Roger Martin là giám đốc Công ty Monitor, một công ty tư vấn toàn cầu, và là cựu giám đốc điều hành của văn phòng Monitor tại Canada. Ông đã từng viết bài cho tờ American Spectator, Toronto Globe and Mail và nhiều tờ báo khác.
“Là một cố vấn, tôi biết được cách khó khăn mà các công ty kiểm soát tương lai họ bằng việc phải kiểm tra lại quá khứ, rằng họ phải thay đổi bằng cách nhìn vào nội tại chứ không phải nhìn ra bên ngoài”.
26 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1844 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Thay đổi tư duy của công ty, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THAY ĐỔI TƯ DUY CỦA CÔNG TY Giảng viên: TS. Nguyễn Hữu Lam Trợ giảng: ThS. Trần Hồng Hải Nhóm 15: Nguyễn Diệu Nguyên Khanh Võ Phương Hồng Cúc Trần Phạm Thanh Vân Lê Anh Đức www.themegallery.com Nội dung Giới thiệu tác giả 1 4 bước dẫn đến một công ty có vấn đề 2 Thay đổi tư duy công ty 3 Kết luận 4 www.themegallery.com 1. Roger Martin Roger Martin là giám đốc Công ty Monitor, một công ty tư vấn toàn cầu, và là cựu giám đốc điều hành của văn phòng Monitor tại Canada. Ông đã từng viết bài cho tờ American Spectator, Toronto Globe and Mail và nhiều tờ báo khác. “Là một cố vấn, tôi biết được cách khó khăn mà các công ty kiểm soát tương lai họ bằng việc phải kiểm tra lại quá khứ, rằng họ phải thay đổi bằng cách nhìn vào nội tại chứ không phải nhìn ra bên ngoài”. Ví dụ về công ty thức ăn đóng hộp Công ty có cơ hội mua lại một công ty làm bánh snack Nhà tư vấn lập luận rằng : không nên mua lại công ty bánh snack này Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, vị CEO đã quyết định mua lại công ty snack Vài năm sau đó, công ty này liên tục thua lỗ trong việc kinh doanh snack www.themegallery.com Và bài học là… www.themegallery.com Để làm chất xúc tác cho sự thay đổi, tôi cần phải hiểu vượt hơn cả các dẫn dắt của kinh nghiệm, vượt hơn những nghiên cứu, thuyết trình, để đạt tới quá trình học hỏi điều tinh tế, sự cảm thông Tất cả nhà quản lý thay đổi cần loại bài học này Thói quen phòng thủ của tổ chức Khi truy tìm nguồn gốc vấn đề, họ thường nhìn ra bên ngoài bản thân và cả bên ngoài công ty Đổ lỗi do khách hàng ngu dốt, mục tiêu chiến lược mơ hồ, hoặc môi trường không ổn định Tổ chức được hình thành từ những cá nhân cứ làm mãi những gì họ đã thường xuyên làm www.themegallery.com Vấn đề trầm trọng nhất đối với các công ty lớn trong khủng hoảng là họ bị khủng hoảng vì họ làm mãi những điều mà trước đây đã giúp họ lớn mạnh. Chìa khóa là:… Tiến trình tự sát hạch bản thân Công ty không thể hiểu khách hàng trừ khi họ đã hiểu về chính bản thân họ. điều này có nghĩa là, trước tiên họ phải hiểu về lịch sử của công ty Công ty thay đổi bằng cách nhìn vào bản thân, chứ không phải nhìn ra bên ngoài. www.themegallery.com www.themegallery.com Giới thiệu tác giả 1 4 bước dẫn đến một công ty có vấn đề 2 Thay đổi tư duy công ty 3 Kết luận 4 www.themegallery.com Tầm nhìn của nhà sáng lập Công ty nào cũng khởi nghiệp bằng một tầm nhìn gồm 2 yếu tố kết hợp: (1) Một ý tưởng về sản phẩm nhằm vào một thị trường cụ thể (2) Một khái niệm về cách thức công ty cần được tổ chức sao cho tận dụng tối đa cơ hội thị trường Ford Không chỉ đơn giản phát triển loại xe hơi tiêu chuẩn cho thị trường đại trà Công nhân của ông có khả năng mua được chính chiếc xe họ sản xuất Microsoft Không chỉ thiết kế phầm mềm cho máy tính cá nhân Các cá nhân có thể làm việc qua internet bằng máy tính riêng, và được tổ chức thành một đội tạo ra được giá trị cộng thêm. www.themegallery.com Ford và Microsoft là những ví dụ điển hình cho sự thành công việc tổ chức thực hiện tầm nhìn một cách đúng đắn Tuy nhiên… không gian cạnh tranh thay đổi khách hàng thay đổi Kỹ thuật mới xuất hiện Các công ty lớn thất bại phần lớn là do làm theo cách mà họ đã thành công trước đây www.themegallery.com 2. Cơ chế lãnh đạo Là công cụ để công ty cụ thể hóa tầm nhìn của lãnh đạo vào thực tiễn hoạt động Là những qui trình, giả định, luật lệ, và hành xử đan xen nhau thành một chọn lựa có hệ thống ở mọi cấp độ của tổ chức, và ở mỗi qui tắc cho: phân bổ nguồn lực và ngân sách, thuê và huấn luyện nhân công, nguyên tắc hành xử, phát triển chiến lược, phát triển sản phẩm, qui phạm về quyền hạn và kế thừa. www.themegallery.com 2. Cơ chế lãnh đạo (2) www.themegallery.com Cơ chế lãnh đạo Cơ chế lãnh đạo (3) www.themegallery.com Cơ chế lãnh đạo lỗi thời biến các tín hiệu thị trường thành những âm thanh vô nghĩa 3.Phản hồi thất bại Cơ chế lãnh đạo cứng nhắc có thể làm cho các nhà quản lý phớt lờ than phiền và các hình thức phản hồi thiếu thiện cảm mà chính các phản ứng này lại có giá trị rất lớn nếu chúng được sử dụng đúng đắn Ví dụ về công ty luật Phản hồi về dịch vụ: “Thấu hiểu, nhanh chóng, thái độ “có thể làm được”, “sự ăn ý” của những người am hiểu Tuy nhiên, những khách hàng mới lại đánh giá cao các yếu tố: “hóa đơn chi tiết” và việc “đúng thời hạn hơn” www.themegallery.com 4. Lối mòn phòng thủ Chiến lược thay đổi nếu không được đưa ra mổ xẻ rộng rãi, sẽ chết do hàng ngàn vết thương. Kế hoạch chiến lược, nếu không bị bác bỏ một cách rộng rãi, thì không nhiều thì ít cũng bị phớt lờ một cách có hệ thống (bởi những người lớn tuổi và cơ chế lãnh đạo hiện tại) Hai phản ứng phòng thủ phổ biến: Ca ngợi quá khứ, lo sợ quá đáng khi thiếu vắng các nhà sáng lập Xu hướng lý tưởng hóa các tài sản ngầm www.themegallery.com www.themegallery.com Giới thiệu tác giả 1 4 bước dẫn đến một công ty có vấn đề 2 Thay đổi tư duy công ty 3 Kết luận 4 1. Thiết kế cấu trúc một cuộc tranh luận Nguyên tắc chủ đạo: các nhà quản lý thay đổi cần phải ham hiểu biết và nghiêm túc về vấn đề tâm lý trong tổ chức Tạo ra một cuộc tranh luận: thừa nhận tình huống bi thảm về khủng hoảng tổ chức Giám đốc điều hành thông báo với mọi người rằng công ty đang trong tình trạng khủng hoảng không phải vì mọi người đang hủy hoại nó, mà vì những nguyên tắc thực thi công việc của công ty đã vượt quá thời gian sử dụng hữu ích của nó. Nguyên tắc trong tranh luận: không có sự khiển trách www.themegallery.com 2. Quay ngược lại việc sắp đặt chiến lược hành động Ví dụ một công ty bánh mì ở Canada: Tầm nhìn của người sáng lập công ty: là một nhà cung cấp đứng đầu trên toàn quốc về cung cấp các sản phẩm có thương hiệu trong cuộc sống Theo lý thuyết, chiến lược của công ty tập trung lên khách hàng Thực tế là: sức mạnh kinh doanh lại tập trung đa số vào thương mại nhãn hiệu tư nhân tại siêu thị www.themegallery.com Sự chỉ trích và hoạt động sai cơ chế bắt đầu khi các nhà quản lý bắt đầu nói một đằng nghĩ một nẻo. 3. Một cuộc đối thoại của khoa học Con người có bản chất khoa học: họ đưa ra giả thuyết, thu thập thông tin, đánh giá cho mỗi kết luận được chứng minh Những con người trong công ty phải thấy lý do cho sự thay đổi và ủng hộ nó Nội dung của đối thoại chiến lược: tình huống chiến lược, phương pháp, ngôn ngữ, cách nghiên cứu và lưu trữ dữ liệu trong tương lai www.themegallery.com Con người có bản tính khoa học tự nhiên. Họ phải thấy được lý do để thay đổi. www.themegallery.com Để cạnh tranh, các công ty phải đốt rụi bản thân vài năm một lần và xây dựng lại chiến lược, vai trò và nguyên tắc thực thi của họ. 4. Phương pháp mới Làm sao công ty có thể ra các quyết định chiến lược: Phân tích cạnh tranh (khách hàng, nhà cung ứng, sự khác biệt, lợi thế giá cả, nguy cơ những đối thủ mới, khả năng thay thế, tính cạnh tranh) Chỉ ra sự trái ngược giữa chiến lược được lập ra và chiến lược được tán thành là không cần thiết phải bỏ cái này để chọn cái kia Mục đích của việc tranh luận là đưa ra một bổ sung đầy đủ cho những nhà quản lý của công ty, để có thể cùng đồng ý giữ lại hay bỏ đi chiến lược đã ban hành và những gì mà cơ hội của thị trường mới yêu cầu Tiếp theo là… đưa ra thước đo để đo lường những gì mà công ty sẽ thực hiện www.themegallery.com Ví dụ về một công ty nội thất đã bị thua lỗ trong 8 quý liên tiếp giám đốc điều hành và chủ tịch công ty yêu cầu các nhà quản lý cấp cao mở tung tầm nhìn của nhà sáng lập một công ty có nhà máy sản xuất chịu sự kiểm soát của nhà nước Dựa vào giá nhân công rẻ Chiến lược mới: chú ý đến giá trị cổ đông Các nhà quản trị bắt đầu nói về : những thành phần cấu thành công ty như – nhà xưởng, logistic, kinh doanh tiêu dùng Các nhà xưởng giúp tăng giá trị hay phân chia giá trị? www.themegallery.com 5. Lấy can đảm Hành trình thay đổi tư duy công ty: Thừa nhận tình hình khủng hoảng ở công ty Xem xét lại cơ chế lãnh đạo Tuân theo giả định chiến lược ban hành (đặc biệt là các dữ liệu thị trường cho các cuộc thử nghiệm có thể đo lường được) Mở một cuộc đối thoại chiến lược trong công ty Khao khát sự tự do và tính kỷ luật của các nhà khoa học Định nghĩa lại lợi thế cạnh tranh Phát triển những thước đo hướng tới sự thành công và ngôn ngữ chiến lược Cuối cùng là… Sự can đảm www.themegallery.com www.themegallery.com Giới thiệu tác giả 1 4 bước dẫn đến một công ty có vấn đề 2 Thay đổi tư duy công ty 3 Kết luận 4 Kết luận www.themegallery.com Thế giới chắc chắn thay đổi, các nguyên tắc và hành động chắc chắn sẽ trở nên không hợp lý. Vấn đề là, các nhân viên không ngu dốt, chỉ có các công ty ngu dốt mà thôi. www.themegallery.com