Trong khai thác sử dụng trang bị ô tô người ta có dùng các loại dầu giảm chấn, dầu phanh và các chất lỏng chuyên dùng khác của nhiều máy móc công nghiệp được điều khiển bởi hệ thống thủy lực(hydraulic system), một hệ thống sử dụng chất lỏng để truyền áp lực. Thông thường, dầu bôi trơn và đôi khi nước được sử dụng để truyền áp suất. Dầu bôi trơn không chỉ có tác dụng truyền áp suất và điều khiển dòng chảy mà còn tối thiểu hóa lực ma sát và sự mài mòn của những phần chuyển động và bảo vệ bề mặt kim loại không bị rỉ sét.
Hoạt động thủy lực dựa trên phát hiện của Pascal rằng áp suất trong chất lỏng giống nhau trong mọi hướng và giống như một đòn bẩy thủy lực.
24 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2053 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Chất lỏng chuyên dùng và vật liệu bảo quản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRẦN ĐẠI NGHĨA
KHOA Ô TÔ
BÁO CÁO CHUYÊN NGÀNH
CHỦ ĐỀ: CHẤT LỎNG CHUYÊN DÙNG VÀ VẬT LIỆU BẢO QUẢN
Sinh viên thực hiện:
Nguyễn Lê Thanh Liêm.
Lê Sỹ Vương.
Nguyễn Trung Chính.
Nguyễn Văn Quang.
Nguyễn Kim Bảo .
HD: THƯỢNG ÚY, KS, TRẦN ANH TUẤN
TP.HCM, Ngày 11 tháng 6 năm 2013
NỘI DUNG BÁO CÁO
Dầu thủy lực
Dầu giảm chấn
Dầu phanh
Vật liệu chống gỉ
Vật liệu bao gói sản phẩm
Dầu thủy lực
1.1 khái niệm
Trong khai thác sử dụng trang bị ô tô người ta có dùng các loại dầu giảm chấn, dầu phanh và các chất lỏng chuyên dùng khác của nhiều máy móc công nghiệp được điều khiển bởi hệ thống thủy lực(hydraulic system), một hệ thống sử dụng chất lỏng để truyền áp lực. Thông thường, dầu bôi trơn và đôi khi nước được sử dụng để truyền áp suất. Dầu bôi trơn không chỉ có tác dụng truyền áp suất và điều khiển dòng chảy mà còn tối thiểu hóa lực ma sát và sự mài mòn của những phần chuyển động và bảo vệ bề mặt kim loại không bị rỉ sét.
Hoạt động thủy lực dựa trên phát hiện của Pascal rằng áp suất trong chất lỏng giống nhau trong mọi hướng và giống như một đòn bẩy thủy lực.
1.2 Thành phần của dầu thủy lực:
Thành phần lớn nhất của dầu thủy lực là dầu khoáng được thêm phụ gia để đạt một số tiêu chuẩn đặc biệt. Dầu thủy lực chống mài mòn (Antiwear hydraulic fluid) là lượng dầu thủy lực lớn nhất được sử dụng, chiếm khoảng 80%. Mặt khác, nhu cầu cho dầu chống cháy (fire-resistant fluid) chỉ khoảng 5% tổng thị trường dầu công nghiệp. Dầu chống cháy được phân loại thành dầu nền nước (high water-base fluid), nhũ tương nước trong dầu, glycol và phosphate ester.
1.2.1. Các yêu cầu với những chất lỏng chuyên dùng
Có nhiệt độ đông đặc thấp. Nhiệt độ này ở bất kỳ trường hợp nào đều phải thấp hơn nhiệt độ thấp nhất của môi trường
Có độ nhớt xác định ở 500C, có đặc tính nhớt- nhiệt tốt. Thực nghiệm quy định: Độ nhớt của chất lỏng trong các hệ thống phanh và hệ thống giảm chấn của ô tô không thấp hơn 7 cst và cao hơn 1100 cst, khi nhiệt độ thay đổi trong quá trình khai thác.
Có khả năng bôi trơn cao. Nói cách khác là tránh được hiện tượng mài mòn quá lớn trong các mối lắp ghép động( như mối ghép giữa xi lanh với pít tông)
Phải có tính ổn định cao trong quá trình sử dụng ( không bị phân lớp, không tạo cặn và bị quánh đặc ), không gây han rỉ trên bề mặt chi tiết cũng như làm thay đổi tính chất lý hoá của các chi tiết phi kim loại ( như cao su, chất dẻo tổng hợp ..).
1.2.2 Nhiệm vụ và ứng dụng của dầu thủy lực
Nhiệm vụ quan trọng nhất của dầu thủy lực là truyền tải năng lượng nhưng dầu thủy lực còn có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát sinh ra do sự chuyển động của các thành phần trong hệ thống, điều này sinh ra nhiệt năng. Ngoài ra, dầu thủy lực còn có nhiệm vụ loại bỏ các hạt rắn, tạp chất bẩn và ma sát khỏi hệ thống, chống lại sự ăn mòn.
Yêu cầu của dầu thủy lực:
Đặc tính bôi trơn tốt;
Đặc tính chịu mòn tốt;
Độ nhớt phù hợp;
Hạn chế sự ăn mòn tốt;
Đặc tính chống tạo bọt khí tốt;
Ngăn nước tốt.
Những loại chất lỏng có thể dùng trong thủy lực:
Dầu thủy lực gốc khoáng.
Dầu thủy lực gốc nước.
Dầu hỗn hợp
Chất lỏng nhân tạo.
Các loại dầu:
Dầu thuỷ lực phổ biến nhất là dầu gốc khoáng
Loại CETOP RP75H bao gồm 4 nhóm sau:
HH - dầu không có chất phụ gia
HL - dầu có chất phụ gia đặc biệt để tăng tuổi thọ của chất lỏng và bảo vệ chống lại sự ăn mòn.
HM: “HL” + chất phụ gia làm tăng tính chịu mòn;
HV: “HM” + chất phụ gia để tăng chỉ số nhớt.
Tuy nhiên việc sử dụng nhiều loại dầu khác nhau đem lại nhiều lợi ích hơn là chỉ sử dụng một loại các biệt nào đó, đặc biệt là trong lĩnh vực xe máy thi công…
Tính bắt lửa của dầu thủy lực:
Một số loại dầu thủy lực khó bắt lửa trong điều kiện thông thường, được xếp vào loại “Chất lỏng không bắt lửa”. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tất cả các loại dầu thủy lực đều cháy trong điều kiện thuận lợi.
Đối với dầu thủy lực gốc nước, nước làm cho dầu có tính năng chống cháy. Trong trường hợp nước bay hơi hết, dầu còn lại có thể cháy. Trong số các loại dầu thuỷ lực nhân tạo chống cháy, chỉ có este phốtphát được sử dụng.
Việc lựa chọn được đúng loại dầu thủy lực với chất phụ gia phù hợp là rất quan trọng. Ví dụ như cần lựa chọn loại dầu để đảm bảo thuận lợi cho quá trình hoạt động và tuổi thọ của thiết bị thủy lực và bản thân dầu được sử dụng theo đúng hướng dẫn bảo dưỡng.
Chất phụ gia:
Để tăng cường đặc tính lý hóa của dầu thủy lực, người ta thêm vào đó những chất phụ gia khác nhau.
Thông thường, người ta cần phải tăng cường những đặc tính sau:
Bôi trơn kim loại/điểm tiếp xúc kim loại khi hoạt động ở tốc độ cao và tốc độ thấp.
Độ nhớt của dầu chỉ có sự thay đổi nhỏ khi sử dụng dầu trong khoảng biến thiên nhiệt độ và áp suất lớn. Tính chất này thể hiện thông qua “Chỉ số nhớt của chất lỏng”.
Khả năng hòa lẫn khí thấp, giải phóng khi trong dầu cao.
Nguy cơ tạo bong bóng khi trong dầu thấp.
Khả năng chống rỉ cao.
Mức độ độc hại và bốc hơi ra môi trường phải thấp.
Số lượng và loại phụ gia của dầu do các nhà sản xuất quyết định và thường được giữ bí mật. Tuy nhiên thông tin về các chất phụ gia chống lại sự hao mòn thường được công bố bởi vì điều này rất quan trọng trong việc quyết định tuổi thọ làm việc của hệ thống.
Theo quan điểm của Danfoss, quan niệm về dầu bao gồm:
Hoặc: 1.0 – 1.4% Dialkylzincdithiophosphate – Tên thương mại là Lubrizol 677A)
Hoặc: 1.0 – 1.6% tricresylphosphate (tên thương mại: Lindol oil)
Hoặc: 1.0 – 1.6% triarylphosphate (tên thương mại Coalite0
Hoặc: sản xuất các chất phụ gia giống với các hiệu ứng.
Cách lựa chọn dầu thủy lực cho phù hợp:
Thông thường, dầu thủy lực được lựa chọn trên hai yếu tố chính: Thời tiết nơi thiết bị sử dụng và Các yêu cầu của bộ phận thủy lực sử dụng trong hệ thống truyền động thủy lực.
Độ nhớt: Sau khi chọn chủng loại dầu thủy lực phù hợp, bạn cần phải lựa chọn cấp độ nhớt của dầu cho phù hợp với khoảng nhiệt độ làm việc của thiết bị thủy lực. Theo ISO, cấp độ nhớt của dầu chỉ thị độ nhớt động lực học của dầu ở 40°C.
Ví dụ, dầu thủy lực phẩm cấp VG46 có độ nhớt động học (kinematic viscosity) là 46 cst (centistokes) tại nhiệt độ (dầu làm việc) 40°C.
Có rất nhiều yêu cầu chất lượng khác nhau đối với dầu thủy lực nhưng điều quan trọng nhất trong số đó là độ nhớt của dầu không thay đổi nhiều với sự thay đổi của nhiệt độ.
Lựa chọn dầu thủy lực theo độ nhớt
- Ma sát trượt tăng lên, phát sinh ra nhiệt và tổn thất năng lượng lớn.
- Tổn thất trong mạch dầu tăng lên và tổn thất áp suất cũng tăng lên.
Nếu độ nhớt của dầu lựa chọn quá nhỏ???
- Rò rỉ trong bơm sẽ tăng lên, hiệu suất thể tích không đạt được và do đó áp suất làm việc yêu cầu không đáp ứng được.
- Do có sự rò rỉ bên trong của các valve điều khiển, xy lanh sẽ bị thu lại dưới tác dụng của phản lực, còn motor không thể sản ra đủ mô-men yêu cầu trên trục quay.
Lựa chọn dầu thủy lực theo vị trí địa lý nơi thiêt bị làm việc:
Theo vị trí địa lý và thời tiết từng vùng, người ta khuyến cáo nên sử dụng các phẩm cấp dầu như sau:
Vùng nhiệt đới: VG46 Vùng ôn đới: VG32
Loại VG68 chỉ được sử dụng khi thiết bị làm việc trong môi trường không khí có nhiệt độ cao trong thời gian liên tục.
Một số loại dầu thủy lực thông dụng
Shell Tellus S3 M sử dụng
- Hệ thống thuỷ lực công nghiệp và sản xuất
Dầu Shell Tellus S3 M thích hợp với nhiều loại ứng dụng thuỷ lực khác nhau trong các môi trường công nghiệp và sản xuất.
- Hệ thống thuỷ lực có chế độ làm việc tải năng
Đặc tính cực bền của dầu Shell Tellus S3 M thích hợp đặc biệt với các ứng dụng có chế độ làm việc tải nặng (như tải, nhiệt độ) hoặc nơi yêu cầu tuổi thọ cao(như vị trí không tiếp cận được hoặc từ xa).
- Hệ thống thuỷ lực di động và hàng hải
Dầu Shell Tellus S3 M thích hợp cho các ứng dụng hàng hải và dầu thuỷ lực loại ISO HM được khuyến cáo sử dụng cho các ứng dụng di động.
TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT & CHẤP THUẬN
Dầu Shell Tellus đạt chấp thuận:
- Denison Hydraulics (HF-0, HF-1 và HF-2)
- Cincinnati Machine (P-68, P-70 và P-69).
Dầu Shell Tellua S3 M đạt hoặc vượt mức chỉ tiêu kỹ thuật tiêu chuẩn sau đây:
- ISO 111158 (dầu loại HM)
- DIN 51524-2 (dầu loại HLP)
- ASTM 6158 (dầu khoáng loại HM)
- SS 15 54 34
Để có danh sách đầy đủ về sự chấp thuận và giới thiệu của những nhà sản xuất thiết bị vui lòng liên hệ nhân viên kỹ thuật của Shell tại địa phương.CÁC ĐẶC TÍNH LÝ HÓA CỦA SẢN PHẨM
Shell Tellus S3 M
68
Loại dầu ISO (ISO 6743-4) ISO
(ISO 6743-4)
HM
Độ nhớt động học (ASTM D 445) tại
00C, cSt
400C, cSt
1000C, cSt
1038
68
8.7
Chỉ số độ nhớt (ISO 2909)
97
Tỉ trọng tại 150C kg/m3 (ISO 12185)
0.88
Điểm chớp cháy – PMCC (IP 34)
222
Điểm rót chảy (ISO 3016)
-30
Shell Tellus S2 M :
- Ứng dụng thuỷ lực di động /bên ngoài
Dầu thuỷ lực dùng cho hệ truyền động trong môi trường lộ thiên có thể chịu được sự biến đổi nhiệt độ
Chỉ số độ nhớt cao của Shell Tellus S2 V giúp tạo tính năng giảm phản ứng từ các điều kiện khởi động lạnh đến vận hành dưới tải trọng khắc nghiệt đủ tải.
- Hệ thống thuỷ lực chính xác
Các hệ thống thuỷ lực chính xác yêu cầu phải kiểm soát độ nhớt của dầu tối ưu qua chu kỳ hoạt động.
Shell Tellus S2 V cung cấp độ ổn định nhớt-nhiệt độ lớn hơn so với dầu ISO HM. Đây là ưu điểm giúp cải thiện tính năng của hệ thống như trên.
Đối với điều kiện vận hành khắc nghiệt hơn, cần tuổi thọ dầu cao hơn và hiệu suất cải tiến, dãy sản phẩm Shell Tellus "S3" và "S4" đem lại các lợi ích và tính năng bổ sunng.
SỬ DỤNG:
- Hệ thống thuỷ lực công nghiệp
Dành được sự chấp thuận và đề suất sử dụng từ nhiều nhà sản xuất thiết bị máy móc, Shell Tellus S2 M thích hợp cho các loại ứng dụng thuỷ lực khác nhau dùng trong môi trường công nghiệp và sản xuất.
- Hệ truyền động thuỷ lực di động
Dầu Shell Tellus S2 M có thể được sử dụng hiệu quả trong các ứng dụng thuỷ lực di động như máy đào, cần cẩu, trừ những trường hợp nhiệt độ môi trường thay đổi đáng kể. Đối với những ứng dụng này, Shell đề xuất sử dụng dầu Shell Tellus Seris V.
- Hệ thống thuỷ lực hàng hải.
Thích hợp với các ứng dụng hàng hải được khuyến cáo sử dụng dầu thuỷ lực loại ISO HM.
TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT & CHẤP THUẬN
Dầu Shell Tellus S2 M được sự chấp thuận sau:
Denison Hydraulics (HF-0, HF-1, HF-2)
Cincinati Machne P-68 (ISO 32) P-70 (ISO 46) P-69 (ISO 68)
Eaton Vickers M 2590 S
Eaton Vickers I 286 S
Dầu Shell Tellus được liệt vào danh sách bởi
Bosch Rexroth Ref 17421-001 và RD 220-1/04.03
Dầu Shell Tellus S2 M đạt hoặc vượt mức chỉ tiêu kỹ thuật của các tiêu chuẩn sau đây:
ISO 1158 (loại dầu HM)
AFNOR NF-E 48-603
DIN 51524 chi tiết 2 hoại HLP
Tiêu chuẩn Thuỷ Điển SS 15.54 34 AM
GB 111181-1-94 (loại dầu HM)
Để có danh sách đầy đủ về sự chấp thuận và đề xuất sử dụng của những nhà sản xuất thiết bị, vui lòng liên hệ nhân viên hỗ trợ kỹ thuật Shell tại địa phương.
CÁC ĐẶC TÍNH LÝ HÓA CỦA SẢN PHẨM
Shell Tellus S2 M
22
32
46
68
100
Loại dầu ISO
HM
HM
HM
HM
HM
Độ nhớt động học (ASTM D445)
Tại 00C, cSt
400C, cSt
1000C, cSt
180
22
4.3
338
32
5.4
580
46
6.7
1040
68
8.6
1790
100
11.1
Chỉ số độ nhớt (ISO 2909)
100
99
98
97
96
Tỉ trọng tại 150C (ISO 1285) kg/l
0.866
0.875
0.879
0.886
0.891
Điểm chớp cháy (ISO 2592)
(Cốc hở Cleveland), 0C
210
218
230
325
250
Điểm rót chảy (ISO 3016), 0C
-30
-30
-30
-24
-24
TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT & CHẤP THUẬN
Dầu Shell Tellus S2 V đạt các tiêu chuẩn sau:
- Denison Hydraulics (HF-0, HF-1, HF-2)
- Cincinnati Machine P-68 (ISO 32) P-70 (ISO 46) P-69 (ISO 68)
- Eaton Vickers M-2950 S
- Eaton Vickers I-286 S
Dầu Shell Tellus S2 V đáp ứng hoặc vượt các yêu cầu
- Tiêu chuẩn Thuỷ Điển SS 15.54.34 AM
- ISO 11158 (loại dầu HV)
- AFNOR NF-E 48-603
- ASTM 6158-05 (loại dầu HV)
- DIN 51524 chi tiết 3 loại HVLP
- GB 111181-1-94 (dầu loại HV)
Để có danh sách đầy đủ về sự chấp thuận và đề xuất sử dụng của những nhà sản xuất thiết bị, vui lòng liên hệ nhân viên hỗ trợ kỹ thuật Shell tại địa phương.
CÁC ĐẶC TÍNH LÝ HÓA CỦA SẢN PHẨM
Shell Tellus S2 V
15
22
32
46
68
100
Loại dầu ISO
HV
HV
HV
HV
HV
HV
Độ nhớt động học (ASTM D 445)
Tại -200C, cSt
400C, cSt
1000C, cSt
350
15
3.8
695
22
4.8
1300
32
6.1
2350
46
7.9
68
10.5
100
14.0
Chỉ số độ nhớt (ISO 2909)
142
142
143
143
142
142
Tỉ trọng tại 150C (ISO 12185) kg/l
872
872
872
872
877
880
Điểm chớp cháy (ISO 2592)
(Cốc hở Clevenand ), 0C
170
190
210
225
225
225
Điểm rót chảy (ISO 3016),0C
-42
-42
-39
-39
-36
-30
Dầu giảm chấn
2.1 Các loại dầu giảm chấn và sử dụng chúng
-Thông thường các ban ít quan tâm tới phuộc trước của xe,trừ khi nào có xì nhớt hoặc kêu lạch cạch khi qua ổ gà hoặc ko còn êm ái thì mới đem đi phục hồi.Vì khi sử dụng lâu ngày nhớt trong phuộc sẽ lõng ra và ko còn giữ chấn được như lúc đầu,làm phuộc bị sụm,qua ổ gà bị thốn ti nghe lạch cạch,ko còn được êm ái như lúc ban đầu,làm hao mòn ống xilanh và ti phuộc gây hư hại.
Vì vậy người ta thường thay dầu và kiểm tra dầu cho phuộc đề nhúng làm việc tốt hơn.
- Dầu AY (ГOCT 1642-50) được sử dụng làm dầu giảm chấn cho ô tô. Cũng có thể dùng hỗn hợp các loại dầu có độ nhớt nhỏ (MBΠ, dầu biến thế, dầu tuốc bin) làm dầu giảm chấn cho ô tô.
- Loại dầu cuối cùng có ký hiệu ЯЄЄ-HΠ-1 (ГOCT 10660-63 ) được điều chế riêng cho hệ thống truyền lực thuỷ cơ ( hộp số tự động) trên xe ô tô hạng nhẹ.
Dầu HPI Racing Pro silicone shock oil 45wt 60cc dùng giản chấn cho xe máy.
DẦU PHANH
3.1 Các loại dầu phanh và sử dụng chúng
Dầu phanh là một dạng chất lỏng thủy lưc được sử dụng trong hệ thống phanh của ô-tô .
Dầu phanh có thể chế từ nhũng chất lỏng có nguồn gốc khác nhau ( từ dầu thực vật,dầu mỏ ,các glycol, polyêtylen glycol và cả từ các silicon ).
Vì có xuất xử khác nhau nên chúng có thể không trộn lẫn ,hòa tan vào nhau và có thể tương kỵ khi trộn lẫn .Đó là một trong các đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng dầu phanh , Khuyến cáo không trộn lẫn các loại dầu phanh có gốc khác nhau .
Hiện nay dầu phanh phổ biến là dầu DOT3 .
DOT là viết tắt của Department of Transportation = Bộ Giao thông vận tải Hoa kỳ.
A. Yêu cầu chất lượng
- Độ nhớt và chỉ số độ nhớt thích hợp.
- Bảo đảm bôi trơn ở hầu hết bề mặt kim loại chịu tải khắc nghiệt.
- Chống ăn mòn với mọi kim loại.
- Phù hợp với mọi vật liệu của hệ thống.
- Tính chất lý hoá ổn định; độ bay hơi thấp.
- Tính tách nước, tách không khí tốt.
- Khôngtạobọt; không độc hại, dễ sử dụng.
B. Nhãn hiệu và qui cách các loại dầu phanh:
- Hiện trên thị trường có các loại dầu phanh của Ý, Nhật, dầu HD Brake và Clutchfluied của công ty Castrol; dầu BK của Vidamo.
- Dầu AMГ-10 (theo Г0CT 6794 - 75) là dầu chưng cất có độ nhớt thấp, có phụ gia tăng độ nhớt, tăng tính chống ô xi hoá và có nhiệt độ đông đặc thấp nên dùng vào kích xe ô tô.
- Dầu cọc sợi AY, pha với dầu biến thế làm dầu giảm sóc ô tô. Dầu AY có chất lượng tương đương 0S0 25 (Ý). HUTO H4 (hãng ESSO).
- Dầu thuỷ lực MГ-20; MГ-30, dùng cho hệ thống thuỷ lực các xe tải nâng, máy công nghiệp...
Ứng dụng của dầu phanh
Dầu phanh đóng vai trò quyết định để xe của bạn có thể vận hành an toàn. dầu phanh đảm nhiệm vai trò truyền lực là chủ yếu. Chức năng truyền lực này đòi hỏi dầu phanh phải có độ nhớt khá cao trong khi chỉ số độ nhớt lại nhỏ. Tính chất hóa lý của dầu phanh phải ổn định, độ bay hơi thấp và điều đặc biệt là không có bọt. Dầu phanh các hãng Castrol, BP, Shell… đều có gốc glycol hoặc silicone và có độ nhớt thích hợp, không ăn mòn kim loại và các vật liệu của hệ thống phanh (cao su, chất dẻo, gang, thép…), đảm bảo bôi trơn bề mặt chịu tải cao…
Khi sử dụng dầu phanh nhất là các xe có hệ ABS, cần lưu ý các điểm sau đây:
Điểm sôi ướt sẽ cho thấy đánh giá chất lượng dầu phanh. Khi sử dụng phanh, nhiệt độ của vùng xilanh phanh thường tăng cao trong thời gian ngắn. Nếu dầu phanh sôi ở nhiệt độ dưới 150°C thì hệ thống phanh mất tác dụng do dầu có bọt trở thành hỗn hợp chịu nén gây nguy hiểm, mất an toàn. Ngoài ra còn có hiện tượng dầu phanh ngậm nước ảnh hưởng đến điểm sôi ướt thường phát sinh từ quá trình bảo quản, dầu phanh tiếp xúc không khí, hơi nước sẽ xâm nhập vào dầu phanh. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại dầu phanh như DOT 3, DOT 4, DOT 5. Các loại này phải có nhiệt độ sôi cao để tránh dầu bay hơi do nhiệt độ cao từ hệ thống phanh. DOT 3 là loại dầu phanh gốc glycol khá thông dụng tại Việt Nam và có nguồn. Nhước điểm của dầu gốc glycol là tính hút nước cao DOT 5 khác với DOT 3 và DOT 4 khi có gốc silicone không hấp thụ hơi ẩm từ không khí và không tấn công bề mặt sơn như glycol.
2.3 Một số loại dầu phanh thông dụng
*VHDP DOT3
VHDP DOT3 sử dụng cho các hệ thống phanh và côn ly hợp lắp trên các xe ôtô hoạt động ở vùng nhiệt đới với cuppen do Việt Nam và nước ngoài sản xuất cũng như trên các phương tiện vận tải khác có sử dụng phanh dầu.
VHDP DOT3 có thể thay thế hoặc dùng lẫn với các loại dầu phanh gốc glycol khác đáp ứng tiêu chuẩn dầu phanh DOT3.
CHỈ TIÊU KỸ THUẬT
Các chỉ tiêu chất lượng của dầu phanh VHDP DOT3
TT
Tên chỉ tiêu
Mức chất lượng
Phương pháp thử
1
Ngoại quan
Dung dịch trong suốt, màu vàng rơm, mùi hắc đặc trưng
-
2
Độ nhớt động học ở 50oC, mm2/s
10,5±1
ASTM D 445-11
3
Tỉ trọng ở 20oC
1,110 – 1,150
TCVN 6594:2007
4
Độ pH
8,0 – 9,0
64 TCN 39-86
5
Độ trương nở Cuppen, % khối lượng
max. 1
TCVN 2752:2008
6
Nhiệt độ sôi thực, oC
min. 245
ASTM D 1120-08
7
Nhiệt độ đông đặc, oC
max. - 15
ASTM D 97-07
8
Tạp chất cơ học, % khối lượng
0,01
64 TCN 39-86
Một số hình ảnh
Vật liệu chống rỉ
4.1 Các phương pháp chống rỉ cho vật liệu kim loại
4.1.1 Phủ bằng kim loại
a. Phương pháp nóng chảy:
- Phủ kẽm: nung nóng kẽm ở nhiệt độ 4500C – 4800C sau đó nhúng chi tiết vào lớp kẽm sẽ bám lên bề mặt chi tiết.
- Phủ thiếc: nhúng chi tiết vào thiếc nóng chảy 2700C – 3000C áp dụng cho ngành luyện kim.
- Phủ chì: nhúng chi tiết vào chì nóng chảy ở 3500C để bảo vệ chi tiết trong công nghiệp hóa học.
b. Mạ kim loại
- Làm đẹp, chống ăn mòn. Trong quá trình mạ điện, vật cần mạ được gắn với cực âm catôt, kim loại mạ gắn với cực dương anôt của nguồn điện trong dung dịch điện môi.
- Dung dịch mạ thường là cromtrioxit CrO3, H2SO4 và nước dung dịch được đun nóng 480C – 550C, tạo ra dòng điện một chiều chạy qua dung dịch và mạ lên chi tiết. Trước khi mạ phải làm sạch chi tiết để tăng độ dính bám.
Hình 3.3 Mạ đồng
b. Phun
Là quá trình là tạo ra một luồng kim loại (kể cả hợp kim) nóng chảy nhờ các nguồn nhiệt khác nhau, dưới áp suất khi phun có sự va đập vào lớp kim loại nền, do ảnh hưởng của các biến đổi lý hoá tương tác, mà hình thành nên lớp phủ bám chắc vào lớp nền.
Phun phủ kim loại được sử dụng cho các mục đích chính sau:
+ Phục hồi các bề mặt mòn chủa chi tiết máy
+ Tạo lớp bề mặt có cơ tính cao của các chi tiết chế tạo mới. + Sữa chữa các khuyết tật xuất hiện khi gia công cơ khí.
+ Bảo vệ chống gỉ ở môi trường khí quyển và ở các môi trường đặc biệt như: Nhiệt độ, áp suất cao, hóa chất vv…
+ Thay thế kim loại quý giảm giá thành sản phẩm
+ Công nghiệp trang trí
Ở Việt nam công nghệ phun phủ kim loại cũng đã được sử dụng và đã đem lại hiệu quả nhất định.
Các phương pháp phun kim loại
Dựa vào nguồn nhiệt lượng làm nóng chảy kim loại phun, các thiết bị phun hiện tại có thể chia làm hai nhóm chính: Nhiệt khí và Điện năng.
2.2. Phương pháp phun phủ nhiệt khí:
Phương pháp phun phủ nhiệt khí có ứng dụng rộng rãi. Phương pháp này sử dụng nhiệt năng ngọn lửa cháy làm nóng chảy các các vật liệu phủ
Một trong những dạng đặc biệt thuộc nhóm này là phương pháp phun nổ, sử dụng năng lượng nổ hỗn hợp ôxy - axêtylen. Trong phun nhiệt khí tuỳ thuộc vật liệu phun mà có thể phân ra 3 dạng: Phun dây, phun thanh và phun bột.
Hình 1.1. Sơ đồ phun nhiệt khí dùng dây kim loại
Hình 1.2. Sơ đồ phun nổ
2.3. Các phương pháp phun điện:
Phun bằng hồ quang điện:
Phương pháp này sử dụng năng lượng của hồ quang điện để làm nóng chảy kim loại phun.
Hình 1.3. Sơ