Là dạng nghiên cứu thu thập các dữ liệu định lượng.
- Mục đích: Lượng hóa các đặc tính của hành vi, thái độ
- Ứng dụng nghiên cứu định lượng.
- Khái niệm thang đo
- Vai trò của nhà nghiên cứu (bị động - hướng dẫn, kiểm soát)
- Kỹ thuật thu thập dữ liệu: (gắn với việc chọn mẫu)
- Các dạng phỏng vấn
- Kỹ thuật tự trả lời
- Công cụ thu thập dữ liệu định lượng: Bảng câu hỏi
- Phân tích dữ liệu định lượng (B7)
- Báo cáo kết quả dữ liệu định lượng (B8)
30 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3664 | Lượt tải: 8
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thang đo -Công cụ thu thập dữ liệu định lượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 1
BUỔI 5,6:
THANG ĐO -
CÔNG CỤ THU THẬP DỮ LIỆU ĐỊNH LƯỢNG
Báo cáo viên: Lý Thục Hiền
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh
Tang
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 2
Mục tiêu buổi học – Buổi 5,6
- Hiểu về thang đo
- Sử dụng hiệu quả công cụ thu thập dữ liệu định lượng
- Xây dựng BCH.
-Thực hành kỹ thuật thu thập dữ liệu định lượng – phỏng
vấn.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 3
Nghiên cứu định lượng
- Là dạng nghiên cứu thu thập các dữ liệu định lượng.
-Mục đích: Lượng hóa các đặc tính của hành vi, thái độ
-Ứng dụng nghiên cứu định lượng.
- Khái niệm thang đo
-Vai trò của nhà nghiên cứu (bị động - hướng dẫn, kiểm soát)
-Kỹ thuật thu thập dữ liệu: (gắn với việc chọn mẫu)
- Các dạng phỏng vấn
- Kỹ thuật tự trả lời
-Công cụ thu thập dữ liệu định lượng: Bảng câu hỏi
- Phân tích dữ liệu định lượng (B7)
-Báo cáo kết quả dữ liệu định lượng (B8)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 4
Đo lường
“Cho dù là cái gì chúng ta đề cập đến, nếu chúng ta có
thể đo lường nó và biểu thị nó bằng các con số, chúng ta
hiểu biết ít nhiều về nó. Nhưng khi chúng ta chưa thể
biễu diễn nó bằng các con số, kiến thức của chúng ta về
nó rất hạn chế, khiếm khuyết. Đây có thể có thể là khởi
điểm của kiến thức khoa học nhưng rất khó khăn để
phát triển khoa học.”
(Lord Kelvin)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 5
Đo lường khái niệm nghiên cứu
Là quá trình liên kết một khái niệm nghiên cứu hay
thành phần của nó với các biến quan sát
Là nền tảng của khoa học và nghiên cứu khoa học
Để đo lường phải sử dụng thang đo: là hệ thống các
con số được sử dụng để biểu thị các mức độ của khái
niệm nghiên cứu theo những qui tắc đã xác định
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 6
6
Thang đo
Định danh Thứ tự Quãng Tỉ lệ
Định tính Định lượng
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 7
Đặc điểm loại thang đo – định tính
Thang
đo
Đặc điểm Câu hỏi PP phân tích
dữ liệu
Định
danh
Để xếp loại,
không có ý nghĩa
về lượng
- Câu hỏi 1 lựa
chọn
- Câu hỏi nhiều
lựa chọn
- Tính tần số và
trung vị
- Dùng phép
kiểm định Chi-
bình phương
Thứ tự Để xếp thứ tự,
không có ý nghĩa
về lượng
- Câu hỏi buộc
sắp xếp thứ tự
- Câu hỏi so
sánh cặp
- Dùng phép
kiểm định
wilcoxon
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 8
Đặc điểm loại thang đo – định lượng
Thang
đo
Đặc điểm Câu hỏi PP phân tích
dữ liệu
Quãng Đo khoảng cách,
có ý nghĩa về
lượng, nhưng gốc
0 không có ý
nghĩa
- Thang đo
Likert
- Thang đo đối
nghĩa
- Thang Stapel
- Tính trung
bình
-Dùng phép
kiểm định z, t
- Phân tích hồi
quy
Tỷ lệ Đo độ lớn, có ý
nghĩa về lượng và
gốc 0 có nghĩa
- Tính trung
bình
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 9
Đánh giá đo lường
Sai lệch trong đo lường
Sai lệch hệ thống Sai lệch ngẫu nhiên
Là các sai lệch tạo nên một chệch cố
định trong đo lường
Vd:
-Thang đo không cân bằng
- Kỹ thuật phỏng vấn kém ...
Là các sai lệch mang tính ngẫu nhiên
Vd:
- Phỏng vấn viên ghi nhầm số đo của
trả lời
- Người trả lời thay đổi tính cách nhất
thời (mệt mỏi, đau yếu, nóng giận ..)
làm ảnh hưởng đến trả lời của họ
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 10
Các sai lệch thường gặp trong đo lường
Nguồn sai lệch Ví dụ
Sự thay đổi các tính đột xuất
của đối tượng nghiên cứu
Mệt mỏi, đau yếu, nóng giận
...
Yếu tố tình huống Sự hiện diện của nguồn khác,
ồn ào
Công cụ đo lường và cách
thức phỏng vấn
Câu hỏi tối nghĩa,
PPV thiếu kinh nghiệm,
BCH in không rõ ràng
Cách phỏng vấn khác nhau.
Yếu tố phân tích Nhập liệu, mã hóa, tóm tắt sai
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 11
Giá trị và độ tin cậy của đo lường
- Một đo lường thái độ được gọi là có giá trị (validity)
nếu nó đo lường được cái cần đo lường.
- Khi một đo lường thái độ vắng mặt các sai lệch ngẫu
nhiên thì đo lường đó có độ tin cậy (reliability).
- Một đo lường có giá trị cao thì phải có độ tin cậy cao.
Độ tin cậy cao là điều kiện cần để cho một đo lường có
giá trị. (vì nó còn hiện diện của sai số hệ thống)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 12
Công cụ thu thập dữ liệu định lượng
-Bảng câu hỏi tốt giúp nhà nghiên cứu thu thập được dữ
liệu cần thiết với độ tin cậy cao.
- Một bảng câu hỏi phải thỏa mãn:
- Phải có đầy đủ các câu hỏi mà nhà nghiên cứu muốn thu
thập dữ liệu từ các trả lời
- Phải kích thích được từ sự hợp tác của người trả lời
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 13
Phỏng vấn
Công cụ phổ biến nhất để thu thập dữ liệu nghiên cứu
Không cấu trúc
unstructrured
Bán cấu trúc
Semi-structrured
Cấu trúc
Structrured
Định tính Định lượng
Câu hỏi mở Câu hỏi đóng
⇒ Định lượng: Bảng câu hỏi
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 14
Thiết kế Bảng Câu Hỏi
Truớc Khi thiết kế Bảng Câu Hỏi:
– Rõ ràng ngay từ đầu
–Mục tiêu của những câu hỏi
– Thông tin cần có để đáp ứng mục tiêu định sẵn
– Phương pháp gắn kết thông tin điều tra được với quyết định sau khi điều tra
Xác định và đồng ý
những thông tin
nào cần thu thập
Xem xét nhu cầu của tất cả
chủ thể liên quan (PVV, đáp
viên, khách hàng,…)
Liệt kê tất cả những câu
hỏi và xin sự chấp thuận từ
các bên liên quan
Đánh giá những
câu hỏi đó
Thiết kế bảng câu
hỏi
Pre-test và thực
hiện Pilot
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 15
Quy trình thiết kế bảng câu hỏi
Bước 1: Xác định cụ thể dữ liệu cần thu thập
Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn
Bước 3: Đánh giá nội dung câu hỏi
Bước 4: Xác định hình thức trả lời
Bước 5: Xác định cách dùng thuật ngữ
Bước 6: Xác định cấu trúc bảng câu hỏi
Bước 7: Xác định hình thức bảng câu hỏi
Bước 8: Thử lần 1 sửa chữa bản nháp cuối cùng
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 16
Quan hệ giữa thông tin thu thập, câu hỏi, dữ liệu
Thông tin
cần thu
thập
Các câu hỏi
sẽ được hỏi
Dữ liệu cần
thu thập
Dự án
nghiên cứu
Bảng câu
hỏi
Đối tượng
nghiên cứu
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 17
Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn
Công cụ Ưu điểm Nhược điểm
1.
Phỏng
vấn trực
diện
- Suất trả lời cao
- Cơ hội làm rõ những
câu trả lời phức tạp
- Độ dài phỏng vấn
- Suất hoàn tất bảng câu
hỏi cao
- Khả năng minh họa câu
hỏi bằng hình ảnh
- Tỷ lệ hưởng ứng điều tra
cao
- Khả năng phát sinh sai
biệt do sự hiện diện của
phỏng vấn viên.
- Có khả năng xuất hiện
việc phỏng vấn viên tự
điền.
- Vấn đề chi phí lớn
- Khả năng tái phỏng vấn
khó
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 18
Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn
Công cụ Ưu điểm Nhược điểm
2. Phỏng
vấn
thông
qua điện
thoại
- Phỏng vấn từ địa điểm tập trung
- Phỏng vấn qua điện thoại có sự trợ
giúp của máy vi tính, vẫn có được
sự giải thích từ phỏng vấn viên
- Tốc độ thu thập dữ liệu nhanh
chóng
- Ít tốn kém chi phí
- Tránh được sự e ngại cho người
được phỏng vấn
- Khả năng hợp tác cao
- Khả năng tái phỏng vấn cao
- Tính chất đại diện
của mẫu nghiên cứu
kém. (đòi hỏi đối
tượng NC phải có
điện thoại)
- Thiếu sự trợ giúp
bằng hình ảnh
- Hạn chế thời gian
phỏng vấn
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 19
Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn
Công cụ Ưu điểm Nhược điểm
3.
Phỏng
vấn
bằng
cách gửi
thư
- Sự năng động về mặt địa
lý
- Qui mô mẫu điều tra lớn
- Ít tốn kém về chi phí
- Sự năng động trả lời về
mặt thời gian.
- Không bị tác động bởi
sự hiện diện của phỏng
vấn viên.
- Đòi hỏi mức độ chi tiết
và rõ ràng của BCH cao.
- Khả năng phát sinh sai
biệt do trả lời sai câu hỏi
cao (cố ý hoặc vô ý)
- Tỷ lệ hưởng ứng trả lời
thấp
- Thời gian hoàn tất cuộc
điều tra chậm
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 20
Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn
Công cụ Ưu điểm Nhược điểm
4. Phỏng
vấn thông
qua mạng
Internet
- Nhanh
- Ít tốn kém
-Suất trả lời còn thấp
- Đòi hỏi đối tượng
nghiên cứu là người có
sử dụng Internet.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 21
Bước 3: Đánh giá nội dung câu hỏi
-Nội dung câu hỏi ảnh hưởng đến khả năng hợp tác của
người trả lời – tạo điều kiện cho họ mong muốn tham
gia và trả lời trung thực.
- Đánh giá nội dung câu hỏi, nhà nghiên cứu tự trả lời
các câu hỏi sau:
- Người trả lời có hiểu câu hỏi không?
- Họ có thông tin không?
- Họ có cung cấp thông tin không?
- Thông tin họ cung cấp có đúng dữ liệu cần thu thập
không?
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 22
Xác định hình thức trả lời
Có 2 hình thức trả lời:
- Câu hỏi đóng (closed – end questions)
– Caâu hoûi phaân ñoâi (Dichotomous)
– Caâu hoûi lieät keâ moät löïa choïn (Single response)
– Caâu hoûi lieät keâ nhieàu löïa choïn (Multiple respenses)
– Caâu hoûi xếp haïng (Ranking)
– Caâu hoûi phaân möùc (Scale)
– Caâu hoûi chaám ñieåm
- Câu hỏi mở (open – ended question)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 23
Bước 5: Xác định cách dùng thuật ngữ
- Dùng từ đơn giản (tránh hiểu nhầm) và quen thuộc
- Tránh câu hỏi dài dòng.
- Tránh câu trả lời có 2 hay nhiều trả lời cùng một lúc
- Tránh câu hỏi gợi ý kích thích người trả lời phản xạ
theo hướng đã dẫn trong câu hỏi.
- Tránh câu trả lời có thang trả lời không cân bằng.
- Tránh câu hỏi bắt người trả lời phải ước đoán
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 24
Bước 6: Xác định cấu trúc bảng câu hỏi
Tổ chức bảng câu hỏi theo một trật tự logic:
–Phần giới thiệu (gạn lọc đúng đối tượng nghiên cứu –
Thông tin phần tử mẫu và đơn vị mẫu)
–Phần thân bài (Phần thông tin chính yếu, mục tiêu nghiên
cứu)
–Phần kết thúc (Thông tin nhân khẩu)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 25
Bước 7: Xác định hình thức bảng câu hỏi
- Trình bày đẹp, hấp dẫn
- Trình bày gọn
- Trình bày phân biệt (bằng cách dùng màu gáấy khác
nhau cho các phần khác nhau)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 26
Bước 8: Thử lần 1 sửa chữa bản nháp cuối cùng
-Lần thử đầu tiên (pretest): được thực hiện thông qua việc
phỏng vấn, tham khảo ý kiến 1 số thành viên nghiên cứu
khác trong đơn vị và điều chỉnh lại.
-Lần thử 2: ta sẽ phỏng vấn người trả lời thực sự trong thị
trường nghiên cứu. Tuy nhiên mục đích của cuộc phỏng vấn
này không phải để thu thập dữ liệu mà là để đánh giá bảng
câu hỏi:
- Đối tượng nghiên cứu có hiểu đúng câu hỏi ko?
- Họ có thông tin không?
- Hỏi vậy, họ có chịu cung cấp thông tin không?
- Thông tin họ cung cấp có đúng là thông tin cần thiết không?
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 27
Tổ chức thu thập dữ liệu định lượng
Ba bộ phận chính của 1 đơn vị nghiên cứu thị trường:
-Bộ phận nghiên cứu:
- Thiết kế nghiên cứu, thảo luận với nhà quản trị, thiết kế
bảng câu hỏi, đàm phán với khách hàng ...
-Bộ phận thu thập dữ liệu:
- Thực hiện việc thu thập dữ liệu
- Đảm bảo chất lượng dữ liệu đã được thu thập
- Đảm bảo tính trung thực và chính xác của phỏng vấn viên
- Đảm bảo tính trung thực của người trả lời
-Bộ phận xử lý dữ liệu
- Đảm bảo tính hợp lý và thống nhất của toàn bộ các câu
hỏi, mã, nhập, xử lý và phân tích dữ liệu theo các tiêu thức
đã đề ra.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 28
Nguyên nhân gây sai sót trong thu thập dữ liệu
- Thiết kế Bảng câu hỏi không đạt yêu cầu
- Hướng dẫn phỏng vấn viên không kỹ lưỡng
- Kỹ thuật phỏng vấn kém.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 29
Các bước hiệu chỉnh
- Hiệu chỉnh tại hiện trường:
- Bộ phận thu thập dữ liệu thực hiện
- Kiểm tra tính hoàn tất BCH
- Hoàn chỉnh các phần viết tắt, ký hiệu, viết chưa kịp
- Giám sát viên chịu trách nhiệm kiểm tra:
- Tính hoàn tất của BCH
- Tính hợp lý giữa các câu hỏi trong từng BCH và giữa các BCH
của phỏng vấn viên do mình giám sát phỏng vấn
- Tính rõ ràng của các trả lời (nhất là trả lời của các câu hỏi mở)
- Tính nghiêm túc trong phỏng vấn của Phỏng vấn viên
- Hiệu chỉnh tại trung tâm
- Bộ phận xử lý dữ liệu thực hiện
- Kiểm tra toàn bộ các lỗi và nhất là tính hợp lý giữa các câu hỏi
trong kích thước mẫu BCH.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 30