Báo cáo Công tác xã hội tại làng SOS Thanh hóa

Đối với sinh viên lần đầu tiên đi thực tế là một điều không phải là dễ và còn nhiều bỡ ngỡ không biết phải làm gì nhưng đi thực tế cũng là một điều rất quan trọng và cần thiết để vận dụng các kỹ năng đã học lý luận và bổ sung thêm kiến thức lý luận, nghiệp vụ, nắm vững quy trình nghiệp vụ của chuyên ngành công tác xã hội để từ đó hình thành ý thức, đạo đức nghề nghiệp, nghiệp vụ. Chính vì vậy đợt thực tập lần này là rất quan trọng trong chuyên ngành của mình để mà vận dụng các kỹ năng đã học của ngành Công tác xã hội và tích luỹ vào thực tiễn. Qua năm tuần thực tập tại làng trẻ em SOS Thanh Hóa tôi đã rất cố gắng và tiếp thu được những bổ ích, nhiều bài học kinh nghiệm trong công việc và cũng như chuyên ngành sau này, mặc dù đã rất cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót rất mong các thầy, cô giáo và các bạn đọc bổ sung, đóng góp thêm ý kiến. Xin cảm ơn!

doc30 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2398 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Công tác xã hội tại làng SOS Thanh hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU Đối với sinh viên lần đầu tiên đi thực tế là một điều không phải là dễ và còn nhiều bỡ ngỡ không biết phải làm gì nhưng đi thực tế cũng là một điều rất quan trọng và cần thiết để vận dụng các kỹ năng đã học lý luận và bổ sung thêm kiến thức lý luận, nghiệp vụ, nắm vững quy trình nghiệp vụ của chuyên ngành công tác xã hội để từ đó hình thành ý thức, đạo đức nghề nghiệp, nghiệp vụ. Chính vì vậy đợt thực tập lần này là rất quan trọng trong chuyên ngành của mình để mà vận dụng các kỹ năng đã học của ngành Công tác xã hội và tích luỹ vào thực tiễn. Qua năm tuần thực tập tại làng trẻ em SOS Thanh Hóa tôi đã rất cố gắng và tiếp thu được những bổ ích, nhiều bài học kinh nghiệm trong công việc và cũng như chuyên ngành sau này, mặc dù đã rất cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót rất mong các thầy, cô giáo và các bạn đọc bổ sung, đóng góp thêm ý kiến. Xin cảm ơn! PHẦN I. KHÁI QUÁT VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP 1. Lịch sử thành lập. Trên cơ sở ý tưởng của Herman Gmeiner đã thành lập làng trẻ em SOS đầu tiên vào năm 1949, tại Imost, Cộng hoà Áo với cam kết giúp đỡ trẻ em bị mất tổ ấm, sự che chở và gia đình do hậu quả của chiến tranh thế giới thứ II. Với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và các nhân viên, tổ chức làng trẻ em SOS đã và đang lớn mạnh nhằm giúp đỡ trẻ em trên thế giới sống trong một xã hội với nhiều sự biến đổi sâu sắc cùng với nhiều sự đấu tranh, ganh đua mạnh mẽ trong công việc phát triển kinh tế toàn cầu như hiện nay. Nhiều cá nhân, nhóm và cộng đồng chưa cập nhật và theo đổi sự thay đổi ấy, đồng thời xuất phát từ sự ganh đua, đấu tranh ấy đã vô tình tạo ra những bi kịch hết sức oanh liệt và đáng thương trong cuộc sống hay còn gọi là những con người có số phận, hoàn cảnh không may mắn cần được che chở, bảo vệ, cần được có nơi nương tựa, cần được mái ấm gia đình. Xuất phát từ hai yếu tố trên mà làng trẻ em SOS đã thành lập và ra đời, trải qua một quá trình hình thành lâu dài với một quãng thời gian dài. Làng trẻ em SOS Thanh Hóa được khởi công xây dựng vào năm 2003 và được ra quyết định thành lập năm 2004 nhưng cho đến năm 2005 làng mới bắt đầu đón trẻ đợt đầu tiên với số lượng là 28em và cho đến ngày 10/9/2006 làng mới chính thưc khánh thành, chính thức đưa vào hoạt động. Ngày 23/6/2005, làng trẻ em SOS Thanh Hóa chính thức nhận trẻ và nuôi dưỡng theo mô hình gia đình với 4 nguyên tắc của tổ chức làng SOS quốc tế: Bà mẹ (mỗi trẻ cần có sự chăm sóc của cha mẹ), anh - chị - em ( những quan hệ gia đình phát triển một cách tự nhiên), ngôi nhà gia đình (mỗi gia đình tạo nên một tổ ấm riêng), làng (gia đình SOS là một bộ phận của cộng đồng). Làng trẻ em SOS Thanh hoá được xây dựng trên diện tích 2,4 ha cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 3km, nằm trên quốc lộ 47 với 14 gia đình có khả năng nuôi dưỡng hơn 140 cháu mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt. Hiện Làng trẻ em SOS Thanh Hóa thuộc sự quản lý của uỷ ban nhân dân tỉnh (thành phố) và sự giám sát điều hành của tổ chức Làng trẻ em SOS quốc tế. Được xây dựng trên địa bàn phường Quảng Hưng và được sự bảo đảm về tình hình an ninh của công an phường Quảng Hưng. 2. Cơ cấu lãnh đạo của cơ sở 2.1. Cơ cấu lãnh đạo Hiện Làng trẻ em SOS Thanh Hóa có 14 mẹ, dì với nhiệm vụ mỗi mẹ, dì là đầu tàu mang trách nhiệm nuôi dưỡng và giáo dục các em nên người đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho các em. Giám đốc Làng: ông Pham Văn Ấm chịu trách nhiệm chung về sự phát triển của trẻ trong các gia đình SOS Thanh Hóa và hỗ trợ trực tiếp cho từng bà mẹ. Giám đốc Làng cũng chịu trách nhiệm về mặt quản lý Làng một cách hiệu quả, gồm cả tài chính và nhân lực. Giám đốc Làng đứng ra báo cáo tình hình của Làng cho giám đốc quốc gia và nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của văn phòng quốc gia trong kế hoạch, các hoạt động nhằm dẫn dắt sự phát triển của Làng và các gia đình, điều hành các hoạt động hành chính của Làng, điều hành hội đồng của Làng và đồng thời đóng góp cho sự phát triển của hiệp hội quốc gia. Đối với đội ngũ cán bộ nhân viên trong làng gồm có: Bộ phận hành chính; gồm 5 nam và 2 nữ trong đó có cử nhân đại học, cao đẳng còn lại là trình độ trung cấp và sơ cấp có nhiệm vụ quản lý thủ tục hành chính, giúp ban lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thu chi, quản lý nguồn kinh phí hoạt động của Làng, ngoài ra còn tổ chức đón các đoàn khách tới thăm. Bộ phận giáo dục gồm 3 nam; 1 nữ, trong đó có thạc sĩ và cử nhân có nhiệm vụ chuyên môn về công tác tư vấn, hướng nghiệp, giải quyết việc làm và tổ chức cho trẻ tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời cùng giáo dục cho các em và các bà ẹm, anh, chị em trong làng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Đội ngũ các bà mẹ, dì gồm 14 mẹ và 3 bà dì, các mẹ là trụ cột quán xuyến toàn bộ gia đình, kết hợp với ban giám đốc quản lý trẻ, các bà mẹ, dì có trình độ chuyên môn và hàng tháng vẫn tổ chức tập huấn cho các mẹ về kỹ năng chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. Bộ phận mẫu giáo gồm 14 giáo viên đều là phụ nữ có trình độ cao đẳng, đại học, có nhiệm vụ giáo dục trẻ mẫu giáo cùng ban lãnh đạo quản lý các em nhỏ trong độ tuổi mẫu giáo, giúp các bà mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc các em. 2.2. Sơ đồ tổ chức của cơ sở Ban giám đốc Bộ phận hành chính Bộ phận giáo dục Mẹ, dì Bộ phận mẫu giáo Đối tượng 3. Mục tiêu hoạt động và chức năng của cơ sở 3.1. Mục tiêu hoạt động Làng trẻ em SOS Thanh Hóa là một bộ phận, một đơn vị hành chính vô cùng quan trọng không thể tách khỏi tổ chức Làng trẻ em SOS Việt Nam và đại gia đình làng trẻ em SOS quốc tế. Làng trẻ em SOS Thanh Hóa là biểu tượng của một gia đình mang đến cho các em hình ảnh về một người mẹ và một mái ấm gia đình thực sự cho những trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi cha hoặc mẹ, hoặc cha lẫn mẹ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt … Làng trẻ em SOS Thanh Hóa là một gia đình mà ở đó các em được chăm sóc, nuôi dưỡng được giáo dục, được tựa vai nhau là chỗ dựa vững chắc cho các em, cùng vui chơi, chia sẻ tình cảm bạn bè. Mục tiêu của Làng SOS Thanh Hóa được dựa trên làng trẻ em SOS quốc tế. Xây dựng mái ấm gia đình cho em trẻ em có nhu cầu và giúp các em chuẩn bị cho tương lai, dành cho các em những cơ hội để có thể xây dựng các mối quan hệ bền vững trong gia đình, tạo cho các em được sống theo nền văn hóa tôn giáo của mình, gúp các em nhận thức và thể hiện khả năng và năng khiếu riêng của mình. Đảm bảo rằng các em nhận được sự giáo dục và những kỹ năng mà các em cần có để trở thành những thành viên thành đạt của đất nước đóng góp cho xã hội. Việc chăm sóc trên cơ sở gia đình bền vững của Làng trẻ em SOS Thanh Hóa được xác lập trên 4 nguyên tắc: Bà mẹ, anh – chị - em, Ngôi nhà gia đình và cộng đồng Làng. 3.2. Chức năng của cơ sở Trên cơ sở mục tiêu đặt ra thì chức năng của cơ sở như sau: Làng trẻ em SOS Thanh Hóa thể hiện chức năng đón nhận trẻ và chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, hướng nghiệp cho các em mồ côi, không nơi nương tựa có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố Thanh Hóa những trẻ em được đón, tiếp nhận vào làng theo quy định của tổ chức SOS quốc tế cùng với sự hướng dẫn của Sở Lao động thương binh và xã hội cùng với Văn phòng điều hành của Làng trẻ em SOS Việt Nam. Làng trẻ em SOS tỉnh Thanh Hóa có những chức năng hoạt động sau: Đón nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý trẻ. Tổ chức các hoạt động giáo dục, đạo đức, nhân cách… Giới thiệu, hỗ trợ cho các em đi học tại các trường và trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận khi các em đã hoàn thành song chương trình phổ thông. Tư vấn tái hòa nhập cộng đồng. Chăm lo cuộc sống và định hướng nghề nghiệp. Ngoài ra những chức năng mục tiêu trên được thực hiện một cách chung chung thì mỗi bộ phận trong làng có chức năng của mình riêng vì mục tiêu hướng về những điều tốt đẹp dành cho các trẻ em thiệt thòi có hoàn cảnh đặc biệt. 4. Các đối tượng xã hội được cơ sở phục vụ. Làng trẻ em SOS Thanh Hóa là tỉnh thứ 12 ở Việt Nam tiếp nhận tài trợ nhân đạo của tổ chức SOS quốc tế. Làng trẻ em SOS Thanh Hóa là một tổ chức phi chính phủ, là một cộng đồng làng nhận và chăm sóc nuôi dưỡng những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thuộc Thanh Hóa và các tỉnh lân cận. Các đối tượng xã hội được cơ sở phục vụ như sau: Trẻ em mồ côi cha mẹ, hoặc cha lẫn mẹ. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt … Những người còn lại như tàn tật, bố mẹ li dị, nhiễm HIV/AIDS không đủ khả năng vào làng và nuôi dưỡng, chăm sóc các em. Làng trẻ em SOS Thanh Hóa nhận các trẻ từ 0 – 6 tuổi và 0-8 tuổi có tình trạng sức khỏe bình thường về tinh thần và thể chất, không thiểu năng trí tuệ và không nhiễm các bệnh xã hội. Các trẻ em ở đây được chăm sóc, chăm lo có đủ mọi điều kiện phát triển và tái hòa nhập vào cộng đồng xã hội, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn để góp phần phát triển đất nước. 5. Các dịch vụ (hoạt động chăm sóc) cơ sở cung cấp. Chế độ ăn uống nghỉ ngơi đảm bảo đúng thời gian quy định của làng trong hàng tháng các em được hưởng chế độ ăn uống như sau: Tiền ăn: trẻ từ 12 tuổi trở xuống thì mỗi tháng được 350.000đ/tháng/một trẻ. Còn trẻ từ 13 tuổi trở lên thì mỗi một trẻ được hưởng 425.000đ/tháng/một trẻ. Tiền ngân sách của gia đình là mỗi gia đình được hưởng 900.000đ/tháng một gia đình. Ngoài ra tiền học cho các em như; tiền học phí, tất cả các khoản chi phí như phí đoàn, đội, quỹ phụ huynh, quỹ lớp đều do làng cung cấp hết cho các em được đi học tại các trường cao đẳng, đại học và cơ sở. 6. Hoạt động chăm sóc y tế Trước khi các em đưa đón vào làng được khám chữa bệnh, ban đầu cho các bệnh nhẹ, kiểm tra về sức khỏe, chụp xquang, thử máu hội chuẩn… trong làng được thành lập ban y tế nhằm đảm bảo sức khỏe, kiểm tra sức khỏe cho các em khi có ốm đau, cảm cúm và cấp thuốc kịp thời cho các gia đình khi bị sốt rét,… đều do ban y tế cấp thuốc cho, hoạt động chăm sóc ở Làng trẻ em SOS là rất cần thiết để chăm sóc khám chữa bệnh kịp thời cho các em nhỏ. 7. Các hoạt động giáo dục Đây là một hoạt động rất quan trọng đối với các em và cũng như con người trong cuộc sống. Vì vậy giáo dục cho các em trong Làng là một hoạt động rất cần thiết có nhiều hoạt động giáo dục đối tượng dưới nhiều hình thức khác nhau bao gồm như: Hoạt động giáo dục công dân, giáo dục pháp luật, giáo dục văn hóa, … trong đó hoạt động hướng nghiệp cũng rất quan trọng và cần thiết cho các em trong làng trẻ em SOS quốc tế và tại Việt Nam. Nhằm giúp đỡ các em trong công tác hướng nghiệp, dậy nghề và đồng thời kết hợp với các đơn vị liên quan như các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhằm giúp đỡ, giải quyết việc làm cho các em. 8. Vai trò của cơ sở trong bối cảnh cộng đồng Làng trẻ em SOS Thanh Hóa là biểu tượng của một gia đình mang đến cho các em mái ấm gia đình thực sự nhằm nuôi dưỡng các em nên người. Trong bối cảnh đất nước hiện nay thị trường ngày càng phát triển đi lên tầng cao mới và ganh đua trên thế giới, bước sang đi lên chủ nghĩa xã hội thì việc nuôi dưỡng, chăm sóc những mầm xanh của đất nước là rất quan trọng nhưng nhnf chung các gia đình quên đi những trách nhiệm nuôi dậy các em, hoặc gia đình gặp nhiều khó khăn, mất mát trong cuộc sống vì vậy các em cần được sự giúp đỡ, bảo vệ đủ mợi điều kiện chính vì vậy làng trẻ em SOS Thanh Hóa đã và đang nuôi dưỡng, chăm sóc giúp đỡ những em gặp hoàn cảnh khó khăn, mất mát. Làng trẻ em SOS Thanh Hóa đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh cộng đồng mang lại niềm vui cho các em tạo dựng một cộng đồng tốt, đem lại mái ấm cho tất cả những trẻ em nhỏ thiệt thòi trong cuộc sống và bị mất đi quyền tự do. 9. Ý kiến nhận xét của sinh viên về cơ sở Qua quá trình giao tiếp, tiếp xúc, gặp gỡ với ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên tại cơ sở tôi nhận thấy một điều là tất cả các đội ngũ nhân viên, lãnh đạo trong làng đều đáp ứng tốt về mặt trình độ chuyên môn như trình độ văn hóa, duy trì tốt về các hoạt động tổ chức của cơ sở, đảm bảo về mặt quản lý nhằm mang lại sự sáng tạo và phát triển cho làng, nhiệt tình trong công việc nâng niu trình độ chuyên nghiệp cho các cán bộ nhân viên trong làng. Bên cạnh đó chúng ta đã biết người luôn chăm sóc, nuôi dưỡng tạo dựng nên một gia đình hạnh phúc đầy tình cảm, luôn nâng niu cuộc sống, hướng nghiệp cho các em đó chính là người bà mẹ luôn vất vả, dọn việc nhà, dành hết tâm huyết cho các em, tạo dựng ngôi nhà mái ấm tình thương, những nụ cười hạnh phúc nhất của một hình ảnh người mẹ. Trong Làng trẻ em SOS Thanh Hóa có 13 ngôi nhà mang tên 14 loài hoa khác nhau và một nhà mang tên ông Hermann Gmeiner, hiện tại đang nuôi dưỡng, chăm sóc 145 cháu trong đó có 71 nam và 74 nữ từ 0 đến 18 tuổi đang học tại các trường cao đẳng, đại học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các em được cơ sở tạo mọi điều kiện hết sức. PHẦN II. THỰC HÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI VỚI CÁ NHÂN NHÓM I. THỰC HÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI CÁ NHÂN 1. Bối cảnh chọn thân chủ Trong bối cảnh đầu tiên đến cơ sở gặp gỡ với ban lãnh đạo đồng thời cũng là kiểm huấn viên trao đổi những quy định, quy chế của cơ sở đồng thời cũng đi thăm các nhà gia đình làm quen và được kiểm huấn viên phân chia theo ba nhóm nhỏ và nhóm tôi được phân công từ nhà 10 đến 14 có nhiệm vụ phục trách, thông qua đó theo sự phân công của kiểm huấn viên nhóm tôi gồm 3 thành viên tôi và thảo, linh lâm một nhóm. Tôi đã đến các nhà gia đình nói chuyện, tâm sự, làm quen với các bà mẹ và các em tôi đã thu được những thông tin từ mẹ và từ kiểm huấn viên biết về một số thông tin về em Thêm và buổi tối hôm sau tôi đến tại nhà em nhằm tâm sự với em, thu thập thông tin, tạo lập mối quan hệ và đồng thời tôi cùng em nói chuyện và tôi đã thu được một số thông tin về cá nhân và gia đình em từ đó tôi nhận ra vấn đề của em tôi đã chọn em làm thân chủ của mình. 2. Hồ sơ xã hội thân chủ 2.1. Thông tin cá nhân thân chủ Họ tên thân chủ: Phạm Thị Thêm Phái: Nữ Ngày tháng năm sinh: 05/04/2002 Nơi sinh: Tĩnh Gia – tỉnh Thanh Hóa Hiện cư trú tại: Làng trẻ em SOS, 123 đường Lê Lai – phường Quảng Hưng – thành phố Thanh Hóa. Tình trạng chuyên môn: 4/12. 2.2. Thông tin môi trường Hiện tại em đang sống tại làng trẻ em SOS Thanh Hóa ở đây em được sự quan tâm chăm sóc của các cô chú bác, các anh chị cán bộ nhân viên đặc biệt là người bà mẹ, dì. Bên cạnh đó các cấp, ban lãnh đạo còn tạo mọi điều kiện hết sức cho em được học tập, vui chơi, được giao lưu, tiếp xúc với các bạn trong lớp và ngoài ra khi có các ngày lễ, ngày tết thường có các anh chị sinh viên tình nguyện và các cơ quan tổ chức, ban lãnh đạo về thăm, tặng quà giúp đỡ các em phần nào trong học tập và trong cuộc sống. Ở đây các em có đầy đủ tất cả mọi điều kiện về tinh thần lẫn vật chất, khu dân phố ở đây chủ yếu là người dân buôn bán nhưng không có các tệ nạn xã hội xảy ra nhìn chung tình hình trật tự an ninh ở đây rất ổn định cho nên không có các tệ nạn xã hội từ đó các em được học hành, vui chơi, phát huy những tiền năng của mình để định hướng cho tương lai sau này. 2.3. Vấn đề của thân chủ Trong quá trình tiếp xúc và tìm hiểu thông tin về thân chủ cùng thân chủ trò chuyện, tâm sự với nhau cùng vui chơi, giúp thân chủ học bài, làm bài tập. Sau khi tìm hiểu thu thập thông tin tôi cùng thân chủ nhận diện ra vấn đề mà thân chủ đang gặp phải. Thân chủ sống không hòa nhập với mọi người trong tập thể, ít nói, ít tiếp xúc bên ngoài, tự ti, mặc cảm về tâm lý, lời học, thích chơi, kết quả của học tập kém chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mẹ đẻ, thiếu đi tình cảm của người thân. Từ những thông tin thu được tôi không biết phải làm gì? để giúp em giải quyết vấn đề mà em đang gặp phải liệu mình có thể làm được không nữa? Cần làm những gì, việc gì để giúp đỡ. Sau đó tôi nghĩ rằng chắc hẳn do từ nhỏ em không được sống trong tình yêu thương của gia đình, thiếu đi những tình cảm của bố mẹ không được sự yêu thương chăm sóc của người thân, bây giờ lại phải xa cách những người thân nữa vậy từ đó tôi đã lên kế hoạch giúp đỡ nhằm tiếp xúc với em nhiều hơn, tạo lập mối quan hệ tốt với thân chủ cùng thân chủ trao đổi loại giải pháp nào phù hợp để giúp đỡ. Qua những buổi nói chuyện tôi đã tổ chức các buổi gặp gỡ cùng tâm sự, nói chuyện, vui chơi cùng thân chủ, chia sẻ tình cảm như một người anh trong nhà để giải tỏa phần nào về mặt tâm lý, mặc cảm, tự ti giải quyết phần nào cho thân chủ để thân chủ hòa đồng với tập thể, tạo dựng cho em tự tin thoải mái hơn để vươn lên trong cuộc sống. Sơ đồ sinh thái Thêm (Thân chủ) Bố mẹ Anh, chị em ruột Cán bộ nhân viên Nhà trường Bạn bè Cô giáo NVXH Ghi chú: Quan hệ thân thiết Quan hệ bình thường Quan hệ xa cách 3. Quá trình thực tập Giai đoạn 1. Tìm hiểu cơ sở thực tập và chọn ca thực tập Ngày Địa điểm Công việc 15/8/2011 Làng trẻ em SOS Thanh Hóa - Gặp gỡ ban lãnh đạo làm quen, tìm hiểu về hoàn cảnh lịch sử, hoạt động của làng. - Đi tham vòng quanh các nhà gia đình làm quen với các bà mẹ, dì. 16/8/2011 Làng trẻ em SOS Thanh Hóa - Họp ban sinh viên thực tập tiếp tục tìm hiểu nội dung. Cơ cấu tổ chức của cơ sở, các chức năng, nhiệm vụ của cơ sở - Tiếp tục làm quen với các em trong làng. 17/8/2011 Làng trẻ em SOS Thanh Hóa - Họp kiểm huấn viên đến các gia đình nói chuyện làm quen với các em - Tạo lập mối quan hệ thu thập thông tin - Tìm hiểu thêm một số thông tin về các em trong làng. 18/8/2011 Nhà số 13 hoa Thược Dược Tìm thân chủ tiếp cận, tạo lập mối quan hệ, thu thông tin cá nhân thân chủ 19/8/2011 Nhà số 13 hoa Thược Dược Chọn thân chủ, tạo lập mối quan hệ 20/8/2011 Nhà số 13 hoa Thược Dược Thu thập thông tin về cá nhân gia đình thân chủ 21/8/2011 Nhà số 12 Hoa Sen Nói chuyện, tâm sự cùng các em, trợ giảng, giúp các em làm bài tập. 24/8/2011 Nhà số 13 hoa Thược Dược Thành lập nhóm mới trợ giảng cho các em làm bài tập, tạo lập mối quan hệ với nhóm. Giai đoạn 2. Thực hành CTXH với cá nhân Ngày Địa điểm Công việc 26/8/2011 Sân chơi bóng đá làng trẻ em SOS Thanh Hóa Quan sát nhóm, tiếp cận tạo lập mối quan hệ với nhóm 27/8/2011 Nhà số 13 hoa Thược Dược Vấn đàm lần thứ nhất 29/8/2011 Nhà số 13 hoa Thược Dược Trò chuyện cùng thân chủ nói chuyện với mẹ tìm hiểu thêm thông tin về thân chủ 31/8/2011 Phòng học của thân chủ Vấn đàm lần thứ hai 3/9/2011 Nhà số 12 Hoa Sen Trợ giảng cho các em giúp các em làm bài, học bài, tiếp tục quan sát nhóm 4/9/2011 Nhà số 13 hoa Thược Dược Triển khai kế hoạch giúp đỡ thân chủ cùng thân chủ bàn bạc loại nào cần giúp đỡ. 9/9/2011 Nhà số 13 hoa Thược Dược Triển khai kế hoạch can thiệp tới nhóm 10/9/2011 Nhà hoa Thược Dược số 13 Vấn đàm lần thứ ba thu thập thông tin giải quyết vấn đề. 11/9/2011 Nhà số 13 hoa Thược Dược Sinh hoạt nhóm 12/9/2011 Nhà số 13 hoa Thược Dược Thực hiện công tác xã hội, cá nhân, giải quyết vấn đề cho thân chủ. 4. Tiến trình làm việc với thân chủ - Giai đoạn 1: Tiếp cận và khám phá Trong quá trình thực hiện tại cơ sở là một sinh viên thực tập về công tác xã hội tôi đến với thân chủ trong quá trình khá lâu dài nhằm trợ giúp phần nào về thân chủ. Đến với thân chủ tôi là một người bạn và là người anh cùng chia sẻ, tâm sự tìm hiểu những tâm lý của thân chủ là chỗ dựa vững chắc, tạo sự tin tưởng giúp thân chủ vượt qua những khó khăn mà thân chủ gặp phải. - Thuận lợi: Được sự quan tâm cho phép của ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên các ẹm, dì đã tạo mọi điều kiện cho tôi biết về những thông tin cá nhân thân chủ. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của kiểm huấn viên. Được sự hợp tác nhiệt tình của thân chủ phạm vi tiếp cận thân chủ tại nhà số 13 hoa Thược Dược. - Khó khăn: Các kiến thức của công tác xã hội còn hạn chế Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức trong ngành công tác xã hội còn chưa cao. Thân chủ ít tiếp cận, giao tiếp với sinh viên. Thiếu sự hợp tác của thân chủ Thời gian tiếp xúc với các mẹ ít Qua những thuận lợi, khó khăn nêu trên bản thân tôi đã hiểu được phần nào về tâm tư tình cảm của thân chủ. Trong thời gian tiếp cận và giao tiếp với em mặc dù hoàn cảnh của em còn thiếu thốn về mặt tinh thần vật chất, không được sự quan tâm chăm sóc đầy đủ của gia đình nên có lúc tâm lý của em rất phức tạp, nhiều khi gặp phải mặc cảm, tự ti về tâm lý. Nhưng nhìn chung em đã biết vươn lên trong cuộc sống. - Giai đoạn 2: Đánh giá và
Luận văn liên quan