Bài thảo luận: Văn hoá Việt Nam đại cương

Cho đến nay theo thống kê hiện nay đã có hàng trăm định nghĩa về văn hoá xã hội mỗi nhà nghiên cứu văn hóa xã hội lại đưa ra một khái niệm riêng. Theo học giả người Anh Edwasd B. Tylor đã định nghĩa về văn hoá “Văn hoá là tập hợp bao gồm cả khoa học, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, phong tục, những thói quen, những kĩ năng khác do con người thu nhận với tư cách là một thành viên của xã hội”. Các nhà triết học lại cho rằng “Văn hoá là toàn bộ những già trị vật chất, tinh thần do con người tạo ra trong quá trình thực tiển lịch sữ, xã hội và đặc trưng cho trình độ đạt được trong sự phát triển lịch sử của xã hội”.

pptx7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2562 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thảo luận: Văn hoá Việt Nam đại cương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 22/05/2014 ‹#› ĐẠI HỌC HUẾ TRƯƠNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC LỊCH SỬ - K33B Bài thảo luận: Văn hoá Việt Nam đại cương trình bày: nhóm 5 1. Khái niệm về văn hoá xã hội. 2. Xã hội học phân loại ra 2 khái niệm văn hoá. 2.1. Tiểu văn hoá. 2.2. Phản văn hoá. 2.2.1. Tiêu cực. 2.2.2. Tích cực 1. Khái niệm về văn hoá xã hội. Cho đến nay theo thống kê hiện nay đã có hàng trăm định nghĩa về văn hoá xã hội mỗi nhà nghiên cứu văn hóa xã hội lại đưa ra một khái niệm riêng. Theo học giả người Anh Edwasd B. Tylor đã định nghĩa về văn hoá “Văn hoá là tập hợp bao gồm cả khoa học, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, phong tục, những thói quen, những kĩ năng khác do con người thu nhận với tư cách là một thành viên của xã hội”. Các nhà triết học lại cho rằng “Văn hoá là toàn bộ những già trị vật chất, tinh thần do con người tạo ra trong quá trình thực tiển lịch sữ, xã hội và đặc trưng cho trình độ đạt được trong sự phát triển lịch sử của xã hội”. Theo các nhà tâm lí học “Văn hoá là tổng thể những môn học cho phép cá nhân trong một xã hội nhất định đạt được sự phát triển nào đó về cảm năng , về ý thức phê phán và các năng lực nhận thức, các khả năng sáng tạo”. Chủ nghĩa Mác cho rằng “Văn hoá là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng, có liên hệ trực tiếp và tác động mạnh mẽ trở lại với cơ sơ hạ tầng”. Dưới góc độ của các nhà xã hội học “Văn hoá là sản phẩm của con người là cách quan niệm sống, tổ chức cuộc sống, mà sống cuộc sống ấy”. Ví dụ 1: Trống đồng Đông Sơn cho ta thấy được cả hai mặt về văn hoá tinh thần và văn hoávật chất thể hiện qua những mô típ hoa văn được khắc trên mặt trống, bên hông trống cho ta hiểu rỏ hơn về những cảnh sinh họat của người cư dân xưa. Ví dụ 2: Nhắc đến trang phục truyển thống của người Việt Nam người ta sẻ nhắc đến chiếc áo dài đầy duyên dáng của phụ nữ Việt Nam đó là những sản phẩm do con người tạo ra thể hiện một nét rêng biệt về văn hoá của người Việt. Hay như bộ trang phục truyền thống Kimônô của người phụ nữ Nhật Bản trong quá trình sống con người đã tạo ra. Bộ trang phục thể hiện được một vẻ riêng biệt về văn hoá xứ sử hoa Anh Đào. Trong cuộc sống nhộn nhịp, hiên đại thời buổi kinh tế thị trường nhưng người Nhật vẫn giữ được một nết văn hoá từ lâu đời. Hoặc nói về cách ăn uống: Ở người phương Tây cách ăn uống của họ khác với người phương Đông . Người phương Tây thường ăn nhiều trứng, thịt, sữa còn người phương Đông ăn nhiều rau, củ, quả. Đề cập đến văn hoá tinh thần thì Nhả nhạc Cung Đình Huế, không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên, ca Trù, hát quan họ… Là những nến văn hoá đặc sắc đậm chất tinh thần của người Việt Nam.
Luận văn liên quan