Bài thuyết trình Thị trường dịch vụ bảo hiểm Việt Nam trước xu thế hội nhập

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm của Việt Nam (2000): Kinh doanh bảo hiểm là hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích sinh lợi, theo đó doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận rủi ro của người được bảo hiểm, trên cơ sở bên mua bảo hiểm, đóng phí bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. BẢO HIỂM NHÂN THỌ Bảo hiểm nhân thọ là loại nghiệp vụ bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hoặc chết. BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ Bảo hiểm phi nhân thọ là loại nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, trách nhiệm dân sự và các nghiệp vụ bảo hiểm khác không thuộc bảo hiểm nhân thọ

ppt25 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2841 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Thị trường dịch vụ bảo hiểm Việt Nam trước xu thế hội nhập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ BẢO HIỂM VIỆT NAM TRƯỚC XU THẾ HỘI NHẬP GVHD: PGS. TS VŨ THỊ MINH HẰNG THỰC HIỆN: NHÓM 6 – K19 D1 LÝ THUYẾT TÀI CHÍNH TIỀN TỆ NỘI DUNG TRÌNH BÀY Một số định nghĩa Lịch sử phát triển của ngành bảo hiểm Việt Nam Những cam kết mở cửa thị trường bảo hiểm Việt Nam tại WTO và các tác động Phân tích SWOT Thành tựu Giải pháp Định nghĩa Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm của Việt Nam (2000): Kinh doanh bảo hiểm là hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích sinh lợi, theo đó doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận rủi ro của người được bảo hiểm, trên cơ sở bên mua bảo hiểm, đóng phí bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. BẢO HIỂM NHÂN THỌ Bảo hiểm nhân thọ là loại nghiệp vụ bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hoặc chết. BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ Bảo hiểm phi nhân thọ là loại nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, trách nhiệm dân sự và các nghiệp vụ bảo hiểm khác không thuộc bảo hiểm nhân thọ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH BẢO HIỂM VIỆT NAM Công ty Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) thành lập 15/01/1975: cơ quan bảo hiểm đầu tiên ở Việt Nam Năm 1989: chuyển đổi thành Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam theo quyết định của Bộ Tài chính Năm 1992: thành lập Công ty Đại lý bảo hiểm BAVINA tại Vương quốc Anh Ngày 18/12/1993 ban hành Nghị định 100/CP về kinh doanh bảo hiểm LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH BẢO HIỂM VIỆT NAM Hàng loạt các công ty bảo hiểm ra đời Doanh nghiệp bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam: Bảo Minh (1994), PJICO (1995), Bảo Long (1995), PVI (1996), PTI (1998)... Doanh nghiệp bảo hiểm Phi nhân thọ có vốn nước ngoài: VIA (1996), UIC (1997), Allianz (1999), Việt Úc (1999)… Doanh nghiệp bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam: Bảo Việt Nhân Thọ (1996 triển khai thí điểm). Doanh nghiệp bảo hiểm Nhân thọ có vốn nước ngoài: Bảo Minh CMG (1999), Prudential (1999), Manulife (1999)… Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm AON (1999)… Doanh nghiệp tái bảo hiểm VINARE (1994). Những cam kết mở cửa thị trường bảo hiểm Việt Nam tại WTO Cam kết đối với các bảo hiểm gốc Việt Nam cam kết đối xử quốc gia và không hạn chế tiếp cận thị trường, ngoại trừ việc doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài không được kinh doanh dịch vụ bảo hiểm bắt buộc Sau ngày 01/01/2008, điều khoản trên được bãi bỏ Sau 5 năm từ khi gia nhập, doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài mới được thành lập chi nhánh bảo hiểm phi nhân thọ. Các loại bảo hiểm có tính chất kinh doanh đều thuộc đối tượng mở cửa thị trường: Bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm y tế) và bảo hiểm phi nhân thọ Tái bảo hiểm và nhượng tái bảo hiểm Trung gian bảo hiểm (như môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm) Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm (như tư vấn, dịch vụ tính toán, đánh giá rủi ro và giải quyết bồi thường) Những cam kết mở cửa thị trường bảo hiểm Việt Nam tại WTO Tác động: Tích cực Tăng tính cạnh tranh Cho ra đời nhiều dạng sản phẩm bảo hiểm phong phú Chuyển giao công nghệ Đào tạo đội ngũ lao động Tiêu cực Cạnh tranh không lành mạnh Thu hẹp thị phần Một số công cụ pháp lý không còn phù hợp, cần được sửa đổi. Những cam kết mở cửa thị trường bảo hiểm Việt Nam tại WTO và các tác động Tiêu dùng ngoài lãnh thổ Cam kết không hạn chế tiếp cận thị trường và đối xử quốc gia với phương thức tiêu dùng ở nước ngoài (tiêu dùng ngoài lãnh thổ) Tác động: Cần thiết lập quan hệ bảo hiểm thương mại một cách bình đẳng cho các giao dịch liên quan đến người tiêu dùng nước ngoài Cung cấp dịch vụ qua biên giới Các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài được phép cung cấp các dịch vụ bảo hiểm cho các dự án, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà không cần thành lập pháp nhân tại Việt Nam Tác động: Ảnh hưởng tới một số loại hình bảo hiểm phi nhân thọ và giới hạn trong nhóm đối tượng người nước ngoài và các dự án có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam Cơ hội Nền kinh tế phát triển nhanh Tốc độ tăng trưởng trên 8%/năm Thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài gia tăng Nhiều đối thủ cạnh tranh Gia tăng cạnh tranh  thúc đẩy sự phát triển Cải cách kinh tế Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước Tư nhân hóa khu vực ngân hàng Dân số Trình độ dân trí Quá trình đô thị hóa Tỉ lệ người nghèo giảm Vai trò quản lý của nhà nước Môi trường pháp lý Thách thức Khủng hoảng kinh tế Thu hẹp thị phần Cạnh tranh gay gắt DNBH Việt Nam – DNBH Việt Nam DNBH Việt Nam – DNBH nước ngoài DNBH Việt Nam – Các dịch vụ tài chính khác Chảy máu chất xám Thôn tính, cá lớn nuốt cá bé Dân số Trình độ dân trí Trục lợi Thách thức Áp dụng công nghệ mới Chế độ quản lý của nhà nước  nhiều yếu kém, lỏng lẻo Nền kinh tế Lạm phát cao Thị trường tài chính: yếu kém, không ổn định Điểm mạnh Uy tín của các doanh nghiệp trong nước Thế mạnh địa lý Thế mạnh văn hóa Phương pháp tiếp cận khách hàng, Cách thức tuyên truyền vận động khách hàng mua bảo hiểm, Nhu cầu của khách hàng về sản phẩm bảo hiểm Những khó khăn vướng mắc mà khách hàng cần doanh nghiệp bảo hiểm cùng tháo gỡ… Thế mạnh pháp luật Điểm yếu Kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm đã bộc lộ nhiều yếu kém Sự gia tăng số lượng đại lý ồ ạt mà chưa quan tâm đến chất lượng Khai thác khách hàng bằng cách: hạ phí bảo hiểm, tăng hoa hồng Chế độ khoán tiền lương, chi phí theo doanh thu dẫn đến sự cạnh tranh giữa các chi nhánh trong cùng một công ty Chưa chú trọng các dịch vụ chăm sóc khách hàng Điểm yếu Đầu tư công nghệ thiếu đồng bộ, kém hiệu quả Chưa cập nhật kịp thời Chưa có hệ thống phân tích rủi ro, tổn thất Việc giải quyết bồi thường còn nhiều vướng mắc Hồ sơ, thủ tục giải quyết bồi thường còn nhiều phiền phức, chưa giải quyết thỏa đáng Còn nhiều khó khăn trong việc thu thập hồ sơ chứng từ từ các cơ quan như công an, bệnh viện… Các doanh nghiệp tư vấn, giám định độc lập hoạt động chưa hiệu quả Chưa có biện pháp xử lý thích đáng đối với doanh nghiệp bảo hiểm khi sai phạm Thành tựu Góp phần duy trì sự phát triển ổn định của nền kinh tế - xã hội Phạm vi, quy mô thị trường bảo hiểm được mở rộng Vai trò Quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm được nâng cao. TÌNH HÌNH TĂNG TRƯỞNG SỐ LƯỢNG CÔNG TY BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ TỪ 1994 - 2008   Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Những thành tựu của năm 2007 chứng tỏ thị trường Bảo hiểm Việt Nam tiếp tục phát triển trong năm đầu tiên gia nhập WTO Năng lực tài chính Đơn vị: tỉ đồng Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Những thành tựu của năm 2007 chứng tỏ thị trường Bảo hiểm Việt Nam tiếp tục phát triển trong năm đầu tiên gia nhập WTO Doanh thu Đơn vị: tỉ đồng Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Những thành tựu của năm 2007 chứng tỏ thị trường Bảo hiểm Việt Nam tiếp tục phát triển trong năm đầu tiên gia nhập WTO Dự phòng nghiệp vụ Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Những thành tựu của năm 2007 chứng tỏ thị trường Bảo hiểm Việt Nam tiếp tục phát triển trong năm đầu tiên gia nhập WTO Đầu tư: Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Nguồn: Vietnam insurance report Q2 2009 – BUSINESS MONITOR INTERNATIONAL LTD. Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Giải pháp Về phía nhà nước Thực hiện tốt công tác quản lý: có những cơ chế, chính sách ưu đãi để ngành bảo hiểm phát triển ổn định và đúng hướng Giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm thông qua hệ thống các chỉ tiêu kinh tế của các doanh nghiệp và kiểm tra, xử lý vi phạm theo pháp luật Thực hiện ưu đãi thuế thu nhập từ hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp bảo hiểm. Nâng cao vai trò tự quản của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam – là cơ quan đại diện cho doanh nghiệp bảo hiểm trước cơ quan quản lý nhà nước và công chúng. Quy định các công ty bảo hiểm nước ngoài hoạt động kinh doanh tại Việt Nam phải phù hợp với quy mô, yêu cầu phát triển của thị trường, lộ trình hội nhập và các cam kết quốc tế. Giải pháp Về phía các công ty bảo hiểm Đa dạng hoá sản phẩm Nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin vào quá trình khai thác và quản lý hoạt động kinh doanh. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, phong cách phục vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho các cán bộ kinh doanh, đại lý môi giới bảo hiểm cũng rất cần thiết. Có chế độ chính sách hợp lý để giữ được đội ngũ cán bộ bảo hiểm chuyên nghiệp Tận dụng tối đa các công cụ đầu tư tài chính, tham gia tích cực vào thị trường chứng khoán. Nhanh chóng đa dạng hoá các kênh phân phối thông qua nhiều hình thức khác nhau: tiến hành qua hệ thống ngân hàng, qua các tổ chức tài chính. Giải pháp Về phía các đơn vị khác Tích cực chủ động tham gia mua bảo hiểm cho tài sản, con người, cũng như trách nhiệm dân sự: bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm trong nông nghiệp… Đối với những lĩnh vực có tiềm năng lớn như bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu, bảo hiểm hàng không… các công ty bảo hiểm rất cần sự hợp tác của các bên liên quan.
Luận văn liên quan