Bài thuyết trình Quản trị chiến lược thực thi chiến lược

Tổ chức các hoạt động chung Tại sao phải nghiên cứu thực thi chiến lược Khuôn khổ cho sự hiểu biết về cấu trúc tổ chức Thành phần chính của cấu trúc tổ chức Các hình thức của cấu trúc tổ chức

pdf85 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2146 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Quản trị chiến lược thực thi chiến lược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
L/O/G/O Quản trị chiến lược THỰC THI CHIẾN LƯỢC GVHD: Thầy Nguyễn Văn Nghiến Nhóm sinh viên thực hiện 1. Phan Thị Út KTCN k54 2. Đào Hồng Nhung Kế toán K55 3. Phạm Linh Chi KTCN k54 4. Phạm Tâm KTCN k54 5. Nguyễn Xuân Bách KTCN k54 www.themegallery.com Nội dung tìm hiểu Tại sao phải nghiên cứu thực thi chiến lược Khuôn khổ cho sự hiểu biết về cấu trúc tổ chức Thành phần chính của cấu trúc tổ chức Các hình thức của cấu trúc tổ chức Tổ chức các hoạt động chung www.themegallery.com Nội dung tìm hiểu Ứng dụng của Công ty ô tô Ford và Công ty ABB Không có cấu trúc đơn lẻ nào là hoàn hảo. Tổng quan về cấu trúc tổ chức Phạm vi đạo đức Bản tóm tắt www.themegallery.com Ứng dụng của các công ty Công ty ABB ( Asea Brown Boveri ) Công ty ô tô Ford www.themegallery.com Công ty ô tô FORD Mustang www.themegallery.com Công ty ô tô FORD Nền tảng kinh tế Đường xá Chi tiết động cơ Chuyên An toàn, gia cơ khí tiết kiệm năng lượng www.themegallery.com Cấu trúc tổ chức Mỹ Châu Âu Lincoln - Mercury Phát triển Sản xuất Kinh doanh Sự tách biệt hoàn toàn giữa 2 trung tâm. www.themegallery.com Những cải tiến trong Cấu trúc tổ chức động cơ và tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ sản xuất. Chuyên môn hóa Sự khác biệt Tiêu chuẩn hóa trong thiết kế Tập trung hóa Hao phí vận chuyển trong quá trình sản xuất. www.themegallery.com Cấu trúc tổ chức Hình Phản ứng linh thành hoạt, nhanh nhạy tổ chức với nhu cầu chung nhất Liên kết chặt chẽ giữa thiết kế và sản xuất Phát triển của máy tính Giảm thiết kế, tăng kiểu mẫu xe www.themegallery.com Công ty ABB www.themegallery.com Công ty ABB Sản xuất quy mô Phát triển công nghệ cao Chi phí thấp và khả năng phản ứng nhanh với thị trường www.themegallery.com Công ty ABB 1. Thi trường 4. Luật Pháp Quản trị quốc gia 2. Khách hàng 3. Đối thủ www.themegallery.com Công ty ABB Thiết kế Thông số kĩ Sản xuất thuật Quản trị sản phẩm www.themegallery.com Giới thiệu Thực thi chiến lược là quá trình mà các chiến lược được chuyển đổi thành hành động mong muốn www.themegallery.com Thực hiến chiến lược của nhân viên trong công ty Mức độ của chiến lược trong công ty. Cách thức tổ chức hợp lý Tính nhất quán trong các hoạt động, sắp xếp. www.themegallery.com Thực hiến chiến lược của nhân viên trong công ty Nhân viên là nguồn gốc của chất lượng và khả năng cải tiến quy trình trong các nhà máy của Nhật Bản. www.themegallery.com Khuôn khổ cho sự hiểu biết về cấu trúc tổ chức Cơ sở cho việc thực thi chiến lược thành công là dựa trên thiết kế một tổ chức hiệu quả Cấu trúc tổ chức là rất quan trọng trong việc làm rõ vai trò giữa các nhà quản lý và nhân viên trong cùng công ty Việc phát triển một cấu trúc thích hợp ,chặt chẽ, phù hợp và hỗ trợ cho chiến lược của công ty là một trong những nhiệm vụ chính của quản lý cấp cao www.themegallery.com Khuôn khổ cho sự hiểu biết về cấu trúc tổ chức Phần quan trọng trong bất kì một tổ chức nào và đáp Mục đích ứng 2 mục đích Cấu trúc phân Cấu trúc cung cấp biệt và tách riêng nền tảng để hợp thành những phần nhất những phần cụ thể để tạo nên này vào một thể các hoạt động của thổng nhất: Mọi 1 công ty: Mọi người làm thế nào người nên làm cái để cùng làm việc gì? với nhau ? Cấu trúc cân bằng nhu cầu của việc chia tách và hợp nhất các phần trong một tổ chức. www.themegallery.com Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức • Chuyên môn hóa • Tiêu chuẩn hóa • Tập trung hóa www.themegallery.com Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức Chuyên môn hóa Gắn các hoạt động Được tìm ở tất cả với những người có các cấp độ trong tổ khả năng thực hiện chức tốt nhất www.themegallery.com Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức www.themegallery.com Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức Thông lệ, thủ tục và hướng dẫn chỉ Tập trung vào việc đạo cung cấp nền đạt tới yêu cầu nội tảng cho một bộ trong cấu trúc thành quả vững được đưa ra chắc Tiêu chuẩn hóa www.themegallery.com Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức www.themegallery.com Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức Tập trung hóa Sự ủy thác của người có thẩm quyền ở tất cả các cấp bậc của tổ chức www.themegallery.com Các hình thức của cấu trúc tổ chức cấu trúc cấu trúc sản chức năng phẩm cấu trúc địa cấu trúc ma lý trận www.themegallery.com Cấu trúc chức năng  Cấu trúc chức năng được hình thành trên cơ sở phân tách các hoạt động của doanh nghiệp theo chức năng kinh doanh cụ thể  Cấu trúc chức năng nhóm các quản lí và nhân viên theo chuyên môn của họ www.themegallery.com Cấu trúc chức năng Cấu chức năng thường được thấy ở các công ty tham gia sản xuất số lượng lớn các sản phẩm hoặc dịch vụ Cấu trúc chức năng đặc biệt hữu dụng trong việc ủng hộ chiến lược chi phí thấp www.themegallery.com Cấu trúc chức năng Cấu trúc chức năng thể hiện một mức độ cao của tiêu chuẩn hóa các thủ tục: Kiểm soát chặt chẽ chi phí, thường xuyên báo cáo chi tiết về hiệu quả hoạt động và phân công cũng như các quy định trách nhiệm Cấu trúc chức năng trong các công ty với chiến lược chi phí thấp có xu hướng tập trung cao. Quản lý theo dõi, giám sát, giám sát, và quyết định liên quan đến tất cả các hoạt động chức năng xảy ra trong công ty. www.themegallery.com Cấu trúc chức năng Cấu trúc chức năng cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ các chiến lược khác biệt hóa, nhưng ứng dụng của nó trong việc thiết lập như vậy không giống như việc sử dụng nó trong các công ty có chiến lược chi phí thấp. Chiến lược khác biệt hóa đặt phí cao về chất lượng, kĩ năng tiếp thị mạnh mẽ, tinh tế sáng tạo, công nghệ tiên tiến, và thường là một công ty đặc biệt danh tiếng www.themegallery.com Cấu trúc chức năng Sơ đồ của một cơ cấu chức năng tiêu biểu Công ty R&D Sản phẩm Marketing Bán hàng Dịch vụ www.themegallery.com Cấu trúc chức năng  Mỗi chức năng có trách nhiệm thiết lập riêng của mình các nhiệm vụ và các hoạt động.  Mỗi chức năng đã thiết lập riêng của mình các mục đích và mục tiêu đó có yêu cầu phối hợp với các chức năng khác www.themegallery.com Cấu trúc chức năng Cấu trúc chức năng là đặc biệt phổ biến trong dầu khí, khai thác mỏ, và các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên khác www.themegallery.com Cấu trúc chức năng Cấu trúc chức năng cũng rất phổ biến trong các công ty khác có trình độ liên kết dọc cao như Thép, thủy tinh, và các công ty cao Các công ty trong ngành công nghiệp viễn thông cũng thường xuyên sử dụng cấu trúc chức năng, bởi vì nó cho phép họ đạt được chi phí thấp, quản lý hiệu quả của các hoạt động truyền tải Cấu trúc chức năng đặc biệt thích hợp cho các công ty nhỏ. www.themegallery.com Cấu trúc chức năng Ưu điểm:  Tính kinh tế của quy mô chi phí hành chính/hoạt động  Tốt cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ  Dễ dàng để xác định nhân tài  Thuận lợi tập trung hóa cao cho việc ra quyết định  Đẩy mạnh nhiệm vụ và hoạt động chuyên môn  Hỗ trợ chiến lược lãnh đạo chi phí thấp  Hỗ trợ liên kết dọc trong một doanh nghiệp đơn  Tốt nhất cho các công ty không đa dạng hóa www.themegallery.com Cấu trúc chức năng Nhược điểm:  Phối hợp khó khăn khi công ty đa dạng hóa  Khó khăn để đáp ứng nhu cầu của các chức năng khác  Thiếu linh hoạt với chiến lược toàn cầu trên diện rộng  Cần sửa đổi mở rộng để hỗ trợ các chiến lược khác biệt hóa  Kém phù hợp với các công ty đa dạng hóa cao www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, quy mô hoạt động của nó sẽ được mở rộng, doanh nghiệp sẽ ngày càng phải đối mặt với những khó khăn trong công tác quản trị đồng thời nhiều sản phẩm và dịch vụ trong những đoạn thị trường khác nhau. Cấu trúc bộ phận sẽ trở nên cần thiết để kiểm soát hoạt động và cạnh tranh có hiệu quả trên các phân đoạn thị trường khác nhau này Cấu trúc bộ phận là cấu trúc phân chia tổ chức thành các đơn vị độc lập chịu trách nhiệm phát triển khép kín, sản xuất, phân phối, và bán các sản phẩm và dịch vụ của họ cho thị trường của riêng họ. www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận Công ty Sản phẩm Sản phẩm 2 Sản phẩm 3 1 Sản Bán R&D Marketing Dịch vụ phẩm hàng • Mỗi bộ phận là khép kín và chịu trách nhiệm cho các sản phẩm riêng của mình và thị trường nó phục vụ. • Mỗi bộ phận chứa các thiết lập riêng của chức năng. www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận • Lợi thế và nhược điểm của cấu trúc bộ phận: Lợi thế Nhược điểm • Quyền tự chủ cao của các đơn vị • Bản sao hành chính và chức cho mỗi sản phẩm. năng. • Cho phép chuyên môn dựa trên • Dẫn đến tư duy ngắn hạn nếu sản phẩm. không cẩn thận. • Tăng cường và hỗ trợ thay đổi • Phát huy cao cạnh tranh nội bộ cần thiết trong các sản phẩm. giữa các nhà quản lý. • Cho phép dễ dàng đo lường hiệu suất tài chính. • Chuẩn hóa hiệu suất. www.themegallery.com Các biến thể của cấu trúc đơn vị sản phẩm Sử dụng các đơn vị kinh doanh chiến lược Sự biến Các nhóm và các ngành đổi Cấu trúc tập đoàn hoặc công ty cổ phần www.themegallery.com Các đơn vị kinh doanh chiến lược(SBU) Cấu trúc theo SBU Nhóm các bộ phận tương tự vào trong những SBU và uỷ thác điều hành SBU cho 1 người quản lý chính, người sẽ chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp lên giám đốc điều hành. www.themegallery.com Các đơn vị kinh doanh chiến lược(SBU) Việc nhóm các bộ phận có thể được thực hiện theo một số đặc tính chung như: Cùng hướng tới Cùng cạnh tranh Cùng sử dụng một một phân loại trong một ngành công nghệ sản xuất khách hàng….. www.themegallery.com Cấu trúc theo SBU Công ty SUB1 SBU2 SBU3 Sản phẩm Sản phẩm 2 Sản phẩm 3 1 www.themegallery.com Nhóm và các ngành Nhóm và các ngành xảy ra khi các công ty đi xa hơn những khái niệm SBU để tạo lớn nhóm của SBUs Các công ty đôi khi sử dụng các nhóm hoặc các ngành để kết hợp chặt chẽ SBUs riêng biệt vào trong một đơn vị lớn hơn đại diện cho một ngành công nghiệp thông thường hoặc loại công nghệ. www.themegallery.com Sơ đồ tổ chức của một ngành /nhóm Công ty Ngành 1 Ngành 2 Ngành 3 SBU1 SBU2 SBU3 Sản phâm Sản phẩm Sản phẩm 1 2 3 • Cấu trúc ngành hoặc nhóm kết hợp chặt chẽ SBUs khác nhau đại diện cho một ngành công nghiệp thông thường, công nghệ, kĩ năng mấu chốt. • Các ngành giúp quản lý cấp cao có được một xử lý trên diện rộng ,liên quan đến đa dạng hóa. Tuy nhiên, tốn kém để hoạt động vì có một số lớp quản lý www.themegallery.com Cấu trúc tập đoàn/công ty cổ phần Công ty Đơn vị kinh doanh Đơn vị kinh doanh 2 Đơn vị kinh doanh 3 1 • Mỗi đơn vị kinh doanh được quản lý độc lập của những người khác. Mỗi đơn vị kinh doanh cũng là một công ty có thể dễ dàng bán ra. • Hỗ trợ đa dạng hóa liên kết rất tốt. www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận địa lý Công ty Khu vực 1 Khu vực 2 Khu vực 3 Sản phẩm hoặc Sản phẩm hoặc chức năng chức năng www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận địa lý Mỗi bộ phận theo khu vực địa lý hoạt động như đơn vị độc lập Có các tổng giám đốc phụ trách các khu vực và toàn quyền ra quyết định cho khu vực đó Mỗi đơn vị có các bộ phận chức năng riêng và chịu trách nhiệm lập kế hoạch chiến lược của riêng nó Trụ sở chính ra quyết định chiến lược tổng thể của công ty và phối hợp hoạt động của các cơ sở khu vực www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận địa lý Gần gũi hơn với khách hàng Lý do Các nhà quản lý hưởng thụ đáng kể quyền hạn Không mất thời gian điều hành hoạt động www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận địa lý Hạn chế Các nhà quản lý của khu vực thường cảm thấy ít cần thiết để phối hợp hoạt động của họ với các nhà quản lý khu vực khác Khá trầm trọng khi muốn bảo vệ hình ảnh công ty ở tất cả các khu vực www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận địa lý Mang lại cho các nhà quản lý quyết định lớn để điều hành hoạt động của tiểu khu vực địa lý có thể tổ chức theo khu vực địa lý dựa trên những đặc điểm tương đồng về đặc điểm thị trường có thể phân chia theo tiêu chí mùi vị tương đồng, thu nhập, thói quen mua sắm, và bao gồm tất cả các nhu cầu trong thực tế www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận địa lý Chuyên môn cao theo nhu cầu của thị trường •Quyền tự chủ cao từ các khu vực địa lý •Thúc đẩy một mức độ cao của sự phân cấp quản lý •Hồi đáp nhanh với nhu cầu của thị trường •Cấu trúc linh hoạt cao, dễ dàng tạo ra những khu vực địa lý nhỏ hơn •Cho phép sự sử dụng và phát triển đầy Thuận lợi cấu đủ của những nh quản lý v ng trúc địa lý à ù Sự hỗ trợ thông minh cho những chiến lược đa nội địa www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận địa lý www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận địa lý www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận địa lý Sao lại những chức năng ở tất cả Cần sự hỗ trợ những phương thức để đảm bảo chất lượng cao . các khu vực địa lý để cung cấp và hình ảnh đồng bộ cho từng khu vực riêng biệt Khó khăn Đặt những sự kết không hoạt động tốt trong nối yêu cầu trên sự thay đổi nhanh, doanh những nhà quản lý nghiệp có kĩ thuật chuyên cấp cao sâu hoá công nghiệp. www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận địa lý www.themegallery.com Cấu trúc ma trận  cấu trúc tổ chức ma trận là loại cấu trúc dựa trên những hệ thống quyền lực và hỗ trợ nhiều chiều.  Cấu trúc ma trận làm việc để kết hợp hai hay nhiều mô hình tổ chức khác nhau,vì vậy yêu cầu cấp dưới quản lý báo cáo với cấp trên trực tiếp cho hai đại diện cấp cao  Lợi ích: cho phép tập trung vào khách hàng và sản phẩm, đồng thời cho phép có sự chuyên sâu vào chức năng. www.themegallery.com Cấu trúc ma trận Công ty Sản phẩm Sản phẩm 2 Sản phẩm 3 1 Chức năng 1 Quản lý Quản lý Quản lý Chức năng 2 Quản lý Quản lý Quản lý Chức năng 3 Quản lý Quản lý Quản lý www.themegallery.com Cấu trúc ma trận Từng nhà quản lý cấp thấp báo cáo tới hai ông chủ- người quản lý cấp cao về sản phầm và người quản lý cấp cao về chức năng Mặc dù họ thúc đẩy chia sẻ công nghệ, ma trận cấu trúc khá tốn kém và khó để quản lý Ma trận cấu trúc đã mất đi sự ủng hộ trong những năm 1980, hầu hết các công ty đều chấp nhận chuyển sang một hình thức cấu trúc khác www.themegallery.com Cấu trúc ma trận www.themegallery.com Cấu trúc ma trận . • Trình độ chuyên môn cao cùng với những hoạt động và sản phẩm quan trọng •Nâng cao sự thay đổi nhanh và linh hoạt . • Làm việc tốt khi những nguồn tài nguyên và chuyên môn kĩ thuật là khan hiếm . THUẬN •Cho phép sự truyền tải và động lực LỢI của con người www.themegallery.com www.themegallery.com Cấu trúc ma trận Chi phí quản lý điều hành rất cao Khó khăn Căng thẳng và áp lực cao Những nhà quản lý cấp thấp thường không thấy thoải mái Làm chậm lại sự lựa chọn tạo ra trong làm việc Có thể tạo ra xung đột giữa cấp trên người được coi là cánh tay của ma www.themegallery.com trận Tổ chức cho hoạt động toàn cầu Thách thức Cơ hội www.themegallery.com Tổ chức cho hoạt động toàn cầu Các yếu tố kinh tế tham gia vào Thách thức hoạt động toàn cầu phức tạp hơn trong nước Phát sinh một số vấn đề về cạnh tranh kênh phân phối……….. www.themegallery.com Tổ chức cho hoạt động toàn cầu 1 Cấu trúc bộ phận quốc tế 2 Cấu trúc bộ phận sản phẩm 3 Cấu trúc bộ phận địa lý 4 Cấu trúc ma trận 5 Cấu trúc hỗn hợp www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận quốc tế Công ty Sản phẩm Sản phẩm Sản phẩm KV quốc tế 1 2 3 KV 1 KV 2 KV 3 www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận quốc tế Thành lập bộ phận quốc tế riêng biệt có người quản lý riêng. Bộ phận quốc tế được chia thành các đơn vị tương ứng với các nước mà công ty hoạt động Mỗi cơ sở nước ngoài tự tiến hành tất cả các hoạt động thông qua các bộ phận chức năng của nó www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận quốc tế  Dễ nhất  Không phù  Tuyệt vời hợp chung nhất để hỗ cho quản lý trợ hãng hoạt động mới lớn toàn  Tích lũy cầu kiến thức www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận sản phẩm quốc tế Phổ biến cho Áp dụng sản các công ty có phẩm có nhu quy mô lớn cầu thường xuyên thay đổi www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận sản phẩm quốc tế www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận sản phẩm quốc tế Thực thi chiến lược toàn cầu Hoạt động Đảm bảo tính thiết yếu nhất quán www.themegallery.com Cấu trúc bộ phận sản phẩm quốc tế Quy mô Tiết kiệm chi lớn phí www.themegallery.com Cấu trúc địa lý toàn cầu Phân Doanh thu nước chia Địa lý ngoài lớn quốc tế toàn cầu  Đại diện cho quyền lực một phần của thế giới  Phù hợp với những hãng mà sản phẩm cần phải thay đổi nhiều www.themegallery.com Cấu trúc địa lý toàn cầu Sản phẩm mới Hỗ trợ hãng Cấu đối mặt trúc địa Sản lý toàn phẩm cầu Phản ứng thay đổi nhanh nhạy www.themegallery.com Cấu trúc địa lý toàn cầu đổi thay Quảng cáo để Tiếp thị thiết Cần www.themegallery.com Cấu trúc chức năng toàn cầu Cấu trúc chức năng yêu cầu những hãng này o Phải thực sự mạnh, o Trình độ tích hợp hàng dọc cao www.themegallery.com Cấu trúc ma trận toàn cầu Cấu trúc sản phẩm toàn cầu Giảm được giá theo quy mô Cấu trúc địa lý toàn cầu Thích nghi nhanh với thị trường địa phương www.themegallery.com Cấu trúc hỗn hợp toàn cầu Mang lại lợi ích nhiều hơn là mỗi cấu trúc đơn lẻ mang lại Kết hợp các yếu tố từ mỗi cấu trúc www.themegallery.com Ứng dụng  CÔNG TY ÔTÔ FORD Ford trước Ford 2000 đây Rời rạc, Một tổ phân tán chức Khác Thiết kế biệt hàng loạt Chi phí 5 nền lớn tảng www.themegallery.com Ứng dụng  CÔNG TY ABB Trọng tâm sản phẩm Cấu trúc ma trận Trọng tâm khu vực www.themegallery.com Ứng dụng  CÔNG TY ABB Đổi mới nhanh chóng Đáp sản ứng xuất cùng giá rẻ một lúc www.themegallery.com Ứng dụng  KHÔNG CÓ CẤU TRÚC ĐƠN LẺ NÀO LÀ HOÀN HẢO Không có cấu trúc đơn nào là phù hợp với việc triển khai toàn bộ chiến lược www.themegallery.com Ứng dụng  PHẠM VI ĐẠO ĐỨC www.themegallery.com Ứng dụng  PHẠM VI ĐẠO ĐỨC www.themegallery.com L/O/G/O Thank You!
Luận văn liên quan