Khối 1: Môi trường tổ 
chức học hỏi
Khối 2:Quá trình học hỏi 
và cách thức thực hiện
3 yếu tố cần 
thiết 
cho sự học tập
và khả năng 
thích
ứng của tổ 
chức
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 17 trang
17 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2042 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Tổ chức của bạn có phải là một tổ chức học hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 IS YOURS A LEARNING ORGANIZATION ?
Tác giả: David A.Garvin, Amy C. Edmondson, Francesca Gino
 Trình bày: Đội BLUE – Lớp: MBA12A
 Sự cần thiết của học hỏi trong tổ 
 chức
 Tổ chức học hỏi để đối phó với những thay đổi 
không lường trước được.
 Ba khối xây dựng tổ chức học hỏi
 Khối 1: Môi trường tổ 
 chức học hỏi 3 yếu tố cần 
 thiết 
Khối 2:Quá trình học hỏi cho sự học tập
 và cách thức thực hiện và khả năng 
 thích
Khối 3: Sự ủng hộ của ứng của tổ 
 ban lãnh đạo chức
Khối 1: Môi trường tổ chức học hỏi
 Xây dựng khối 2. 
 Quá trình học tập và cách thực hiện cụ thể
 Tạo ra 
Truyền tải 1 thông tin
thông tin
 4
 Thu thập 
 2 thông tin
Giải thích 
thông tin 3
 Quy trình chia sẻ kiến thức
Chia sẻ có thể xảy ra:
- Cá nhân
- Nhóm
- Toàn bộ tổ chức
 Kiến thức có thể di chuyển theo:
 -Chiều ngang
 -Chiều dọc
Quy trình chia sẻ kiến thức có thể:
-Tập trung trong nội bộ
-Định hướng bên ngoài
 Xây dựng khối 3. 
Sự ủng hộ của ban lãnh đạo
 Đánh giá chiều sâu của việc học hỏi
 trong tổ chức của bạn
 Phương pháp thực hiện: Khảo sát trực tuyến tại los.hbs.edu.
 Mục đích khảo sát: Xác định các phòng ban trong công ty bạn
 giống một tổ chức học hỏi ở mức độ nào.
 Bảng khảo sát được chia thành 3 phần ứng với 3 khối của tổ
 chức học hỏi.
 Đánh giá chiều sâu của việc học hỏi
 trong tổ chức của bạn (tt)
 Khối Đối tượng Thang đo
 đánh giá
 1. Môi trường
 khuyến khích
 Highly Slightly Sllightly Highly 
 học hỏi Đơn vị tổ inaccurate inaccurate accurate accurate
 chức nơi bạn
 2. Quy trình Moderately Neither Moderately 
 làm việc inaccurate accurate accurate
 nor 
 học hỏi cụ thể inaccurate
 & Thực tập
 3. Phong cách Never Sometimes lways
 Những nhà A
 lãnh đạo củng
 quản lý Infrequently Often
 cố sự học hỏi
Những điểm số được tổng hợp, sau đó được biến đổi thành 1 thang đo từ 0 đến 100.
So sánh những điểm số với dữ liệu điểm chuẩn để nhận xét, đánh giá.
 Công cụ chẩn đoán của tổ chức
– Dữ liệu điểm chuẩn có được từ các cuộc điều tra của các nhóm
 lớn gồm những giám đốc điều hành cấp cao trong một loạt các cơ
 sở công nghiệp lớn đã hoàn thành một chương trình quản lý
 chung trong 8 tuần tại Harvard Business School.
– Sau khi hoàn thành khảo sát, so sánh điểm số trung bình của
 những người trong nhóm của bạn với bảng điểm chuẩn.
 Bảng điểm chuẩn
 (Benchmark Scores)
 Thang điểm tỷ lệ
 Hợp tác với các 
 Nên bắt đầu một Nhóm dưới Nhómđơn vị khácTrung trong Nhóm Nhóm 
 Các khối và thành phần phụ của chúng
 nỗ lực cải tiến cùng tổthứ chức 2 đểbình có thểthứ 3 trên cùng
 được hưởng lợi từ 
 Môi trường hỗ trợ học tập các lợi thế riêng.
 Sự an toàn về tâm lý 31-66 67-75 76 77-86 87-100
Đánh giá cao những điểm khác biệt 14-56 57-63 64 65-79 80-100
Cởi mở đối với ý tưởng mới 38-80 81-89 90 91-95 96-100
Thời gian để phản hồi 14-35 36-49 50 51-64 65-100
Điểm tổng hợp 31-61 62-70 71 72-79 80-90
 Quy trình học tập và cách thực hiện cụ thể
Thử nghiệm 18-53 54-70 71 72-82 83-100
Thu thập thông tin 23-70 71-79 80 81-89 90-100
Phân tích 19-56 57-70 71 72-86 87-100
Giáo dục và đào tạo 26-68 69-79 80 81-89 90-100
Trao đổi thông tin 34-60 61-70 71 72-84 85-100
Điểm tổng hợp 31-62 63-73 74 75-82 83-97
 Sự ủng hộ của lãnh đạo 
Điểm tổng hợp 33-66 67-75 76 77-82 83-100
 Cách sử dụng công cụ học tập của 
 tổ chức
Công cụ chuẩn đoán trực tuyến
- Cá nhân - Tính điểm số - Tốt
 (trung bình)
- Nhiều người 
trong cùng đơn - So sánh với - Cần cải thiện
vị điểm chuẩn
 Công ty Eutilize
 Bốn nguyên tắc của tổ chức học tập
 Four Principles
1. Một mình ban lãnh đạo là chưa đủ
 Leadership alone is insufficient
 Các nhà lãnh đạo thật sự có khả năng thúc đẩy tổ chức 
 của họ học hỏi tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ tập trung hướng 
 vào hành vi lãnh đạo là chưa đủ.
 Qua nghiên cứu theo chiều sâu của nhiều công ty đã cho 
 thấy rằng có điểm số cao hơn trong việc lãnh đạo học hỏi
 so với quy trình học hỏi hoặc môi trường hỗ trợ học hỏi.
 Thiết lập các quy trình học hỏi hợp lý và xây dựng môi
 trường hỗ trợ học hỏi tốt chứ không chỉ là thay đổi hành
 vi lãnh đạo.
 2. Tổ chức không phải là một khối đơn nhất
 Organizations are not monolithic
Các nhóm khác nhau thì khác nhau về khả năng học hỏi.
Nhà quản lý cần phải nhận thấy sự khác nhau này khi xây
dựng một tổ chức học tập.
Ex: Nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt đáng kể trong báo
cáo của các đơn vị điều dưỡng tại cùng 1 bệnh viện về định
mức và hành vi nhà quản lý đơn vị
 3. Thực hiện so sánh là bảng đánh giá quan trọng
 Comparative performance is the critical scorecard
 Điểm số cao ở một khía cạnh của quy trình học tập của 1
 tổ chức không trở thành 1 lợi thế cạnh tranh.
 “Sự công khai các ý tưởng mới” và “Giáo dục đào tạo”
 đã có điểm cao hơn so với các thuộc tính khác là do liên
 kết rõ ràng để cải tiến tổ chức và phát triển cá nhân.
 So sánh điểm số giữa tổ chức mình với đối thủ hoặc với
 các dữ liệu chuẩn.
 4. Học tập là đa chiều
 Learning is multidimensional
Phân tích cho thấy, bản thân mỗi người trong
 tổ chức học tập (môi trường, quy trình và hành
 vi lãnh đạo) là đa chiều.
Những người quản lý cần phải thận trọng khi 
 lựa chọn các đòn bẩy của sự thay đổi và nên 
 suy nghĩ bao quát về các lựa chọn có sẵn.