Bài thuyết trình Công ty thức ăn gia súc con heo vàng

Nhữngnăm90, vớisựtăng trưởng nhanh chóngcủangànhchănnuôikéotheo thị trường thức ăngiasúckhápháttriển ở ViệtNam. Nhưnghầuhếtcácthức ăngia súcđượcsảnxuấtbởicáccôngty cóvốn đầu tư nước ngoài hoặc mangthương hiệunướcngoài

pdf34 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2534 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Công ty thức ăn gia súc con heo vàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÌNH HUỐNG 28 CÔNG TY THỨC ĂN GIA SÚC CON HEO VÀNG Thuyết trình bởi: -Thái Trần Quốc Cường - Nguyễn Thị Hồng Yến - Nguyễn Khánh Khoa - Phan Thị Quỳnh Phương - Nguyễn Thành Khoa Đại học Bình Dương _Lớp MBA4-2_Nhóm 4 Ngày 25-11-2011 GIỚI THIỆ̣U CÔNG TY VIC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN Những năm 90, với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành chăn nuôi kéo theo thị trường thức ăn gia súc khá phát triển ở Việt Nam. Nhưng hầu hết các thức ăn gia súc được sản xuất bởi các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoặc mang thương hiệu nước ngoài GIỚI THIỆ̣U CÔNG TY VIC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN Ngày 27/4/1999 một xưởng sản xuất nhỏ được thành lập và tung ra thị trường sản phẩm thức ăn gia súc với thương hiệu "Con Heo Vàng" đầu tiên. Tháng 10 – 2002 “Nhà máy Thức Ăn Gia Súc cao cấp Con Heo Vàng” có trụ sở đóng tại khu công nghiệp Vĩnh Niệm – Hải Phòng - là một công ty 100% vốn của người Việt Nam, được thành lập. GIỚI THIỆ̣U CÔNG TY VIC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN Ngày 8-9-2002 công ty được đổi tên thành “ Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn VIC” GIỚI THIỆ̣U CÔNG TY VIC LAO ĐỘNG Qua 10 năm phát triển, từ một xưởng sản xuất nhỏ với 20 công nhân đến nay có trên 500 lao động và 4 nhà máy sản xuất và 6 chi nhánh trên toàn quốc : Nhà Máy Chi Nhánh Hải Phòng Hà Nội Nghệ An Nam Định Quy Nhơn Nghệ An Đồng Tháp Qui Nhơn Đồng Nai Đồng Tháp GIỚI THIỆ̣U CÔNG TY VIC SƠ ĐỒ TỔ CHỨC VIC Chi nhánh Nam Định Chi nhánh Quy Nhơn Chi nhánh Hà Nội Nhà máy Đồng Tháp Nhà máy Qui Nhơn Nhà máy Nghệ An Nhà máy Hải Phòng Chi nhánh Nghệ An Chi nhánh Đồng Nai Chi nhánh Đồng Tháp GIỚI THIỆ̣U CÔNG TY VIC DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT Với các nhà máy chế biến Thức Ăn Gia Súc tại Hải Phòng, Quy Nhơn, Đồng Tháp và Nghệ An. Công ty TNHH VIC - Thức Ăn Gia Súc Con Heo Vàng sản xuất từ 130.000  150.000 tấn/năm. THỊ TRƯỜNG Thị trường Hiện có Thị trường Tiềm năng • Năm 2006 doanh thu đạt 505 tỷ đồng • Năm 2010 doanh thu trung bình đạt 70 tỷ đồng/tháng tức xấp xỉ 840 tỷ năm LỢI NHUẬN • Vào những năm 1990, thị trường thức ăn gia súc khá phát triển tại Việt Nam. • Sản xuất thức ăn gia súc trở thành một ngành mang lại lợi nhuận cao. • Hầu hết thức ăn gia súc hoặc được sản xuất bởi các công ty đầu tư vốn nước ngoài hoặc mang thương hiệu nước ngoài. VÌ SAO ÔNG LỢI ĐẦU TƯ SẢN XUẤT THỨC ĂN GIA SÚC ? Ông Lợi luôn tự hỏi : “ Vì sao các công ty Việt Nam có nhiều lợi thế hơn công ty nước ngoài, mà người chăn nuôi Việt Nam phải mua thức ăn gia súc từ các công ty nước ngoài với giá cao?” Ông Nguyễn Hữu Lợi ? VÌ SAO ÔNG LỢI ĐẦU TƯ SẢN XUẤT THỨC ĂN GIA SÚC ? Sau một thời gian trăn trở, ông Nguyễn Hữu Lợi đã quyết định thành lập công ty sản xuất thức ăn gia súc. Ngày 27/4/1999 Công ty TNHH thương mại VIC - Nhà máy Thức Ăn Gia Súc cao cấp Con Heo Vàng có trụ sở đóng tại khu công nghiệp Vĩnh Niệm – Hải Phòng - là một công ty 100% vốn của người Việt Nam, được thành lập. VÌ SAO ÔNG LỢI ĐẦU TƯ SẢN XUẤT THỨC ĂN GIA SÚC ? VIC VƯỢT QUA KHÓ KHĂN BAN ĐẦU THẾ NÀO ? Những khó khăn ban đầu: • Nguồn vốn đầu tư hạn hẹp. • Cơ sở hạ tầng yếu kém. • Lao động thiếu và yếu kỹ thuật. • Tâm lý chuộng hàng có mác ngoại của khách hàng. • Các đại lý không chấp nhận bán sản phẩm cho công ty, do “Con heo vàng” chưa phải là một thương hiệu được khách hàng biết và chấp nhận. Những việc VIC đã làm để vượt qua khó khăn:  Mua một số loại thức ăn gia súc của một số công ty nổi tiếng đang bán sản phẩm ra thị trường, sau đó mời một số chuyên gia nước ngoài nhờ họ phân tích các thành phần, rút ra được ưu điểm, nhược điểm của từng loại. Từ đó, VIC điều chỉnh công thức riêng cho "Con heo vàng“.  Chỉ có chất lượng sản phẩm tốt thì mới thuyết phục được khách hàng. Đối với thức ăn gia súc, phải làm thế nào mà chỉ sau 2 tuần dùng thức ăn này thì da lợn đã phải đỏ, lông lợn phải mượt. Có nghĩa là nhà chăn nuôi nhìn thấy, sờ thấy con lợn nhà đang lớn. Lúc đó họ mới tin chất lượng sản phẩm. VIC VƯỢT QUA KHÓ KHĂN BAN ĐẦU THẾ NÀO ? Những việc VIC đã làm để vượt qua khó khăn:  Đi đến từng đại lý để đặt hàng và thậm chí phải khẩn khoản thuyết phục họ đồng ý nhận bán sản phẩm cho công ty.  Khi biết các đại lý đã bán hết sản phẩm, công ty chưa đặt vấn đề thu hồi tiền ngay. Vì VIC cho rằng làm như vậy là gây khó, chưa hổ trợ được đại lý. Bằng cách đó, đại lý bán lẻ của công ty ngày càng mở rộng, sản phẩm “Con heo vàng” trở thành thương hiệu phổ biến trong ngành chăn nuôi. VIC VƯỢT QUA KHÓ KHĂN BAN ĐẦU THẾ NÀO ? CÁC CHIẾN LƯỢC CỦA VIC MỞ RỘNG SẢN PHẨM VÀ THỊ PHẦN? 1. CHIẾ́N LƯỢC SA ̉̉N PHẨ̉M 2. CHIẾ́N LƯỢC MARKETING CHIÊ ́́N LƯỢC SẢ̉N PHÂ ̉̉M 1. Đa dạng hoá sản phẩm và tập trung vào các sản phẩm thức ăn gia súc cao cấp Một số sản phẩm tiêu biểu CHIÊ ́́N LƯỢC SẢ̉N PHÂ ̉̉M 2 . Đăng ký thương hiệu và bảo vệ thương hiệu • Công ty tiến hành đăng ký thương hiệu và bản quyền thiết kế công nghiệp cho các sản phẩm của công ty. • Ngoài việc nhờ sự bảo hộ của các cơ quan chức năng, công ty còn tự phát hiện hàng chục công ty vi phạm thương hiệu và bản quyền thiết kế công nghiệp. CHIÊ ́́N LƯỢC SẢ̉N PHÂ ̉̉M 3 . Đổi mới công nghệ, đầu tư vào dây chuyền sản xuất & trang thiết bị, tuyển nhân viên & công nhân chất lượng cao Cải tiến công tác quản lý và CHẤT LƯỢNG CHIÊ ́́N LƯỢC SẢ̉N PHÂ ̉̉M QUY TRÌNH SẢN XUẤT HỆ THỐNG QUẢN LÝ THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ NGUYÊN LIỆU SẢN XUẤT QUẢN LÝ NGUYÊN LIỆU QUẢN LÝ NGƯỜI CHĂN NUÔI PHẦN MỀM ĐỊNH DẠNG Sản xuất thử Kiểm định bởi phòng thí nghiệm Kiểm định bởi người chăn nuôi Quản lý người sản xuất ( máy NIR, các phòng thí nghiệm ) Thí nghiệm Các phản hồi CHIÊ ́́N LƯỢC SẢ̉N PHÂ ̉̉M KẾT QUẢ  Phát triển đa dạng sản phẩm và dịch vụ kèm theo: từ nhãn hiệu “ Con heo vàng” đến nay VIC đã có 25 sản phẩm, chi thành 4 nhóm; bên cạnh đó, VIC cung cấp dịch vụ thú y, vận chuyển, kỹ thuật cho người chăn nuôi, chia sẻ khó khăn và thua lỗ với nông dân khi họ gặp rũi ro…  Quy trình sản xuất và hệ thống quản lý chất lượng được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2000.  Đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm. CHIÊ ́́N LƯỢC MARKETING THỊ PHẦN CỦA VIC Thị phần Thức ăn gia súc của Con Heo Vàng biến động trong khoảng 21% - 47 % theo từng thị trường Thị trường tiêu thụ của Con Heo Vàng chủ yếu tại miền Bắc nên thị phần tại miền Bắc chiếm khoảng 40% CHIÊ ́́N LƯỢC MARKETING THỊ PHẦN CỦA VIC Tổng lượng thức ăn chăn nuôi đậm đặc bán ra của VIC giai đoạn 2002-2006 CHIÊ ́́N LƯỢC MARKETING THỊ PHẦN CỦA VIC Thị phần của VIC năm 2006 CHIÊ ́́N LƯỢC MARKETING XÂY DỰNG CÁC KÊNH TIÊU THỤ KÊNH TIÊU THỤ TRỰC TIẾP ( Khách hàng là người chăn nuôi) NHÀ MÁY NGƯỜI CHĂN NUÔI ĐẠI LÝ CẤP 1 NHÂN VIÊN TIẾP THỊ VÀ CÁC BÊN HỢP TÁC Khách hàng là Người chăn nuôi Dịch vụ, tư vấn, thí nghiệm & chuyển giao kỹ thuật ĐẠI LÝ CẤP 2 ĐẠI LÝ CẤP 2 CHIÊ ́́N LƯỢC MARKETING XÂY DỰNG CÁC KÊNH TIÊU THỤ KÊNH TIÊU THỤ GIÁN TIẾP ( Phân phối dựa trên các chi nhánh và nhà máy) NHÀ MÁY KHÁCH HÀNGĐẠI LÝ NHÂN VIÊN TIẾP THỊ VÀ CÁC BÊN HỢP TÁC Nhân viên bán hàng Dịch vụ cho Khách hàng Dịch vụ, tư vấn, thí nghiệm & chuyển giao kỹ thuật CHIÊ ́́N LƯỢC MARKETING NHÃN HIỆU SẢN PHẨM VÀ THIẾT KẾ CÔNG NGHIỆP • Bao bì sản phẩm đẹp • Tên gọi gợi mở sự gần gũi và có “chất” Việt Nam CHIÊ ́́N LƯỢC MARKETING CHÍNH SÁCH SAU BÁN HÀNG Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi miễn phí • Thiết lập hệ thống thú y cơ động • Hỗ trợ nông dân sử dụng sản phẩm khi gặp rủi ro( khoảng 20% ) • Bồi thường gấp đôi nếu tìm ra lỗi của sản phẩm CHIÊ ́́N LƯỢC MARKETING XÂY DỰNG NIỀM TIN VÀ CHÍNH SÁCH KHUYẾN MÃI ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG LÀ NGƯỜI CHĂN NUÔI : •Xây dựng niềm tin trên cơ sở đảm bảo chất lượng sản phẩm •Hỗ trợ khó khăn rủi ro của người chăn nuôi •Các dịch vụ chăm sóc khách hàng được duy trì liên tục •Chuyển giao công nghệ chăn nuôi tiến bộ. CHIÊ ́́N LƯỢC MARKETING XÂY DỰNG NIỀM TIN VÀ CHÍNH SÁCH KHUYẾN MÃI ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG LÀ ĐẠI LÝ : • Đảm bảo mức giá chiết khấu và các lợi ích ngang bằng hoặc cao hơn các Công ty khác • Hỗ trợ đại lý gặp khó khăn, rủi ro • Khuyến khích các đại lý trở thành cổ đông của nhà máy THÀNH CÔNG CỦA VIC 1. Chiếm lĩnh thị trường miền Bắc và miền Trung 2. Đạt được nhiều giải thưởng về chất lượng 3. Trở thành nhà sản xuất thức ăn gia súc hàng đầu việt nam 4. Công ty đầu tiên sản xuất thức ăn gia súc không có kháng sinh BÀI HỌC RÚT RA TỪ TRƯỜNG HỢP VIC • Mạnh dạn tìm kiếm thành công ở các lĩnh vực mà mình có thể tham gia. • Nhận dạng đúng khó khăn thách thức mà công ty phải đối mặt tại thời điểm ban đầu, và tìm cách vượt qua nó, tiến lên. • Luôn nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút khách hàng. • Bảo vệ thương hiệu và kiểu dáng công nghiệp BÀI HỌC RÚT RA TỪ TRƯỜNG HỢP VIC • Nhanh chóng mở rộng thị trường. • Có chiến lượt sản phẩm và chiến lược marketing rõ ràng, cụ thể, được xây dựng trên những quy chuẩn tiên tiến. • Các chính sách của công ty phải chỉ ra được những điểm lợi cho đối tác, cộng đồng và khách hàng. We’re No.4 Cám ơn thầy và các bạn đã lắng nghe
Luận văn liên quan