Theo nghĩa rộng, dịch vụ ngân hàng bao gồm toàn bộ hoạt động tiền tệ, tín dụng, thanh toán, ngoại hối.
Theo nghĩa hẹp, dịch vụ ngân hàng chỉ bao gồm những hoạt động ngoài chức năng của định chế tài chính trung gian huy động vốn và cho vay
17 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Dịch vụ ngân hàng hiện đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 2/23/2014 ‹#› DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI GVHD: TS. Lại Tiến DĩnhNhóm 9 – Đêm 2 DANH SÁCH NHÓM Trần Công Danh Nguyễn Thanh Hà Trần Thị Tuyết Nga Trần Thị Hồng Nhơn Nguyễn Lâm Phú Dương Cao Kiều Quyên 2 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG 1.1 Tổng quan về dịch vụ ngân hàng của các NHTM: 1.1.1 Khái niệm về dịch vụ ngân hàng: Theo nghĩa rộng, dịch vụ ngân hàng bao gồm toàn bộ hoạt động tiền tệ, tín dụng, thanh toán, ngoại hối.. Theo nghĩa hẹp, dịch vụ ngân hàng chỉ bao gồm những hoạt động ngoài chức năng của định chế tài chính trung gian huy động vốn và cho vay 3 1.1.2 Dịch vụ ngân hàng truyền thống và dịch vụ ngân hàng mới 4 Dịch vụ ngân hàng truyền thống: Là các dịch vụ cơ bản, đã có quá trình hình thành và phát triển lâu dài. Dịch vụ ngân hàng mới: được hiểu bao gồm những dịch vụ ngân hàng truyền thống được nâng cấp, phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại và những dịch vụ hoàn toàn mới được cung cấp nhằm đem lại các tiện ích mới cho khách hàng. 1.1.2 Đặc điểm chung của các dịch vụ ngân hàng mới 5 Một là: Dịch vụ ngân hàng mới là các sản phẩm dịch vụ mới. Hai là: Hoạt động dịch vụ ngân hàng mới đòi hỏi cơ sở hạ tầng tương xứng. Ba là: Các dịch vụ ngân hàng mới có nhiều tính năng hiện đại, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng 1.2. Xu hướng phát triển và vai trò của các dịch vụ ngân hàng mới Sự bùng nổ và lan toả của khoa học công nghệ, xu hướng toàn cầu hóa kinh tế quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tri thức. Sự thay đổi trong xu hướng sản xuất và tiêu dùng. Chiến lược kinh doanh của ngân hàng. 6 1.2.3 Vai trò của các dịch vụ ngân hàng mới 7 Đối với nền kinh tế. Đối với khách hàng (doanh nghiệp/cá nhân). Đối với hệ thống tài chính - ngân hàng. 1. 3 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ ngân hàng mới 1.3.1 Nhân tố khách quan Môi trường kinh tế Môi trường văn hóa- xã hội Môi trường pháp lý Môi trường công nghệ 8 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ ngân hàng mới 1.3.1 Nhân tố chủ quan Chiến lược kinh doanh của ngân hàng Quy mô, uy tín của ngân hàng Cơ cấu tổ chức của ngân hàng Chất lượng nguồn nhân lực Trình độ kỹ thuật- công nghệ của ngân hàng 9 CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG MỚI TẠI CÁC NHTM Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 2.1 Tình hình triển khai các dịch vụ ngân hàng mới ở Việt Nam Dịch vụ ngân hàng điện tử Thanh toán bằng thẻ (Thẻ tín dụng/Ghi nợ) Thanh toán lương Thu hộ qua Ngân hàng 10 11 12 2.2.2 Hạn chế: Nguồn nhân lực cho hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng hiện đại còn thiếu. Hành lang pháp lý chưa hoàn thiện và đồng bộ. Hạ tầng cơ sở thông tin viễn thông còn kém phát triển Thiếu sự đồng bộ, kết nối giữa các ngân hàng. Vấn đề năng lực tài chính của các NHTM còn hạn chế Thiếu vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng, CNTT phục vụ cho việc triển khai các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Thói quen ưa thích sử dụng tiền mặt của người dân Lo sợ vì dịch vụ ngân hàng hiện đại thường chứa đựng nhiều rủi ro. 13 2.2.3 Nguyên nhân: Vốn điều lệ hoạt động còn thấp Chất lượng và số lượng các dịch vụ tuy đã được cải thiện những vẫn còn nhiều hạn chế Hiệu quả tối đa mang lại cho từng ngân hàng từ việc ứng dụng công nghệ hiện đại còn chưa cao Vấn đề quản lý rủi ro còn nhiều bất cập Vấn đề hội nhập 14 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VÀ HOÀN THIỆN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG MỚI Ở CÁC NHTM HIỆN NAY 3.1 Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng mới trong bối cảnh hội nhập: Xây dựng hệ thống dịch vụ ngân hàng có chất lượng, an toàn hiệu quả kinh tế cao. Hình thành hệ thống dịch vụ ngân hàng hợp tác chặt chẽ với nhau. Tập trung hiện đại hóa hạ tầng công nghệ kỹ thuật và hệ thống thanh toán dịch vụ ngân hàng. Tiếp tục tìm kiếm ứng dụng và phát triển các dịch vụ ngân hàng mới trên nền tảng công nghệ hiện đại. 15 3.2. Giải pháp phát triển và hoàn thiện các hoạt động dịch vụ ngân hàng mới trong hệ thống ngân hàng Việt Nam 3.2.1 Về phía các NHTM Việt Nam Lựa chọn chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng mới đồng bộ và phù hợp. Tăng quy mô vốn tự có. Xây dựng chiến lược công nghệ phù hợp để phát triển dịch vụ ngân hàng mới. Đổi mới cơ cấu tổ chức và nâng cao năng lực quản trị điều hành. Xây dựng các chiến lược tiếp thị phù hợp, có hiệu quả. Phát triển nguồn nhân lực. 16 3.2. Giải pháp phát triển và hoàn thiện các hoạt động dịch vụ ngân hàng mới trong hệ thống ngân hàng Việt Nam 3.2.1 Về phía Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh. Cần hoàn thiện chức năng điều tiết của Ngân hàng Nhà nước. Thúc đẩy quá trình phát triển cổ phần hoá NHTM Nhà nước. Cải thiện môi trường kinh tế - văn hoá - xã hội. Phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động dịch vụ ngân hàng mới. Hỗ trợ đào tạo nhân lực. 17 THE END