Khoa học là hệ thống tri thức về tự nhiên, xã hội và tư
duy, là hệ thống tri thức về những qui luật phát
triển khách quan của tự nhiên, xã hội và tư duy.
Nguyễn Văn Lê: Phương pháp luận NCKH, NXB Trẻ, 1997
• Khoa học là hệ thống tri thức về mọi loại qui luật của
vật chất và sự vận động của vật chất, những
qui luật của tự nhiên, xã hội và tư duy.
Vũ Cao Đàm: Phương pháp luận NCKH, NXB KHKT, 1999
• Khoa học là hệ thống tri thức về các qui luật của
tự nhiên, xã hội và tư duy.
Hoàng Đình Phu: Khoa học và công nghệ với các giá trị
văn hóa, nxb KHKT, 1998
28 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2333 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học sức khoẻ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
www.hoangtuhung.com
PHƯƠNG PHÁP
Nghiên Cứu Khoa Học
SỨC KHOẺ
NGND., GS. BS. Hoàng Tử Hùng
htuhung@yahoo.com
www.hoangtuhung.com
PHẦN THỨ NHẤT
MỞ ĐẦU
www.hoangtuhung.com
www.hoangtuhung.com
DÀN BÀI
• Khoa học, Phân loại khoa học
• Nghiên cứu khoa học, Phân loại nghiên cứu
khoa học
• Đề tài, Nhiệm vụ, Thành tựu NCKH
• Mục tiêu, Mục đích, Đặc điểm của một đề tài
NCKH,
• Ba công việc chủ yếu,
• Các văn bản khoa học
www.hoangtuhung.com
KHOA HỌC
• Khoa học là hệ thống tri thức về tự nhiên, xã hội và tư
duy, là hệ thống tri thức về những qui luật phát
triển khách quan của tự nhiên, xã hội và tư duy.
Nguyễn Văn Lê: Phương pháp luận NCKH, NXB Trẻ, 1997
• Khoa học là hệ thống tri thức về mọi loại qui luật của
vật chất và sự vận động của vật chất, những
qui luật của tự nhiên, xã hội và tư duy.
Vũ Cao Đàm: Phương pháp luận NCKH, NXB KHKT, 1999
• Khoa học là hệ thống tri thức về các qui luật của
tự nhiên, xã hội và tư duy.
Hoàng Đình Phu: Khoa học và công nghệ với các giá trị
văn hóa, nxb KHKT, 1998
www.hoangtuhung.com
TRI THỨC KHOA HỌC vs TRI THỨC KINH NGHIỆM
• Tích lũy có hệ thống
• Đã được khái quát từ số
liệu, sự kiện ngẫu nhiên:
mối liên hệ bản chất.
• Được tổ chức thành các
bộ môn khoa học
(discipline)
Thí dụ: oi bức
• Tăng độ ẩm không khí
• Hiểu biết được tích lũy
một cách ngẫu nhiên.
• Đúng đắn nhưng không
bản chất
• Là một trong những cơ
sở để hình thành tri thức
khoa học
• Trời sắp mưa
www.hoangtuhung.com
PHÂN LOẠI KHOA HỌC
1.Theo đối tượng nghiên cứu:
– TRIẾT HỌC
– K. H. Tự nhiên: Toán, Lý, Hóa, Sinh học…
- K.H. Xã hội: Ngôn ngữ, Lịch sử, Dân tộc, Văn
hóa…
- K. H.tư duy: Logic học, Tâm lý học…
www.hoangtuhung.com
PHÂN LOẠI KHOA HỌC
2. Theo phương pháp hình thành cơ sở lý thuyết
của môn khoa học:
– Tiền nghiệm: dựa trên các tiên đề : hình học…
– Hậu nghiệm: dựa trên thực nghiệm, quan sát: Y
học, thiên văn học…
– Phân liệt: do sự phân chia đối tượng nghiên cứu:
lịch sử-khảo cổ học; nhân học văn hóa-nhân học
hình thái; chữa răng-nội nha...
– Tích hợp: do sự giao thoa: hóa sinh, nhân học răng.
www.hoangtuhung.com
TIÊU CHÍ CỦA BỘ MÔN KHOA HỌC
- Có đối tượng nghiên cứu
- Có hệ thống lý thuyết (khái niệm, phạm trù,
qui luật): . Thừa kế
. Phát triển riêng
- Có hệ thống phương pháp luận:
. Lý thuyết về phương pháp
. Hệ thống các phương pháp
- Có mục đích ứng dụng
- Có lịch sử nghiên cứu
www.hoangtuhung.com
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
• Là hoạt động có mục tiêu xác định,
được tiến hành dựa trên phương pháp khoa học
để phát triển tri thực khoa học.
• Là một hoạt động xã hội để tìm kiếm những điều
khoa học chưa biết nhằm:
– Phát hiện bản chất để phát triển nhận thức khoa
học.
– Sáng tạo phương pháp, phương tiện mới.
www.hoangtuhung.com
PHÂN LOẠI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
1. Phân loại theo chức năng:
1.1. Nghiên cứu mô tả: đưa ra hệ thống tri thức về nhận
dạng sự vật :
- Hình thái - Định tính
- Động thái - Định lượng
- Tương tác
1.2. Nghiên cứu giải thích: đưa ra tri thức về sự hình
thành, qui luật chi phối sự vật:
- nguồn gốc,
- Phát triển,
- Qui luật chi phối các quá trình
1.3. Nghiên cứu dự báo
1.4. Nghiên cứu sáng tạo
www.hoangtuhung.com
PHÂN LOẠI
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
2. Phân loại theo tính chất của các sản phẩm nghiên
cứu:
2.1. Nghiên cứu cơ bản: khám phá, phát minh hệ thống
lý thuyết có giá trị tổng quát.
–NCCB thuần túy: nâng cao nhận thúc, chưa có ứng dụng cụ
thể.
–NCCB định hướng: điều tra tài nguyên
–NC nền tảng: điều tra tài nguyên, địa chất, khí tượng ….
–NC chuyên đề: sự ô nhiễm môi trường …..
2.2. Nghiên cứu ứng dụng: vận dụng kết quả NCCB tạo
ra giải pháp mới:
Công nghệ, Vật liệu, Tổ chức, quản lý
.
www.hoangtuhung.com
PHÂN LOẠI
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Kết quả nghiên cứu ứng dụng không phải là ứng
dụng được, cần nghiên cứu triển khai:
3. NC triển khai: Triển khai thực nghiệm :
– Vận dụng kết quả NCCB và NCUD, đưa ra mẫu
khả thi về kỹ thuật.
3.1. Triển khai trong phòng thí nghiệm
3.2. Triển khai bán đại trà
www.hoangtuhung.com
ĐỀ TÀI NCKH
Đề tài: là một hình thức tổ chức NCKH, đặc trưng bởi
một nhiệm vụ nghiên cứu do một người hoặc
một nhóm người thực hiện.
Các hình thức tổ chức khác:
Dự án: là đề tài có mục tiêu ứng dụng cụ thể, xác định:
- Đáp ứng nhu cầu kinh tế, xã hội được đặt ra
- Có kỳ hạn
- Có các nguồn lực
www.hoangtuhung.com
ĐỀ TÀI NCKH
Đề án: là văn kiện để trình một cấp quản lý hoặc tài trợ:
- Thành lập một tổ chức
- Thành lập một hệ thống
Sau đề án, có thể cần một loạt dự án, đề tài…..
Chương trình: là một nhóm đề tài hoặc dự án tập hợp
theo một mục tiêu xác định (không hoàn toàn
phụ thuộc nhưng liên thuộc nhau) để đảm bảo
nội dung và tiến độ đồng bộ.
www.hoangtuhung.com
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
• Là chủ đề mà người (hoặc nhóm) NC thực hiện.
• Nhiệm vụ được đưa ra từ:
– Chủ trương phát triển kinh tế-xã hội của nhà nước.
– Từ cơ quan cấp trên
– Từ hợp đồng với các đối tác (doanh ngfhiệp, tổ
chức khác …)
– Người nghiên cứu tự đặt ra
www.hoangtuhung.com
THÀNH TỰU KHOA HỌC
Phát minh (Discovery)(phát hiện):
Khám phá các qui luật, tính chất, hiện tượng của
thế giới mà trước đó chưa biết, nhờ đó, làm
thay đổi nhận thức.
Phát hiện: là khám phá những vật thể đang tồn
tại khách quan: vi khuẩn, sao …
Phát minh và phát hiện: làm thay đổi nhận
thức.
-
www.hoangtuhung.com
THÀNH TỰU KHOA HỌC
Sáng chế (Invention):
Là thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ,
là giải pháp kỹ thuật mới về nguyên lý, sáng tạo
và áp dụng được.
Được cấp bằng sáng chế (patent)
Có thể mua bán, cấp phép sử dụng
(Licence)
Được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp
www.hoangtuhung.com
PHÂN BIỆT PHÁT HIỆN,
PHÁT MINH, SÁNG CHẾ
Phát hiện, Phát minh Sáng chế
Bản chất: Nhận ra sự tồn tại Nhận ra qui luật Tạo ra giải pháp KT mớí
Ý nghĩa Áp dụng để giải thích thế giới Không
Ứng dụng: Không trực tiếp trong sản xuất, đời sống Có
Giá trị thương mại: Không Có
Bảo hộ pháp lý: Bảo hộ tác phẩm viết
(Luật quyền tác giả) Bảo hộ quyền sở hữu
không bảo hộ các phát hiện, công nghiệp
phát minh.
Sự tồn tại: Không giới hạn Cho đến khi
có giải pháp mới thay thế
www.hoangtuhung.com
CÔNG NGHỆ VS KỸ THUẬT
• Technology ?= Engineering
• Technology: ý nghĩa xã hội của kỹ thuật
• Engineering: ý nghĩa kinh tế, tự nhiên của
kỹ thuật
www.hoangtuhung.com
CÔNG NGHỆ
Là ứng dụng thành quả khoa học vào việc giải quyết các
vấn đề thực tiễn.
Công nghệ có 4 thành phần “THIO”
- Kỹ thuật (Technoware): máy móc, thiết bị, vật tư
…/phương tiện.
- Con người (Humanware): kiến thức, kỹ năng, thái độ,
khả năng tiếp thu … /hành động
- Thông tin (Inforware): bí quyết, qui trình, thông tin thị
trường…/giải pháp.
- Tổ chức-Quản lý (Orgaware): tổ chức và quản lý hoạt
động công nghệ, dịch vụ…?hoạt động.
-> Công nghệ có ý nghĩa tổng hợp, có đặc trưng xã hội
www.hoangtuhung.com
KỸ THUẬT (Technique)
Kiến thức, kinh nghiệm hoặc kỹ năng được áp
dụng vào các quá trình sản xuất hoặc các
lĩnh vực khác của đời sống, gồm các yếu tố:
- vật chất và vật thể
(máy móc, thiết bị)
- Tác nghiệp, vận hành của con người
Nghĩa hẹp hơn công nghệ
www.hoangtuhung.com
MỤC ĐÍCH VÀ MỤC TIÊU
NGHIÊN CỨU
Mục đích (Aim, Purpose): Trả lời câu hỏi
- Nhằm mục đích gì ?
- Phục vụ cho ai/cái gì ?
Mục tiêu (objective): Trả lời câu hỏi
- Làm được gì ?
-> Là đích phải đạt được của hoạt động NCKH trong
một đề tài cụ thể.
- Mục tiêu phải rõ ràng, cụ thể
- Mục đích có thể chưa rõ ràng, ụ thể
www.hoangtuhung.com
ĐẶC ĐIỂM CỦA NCKH
1. Tính mới
2. Tính tin cậy (kiểm chứng được)
3. Tính kế thừa
4. Tính rủi ro (Thành - Bại)
5. Tính khách quan (không cảm tính/~tình)
6. Tính thông tin (được phổ biến)
7. Tính cá nhân
8. Tính “Phi kinh tế”
www.hoangtuhung.com
BA CÔNG VIỆC CHỦ YẾU
CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
NCKH là Sử dụng phương pháp khoa học để:
1. Thu thập: - Thông tin đã có
- Dữ liệu cần có
càng đầy đủ, cập nhật càng tốt.
2. Xử lý dữ liệu
3. Phân tích, diễn giải
www.hoangtuhung.com
TÀI LIỆU KHOA HỌC (Văn bản KH)
1. Bài báo và Bản báo cáo khoa học, để:
- Công bố tạp chí chuyên ngành về kết quả công trình.
- Công bố ý tưởng khoa học
- Đề xướng hoặc tham gia tranh luận
2. Thông báo khoa học:
- Thông báo ngắn về hoạt động nghiên cứu
(Không cần nêu luận cứ, luận chứng)
3. Tổng luận khoa học:
Mô tả toàn bộ thành tựu và tồn tại của một công trình
NCKH.
www.hoangtuhung.com
TÀI LIỆU KHOA HỌC
4. Chuyên khảo khoa học:
Ấn phẩm đặc biệt, không định kỳ, xuất bản theo kế
hoạch của một chương trình, dự án hoặc nhóm
nghiên cứu liên quan đến một hướng NC :
- gồm nhiều bài viết
- của một tác giả hoặc nhiều tác giả
(nhưng không phải là một “tập thể tác giả”)
5. Tác phẩm khoa học:
Là một tổng kết có hệ thống về một hướng nghiên cứu :
– Tính mới
– Tính hệ thống
– Tính hoàn thiện về lý thuyết
www.hoangtuhung.com
TÀI LIỆU KHOA HỌC
6. Kỷ yếu khoa học:
Công bố hoạt động và các công trình của Hội nghị khoa
học hoặc cơ quan KH.
7. Sách giáo khoa:
- Tính hệ thống
- Tính cơ bản, hiện đại, thực tế
- Tính sư phạm
8. Báo cáo kết quả nghiên cứu:
- Ghi nhận từng giai đoạn của một NC (tiến độ)
- Công bố kết quả và mở rộng diễn đàn khoa học
- Báo cáo cơ quan quản lý, nhà tài trợ