liệu định tính
- Phân tích dữ liệu định tính (ví dụ)
-Báo cáo kết quả dữ liệu định tính
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 5
Tỷ lệ hàng hóa (hữu hình) đi kèm dịch vụ (vô hình)
Haøng hoùa Dòch vuï
100% 75% 50% 25% 0% 25% 50% 75% 100%
Caây xaêng töï ñoå
Maùy vi tính
Myõ phaåm
Cöûa haøng thöùc aên nhanh
Vaän chuyeån
Chaêm soùc söùc khoûe
Caét toùc
Tö vaán taâm lyù
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 6
Sản phẩm trong thị trường tiêu dùng (Boyd, 2002)
1. Sản phẩm tiện lợi:
– Sp thiết yếu (staples): xà bông, kem đánh răng
– Sp ngẫu hứng (impulse): cây kẹo, móc chìa khóa
– Sp khẩn cấp (emergency products): áo mưa, miếng
băng cá nhân (khi bị đứt tay), Dv khám răng
2. Sản phẩm lựa chọn (shopping products):
– Quần áo, xe gắn máy, đồ gỗ dùng trong gia đình, đồ
điện gia dụng
3. Sản phẩm chuyên biệt (specialty products)
– Máy tính xách tay …
4. Sản phẩm thụ động (unsought products)
– Dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, kim tự điển …
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 7
Sản phẩm trong thị trường công nghiệp (Boyd, 2002)
1. Vật liệu và chi tiết (materials and parts)
– Nguyên vật liệu (dầu thô, quặng kim loại, phân bón)
– Các nguyên liệu sơ chế
– Chi tiết (xi măng, sắt thỏi, lốp ruột xe)
2. Hàng hóa tư bản (capital goods)
– Sp lắp đặt cố định: nhà xưởng, máy móc thiết bị cố định
(máy phát điện, máy công cụ)
– Công cụ tùy động: dao cắt kim loại, bàn ghế, máy tính, xe
cộ chuyên chở
3. Vật tư phụ (supplies) và dịch vụ công nghiệp (business
service)
– Sp dùng để sửa chưa, bảo trì và vận hành trong quá trình
sx (lau kính, sửa máy tính..), tư vấn quản trị, tài chính,
pháp luật
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 8
Phân tích vi mô
Phân tích dữ liệu định tính chi tiết (line-by-line
analysis)
Trong phân tích vi mô:
Dữ liệu (đối tượng nghiên cứu)
Người thu thập (nhà nghiên cứu)
Tương tác giữa dữ liệu và nhà nghiên cứu
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 9
Thu thập dữ liệu và phân tích vi mô
Nhà
nghiên cứu
Đối tượng
nghiên cứu
Phân tích
Thu thập
Dữ liệu
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 10
Vai trò của nhà nghiên cứu
- Là người trực tiếp thực hiện việc thảo luận với đối
tượng nghiên cứu trong thảo luận tay đôi.
- Là người điều khiển chương trình thảo luận trong thảo
luận nhóm.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 11
Kỹ thuật sử dụng trong nghiên cứu định tính
-Quan sát
- Thảo luận (Thảo luận tay đôi, Thảo luận nhóm)
-Các kỹ thuật diễn dịch (projective techniques)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 12
Tham gia - Quan sát
Tham gia như một thành viên (the complete
participant): không cho biết mình là nhà nghiên cứu
Tham gia chủ động để quan sát (the participant as
observer): cho biết mình là nhà nghiên cứu
Tham gia thụ động để quan sát (the observer as
participant)
Chỉ quan sát (the complete observer)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 13
Tham gia – Quan sát: Ưu nhược điểm
Ưu điểm
Thu nhận được kiến thức đầu tiên (firsthand
knowledge) về vấn đề nghiên cứu
Thực về ngữ cảnh, thời gian
Nhược điểm
Khó khăn trong quan hệ và thời gian tham gia
Những tình huống tế nhị
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 14
Phỏng vấn – thảo luận
Công cụ phổ biến nhất để thu thập dữ liệu nghiên cứu
Không cấu trúc
unstructrured
Bán cấu trúc
Semi-structrured
Cấu trúc
Structrured
Định tính Định lượng
Câu hỏi mở Câu hỏi đóng
⇒ Định tính: Thảo luận tay đôi (in-depth
interviews/conversational interviews)/thảo luận nhóm
(group interviews/focus group discussion)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 15
Dạng câu hỏi trong phỏng vấn
Câu hỏi giới thiệu (introductory questions): Anh/chị có
biết gì về…có thể cho tôi biết về…?
Câu hỏi đào sâu (probing questions): Anh chị có thể
nói thêm về…? Khi nói vậy thì nó có ý nghĩa gì?
Câu hỏi trực tiếp (direct questions): Anh chị có
thường tranh cãi gay gắt với cấp trên không?
Câu hỏi gián tiếp (indirect questions): Vì sao ở đây
nhân viên thường bỏ việc?
Câu hỏi diễn nghĩa (interpretive questions): Nếu tôi
hiểu đúng ý anh/chị thì vấn đề như thế này…
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 16
Công thức câu hỏi để hỏi ứng viên
–Brevity – sự ngắn gọn
–Relevance – sự thích hợp
–Objectivity – có mục tiêu
–Nonambiguity – Không mơ hồ, không có nhiều
nghĩa
–Specificity – đặc trưng
BRONS
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 17
Công cụ thu thập dữ liệu định tính
DÀN BÀI THẢO LUẬN:
Phần 1: Giới thiệu mục đích và tính chất của việc nghiên
cứu. Đây là phần tạo nên không khí thân mật ban đầu.
Phần 2: Bao gồm các câu hỏi gợi ý cho việc thảo luận để
thu thập dữ liệu.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 18
Đối tượng nghiên cứu
- Phải là những người thuộc vào thị trường nghiên cứu.
-Đối tượng nghiên cứu và người thân thiết với họ không
làm trong các lĩnh vực không hợp lệ (có liên quan đến
tiếp thị, truyền thông đại chúng như NCTT, quảng cáo,
phân phối, báo chí, truyền thông, truyền hình, và trong
ngành đang NCTT)
-Không phải là những người tham gia các chương trình
NCTT (vì họ quá quen thuộc trong nghiên cứu)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 19
Thảo luận tay đôi
-Đ/n: là thảo luận giữa 2 người: Nhà nghiên cứu và đối
tượng thu thập dữ liệu.
- Sử dụng khi:
- Chủ đề nghiên cứu mang tính cá nhân cao, không phù hợp
cho việc thảo luận trong môi trường tập thể.
- Do vị trí xã hội, nghề nghiệp của đối tượng nên rất khó
mời họ tham gia nhóm
- Do cạnh tranh mà đối tượng nghiên cứu không thể tham
gia thảo luận nhóm.
- Do tính chuyên môn của sp mà phỏng vấn tay đôi mới có
thể làm rõ và đào sâu được dữ liệu
-Nhược điểm: Tốn nhiều thời gian và chi phí.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 20
Thảo luận tay đôi
Situation
Task
Action
Result
Situation
Task
Action
Result
Situation
Task
Action
Result
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 21
Thảo luận nhóm
-Đ/n: là thảo luận giữa các đối tượng nghiên cứu với nhau
dưới sự dẫn hướng của nhà nghiên cứu.
- Sử dụng khi:
- Khám phá thái độ, thói quen tiêu dùng
- Phát triển giả thuyết để kiểm nghiệm định lượng tiếp theo
- Phát triển dữ liệu cho việc thiết kế bảng câu hỏi cho nghiên cứu
định lượng
- Thử nghiệm sp mới
- Đo lường sức khỏe thương hiệu
- Lưu ý:
- Không thể tăng số lượng nhóm để thay cho NC mô tả bằng định
lượng.
- Không thể lượng hóa kết quả nghiên cứu
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 22
Một số vấn đề Thảo luận nhóm
Cùng nhóm đồng nhất─khác nhóm dị biệt
Đối tượng nghiên cứu không quen biết nhau (đặc biệt
cho một số phần tử) và không quen thuộc với phương
pháp
Cần phải chọn đối tượng nghiên cứu: sử dụng bảng câu
hỏi gạn lọc (screening questionnaire)
Thành công của thảo luận nhóm phụ thuộc vào người
điều khiển chương trình
Không thể tổng quát hóa kết quả như định lượng
(chọn mẫu lý thuyết)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 23
Thảo luận nhóm
Sử dụng phổ biến trong nghiên cứu định tính─ để
khám phá các vấn đề nghiên cứu khác nhau.
Thảo luận nhóm được thực hiện ở nhiều dạng khác
nhau:
- Nhóm thực thụ: gồm 8-10 thành viên (respondents)
- Nhóm nhỏ: Bao gồm 4 thành viên tham gia thảo luận.
- Nhóm điện thoại: trong đó các thành viên tham gia thảo
luận về chủ đề nghiên cứu thông qua điện thoại hội nghị.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 24
Nghiên cứu Định Tính – Moderator
Moderator phải chắc chắn DISCUSSION GUIDE
và PROJECT OBJECTIVES trước khi tiến hành
thảo luận
–Đọc kỹ guideline trước khi bước vào phòng làm nhóm
–Làm quen với đáp viên ngay khi có thể. Cho đáp viên
biết lí do của cuộc phỏng vấn, vai trò và luật tham gia
–Tạo môi trường thân mật và thỏai mái nhất có thể
–Điều khiển buổi thảo luận với tốc độ nhanh (nhưng
không vội) nhằm kiểm sóat thời gian hợp lí
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 25
Nghiên cứu Định Tính – Moderator
–Nghe cẩn thận tất cả những điểm đáp viên phản hồi, cho
đáp viên thấy sự hứng khởi của Moderator khi bàn bạc
nhưng vẫn phải giữ thái độ trung lập. Giữ thái độ trung lập
trong suốt buổi (một cách tự nhiên) nhằm lấy được thông
tin đúng nhất.
–Không được probe (mớm lời) đáp viên trong bất kỳ tình
huống nào
–Tóm tắt và cung cấp feedback trước khi sang phần khác.
–Tránh bị cài bẫy đưa ra quan điểm cá nhân
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 26
Nghiên cứu Định Tính – Những bất trắc
-Đáp viên không đến vào giờ chót
- Phát hiện ra đáp viên được tuyển không đúng chất lượng
trong khi thảo luận
-Đáp viên không cộng tác/ không có khả năng cộng tác
-Khách hàng kiên quyết can thiệp vào buổi thảo luận
-Một (hoặc hơn) đáp viên quá nổi trội giành phần nói trong
suốt buổi thảo luận
-Có quá nhiều tranh cãi trong buổi thảo luận
-Moderator không hiểu đáp viên!
-Đáp viên thụ động (chỉ trả lời mà không tương tác)
-Đáp viên muốn / cố ý bàn bạc về vấn đề khác
-Đáp viên quá chuyên nghiệp
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 27
Phòng thảo luận nhóm
Bàn thảo luận
Phòng theo dõi
Kính một chiều
Đối tượng nghiên cứu (subjects)
Người điều khiển
chương trình (moderator)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 28
Phòng thảo luận nhóm
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 29
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 30
Client Viewing Room
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 31
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 32
Kỹ thuật diễn dịch
-Đ/n: Là kỹ thuật thu thập dữ liệu một cách gián tiếp.
- Lưu ý: đối tượng nghiên cứu
- Không nhận biết 1 cách rõ ràng mục đích của câu hỏi cũng như
các tình huống đưa ra.
- Họ được tạo cơ hội bày tỏ một cách gián tiếp quan điểm của họ
thông qua 1 trung gian hay diễn dịch hành vi của những người
khác.
-Một số kỹ thuật diễn dịch thường dùng là:
- Đồng hành từ
- Hoàn tất câu
- Đóng vai.
- Nhân cách hóa thương hiệu
- Hoàn tất hoạt hình
- Nhận thức chủ đề.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 33
Phân tích dữ liệu định tính
Phân tích
định tính
Phân loạiKết nối
Mô tả
Nguồn: Dey (1993,31)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 34
Lưu ý – Phân tích dữ liệu định tính
- Phải luôn ghi nhớ mục đích của nghiên cứu mà khách
hàng cần biết.
- Phải đọc kỹ bản ghi chép, xem, nghe lại băng ghi âm và
ghi hình để liệt kê được những kết quả chính và những
đoạn có thể trích dẫn để minh họa cho kết quả.
-Kết quả phải trực tiếp trả lời các vấn đề khách hàng cần
biết và phải được thể hiện càng gọn gàng, càng đơn giản
càng tốt.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 35