Trong những năm gần đây, nền công nghiệp ô tô có những bước phát triển vượt bậc. Cả số lượng và chủng loại đểu tăng nhanh. Cùng với đó là sự cải tiến, nâng cấp của các hệ thống tiện nghi và các hệ thống chính trên xe. Những thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng, tạo ra sự thoải mái và an toàn cho người sử dụng, Tuy vậy, chúng ta vẫn còn chưa hiểu và sử dụng đúng chức năng của các tính năng đó gây ra hư hỏng. Bên cạnh đó, Việt Nam là một nước nhiệt đới, do vậy điều kiện khí hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các kết cấu, cụm chi tiết. Cộng với khả năng với các công nghệ mới, đồng thời cơ sở vật chất, điều kiện đường xá của chúng ta còn chưa tốt. Đó là một vài nguyên nhân thường gây ra hư hỏng cho ô tô. Ngày nay, các công nghệ hiện đại cũng đã được trang bị cho các xưởng bảo dưỡng sửa chữa nhưng thiết kế, sắp xếp ra sao cho hợp lý và khoa học cũng là một vấn đề cần quan tâm đến.
Bên cạnh đó, môi trường làm việc trong xưởng bảo dưỡng sửa chữa cũng rất quan trọng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hiệu quả công việc đem lại.
Trong quá trình học môn Thiết Kế Xưởng với sự định hướng của thầy Vũ Hải Quân, chúng em đã tìm hiểu về xưởng dịch vụ của công ty Ford Hà Thành tại Cụm công nghiệp Lai Xá, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Và theo chỉ dẫn của thầy, tìm ra những khuyết điểm còn hạn chế cũng như thết kế, cải tạo lại xưởng dịch vụ sao cho khoa học và đảm bảo sức khỏe của người lao động trong khi làm việc tại đây.
60 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 4936 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài tập lớn môn thiết kế xưởng ô tô - Đề tài: Cải tạo xưởng ford Hà Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
KHOA: CÔNG NGHỆ Ô TÔ
&
BÀI TẬP LỚN MÔN
THIẾT KẾ XƯỞNG Ô TÔ
ĐỀ TÀI: CẢI TẠO XƯỞNG FORD HÀ THÀNH
NHÓM: 4
Giáo viên hướng dẫn:
TS. Vũ Hải Quân
Sinh viên thực hiện:
Trần Minh Phúc
Nguyễn Bùi Quang
Trần Huy Quyền
Hà Quang Sơn
Phạm Văn Thái
Hà Nội, 10/2017
BỘ CÔNG THƯƠNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÀI TẬP LỚN MÔN HỌC
THIẾT KẾ XƯỞNG Ô TÔ
Nhóm : 4
Lớp:ĐH Ô3 Khoá: 09 Khoa: Công nghệ ô tô
Giáo viên hướng dẫn : TS. Vũ Hải Quân
NỘI DUNG
Thiết kế xưởng cải tạo Ford Hà Thành
PHẦN BẢN VẼ
TT
Tên bản vẽ
Khổ giấy
Số lượng
1
Hiện trạng chưa cải tạo
A0
01
2
Mặt bằng sau cải tạo
A0
01
3
Bố trí phân xưởng
A0
01
PHẦN THUYẾT MINH
- MỞ ĐẦU
Chương 1: Khảo sát cơ sở sản xuất cần thiết kế cải tạo
Chương 2: Đề xuất phương án thiết kế sơ bộ
Chương 3: Thiết kế kỹ thuật
Chương 4: Các yêu cầu về xây dựng, vệ sinh công nghiệp
- KẾT LUẬN
Ngày giao đề : 15/9/2017 Ngày hoàn thành : 25/11/2017
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN KHOA CN Ô TÔ
TRƯỞNG KHOA
TS. Vũ Hải Quân PGS.TS. Lê Hồng Quân
DANH SÁCH NHÓM 4
STT
Mã SV
Họ và tên
Lớp Ô
Nhiệm vụ
0941030189
Trần Minh
Phúc
Ô TÔ 2
Chương 4
0941030253
Nguyễn Bùi
Quang
Ô TÔ 2
Chương 3
0941030334
Trần Huy
Quyền
Ô TÔ 3
Bản vẽ mặt bằng sau cải tạo
Chỉnh sửa - Tổng hợp
0941032218
Hà Quang
Sơn
Ô TÔ 2
Chương 1
Bản vẽ chưa cải tạo
Chỉnh sửa - Tổng hợp
0941030279
Phạm Văn
Thái
Ô TÔ 2
Chương 2
Chỉnh sửa - Tổng hợp
NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Hà Nội, Ngày .. tháng ... năm 2017
Giáo Viên Hướng Dẫn
TS. Vũ Hải Quân
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. 1 Giới thiệu Ford Hà Thành 4
Hình 1. 2 Vị trí 4
Hình 1. 3 Cơ cấu tổ chức 5
Hình 1. 4 Bản vẽ sơ bộ mặt bằng Ford Hà Thành 6
Hình 1. 5 Vị trí Showroom 6
Hình 1. 6 Ford Fiesta 7
Hình 1. 7 Ford Ecosport 7
Hình 1. 8 Ford Focus 7
Hình 1. 9 Ford Ranger 8
Hình 1. 10 Ford Everest 8
Hình 1. 11 Ford Transit 9
Hình 1. 12 Ford Explorer 9
Hình 1. 13 Các phòng đàm phán 10
Hình 1. 14 Phòng phục vụ 10
Hình 1. 15 Phòng chờ - Phòng Giám Đốc Dịch Vụ 10
Hình 1. 16 Phòng Dịch vụ 11
Hình 1. 17 Vị trí khu vực tiếp nhận xe 11
Hình 1. 18 Lối vào xưởng dịch vụ 11
Hình 1. 19 Thẻ trạng thái xe - Bảng khách đặt 12
Hình 1. 20 Cầu kiểm tra 12
Hình 1. 21 Phiếu công nghệ 12
Hình 1. 22 Bảng theo dõi tiến độ công việc SCC - Loa thông báo 13
Hình 1. 23 Vị trí khoang kiểm tra phanh 13
Hình 1. 24 Khoang kiểm tra phanh 13
Hình 1. 25 Thiết bị kiểm tra hiệu quả phanh 14
Hình 1. 26 Phòng động cơ và Phòng máy phát điện - Bên trong phong động cơ 14
Hình 1. 27 Vị trí khoang căn chỉnh hệ thống lái 14
Hình 1. 28 Khoang căn chỉnh hệ thống lái 15
Hình 1. 29 Máy ra lốp - Máy cân bằng động lốp - Máy căn chỉnh góc đặt bánh xe 15
Hình 1. 30 Vị trí khoang sửa chữa chung 16
Hình 1. 31 Một số hình ảnh khoang sửa chữa chung 16
Hình 1. 32 Vị trí khoang bảo dưỡng nhanh 17
Hình 1. 33 Một số hình ảnh khoang bảo dưỡng nhanh 17
Hình 1. 34 Dụng cụ bảo dưỡng 18
Hình 1. 35 Vị trí phòng Quản Đốc - Kho phụ tùng - Phòng dụng cụ 18
Hình 1. 36 Bảng tiến độ sửa chữa thân vỏ - Phòng Quản Đốc 18
Hình 1. 37 Phòng dụng cụ - Kho phụ tùng 19
Hình 1. 38 Bên trong phòng dụng cụ 19
Hình 1. 39 Bên trong kho phụ tùng 20
Hình 1. 40 Vị trí phòng pha sơn vi tính - Các phòng sơn 20
Hình 1. 41 Phòng pha sơn vi tính và các dụng cụ 21
Hình 1. 42 Phòng sơn sấy - Phòng sơn nhanh 22
Hình 1. 43 Bên trong phòng sơn nhanh 22
Hình 1. 44 Vị trí khoang làm nền 23
Hình 1. 45 Hình ảnh khoang làm nền 23
Hình 1. 46 KTV đang bả ma tít 24
Hình 1. 47 Vị trí khoang sửa chữa thân xe 25
Hình 1. 48 Khoang sửa chữa thân xe 25
Hình 1. 49 KTV đang sửa chữa xe tại nạn 25
Hình 1. 50 Vị trí khu vực rửa xe 26
Hình 1. 51 Hỉnh ảnh khu vực rửa xe 26
Hình 1. 52 Vị trí khoang sửa chữa thân vỏ và hoàn thiện thân xe 27
Hình 1. 53 Hình ảnh khoang sửa chữa thân vỏ và hoàn thiện thân xe 27
Hình 1. 54 Hình ảnh khoang hoàn thiện thân xe 28
Hình 1. 55 Vị trí tầng 2 29
Hình 1. 56 Lối lên tầng 2 - Phòng phụ tùng bảo hành - Phòng vật tư 29
Hình 1. 57 Nhà ăn 29
Hình 1. 58 Bên trong nhà ăn - Phòng nghỉ KTV 30
Hình 1. 59 Kho phụ tùng đồng sơn 30
Hình 1. 60 Máy hàn và bình khí hàn argon 30
Hình 1. 61 Thiết bị kéo nắn - Máy hàn tôn 31
Hình 1. 62 Khoan – Máy cắt – Máy mài - Máy hút khí xả 31
Hình 1. 63 Dụng cụ nắn khung xe 32
Hình 1. 64 Hệ thống thông gió - Chiếu sáng 32
Hình 1. 65 Hệ thống ống hút khí xả 33
Hình 1. 66 Hệ thống chiếu sáng tự nhiên 33
Hình 1. 67 hệ thống chiếu sáng - Rãnh thoát nước 34
Hình 1. 68 Hệ thống thông gió - Chiếu sáng - Rãnh thoát nước 34
Hình 1. 69 Rãnh thoát nước 35
Hình 1. 70 Bình chữa cháy – cát chữa cháy 35
Hình 1. 71 Bình chữa cháy tại khoang kiểm tra phanh 36
Hình 1. 72 Bình chữa cháy tại khoang căn chỉnh hệ thống lái 36
Hình 1. 73 Vị trí đặt các bình chữa cháy ở gian bên trong 37
Hình 2. 1 Mô hình một xưởng dịch vụ xanh 39
Hình 2. 2 Bàn bóng bàn 40
Hình 2. 3 Sân bóng chuyền 41
Hình 2. 4 Bãi đỗ xe 42
Hình 2. 5 Phòng y tế 43
Hình 2. 6 Hiện trạng đường đi tại xưởng 43
Hình 3. 1 Hàng cây phía trước xưởng 44
Hình 3. 2 Mô hình xưởng dự kiến 45
Hình 3. 3 Kích thước bàn bóng bàn 46
Hình 3. 4 Kích thước sân bóng chuyền 46
Hình 3. 5 Bãi đỗ xe 47
Hình 3. 6 Tủ y tế 48
Hình 3. 7 Phòng an ninh 48
LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, nền công nghiệp ô tô có những bước phát triển vượt bậc. Cả số lượng và chủng loại đểu tăng nhanh. Cùng với đó là sự cải tiến, nâng cấp của các hệ thống tiện nghi và các hệ thống chính trên xe. Những thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng, tạo ra sự thoải mái và an toàn cho người sử dụng, Tuy vậy, chúng ta vẫn còn chưa hiểu và sử dụng đúng chức năng của các tính năng đó gây ra hư hỏng. Bên cạnh đó, Việt Nam là một nước nhiệt đới, do vậy điều kiện khí hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các kết cấu, cụm chi tiết. Cộng với khả năng với các công nghệ mới, đồng thời cơ sở vật chất, điều kiện đường xá của chúng ta còn chưa tốt. Đó là một vài nguyên nhân thường gây ra hư hỏng cho ô tô. Ngày nay, các công nghệ hiện đại cũng đã được trang bị cho các xưởng bảo dưỡng sửa chữa nhưng thiết kế, sắp xếp ra sao cho hợp lý và khoa học cũng là một vấn đề cần quan tâm đến.
Bên cạnh đó, môi trường làm việc trong xưởng bảo dưỡng sửa chữa cũng rất quan trọng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hiệu quả công việc đem lại.
Trong quá trình học môn Thiết Kế Xưởng với sự định hướng của thầy Vũ Hải Quân, chúng em đã tìm hiểu về xưởng dịch vụ của công ty Ford Hà Thành tại Cụm công nghiệp Lai Xá, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Và theo chỉ dẫn của thầy, tìm ra những khuyết điểm còn hạn chế cũng như thết kế, cải tạo lại xưởng dịch vụ sao cho khoa học và đảm bảo sức khỏe của người lao động trong khi làm việc tại đây.
Song, đây là lần đầu chúng em thực hiện, cũng như hạn hẹp về kiến thức cũng như kinh nghiệm. Vậy nên không thể tránh khỏi những sai xót. Chúng em mong được sự đóng góp, chỉ dẫn của thầy Vũ Hải Quân và các thầy cô trong khoa để bài của chúng em hoàn thiện hơn. Và quan trọng nhất là rút ra được những bài học để sau này tốt nghiệp, đi làm cống hiến cho xã hội, cho đất nước tốt đẹp, giàu mạnh hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
KHẢO SÁT CƠ SỞ SẢN XUẤT CẦN THIẾT KẾ CẢI TẠO
Giới thiệu về Hà Thành Ford
Hình 1. 1 Giới thiệu Ford Hà Thành
Công ty Cổ phần Hà Thành Ô Tô là một trong những Đại lý trẻ nhất của Ford Việt Nam. Tháng 5 năm 2013, Công ty đã chính thức khai trương Đại lý 3S đầu tiên theo tiêu chuẩn Ford toàn cầu có quy mô trên 4.600m2 tại Cụm công nghiệp Lai Xá, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Hình 1. 2 Vị trí
Đây là một mốc son quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Hà Thành Ford. Chỉ sau một năm đi vào hoạt động, showroom thứ hai, Hà Thành Ford – Chi nhánh Mỹ Đình cũng chính thức khai trương tại số 2 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đánh dấu sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Hà Thành Ford. Trong một thời gian ngắn đi vào hoạt động, Hà Thành Ford đã trở thành Đại lý có doanh số bán hàng lớn nhất của Ford Việt Nam với thị phần trên 12%. Liên tục ba năm liền năm 2014, năm 2015 và năm 2016 Hà Thành Ford là Đại lý xuất sắc nhất toàn quốc của Ford Việt Nam.
Đại lý Hà Thành Ford được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích 4.600m2 với các trang thiết bị hiện đại bậc nhất hiện nay theo tiêu chuẩn đại lý 3S của Ford toàn cầu, hoạt động kết hợp 3 chức năng: Bán hàng – Bảo dưỡng, sửa chữa sau bán hàng – Và cung cấp phụ tùng chính hãng.
Cơ cấu tổ chức
Hình 1. 3 Cơ cấu tổ chức
Thời gian làm việc: 8h – 12h & 13h30 – 17h
Chế độ đãi ngộ:
Ăn trưa tại nhà ăn của xưởng và nghỉ ngơi tại phòng nghỉ KTV.
Lương T7, Chủ nhật x150%, ngày lễ x200%.
Tổ chức sinh nhật tại công ty.
Bảo hiểm theo quy định của Nhà Nước.
Được trang bị trang phục bảo hộ tiêu chuẩn.
Chế độ du lịch 1-2 lần/năm.
Chế độ thai sản theo quy định của luật lao động.
Chế độ thai sản theo quy định của luật lao động.
Có chính sách thưởng theo phần trăm doanh số làm được của tổ trong tháng.
Với mức lương cơ bản như sau:
NV Đồng Sơn: 5 - 7tr
KTV Máy, Gầm, Điện: 7 - 10tr
NV Tư Vấn Phụ Kiện Ô Tô: 5 – 7tr
Quản Đốc: 12tr
Tổ Trưởng: 10tr
CVDV: 15tr
(Lưu ý: mức lương trên là mức lương cho nhân viên mới và đã bao gồm bảo hiểm xã hội)
Lương bao gồm lương cơ bản + lương năng suất + lương doanh thu + thưởng & phúc lợi theo quy định của Ford
Thiết kế và Diện tích:
Hình 1. 4 Bản vẽ sơ bộ mặt bằng Ford Hà Thành
Diện tích 4600 m2 được chia thành nhiều khu vực chuyên biệt hỗ trợ cho từng nhiệm vụ riêng của từng khu vực.
Showroom
Hình 1. 5 Vị trí Showroom
Showroom có diện tích 756m2 bao gồm: khu trưng bày xe, quầy lễ tân, các phòng đàm phán, phòng kế toán, phòng chờ, phòng phục vụ, phòng giám đốc dịch vụ, phòng dịch vụ, nhà vệ sinh.
Khu trưng bày xe:
Đây là khu vực trưng bày các mẫu xe mới nhất của Ford phân phối tại thị trường Việt Nam. Bao gồm:
Ford Fiesta 2017 hiện đang được Ford Việt Nam phân phối với 3 phiên bản chính thức: Ford Fiesta Titanium 1.5L AT 4 cửa, Ford Fiesta Titanium 1.5L AT 5 cửa, Ford Fiesta 1.0 AT Ecoboost Sport.
Chiếc Ford Fiesta 2017 mới được trang bị nhiều công nghệ hiện đại cùng khả năng tiêu thụ nhiên liệu vô cùng tiết kiệm giúp bạn tận hưởng cuộc sống rực rỡ muôn màu.
Hình 1. 6 Ford Fiesta
Ford Ecosport 2017 đang được Ford Việt Nam phân phối với 3 phiên bản: Ford Ecosport Trend 1.5L MT, Ford Ecosport Titanium 1.5L AT và Ford Ecosport Titanium Black Edition.
Hình 1. 7 Ford Ecosport
Năm 2017, Ford Việt Nam cho ra mắt thêm phiên bản Focus Trend 2017 với thiết kế của chiếc Focus Titanium nhưng có giá thấp hơn nhằm cạnh tranh với các xe cùng phân khúc hạng C, nâng tổng số phiên bản Ford Focus tại Việt Nam lên con số 4, bao gồm: Focus Titanium Sedan và hatchback, Focus Trend Sedan và hatchback.
Thiết kế tinh xảo, nội thất tinh tế, hiện đại cùng hệ thống điều khiển thông minh giúp bạn có trải nghiệm lái hoàn hảo. Với Ford Focus 2017, bạn có khởi đầu còn hơn cả 1 chiếc xe.
Hình 1. 8 Ford Focus
Ford Ranger liên tiếp trong nhiều năm là mẫu xe bán tải ăn khách nhất Việt Nam, được mệnh danh là ông Vua bán tải với nhiều lựa chọn trong phân khúc, Nội thất tiện nghi được đánh giá không thua kém những mẫu xe du lịch trong tầm giá. Ford Việt Nam hiện phân phối 6 phiên bản Xe bán tải chính thức bao gồm: Xe bán tải 2 cầu số sàn bản thiếu Ranger XL, Bán tải 1 cầu số sàn XLS MT, bán tải 1 cầu số tự động XLS AT, bán tải 2 cầu số sàn bản đủ Ranger XLT, bán tải 1 cầu số tự động bản cao cấp Wildtrak 2.2L, bán tải 2 cầu số tự động bản cao cấp Ranger Wildtrak 3.2L.
New Ford Ranger 2017 hoàn toàn mới là 1 cuộc cách mạng về thiết kế và công nghệ. Với thiết kế hướng đến người lái, trang bị công nghệ kết nối giải trí hiện đại, hệ thống khung gầm mạng mẽ khiến New Ford Ranger 2017 như con mãnh thú đầy mãnh lực.
Hình 1. 9 Ford Ranger
Ford Everest 2017 hiện đang được Ford Việt Nam phân phối chính hãng với 3 phiên bản: Ford Everest Trend AT 2.2L, Ford Everest Titanium AT 2.2L và Ford Everest Titanium 3.2L
Luôn sẵn sàng cho mọi hành trình dù đi bất cứ nơi đâu, cả thế giới đều trong tay bạn là lý do bạn chọn Ford Everest 2017, chiếc SUV với cộng nghệ ưu việt nhất của Ford.
Hình 1. 10 Ford Everest
Ford Transit hiện đang được Ford Việt Nam phân phối chính thức với 3 phiên bản: Ford Transit Mid (tiêu chuẩn), Ford Transit SVP và Ford Transit Luxury (bản cao cấp).
Hình 1. 11 Ford Transit
New Ford Explorer 2018 là dòng xe thể thao đa dụng ăn khách nhất thị trường Bắc Mỹ suốt 25 năm qua đã chính thức có mặt tại Việt Nam.
Hình 1. 12 Ford Explorer
Bắc Mỹ luôn được coi là thị trường ô tô khó tính nhất thế giới nhưng với thiết kế hầm hố, tính năng vượt trội, động cơ Ecoboost mạnh mẽ, chiếc Ford Explorer đã đáp ứng mọi tiêu chí khắt khe nhất của khách hàng khó tính.
Các phòng đàm phán:
Hình 1. 13 Các phòng đàm phán
Đây là khu vực để các khách hàng có thể tìm hiểu sâu hơn về chiếc xe mà họ muốn mua và có thể làm thủ tục mua xe, bảo hiểm cho xe của mình.
Phòng phục vụ:
Hình 1. 14 Phòng phục vụ
Tiếp theo là phòng phục vụ, nơi pha chế đồ uống cho khách và nhân viên trong công ty.
Phòng chờ, Phòng Giám Đốc Dịch Vụ:
Hình 1. 15 Phòng chờ - Phòng Giám Đốc Dịch Vụ
Bên ngoài phòng phục vụ là khu vực bố trí các ghế sofa kèm theo những quyển tạp chí dành cho khách chờ trong khi xe được bảo dưỡng, sửa chữa.
Phòng dịch vụ
Cạnh phòng chờ là phòng Giám Đốc dịch vụ và phòng dịch vụ để khách có thể tiện thắc mắc những vấn đề còn băn khoăn trong thời gian chờ.
Hình 1. 16 Phòng Dịch vụ
Khu vực tiếp nhận xe
Hình 1. 17 Vị trí khu vực tiếp nhận xe
Lối vào xưởng dịch vụ:
Hình 1. 18 Lối vào xưởng dịch vụ
Tại lối vào xưởng dịch vụ, có bố trí barie để cho xe dừng lại, nhận thẻ trạng thái xe rồi mới đi vào xưởng dịch vụ.
Hình 1. 19 Thẻ trạng thái xe - Bảng khách đặt
Giữa lối vào có 1 bảng ghi tên các khách hàng đã đặt lịch trước, khách đặt lịch trước sẽ được ưu tiên.
Cầu kiểm tra xe:
Hình 1. 20 Cầu kiểm tra
Trước khi vào xưởng dịch vụ, xe sẽ được đưa lên cầu kiểm tra, Cố vấn dịch vụ sẽ kiểm tra xe và lập phiếu công nghệ.
Hình 1. 21 Phiếu công nghệ
Khu vực tiếp nhận xe
Sau đó, điều phối viên sẽ dựa theo bảng theo dõi tiến độ công việc để xác định khu vực nào đang trống, KTV nào đang chờ việc và phân công công việc, thông báo qua loa cho KTV đó biết rồi đưa xe về khoang làm việc.
Hình 1. 22 Bảng theo dõi tiến độ công việc SCC - Loa thông báo
Khoang kiểm tra phanh:
Hình 1. 23 Vị trí khoang kiểm tra phanh
Hình 1. 24 Khoang kiểm tra phanh
Khoang kiểm tra phanh có diện tích 36 m2
Tại đây, KTV sẽ sử dụng thiết bị chuyên dùng để kiểm tra hiệu quả của phanh.
Hình 1. 25 Thiết bị kiểm tra hiệu quả phanh
Ngay bên trong khoang kiểm tra phanh là phòng máy phát điện, phòng động cơ và phòng điện.
Hình 1. 26 Phòng động cơ và Phòng máy phát điện - Bên trong phong động cơ
Khoang căn chỉnh hệ thống lái:
Hình 1. 27 Vị trí khoang căn chỉnh hệ thống lái
Ngay bên cạnh khoang kiểm tra phanh là khoang căn chỉnh hệ thống lái, với 2 khoang và có tổng diện tích là 72 m2
Hình 1. 28 Khoang căn chỉnh hệ thống lái
Được trang bị những thiết bị mới nhất trên thị trường, đặt biệt là máy điều chỉnh góc đặt bánh xe. Tạo điều kiện thuận lợi cho các KTV có thể điều chỉnh góc đặt bánh xe một cách chính xác nhất, giúp cho xe vận hành ổn định và êm ái.
Hình 1. 29 Máy ra lốp - Máy cân bằng động lốp - Máy căn chỉnh góc đặt bánh xe
Khoang sửa chữa chung
Hình 1. 30 Vị trí khoang sửa chữa chung
Đối diện với khoang điều chỉnh hệ thống lái là 6 khoang sửa chữa chung với tổng diện tích 216 m2. Nơi chuyên sửa chữa về máy, gầm, điện trên xe.
Hình 1. 31 Một số hình ảnh khoang sửa chữa chung
Khoang bảo dưỡng nhanh
Hình 1. 32 Vị trí khoang bảo dưỡng nhanh
Với tổng diện tích 108 m2, đây là khu vực bảo dưỡng định kì các loại xe. Các công việc như thay dầu, tra mỡ, kiểm tra sự vận hành ổn định của các cụm chi tiết, hệ thống.
Và sau đây là một số hình ảnh các KTV đang tiến hành bảo dưỡng định kì 2 chiếc Ford Eco Sport và một số dụng cụ chuyên dùng.
Hình 1. 33 Một số hình ảnh khoang bảo dưỡng nhanh
Dưới đây là một số thiết bị chuyên dùng như: dụng cụ thay dầu xe, máy làm điều hòa,
Hình 1. 34 Dụng cụ bảo dưỡng
Phòng Quản Đốc + Phòng Dụng Cụ - Kho Phụ Tùng
Hình 1. 35 Vị trí phòng Quản Đốc - Kho phụ tùng - Phòng dụng cụ
Khu vực ở giữa xưởng dịch vụ bao gồm: bảng theo dõi tiến độ sửa chữa thân vỏ, phòng Quản đốc ở bên trái và phòng dụng cụ, kho phụ tùng, lối lên tầng 2 ở phía bên phải theo hướng đi vào.
Hình 1. 36 Bảng tiến độ sửa chữa thân vỏ - Phòng Quản Đốc
Hình 1. 37 Phòng dụng cụ - Kho phụ tùng
Hình 1. 38 Bên trong phòng dụng cụ
Như thầy và các bạn đã thấy ở trên, đó là phòng dụng cụ, tất cả đều được sắp xếp rất quy củ. Mỗi khi KTV cần dùng đến dụng cụ chuyên dùng, họ sẽ vào phòng dụng cụ lấy, dưới sự kiểm soát của nhân viên dụng cụ - phụ tùng. Và khi hoàn thành công việc, KTV sẽ làm sạch dụng cụ trước khi mang vào cất đúng vị trí của dụng cụ đó trong phòng dụng cụ.
Ngay bên cạnh phòng dụng cụ là kho phụ tùng, bên trong chứa rất nhiều phụ tùng chính hãng của Ford và một số hãng phụ tùng nổi tiếng. Một số loại chúng ta có thể thấy như: Dầu máy, dầu phanh, buzi,
Hình 1. 39 Bên trong kho phụ tùng
Phòng pha sơn vi tính và các phòng sơn
Hình 1. 40 Vị trí phòng pha sơn vi tính - Các phòng sơn
Ngay bên cạnh phòng Quản đốc là phòng pha sơn vi tính, bên trong có các thiết bị pha sơn, các màu sơn và các loại sơn khác nhau kèm theo bảng màu của các dòng xe khác nhau, phục vụ cho KTV có thể dễ dàng pha trộn ra màu sơn cho phù hợp với xe.
Hình 1. 41 Phòng pha sơn vi tính và các dụng cụ
Kế tiếp bên trong là 3 phòng sơn nhanh với diện tích 34 m2 được ngăn cách với bên ngoài bằng 1 lớp nilon dày. Bên trên có bố trí hệ thống quạt hút để đảm bảo những khí độc hại trong quá trình sơn không bị thoát ra ngoài, gây ô nhiễm bầu không khí trong xưởng.
Tiếp theo là 1 phòng sơn sấy với diện tích 40 m2 cũng được trang bị hệ thống lọc không khí, đảm báo không khí bên trong phòng sơn đủ ăn toàn cho KTV có thể làm việc.
Hình 1. 42 Phòng sơn sấy - Phòng sơn nhanh
Dưới đây là một vài hình ảnh của một chiếc xe đang được sơn trong phòng sơn nhanh.
Hình 1. 43 Bên trong phòng sơn nhanh
Trong quá trình sơn, tất cả các KTV đều được yêu cầu phải đeo mặt nạ phòng độc để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.
Khoang làm nền
Hình 1. 44 Vị trí khoang làm nền
Khu vực này bao gồm 5 khoang với diện tích 180 m2
Đây là khu vực mà KTV phải làm những công việc như:
Làm sạch bề mặt bị trầy xước, hư hỏng bằng máy đánh giấy ráp tự động.
Công đoạn này tẩy hết đi lớp sơn cũ của xe, những vết xoáy, những vết xước dăm để tạo độ ăn bám khi sơn lớp mới.
Sơn lót một lớp sơn chống rỉ vào bề mặt ( thường sơn chống rỉ bằng màu xanh lá cây ). Đợi 10 phút để khô lớp sơn chống rỉ , tiếp tục đánh bằng giấy ráp ướt để làm sạch bề mặt. Bước này sẽ giúp tránh được sự ăn mòn thân xe.
Lau thật khô bề mặt sau khi đánh giấy ráp ướt. Bả một lớp ma tít vào bề mặt bị trầy xước để lấp đầy bề mặt bị trầy xước, lồi lõm, theo đúng khuôn chuẩn của xe.
Công dụng : Để tạo lại khuôn dạng ban đầu cho vỏ xe.
Hình 1. 45 Hình ảnh khoang làm nền
Bước này cần tiến hành rất cẩn thận, đặc biệt chú ý phải lau thật khô bề mặt. Nếu bề mặt bị trầy xước còn ướt thì khi bả matit sẽ bị bở, không thể tạo được khuôn xe. Công đoạn này đòi hỏi tay nghề và sự cẩn thận của người thợ.
Hình 1. 46 KTV đang bả ma tít
Khoang sửa chữa thân xe
Hình 1. 47 Vị trí khoang sửa chữa thân xe
Khu vực này nằm kế bên trong khu vực làm nền, cũng gồm có 5 khoang và có diện tích 180 m2.
Những chiếc xe gặp tai nạn sẽ được chuyển đến khoang sửa chữa thân xe để khôi phục lại những bộ phận hư hỏng.
Hình 1. 48 Khoang sửa chữa thân xe
Các KTV sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dùng như: dụng cụ nắn khung xe, máy hàn tôn, để khôi phục lại các bộ phận sau đó chuyển sang khu vực làm nền.
Hình 1. 49 KTV đang sửa chữa xe tại nạn
Khu vực rửa xe
Hình 1. 50 Vị trí khu vực rửa xe
Có 2 khoang rửa xe, mỗi khoang có diện tích 34 m2 là khu vực rửa xe miễn phí