Sau khi đổi mới đất nước, yêu cầu về xây dựng và phát triển nền kinh tế được Đảng và Nhà nước đặt lên hàng đầu. Mọi đường lối chủ trương lúc này đều hướng tới xây dựng một nền kinh tế vững mạnh, tự chủ và độc lập làm tiền đề để củng cố và ổn định về chính trị. Trong đó, kế toán được xác định là một công cụ quan trọng để quản lí nền kinh tế, muốn có một hệ thống kế toán trong sạch, vững mạnh thì chúng ta phải không ngừng phát triển và hoàn thiện công tác kiểm toán. Sớm nhận thức được điều đó, năm 1991 Bộ Tài chính đã ra quyết định cho phép thành lập các công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán.
Hoạt động kiểm toán là một loại hình khá mới mẻ ở Việt Nam, tuy gặp rất nhiều khó nhăn và thách thức từ những chuyển đổi của nền cơ chế thị trường nhưng kiểm toán Việt Nam đã phát triển hết sức nhanh chóng. Trong vòng 16 năm qua, Việt Nam đã có trên 150 Công ty Kiểm toán được thành lập với nhiều hình thức sở hữu khác nhau. Đây là thành tựu to lớn cũng là kết quả tất yếu của những nỗ lực về cải cách nền kinh tế, hệ thống pháp luật cũng như môi trường pháp lí về kiểm toán của Chính phủ Việt Nam.
Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán (AASC) là một trong những Công ty Kiểm toán được thành lập đầu tiên ở nước ta. Là một doanh nghiệp Nhà nước ra đời từ rất sớm, AASC có được những lợi thế riêng trong những năm đầu phát triển của mình. Nhưng trong điều kiện hiện nay, trước sự cạnh tranh gay gắt của các Công ty Kiểm toán nước ngoài trong xu thế hội nhập
và toàn cầu hóa, các Công ty kiểm toán trong nước nói chung và AASC nói riêng đang đứng trước rất nhiều khó khăn. Tuy không còn sự hỗ trợ đặc biệt từ Nhà nước, nhưng AASC vẫn không ngừng phát triển, những đóng góp của công ty cho nền kinh tế và ngân sách Nhà nước ngày càng tăng. Đây chính là lí do em chọn AASC làm nơi thực tập và nghiên cứu cho Khóa luận tốt nghiệp của mình.
Khoản mục Doanh thu luôn là chỉ tiêu được quan tâm hàng đầu trên BCTC, các kết luận về tính trung thực và hợp lí của khoản mục doanh thu sẽ là cơ sở để đánh giá hiệu quả SXKD của DN, đặc biệt là đối với các DN SX. Các hoạt động kiểm toán khác như kiểm toán hoạt động bán hàng- thu tiền, kiểm toán chi phí và giá vốn hàng bán,… đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là khẳng định doanh thu đạt được trong kì có chính xác và hợp lí hay không, đây là cơ sở để ra các quyết định quản lí của chủ DN và những người quan tâm khác. Trong khoản mục Doanh thu thì Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đóng vai trò quyết định, vì đây là doanh thu từ hoạt động chính của DN, là cơ sở để đánh giá năng lực hoạt động, SXKD của mỗi DN.
nội dung gồm có 3 phần:
Phần I: Cơ sở lí luận về kiểm toán Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính.
Phần II: Thực trạng kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán.
Phần III: Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện Quy trình kiểm toán khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán.
129 trang |
Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 3538 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trên tài chính tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
Danh mục các từ viết tắt..........................................................................................................5
Danh mục sơ đồ bảng biểu.....................................................................................................6
tóm tắt khóa luận........................................................................................................................8
Nội dung khóa luận..................................................................................................................30
Lời mở đầu....................................................................................................................................30
Phần I. Cơ sở lí luận về kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính.........................................................32
1.1. Đặc điểm của Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ảnh hưởng đến kiểm toán doanh thu trong kiểm toán Báo cáo tài chính .......................................32
1.1.1. Khái niệm Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ .....................................................32
1.1.2. Điều kiện để ghi nhận Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ..............................33
1.1.3. Các tài khoản hạch toán Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ..........................33
1.1.4. Một số quy định khi hạch toán Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ .............34
1.1.5. Quy trình ghi nhận Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ.....................................35
1.1.6. Kiểm soát nội bộ đối với Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ..........................36
1.2. Rủi ro thường gặp trong hạch toán và ghi nhận Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ.........................................................................................................................38
1.2.1. Một số trường hợp gian lận của Doanh nghiệp trong hạch toán Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ......................................................................................................38
1.2.2. Sai sót trong hạch toán Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ........................40
1.3. Kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính…............................................................................................41
1.3.1.Vai trò của kiểm toán Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính ....................................................................................................................................41
1.3.2. Mục tiêu của kiểm toán Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ............................42
1.3.3. Bằng chứng trong kiểm toán Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ...................45
1.3.4. Quy trình kiểm toán Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ...................................46
1.3.4.1. Lập kế hoạch kiểm toán.........................................................................................................48
1.3.4.1.1 Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán............................................................................................48
1.3.4.1.2. Thu thập thông tin cơ sở....................................................................................................51
1.3.4.1.3. Thu thập thông tin về nghĩa vụ pháp lí của khách hàng và thực hiện các thủ tục phân tích..............................................................................................................................................52
1.3.4.1.4. Đánh giá tính trọng yếu và rủi ro kiểm toán..............................................................54
1.3.4.1.5. Nghiên cứu HTKSNB của khách hàng và đánh giá rủi ro kiểm soát.................54
1.3.4.1.6. Lập kế hoạch kiểm toán toàn diện và soạn thảo chương trình kiểm toán....... 55
1.3.4.2. Thực hiện kiểm toán...............................................................................................................56
1.3.4.2.1. Thực hiện thử nghiệm kiểm soát.....................................................................................56
1.3.4.2.2. Thực hiện thủ tục phân tích..............................................................................................57
1.3.4.2.3. Thực hiện thủ tục kiểm tra chi tiết..................................................................................59
1.3.4.3. Kết thúc kiểm toán..................................................................................................................63
Phần ii. Thực trạng kiểm toán khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại công ty dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán (AASc).....................................................................................66
2.1. Tổng quan Công ty AASC............................................................................................66
2.1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của AASC....................................................66
2.1.2. Các dịch vụ cung cấp của AASC............................................................................................67
2.1.3. Thị trường và khách hàng của AASC...................................................................................69
2.1.4. Đặc điểm về tổ chức bộ máy quản lí của AASC...............................................................72
2.1.5. Khái quát về hoạt động kiểm toán của Công ty.................................................................76
2.1.5.1. Quy trình kiểm toán chung tại Công ty AASC................................................................76
2.1.5.2. Quy trình kiểm soát chất lượng tại Công ty AASC.......................................................79
2.2. Thực trạng kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch
vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty AASC.......................................81
2.2.1. Giới thiệu về khách hàng kiểm toán .....................................................................................81
2.2.2. Thực trạng kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính của Công ty AASC...........................................................................82
2.2.2.1. Khái quát về quy trình kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại Công ty AASC ...................................................................................................................82
2.2.2.2. Lập kế hoạch kiểm toán..........................................................................................................83
2.2.2.2.1. Kí kết hợp đồng kiểm toán. ...............................................................................................83
2.2.2.2.2. Lập kế hoạch kiểm toán tổng thể.....................................................................................84
2.2.2.2.3. Đánh giá tính trọng yếu và rủi ro trong kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trên BCTC...............................................................................................86
2.2.2.2.4. Thu thập thông tin về hệ thống kế toán và đánh giá HTKSNB.............................87
2.2.2.3. Thực hiện kiểm toán ..............................................................................................................93
2.2.2.3.1. Thực hiện thủ tục phân tích. ............................................................................................93
2.2.2.3.2. Thực hiện kiểm tra chi tiết. ..............................................................................................97
2.2.2.4. Kết thúc kiểm toán ...............................................................................................................105
Phần III: Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại Công ty Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán. ...............................................................................................115
3.1. Nhận xét, đánh giá về quy trình kiểm toán tại AASC...................................115
3.1.1 Ưu điểm.........................................................................................................................................115
3.1.2. Một số hạn chế trong công tác kiểm toán tại AASC.....................................................116
3.1.2.1 Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán...............................................................................116
3.1.2.1.1. Thu thập thông tin cơ sở về khách hàng...............................................................116
3.1.2.1.2. Tìm hiểu HTKSNB và đánh giá rủi ro kiểm soát................................................117
3.1.2.2. Giai đoạn thực hiện kiểm toán...................................................................................118
3.1.2.2.1. Chọn mẫu kiểm toán.................................................................................................118
3.1.2.2.2. Thực hiện các thử nghiệm kiểm soát......................................................................118
3.1.2.2.3. Thực hiện thủ tục phân tích.....................................................................................119
3.1.2.2.4. Thủ tục gửi thư xác nhận ít được thực hiện..........................................................120
3.1.2.3. Giai đoạn kết thúc kiểm toán......................................................................................120
3.1.2.3.1. Rà soát lại hồ sơ kiểm toán......................................................................................120
3.1.2.3.2. Xem xét các sự kiện phát sinh sau niên độ kế toán.............................................120
3.1.2.3.3.Thực hiện các bút toán điều chỉnh....................................................................121
3.2. Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm toán tại AASC ...............122
3.2.1. Các giải pháp về công tác kiểm toán nói chung tại AASC.........................................122
3.3.2 Các giải pháp nhằm cải thiện quy trình kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại AASC..........................................................................................................124
3.3.2.1. Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán...................................................................................124
3.2.2.1.1 Chú trọng thu thập thông tin cơ sở về khách hàng...............................................124
3.2.2.1.2 Về Đánh giá HTKSNB và rủi ro kiểm soát............................................................124
3.2.2.2 Giai đoạn thực hiện kiểm toán...........................................................................................126
3.2.2.2.1. Chọn mẫu kiểm toán.................................................................................................126
3.2.2.2.2 Thực hiện thử nghiệm kiểm soát..............................................................................127
3.3.2.2.3. áp dụng nhiều hơn các thủ tục phân tích.............................................................129
3.2.2.2. Chú trọng thủ tục gửi thư xác nhận ..........................................................................130
3.2.2.3. Giai đoạn kết thúc kiểm toán............................................................................................131
3.3.2.3.1 Quy định về việc rà soát lại Hồ sơ kiểm toán.......................................................131
3.3.2.3.2 Tăng cường kiểm tra các sự kiện phát sinh sau niên độ kế toán..................... 131
3.3.2.3.3. Thực hiện các bút toán điều chỉnh...................................................................131
Kết luận.........................................................................................................................................132
Danh mục tài liệu tham khảo..............................................................................................133
Phụ lục.........................................................................................................................................134
Nhận xét của giáo viên hướng dẫn ......................................................................140
Nhận xét của đơn vị thực tập .................................................................................141
Danh mục các từ viết tắt
Ban giám đốc
BGĐ
Báo cáo tài chính
BCTC
Bảng cân đối kế toán
BCĐKT
Báo cáo kết quả kinh doanh
BCKQKD
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
BCLCTT
Doanh nghiệp
DN
Doanh nghiệp Nhà Nước
DNNN
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
DTBH&CCDV
Giá trị gia tăng
GTGT
Hệ thống kiểm soát nội bộ
HTKSNB
Kiểm toán nội bộ
KTNB
Kiểm toán viên
KTV
Sản xuất kinh doanh
SXKD
Tài khoản
TK
Tài sản cố định
TSCĐ
Vật liệu nổ công nghiệp
VLNCN
Danh mục sơ đồ bảng biểu
Sơ đồ 1: Quy trình chung hạch toán DTBH&CCDV...................................................36
Sơ đồ 2: Sơ đồ hạch toán khoản mục DTBH&CCDV................................................. 47
Sơ đồ 3: Trình tự kiểm toán khoản mục DTBH&CCDV........................................... 48
SƠ Đồ 4: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý Công ty AASC............................................ 75
Sơ đồ 5: Quy trình kiểm toán tại công ty AASC........................................................... 76
Bảng 1: Thủ tục kiểm toán chi tiết khoản mục DTBH&CCDV..................................60
Bảng 2: Kết quả kinh doanh của công ty AASC từ năm 2002 đến nay................... 71
Bảng 3: Bảng số liệu về nhân sự của AASC .................................................................... 73
Bảng 4: Mức trọng yếu với các khoản mục được quy định tai AASC .................... 86
Bảng 5: Bảng ước lượng mức trọng yếu đối với khoản mục DTBH&CCDV........ 87
Bảng 6: Bảng tổng hợp kế hoạch kiểm toán khoản mục DTBH&CCDV tại AASC.............................................................................................................................................. 89
Bảng 7: Sổ Chữ T TK 3387 Công ty Cổ phần 14-9 ................................................... 103
Bảng8: Tổng hợp các sai sót cần điều chỉnh tại công ty Xuất nhập khẩu Hl...... 107
Biểu 1: Mẫu giấy soát xét của AASC....................................................................................80
Biểu 2: Đánh giá HTKSNB tại Công ty Xuất nhập khẩu HL ..................................... 88
Biểu 3: Chương trình kiểm toán khoản mục DTBH&CCDV...................................... 90
Biểu 4: Thực hiện thủ tục phân tích tại Công ty Cổ phần 14-9 ................................. 94
Biểu 5: Thực hiện thủ tục phân tích Tại Công ty Xuất nhập khẩu HL..................... 95
Biểu 6: Thực hiện tổng hợp đối ứng tại Công ty Cổ phần 14-9.................................. 96
Biểu 7: Thực hiện tổng hợp đối ứng tại Công ty Xuất nhập khẩu HL...................... 97
Biểu 8: Thực hiện kiểm tra chi tiết tại Công ty Cổ phần 14-9 ................................... 99
Biểu 9: Thực hiện kiểm tra chi tiết tại Công ty Xuất nhập khẩu HL...................... 100
Biểu 10 :Kiểm tra việctrình bày DTBH&CCDV tại Công ty Cổ phần 14-9........ 104
Biểu 11 : Trích thư quản lí của Công ty Cổ phần 14-9 ............................................... 105
Biểu 12: Trích thư quản lí gửi cho công ty Xuất nhập khẩu HL ............................. 107
Biểu 13: Trang kết luận kiểm toán của Công ty Cổ phần 14-9 ............................... 110
Biểu 14:Trang kết luận kiểm toán của Công ty Xuất nhập khẩu HL...................... 111
Biểu 15: Biểu thuyết minh chênh lệch sau kiểm toán................................................... 112
Lưu đồ 1: Lưu đồ đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ.................................................125
Lời mở đầu
Sau khi đổi mới đất nước, yêu cầu về xây dựng và phát triển nền kinh tế được Đảng và Nhà nước đặt lên hàng đầu. Mọi đường lối chủ trương lúc này đều hướng tới xây dựng một nền kinh tế vững mạnh, tự chủ và độc lập làm tiền đề để củng cố và ổn định về chính trị. Trong đó, kế toán được xác định là một công cụ quan trọng để quản lí nền kinh tế, muốn có một hệ thống kế toán trong sạch, vững mạnh thì chúng ta phải không ngừng phát triển và hoàn thiện công tác kiểm toán. Sớm nhận thức được điều đó, năm 1991 Bộ Tài chính đã ra quyết định cho phép thành lập các công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán.
Hoạt động kiểm toán là một loại hình khá mới mẻ ở Việt Nam, tuy gặp rất nhiều khó nhăn và thách thức từ những chuyển đổi của nền cơ chế thị trường nhưng kiểm toán Việt Nam đã phát triển hết sức nhanh chóng. Trong vòng 16 năm qua, Việt Nam đã có trên 150 Công ty Kiểm toán được thành lập với nhiều hình thức sở hữu khác nhau. Đây là thành tựu to lớn cũng là kết quả tất yếu của những nỗ lực về cải cách nền kinh tế, hệ thống pháp luật cũng như môi trường pháp lí về kiểm toán của Chính phủ Việt Nam.
Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán (AASC) là một trong những Công ty Kiểm toán được thành lập đầu tiên ở nước ta. Là một doanh nghiệp Nhà nước ra đời từ rất sớm, AASC có được những lợi thế riêng trong những năm đầu phát triển của mình. Nhưng trong điều kiện hiện nay, trước sự cạnh tranh gay gắt của các Công ty Kiểm toán nước ngoài trong xu thế hội nhập
và toàn cầu hóa, các Công ty kiểm toán trong nước nói chung và AASC nói riêng đang đứng trước rất nhiều khó khăn. Tuy không còn sự hỗ trợ đặc biệt từ Nhà nước, nhưng AASC vẫn không ngừng phát triển, những đóng góp của công ty cho nền kinh tế và ngân sách Nhà nước ngày càng tăng. Đây chính là lí do em chọn AASC làm nơi thực tập và nghiên cứu cho Khóa luận tốt nghiệp của mình.
Khoản mục Doanh thu luôn là chỉ tiêu được quan tâm hàng đầu trên BCTC, các kết luận về tính trung thực và hợp lí của khoản mục doanh thu sẽ là cơ sở để đánh giá hiệu quả SXKD của DN, đặc biệt là đối với các DN SX. Các hoạt động kiểm toán khác như kiểm toán hoạt động bán hàng- thu tiền, kiểm toán chi phí và giá vốn hàng bán,… đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là khẳng định doanh thu đạt được trong kì có chính xác và hợp lí hay không, đây là cơ sở để ra các quyết định quản lí của chủ DN và những người quan tâm khác. Trong khoản mục Doanh thu thì Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đóng vai trò quyết định, vì đây là doanh thu từ hoạt động chính của DN, là cơ sở để đánh giá năng lực hoạt động, SXKD của mỗi DN. Chính vì vậy, em đã chọn Quy trình kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ làm trọng tâm cho Khóa luận tốt nghiệp của mình.
Khóa luận tốt nghiệp của em có tiêu đề là “Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trên Báo cáo tài chính tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán”, nội dung gồm có 3 phần:
--Phần I: Cơ sở lí luận về kiểm toán Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính.
--Phần II: Thực trạng kiểm toán khoản mục Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán.
--Phần III: Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện Quy trình kiểm toán khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán.
Phần I. Cơ sở lí luận về kiểm toán doanh thu bán hàng cấp dịch vụ trong kiểm toán Báo cáo tài chính
1.1. Đặc điểm của DTBH&CCDV ảnh hưởng đến kiểm toán doanh thu trong kiểm toán BCTC.
1.1.1. Khái niệm DTBH&CCDV.
Quá trình hoạt động SXKD là quá trình kết hợp các yếu tố đầu vào để tạo ra những sản phẩm cần thiết phục vụ cho nhu cầu của con người. Trong đó hoạt động bán hàng và ghi nhận doanh thu có thể coi là hoạt động cuối cùng của qu