I. Giai cấpvàĐấutranhgiaicấp
1. Khái quát các quanđiểm ngoài mácxít vềgiai cấpvàđấutranh
giai cấp
a. Quanđiểmcủacácnhàtưtưởng trướcMácvềgiai cấpvàđấu
tranh giai cấp
b. Quanđiểmtưsảnhiệnnayvềgiai cấpvàđấutranhgiaicấp
2. Quanđiểmmátxítvềgiai cấpvàđấutranhgiaicấp
a. Giai cấp
b. Đấutranhgiaicấp
c. ĐấutranhcủaGiaicấpvôsảntrongđiềukiệnmớihiệnnay
3. VấnđềGC vàĐTGC trong thờikỳquáđộlên CNXH ởVN
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1988 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Giai cấp dân tộc nhân loại trong thời đại hiện nay và vận dụng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
18/05/11
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
I. Giai cấp và Đấutranhgiai cấp
II. Quan hệ Giai cấpvớiDântộc và nhân loạitrong
thời đạingàynay
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
I. Giai cấpvàĐấutranhgiaicấp
1. Khái quát các quan điểm ngoài mácxít về giai cấpvàđấutranh
giai cấp
a. Quan điểmcủacácnhàtư tưởng trướcMácvề giai cấpvàđấu
tranh giai cấp
b. Quan điểmtư sảnhiệnnayvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
2. Quan điểmmátxítvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
a. Giai cấp
b. Đấutranhgiaicấp
c. ĐấutranhcủaGiaicấpvôsảntrongđiềukiệnmớihiệnnay
3. Vấn đề GC và ĐTGC trong thờikỳ quá độ lên CNXH ở VN
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
1
18/05/11
1. Khái quát các quan điểmngoàimácxítvề giai cấpvàđấu
tranh giai cấp
a. Quan điểmcủa các nhà tư tưởng trướcMácvề giai cấpvà
đấutranhgiaicấp
i. Thờicổđại:
Ở Trung Quốccổđại
Khổng tử: XH= Quân tử +Tiểu nhân; Bảovệ quý tộc.
Lão tử: Chủ trương bảovệ lợi ích cho tầng lớpnôngnô.
Mặc tử: XH= Sĩ+ Nông+ Công+ Thương; Bình đẳng.
ỞẤn Độ cổđại
Upanisát: XH = Tăng lữ +Vương công… + Bình dân + Nô
lệ.
Ở Hy Lạpcổđại
Platông: XH = Triếtgia+Chiếnbinh+Bìnhdân;Bấtbình
đẳng tài sản → xung độtXH.
Aríxtốt: XH = Cầmquyềnthống trị +Bị trị &nôlệ.
¾ Nhậnxét:Các quan niệmvề GC & ĐTGC thờinàyrất
đơngiản, chấtphác.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
ii. Thờiphụchưng và cận đại
T.Morơ, T.Campanenla, G.G.Rútxô…
• GC khác nhau có quyềnlực&địavị khác nhau.
• ĐTGC, bất công trong XH có nguyên nhân trong sự phát
triểnkinhtế, trong hình thứcsở hữu.
X.Ximông:
• Quyềnsở hữulàtiêuchuẩnphânbiệtXH,làcơ sở của
thượng tầng kiếntrúccủaXH.
• XH = Nhà kh. học + Chủ sở hữu + Người không có sở hữu
• ĐTGC là sảnphẩmcủaXHápbức, nhằmxáclậptrậttự XH
phù hợpvớilợiíchGC,làĐTgiữatư sản&quýtộc; giữa
hữusản&vôsản.
Ph.Ghiđô, Ô.Chiêry, Ph.Minhê:
• XH có nhiềuGC.Thayđổiquanhệ tài sản Æ Thay đổi
quan hệ GC & chếđộchính trị.
• GC hình thành dựavàoconđường vũ lực, nô dịch. ĐTGC
tạonênnội dung chủ yếucủalịch sử.
¾ Nhậnxét:“Thuyết ĐTGC không phảidoMác,màdogiai
cấptư sảntrướcMácsángtạora”.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
1. Khái quát các quan điểmngoàimácxítvề giai cấpvàđấu
tranh giai cấp
b. Quan điểmtư sảnhiệnnayvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
Phủ nhận hoàn toàn lý luậnGC&ĐTGC; vì
GC không là hiệntượng phổ biến, ĐTGC không là quy luật
chung củamọiXH→ Lý luậnGClàsailầm.
ĐiểnhìnhtạiMỹ,quanhệ sở hữu đãthayđổi → không còn
GC vô sản → ĐTGC là vô nghĩa.
“Bác bỏ”cơ sở kinh tế củaGCđitìmcơ sở sinh học, hay tâm
lý củaGC.
Trong phong trào cộng sảnvàcôngnhânquốctế xuấthiện2
quan điểmsailầmvềĐTGC:
Quan điểmhữu khuynh coi thường, buông lỏng, xem nhẹ
vấn đề GC & ĐTGC
Quan điểmtả khuynh đề cao quá mứctầmquantrọng của
vấn đề GC & ĐTGC
¾ Nhậnxét:Vấn đề GC & ĐTGC rấtphứctạp, các nhà tư
tưởng tư sảnluônxuyêntạchaycheđậynó.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
2
18/05/11
2. Quan niệmmácxítvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
a. Giai cấp
Quan niệm
Nguồngốc
Kếtcấu
b. Đấutranhgiaicấp
Quan niệm
Nguyên nhân & nguồn gốc
Các hình thứccơ bản
Vai trò của đấutranhgiaicấp trong Xã hộicógiaicấp đối kháng
c. ĐấutranhcủaGiaicấpvôsảntrongđiềukiệnmớihiệnnay
Điềukiệnmới
Nội dung mới
Hình thứcmới
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
2. Quan niệmmácxítvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
a. Giai cấp
Quan niệm
“Ngườitagọigiaicấp, những tập đoàn to lớn, những tập đoàn này
khác nhau vềđịavị củahọ trong mộthệ thống sảnxuấtxãhộinhất
định trong lịch sử,khácnhauvề quan hệ củahọ (thường thì những
quan hệ này đượcphápluậtquyđịnh và thừanhận) đốivớinhững
tư liệusảnxuất, về vai trò củahọ trong tổ chứclaođộng xã hộivà
như vậy là khác nhau về cách thứchưởng thụ về phầncủacảiít
hoặcnhiềumàhọđượchưởng. Giai cấplànhững tập đoàn người,
mà tập đoànà này thì có thể chiếm đoạt có địa vị khákhác nhau trong
mộtchếđộkinh tế -xãhộinhất định”.
(V.I.Lênin)
Giai cấpgắnliềnvớimộthệ thống SX nhất định và có địavị khác
nhau trong hệ thống SX đó. Địavị này do các QHSX quyết định. Vì
vậy, GC khác nhau có:
- QH khác nhau đốivớiviệcsở hữuTLSX;
- Vai trò khác nhau trong tổ chức, quảnlýlaođộng XH;
-Phương thức & quy mô thu nhậpcủacải XH khác nhau.
Địavị khác nhau củaGClàcơ sở củaQHbóclộtGC;thựcchấtQH
GC trong XH đối kháng là QH bóc lột.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
2. Quan niệmmácxítvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
a. Giai cấp
Nguồngốc
LLSX phát triển Æ Phân công LĐ Æ Năng suấtLĐ tăng Æ Sản
phẩmthặng dư tương đối Æ Chếđộtư hữu Æ Giai cấp.
Kếtcấu
Các giai cấpcơ bản đốilập nhau
Các giai cấp không cơ bản
Các tầng lớp trung gian
¾ Sự xung độtcủa các giai cấpcơ bảnsẽ dẫn đến đấutranhgiai
cấp.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
3
18/05/11
2. Quan niệmmácxítvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
b. Đấutranhgiaicấp
Quan niệm
Đấutranhgiaicấplà“cuộc đấutranhcủaquần chúng bị tướchết
quyền, bị áp bứcvàlaođộng, chống bọncóđặcquyền, đặclợi, bọn
áp bứcvàbọn ănbám,cuộc đấutranhcủanhững người công nhân
làm thuê hay những ngườivôsảnchống những ngườihữusảnhay
giai cấptư sản”.
(V.I.Lênin)
Nguyên nhân và nguồngốc
Nguyên nhân: Sự xung độtlợi ích kinh tế giữa các giai cấp.
Nguồngốc: Mâu thuẫngiữa LLSX mớivàQHSX(PTSX)cũ.
Các hình thứccơ bản
Đấu tranh kinh tế
Đấutranhchínhtrị
Đấutranhtư tưởng
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
2. Quan niệmmácxítvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
b. Đấutranhgiaicấp(tt)
Vai trò của đấutranhgiaicấp trong Xã hộicógiaicấp đối kháng
Trong tuyên ngôn Đảng Cộng SảncủaMac–Ăngen: “Lịch sử xã hội
loài ngườitừ khi có giai cấp đếnnaylàlịch sửđấutranhgiaicấp”.
Đấutranhgiaicấplàđộng lựcpháttriểnchủ yếucủaxãhộicógiai
cấp.
Lĩnh vựckinhtế
• Thời bình: LLSX Ç
• Thờichiến(CMXHxảyra):QHSXÇ dẫn đến LLSX Ç
Lĩnh vực chính trị
• Thời bình: Đờisống CT Ç
• Thờichiến(CMXHxảy ra): KTTT Ç dẫn đếnCSHTÇ
Lĩnh vựctư tưởng
• Thời bình: Đờisống TT-VH Ç
• Thờichiến(CMXHxảyra):HTTÇ dẫn đếnTồntạiXHÇ
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
2. Quan niệmmácxítvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
b. Đấutranhgiaicấp(tt)
¾ Như vậy, đấutranhgiaicấpdẫn đếnchuyênchínhvôsản-công
cụ xóa bỏ chếđộtư hữuvàgiaicấp, xây dựng chủ nghĩacộng
sản. Điềukiệntiênquyếtlàphảitạorađượclựclượng sảnxuất
phát triểnrấtcaocùngvớisự trưởng thành vượtbậccủacon
ngườitạoramộtnăng suấtlaođộng xã hộirấtcao.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
4
18/05/11
2. Quan niệmmácxítvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
c. ĐấutranhcủaGiaicấpvôsảntrongđiềukiệnmớihiệnnay
Điềukiệnmới
Chủ nghĩaxãhội(CNXH)ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ,sosánh
lựclượng thay đổitạmthờicólợichocáclựclượng phảncách
mạng và bấtlợicholựclượng cách mạng. Lựclượng cách mạng
chia rẽ,mất đoàn kết, suy yếu. Lựclượng phảncáchmạng có lợi
tuyên truyềnxuyêntạclýluậngiaicấpvàđấutranhgiaicấp.
CNTB có những điềuchỉnh, thay đổi để thích nghi tiếptụcphát
triển, mâu thuẫn giai cấp (tư sản và vô sản) tạm thời được xoa
dịu.
Cuộccáchmạng khoa học - công nghệđang phát triểnmạnh mẽ
làm cho lựclượng sảnxuấttăng nhanh. Nềnkinhtế tri thứcvà
xã hội thông tin ra đời làm phân hóa giai - tầng trong xã hội. Mâu
thuẫngiữalựclượng sảnxuấtcótínhchấtxãhộihóacaovới
quan hệ sảnxuấtvẫndựa trên trên chếđộsở hữutư nhân TBCN
về tư liệusảnxuấtcónhiềubiềuhiệnmớigaygắt, phứctạp,
không dễ nhậnthứcnhư trước đây, những kếtluậnvộivàng:
không còn giai cấpvôsản, đấutranhgiaicấplỗithời…
Thựctế cho thấy, xung độtgiữatư bảnlaođộng, phân cựcgiàu
nghèo, phân hóa thu nhập, xung độtdântộc, khu vực, cộng
đồng … đãtạonênsự bất ổntrongxãhội.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
2. Quan niệmmácxítvề giai cấpvàđấutranhgiaicấp
c. ĐấutranhcủaGiaicấpvôsảntrongđiềukiệnmớihiệnnay
Nội dung mới
Đấutranhgiữalaođộng và tư bản(ở các nướcTBCNpháttriển).
Đấutranhcủanhândânlaođộng (các nước đang phát triểnvà
các nướcXHCN)chống chủ nghĩa đế quốcvàcácthế lựcphản
động quốctế,vìđộclậpdântộcvàCNXHvàvìlợi ích chân chính
của mình.
Trọng tâm của cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản trên toàn thế
giớilàđấutranhvìđộclậpdântộcvàCNXHchống các thế lực
phản động, đế quốcchủ nghĩa đang ráo riếtthựchiện“diễnbiến
hòa bình (lật đổ chếđộXHCN mà không cầnchiến tranh).
Hình thứcmới
Vẫntồntại3hìnhthứccơ bản: đấu tranh kinh tế, đấutranh
chính trị và đấutranhtư tưởng. Nhưng vậndụng uyển chuyển,
lồng ghép vào các hình thức đấu tranh khác, không đượccường
điệuhóadẫn đếncụcbộ, không đoàn kết đượccáclựclượng hòa
bình, dân chủ,tiếnbộ. Đồng thờicũng không đượcchủ quan,
thỏahiệp, mấtcảnh giác làm cho lựclượng cách mạng rơivào
thế bịđộng, phân liệt.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
3. Vấn đề GC và ĐTGC trong thờikỳ quá độ lên CNXH ở VN
a. Đặc điểmGC&quanhệ giai cấp ở ViệtNamhiệnnay
Điềukiệnmới
Đấutranhgiaicấp ở ViệtNamdiễnratrongđiềukiệnmới: cơ
cấugiaicấp, vị trígiaicấpthayđổidẫn đếnquanhệ giữacác
giai cấpcũng có sự thay đổi.
Nội dung mới
Mụctiêucủa đấutranhgiaicấp ở ViệtNamlàđộclậpdântộc
gắnliềnvớiCNXH,dângiàu,nướcmạnh, xã hộicôngbằng,
dân chủ,văn minh. Vì vậy, đấutranhgiaicấp ở ViệtNam
diễnravới nhiềuhìnhthứcnhưng nổibậtlênlàđấutranh
giảiquyếtmâuthuẫngiữamộtbênlàquần chúng nhân dân
lao động, các lựclượng xã hội đitheoconđường dẫntớimục
tiêu: dân giàu, nướcmạnh, xã hộicôngbằng, dân chủ,văn
minh, đoàn kếttrongmặttrậnthống nhấtdoĐảng cộng sản
lãnh đạovớimộtbênlàcácthế lực, các tổ chức, các phầntử
chống độclậpdântộcvàCNXH.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
5
18/05/11
3. Vấn đề GC và ĐTGC trong thờikỳ quá độ lên CNXH ở VN
Đặc điểmGC&quanhệ giai cấp ở ViệtNamhiệnnay
Nội dung mới(tt)
Các thế lựcphản động trong nướccấukếtvớicácthế lựcphản
động quốctế sử dụng “Âm mưudiễnbiến hoà bình” hòng thủ
tiêu sự lãnh đạocủa Đảng cộng sản đốivớixãhội đi đếnchỗ lật
đổ chếđộxã hội. Cuộc đấutranhgiaicấphiện nay không còn
trựcdiệnnhư thờikỳđấutranhgiải phóng dân tộcmànóẩngiấu
đằnngg sau qua các cuộc đấu ttranhranhv ề kinh tế, vănhn hoá,oá, tư tưởnngg.
Cuộc đấutranhgiaicấphiệnnaykhôngchỉ là đấutranhbảovệ
chính quyềnmàcònđịnh hướng đilênCNXH.
Hình thứcmới
Đấutranhgiaicấp ở nướctacònthể hiện ở cuộc đấutranhgiữa
hai con đường XHCN và TBCN. Đólàcuộc đấutranhgiữacác
nhân tố thúc đẩy đấtnước đitheoconđường XHCN chống lạicác
nhân tố thúc đẩy đấtnước chuyểndịch theo hướng TBCN.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
II. Quan hệ Giai cấpvớiDântộc và nhân loạitrong
thời đạingàynay
1. Dân tộcvàquanhệ giai cấpvớidântộc
2. Nhân loạivàquanhệ giai cấpvới nhân loại
3. Tư tưởng HCM về quan hệ Giai cấp – Dân tộc – Nhân loại
trong cách mạng ViệtNam
4. Quan hệ Giai cấp–Dântộc–NhânloạitrongCáchmạng Việt
Nam
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
1. Dân tộcvàquanhệ giai cấpvớidântộc
a. Khái niệmdântộc&Sự hình thành dân tộc
Khái niệmdântộc
Theo nghĩakhoahọc(hiện đại), dân tộclàkháiniệm dùng để chỉ
hình thứccộng đồng người ổn định, bềnvững, đượchìnhthành
trong lịch sử lâudài,trêncơ sở cộn.g đồng về ngôn ngữ,về lãnh
thổ,về kinh tế và về vănhóa,tâmlỳ,tínhcách.Dântộclàmột
cộng đồng ngườicónhững đặc điểm chung thống nhấtsauđây:
Một là, cộng đồng về ngôn ngữ
Thứ hai, cộng đồng về lãnh thổ
Ba là, cộng đồng về kinh tế
Bốnlà,cộng đồng về vănhóa,tâmlý,tínhcách.
Như vậy, bốn đặctrưng trên không thể thiếu đượccủamỗidân
tộc. Tuy nhiên, dân tộckhôngphảilàphépcộng giản đơncủa
bốn đặctrưng - bốnmốiquanhệ cộng đồng trên mà chính là kết
hợpmộtcáchbiệnchứng các mốiquanhệấy. Nó vừakếtnốidân
tộc thành mộtkhốivừatạorađộng lực để liên kếtvàpháttriển
cho mỗiquốcgiadântộc.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
6
18/05/11
1. Dân tộcvàquanhệ giai cấpvớidântộc
a. Khái niệmdântộc&Sự hình thành dân tộc
Sự hình thành dân tộc
Sự hình thành dân tộcrất đadạng: có dân
tộc được hình thành từ mộtbộ tộcphát
triển lên, nhưng đa số dân tộc được hình
thànhtrêncơ sở nhiềubộ tộcvàtộcngười
hợpnhấtlại. Việc hình thành dân tộctừ các
hình thứccộng đồng ngườitrướcdântộc
phát triểnlêndântộclàmộtquátrìnhcó
tính chất liên tụcvừalàbướcnhảyvọt.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
1. Dân tộcvàquanhệ giai cấpvớidântộc
b. Quan hệ giữagiaicấp&dântộctronglịch sử
Chủ nghĩaMác-Lêninkhẳng định rằng, vấn đề dân tộc không
thể tách rờikhỏivấn đề giai cấp, đấutranhdântộc không thể
tách rờikhỏivấn đề giai cấp, đấutranhdântộcvàđấutranhgiai
cấp quan hệ mật thiết với nhau.
Đồng thời, chủ nghĩaMác-Lêninkhẳng định tầmquantrọng đặc
biệtcủanhântố dân tộc đốivớisự phát triểnxãhội, ý nghĩacực
kỳ to lớncủaviệcgiảiquyết đúng đắnvấn đề dân tộc đốivớisự
nghiệpcáchmạng củagiaicấp công nhân và nhân dân lao động.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
1. Dân tộcvàquanhệ giai cấpvớidântộc
b. Quan hệ giữagiaicấp&dântộctronglịch sử (tt)
Tính chấtcủadântộc đượcquyđịnh bởiphương thứcsảnxuất
thống trị trong dân tộc, bởikếtcấugiaicấp đượcsảnsinhtừ
phương thứcsảnxuất đó.
Vai trò củanhântố giai cấpcònthể hiện ở mốiquanhệ giữaáp
bứcgiaicấpvàápbứcdântộc, đấutranhgiaicấpvàđấutranh
dân tộc.
Chủ nghĩaMácđãchỉ ra nguyên nhân sâu xa, cănbảncủaáp
bứcdântộclàchếđộngườiápbứcbóclộtngười, nói cách khác,
áp bứcgiaicấp là nguyên nhân cănbảncủaápbứcdântộc.
Trong thời đại ngày nay, CNTB, do bảnchấtkinhtế củanó,là
nguyên nhân cănbảnvàphổ biếncủaápbứcdântộcvàsự bất
bình đẳng giữacácdântộc.
Nhân tố giai cấp đóng vai trò quyết định trong mốiquanhệ giai
cấp-dântộc.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
7
18/05/11
1. Dân tộcvàquanhệ giai cấpvớidântộc
b. Quan hệ giữagiaicấp&dântộctronglịch sử (tt)
Dân tộclàđịabàntrựctiếpcủacuộc đấutranhgiai
cấpcủagiaicấp công nhân.
Vấn đề dân tộcchỉ có thể được giải qqyuyết từng bước
và triệt để cùng vớisự thắng lợicủaCNXH.CNXHcó
sứcmạnh xóa bỏ áp bứcgiaicấp, đồng thờixóabỏ
áp bứcdântộc, bảo đảmquyềncủacácdântộctự
do phát triểntấtcả các giá trị của mình.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
1. Dân tộcvàquanhệ giai cấpvớidântộc
c. Vấn đề DT & quan hệ giai cấpvớidântộctrongthời đại
hiệnnay
Đặctrưng thời đạihiệnnay
Cuộccáchmạng khoa học - công nghệ hiện đạipháttriểnmạnh
mẽ Æ LLSX phát triển Æ xã hộihóa,quốctế hóa các kếtcấu
giai cấp, các quan hệ giai cấp–dântộc – nhân loại.
Sự thất bại của CNXH đã được xây dựng ở Liên Xô và Đông Âu
Æ CNTB tạmthờichiếm ưuthế.
CNXH không bị tiêu diệt. CNXH & phong trào giải phóng DT tiếp
tục đấu tranh, đổimới để thích nghi & tồntại.
Các quốcgiadântộchiện đại đềutrở thành yếutố thị trường thế
giớithống nhất và duy nhất. Cơ cấukinhtế toàn cầuhiệnnaylà
cơ cấuTBCN,vớicáccường quốc, các trung tâm tư bảnlớn, các
công ty xuyên quốc gia...
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
1. Dân tộcvàquanhệ giai cấpvớidântộc
c. Vấn đề DT & quan hệ giai cấpvớidântộctrongthời đại
hiệnnay
Vấn đề DT & quan hệ giai cấpvớidântộc
Thời đạihiệnnay–thờikỳ quá độ từ CNTB lên CNXH, làm cho
những mâu thuẫncủathời đạitrở nên gay gắtvàphứctạphơn,
ảnh hưởng mạnh mẽđếnvấn đề dân tộcvàquanhệ giữadân
tộcvới giai cấp.
HầuhếtcácDTtrênTGđều đãgiànhđược độclậpDT;nhưng do
nghèo nàn, lạchậumàhọ vẫnbị lệ thuộcvề kinh tế & chính trị
vào các nước đế quốcTBCN.
CNĐQduytrìhìnhthứcápbứcGC-DTrấttinhviÆ Muốnxóabỏ
triệt để áp bứcGC-DTphảixóabỏ CNTB-ĐQ.
Vấn đề GC gắnliềnvớivấn đề DT độclập
Về giai cấp: Đấutranhgiải phóng dân tộckhỏisự áp bứcbóc
lộtcủachủ sở hữu đế quốccáctập đoàn tư bảnlớn.
Về dân tộc: xây dựng mốiquanhệ bình đẳng giữadântộc,
phong trào giải phóng dân tộctácđộng đếncuộc đấutranhgiai
cấp công nhân thế giới.
ThuyếttrìnhTriếthọc–UEH –Cao học đêm 6 – Khóa 20
8
18/05/11
1. Dân tộcvàquanhệ giai cấpvớidântộc
c. Vấn đề DT & quan hệ giai cấpvớidântộctrongthời đại
hiệnnay
Vai trò nhân tố dân tộctrongsự nghiệppháttriểnxãhộivàtrong
quan hệ vớivấn đề giai cấp:
Mộtlà,xuhướng giảmtương đối vai trò nhân tố dân tộcvàsự
khác biệtgiữacácdântộc, tăng sự phụ thuộclẫn nhau, sự giao lưu
giữacácdântộc.
• Tích cực: mở rộng sự hợptácquốctế về kinh tế,vănhóagiữa
các dân tộc, thúc đẩysự hỗ trợ nhau phát triển.
• Tiêu cực: coi thường bảnsắcvănhóadântộc, xem thường yêu
cầu độclập, chủ quyềndântộc, dễ dàng áp đặt“giátrị phương
Tây” lên các dân tộckhác.
Hai là, xu hướng khẳng định và tăng cường nhân tố dân tộc, bản
sắccủacácdântộc.
• Tích cực: coi trọng độclậpdântộc, phong trào giảiphóngdân
tộcpháttriển, thúc đẩychủ nghĩayêunước.
• Tiêu cực: dễ rơivàochủ nghĩadântộchẹphòi,cực đoan, chủ
nghĩabàingoại.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
2. Nhân loạivàquanhệ giai cấpvới nhân loại
a. Nhân loại, lợiíchcủa nhân loạivàvấn đề nhân loại
Nhân loại:
Chỉ toàn thể cộng đồng ngườisống trên trái đấthàngtriệunăm
nay, không phân biệtchủng tộc, dân tộc, giai cấp, tôn giáo…
Nhân loạilàmộtthể thống nhất, cơ sở củasự thống nhất đólà
những nhân tố tồntại khách quan quy định lợi ích chung củamỗi
cá thể và củacả cộng đồng.
Lợi ích nhân loại: gồmtấtcảđiềukiện và quá trình khách quan,
mọi nhân tốđảmbảo cho nhân loạitồntạivàpháttriển.
Vấn đề nhân loại: vấn đề liên quan đếnsự tồntạicủacả loài
người, đòi hỏisự hợptáccủa toàn nhân loại:
• Bảovệ môi trường,
• Chống chiếntranhhạt nhân,
• Phòng chống thiên tai, dịch bệnh
• Phát triểndânsố,
• Giải phóng dân tộc, bình đẳng cho con người, …
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
2. Nhân loạivàquanhệ giai cấpvới nhân loại
a. Quan hệ giai cấp và nhân loại
Lợiíchgiaicấpchiphốilợi ích nhân loại:
Giai cấp khác nhau có địavị xã hội khác nhau nên nhìn nhậnvà
giảiquyếtcácvấn đề nhân loại không giống nhau; về cơ bản:
• Giai cấptiêntiến, cách mạng có lợiíchphùhợpvớilợi ích nhân
loại, giảiquyếtcácvấn đề nhân loạitheoxuhướng tích cực.
• Giai cấp bảothủ, phản động có lợiíchđốilập vớilợiíchnhân
loại, giảiquyếtcácvấn đề nhân loạitheoxuhướng tiêu cực.
Giai cấp công nhân (sảnphẩmcủaphương thứcsảnxuấtTBCN,
đạidiệncholựclượng sảnxuấttiêntiến, xã hội hóa cao) mang
bảnchấtcáchmạng và có tính quốctế có lợiíchgiaicấpphùhợp
vớilợi ích nhân loạigiảiquyết đúng đắncácvấn đề nhân loại
hiện nay (không sa vào chủ nghĩaduytâmcực đoan, chủ nghĩa
bè phái, chủ nghĩacựcquyềnnướclớn).
Cuộc đấutranhcủagiaicấpcôngnhânvìlợiíchcủa mình, gắn
liềnvớicuộc đấutranhvìdânchủ,bìnhđẳng, tự do, gắnliềnvới
phong trào giải phóng dân tộc, đócũng là vì lợi ích nhân loại.
¾ Khi nào nhân loạicòntồntạithìmớicòntồntạicủagiaicấp.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
9
18/05/11
3. Tư tưởng HCM về quan hệ giai cấpdântộc nhân loạitrong
cách mạng ViệtNam
a. Về vấn đề Dân tộcvàThuộc địa
Vậndụng sáng tạochủ nghĩaMác-Lênin,Hồ Chí Minh đãcónhiều
quan điểmsâusắcvề mốiquanhệ giai cấp, dân tộc, nhân loại, đáp
ứng yêu cầumớicủathựctiễncáchmạng ViệtNamtrongthời đại
ngày nay:
Độclập, tự do là quyền thiêng liêng bấtkhả xâm phạmcủacác
dân tộc.
Chủ nghĩadântộclàmột động lựclớn ở các nước đang đấu
tranh giành độclập.
Kếthợp nhuầnnhuyễndântộcvớigiaicấp, độclậpdântộcvà
chủ nghĩaxãhội, chủ nghĩayêunướcvớichủ nghĩaquốctế.
Thuyết trình Triết học – UEH – Cao học đêm 6 – Khóa 20
3. Tư tưởng HCM về quan hệ giai cấpdântộc nhân loạitrong
cách mạng ViệtNam
b. Về cách mạng giải phóng dân tộc
Cách mạng giải phóng dân tộcmuốnthắng lợiphải đitheocon
đường cách mạng vô sản.
Cách mạng giải phóng dân tộctrongthời đạimớiphảidoĐảng
Cộng sảnlãnhđạo.
Lựclượng củacáchmạng giải phóng dân tộcbaogồmtoàndân
tộc.
Cách mạng giải phóng dân tộccần đượctiếnhànhchủđộng,
sáng tạovàcókhả năng g