Họ thích nghi được với những hoạt động hoặc thái độ khác nhau.
Chiến lược thích nghi chỉ hiệu quả khi thành viên trong nhóm có kiến thức về khác biệt văn hoá
32 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2272 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Quản trị nhóm nhân viên đa văn hoá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Đề tài: 05/2013 QUẢN TRỊ NHÓM NHÂN VIÊN ĐA VĂN HOÁ GVHD:TS VŨ VIỆT HẰNG * Thành viên nhóm 1 Nguyễn Bảo Quỳnh Chi Nguyễn Thái Thiên Đức Nguyễn Thị Bảo Quyên Lê Khánh Giang Nguyễn Văn Bình Bùi Thị Tuyết Nhung * Tài liệu tham khảo Tuoitre.vn Tailieu.vn bwprotal.com.vn Vanhoahoc.vn Tapchicongsan.org.vn Bratton J., Gold J., (2007) Human resource management, chapter 2, 4th Edition, Palgrave Macmillan, London * Nội dung * I. Lý do chọn đề tài * II.Mục tiêu của đề tài Nguyên nhân nảy sinh các vấn đề Đưa ra phương hướng giải quyết Phân tích TH * III.Tổng quan về nhóm nhân viên đa văn hoá * Khái niệm VH Phương Tây VH Phương Đông TP văn hóa tiêu biểu * Nền tảng sự khác biệt văn hóa * IV.Nguyên nhân gây ra những khó khăn trong nhóm làm việc đa văn hóa * Khác biệt trong văn hoá giao tiếp * Trong văn hoá phương Tây, giao tiếp được miêu tả là việc nói chuyện trực tiếp và thẳng thắn. Khác biệt trong văn hóa giao tiếp * Có quá lời không? * Thật là quá đáng, dám xâm phạm đến nguyên tắc XH, TL? * Không thông thuộc ngôn ngữ * Nhiều lúc tôi cảm thấy do khác biệt về ngôn ngữ nên tôi không thể diễn tả đúng cảm giác của mình. Khi nói chuyện với một người Mỹ thì anh ta chính là người dẫn dắt. Tôi hiểu điều này nhưng vẫn thất vọng * Tôi không quan tâm nhiều đến phản ứng của những tư vấn viên người Trung Quốc và cảm thấy họ không nói thông thạo như mình, thậm chí cho rằng họ không đủ thông minh, và do vậy không có khả năng tạo thêm giá trị * * * Quan điểm khác nhau về cấp bậc và quyền hạn * Tại sao anh ta khó khăn? Phải nói với cấp trên của anh ta về việc này? * Tiêu chuẩn khác biệt trong quá trình ra quyết định * * Cách tốt nhất là tự điều chỉnh, cố gắng nhượng bộ khi có thể và nên tỏ thái độ trước những quyết định của đối phương What? * V. Chiến lược QT nhóm nhân viên đa văn hoá * Thích nghi Họ thích nghi được với những hoạt động hoặc thái độ khác nhau. Chiến lược thích nghi chỉ hiệu quả khi thành viên trong nhóm có kiến thức về khác biệt văn hoá * Can thiệp vào cấu trúc tổ chức Phương pháp này bao gồm thận trọng tái tổ chức lại nhóm Phương pháp này tỏ ra đặc biệt hiệu quả khi nhóm được chia thành nhiều đội nhỏ * Can thiệp bằng quản trị * Thuyên chuyển Đối với những nhóm được thành lập chỉ phục vụ cho dự án chúng ta có thể áp dụng phương pháp này. * VI. Tình huống * PV1: Những sai lầm thường thấy khi quản trị nhóm đa văn hóa? PV2: Làm sao để xác định các mâu thuẫn trong đội ngũ là do khác biệt văn hóa hay tính cách? PV3: Những hoạt động nào có thể giúp gắn kết các thành viên đa văn hóa? PV4: Lời khuyên cho một người mới bắt đầu lãnh đạo một tập thể đa văn hóa? * VII. Kết luận * *