Khối 1: Môi trường tổ
chức học hỏi
Khối 2:Quá trình học hỏi
và cách thức thực hiện
3 yếu tố cần
thiết
cho sự học tập
và khả năng
thích
ứng của tổ
chức
17 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1862 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Tổ chức của bạn có phải là một tổ chức học hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
IS YOURS A LEARNING ORGANIZATION ?
Tác giả: David A.Garvin, Amy C. Edmondson, Francesca Gino
Trình bày: Đội BLUE – Lớp: MBA12A
Sự cần thiết của học hỏi trong tổ
chức
Tổ chức học hỏi để đối phó với những thay đổi
không lường trước được.
Ba khối xây dựng tổ chức học hỏi
Khối 1: Môi trường tổ
chức học hỏi 3 yếu tố cần
thiết
Khối 2:Quá trình học hỏi cho sự học tập
và cách thức thực hiện và khả năng
thích
Khối 3: Sự ủng hộ của ứng của tổ
ban lãnh đạo chức
Khối 1: Môi trường tổ chức học hỏi
Xây dựng khối 2.
Quá trình học tập và cách thực hiện cụ thể
Tạo ra
Truyền tải 1 thông tin
thông tin
4
Thu thập
2 thông tin
Giải thích
thông tin 3
Quy trình chia sẻ kiến thức
Chia sẻ có thể xảy ra:
- Cá nhân
- Nhóm
- Toàn bộ tổ chức
Kiến thức có thể di chuyển theo:
-Chiều ngang
-Chiều dọc
Quy trình chia sẻ kiến thức có thể:
-Tập trung trong nội bộ
-Định hướng bên ngoài
Xây dựng khối 3.
Sự ủng hộ của ban lãnh đạo
Đánh giá chiều sâu của việc học hỏi
trong tổ chức của bạn
Phương pháp thực hiện: Khảo sát trực tuyến tại los.hbs.edu.
Mục đích khảo sát: Xác định các phòng ban trong công ty bạn
giống một tổ chức học hỏi ở mức độ nào.
Bảng khảo sát được chia thành 3 phần ứng với 3 khối của tổ
chức học hỏi.
Đánh giá chiều sâu của việc học hỏi
trong tổ chức của bạn (tt)
Khối Đối tượng Thang đo
đánh giá
1. Môi trường
khuyến khích
Highly Slightly Sllightly Highly
học hỏi Đơn vị tổ inaccurate inaccurate accurate accurate
chức nơi bạn
2. Quy trình Moderately Neither Moderately
làm việc inaccurate accurate accurate
nor
học hỏi cụ thể inaccurate
& Thực tập
3. Phong cách Never Sometimes lways
Những nhà A
lãnh đạo củng
quản lý Infrequently Often
cố sự học hỏi
Những điểm số được tổng hợp, sau đó được biến đổi thành 1 thang đo từ 0 đến 100.
So sánh những điểm số với dữ liệu điểm chuẩn để nhận xét, đánh giá.
Công cụ chẩn đoán của tổ chức
– Dữ liệu điểm chuẩn có được từ các cuộc điều tra của các nhóm
lớn gồm những giám đốc điều hành cấp cao trong một loạt các cơ
sở công nghiệp lớn đã hoàn thành một chương trình quản lý
chung trong 8 tuần tại Harvard Business School.
– Sau khi hoàn thành khảo sát, so sánh điểm số trung bình của
những người trong nhóm của bạn với bảng điểm chuẩn.
Bảng điểm chuẩn
(Benchmark Scores)
Thang điểm tỷ lệ
Hợp tác với các
Nên bắt đầu một Nhóm dưới Nhómđơn vị khácTrung trong Nhóm Nhóm
Các khối và thành phần phụ của chúng
nỗ lực cải tiến cùng tổthứ chức 2 đểbình có thểthứ 3 trên cùng
được hưởng lợi từ
Môi trường hỗ trợ học tập các lợi thế riêng.
Sự an toàn về tâm lý 31-66 67-75 76 77-86 87-100
Đánh giá cao những điểm khác biệt 14-56 57-63 64 65-79 80-100
Cởi mở đối với ý tưởng mới 38-80 81-89 90 91-95 96-100
Thời gian để phản hồi 14-35 36-49 50 51-64 65-100
Điểm tổng hợp 31-61 62-70 71 72-79 80-90
Quy trình học tập và cách thực hiện cụ thể
Thử nghiệm 18-53 54-70 71 72-82 83-100
Thu thập thông tin 23-70 71-79 80 81-89 90-100
Phân tích 19-56 57-70 71 72-86 87-100
Giáo dục và đào tạo 26-68 69-79 80 81-89 90-100
Trao đổi thông tin 34-60 61-70 71 72-84 85-100
Điểm tổng hợp 31-62 63-73 74 75-82 83-97
Sự ủng hộ của lãnh đạo
Điểm tổng hợp 33-66 67-75 76 77-82 83-100
Cách sử dụng công cụ học tập của
tổ chức
Công cụ chuẩn đoán trực tuyến
- Cá nhân - Tính điểm số - Tốt
(trung bình)
- Nhiều người
trong cùng đơn - So sánh với - Cần cải thiện
vị điểm chuẩn
Công ty Eutilize
Bốn nguyên tắc của tổ chức học tập
Four Principles
1. Một mình ban lãnh đạo là chưa đủ
Leadership alone is insufficient
Các nhà lãnh đạo thật sự có khả năng thúc đẩy tổ chức
của họ học hỏi tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ tập trung hướng
vào hành vi lãnh đạo là chưa đủ.
Qua nghiên cứu theo chiều sâu của nhiều công ty đã cho
thấy rằng có điểm số cao hơn trong việc lãnh đạo học hỏi
so với quy trình học hỏi hoặc môi trường hỗ trợ học hỏi.
Thiết lập các quy trình học hỏi hợp lý và xây dựng môi
trường hỗ trợ học hỏi tốt chứ không chỉ là thay đổi hành
vi lãnh đạo.
2. Tổ chức không phải là một khối đơn nhất
Organizations are not monolithic
Các nhóm khác nhau thì khác nhau về khả năng học hỏi.
Nhà quản lý cần phải nhận thấy sự khác nhau này khi xây
dựng một tổ chức học tập.
Ex: Nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt đáng kể trong báo
cáo của các đơn vị điều dưỡng tại cùng 1 bệnh viện về định
mức và hành vi nhà quản lý đơn vị
3. Thực hiện so sánh là bảng đánh giá quan trọng
Comparative performance is the critical scorecard
Điểm số cao ở một khía cạnh của quy trình học tập của 1
tổ chức không trở thành 1 lợi thế cạnh tranh.
“Sự công khai các ý tưởng mới” và “Giáo dục đào tạo”
đã có điểm cao hơn so với các thuộc tính khác là do liên
kết rõ ràng để cải tiến tổ chức và phát triển cá nhân.
So sánh điểm số giữa tổ chức mình với đối thủ hoặc với
các dữ liệu chuẩn.
4. Học tập là đa chiều
Learning is multidimensional
Phân tích cho thấy, bản thân mỗi người trong
tổ chức học tập (môi trường, quy trình và hành
vi lãnh đạo) là đa chiều.
Những người quản lý cần phải thận trọng khi
lựa chọn các đòn bẩy của sự thay đổi và nên
suy nghĩ bao quát về các lựa chọn có sẵn.