Bài thuyết trình Chương 11- văn hóa tổ chức

Văn hóa tổ chức là thói quen, cách nghĩ truyền thống và cách làm việc trong tổ chức được chia sẽ bởi tất cả các thành viên trong tổ chức (Elliott Jaques, 1952). Văn hóa tổ chức là một hệ thống ý nghĩa chung hàm giữ bởi các thành viên của tổ chức, qua đó có thể phân biệt tổ chức này với tổ chức khác (Robbin, 2003)

pdf21 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3046 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Chương 11- văn hóa tổ chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 11 VĂN HÓA TỔ CHỨC PHẦN 4: CẤP ĐỘ TỔ CHỨC GVHD: TS. HỒ THIỆN THÔNG MINH 1. NGUYỄN THỊ QUỲNH NGA 2. HỒ THỊ HỒNG 3. DƯƠNG THỊ THU 4. PHẠM MINH THIỆN 5. VÕ ĐỨC PHƯƠNG 6. NGUYỄN THANH TÂM 7. NGUYỄN LÊ HỒNG NGỌC 8. HÀ THỊ KIM QUYÊN 9. NGUYỄN HUỲNH BẢO THƯ 10.TRẦN THỊ MỸ KIM 11.TRẦN THỊ DIỄM TRINH 12.NGUYỄN HOÀNG ANH 13.VÕ NGỌC TRÚC PHƯƠNG 14.LÊ CÔNG HUYỀN TRÂN DANH SÁCH NHÓM 6: I. Khái niệm Văn hóa tổ chức 1. Khái niệm 2. Những đặc trưng chung hình thành văn hóa tổ chức 3. Văn hóa bộ phận 1. Khái niệm Văn hóa tổ chức là thói quen, cách nghĩ truyền thống và cách làm việc trong tổ chức được chia sẽ bởi tất cả các thành viên trong tổ chức (Elliott Jaques, 1952). Văn hóa tổ chức là một hệ thống ý nghĩa chung hàm giữ bởi các thành viên của tổ chức, qua đó có thể phân biệt tổ chức này với tổ chức khác (Robbin, 2003) 1. Khái niệm => Văn hóa tổ chức là hệ thống những giá trị, những niềm tin, những quy phạm được chia sẻ bởi các thành viên trong tổ chức và hướng dẫn hành vi của những người lao động trong tổ chức. CHIA SẺ VĂN HÓA ??? 2. Những đặc trưng chung hình thành văn hóa tổ chức • Sự đổi mới và chấp nhận rủi ro • Chú ý tới các khía cạnh chi tiết • Sự định hướng kết quả • Hướng tới con người • Hướng tới nhóm người lao động • Tính hiếu thắng • Sự ổn định 3. Văn hóa bộ phận Văn hóa bộ phận là những giá trị và hệ thống ý nghĩa chung được chia sẻ bởi một nhóm người lao động trong tổ chức. Được xác định dựa trên sự bố trí các phòng ban hay dựa theo tính chất công việc của người lao động. II. Tác động của văn hóa tới hành vi cá nhân trong tổ chức Văn hóa mạnh, rõ ràng sẽ có ảnh hưởng tới hành vi của các thành viên trong tổ chức lớn hơn so với một nền văn hóa yếu. - Văn hóa mạnh góp phần làm giảm sự luân chuyển lao động. - Văn hóa mạnh có tác dụng làm tăng tính nhất quán của hành vi. - Văn hóa mạnh thì nhu cầu của ban quản lí trong việc xây dựng các nguyên tắc, quy định để định hướng hành vi của người lao động sẽ giảm đi III. Chức năng của văn hóa tổ chức - Xác định ranh giới: tạo sự khác biệt giữa tổ chức này với tổ chức khác - Lan truyền chủ thể cho các thành viên trong tổ chức - Thúc đẩy nhân viên cam kết đối với lợi ích chung của tổ chức. - Gia tăng sự ổn định của hệ thống xã hội trong tổ chức. - Kiểm soát để định hướng và hình thành nên thái độ và hành vi của người lao động IV. Hình thành và duy trì văn hóa 1. Hình thành văn hóa tổ chức 2. Duy trì văn hóa tổ chức 1. Hình thành văn hóa tổ chức + Nguồn gốc sâu xa của văn hóa trong một tổ chức xuất phát từ người sáng lập ra tổ chức đó. + Văn hóa của một tổ chức là kết quả của sự tương tác giữa các khuynh hướng, giả thuyết của người sáng lập với những điều học được từ những thành viên ban đầu của tổ chức và kinh nghiệm bản thân 2. Duy trì văn hóa tổ chức Có 3 yếu tố đóng vai trò quyết định trong việc duy trì văn hóa tổ chức: - Sự tuyển chọn - - Những biện pháp tuyển chọn người lao động + Tiêu chí tuyển chọn + Quy trình tuyển chọn + Quyết định tuyển chọn 2. Duy trì văn hóa tổ chức Ban giám đốc - Các hành động của Ban giám đốc + Chấp nhận rủi ro? + Cho phép cấp dưới tự do? + Đồng phục? + Chế độ khen thưởng và trừng phạt? + Cử chỉ thái độ của BGĐ. MÔ HÌNH HÒA NHẬP Năng suất lao động Sự cam kết với tổ chức Sự luân chuyển lao động Quá trình hòa nhập Kết quả Giai đoạn biến đổi về chất Giai đoạn phải đối mặt thực tế Giai đoạn trước khi vào tổ chức Quá trình hòa nhập vào tổ chức 2. Duy trì văn hóa tổ chức +Một số hình thức hòa nhập: - Chính thức hay không chính thức - Hòa nhập cá nhân hay tập thể - Đưa kế hoạch cố định hoặc năng động - Hòa nhập có hệ thống mâu thuẫn với hòa nhập một cách ngẫu nhiên V. Sự lan truyền văn hóa tổ chức 1. Những câu chuyện 2. Các nghi thức 3. Các biểu tượng 4. Ngôn ngữ Vậy làm thế nào để có thể thay đổi văn hóa tổ chức ??? VI. Thay đổi, kiểm soát văn hóa tổ chức - Những điều kiện thuận lợi để thay đổi văn hóa tổ chức + Có một sự khủng hoảng trầm trọng + Sự thay đổi trong giới lãnh đạo công ty + Tổ chức nhỏ (còn non trẻ) + Văn hóa tổ chức yếu - Phương pháp thay đổi văn hóa tổ chức + Thay đổi con người + Thay đổi cơ cấu tổ chức + Thay đổi hệ thống quản lý
Luận văn liên quan