Xã hội phát triển trong guồng quay của công việc, nhiều người không còn có thời gian để
dành cho gia đình. Có nhiều bậc phụhuynh thay vì bỏthời gian chơi cùng con lại tìm cách mua
những món đồchơi đểthay vai trò của cha mẹ đối với bé. Bên cạnh đó, có không ít gia đình tìm
mua những món đó chơi giúp phát triển trí thông minh của trẻnhằm tạo điều kiện cho bé phát
triển hoàn thiện hơn ngay từlúc còn nhỏ.
Với tâm lý “đầu tưcho con cái là bền vững nhất”, nhiều người không ngần ngại bỏra rất
nhiều tiền đểmua đồchơi cho trẻ. Nắm bắt được nhu cầu này của những người làm cha mẹ, rất
nhiều cửa hàng đồchơi dành cho trẻem được mởra, và mặt hàng chủyếu là đồchơi trí tuệ.
Đồ chơi đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phát triển của các em. Đồ chơi
không những định hình nhân cách và tính tình ởtrẻ, mà còn góp phần giúp trẻhiểu thêm vềcuộc
sống và vềthếgiới xung quanh. Có thểkhẳng định, trẻcàng tham gia nhiều trò chơi từkhi còn
bé, được chơi những trò chơi phù hợp với lứa tuổi thì càng có khảnăng phát triển hoàn thiện hơn.
Chính vì thế, trên thịtrường đồchơi dành cho trẻem hiện nay có rất nhiều những món đồchơi
giúp bé tìm hiểu vềthếgiới xung quanh nhưCubic Fun, Lego
Tập đoàn FPT nói chung FPT Retail nắm bắt được nhu cầu thịtrường này ngày càng cao;
đồng thời cùng lợi thếuy tín sẵn có - đã và đang là đại diện phân phối của nhiều tập đoàn lớn:
Apple, Sony, Toshiba, Tập đoàn định hướng sắp tới thay đổi tổchức đểhướng tới mởrộng
thêm mảng kinh doanh vềlĩnh vực đồchơi thông minh dành cho trẻem.
Vì vậy, nhóm chúng tôi quyết định quyết định nghiên cứu về: CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH SẢN PHẨM ĐỒ CHƠI THÔNG MINH DÀNH CHO TRẺ EM TẠI FRT
(FPTRETAIL) THUỘC TẬP ĐOÀN FPT. Trong bài nghiên cứu, nhóm chúng tôi sẽxác định rõ
các thay đổi cần thiết trong tổchức cùng kếhoạch quản trịsựthay đổi. Qua đó, nhóm chúng tôi
hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ giúp được một phần cho ban lãnh đạo FPT nói chung,
FPTRETAIL nói riêng tham khảo để đưa ra các giải pháp kinh doanh sắp tới.
21 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2378 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thu hoạch Chiến lược kinh doanh sản phẩm đồ chơi thông minh dành cho trẻ em tại FRT (fpt retail) thuộc tập đoàn FPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TR ƯỜNG ÐẠI H ỌC KINH T Ế TP.HCM
VI ỆN ÐÀO T ẠO SAU ÐẠI H ỌC
Bài thu ho ạch cá nhân
THAY ĐỔI VÀ PHÁT TRI ỂN T Ổ CH ỨC
Đề tài
CHI ẾN L ƯỢC KINH DOANH
SẢN PH ẨM ĐỒ CH ƠI THÔNG MINH DÀNH CHO TR Ẻ EM
TẠI FRT (FPT RETAIL) THU ỘC TẬP ĐOÀN FPT
GVHD : TS. Tr ươ ng Th ị Lan Anh
Lớp : QT Ngày 2 – K22
Học viên th ực hi ện : Lê Công Huy
TP HCM, tháng 4 năm 2014
1
MỤC L ỤC
PH ẦN MỞ ĐẦU ..........................................................................................................................................................3
CH ƯƠ NG 1: GI ỚI THI ỆU CHUNG V Ề FRT ........................................................................................................5
1.1. Gi ới thi ệu về FPT ...................................................................................................................................................5
1.2. Gi ới thi ệu về FRT (FPT Retail) .............................................................................................................................6
CH ƯƠ NG 2: B ỐI C ẢNH TÌNH HU ỐNG VÀ ĐỀ XU ẤT CHI ẾN L ƯỢC MUA S ẮM TR ỰC TUY ẾN ĐỒ
CH ƠI THÔNG MINH DÀNH CHO TR Ẻ EM ....................................................................................................... 9
2.1.Sơ lược b ối cảnh tình hu ống ...................................................................................................................................9
2.2. C ơ s ở đề xu ất chi ến l ược mua s ắm tr ực tuy ến đồ ch ơi thông minh dành cho tr ẻ em ............................................9
2.2.1. D ựa trên phân tích ma tr ận SWOT ........................................................................................................9
2.2.2. D ựa trên th ực tr ạng khách hàng và đối th ủ cạnh tranh ........................................................................11
2.2.3. D ựa trên k ết qu ả kh ảo sát .....................................................................................................................13
CH ƯƠ NG 3: GI ẢI PHÁP VÀ KI ẾN NGH Ị TRI ỂN KHAI MUA S ẮM TR ỰC TUY ẾN ĐỒ CH ƠI THÔNG
MINH DÀNH CHO TR Ẻ EM ..................................................................................................................................17
3.1. Các m ục tiêu h ướng đến giá tr ị dành cho khách hàng .........................................................................................17
3.2. Các ch ươ ng trình hành động ch ủ yếu...................................................................................................................17
3.3. Thay đổi tổ ch ức và Qu ản tr ị sự thay đổi .............................................................................................................19
CH ƯƠ NG 4: ĐỘNG LỰC VÀ KHÁNG CỰ SỰ THAY ĐỔI ..............................................................................20
4.1. Ngu ồn gốc từ tổ ch ức ...........................................................................................................................................20
4.1.1. Các tr ợ lực ............................................................................................................................................20
4.1.2. Các Kháng cự .......................................................................................................................................20
4.2. Ngu ồn gốc từ cá nhân - nhân viên .......................................................................................................................20
4.2.1. Các tr ợ lực ............................................................................................................................................20
4.2.1. Các Kháng c ự .......................................................................................................................................21
2
PH ẦN MỞ ĐẦ U
1. Lý do ch ọn đề tài
Xã h ội phát tri ển trong gu ồng quay c ủa công vi ệc, nhi ều ng ười không còn có th ời gian để
dành cho gia đình. Có nhi ều b ậc ph ụ huynh thay vì b ỏ th ời gian ch ơi cùng con l ại tìm cách mua
nh ững món đồ ch ơi để thay vai trò c ủa cha m ẹ đố i v ới bé. Bên c ạnh đó, có không ít gia đình tìm
mua nh ững món đó ch ơi giúp phát tri ển trí thông minh c ủa tr ẻ nh ằm t ạo điều ki ện cho bé phát
tri ển hoàn thi ện h ơn ngay t ừ lúc còn nh ỏ.
Với tâm lý “ đầ u t ư cho con cái là b ền v ững nh ất”, nhi ều ng ười không ng ần ng ại b ỏ ra r ất
nhi ều ti ền để mua đồ ch ơi cho tr ẻ. N ắm b ắt được nhu c ầu này c ủa nh ững ng ười làm cha m ẹ, r ất
nhi ều c ửa hàng đồ ch ơi dành cho tr ẻ em được m ở ra, và m ặt hàng ch ủ y ếu là đồ ch ơi trí tu ệ.
Đồ ch ơi đóng vai trò vô cùng quan tr ọng đố i v ới vi ệc phát tri ển c ủa các em. Đồ ch ơi
không nh ững đị nh hình nhân cách và tính tình ở tr ẻ, mà còn góp ph ần giúp tr ẻ hi ểu thêm v ề cu ộc
sống và v ề th ế gi ới xung quanh. Có th ể kh ẳng đị nh, tr ẻ càng tham gia nhi ều trò ch ơi t ừ khi còn
bé, được ch ơi nh ững trò ch ơi phù h ợp v ới l ứa tu ổi thì càng có kh ả n ăng phát tri ển hoàn thi ện h ơn.
Chính vì th ế, trên thị tr ường đồ ch ơi dành cho tr ẻ em hi ện nay có r ất nhi ều nh ững món đồ ch ơi
giúp bé tìm hi ểu v ề th ế gi ới xung quanh nh ư Cubic Fun, Lego…
Tập đoàn FPT nói chung FPT Retail n ắm b ắt được nhu c ầu th ị tr ường này ngày càng cao;
đồng th ời cùng l ợi th ế uy tín s ẵn có - đã và đang là đại di ện phân ph ối c ủa nhi ều t ập đoàn l ớn:
Apple, Sony, Toshiba, … T ập đoàn định h ướng s ắp t ới thay đổ i t ổ ch ức để h ướng t ới m ở r ộng
thêm m ảng kinh doanh v ề l ĩnh v ực đồ ch ơi thông minh dành cho tr ẻ em.
Vì v ậy, nhóm chúng tôi quy ết đị nh quy ết đị nh nghiên c ứu v ề: CHI ẾN L ƯỢC KINH
DOANH S ẢN PH ẨM ĐỒ CH ƠI THÔNG MINH DÀNH CHO TR Ẻ EM T ẠI FRT
(FPTRETAIL) THU ỘC TẬP ĐOÀN FPT. Trong bài nghiên c ứu, nhóm chúng tôi s ẽ xác đị nh rõ
các thay đổi c ần thi ết trong t ổ ch ức cùng k ế ho ạch qu ản tr ị s ự thay đổ i. Qua đó, nhóm chúng tôi
hy v ọng k ết qu ả nghiên c ứu s ẽ giúp được m ột ph ần cho ban lãnh đạo FPT nói chung,
FPTRETAIL nói riêng tham kh ảo để đưa ra các gi ải pháp kinh doanh s ắp t ới.
2. M ục tiêu
- Đánh giá tình hình hi ện t ại c ủa FPTRETAIL ngay khi tri ển khai chi ến l ược kinh doanh đồ ch ơi
thông minh dành cho tr ẻ em.
3
- Đồng th ời, đưa ra nh ững thay đổi cần thi ết trong t ổ ch ức cùng kế ho ạch qu ản tr ị sự thay đổi.
3. Ph ươ ng pháp th ực hi ện
- Quan sát đối th ủ và th ị tr ường kết hợp kh ảo sát khách hàng ti ềm năng
- Cùng đó, kết hợp nghiên cứu định tính để đư a ra gi ải pháp
4. Ph ạm vị nghiên cứu
- Ph ạm vi v ề không gian: Thành ph ố Hồ Chí Minh
- Ph ạm vi v ề th ời gian: 3/2014
5. Đối tượng nghiên cứu
- Chi ến lược kinh doanh sản ph ẩm đồ ch ơi thông mình dành cho tr ẻ em
4
CH ƯƠ NG 1: GI ỚI THI ỆU CHUNG V Ề FRT
1.1. Gi ới thi ệu về FPT
- Tên: Tập đoàn FPT
- Tr ụ s ở chính: Tòa nhà FPT - Đường Ph ạm Hùng, Qu ận C ầu Gi ấy, Hà N ội
- Ngành ngh ề: Với các l ĩnh v ực kinh doanh c ốt lõi thu ộc l ĩnh v ực Công ngh ệ thông tin và Vi ễn
thông, FPT cung cấp d ịch v ụ t ới 46/63 t ỉnh thành t ại Vi ệt Nam, không ng ừng m ở r ộng th ị tr ường
toàn c ầu. FPT đã có m ặt t ại 14 qu ốc gia trên th ế gi ới, nh ư: Nh ật B ản, M ỹ, Anh, Pháp, Đứ c,
Singapore, Australia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Myanma, Lào, Campuchia, Vi ệt Nam.
Sơ đồ c ơ c ấu t ổ ch ức:
5
Tầm nhìn
Trong quá trình phát tri ển lâu dài, FPT ph ải tr ở thành m ột T ập đoàn hàng đầu v ề công ngh ệ và
dịch v ụ thông minh t ại Vi ệt Nam. T ừ đó d ần đị nh h ướng phát tri ển ra Toàn c ầu.
Sứ m ạng
“FPT m ong mu ốn tr ở thành m ột t ổ ch ức ki ểu m ới, giàu m ạnh b ằng n ỗ l ực lao độ ng sáng t ạo
trong khoa h ọc k ỹ thu ật và công ngh ệ, làm khách hàng hài lòng, góp ph ần h ưng th ịnh qu ốc gia,
đem l ại cho m ỗi thành viên c ủa mình điều ki ện phát tri ển tài n ăng t ốt nh ất và m ột cu ộc s ống đầ y
đủ v ề v ật ch ất, phong phú v ề tinh th ần”.
Hệ th ống giá tr ị c ốt lõi
Th ể h ệ qua 6 ch ữ: Tôn Đổ i Đồ ng Chí G ươ ng Sáng
Cụ th ế: "Ng ười FPT tôn tr ọng cá nhân, đổ i m ới và đồng độ i. Đây là ngu ồn s ức m ạnh tinh th ần vô
địch đem đế n cho FPT thành công n ối ti ếp thành công. Tinh th ần này là h ồn c ủa FPT, m ất nó đi
FPT không còn là FPT n ữa. M ỗi ng ười FPT có trách nhi ệm b ảo v ệ đế n cùng tinh th ần FPT.
Lãnh đạo các c ấp – ng ười gi ữ l ửa cho tinh th ần này c ần chí công, g ươ ng m ẫu và sáng su ốt. Có
nh ư v ậy FPT s ẽ phát tri ển và tr ường t ồn cùng th ời gian".
1.2. Gi ới thi ệu về FRT (FPT Retail)
Công ty C ổ Ph ần Bán L ẻ K ỹ Thu ật S ố FPT (FPT Retail vi ết tắt là FRT) là thành viên c ủa t ập
đoàn FPT Vi ệt Nam. Ra đờ i t ừ tháng 8 n ăm 2007 d ưới hai th ươ ng hi ệu chính là FPT Shop và F-
Studio By FPT. Sau h ơn 6 n ăm ho ạt độ ng , công ty đã không ng ừng m ở r ộng và phát tri ển h ệ
th ống các chu ỗi cửa hàng trên toàn qu ốc.
Với ph ươ ng châm g ần g ũi, thân thi ện c ộng v ới s ự ph ục v ụ t ận tình chu đáo c ủa độ i ng ũ nhân
viên, FPT Shop t ạo cho khách hàng c ảm giác tho ải mái, th ư giãn m ỗi khi b ước chân vào. Đến v ới
Hệ th ống FPT Shop, khách hàng được th ỏa s ức ch ọn l ựa các s ản ph ẩm v ới ch ất l ượng hàng chính
hãng - điển hình v ới các s ản ph ẩm: Điện tho ại, máy tính xách tay, máy ảnh… thu ộc các hãng nh ư
Sony, Nokia, Samsung, Dell, Acer, Lenovo, HP, Toshiba… v ới giá thành c ạnh tranh.
Vinh d ự là công ty duy nh ất t ại Vi ệt Nam được quy ền phân ph ối các s ản ph ẩm chính hãng theo
chu ẩn c ủa Apple thông qua chu ổi F-Studi o By FPT. Công ty mang đến cho khách hàng s ự tr ải
nghi ệm v ề công nghệ v ới các dòng s ản ph ẩm c ủa Apple trong m ột không gian mua s ắm ti ện nghi,
6
hi ện đạ i bên c ạnh độ i ng ũ nhân viên t ư v ấn nhi ệt tình và chuyên nghi ệp.
Mục tiêu chi ến l ược m ở r ộng độ ph ủ b ằng 250 Shop trên toàn qu ốc đế n n ăm 2016, Công ty C ổ
Ph ần Bán L ẻ K ỹ Thu ật Số FPT h ướng t ới tr ở thành H ệ th ống bán l ẻ các s ản ph ẩm Vi ễn thông K ỹ
thu ật s ố hàng đầu Vi ệt Nam v ới ch ất l ượng hàng hóa, ch ất l ượng d ịch v ụ, ch ế độ h ậu mãi h ấp d ẫn
với ng ười tiêu dùng c ả n ước.
CƠ C ẤU T Ổ CH ỨC T ẠI FRT
Trong đó:
1. Ban tài chính - Kế toán: ph ụ trách các v ấn đề liên quan tài chính - Phòng K ế toán (Mi ền b ắc,
trung, nam); Phòng phân tích; Phòng kho và giao nh ận (Mi ền B ắc, Mi ền Nam)
2. Ban nhân s ự: Ph ụ trách tuy ển d ụng, qu ản lý cán b ộ, ti ền l ươ ng - 3 phòng ban ở B ắc, Trung,
Nam
3. Trung tâm đào t ạo: Ph ụ trách đào t ạo các k ĩ n ăng cho nhân viên bán hàng, các khoá h ọc đị nh
7
hướng chi ến l ược t ừ t ổng công ty FPT - do gi ảng viên n ội b ộ ph ụ trách - 3 phòng ban ở B ắc,
Trung, Nam
4. Trung tâm phát tri ển ngành hàng : theo các ngành hàng: Lapt op/Tablet; Điện tho ại; Ph ụ
ki ện; D ịch v ụ; Máy c ũ; Apple
5. Trung tâm kinh doanh tr ực tuy ến: Phòng qu ản lý Web; Phòng Digital Marketing (SEO,
SEM, Email, event); Phòng Content (s ản ph ẩm; tin t ức); Phòng Sales (Admin; Affiliate, offline);
Phòng Truy ền thông
6. Ban h ệ th ống: phòng Ki ểm soát n ội b ộ; phòng qu ản tr ị ch ất l ượng; trung tâm h ệ th ống thông
tin (phòng h ỗ tr ợ ứng d ụng; phòng phát tri ển ph ần m ềm; phòng t ư v ấn gi ải pháp; ki ểm soát t ập
trung); phòng h ỗ tr ợ h ạ t ầng
7. Trung tâm b ảo hành: Điều ph ối b ảo hành; giao nh ận - 2 khu v ực: B ắc và Nam-Trung
8. Trung tâm ch ăm sóc khách hàng: Phòng Call center (khai thác viên gi ải quy ết khi ếu n ại;
Khai thác viên ch ăm sóc ch ủ độ ng)
9. Trung tâm phát tri ển kinh doanh: Phòng Marketing (B ộ ph ận marketing-event; b ộ ph ận
nghiên c ứu th ị tr ường-th ươ ng hi ệu; b ộ phận thi ết k ế); Phòng phát tri ển kinh doanh
10. Trung tâm qu ản lý và phát tri ển đị a điểm: th ực hi ện giám sát xây d ựng - gồm: Phòng qu ản
lý địa điểm t ươ ng ứng Mi ền B ắc; Mi ền Trung; Mi ền Nam; H ồ Chí Minh; Mi ền Đông
11. Chu ỗi FPTSHOP: gồm giám đố c vùng: Hà n ội; Mi ền B ắc 1; Mi ền Trung; H ồ Chí Minh;
Tỉnh Mi ền Nam; T ỉnh Mi ền B ắc 2
12. Chu ổi APR: chuyên v ề s ản ph ẩm Apple - Mi ền B ắc; Mi ền Nam
13. Đội TASKFORCE: 2 đội h ỗ tr ợ Mi ền B ắc(h ỗ tr ợ Shop m ới; h ỗ tr ợ Shop y ếu); 2 độ i h ỗ tr ợ
Mi ền Nam(h ỗ tr ợ Shop m ới; h ỗ tr ợ Shop y ếu); Độ i h ỗ tr ợ Mi ền Trung
14. Phòng hành chính: tươ ng ứng B ắc; Trung; Nam
15. Phòng h ỗ tr ợ k ỹ thu ật: tươ ng ứng B ắc; Trung; Nam
8
CH ƯƠ NG 2: B ỐI C ẢNH TÌNH HU ỐNG VÀ ĐỀ XU ẤT CHI ẾN L ƯỢC MUA S ẮM
TR ỰC TUY ẾN ĐỒ CH ƠI THÔNG MINH DÀNH CHO TR Ẻ EM
2.1. Sơ lược b ối cảnh tình hu ống
Tập đoàn FPT luôn đi cùng s ự phát tri ển công ngh ệ và d ịch v ụ thông minh t ại Vi ệt Nam cùng xu
th ế toàn c ầu hoá. Chính vì v ậy, nh ằm đề cao nh ững đị nh h ướng, gi ải pháp, chi ến l ược t ăng
tr ưởng t ừ nhân viên, công ty t ổ ch ức nh ững cu ộc thi (thi Tr ạng FPT) qua m ỗi n ăm. Tiêu bi ểu, 2 ý
tưởng chi ến l ược t ừ đề xu ất nhân viên thông qua nh ững đánh giá SWOT c ủa t ừng chi ến l ược,
FPT xem đấy 2 chi ến l ược c ủa t ập đoàn:
- Chi ến l ược m ở r ộng th ị tr ường sang Lào
- Chi ến l ược kinh doanh s ản ph ẩm đồ ch ơi thông minh dành cho tr ẻ em l ấy H ồ Chí Minh làm
tr ọng điểm
Sau khi phân tích tình hình c ủa công ty, ti ềm n ăng th ị tr ường đồ ng th ời l ấy ý ki ến c ủa Ban Giám
Đốc công ty, nh ận th ấy “chi ến l ược kinh doanh sản ph ẩm đồ ch ơi thông minh dành cho tr ẻ em
lấy H ồ Chí Minh làm tr ọng điểm” là kh ả thi nh ất.
2.2. C ơ s ở đề xu ất chi ến l ược mua s ắm tr ực tuy ến đồ ch ơi thông minh dành cho tr ẻ em
2.2.1. Dựa trên phân tích ma tr ận SWOT
Điểm m ạnh Điểm y ếu
• Tập đoàn có ti ềm l ực tài chính m ạnh, c ổ • Qui định chung c ủa toàn t ập đoàn, n ếu 2~3
phi ếu ổn đị nh, d ễ huy độ ng v ốn năm liên ti ếp không t ăng tr ưởng thì s ẽ b ị c ắt
• Có ngu ồn khách hàng s ẵn có c ủa các s ản gi ảm, vô hình chung t ạo thành điểm y ếu n ội
ph ẩm khác c ủa FPT. Đồ ng th ời, vi ệc m ở tại gây áp l ực vi ệc m ở r ộng dòng s ản ph ẩm
rộng dòng đồ ch ơi thông minh dành cho này.
tr ẻ em đi đúng v ới ph ươ ng châm bán nhi ều • Mặc dù t ận d ụng h ệ th ống phân ph ối/bán l ẻ
sản ph ẩm cho 1 khách hàng. hi ện t ại, nh ưng b ản thân nhân s ự đó ch ưa có
• Có kinh nghi ệm trong thâm nh ập th ị tru ờng ki ến th ức v ề đồ ch ơi thông minh dành cho
đối v ới s ản ph ẩm m ới, có th ể t ận d ụng tr ẻ em v ề c ũng nh ư t ư v ấn cho bà m ẹ tr ẻ em
được s ự h ỗ tr ợ v ề marketing c ủa các dòng về dòng s ản ph ẩm này.
sản ph ẩm điện t ử vi ễn thông hi ện t ại.
9
• Công ty m ẹ-FPT là 1 trong nh ững công ty
hàng đầu áp d ụng qui trình trong qu ản lý,
phân ph ối, thanh toán, bán l ẻ ở Vi ệt nam.
• Công ty m ẹ-FPT đã và đang là đại di ện
phân ph ối v ới nhi ều nhà cung c ấp l ớn v ề
lĩnh v ực thi ết b ị, công ngh ệ, nên có uy tín
để thi ết l ập được m ối quan h ệ để tr ở thành
nhà phân ph ối c ủa nh ững nhà cung c ấp
mới.
• Về nhân l ực, t ận d ụng ngu ồn nhân l ực phân
ph ối/bán hàng, qu ản lý s ẵn có trong h ệ
th ống c ủa FPT.
Cơ h ội Thách th ức
• Sự ủng h ộ t ừ chính ph ủ Vi ệt Nam trong • Thói quen dùng các dòng s ản ph ẩm giá r ẻ
lĩnh v ực khoa h ọc công ngh ệ, l ĩnh v ực của VN, Trung Qu ốc, mua hàng tr ực tuy ến,
công ngh ệ, phát tri ển trí tu ệ: ưu đãi thu ế, sự c ạnh tranh t ừ đố i th ủ.
thuê m ặt b ằng… • Đồ ch ơi thông minh dành cho tr ẻ em xu
• Vi ệt nam là n ước dân s ố tr ẻ, đờ i s ống vật hướng dành cho tr ẻ em gia đình khá gi ả, tâm
ch ất càng ngày c ải thi ện, s ự ch ăm lo dành lý mua hàng ở thành ph ố l ớn đố i v ới thành
cho tr ẻ em đã và đang được quan tâm ph ần trên, nên ch ỉ có các thành ph ố l ớn nh ư
nhi ều h ơn. Bên c ạnh đó s ản ph ẩm đồ ch ơi Hồ Chí Minh, Hà N ộ kh ả thi, ti ếp đế n Đà
có tính giáo d ục và phát tri ển th ể ch ất ch ất nẵng, H ải Phòng, C ần Th ơ, thách th ức trong
lu ợng cao còn r ất ít ở th ị tru ờng Vi ệt vi ệc c ạnh tranh, m ở r ộng, ...
Nam. • Petrosetco đang là công ty có th ị ph ần phân
ph ối đồ ch ơi thông minh dành cho tr ẻ em
lớn ở Vi ệt Nam, có ti ềm l ực tài chính, có
kinh nghi ệm là 1 đối th ủ đang g ờm.
• Thách th ức trong s ự khác bi ệt v ề quy trình,
10
công ngh ệ, bán hàng
đồ ch ơi thông minh dành cho tr ẻ em v ới qui
trình, công ngh ệ bán hàng điện t ử vi ễn
thông hi ện t ại c ủa FPT.
Qua vi ệc phân tích SWOT, Chi ến l ược mua s ắm tr ực tuy ến đồ ch ơi thông minh dành cho tr ẻ
em t ận d ụng điểm m ạnh c ủa FRT và khai thác c ơ h ội th ị tr ường t ốt nh ất.
2.2.2. D ựa trên th ực tr ạng khách hàng và đối th ủ c ạnh tranh
2.2.2.1. Khách hàng
- Nhu c ầu đồ ch ơi thông minh cho tr ẻ em gia t ăng: Nền kinh t ế đang ngày càng phát tri ển, theo
đó, đời s ống con ng ười được c ải thi ện r ất nhi ều. Các b ậc cha m ẹ có điều ki ện nhi ều h ơn để quan
tâm đến s ự phát tri ển và kh ả n ăng h ọc h ỏi c ủa tr ẻ. Chính vì v ậy, s ố l ượng khách hàng có nhu c ầu
đối v ới s ản ph ẩm đồ ch ơi thông minh cho tr ẻ em có xu h ướng gia t ăng.
- Khách hàng hi ện nay có kh ả n ăng ti ếp xúc và so sánh v ề giá c ả và ch ất l ượng c ủa các nhà cung
cấp m ột cách d ễ dàng h ơn: Họ tr ở nên có quy ền l ực h ơn trong quá trình mua bán. Điều này d ẫn
đến nhi ều khó kh ăn thách th ức h ơn cho công ty trong vi ệc c ạnh tranh giành l ấy khách hàng.
2.2.2.2. Đối th ủ
Công ty Công ty Veesano Công ty Cơ h ội/thách
Babydeal Wooden toys Petrosetco th ức cho FRT
1/S ản ph ấm - Phân ph ối s ản - Chuyên s ản - Sản xu ất và FRT c ần phân
ph ẩm c ủa nhi ều xu ất đồ ch ơi trí phân ph ối thông ph ối s ản ph ẩm đa
nhãn hàng khác tu ệ cho tr ẻ em qua chu ỗi các dạng, có th ươ ng
nhau bằng g ỗ cửa hàng chính hi ệu
hãng
2/ Hính th ức - Chỉ kinh doanh - Chủ y ếu bán - Hệ th ống c ửa Tận d ụng kinh
kinh doanh tr ực tuy ến tr ực ti ếp ở các hàng v ới các gian nghi ệm v ề công
- Thanh toán tr ực cửa hàng c ủa hàng b ắt m ắt ngh ệ và ti ềm l ực
11
tuy ến công ty, ho ặc được đặ t t ại các tài chính để đẩ y
phân ph ối qua trung tâm th ươ ng mạnh hình th ức
các đại lý mai l ớn, nh ững kinh doanh tr ực
- Công ty có con đường l ớn tuy ến
trang web riêng của thành ph ố
- Không h ỗ tr ợ
khách hàng có
th ể đặ t hay mua
hàng tr ực tuy ến
3/ Giá tr ị giành - Sự ti ện l ợi và - Sản ph ẩm c ủa - Sự thu ận ti ện Sản ph ẩm đa
cho khách hàng ti ết ki ệm. khá đa d ạng và nh ờ h ệ th ống dạng, ti ện l ợi cho
- Hình ảnh các phong phú v ề chu ỗi c ửa hàng khách hàng và
sản ph ẩm được mẫu mã, hình - Khách hàng có chi phí h ợp lý
đă ng lên web khá dáng và giá c ả, cơ h ội được tr ải
bắt m ắt, thông tin phù h ợp v ới nghi ệm s ản ph ẩm
về s ản ph ẩm và nhi ều đố i t ượng tr ước khi quy ết
giá c ả c ũng r ất khách hàng khác định mua
chi ti ết, mang đế n nhau.
cho khách hàng - Sản ph ẩm được
nhi ều s ự l ựa ch ọn làm b ằng g ỗ, thân
khác nhau tùy thi ện v ới môi
theo nhu c ầu và tr ường và tr ẻ em,
kh ả n ăng kinh t ế do đó, các b ậc
cha m ẹ c ũng ưa
chu ộng h ơn các
đồ ch ơi b ằng
nh ựa.
- Khách hàng
12
tr ực ti ếp c ầm
nắm s ản ph ẩm
trên tay, nghe
nhân viên t ư v ấn
công d ụng t ừng
sản ph ẩm, h ọ s ẽ
dễ dàng đư a ra
quy ết đị nh l ựa
ch ọn h ơn.
4/ H ạn ch ế - Có th ể gây m ất - Chưa chú tr ọng - Chưa phát tri ển Tập trung phát
lòng tin cho nhi ều đế n kênh kênh qu ảng cáo tri ển kênh kinh
khách hàng, vì bán hàng tr ực và bán hàng tr ực doanh tr ực tuy ến
sản ph ẩm th ực t ế tuy ến tuy ến với nhi ều ti ềm
có th ể khác so năng
với trên web,
ho ặc khác so v ới
mong đợi c ủa h ọ
khi đặt mua tr ực
tuy ến
- Không có c ửa
hàng chính th ức
2.2.3. D ựa trên k ết qu ả kh ảo sát
2.2.3.1. Mô hình kh ảo sát
Đầu tiên, nhóm tham kh ảo m ột ph ần mô hình th ươ ng m ại điện t ử được đề xu ất b ởi DeLone và
McLean (2003):
13
Mô hình th ươ ng m ạ