Xã hội là gì?
Conngười là gì?
Conngười và XH có
tác động lẫn nhau
như thế nào?
Xem hành vi của con người có lý
trí hay k o, có sáng tạo không
Con ngườicó vai trò, vị trí như
thế nào trong XH
Con ngườicó khả năng thích
nghi và cải tạo XH tới dâu
15 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2194 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thảo luận Chương 2: Sự thống nhất trong tính đa dạng của các lý thuyết xã hội học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO
Chương 2: Sự thống nhất
trong tính đa dạng của các
lý thuyết xã hội học
Danh sách nhóm
1 Nguyễn Thị Hương
2 Vũ Thị Kiều Loan
3 Lê Thị Mai
4
www.them
egallery.co
Mô hình chung
Đối tượng
nghiên cứu
1
Tính đa dạng
Thời kỳ lịch sử 5 2 Phương pháp
của XHH tiếp cận
Sự thống
nhất
Các vùng XHH 4 3 Phương pháp
nghiên cứu
www.themegallery.com
1. Sự thống nhất của các quan điểm
khác nhau về xã hội học
Đối
tượng Phương
nghiên pháp tiếp
cứu cận
Phương
pháp
nghiên
cứu
Sự thống nhất trong xã hội
học
www.themegallery.com
Đối tượng nghiên cứu của XHH
Xã hội học nghiên
cứu cái gì?
Sự thay đổi của một bộ
phận kéo theo sự thay Con
đổi của bộ phận khác người
Con
Hành Hệ người
vi xã thống
hội xã Xã hội
hội
Mối
quan
hệ
XHH nghiên cứu nảy sinh, biến đổi và phát triển phụ
mối quan hệ giữa con người và xã hội thuộc
XHH là khoa học nghiên cứu
về loài người và hành vi xã hội www.themegallery.com
Tính chất “nhị
nguyên luận” của
đối tượng nghiên
cứu XHH Vĩ mô
Vi mô
Tranh
Hành động luận
XH Và thống nhất
Trong XHH
Cấu trúc
XH Con
người
Xã hội
www.themegallery.com
Con người – xã hội
Một số NC dạng XH định hình, khuôn
mẫu của hiện tượng Xh, cấu trúc bên
trong Xh
Con Xã hội
người
Một số NC mâu thuẫn giữa các
câu hỏi câu lời XHHtrả
lực lượng Xh, bất bình đẳng giữa
các nhóm
Xem hành vi của con người có lý
Xã hội là gì? trí hay ko, có sáng tạo không
Con người là gì?
Con người có vai trò, vị trí như
Con người và XH có thế nào trong XH
tác động lẫn nhau
như thế nào? Con người có khả năng thích
nghi và cải tạo XH tới dâu
www.themegallery.com
Hành động xã hội và cấu trúc xã hội
Hành Cấu trúc XH
động XH
Durkheim: sự kiện XH hiểu như là cấu
trúc XH chế ngự và kiemr soát HĐXH
Spencer: vận dụng tri thức KHTN vào giải
quyết mối quan hệ giữa HĐXH và Cấu
trúc XH
Parson: lý thuyết về cấu trúc của HĐXH
Là HĐ có Tính hệ
đối tượng, thống của Nghiên
mục đích 1 chỉnh cứu mối
và hướng thể, của quan hệ Robert Merton: nghiên cứu vấn đề “ chủ
đến người mối liên hệ giữa thể HĐ” có khả năng lựa chọn mục đích
khác giữa các HĐXH và và phương tiện để đạt được mục đích.
bộ phận Cấu trúc
Xh
www.themegallery.com
Vĩ mô – Vi mô
Tác giả: H. Spencer, K. Marx, M.
Weber, G. Simmel, T. Parsons
Hạn chế: khó khăn về mặt
XHH vĩ phương pháp
mô Đối tượng NC: hệ thống XH, trật
tự Xh
\G. Simmel, H. Mead, G. Homans,
E. Goffman Rất khó có thể giải thích các
XHH vi hiện tượng cá nhân, nhóm vì
mô Hiện tượng của cá nhân, nhóm nó diễn ra rất phức tạp
nhỏ: HĐXH, tương tác XH
Hướng nghiên cứu “tích
hợp”, trung gian giữa vĩ
mô và vi mô
www.themegallery.com
Phương pháp tiếp cận XHH
Khó có thể thâu tóm, bị coi là
Thời không có đối tượng rõ ràng
gian
NC bắc cầu nối giữa XH loài
người với hành vi con người
Nửa cuối thế
kỷ 20 Tiếp cận tổng tích hợp
NC hệ thống XH, cộng đồng XH
xác định trong lịch sử
Giữa thế kỷ 20
Tiếp cận vĩ mô hồi sinh
NC hành vi XH, hành động XH,
Tương tác XH, động thái nhóm XH Quá đi sâu về con
Cuối thế kỷ 19 người,bị TLH lấn át
Đầu 20 Phương pháp tiếp cận vi mô
NC hệ thống XH, XH loài người
Không chú ý tới cá
Ngay từ khi mới nhân, con người
Ra đời Phương pháp tiếp cận vĩ mô
Phường pháp tiếp cận
Phân vùng lịch sử phát triển
XHH
Các giai đoạn phát triển lịch sử XHH
Thời
gian
nay Trở thành một lực
lượng sản xuất trực
tiếp của Xh
Đầu Phát triển thành nhiều chủ
TK 20 thuyết, trường phái: Mỹ,
Châu âu
Xhh được đưa vào giảng
dạy ở nhiều trường ĐH
Cuối TK 19
Tạp chí “năm xhh” ra
1898 đời
1896 Tạp chí xhh ra đời ở Mỹ
1892 A. Small: đề nghị thành lập
khoa XHH
1885 G. Simme: đưa môn XHH vào
giảng dạy
1830- A. Comte: XB bộ sách về Vấn đề của XHH
1840 triết học thực chứng
Xhh ra đời đấu tranh vì quyền sống Xhh khẳng định vị trí vai trò Xhh đi vào cuộc sống
của nó trong KH và Xh
Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Giai đoạn 3
Phân kỳ nhiệm vụ lịch sử của XHH
Thứ 3
Tập trung trả lời
Thứ hai
câu hỏi về cơ chế
Thứ nhất Xhh tập trung trả liên hệ, quan hệ
lời câu hỏi về
Xhh tập trung trả giữa cá nhân,
hành động Xh của
lời câu hỏi trật tự nhóm, tổ chức Xh.
cá nhân
Xh là gì, biến đổi Dựa vào cách tiếp
Thời kỳ này dựa
Xh là gì cận cầu nối vĩ mô
vào cách tiếp cận
Thời kỳ này dựa – vi mô.
vi mô
vào cách tiếp cận
vĩ mô.
www.themegallery.com
Kết luận
Đối Thực chất là đi sâu
tượng Sự nghiên cứu quá trình
N cứu phát
triển
của nảy sinh, biến đổi, phát
Xhh
đa triển mối quan hệ giữa
Các dạng,
phpn con người và Xh
phương g phú Các
pháp tiếp trường
cận phái lý
thuyết
www.themegallery.com
LOGO www.themegallery.com
Add your company slogan