Bài thuyết trình Ngân hàng phát triển

Tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên do địa hình phức tạp Không còn phù hợp với giao thông vận tải và sự tăng trưởng nhu cầu giao lưu kinh tế, quy hoạch đời sống của các vùng dân cư quanh nó Quyết định xây dựng một đoạn đường mới với đường hầm xuyên qua đèo Hải Vân theo Nghị định số 22/CP của Thủ tướng chính phủ ngày 33/03/1994

ppt38 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Ngân hàng phát triển, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngân hàng phát triển NHÓM4-NHD NHÓM 4- NHD Trần Minh Ngọc Lê Thị Lý Trần Thị Lam Hoàng Thị Hằng Bùi Tùng Lâm Trần Thị Mai Hương Nguyễn Thị Hồng Nhung Tào Văn Trình Lê Thị Dung Nguyễn Thị Mai Phương Bùi Thị Thuỳ Linh Địa danh nào được mệnh danh là thiên hạ đệ nhất hùng quan? Công trình xây dựng nào được xếp hạng 1 trong 30 công trình hiện đại nhất thế giới? Dự án Hầm Hải Vân Nội dung chính Giai đoạn chuẩn bị đầu tư 1 2 3 Đánh giá kết quả dự án 4 Giai đoạn triển khai dự án Giai đoạn kết thúc I.Giai đoạn chuẩn bị đầu tư 1. Nghiên cứu các cơ hội đầu tư Diagram Thực hiện mục tiêu, chiến lược phát triển hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam Mục đích Giá trị kinh tế, du lịch của đèo Hải Vân rất lớn Tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên do địa hình phức tạp Không còn phù hợp với giao thông vận tải và sự tăng trưởng nhu cầu giao lưu kinh tế, quy hoạch đời sống của các vùng dân cư quanh nó Quyết định xây dựng một đoạn đường mới với đường hầm xuyên qua đèo Hải Vân theo Nghị định số 22/CP của Thủ tướng chính phủ ngày 33/03/1994 Vị trí: Nằm trên dãy núi Hải Vân, cách trung tâm Đà Nẵng 16km về phía Bắc. Hướng tuyến bắt đầu từ khu vực QL1A, đoạn Lăng Cô , thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế và kết thúc tại Khu công nghiệp Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải (MOT), đại diện là Ban Quản lý dự án 85 (PMU85). Diagram Hiệu quả dự kiến 4 5 6 7 CP giao cho Bộ giao thông vận tải lập báo cáo tiền khả thi. World Bank tài trợ 2,5 tỷ để nghiên cứu TEDI hoàn tất các nghiên cứu tiền khả thi vào 4/1996 và của Hiệp hội nghiên cứu đường Nhật Bản vào 6/1996. 12/2/1997 PMU85 ký kết hợp đồng tư vấn với Liên doanh Nippon Koei Co., Ltd., Japan và Louis Berger International Inc., USA Đầu 1998 Thủ tướng CP chính thức phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng Thẩm định dự án Có 9 phương án được đưa ra khảo sát đặc biệt hạng mục chính thông qua so sánh chi tiết các hướng tuyến và đã lựa chọn phương án tuyến 2D trình Bộ GTVT và CP phê duyệt được hoàn tất trong bản BC khảo sát đặc biệt vào 23/04/1998. 30-9-1998, Thủ tướng CP phê duyệt đầu tư DA tại QĐ số 905TTg bằng nguồn vốn vay Quỹ hợp tác kinh tế hải ngoại (OECF-nay đổi thành JBIC) dự kiến 251 triệu USD để cộng với vốn đối ứng của VN, gồm 7 gói thầu tổng trị giá 150,4 triệu USD Tiến hành vào cuối tháng 2/1998 và cơ bản hoàn tất vào cuối tháng 7/1999 Kỹ thuật: công nghệ đào hầm mới NATM của Áo Thiết kế Chi tiết Được thiết kế vĩnh cửu, tốc độ thiết kế 80km/h, tải trọng 30 tấn Thể tích đất đá phải đào khi xây hầm là 600.000 m3. Mô hình hầm Hải Vân Kết cấu công trình Là công trình GTĐB tổng hợp gồm: hầm, cầu, đường và các hệ thống thiết bị, là đoạn đường phức hợp cho hai làn xe dài 12km bao gồm đường hầm chính, 8 cầu dài tổng cộng 1.635m và khu vực đường bộ dài 4.273m. Đường hầm chính: dài 6.280 m, rộng 10 m, độ cao xe cho phép 7,5 m, 2 làn xe. Cửa hầm phía Bắc có cao độ 38,92m, cửa hầm phía Nam có cao độ 127,17m so với mực nước biển Đường hầm thoát hiểm: dài 6.280 m, rộng 4,7 m, cao 3,8 m chay song song và cách hầm chính 30m Đường hầm thông gió: dài 1.810 m, rộng 8,2 m, cao 5,3 m song song với trục hầm chính về phía Đông 3Hầm lọc bụi tĩnh điện  mỗi hầm dài 153 m, rộng 10,2 m, cao 6,7 m. Hầm phụ chạy song song dài 6,3 km 15 hầm ngang nối từ hầm chính sang hầm cứu nạn cách nhau khoảng 400m Hầm chính và hầm lánh nạn Hệ thống thiết bị Được trang bị và lắp đặt các hệ thống thiết bị điện, thông gió, cơ khí, đèn chiếu sáng, báo cháy và chữa cháy, điện thoại khẩn cấp, phát thanh radio, camera quan sát (52 cái), hệ thống giám sát và điều khiển giao thông, các phương tiện phục vụ khai thác vận hành hầm đặc chủng của Nhật Bản và Phần Lan với tính năng tự động cao và hiện đại. Hệ thống thông gió Hệ thống lọc bụi: Hệ thống điện chiếu sáng: II.Giai đoạn đầu tư 1. Huy động vốn cho dự án: Chính phủ Nhật Bản thông qua Quỹ JBIC cung cấp khoản vay tài trợ Dự án Khoản vay đầu tiên vào năm 1997 là 5.5 tỷ JPY và khoản vay thứ hai vào năm 1999 trị giá 10 tỷ USD. Vốn đối ứng của CP Việt Nam khoảng 20 tỷ USD 2. Tổ chức đấu thầu: Liên danh các nhà thầu Hazama (Nhật Bản) - CIENCO6 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6), liên danh Sông Đà (Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà)- Dong Ah (Hàn Quốc) thi công. Công việc tư vấn 3. Tiến hành đầu tư: Triển khai gói thầu 1A, Liên danh nhà thầu HAZAMA-CIEN Co.6 đảm nhận khoan đào 3.857m hầm chính, 3.857m hầm thoát hiểm, 1896,51m hầm thông gió và 3.857m áo hầm. Họ đã cắm mũi khoan đầu tiên ngày 20-5-2001 Liên danh nhà thầu DONG Ah-Sông Đà có lực lượng chủ yếu là những người đã từng thi công các công trình thủy Sông Đà, Yaly nay thực hiện gói thầu 1B với 2.378m hầm chính gồm: Cầu và đường lên bể nước cứu hỏa Sau gần 5 năm xây dựng, công trình đã hoàn thành với tổng chiều dài khoảng 15,1 km bao gồm: Đường hầm chính dài 6,3km Hầm phụ chạy song song dài 6,3km Công trình Hầm thông gió dài 1,9km 3 hầm lọc bụi tĩnh điện cùng với 15 hầm ngang Giai đoạn kết thúc Sáng 5/6, tại trấn Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 85 đã làm lễ thông xe và khánh thành hầm đường bộ Hải Vân sau gần 5 năm thi công Hầm đường bộ hải vân cũng được giao cho Xí nghiệp Quản lý khai thác hầm Hải Vân (HAPACO) trực thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) Quyết định số 2705/QĐ-BGTVT ngày 04 tháng 9 năm 2008 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quy trình Quản lý, vận hành và bảo trì hầm đường bộ Hải Vân Theo thông tư số 52/2010/TT-BTC do Bộ Tài Chính ban hành đã quy định về phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Nam hầm Hải Vân và trạm thu phí Bắc Hầm Hải Vân như sau: Phí thu tại hầm đường bộ Hải Vân được sử dụng như sau: Trích 20% tiền phí thi được để lại cho đơn vị thu phí để chi phí phục vụ cho việc thu phí và đầu tư hiện đại hoá công nghệ thu phí: Trong tỷ lệ 20% được trích thì 5% để tạo nguồn vốn đầu tư hiện đại hoá công nghệ thu phí, đơn vị thu phí phải nộp về Cục đường bộ Việt Nam để tập trung đầu tư có trọng tâm trọng điểm Số tiền còn lại phục vụ trực tiếp cho công tác thu phí đường bộ theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đơn vị thu phí phải nộp lại cho ngân sách nhà nước phần còn lại( 80% số tiền phí thu được) III.Đánh giá kết quả dự án 1. Thành tựu: Quy mô vào loại dài nhất Đông Nam Á Một trong 24 dự án xuất sắc nhất về cơ sở hạ tầng hoàn thành trong năm 2005 do ACEC bầu chọn. 1 trong 30 hầm đường bộ lớn và hiện đại nhất trên thế giới Add Your Title Add Your Title Hệ thống đường hầm có tổng chiều dài 12km, ngắn hơn 9km so với đường đèo Đã bảo đảm cho hơn 6,3 triệu lượt ô tô các loại qua hầm an toàn. Giá thành công trình giảm xuống 150 triệu USD so với kinh phí dự kiến ban đầu 251 USD. Diagram Thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội ở các vùng phía Bắc . Cải thiện điều kiện giao thông qua Hải Vân, cải thiện được đoạn đường nối với hành lan giao thông Đông Tây thúc đẩy phát triển du lịch kinh tế tại khu vực miền Trung 2. Hạn chế Theo thống kê, từ tháng 6/2005 đến tháng 9/2010, tại hầm đường bộ Hải Vân đã xảy ra 92 vụ TNGT, 30 vụ cháy trong và ngoài hầm Nguyên nhân: Do tuyến đường hẹp, có độ dốc lớn, lại bị che khuất tầm nhìn, hơn nữa tâm lý khi ra khỏi cửa hầm của các lái xe đều cho xe chạy rất nhanh, vượt tốc độ và nhiều lý do khách quan khác. Giải pháp: Mở rộng tuyến đường qua hầm Hải Vân, giải tỏa các chướng ngại vật che khuất tầm nhìn. Lắp đặt thêm các gương cầu, mở đường cứu nạn. Bên cạnh các vụ tai nạn giao thông, các vụ cháy nổ xe trong hầm cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Nguyên nhân: Do các xe chở quá số lượng người, hàng quy định, ý thức của người điều khiển phương tiện chưa cao. Một số xe hàng hóa buộc không chặt chẽ, không an toàn, đặc biệt có một số hàng hóa buộc sát vào ống xả khói của xe nên khi xe vào hầm nhiệt độ tăng, gây nóng và dễ bốc cháy. Hầm có hệ thống thông gió lấy từ phía Bắc đẩy về phía Nam nên phần cuối của hầm về phía Nam lượng khí được tích tụ tại đây. Một xe bị xuống cấp, nên khi chạy qua hầm lượng nhiên liệu đốt không hết dẫn đến khí thải ra nhiều, dễ cháy nổ Giải pháp: Lắp đặt thiết bị xử lý bụi đất. Sẽ lắp một trạm rửa xe tự động, có nghĩa là tất cả các xe trước khi vào hầm sẽ được rửa sạch, chủ yếu rửa gầm xe bằng hệ thống tự động. Mắc đường ống nước song song với đường ống nước cứu hỏa. Vì trước đây các vụ cháy trong hầm đều dùng hệ thống nước cứu hỏa để xịt rửa hầm vì không có thiết bị. NHÓM 4- HD
Luận văn liên quan