Bài thuyết trình Xây dựng chiến lược sản xuất và điều hành công ty cổ phần cao su Phước Hòa

Sứmạngđượcxáclập nhằmđảmbảo choviệchoạtđộngtập trungvàomộtmục đíchchungcủatổchức Sứmạngcòncóthể đượchiểunhưlà mụctiêu củachiếnlược, là cáimàchiến lược cầnđạtđến

pdf54 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2614 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Xây dựng chiến lược sản xuất và điều hành công ty cổ phần cao su Phước Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT VÀ ĐIỀU HÀNH CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU PHƯỚC HÒA GVHD: PGS.TS HỒ TIẾN DŨNG Contents 1 Cơ sở lý thuyết Xây dựng chiến lược sản xuất và điều hành tại 2 Công ty Cổ phần sao su Phước Hòa Phần 1: Cơ sở lý thuyết 1 2 3 Ý nghĩa Quy trình Đặc điểm của xây dựng của chiến lược chiến lược chiến lược điều hành điều hành Company Logo www.themegallery.com Ý nghĩa của chiến lược điều hành Chiến lược sản xuất và điều hành có ý nghĩa quan trọng nhằm hướng hệ thống đạt đến những mục tiêu chung của tổ chức Company Logo www.themegallery.com Con người Vật liệu Nhà quản trị giỏi Tài chính Thông tin Company Logo www.themegallery.com Quy trình xây dựng chiến lược Thực hiện các quyết định Hình thành chiến lược NhữngAddThay Yourthế Textchiến lược Xây dựng chiến lược Phân tích tình hình công ty Phân tích tình hình cạnh tranh Company Logo www.themegallery.com 1. Xác định sứ mạng của tổ chức Sứ mạng được xác lập nhằm đảm bảo cho việc hoạt động tập trung vào một mục đích chung của tổ chức Sứ mạng còn có thể được hiểu như là mục tiêu của chiến lược, là cái mà chiến lược cần đạt đến Company Logo www.themegallery.com 1. Xác định sứ mạng của tổ chức 1 2 3 Lý do Tại sao xã Giá trị hội nên của sự tán thành tạo ra tồn tại việc phân cho của tổ bổ các khách nguồn lực hàng là chức cho tổ chức gì? Company Logo www.themegallery.com 2. Phân tích SWOT -Nhằm đánh giá nguy cơ, cơ hội, điểm yếu, điểm mạnh của công ty. - Tìm kiếm những cơ hội để khai thác các điểm mạnh của công ty và hạn chế thiệt hại do những điểm yếu gây ra. Company Logo www.themegallery.com 2. Phân tích SWOT Điểm mạnh Cơ hội SWOT Điểm yếu Nguy cơ Tìm kiếm những cơ hội để khai thác các điểm mạnh của công ty Tìm cách hạn chế thiệt hại do những điểm yếu gây ra Company Logo www.themegallery.com 3. Xây dựng chiến lược sản xuất và điều hành Nhận dạng các phương Tiến hành án chọn lựa định vị doanh Đánh giá nhằm tối ưu nghiệp thông điểm mạnh, hóa những cơ qua các quyết điểm yếu của hội và giảm định mang công ty cũng thiểu các tính chiến như cơ hội và nguy cơ. nguy cơ của lược và chiến môi trường thuật Company Logo www.themegallery.com Một chiến lược quản trị sản xuất và điều hành thành công phải phù hợp với các yêu cầu sau Yêu cầu về cạnh tranh Chu kỳ sống của Chiến lược của sản phẩm công ty Company Logo www.themegallery.com Trong quá trình xây dựng chiến lược cần chú ý các vấn đề sau đây Xây dựng chiến lược Phân tích PIMS Đề ra những (Profit Impact of quyết định Market Strategy mang tính – Sự tác động chiến lược và đến lợi nhuận chiến thuật của chiến lược của quản trị thị trường). sản xuất và điều hành Company Logo www.themegallery.com Phân tích PIMS  Sản phẩm chất lượng cao  Khai thác năng suất tối đa.  Hoạt động điều hành đạt hiệu quả cao  Tỷ lệ đầu tư thấp  Chi phí trực tiếp cho mỗi đơn vị sản phẩm thấp Company Logo www.themegallery.com Đề ra những quyết định mang tính chiến lược và chiến thuật của quản trị sản xuất và điều hành  Chiến lược sản phẩm  Chiến lược về cách thức sản xuất  Chiến lược về địa điểm  Chiến lược về bố trí, sắp xếp  Chiến lược về nguồn nhân lực  Chiến lược về thu mua nguyên vật liệu và phương thức Just– In– Time (JIT)  Tồn kho và phương thức Just-In-Time  Cách thức khi lên kế hoạch:  Cách thức khi xác định chất lượng  Cách thức khi bàn về việc bảo hành và bảo trì Company Logo www.themegallery.com 4. Lựa chọn chiến lược quản trị sản xuất và điều hành Nhà quản trị POM sử dụng các quyết định mang tính chiến lược và chiến thuật của hoạt động sản xuất và điều hành khi xây dựng sứ mệnh và chiến lược POM. Company Logo www.themegallery.com 4. Lựa chọn chiến lược quản trị sản xuất và điều hành Tồn Kho Bảo hành Lập quy trình Sản phẩm Chiến lược Bố trí, sắp xếp Cách thức và sứ mạng sản xuất quản trị nguồn nhân lực điều hành Địa điểm thu mua Tính chất quan trọng và then chốt của từng vấn đề rất khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu của hoạt động điều hành củaCompanymỗi công Logo ty. www.themegallery.com 5. Thực hiện chiến lược sản xuất và điều hành Các nhà quản trị sản xuất và điều hành sẽ hoạch định các chiến lược Nhà quản lý sẽ làm việc với các nhà quản lý cấp thấp hơn để xây dựng kế hoạch, ngân sách và chương trình làm việc Mỗi công ty sẽ tự mình chọn lựa các giải pháp thực hiện các vấn đề nêu trên như thế Company Logo www.themegallery.com Chiến lược về quy trình sản xuất B Chiến lược Chiến lược sản phẩm địa điểm A C Chiến thuật về bảo G Chiến lược về bố hành Chiến lược D trí sản xuất điều hành có quy mô toàn Chiến thuật về chất G cầu Chiến lược về hoạt lượng sản phẩm E động thu mua Chiến thuật tồn kho G F Chiến lược về nguồn G nhân lực Chiến thuật lên kế hoạch Company Logo www.themegallery.com Phần 2: Xây dựng chiến lược sản xuất và điều hành tại công ty cổ phần cao su Phước Hòa 1 2 Tổng quan Chiến lược Về công ty sản xuất và điều hành Company Logo www.themegallery.com 1. Tổng quan về công ty Công ty Cổ Phần Cao Su Phước Hòa là một trong các đơn vị có diện tích lớn trong ngành cao su Việt Nam Nằm trong vùng chuyên canh cao su Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa niêm yết cổ phiếu PHR ngày 04/08/2009 tại Sở Giao Dịch Chứng Tp.HCM (HOSE) và chính thức giao dịch ngày 18/08/2009. Company Logo www.themegallery.com Ngành nghề kinh doanh: Trồng cây cao su Khai thác và chế biến mủ cao su Kinh doanh cao su Thu mua mủ nguyên liệu Bán lẻ xăng dầu Mua bán gỗ cao su Chế biến gỗ cao su Company Logo www.themegallery.com Ngành nghề kinh doanh: Thi công xây dựng và sửa chữa cầu đường, công trình giao thông và khu dân cư Xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp Đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Kinh doanh địa ốc. Kinh doanh phát triển nhà và các công trình dịch vụ khu công nghiệp Đầu tư tài chính Company Logo www.themegallery.com Châu Á Châu Âu Thị trường xuất khẩu Châu Mỹ Australia. Company Logo www.themegallery.com Chiến lược sản xuất và điều hành tại công ty Cổ phần cao su Phước Hòa 1 2 3 4 5 Sứ mạng, Phân Phân tích Chiến lược Lựa chọn SWOT các chiến tầm nhìn, tích tình quản trị sản xuất lược thông định hình qua ma cạnh và điều hướng hành trận tranh QSPM Company Logo www.themegallery.com Sứ mạng, tầm nhìn, định hướng Sứ mạng công ty Hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam hàng năm, giữ doanh thu v à lợi nhuận đạt tốc độ tăng trưởng cao. Sứ mạng quản trị sản xuất v à điều hành Thiết kế sản phẩm Sản phẩm là mủ cao su đã qua sơ chế. Lựa chọn thiết bị và thiết lập quy Thu mua mũ từ nông dân và các đại lý trình sản xuất thu mua, sau đó phân bổ về các nhà máy chế biến Địa điểm v à v iệc lặp trang thiết bị Địa điểm là các nhà máy tại huyện Bến Cát, Tân Uyên và Phú Giáo, tỉnh Bình Dương Quản trị nguồn nhân lực Chính sách lương thưởng ổn định, tăng 5-10% qua các năm. Các chế độ bảo hiểm, phúc lợi được lãnh đạo quan tâm sâu sắc. Thu mua nguyên v ật liệu Nguyên liêu được thu mua từ nông dân và các nông trường của Phước Hòa. Quản lý sản xuất Sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu của bộ phận bán hàng. Quản lý tồn kho Tồn kho được duy trì ở mức 10.000 tấn/năm-20.000 tấn/năm Company Logo www.themegallery.com Phân tích tình hình cạnh tranh 1.Tìm hiểu môi trường 2.Nhu cầu của công chúng 3.Nhận dạng các đặc điểm kinh tế của ngành và của môi trường 4.Nhận dạng các nhân tố then chốt của ngành. 5.Đánh giá nguy cơ về đối thủ cạnh tranh 6.Nhận dạng các vị thế cạnh tranh của các đối tượng trong ngành 7.Đánh giá các cơ hội ngành 8.Nhận dạng các động thái của đối thủ cạnh tranh. Company Logo www.themegallery.com Phân tích SWOT Điểm mạnh Cơ hội SWOT Điểm yếu Nguy cơ Company Logo www.themegallery.com Điểm mạnh Quy mô về tài sản, vốn chủ sở hữu, tổng diện tích vườn cây và diện tích khai thác lớn nhất so với các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn. Thổ nhưỡng của các nông trường phù hợp với sự phát triển của cây cao su. Đội ngũ quản lý là những người có kinh nghiệm trong ngành. Company Logo www.themegallery.com Điểm mạnh Cơ cấu độ tuổi vườn cây trẻ, 35% diện tích vườn cây khai thác đang ở độ tuổi cho mủ với năng suất cao. PHR là doanh nghiệp lớn của ngành cao su thuộc sở hữu của tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (trên 40% vốn cổ phần) Tình hình tài chính lành mạnh, khả năng thanh toán cao, cấu trúc nợ thấp Company Logo www.themegallery.com Điểm yếu Trong thời gian tới, các dự án trồng mới chưa đưa vào khai thác. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm qua sơ chế thô, giá trị gia tăng thấp. Khó khăn trong việc quản lý và chăm sóc vườn cây, do các nông trường phân tán tại nhiều khu vực. Company Logo www.themegallery.com Cơ hội Dự báo giá dầu thế giới sẽ vẫn đứng ở mức cao và sẽ xảy ra xu hướng sử dụng cao su tự nhiên thay cao su nhân tạo Sự hồi phục kinh tế kéo theo sự gia tăng giá dầu thô, cùng với sự phục hồi của thị trường ô tô thế giới hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho ngành cao su tự nhiên nói chung và PHR nói riêng. Company Logo www.themegallery.com Cơ hội Thái Lan đang áp dụng thuế đối với các mặt hàng cao su xuất khẩu. Do vậy, chi phí giá vốn của cao su Thái Lan sẽ có xu hướng tăng, giảm sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Các khách hàng sẽ tìm đến các quốc gia có giá rẻ hơn như Việt Nam, Indonesia. Company Logo www.themegallery.com Cơ hội Tỷ giá VNĐ/USD có xu hướng tăng, sự phá giá tiền đồng sẽ giúp tăng sức cạnh tranh của PHR khi xuất khẩu cao su ra thị trường thế giới. Dự án trồng cao su ở Campuchia của PHR tạo cơ hội trong tương lai cho công ty nâng sản lượng, mở rộng quy mô, cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh Company Logo www.themegallery.com Nguy cơ Thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sản lượng khai thác của doanh nghiệp. Công ty không chủ động được về giá mà phụ thuộc vào biến động của thị trường thế giới. Nhập khẩu cao su của Trung Quốc có nguy cơ giảm do Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm săm lốp của Trung Quốc. Company Logo www.themegallery.com Nguy cơ Giá cả phụ thuộc vào thị trường thế giới với nhiều biến động. Thời tiết bất thường ngày càng gia tăng ảnh hưởng đến năng suất vườn cây, làm sụt giảm kết quả kinh doanh.  Sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc của các doanh nghiệp xuất khẩu cao su Việt Nam, trong đó có PHR Company Logo www.themegallery.com Chiến lược địa điểm B Chiến lược Chiến lược sản phẩm bố trí sắp xếp A C Chiến lược thu mua G Chiến lược thiết Chiến lược D lập quy trình quản trị sản xuất và điều Chiến lược quản lý G hành Chiến lược sắp xếp chất lượng E công việc và nguồn nhân lực Chiến lược hoạch định G F Chiến lược tồn kho G Chiến lược bảo hành và bảo trì Company Logo www.themegallery.com Chiến lược sản phẩm Company Logo www.themegallery.com 1. Chiến lược sản phẩm Đầu tư các Xây dựng hoạt động R&D chiến lược giá Giảm bớt tỷ phù hợp trọng của các sản Hướng ra phẩm cao thị trường su thô thế giới Nghiên cứu và giàu tiềm sản xuất một sản năng. phẩm với chất lượng tốt Company Logo www.themegallery.com 2. Chiến lược địa điểm Mở rộng diện tích Giảm sức cạnh tranh Xuất trên thị trường khẩu trực Chi phí giá vốn tiếp sang thế giới Thái Lan của cao su Thái Lan sẽ có xu hướng tăng Company Logo Mở rộng ra biên giới: www.themegallery.com 3. Xây dựng bố trí sản xuất Ngoài nước Trong nước Công ty cần Về lâu dài, quan tâm mở công ty nên rộng trồng cao mở rộng thị su ở tỉnh Đắc trường sang Lắc do nguồn Lào và đất lớn, thổ Campuchia nhưỡng tốt đối với loài cây này Company Logo www.themegallery.com 4. Chiến lược thiết lập quy trình 1 2 Ứng dụng khoa Ứng dụng khoa học công nghệ học công nghệ vào thiết bị và quy vào qui trình trình sản xuất: trồng và hiện tại công ty có thu hoạch mủ 3 quy trình sản xuất: ly tâm, mủ khối và mủ tạp. Company Logo www.themegallery.com 5. Chiến lược sắp xếp công việc và nguồn nhân lực Nhân lực là tài sản quý giá nhất quyết định sự thành công của doanh nghiệp Cơ hội thăng tiến Môi Chính Chính sách Chế độ Chính sách lương, đánh giá hiệu BHYT, trường sách đào khen quả công việc phúc lợi làm việc tạo thưởng Company Logo www.themegallery.com 6. Chiến lược tồn kho 1 2 3 4 Lập kế hoạch Xây dựng kho Nghiên cứu Phải phân loại sữa chữa các bãi, cũng như để có phương ứng dụng khu vực dự trữ đội ngũ vận pháp bảo quản công nghệ tin hàng, bảo quản chuyển tốt học vào sản hàng trong môi chuyên nghiệp. trường phù hợp. xuất tiết kiệm chi phí. Company Logo www.themegallery.com 7. Chiến lược bảo hành và bảo trì 1 2 3 4 Công ty Thiết bị Kho chứa mủ Công ty được thiết kế xây dựng phục vụ còn đưa sao cho ra kế các điểm công tác trong kho tập kết mủ luôn giữ hoạch đều được chăm sóc cao su hợp nhiệt độ bảo hành thấp, không cây cao lý để rút nghiêm ẩm ướt, có su để đảm ngắn thời trang bị thiết ngặt và bảo lượng gian vận bị làm lạnh thường để bảo quản mủ khai chuyển. mủ. thác xuyên Company Logo www.themegallery.com 8. Chiến lược hoạch định Công ty có thể tăng cường công Công ty bắt tác nghiên cứu đầu phát và ứng dụng Mở rộng khoa học công đầu tư ở triển trồng nghệ vào qui ngành nghề cây ở những trình trồng và thu hoạch mủ cây chính khu vực tiềm năng khác cao su Company Logo www.themegallery.com 9. Chiến lược quản lý chất lượng 1 2 1 Tăng cường Công ty cần có Áp dụng hệ thực hiện tốt chiến lược thống quản lý các biện pháp Marketing phù TCVN ISO quản lý kỹ thuật hợp để đa 9001-2008 theo quy trình dạng hóa thị sản xuất trường xuất khẩu. Company Logo www.themegallery.com 10. Chiến lược thu mua Đánh giá quá trình thực hiện Xác định nhà Chọn lựa nhà đơn hàng đối với cung cấp chất cung cấp mủ cao nhà cung cấp mủ lượng cho su tốt nhất cao su cũ và những loại mặt khảo sát hàng cao su dựa nhàcung cấp trên dựa trên mới. quá trình làm việc từ trước đến nay Company Logo www.themegallery.com Lựa chọn các chiến lược thông qua ma trận QSPM • Kết hợp S.O • - Chiến lược địa điểm • - Chiến lược bố trí, sắp xếp • - Chiến lược bảo hành và bảo trì • Kết hợp S.T • -Chiến lược hoạch định • -Chiến lược quản lý chất lượng • -Chiến lược nguồn nhân lực • Kết hợp W.O MA TRẬN • -Chiến lược sản phẩm • -Chiến lược thiết lập quy trình S.W.O.T • Kết hợp W.T • -Chiến lược thu mua • -Chiến lược tồn kho Company Logo www.themegallery.com Lựa chọn các chiến lược thông qua ma trận QSPM MA TRẬN QSPM VỚI NHÓM S-O Chọn Chiến lược địa điểm vì tổng số điểm hấp dẫn TAS= 123 cao nhất trong nhóm chiến lược. Công ty thực hiện chiến lược địa điểm theo hướng phát triển thị trường và thâm nhập thị trường vì công ty Phước Hòa có thị trường đầu ra lớn cộng thêm cơ hội luôn được các ngân hàng cung cấp vốn cho công ty Phước Hòa với lãi suất thấp Company Logo www.themegallery.com Lựa chọn các chiến lược thông qua ma trận QSPM MA TRẬN QSPM VỚI NHÓM S-T Chọn Chiến lược hoạch định vì tổng số điểm hấp dẫn TAS = 112 cao nhất trong nhóm chiến lược S-T. Công ty thực hiện chiến lược hoạch định theo hướng đẩy mạnh đầu tư tại Camphuchia do thời tiết thường thuận lợi cho việc trồng cao su. Company Logo www.themegallery.com Lựa chọn các chiến lược thông qua ma trận QSPM MA TRẬN QSPM VỚI NHÓM W-O Chọn Chiến lược sản phẩm với tổng số điểm hấp dẫn là TAS = 101 cao nhất trong nhóm chiến lược. Công ty thực hiện chiến lược sản phẩm theo hướng tập trung xuất khẩu cao su do tỷ giá USD/VND đang tăng lên theo hướng có lợi cho xuất khẩu, bên cạnh đó sẽ khắc phục được việc đầu tư dàn trải do bây giờ chỉ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu cao su. Company Logo www.themegallery.com Lựa chọn các chiến lược thông qua ma trận QSPM MA TRẬN QSPM VỚI NHÓM W-T Với tổng số điểm hấp dẫn TAS = 90, chọn Chiến lược tồn kho trong nhóm chiến lược W-T. Công ty thực hiện chiến lược tồn kho do chi phí tài chính thấp, chi phí vay cao, đồng thời ổn định được tài chính khi biến động giá cao su thế giới tăng cao và để đón đầu nhu cầu của thị trường trong thời gian Company Logo LOGO www.themegallery.com