Bài thuyết trình Phân tích hoạt động chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

Liên hợp quốc định nghĩa: “MNC là một công ty tổ chức và kiểm soát sản xuất các hoạt động liên quan tại hai quốc gia trở lên”. Hay nói cụ thể hơn, MNC là hãng rất lớn có trụ sở chính (Công ty mẹ) ở môt quốc gia và một số chi nhánh (Công ty con) ở các quốc gia khác. Hoạt động sản xuất quốc tế của các MNC ám chỉ khả năng lập kế hoạch và kiểm soát sản xuất ở nhiều quốc gia khác nhau theo các mục tiêu và chiến lược của các trụ sở chính.

pdf48 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2086 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Phân tích hoạt động chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CƠ CẤU ĐỀ TÀI BAO GỒM: 1.GIỚI THIỆU VỀ ĐỊNH GIÁ CHUYỂN GIAO VÀ CHUYỂN GIÁ TRONG CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA (MNC) 1.1 Công ty đa quốc gia và nghiệp vụ chuyển giao nội bộ trong các (MNC) 1.2 Định giá chuyển giao trong các (MNC) 1.3 Chuyển giá trong các (MNC) 2.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHUYỂN GIÁ CÁC DOANH NGHIỆP ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI Ở VIỆT NAM 2.1 Thực trạng đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam 2.2 Phân tích hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam 2.3 Hậu quả của hoạt động chuyển giá 2.4 Thực tế áp dụng các biện pháp chống chuyển giá tại Việt Nam và những vấn đề tồn tại 2.5 Nguyên nhân tạo nên những đặc trưng của hoạt động chuyển giá ở Việt Nam 3. CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG CHUYỂN GIÁ CỦA VIỆT NAM PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỊNH GIÁ CHUYỂN GIAO VÀ CHUYỂN GIÁ Ở CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ ĐỊNH GIÁ CHUYỂN GIAO VÀ CHUYỂN GIÁ TRONG CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA 1.1. Khái niệm, vai trò của các MNC trong hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài 1.1 Khái niệm, vai trò của các MNC trong hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài Liên hợp quốc định nghĩa: “MNC là một công ty tổ chức và kiểm soát sản xuất các hoạt động liên quan tại hai quốc gia trở lên”. Hay nói cụ thể hơn, MNC là hãng rất lớn có trụ sở chính (Công ty mẹ) ở môt quốc gia và một số chi nhánh (Công ty con) ở các quốc gia khác. Hoạt động sản xuất quốc tế của các MNC ám chỉ khả năng lập kế hoạch và kiểm soát sản xuất ở nhiều quốc gia khác nhau theo các mục tiêu và chiến lược của các trụ sở chính. - Mục tiêu của các công ty đa quốc gia thường là tối đa hoá tài sản của cổ đông. Các MNC như Coca Cola, Pepsi, Nestle, Unilever, … - Chính bản thân công ty mẹ (parent company) ở chính quốc và các công ty con được thành lập ở nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới sẽ tạo nên vô vàn những giao dịch phức tạp qua lại, mối quan hệ ràng buộc, cùng với tồn tại các nghiệp vụ chuyển giao nội bộ nhằm thực hiện mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận trong bản thân nội bộ của từng MNCù. Những đặc trưng cơ bản của các công ty đa quốc gia – Các MNC là sản phẩm của sự liên minh giữa những nhà tư bản có thế lực nhất thế giới. – Các MNC là những công ty có tầm cỡ quốc tế, thiết lập hệ thống chi nhánh hoặc công ty con ở nước ngoài với mục đích nâng cao tỷ suất lợi nhuận thông qua việc bành trướng thế lực quốc tế. – Các MNC hình thành từ công ty quốc gia, mang quốc tịch của một nước và vốn sở hữu của công ty mẹ thuộc về các nhà tư bản của nước đó. Vốn được xuất khẩu ra nước ngoài để đầu tư thiết lập và mở rộng các cơ sở sản xuất gọi là chi nhánh hoặc công ty con. – Một MNC thường có cơ cấu tổ chức gồm hai bộ phận cơ bản là công ty mẹ và một hoặc nhiều công ty con hoặc chi nhánh ở nước ngoài. Với cơ cấu tổ chức này, cho dù những công ty con có tồn tại dưới hình thức này hoặc hình thức khác thì quyền kiểm soát chủ yếu về đầu tư, tình hình sản xuất kinh doanh vẫn thuộc về những công ty mẹ. Các nghiệp vụ chuyển giao nội bộ trong MNC • Vì tính chất quan trọng liên quan đến chiến lược hoạt động của cả MNC, các nghiệp vụ chuyển giao nội bộ này có tính bảo mật và tập trung cao mà các cơ quan thuế rất khó có thể đưa ra được bằng chứng về hành vi chuyển giá của MNC. • Các nghiệp vụ chuyển giao nội bộ trong MNC là rất đa dạng và khó kiểm soát • Một số nghiệp vụ chuyển giao nội bộ qua các dịch chuyển về tài sản hữu hình và vô hình, dịch chuyển nguồn vốn bằng cách thức đi vay hay cho vay, sự cung cấp các dịch vụ tư vấn quản lý hay các nghiệp vụ, dịch vụ tài chính khác. … Nghiệp vụ chuyển giao nội bộ thực chất là các nghiệp vụ mua bán, trao đổi, giao dịch được thực hiện giữa công ty mẹ với các công ty con và ngược lại, hoặc giữa các công ty con với nhau 1.2. Định giá chuyển giao trong các công ty đa quốc gia • Định giá chuyển giao là việc sử dụng các phương pháp để xác định giá cả của các nghiệp vụ chuyển giao nội bộ trong một MNC phù hợp với thông lệ quốc tế và được chấp nhận tại các quốc gia mà các công ty con của MNC đang hoạt động. Với mức giá xác định cao hay thấp trong từng giao dịch lại tác động trực tiếp đến nghĩa vụ nộp thuế cho các quốc gia và sự di chuyển ngoại tệ giữa các nước • Các phương pháp quy định về định giá chuyển giao ở các nước trên thế giới đều dựa trên những hướng dẫn của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và từ những quy định trong cuốn Sách trắng (White paper) của Mỹ. Các phương pháp • Định giá chuyển giao giữa các doanh nghiệp thành viên: • Định giá chuyển giao trên căn bản giá thị trường. • Định giá chuyển giao trên cơ sở chi phí • Định giá chuyển giao trên cơ sở giá thị trường thương lượng. • Định giá chuyển giao trên căn bản vốn chủ sở hữu. 1.3 Vấn đề chuyển giá ở các công ty đa quốc gia • 1.3.1 Khái niệm về chuyển giá: Chuyển giá là việc thực hiện chính sách giá đối với hàng hóa, dịch vụ và tài sản được chuyển dịch giữa các thành viên trong tập đoàn qua biên giới không theo giá thị trường nhằm tối thiểu hóa số thuế của các công ty đa quốc gia (Multi Nations Company) trên toàn cầu. 1.3.2 Các yếu tố thúc đẩy các MNC sử dụng hành vi chuyển giá Các động cơ bên ngoài MNC : • Tối thiểu hóa thuế thu nhập • Bảo đảm vốn đầu tư theo nguyên tệ • Kiểm soát ngoại hối và các rủi ro • Lạm phát • Các bất ổn về chính trị và xã hội • Các chính sách kinh doanh của MNC Các động cơ bên trong MNC : • Các MNC bị thua lỗ trong hoạt động sản xuất kinh doanh • Các sản phẩm được chuyển giao có độc quyền cao đặc biệt trong các ngành như dược phẩm, công nghệ tin học, sinh học, dầu khí, … 1.4 Những ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động chuyển giá 1.4.1 Đối với các nước tiếp nhận đầu tư : • Tạo ra sự sai lệch đáng kể trong cơ cấu về vốn của cả nền kinh tế quốc dân và phản ánh sai lệch kết quả hoạt động kinh doanh của nền kinh tế-> nước tiếp nhận đầu tư sẽ bị thất thu thuế nghiêm trọng • Các MNC tạo được thế độc quyền về nhãn hiệu, sẽ dễ dàng thao túng thị trường nước chủ nhà • Chính sách chuyển giá sẽ dẫn đến thua lỗ kéo dài ở các liên doanh công ty con, dẫn đến phía đối tác ở nước chủ nhà giảm bị giảm vốn dần, có thể dẫn đến tình trạng mất vốn, và mất quyền kiểm soát từ đó bị các MNC mẹ thôn tính hoàn toàn 1.4.2 Đối với các nước xuất khẩu đầu tư • Quốc gia xuất khẩu đầu tư sẽ bị thất thu thuế nghiêm trọng trong trường hợp quốc này có thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp cao hơn. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHUYỂN GIÁ CÁC DN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI Ở VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA • 2.1 Đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam • 2.1.1 Tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài • 2.1.2 Vai trò của đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam • 2.2 Phân tích hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam • 2.2.1 Thực trạng chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI • 2.2.2 Phân tích hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam trong thời gian qua • 2.2.3 Nhận dạng các hình thức chuyển giá khác 2.1.1 Đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam Tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài • FDI vào Việt Nam đã đóng góp cho nền kinh tế rất lớn. Hiện có trên 8.590 dự án của 81 nước và vùng lãnh thổ đang hoạt động có tổng vốn đầu tư trên 83,1 tỉ USD, trong đó vốn thực hiện đạt 29,2 tỷ USD. Vốn FDI chiếm tỷ trọng 18% tổng vốn đầu tư xã hội, đóng góp 16,2% GDP, chiếm 19,78% kim ngạch xuất khẩu (chưa kể dầu thô) và 37% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước. • Trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với 1.837 dự án với tổng vốn đầu tư 13,5 tỉ USD. • FDI vào Trung Quốc mỗi năm sẽ đạt khoảng 87 tỉ USD , tỷ lệ vốn FDI của Nhật Bản chỉ chiếm 2,5% GDP của Nhật Bản, thuộc hàng thấp nhất thế giới, FDI vào Ấn Độ đang tăng mạnh, từ mức 6,7 tỉ USD năm 2005 lến đến 17,5 tỉ năm 2006 - Năm 2007 đang dần khép lại với con số thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của cả năm đầy ấn tượng: 20,3 tỷ USD. - Doanh thu của DN FDI trong năm 2007 đạt 39,6 tỷ USD, tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu đạt 19,7 tỷ USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2006. - Quy mô vốn đầu tư trung bình của mỗi dự án thời gian qua đạt gần 11 triệu USD Dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại Phú Yên, tổng vốn đầu tư 1,7 tỷ USD, Kiên Giang c bị mặt bằng cho dự án Hòn ngọc châu Á tại Phú Quốc với quy mô 2 tỷ Euro của Tập đoàn uỷ thác Trustee Suisse, Tp.HCM đã ký biên bản ghi nhớ với nhà đầu tư Berjaya Land Berhad, Malaysia xây dựng dự án Khu đô thị đại học quốc tế có quy mô vốn 3,5 tỷ USD • Theo WB: Trong năm 2007 cả nước đã thu hút 350 lượt dự án, 52 địa phương thu hút vốn FDI, tăng vốn với số vốn trên 3,2 tỉ USD vốn đầu tư tăng thêm của các dự án cũ • Tỷ lệ giải ngân FDI tăng 20% đến tháng 9/2007, chiếm khoảng 6,8% GDP • Điểm nhấn trong hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 2007 là việc phân cấp mạnh mẽ về cho các địa phương, thành phố Hồ Chí Minh đã cấp 410 giấy phép đầu tư với tổng vốn đầu tư ước 2,5 tỷ USD 2.1.2 Vai trò của đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam • Làm thay đổi từng bước đời sống xã hội của địa phương • Kích thích sản xuất của các thành phần kinh tế khác phát triển • Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH & ĐT): 20,3 tỷ USD vốn đầu tư đăng ký bao gồm cả cấp mới và tăng vốn, tăng 69,1% so với cùng kỳ năm trước • Tổng vốn thực hiện là 4,6 tỷ USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2006, vượt 2,2% so với kế hoạch 4,5 tỷ USD). Vốn thực hiện của các doanh nghiệp FDI vượt kế hoạch 2,2%, doanh thu của các DN FDI trong năm 2007 đạt 39,6 tỷ USD, tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu cũng đạt 19,7 tỷ USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2006. • Thông qua nguồn vốn này, nhiều nguồn lực trong nước được khai thác và sử dụng có hiệu qua • Tạo công ăn việc làm cho người lao động đã được đào tạo nâng cao tay nghề, năng lực quản lý, trình độ khoa học, công nghệ đủ sức thay thế chuyên gia nước ngoài và thích ứng dần với tác phong công nghiệp đến năm 2005, trên 4.000 doanh nghiệp FDI đã tạo việc làm ổn định cho khoảng 691 ngàn lao động trong nước • ĐTNN đã góp phần mở rộng quan hệ đối ngoại, tạo điều kiện để Việt Nam chủ động hội nhập sâu rộng hơn nữa vào nền kinh tế khu vực và thế giới 2.2 Phân tích hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam • 2.2.1 Thực trạng chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI • 2.2.2 Phân tích hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam trong thời gian qua • 2.2.3 Nhận dạng các hình thức chuyển giá khác 2.2.1 Thực trạng chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI • Theo số liệu của Phòng Quản lý Đầu tư nước ngoài (Cục Thuế TP.HCM) tháng 7/2005 công bố, trong 1.450 doanh nghiệp có vốn FDI tại TP.HCM, chỉ có hơn 190 doanh nghiệp (tương đương 13%) báo cáo làm ăn có lãi. 1.260 doanh nghiệp còn lại (tương đương 87%) hạch toán thua lỗ • Đáng chú ý là hiện nay có tới trên 50% DN khai lỗ để xin miễn giảm thuế • Cục thuế TPHCM đã tiến hành kiểm tra hơn 50 doanh nghiệp có vốn FDI và phát hiện nhiều doanh nghiệp khai man lợi nhuận trước thuế, xác định được số thuế truy thu là gần 60 tỷ đồng. • Kết quả điều tra doanh nghiệp năm 2005 của Cục thống kê TPHCM cho thấy: Doanh nghiệp nhà nước lỗ chỉ chiếm 8.3% của khu vực doanh nghiệp, doanh nghiệp tư nhân là 36.1% và doanh nghiệp có vốn ĐTNN chiếm tới 54.6%. • Thực tế những năm vừa qua, trong khu vực DN vốn ĐTNN đã xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp FDI báo cáo với ngành thuế hoạt động thua lỗ nhưng hầu hết các doanh nghiệp lỗ này đều có doanh thu tăng đều đặn và tiếp tục mở rộng sản xuất Nguồn: Cục thuế tp HCM 0.00% 10.00% 20.00% 30.00% 40.00% 50.00% 60.00% DNNN DN dân doanh DN FDI So sánh tỷ lệ khai báo lỗ ở các loại hình DN tại TP HCM Series1 • Khi tình trạng thua lỗ ảo của liên doanh kéo dài, những doanh nghiệp VN trong liên doanh sẽ không thể trụ nổi, đành ôm nợ, xin rút! Lúc đó, công ty liên doanh sẽ bị thôn tính thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. • Tại VN, cty con cứ báo lỗ. Tại bản xứ, cty mẹ cứ ung dung hưởng lợi. Tình trạng trên đang là thách thức đối với các cơ quan chức năng VN. Tại Mỹ và Nhật Bản, trong quá khứ hai quốc gia này đã từng xử phạt rất nặng một số tập đoàn đa quốc gia của nước khác gian lận qua chuyển giá. 2.2.2 Phân tích hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam trong thời gian qua Dấu hiệu chuyển giá phân chia thành nhóm biểu hiện như sau : • Nâng giá tài sản góp vốn • Chuyển giá nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường • Chuyển giá dựa trên sự chêch lệch về thuế suất Nâng giá tài sản góp vốn • Các công ty liên doanh thường cố tình khai báo tăng giá trị máy móc thiết bị dùng làm vốn góp đầu tư ban đầu: Dây chuyền sản xuất bia của Liên Doanh BGI Tiền Giang do chính BGI định giá khi góp vớn là 30,85 triệu USD nhưng kết quả giám định lại của Cơng ty giám định là 23,55 triệu USD. • Phía đối tác góp vốn bằng tài sản còn Việt Nam thường góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Điều này đã có lợi cho phía liên doanh do không tốn tiền đền bù giải phóng mặt bằng, san lấp, tiền thuê đất. phía đối tác tìm mọi cách để nâng giá trị máy móc, thiết bị, công nghệ, … để làm tăng phần vốn góp và hạch toán lỗ vì phía Việt Nam không có năng lực kiểm soát vấn đề này Chuyển giá nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường • Gồm nhiều cách:định giá cao nguyên vật liệu nhập khẩu, định giá bán sản phẩm thấp trong khi vẫn định giá cao yếu tố đầu vào do công ty mẹ cung cấp làm liên doanh lỗ, dẫn đến việc phải tăng vốn để loại bỏ đối tác trong nước và chiếm lĩnh thị trường. Cuối cùng là định giá bán sản phẩm cao để đạt được lợi nhuận độc quyền. • Trường hợp Côcacola: Giá bán 1 lon Coca ở Mỹ 75 cents (tương đương khoảng 10.500 đồng), ở Việt Nam 5.000 – 7.000 đồng. C ty Coca Cola Chương Dương đã xâm chiếm thị phần của các đối thủ bằng con đường bán phá giá (đặc biệt trong hai tháng 3 và tháng 4 năm 1998) Coca Cola đã bán phá giá kỷ lục là 30%) như khuyến mãi trong đợt World cup 98, tăng dung tích lên 50% mà giá không đổi bất chấp sự không đồng ý của đối tác Việt Nam Chuyển giá dựa trên sự chêch lệch về thuế suất • Sản phẩm của những nhà máy bia ở Việt Nam thường được tiêu thụ bởi các đại lý trên toàn quốc, chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 75%, cộng vào giá bán bia cho các đại lý . • Cty Foster’ VN: Neáu giaù baùn khi xuaát xöôûng ñuùng theo thò tröôøng tieâu thuï laø 164.000 ñ / keùt thì họ phải nộp soaù thuếù tieâu thụ đặc biệt la 70.286 đ / keùøt. • Tuy nhieân, vieäc laäp ra moät coâng ty tieâu thuï rieâng (nhöng vaãn cuøng moät chuû ñaàu tö) nhö tröôøng hôïp bia Foster’s seõ taïo ñieàu kieän ñeå nhaø maùy saûn xuaát baùn cho coâng ty tieâu thuï vôùi giaù thaáp laø137.500ñ/ keùøt (thaáùp hoân giaùø thò tröôøng 20% so vôùi giaùø thòø tröôøng) vaø noäp thueá tieâu thuï ñaëc bieät chæ coøn: 58.929ñ/keùt. • Nhôø thuû thuaät chuyeån giaù naøy maø Foster’ VN ñaõ giaûm möùc thueá tieâu thuï ñaëc bieät ñaùnh vaøo maët 2.2.3 Nhận dạng các hình thức chuyển giá khác • Nâng chi phí cho các dịch vụ hành chính và quản lý • Nâng chi phí bản quyền và các chi phí khác cho các tài sản vô hình • Nâng giá hoặc giảm giá hàng mua đi bán lại • Các giao dịch tài trợ • Tài trợ bằng nguồn vốn vay từ công ty mẹ 2.3 Nguyên nhân tạo nên những đặc trưng của hoạt động chuyển giá ở Việt Nam • Môi trường pháp lý của Việt Nam liên quan đến vấn đề chống chuyển giá hiện nay chưa thực sự đủ mạnh về các biện pháp • Trình độ quản lý của các cơ quan hữu quan: năng lực thẩm định giá, khả năng theo dõi định giá nội bộ, kiểm soát chuyển giá quốc tế và những điều luật liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp còn yếu kém, thiếu chặt chẽ • Sự khác biệt về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp giữa Việt Nam vào các nước • Sự khác biệt về thuế xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước. • Thuế thu nhập doanh nghiệp đã có quy định, nhưng theo một chuyên gia về lĩnh vực này, phải mất ít nhất... 5 năm VN mới có thể điều tra nổi một công ty đa quốc gia có gian lận chuyển giá hay không. Thuế suất thuế thu nhập của 1 số quốc gia • Về mức thuế suất của một số quosc gia năm 2003: Malaysia (32%), Thái Lan (30%), Philippines (35%) Indonesia (30%, riêng thuế suất đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác mỏ, dầu khí, thuỷ điện từ 30% đến 45%) và Trung Quốc (33%). Hiện nay: Singapore: từ 20% xuống còn 19%; Philippines giảm từ 35% xuống 30%. mới đây nhất, Quốc vụ viện Trung quốc cũng đã giảm từ 33% xuống còn 25%, Hồng Kơng 15%... các nước ASEAN là 20 -25% Biểu thuế thu nhập doanh nghiệp của một số nước có đầu tư vào Việt Nam Country Rate (%) Country Rate (%) India (1) 42.2 Japan (2) 40.7 Indonesia (9) 30 United States (3) 40 Thailand (10) 30 Germany (4) 38.4 Australia 30 Philippines (5) 35 Malaysia 27 France (6) 33.3 Korea (11) 27.5 New Zealand 33 Taiwan (12) 25 China (7) 33 Singapore (13) 20 United Kingdom (8) 30 Hong Kong SAR 17.5 Sources: PricewaterhouseCoopers, 2007 Worldwide Tax Summaries, 2.4 Thực tế áp dụng các biện pháp chống chuyển giá tại Việt Nam và những vấn đề tồn tại • Nghị định số 12/CP ngày 18/02/1997 của chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật đầu tư nước ngoài làm nền móng pháp lý cho công tác quản lý tài chính tại các doanh nghiệp có vốn FDI. • Thông tư 74/TCT và thông tư 89/1999/TT-BTC đã đề cập đến vấn đề chống chuyển giá. • Gần đây nhất là thông tư 117/2005/TT-BTC ngày 19/12/2005 trong đó có cụm từ chống chuyển giá. Các phương pháp được áp dụng • Phương pháp so sánh giá giao dịch độc lập • Phương pháp giá bán lại • Phương pháp giá vốn cộng lãi • Phương pháp so sánh lợi nhuận • Phương pháp tách lợi nhuận Phần 3: CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG CHUYỂN GIÁ CỦA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ • Chống chuyển giá của một số quốc gia: • - Kinh nghiệm của OECD • - Kinh nghiệm chống chuyển giá tại Mỹ • - Kinh nghiệm chống chuyển giá tại Malaysia Kinh nghiệm của OECD • Ngày 8/7/1994, OECD đưa ra dự thảo “Hướng dẫn giá chuyển giao đối với các công ty đa quốc gia và các cơ quan quản lý thuế ” dựa trên nguyên tắc “định giá công bằng”. hai nước khác nhau, hai cơ quan thuế có thể thống nhất cách áp giá giao dịch để tránh bị đánh thuế hai lần. Khi đó, mỗi bên sẽ được chia một phần lợi nhuận, chứ không có chuyện một nước gánh toàn bộ chi phí, còn nước kia được hưởng toàn bộ lợi nhuận • Hướng dẫn cũng đề ra các phương pháp tính giá chuyển giao, trong đó phương pháp phân chia lợi nhuận được coi là tốt nhất trong phần lớn các trường hợp, xác định lãi gộp để phân chia giữa các công ty liên kết dựa trên cơ sở giá trị kinh tế để phân chia phần lợi nhuận dự kiến và được phản ánh trong hợp đồng ký kết giữa các bên. Kinh nghiệm của Mỹ • Quy định về giá chuyển giao đã trở thành một phần trong luật thuế của Mỹ từ thời điểm chiến tranh thế giới lần thứ nhất giá chuyển giao tài sản hữu hình và vô hình giữa các chi nhánh của một doanh nghiệp ở các nước khác nhau phải được xác định tương đương với giá cung cấp cho bên thứ ba • Cơ quan Thuế nội địa Mỹ (IRS) đề nghị nhiều phương phap: hai phương pháp nhằm thiết lập tiêu chuẩn cân xứng với thu nhập, yêu cầu giá chuyển giao tài sản vô hình phải được xác định theo một trong bốn phương pháp: CUT, CPM, chiết tách lợi nhuận, các phương pháp khác không định rõ. • Về hình thức xử phạt, số tiền phạt vi phạm về giá chuyển giao dao dộng từ 20-40% số thuế khai thiếu. Kinh nghiệm của Thái Lan: • Thiết lập cơ sở dữ liệu thông tin về các công ty đang là mục tiêu để tiến hành kiểm tra sổ sách và điều tra -các công ty có các chỉ số “rủi ro cao”, như là thua lỗ liên tục hơn 2 năm; tổng số lợi nhuận âm; không nộp thuế trong một giai đoạn; .. • Cơ quan thuế của Thái Lan tập trung vào các ch
Luận văn liên quan