Bài thuyết trình Thông tin bất đối xứng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Cạnh tranh không thể sản xuất ra hàng hóa và dịch vụ ở mức như xã hội mong muốn. Vì thế nó triệt tiêu đi tính hiệu quả của thị trường TBTT thể hiện chủ yếu qua hai mặt gây ra tổn thất xã hội hoặc không đạt đến phúc lợi xã hội là lớn nhất, thị trường hàng xấu hoặc là không tồn tại

pptx17 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2048 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Thông tin bất đối xứng trên thị trường chứng khoán Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 3/22/2013 ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 3/22/2013 ‹#› THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM GiẢNG VIÊN : TS. HAY SINH NHÓM 02 LỚP ĐÊM 3 K 22 NỘI DUNG 1. Thất bại của thị trường 2. Tầm quan trọng của thông tin đối với quyết định của nhà đầu tư và thông tin bất cân xứng 3. Ảnh hưởng thông tin bất đối xứng lên thị trường chứng khoán Việt Nam 4. Biện pháp khắc phục 1. THẤT BẠI CỦA THỊ TRƯỜNG Cạnh tranh không thể sản xuất ra hàng hóa và dịch vụ ở mức như xã hội mong muốn. Vì thế nó triệt tiêu đi tính hiệu quả của thị trường TBTT thể hiện chủ yếu qua hai mặt gây ra tổn thất xã hội hoặc không đạt đến phúc lợi xã hội là lớn nhất, thị trường hàng xấu hoặc là không tồn tại 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG 2.1 Thông tin đối với quyết định đầu tư Thông tin đầy đủ, kịp thời, chuẩn xác giúp dự báo chính xác, loại trừ rủi ro trong việc ra quyết định, khai thác tốt nhất cơ hội được gọi là thông tin hoàn hảo Việc thiếu thông tin hay thông tin không chính xác dẫn đến loại bỏ dần những sản phẩm tốt ra khỏi thị trường, nguồn lực phân bổ không hiệu quả trong nền kinh tế  Tính phi hiệu quả của thị trường cạnh tranh 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG 2.1 Thông tin đối với quyết định đầu tư Các yếu tố cho một thị trường hiệu quả: Có đối tượng đầu tư hấp dẫn Thông tin đầy đủ Thanh khoản thị trường Công bằng trong thị trường Chi phí thấp 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG 2.2 Khái niệm thông tin bất đối xứng Các nhà khoa học nhận giải Nobel kinh tế đã nghiên cứu lý thuyết thông tin bất đối xứng: George Akerlof, Michael Spence và Josept Stiglitz Các nhà khoa học nhận giải Nobel kinh tế đã nghiên cứu lý thuyết thông tin bất đối xứng: George Akerlof, Michael Spence và Josept Stiglitz 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG 2.2 Khái niệm thông tin bất đối xứng Là tình huống phát sinh khi một bên không nhận biết đầy đủ về các đối tác của mình  quyết định không chính xác trong quá trình giao dịch. (người bán biết nhiều thông tin hơn người mua và ngược lại Là việc các bên cố tình che đậy thông tin  giá quá cao hoặc quá thấp so với giá cân bằng 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG Hệ quả của thông tin bất đối xứng đến thị trường và cấu trúc tài chính Giá sẵn lòng mua không phản ánh đúng giá trị của đối tượng giao dịch Những hàng hóa kém phẩm chất được bán ra trên thị trường Thị trường chứng khoán: thị trường cổ phiếu, giấy tờ có giá hoạt động không hiệu quả trong việc chuyển vốn từ người tiết kiệm đến người đi vay  DN làm ăn hiệu quả không thể huy động vốn đúng giá trị thực của DN 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG 2.3 Thực trạng thông tin bất đối xứng ở Việt Nam – Tác động lên thị trường Về mặt xã hội: Thiếu minh bạch thông tin tạo điều kiện cho một số cán bộ, quan chức tham nhũng thông qua các dự án với kinh phí ngất ngưỡng nhưng thi công ì ạch, kém chất lượng Về mặt xã kinh tế: Gây thiệt hại cho nhà đầu tư và làm thất thoát của cải nhà nước, tạo điều kiện cho tệ nạn phát triển  cản trở phát triển đất nước 3 Khái quát thị trường chứng khoán Chức năng thị trường chứng khoán Việt Nam 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM  Là một kênh huy động vốn cho nền kinh tế  Cung cấp môi trường đầu tư cho công chúng  Tạo tính thanh khoản cho các chứng khoán  Đánh giá hoạt động của các chủ thể phát hành chứng khoán  Tạo môi trường giúp Chính phủ thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô 3.1 Khái quát thị trường chứng khoán Vai trò của thị trường chứng khoán 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM  Là công cụ khuyến khích dân chúng tiết kiệm và thu hút mọi nguồn vốn nhàn rỗi vào đầu tư  Là phương tiện huy động vốn  Là công cụ làm giảm áp lực lạm phát  Thúc đẩy các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả hơn  Tạo thói quen về đầu tư  Thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài 3.2 Các kênh thông tin 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM  Thông tin từ tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết, công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư chứng khoán thông tin gốc, độ tin cậy cao  Sở giao dịch chứng khoán, trung tâm giao dịch chứng khoán  Thông tin từ phương tiện truyền thông, từ đánh giá của các chuyên gia  Thông tin từ các kênh không chính thức: nội bộ công ty, tổ chức, thông tin rỉ tai bên lề, thông tin mua được,… 3.3 Chất lượng thông tin 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM Chất lượng thông tin phụ thuộc nhiều yếu tố vào:  Các tổ chức kiểm toán, kiểm toán viên  Thông tin từ báo chí 3.4 Khâu quản lý tổ chức công bố thông tin 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM  Luật công bố thông tin điều tiết các tổ chức công bố thông tin  Các công ty niêm yết  công bố thông tin cho công chúng (đồng thời gửi thông tin lên TTGDCK)  Các công ty tổ chức đã không thực hiện theo luật vì không quan tâm đến việc thông tin phải được công bố kịp thời ra công chúng trên các trang điện tử, phương tiện thông tin đại chúng  Rò rỉ thông tin 3.5 Biểu hiện thông tin bất đối xứng trên thị trường chứng khoán Việt Nam 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM  Gian lận thông tin  Các tổ chức không thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin kịp thời  Doanh nghiệp cung cấp thông tin không công bằng đối với các nhà đầu tư  Tung tin đồn thất thiệt  Giao dịch nội gián 4. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC Nhà nước: Cần có quy định cụ thể về việc công khai hóa các thông tin tài chính công Doanh nghiệp: Tuân thủ triệt để các quy định về công bố thông tin khi tiến hành bán đấu giá cổ phần, cung cấp đầu đủ thông tin cho nhà đầu tư về tình hình tài chính, tài sản của DN Nội bộ các tổ chức công bố thông tin : Xây dựng và thực hiện nghiêm ngặt quy chế hoạt động quản lý của công ty. Nâng cao trách nhiệm, quyền lợi của mỗi thành viên  trách nhiệm với tồn tại và phát triển của đơn vị 4. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán : Quy định nghiêm ngặt về bảo mật thông tin khách hàng. Nâng cao đạo đức, trình độ nghề nghiệp, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nguyên tắc Thành lập ban thanh tra, giám sát thị trường chứng khoán : Theo dõi, phát hiện, điều tra các hoạt động đầu tư trái pháp luật trên thị trường chứng khoán. Thank You !
Luận văn liên quan