Nhàquảntrị đượcbổnhiệm; họcóquyềnlực hợpphápvàquyền
đóchophéphọtưởng thưởng vàtrừng phạt. Khảnăngảnhhưởngcủahọ
phầnnhiềudựatrên quyềnhànhchínhthức vốncốhữuởvịtrí họđảm
nhiệm.
Ngườilãnh đạocóthể hoặcđượcbổnhiệmhoặchiệnra trong
nhóm. Ngườilãnh đạocóthể ảnhhưởnglên ngườikhácnhằmthực hiện
ýtưởng ngoàiquyềnhànhchínhthức, chodùhọcóthể dùngđếnquyền
hànhđượcthiết kếsẵnấy
20 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2548 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Nhà lãnh đạo thế kỷ 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÀ LÃNH ĐẠO
THẾ KỶ 21
Lớp K5MBA1. Nhóm 2
NHÀ LÃNH ĐẠO
THẾ KỶ 21
I – TỔNG QUAN VỀ LÃNH ĐẠO
Lãnh đạo là một nghệ thuật, và là một quá trình tác động đến con
người với những động cơ khác nhau của họ sao cho họ sẽ tự nguyện và
nhiệt tình phấn đấu để đạt được các mục tiêu của tổ chức.
NHÀ LÃNH ĐẠO
THẾ KỶ 21
II – NHÀ QUẢN TRỊ VÀ NHÀ LÃNH ĐẠO
Nhà quản trị được bổ nhiệm; họ có quyền lực hợp pháp và quyền
đó cho phép họ tưởng thưởng và trừng phạt. Khả năng ảnh hưởng của họ
phần nhiều dựa trên quyền hành chính thức vốn cố hữu ở vị trí họ đảm
nhiệm.
Người lãnh đạo có thể hoặc được bổ nhiệm hoặc hiện ra trong
nhóm. Người lãnh đạo có thể ảnh hưởng lên người khác nhằm thực hiện
ý tưởng ngoài quyền hành chính thức, cho dù họ có thể dùng đến quyền
hành được thiết kế sẵn ấy.
NHÀ LÃNH ĐẠO
THẾ KỶ 21
III – NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
Như chúng ta đã biết, những năng lực cần thiết giúp các nhà
quản trị thực hành tốt các chức năng quản trị và thích ứng với những thay
đổi của môi trường. Nhưng thế nào là một nhà lãnh đạo giỏi vẫn còn được
các nhà nghiên cứu và thực hành quản trị giải thích theo nhiều quan điểm
khác nhau. Có khá nhiều lý thuyết về lãnh đạo, bao gồm cả cách tiếp cận
truyền thống lẫn hiện đại, trong phạm vi đề tài, chúng tôi sẽ trình bày một
số nghiên cứu về một khía cạnh nhỏ trong phạm vi nhà lãnh đạo.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.1. Các thách thức của nhà lãnh đạo thế kỷ 21:
Thứ 1: Sự mong đợi khôn lường của khách hàng
Thứ 2: Sự thay đổi trong quan điểm của các thế hệ
Thứ 3: Sự phát triển của truyền thông xã hội và mạng
toàn cầu
Thứ 4: Sự linh hoạt trong công việc
Thứ 5: Khả năng chống chịu
Thứ 6: Làm nhiều hơn và tiêu ít hơn
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.2. Mô hình vùng lãnh đạo:
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.2. Mô hình vùng lãnh đạo:
III.2.1 - Suy nghĩ:
• Chịu trách nhiệm về các sai lầm cá nhân.
• Luôn có xu hướng học hỏi những kiến thức mới để có thể thấu hiểu
toàn cảnh tình hình công ty.
• Phân tích các thách thức mà họ đang và sẽ phải đối mặt.
• Xem thất bại như là cơ hội để học hỏi và vươn lên.
• Suy nghĩ cẩn thận về kết quả hoạt động của họ như một nhà lãnh đạo.
• Xem xét một cách cẩn thận các ý kiến khác với ý kiến của mình.
• Nói chuyện một cách thành thực để học thêm từ những người khác và
xây dựng sự tin tưởng.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.2. Mô hình vùng lãnh đạo:
III.2.2 - Xã hội:
• Cư xử một cách có đạo đức chứ không phải lúc nào cũng nhất thiết
tuân theo luật.
• Động viên những người khác hành động có trách nhiệm với xã hội.
• Công khai thách thức với các quyết định và hành động mà họ cho là phi
đạo đức.
• Cần tạo ra các hoạt động vì lợi ích của những người khác chứ không
phải chỉ mỗi bản thân họ.
• Nhận ra và tưởng thưởng cho những người khác vì những công lao của
họ chứ không phải vì quan hệ xã giao.
• Đưa ra các quyết định công bằng kể cả khi động chạm đến lợi ích của
họ.
• Từng bước giảm các tác hại môi trường.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.2. Mô hình vùng lãnh đạo:
III.2.3 - Khác biệt:
• Cố gắng đáp ứng các nhu cầu của các khách hàng đại diện cho các nền
văn hóa khác nhau.
• Động viên sự hợp tác giữa những nhóm khác nhau.
• Thể hiện sự nhạy cảm trong việc quản lý các ranh giới văn hóa.
• Hợp tác tốt với những người rất khác biệt so với họ.
• Lãnh đạo hiệu quả các nhóm được hình thành từ những người khác
biệt.
• Học hỏi các hoạt động kinh doanh từ những nền văn hóa khác nhau.
• Quản lý các nhóm ảo với các hoạt động và mục tiêu khách hàng rõ
ràng.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.2. Mô hình vùng lãnh đạo:
III.2.4 – Khéo léo:
• Giúp đỡ những người khác thích nghi nhanh với những thay đổi.
• Giúp đỡ các nhóm để phát triển một hình ảnh về một tương lai tích cực.
• Phát triển bản thân họ với mục tiêu củng cố năng lực của cả nhóm.
• Giải quyết các vấn đề thực tại bằng cách suy nghĩ thấu đáo và tương
tác với những người khác.
• Đưa ra các câu chuyện thằm thúc đẩy mọi người tới các mục tiêu chiến
lược.
• Tạo ra môi trường làm việc mà sự đổi mới có thể phát triển được.
• Tìm cách xúc tiến tốc độ, sự linh hoạt và sự đổi mới.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.2. Mô hình vùng lãnh đạo:
III.2.5 – Con người:
• Hiểu được cảm xúc của người người khác nhau và ứng xử một cách
phù hợp.
• Thích nghi với nhu cầu lãnh đạo của những nhóm khác nhau.
• Giúp đỡ những người khác cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
• Luôn nỗ lực để truyền cảm hứng cho sự tin tưởng của khách hàng và
đồng nghiệp.
• Giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực lên người khác với những quyết
định và hành động của mình.
• Xây dựng và duy trì mạng lưới nhiệm vụ đa chức năng.
• Giao tiếp tốt với khách hàng và động nghiệp ở tất cả các cấp bậc.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.2. Mô hình vùng lãnh đạo:
III.2.6 – Kinh doanh:
• Thích nghi nhanh chóng với những thay đổi về điều kiện kinh doanh.
• Quản lý chi phí hoạt động.
• Tiếp thu những cách thức mới để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
• Phát triển và củng cố các kế hoạch kinh doanh
• Phân tích và sử dụng các dữ liệu cứng để thúc đẩy kết quả kinh doanh.
• Quản lý việc duy trì khách hàng và các giá trị suốt đời.
• Làm cho tầm nhìn và giá trị tổ chức thêm phần rõ ràng.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.3. Quá khứ và hiện tại:
Vùng Nhà lãnh đạo trong quá khứ Nhà lãnh đạo hiện tại
Suy nghĩ Tạo ra những sai lầm dựa trên Nhận thức và từng bước mở
việc quá tin tưởng vào kiến rộng các giới hạn của kiến
thức và kỹ năng của bản thân. thức và kỹ năng.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.3. Quá khứ và hiện tại:
Vùng Nhà lãnh đạo trong quá khứ Nhà lãnh đạo hiện tại
Xã hội Không quan tâm đến sức khỏe Thúc đẩy sự thành công cá
của nền kinh tế, xã hội và môi nhân bằng cách hành động
trường. với những điều tốt đẹp hơn
trong suy nghĩ.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.3. Quá khứ và hiện tại:
Vùng Nhà lãnh đạo trong quá khứ Nhà lãnh đạo hiện tại
Khác biệt Đơn thuần chấp nhận thực tiễn Tôn trọng và tạo ra các điểm
về sự đa dạng của lực lượng nhấn tích cực bằng cách tận
lao động và kinh tế toàn cầu. dụng sự khác biệt về giới
tính, độ tuổi, sắc tộc, tín
ngưỡng, quốc tịch và quan
điểm.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.3. Quá khứ và hiện tại:
Vùng Nhà lãnh đạo trong quá khứ Nhà lãnh đạo hiện tại
Khéo léo Sự khéo léo chủ yếu tập trung Cân nhắc các giả định để đáp
và việc bảo tồn nguyên trạng. lại các cơ hội và nguy cơ.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.3. Quá khứ và hiện tại:
Vùng Nhà lãnh đạo trong quá khứ Nhà lãnh đạo hiện tại
Con người Tạo động lực cho người khác Tạo động lực cho người khác
dựa trên những ưu đãi và tranh thông qua các mối quan hệ
luận hợp lý. khăng khít dựa trên sự tin
tưởnglẫn nhau.
III - NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
III.3. Quá khứ và hiện tại:
Vùng Nhà lãnh đạo trong quá khứ Nhà lãnh đạo hiện tại
Kinh doanh Hi sinh gần như mọi thứ cho Thực hiện các kế hoạch và
mục tiêu ngắn hạn. quyết định khó khăn để duy
trì thành công lâu dài.
NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
IV – KẾT LUẬN
Ngoài những kỹ năng cứng của phân tích dữ liệu và quản lý chi
phí, các nhà lãnh đạo trong thế kỷ 21 phải đáp ứng một cách nhanh
chóng các cơ hội và đe dọa. Đây là một kỹ năng đòi hỏi sự quan tâm
chặt chẽ đến các các xu hướng và sự kiện. Tuy nhiên, điều quan trọng
là khả năng của nhà lãnh đạo hướng đến các giá trị suốt đời cho khách
hàng. Sự cân bằng giữa 6 vùng này cực kỳ khó khăn bởi gần như là
không thể chia đều sự quan tâm cho tất cả các vùng trong cùng thời
gian. Tuy nhiên, nâng cao nhận thức về các vùng và các hoạt động có
thể giúp các nhà lãnh đạo cân bằng trong việc đáp ứng lại sự thay đổi
của môi trường kinh doanh.