Công ty cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa là doanh nghiệp nhà nước cổ phần theo Quyết
định số 243/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/12/1998. Tiền thân
của công ty là phân xưởng bánh kẹo của Nhà máy Đường Biên Hòa được thành lập từ năm
1990. Với năng lực sản xuất lúc mới thành lập là 5 tấn kẹo/ngày, Công ty đã không ngừng
mở rộng sản xuất, nâng cao công suất và đa dạng hóa sản phẩm. Hiện nay, Công ty là một
trong những đơn vị sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam với công suất thiết kế là 18 tấn
bánh/ngày, 18 tấn mạch nha/ngày và 29,5 tấn kẹo/ngày
43 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5058 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài tập nhóm Xây dựng chiến lược kinh doanh công ty cổ phần bánh kẹo biên hòa giai đoạn 2013 - 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌ C QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜ NG ĐẠI HỌC BÁC H KHOA
KHO A Q UẢN LÝ CÔ NG NGHIỆP
-------------------------
BµI TËP NHãM
MÔN HỌC: QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC
NỘI DUNG
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY CỔ
PHẦN BÁNH KẸO BIÊN HÒA
GIAI ĐOẠN 2013 - 2015
Lớp: MBA – K12/2
Môn học: Quản lý Chiến lược
GVGD: TS. Lê Thành Long
Nhóm HV thực hiện: 01
TP.HCM, Ngày 14 tháng 11 năm 2012
Môn học: Quản lý Chiến lược GVGD: TS. Lê Thành Long
MỤC LỤC
Phần 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY BIBICA ..................................................................................6
1. Giới thiệu chung.......................................................................................................................6
1.1. Quá trình hình thành...............................................................................................................6
1.2. Quá trình phát triển của công ty Bibica..................................................................................6
1.3. Lĩnh vực hoạt động ..................................................................................................................7
1.4. Chiến lược phát triển và đầu tư...............................................................................................7
1.5. Sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu của BIBICA.........................................................................7
1.5.1. Tầm nhìn...............................................................................................................................7
1.5.2. Sứ mệnh ................................................................................................................................8
1.5.3. Mục tiêu ................................................................................................................................8
1.6. Chiến lược phát triển năm 2011- 2013 ...................................................................................8
2. Cấu trúc tổ chức, sản phẩm .....................................................................................................9
2.1. Cơ cấu bộ máy quản lý của Công ty ........................................................................................9
2.2. Sản p hẩm ..................................................................................................................................9
2.2.1. Bánh trung thu .....................................................................................................................9
2.2.2. Sản phẩm tết .........................................................................................................................9
2.2.3. Bánh bông lan kem ............................................................................................................10
2.2.4. Bánh Biscuits & Cookies....................................................................................................10
2.2.5. Kẹo Các Loại.......................................................................................................................10
2.2.6. Sôcôla ..................................................................................................................................10
2.2.7. Bánh Trung Thu.................................................................................................................10
2.2.8. Sản Phẩm Dinh Dưỡng......................................................................................................10
3. Khách hàng, kết quả hoạt động kinh doanh .........................................................................10
3.1. Khách hàng ............................................................................................................................10
3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2009 đến 2011 ........................................................11
Phần 2. PHẤN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ................................................................................13
1. Phân tích môi trường vĩ mô:..................................................................................................13
1.1. Yếu tố chính trị và p háp lý:....................................................................................................13
1.2. Các yếu tố kinh tế ...................................................................................................................13
1.3. Các yếu tố văn hóa - xã hội ...................................................................................................13
1.4. Các yếu tố sinh thái................................................................................................................14
1.5. Các yếu tố công nghệ .............................................................................................................14
2. Phân tích môi trường công nghệ thực phẩm........................................................................14
2.1. Rào cản nhập ngành:.............................................................................................................14
2.2. Vị thế nhà cung cấp ...............................................................................................................15
2.3. Vị thế khách hàng ..................................................................................................................16
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 – 2015 Trang 2/43
Môn học: Quản lý Chiến lược GVGD: TS. Lê Thành Long
2.4. Khả năng thay thế ..................................................................................................................16
2.5. Khả năng cạnh tranh trong ngành: ......................................................................................16
3. Phân tích môi trường hoạt động ...........................................................................................18
3.1. Vị thế cạnh tranh: ..................................................................................................................18
3.2. Đặc điểm khách hàng: ...........................................................................................................18
3.3. Nhà cung cấp: ........................................................................................................................19
3.4. Thị trường lao động:..............................................................................................................19
4. Phân tích Cơ hội, nguy cơ, xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài....................19
4.1. Cơ hội: ....................................................................................................................................19
4.2. Nguy cơ:..................................................................................................................................19
Phần 3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ ................................................................................20
1. Năng lực: ................................................................................................................................20
1.1. Năng lực chủ đạo:..................................................................................................................20
1.2. Năng lực khác b iệt: ................................................................................................................20
1.3. Lợi thế canh tranh bền vững:................................................................................................20
2. Nguồn lực bên trong công ty: (phân tích các hoạt động) ....................................................20
2.1. Sản x uất:.................................................................................................................................20
2.2. Quy trình sản xuất: ................................................................................................................21
2.3. Công suất:...............................................................................................................................21
2.4. Địa điểm: ................................................................................................................................21
2.5. Chi phí nguyên liệu:...............................................................................................................22
2.6. Giá thành sản phẩm: .............................................................................................................22
3. Tiếp thị:...................................................................................................................................22
3.1. Thị phần, doanh số: ...............................................................................................................22
3.2. Vị trí trên thị trường: .............................................................................................................23
3.3. Thương hiệu ...........................................................................................................................23
3.4. Khả năng nghiên cứu thị trường ..........................................................................................24
3.5. Chiến lược sản phẩm:............................................................................................................24
3.6. Chiến lược giá: .......................................................................................................................25
3.7. Hệ thống phân phối: ..............................................................................................................25
3.8. Chiến lược chiêu thị: .............................................................................................................27
3.9. Ngân sách tiếp thị: .................................................................................................................27
3.10. Mức độ trung thành của khách hàng: ..............................................................................28
4. Nghiên cứu và p hát triển:......................................................................................................28
4.1. Khả năng nghiên cứu cơ bản và kỹ thuật:............................................................................28
4.2. Trình độ công nghệ ................................................................................................................28
4.3. Khả năng đổi mới sản phẩm: ................................................................................................29
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 – 2015 Trang 3/43
Môn học: Quản lý Chiến lược GVGD: TS. Lê Thành Long
4.4. Khả năng phát triển sản phẩm ..............................................................................................29
5. Hệ thống thông tin: ................................................................................................................29
5.1. Hệthốngthông tin q uảnlý (MIS):...........................................................................................29
5.2. Hệ thống thông tin chiến lược (SIS) .....................................................................................30
6. Tài chính: ...............................................................................................................................30
6.1. Khả năng huy động vốn:........................................................................................................30
6.2. Phân bổ nguồn vốn:...............................................................................................................30
6.3. Chính sách cổ tức: .................................................................................................................30
6.4. Mức tăng trưởng: ...................................................................................................................31
6.5. Mức sinh lợi: ..........................................................................................................................32
6.6. Khả năng thanh toán: ............................................................................................................32
6.7. Đòn cân nợ: ............................................................................................................................33
7. Nhân sự: .................................................................................................................................33
7.1. Nhân lực chủ chốt: ................................................................................................................33
7.2. Trình độ tay nghề:..................................................................................................................34
7.3. Trình độ chuyên môn: ...........................................................................................................34
7.4. Mức độ ổn định:.....................................................................................................................34
7.5. Chính sách thu hút nguồn nhân lực:....................................................................................35
8. Văn hoá công ty: ....................................................................................................................35
9. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ và ma trận
hình ảnh cạnh tranh (so sánh BIBICA với Kinh đô Bánh kẹo Quãng Ngãi)................................35
Phần 4: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY BIBICA GIAI ĐOẠN 2011-
2013....................................................................................................................................................37
1. Ma trận SWOT:......................................................................................................................37
2. Đề xuất chiến lượt kinh doa nh và phát triển đối với công ty BIBICA giai đoạn 2011-2013:
.................................................................................................................................................38
2.1. Chiến lược sản phẩm:............................................................................................................38
2.1.1. Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm thông qua đẩy mạnh hoạt động R&D.....................39
2.1.2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm ..................................................................................39
2.2. Chiến lược thị trường: ...........................................................................................................39
2.2.1. Chiến lược thâm nhập thị trường......................................................................................39
2.2.2. Chiến lược phát triển thị trường........................................................................................40
2.3. Chiến lược tài chính: .............................................................................................................40
2.3.1. Thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư dựa trên thế mạnh về thương hiệu và hiệu quả
đầu tư: .............................................................................................................................................40
2.3.2. Quản lý tài sản, nguồn vốn và hiệu quả đầu tư, tái đầu tư ..............................................41
2.3.3. Đầu tư hiệu quả đi đôi với tiết kiệm và cắt giảm các chi phí không cần thiết để vượt qua
khó khăn của tình hình khủng hoảng kinh tế:................................................................................41
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 – 2015 Trang 4/43
Môn học: Quản lý Chiến lược GVGD: TS. Lê Thành Long
2.4. Chiến lược con người: ...........................................................................................................41
2.4.1. Tập trung cho việc đào tạo đội ngũ nghiên cứu và phát triển .........................................41
2.4.2. Nâng cao hiệu quả của nhà quản lý các cấp ....................................................................41
2.4.3. Hướng tới xây dựng văn hóa khuyến k hích sự sáng tạo, coi trọng nhân tài ..................41
3. Một số vấn đề trước mắt cho việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh. ............41
4. Kết luận: .................................................................................................................................42
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 – 2015 Trang 5/43
Môn học: Quản lý Chiến lược GVGD: TS. Lê Thành Long
Phần 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY BIBICA
1. Giới thiệu chung
1.1. Quá trình hình thành
Công ty cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa là doanh nghiệp nhà nước cổ phần theo Quyết
định số 243/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/12/1998. Tiền thân
của công ty là phân xưởng bánh kẹo của Nhà máy Đường Biên Hòa được thành lập từ năm
1990. Với năng lực sản xuất lúc mới thành lập là 5 tấn kẹo/ngày, Công ty đã không ngừng
mở rộng sản xuất, nâng cao công suất và đa dạng hóa sản phẩm. Hiện nay, Công ty là một
trong những đơn vị sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam với công suất thiết kế là 18 tấn
bánh/ngày, 18 tấn mạch nha/ngày và 29,5 tấn kẹo/ngày.
1.2. Quá trình phát triển của công ty Bibica
- Giai đoạn 1990-1993-1994 phân xưởng bánh được thành lập và mở rộng với dây
truyền sản xuất bánh quy hiện đạităng năng suất đến 8 tấn/ngày.
- Năm 1995 đầu tư mới cho phân xưởng sản xuất mạch nha năng suất 18 tấn/ngày.
- Năm 1996: Phân xưởng bánh kẹo được đầu tư mở rộng nâng năng suất lên đến 21
tấn/ ngày. Để phù hợp với yêu cầu về quản lý, phân xưởng kẹo được tách thành 2
phân xưởng: phân xưởng kẹo cứng 12 tấn/ ngày, phân xưởng kẹo mềm 9 tấn/ ngày.
- Năm 1997: Đầu tư mới dây chuyền sản xuất kẹo dẻo theo công nghệ hiện đại của
Úc với năng suất 2 tấn/ ngày.
Đầu tư mở rộng nâng năng lực sản xuất phân xưởng kẹo cứng đến 16 tấn/ngày.
- Ngày 01/12/1998, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 234/1998 QĐ-TTg,
phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển phân xưởng bánh kẹo và mạch nha
của Công ty Đường Biên Hòa từ một bộ phận của doanh nghiệp nhà nước thành
Công ty Cổ phần Bánh Kẹo Biên Hòa.
- Ngày 09/01/1999: Đầu tư mở rộng phân xưởng bánh kẹo mềm nâng cao công suất
lên đến 11 tấn/ ngày.
Đầu tư mới dây chuyền sản xuất thùng carton và dây chuyến sản xuất khay nhựa,
nhằm chủ động cung cấp một phần bao bì cho sản xuất bánh kẹo.
- Đầu tư mới dây chuyền sản xuất thùng carton và dây chuyến sản xuất khay nhựa,
nhằm chủ động cung cấp một phần bao bì cho sản xuất bánh kẹo.
- Ngày 09/01/1999: Đầu tư mở rộng phân xưởng bánh kẹo mềm nâng cao công suất
lên đến 11 tấn/ ngày.
Đầu tư mới dây chuyền sản xuất thùng carton và dây chuyến sản xuất khay nhựa,
nhằm chủ động cung cấp một phần bao bì cho sản xuất bánh kẹo.
- Tháng 02/2000 Công ty Bibica đã vinh dự là công ty bánh kẹo đầu tiên của Việt
Nam chính thức nhận giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO9002 của tổ chức
BVQI_Anh quốc.
- Tháng 02/2000 Công ty Bibica đã vinh dự là công ty bánh kẹo đầu tiên của
- Việt Nam chính thức nhận giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO9002 của tổ chức
BVQI Anh quốc.
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 – 2015 Trang 6/43
Môn học: Quản lý Chiến lược GVGD: TS. Lê Thành Long
- Năm 2004, công ty đã mạnh dạn đầu tư vào hệ thống quản trị tổng thể doanh
nghiệp đồngthời cũng đánh dấu một bước phát triển mới cho hệ thống sản phẩm.
- Giữa năm 2005, công ty mở rộng đầu tư sang lĩnh vực đồ uống và cho ra đời sản
phẩm bột ngũ cốc với thươnghiệu Netsure.
- Năm 2006, công ty bắt tay vào xây dựng hệ thống nhà máy mới tại khu công
nghiệp M ỹ Phước thuộc tỉnh Bình Dương.
- Năm 2007, công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa chính thức đổi tên thành “Công ty
cổ phần Bibica”.
- Diễn ra lễ ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược giữa Bibica v