Nước Mỹ rất giàu khoáng sản, đất đai canh tác màu mỡ và được phú cho khí hậu ôn
hoà. Nó còn có đường bờ biển trải dài cả hai bên bờ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương
cũng như trên vịnh Mêhicô. Những con sông bắt nguồn từ sâu trong lục địa và hệ thống
Hồ Lớn - gồm năm hồ lớn nội địa dọc theo biên giới của Mỹ với Canada - cung cấp thêm
mạng lưới giao thông đường thuỷ. Những tuyến đường thủy mở rộng này đã giúp nước
Mỹ tạo ra tăng trưởng kinh tế trong nhiều năm và nối liền 50 bang riêng rẽ thành một
khối kinh tế thống nhất
34 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2333 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Marketing quốc tế - Nền kinh tế Mỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 1
BÁO CÁO MARKETING QUỐC TẾ
Nền kinh tế Mỹ
Thực hiện nhóm 07 – D07 QT2 – HVCNBCVT
Các thành viên bao gồm:
Vũ Ngọc Anh
Lê Thanh Hoài
Nguyễn Thành Trung
Nguyễn Phương Ngân
Trần Thị Vân Anh
Lê Đức Anh
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 2
MỤC LỤC
I: Đặc thù nền kinh tế Mĩ và những nhận định về cơ hội, thách thức đối với DN Việt
Nam. ................................................................................................................................ 4
1: Những nhân tố cấu thành cơ bản của nền kinh tế Mỹ. ............................................ 4
1.1: Nhân tố cấu thành đầu tiên của một hệ thống kinh tế quốc gia là nguồn tài
nguyên thiên nhiên của quốc gia đó. ................................................................................ 4
1.2: Nhân tố cấu thành thứ hai là lao động, yếu tố chuyển hóa các tài nguyên thiên
nhiên thành hàng hoá. ...................................................................................................... 4
1.3: Quản lý khoa học. .............................................................................................. 6
2: Một nền kinh tế hỗn hợp. ...................................................................................... 7
3: Nền kinh tế thương mại điện tử. ............................................................................ 9
4: Nhận định cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam. ........................ 10
II: Phân tích tiến trình phát triển của nền kinh tế Mỹ thông qua GDP, tỷ lệ lạm phát,
tỷ lệ thất nghiệp. ............................................................................................................ 12
1: Cái nhìn toàn cảnh sự phát triển của kinh tế Mỹ từ năm 1947 đến 2010. ............. 12
1.1: Đánh giá chung tiến trình phát triển nền kinh tế Mỹ gần 100 năm qua. ............. 12
1.2: Phân tích tình hình nền kinh tế Mỹ qua những con số. ...................................... 14
2: Nền kinh tế Mỹ năm 2010, và những tháng đầu năm 2011. ................................. 17
3: Mỹ và những cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử. .......................................... 19
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 3
3.1: Suy thoái kinh tế Mỹ bắt đầu vào tháng 12/2007 và kết thúc vào tháng 6/2009,
kéo dài 18 tháng. ........................................................................................................... 20
3.2: Suy thoái đầu năm 2000 .................................................................................. 21
3.3: Suy thoái cuối thập kỷ 90 ................................................................................. 21
3.4: Suy thoái đầu những năm 1980 ........................................................................ 21
3.5: Khủng hoảng dầu mỏ những năm 1973 ............................................................ 22
3.6: Suy thoái năm 1958 .......................................................................................... 23
3.7: Suy thoái năm 1953 ......................................................................................... 23
3.8: Suy thoái năm 1947 .......................................................................................... 23
3.9: Đại suy thoái năm 1930 .................................................................................... 24
III: Nền kinh tế Mỹ vận hành như thế nào? ............................................................. 25
1: Chính phủ cố gắng điều tiết nền kinh tế, nhưng quyền lực quyết định về kinh tế là
ở các doanh nghiệp, các cá nhân. ................................................................................... 25
2: Những nỗ lực của liên bang để kiểm soát độc quyền ........................................... 28
IV: Giới thiệu doanh nghiệp cụ thể hoạt động trên nền kinh tế thị trường Mỹ. ........ 29
1: JPMorgan Chase (NYSE: JPM):.......................................................................... 29
2- General Motors - Sự tồn tại, phá sản và tái cơ cấu. .............................................. 32
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 4
I: Đặc thù nền kinh tế Mĩ và những nhận định về cơ hội, thách thức đối với DN
Việt Nam.
1: Những nhân tố cấu thành cơ bản của nền kinh tế Mỹ.
1.1: Nhân tố cấu thành đầu tiên của một hệ thống kinh tế quốc gia là nguồn tài
nguyên thiên nhiên của quốc gia đó.
Nước Mỹ rất giàu khoáng sản, đất đai canh tác màu mỡ và được phú cho khí hậu ôn
hoà. Nó còn có đường bờ biển trải dài cả hai bên bờ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương
cũng như trên vịnh Mêhicô. Những con sông bắt nguồn từ sâu trong lục địa và hệ thống
Hồ Lớn - gồm năm hồ lớn nội địa dọc theo biên giới của Mỹ với Canada - cung cấp thêm
mạng lưới giao thông đường thuỷ. Những tuyến đường thủy mở rộng này đã giúp nước
Mỹ tạo ra tăng trưởng kinh tế trong nhiều năm và nối liền 50 bang riêng rẽ thành một
khối kinh tế thống nhất.
1.2: Nhân tố cấu thành thứ hai là lao động, yếu tố chuyển hóa các tài nguyên
thiên nhiên thành hàng hoá.
-So với châu Âu, văn hóa doanh nghiệp nước Mỹ có những điểm khác biệt. Mặc dù
đa số người Mỹ là người Anh và người châu Âu di cư, nhưng khi sang lục địa mới, họ
nuôi dưỡng trong mình chí tiến thủ mạnh mẽ, tinh thần chú trọng thực tế cộng với tinh
thần trách nhiệm nghiêm túc. Tất cả những điều đó đã tạo nên một bản sắc văn hóa mới –
bản sắc văn hóa Mỹ. Người Mỹ cho rằng, ai cũng có quyền lợi hưởng cuộc sống hạnh
phúc tự do bằng sức lao động chính đáng của họ. Bản sắc văn hóa Mỹ làm cho người ta
học được chữ tín trong khế ước và tất cả mọi người đều bình đẳng về cơ hội phát triển: ai
nhanh hơn, thức thời hơn, giỏi cạnh tranh hơn thì người đó giành thắng lợi. Có thể nói, ý
thức suy tôn tự do, chú trọng hiệu quả thực tế, phóng khoáng, khuyến khích phấn đấu cá
nhân đã trở thành nhịp điệu chung của văn hóa doanh nghiệp nước Mỹ. Đây là những bài
học kinh nghiệm hết sức quý báu cho các nước phát triển trong quá trình tạo dựng văn
hóa doanh nghiệp nhằm phát triển đất nước.
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 5
-Người Mỹ nói chung là những người có khả năng làm việc độc lập rất cao. Nếu
được giao làm một công việc nào đó theo nhóm, họ họp nhau lại, phân công công việc cụ
thể cho từng người, khi dự án hoàn thành, mỗi một cá nhân lại trở về công việc của mình,
không hề phụ thuộc vào nhau. Trong quan hệ công việc giữa cấp trên và cấp dưới hình
thành một ranh giới rõ ràng. Các sếp luôn được ưu ái hơn so với nhân viên dưới quyền ở
nhiều điểm: chỗ để xe riêng, phòng ăn riêng, phòng họp riêng, các chế độ đãi ngộ riêng.
Và đó có lẽ cũng là nét đặc trưng của xã hội Mỹ: chức vụ càng cao, anh càng khác biệt
với những người cấp dưới, và lúc này người có chức vụ cao thường hạn chế đến mức tối
đa các mối quan hệ tiếp xúc với người cấp dưới. Trong các công ty Mỹ cơ cấu tổ chức rất
rõ ràng, mỗi nhân viên đều có một chức vụ, vị trí nhất định, và họ không được quên rằng
tất cả mọi vấn đề bàn bạc phải được thống nhất với những người lãnh đạo trực tiếp trước
khi được báo cáo lên cho lãnh đạo cao cấp.
-Số lượng nhân công sẵn có, và điều quan trọng hơn là năng suất lao động của họ, đã
góp phần quyết định tình trạng lành mạnh của nền kinh tế. Xuyên suốt lịch sử của mình,
nước Mỹ đã có sự tăng trưởng liên tục về lực lượng lao động, và chính điều đó lại góp
phần thúc đẩy phát triển kinh tế gần như liên tục. Cho đến ngay sau Chiến tranh thế giới
thứ nhất, hầu hết số lao động là người nhập cư từ châu Âu, con cái họ, hoặc người Mỹ
gốc Phi, những người mà tổ tiên họ bị mang đến Mỹ làm nô lệ. Vào những năm đầu thế
kỷ XX, có một số lượng lớn người châu Á nhập cư vào Mỹ, và rất nhiều người nhập cư
Mỹ Latinh đến vào những năm sau đó.
Mặc dù nước Mỹ đã trải qua một vài thời kỳ thất nghiệp cao và những thời kỳ khác
thiếu cung về lao động, nhưng khi có rất nhiều việc làm thì người nhập cư lại có xu
hướng đến đây. Họ thường sẵn sàng làm việc với mức lương thấp hơn đôi chút so với
lương lao động có văn hoá; và họ nhìn chung đều phát đạt, kiếm được nhiều tiền hơn rất
nhiều so với ở quê hương. Nước Mỹ cũng thịnh vượng làm cho nền kinh tế phát triển
nhanh, đủ sức thu hút nhiều người mới đến hơn nữa.
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 6
-Đối với sự thành công về kinh tế của một đất nước, chất lượng lao động sẵn có, mọi
người sẵn sàng làm việc chăm chỉ như thế nào và tay nghề của họ ra sao - ít nhất cũng
quan trọng như số lượng lao động. Trong buổi ban đầu của nước Mỹ, cuộc sống tại vùng
đất hoang vu rộng lớn này đòi hỏi lao động nặng nhọc, và những gì được xem là nguyên
tắc làm việc của người Tin lành đã củng cố thêm nét đặc biệt này. Sự chú trọng đặc biệt
tới giáo dục, bao gồm cả đào tạo kỹ thuật và dạy nghề, cũng góp phần đưa đến thành
công kinh tế cho nước Mỹ, cũng giống như ý chí sẵn sàng thử nghiệm và thay đổi.
-Tính lưu động của lao động cũng quan trọng như thế đối với khả năng của nền kinh
tế Mỹ để thích nghi với những điều kiện thay đổi. Khi người nhập cư tràn ngập thị trường
lao động ở bờ biển phía Đông, nhiều người lao động đã di chuyển vào sâu trong nội địa,
và thường là đến các vùng đất trang trại đang chờ được canh tác. Tương tự như vậy,
những cơ hội về kinh tế trong các thành phố công nghiệp ở miền Bắc đã thu hút người
Mỹ da đen đến từ các trang trại miền Nam vào nửa đầu thế kỷ XX.
-Chất lượng của lực lượng lao động vẫn tiếp tục là một vấn đề quan trọng. Ngày nay,
người Mỹ coi “vốn nhân lực” là chìa khóa dẫn đến thành công trong nhiều ngành công
nghiệp công nghệ cao, hiện đại. Do đó, các nhà lãnh đạo chính phủ và các quan chức
quản lý kinh doanh ngày càng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo để
phát triển lực lượng lao động có đầu óc nhanh nhạy và kỹ năng thích hợp cần thiết cho
các ngành công nghiệp mới như tin học và viễn thông.
1.3: Quản lý khoa học.
Tuy nhiên, các nguồn tài nguyên thiên nhiên và lao động mới chỉ là một phần của hệ
thống kinh tế. Các nguồn lực đó cần phải được tổ chức và quản lý để đạt được hiệu quả
tối đa. Trong nền kinh tế Mỹ, các nhà quản lý, người đáp lại các tín hiệu của thị trường,
đảm nhận chức năng đó. Cấu trúc quản lý truyền thống ở Mỹ dựa trên một chuỗi mệnh
lệnh từ trên xuống; quyền lực bắt đầu từ ban lãnh đạo tối cao, những người bảo đảm cho
hoạt động kinh doanh được thông suốt và hiệu quả, xuống tới các cấp quản lý thấp hơn
khác nhau chịu trách nhiệm điều phối các bộ phận của doanh nghiệp, cho đến người quản
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 7
đốc tại phân xưởng. Rất nhiều nhiệm vụ lại được phân công cho các bộ phận khác nhau
và người lao động. Ở nước Mỹ vào đầu thế kỷ XX, tính chuyên môn hóa này, hay sự
phân công lao động, được coi là phản ánh cách “quản lý khoa học” dựa trên phân tích hệ
thống.
Rất nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục vận hành với cấu trúc truyền thống, nhưng cũng
có nhiều doanh nghiệp khác đã thay đổi quan điểm quản lý. Đối mặt với tình trạng cạnh
tranh gia tăng trên toàn cầu, các doanh nghiệp Mỹ đang tìm kiếm những cấu trúc tổ chức
linh hoạt hơn, đặc biệt trong các ngành công nghiệp công nghệ cao đòi hỏi tuyển dụng
những lao động tinh xảo và phải phát triển, cải tiến sản phẩm và thậm chí đáp ứng thị
hiếu khách hàng một cách nhanh chóng. Việc phân cấp và phân công lao động quá mức
ngày càng bị coi là ngăn cản sự sáng tạo. Do vậy, nhiều công ty đã “san phẳng” cấu trúc
tổ chức của họ, giảm số lượng các nhà quản lý và trao quyền nhiều hơn cho các nhóm
công nhân thuộc nhiều lĩnh vực.
2: Một nền kinh tế hỗn hợp.
Nước Mỹ được coi là có một nền kinh tế hỗn hợp, bởi vì cả doanh nghiệp sở hữu tư
nhân và chính phủ đều đóng những vai trò quan trọng. Quả thực, một số trong những
cuộc tranh luận kéo dài nhất của lịch sử kinh tế Mỹ tập trung vào vai trò tương đối của
các khu vực nhà nước và tư nhân.
Hệ thống doanh nghiệp tự do của Mỹ nhấn mạnh đến sở hữu tư nhân. Các doanh
nghiệp tư nhân tạo ra phần lớn hàng hóa và dịch vụ, và gần hai phần ba tổng sản lượng
kinh tế của quốc gia là dành cho tiêu dùng cá nhân (một phần ba còn lại được mua bởi
chính phủ và doanh nghiệp). Trên thực tế, vai trò của người tiêu dùng lớn đến mức quốc
gia này thỉnh thoảng được mô tả là có một “nền kinh tế tiêu dùng”.
Sự nhấn mạnh này đối với sở hữu tư nhân xuất phát một phần từ niềm tin của người
Mỹ về tự do cá nhân. Ngay từ thời lập quốc, người Mỹ đã lo sợ quyền lực quá mức của
chính phủ, và họ luôn tìm cách hạn chế uy quyền của chính phủ đối với cá nhân - bao
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 8
gồm cả vai trò của chính phủ trong lĩnh vực kinh tế. Hơn nữa, người Mỹ nhìn chung đều
tin rằng một nền kinh tế được đặc trưng bởi sở hữu tư nhân dường như hoạt động hiệu
quả hơn so với nền kinh tế đặc trưng bởi sở hữu nhà nước.
Tuy vậy, doanh nghiệp tự do cũng có những hạn chế. Người Mỹ luôn tin rằng một số
dịch vụ do nhà nước đảm nhận sẽ tốt hơn các doanh nghiệp tư nhân. Chẳng hạn, Chính
phủ Mỹ chịu trách nhiệm chủ yếu đối với các hoạt động về tư pháp, giáo dục (mặc dù có
rất nhiều trường học và trung tâm đào tạo tư nhân), hệ thống đường giao thông, báo cáo
thống kê xã hội và an ninh quốc phòng. Hơn nữa, chính phủ cũng thường được yêu cầu
can thiệp vào nền kinh tế để điều chỉnh những tình huống mà ở đó hệ thống giá cả không
hoạt động. Ví dụ, chính phủ điều tiết các nhà “độc quyền tự nhiên”, và sử dụng luật
chống độc quyền để kiểm soát hoặc ngăn chặn các tổ hợp kinh doanh trở nên quá mạnh
đến mức chúng có thể chế ngự các lực lượng thị trường. Chính phủ cũng giải quyết
những vấn đề nằm ngoài phạm vi của các lực lượng thị trường. Nó cung cấp phúc lợi và
trợ cấp thất nghiệp cho những người không có khả năng tự trang trải, do họ gặp rủi ro
trong cuộc sống cá nhân hoặc bị mất việc làm bởi biến động kinh tế đột ngột; nó thanh
toán hầu hết chi phí chăm sóc y tế cho người già và những người sống trong cảnh nghèo
nàn; chính phủ điều tiết ngành công nghiệp tư nhân nhằm hạn chế sự ô nhiễm không khí
và nước; nó cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp cho những người bị thiệt hại do
thiên tai; và nó đóng vai trò đầu tàu trong việc khám phá vũ trụ, một ngành có chi phí quá
cao đối với bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào.
Nền kinh tế hỗn hợp này chính là sự thể hiện rõ nhất nguyên tắc cơ bản trong
các hoạt động kinh tế của Mỹ:
- Thứ nhất, và là điều quan trọng nhất, nước Mỹ vẫn duy trì một “nền kinh tế thị
trường”. Người Mỹ tiếp tục cho rằng một nền kinh tế nhìn chung vận hành tốt nhất khi
các quyết định về sản xuất cái gì và định giá hàng hóa như thế nào được hình thành thông
qua hoạt động trao đổi qua lại của hàng triệu người mua và người bán độc lập, chứ không
phải bởi chính phủ hay những lợi ích cá nhân có thế lực nào. Người Mỹ tin rằng trong
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 9
một hệ thống thị trường tự do, giá cả gần như phản ánh giá trị thật sự của đồ vật, và bởi
vậy nó có thể là chỉ dẫn tối ưu cho nền kinh tế nên sản xuất cái gì cần thiết nhất.
- Tuy nhiên, niềm tin của người Mỹ vào “doanh nghiệp tự do” không loại bỏ vai trò
quan trọng của chính phủ. Đôi khi người Mỹ vẫn trông cậy vào chính phủ để ngăn chặn
hoặc điều tiết các công ty xuất hiện khuynh hướng phát triển quá nhiều quyền lực đến
mức không tuân theo các lực lượng thị trường. Họ dựa vào chính phủ để giải quyết những
vấn đề mà kinh tế tư nhân bỏ qua, từ giáo dục cho đến bảo vệ môi trường. Và mặc dù ủng
hộ tích cực các nguyên lý thị trường, nhưng thỉnh thoảng họ vẫn sử dụng chính phủ để
nuôi dưỡng các ngành công nghiệp mới, và thậm chí để bảo vệ các công ty Mỹ trong
cạnh tranh.
3: Nền kinh tế thương mại điện tử.
Nói đến Mỹ có lẽ không thể không nói đến thương mại điện tử. Các giao dịch thương
mại trên mạng đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách
thức cho tất cả các doanh nghiệp và các quốc gia. Ở Mỹ hiện nay có thể mua hầu hết mọi
thứ trên mạng từ sách vở, DVD, quần áo, thức ăn, máy vi tính và phụ kiện, các tiện nghi
trong gia đình (bàn ghế) đến vé máy bay, mua tour du lịch, đặt phòng khách sạn, thuê xe
hơi, rồi đến tra bản đồ để tìm đường đi đến địa chỉ cần thiết, các thông tin về tình hình
giao thông (kẹt xe) trên các xa lộ. Tất cả đều trên mạng. Thời gian đầu khách hàng đều
rất ngại mua hàng trên mạng vì những lý do an toàn thông tin và cảm giác không yên tâm
khi đối diện với các nhà cung cấp “ảo”. Nhưng càng sử dụng họ càng thấy hệ thống rất ổn
định và đáng tin cậy. Thông thường mua hàng trên mạng giá rẻ hơn và đây là một thị
trường trong suốt về giá. Nghĩa là khi mua một sản phẩm khách hàng trên mạng thường
tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và nguồn nào cho giá rẻ nhất với dịch vụ tốt
nhất thì mua. Trong những cái tên lớn, phải kể đến Amazon.com, không chỉ là nhà cung
cấp rất nhiều chủng loại sản phẩm trên mạng, Amazon còn là một thị trường tập hợp các
nhà cung cấp khác nhau, ai muốn bán sản phẩm thì đăng ký với Amazon và sẽ được đăng
trên mạng này. Khi bán được sản phẩm nhà cung cấp trích phí cho Amazon. Để đảm bảo
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 10
chất lượng cung ứng, sau khi hoàn tất một giao dịch, khách hàng được yêu cầu đánh giá
chất lượng nhà cung cấp và đây là một thông số quan trọng để các khách hàng chọn nhà
cung cấp. Mặt khác, với các giao dịch giá trị lớn khách hàng được khuyến cáo mua bảo
hiểm để tránh rủi ro. Một cái tên lớn khác – E-bay.com lại là một thị trường bán đấu giá,
bán đủ thứ trên trời dưới đất. Sản phẩm và giá cả rất đa dạng và phản ứng rất theo cung
cầu của thị trường. Cần thấy rằng khi các giao dịch trên mạng phát triển thì hàng loạt các
ngành dịch vụ liên đới như vận chuyển, bưu chính, tính dụng – ngân hàng, bảo hiểm cũng
phát triển theo.
4: Nhận định cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Mỹ là một thị trường mở rộng lớn nhiều tiềm năng cho việc tiêu thụ sản phẩm với
mức giá cả cao cho tất cả các doanh nghiệp muốn tham gia vào nó, đây là một cơ hội lớn,
doanh nghiệp nào cũng muốn nắm bắt. Nhưng cũng chính vì vậy, đây cũng là thách thức
lớn với các doanh nghiệp Việt khi hoạt động trong một thị trường tự do canh tranh đầy
khốc liệt này, vốn dĩ đã có rất nhiều nhà cung cấp, đa dạng các chủng loại hàng hóa cung
cấp. Vậy nên, cái khó là chúng ta lựa chọn, DN Việt sẽ bán gì và như thế nào?
Việt Nam có thế mạnh về các mặt hàng truyền thống, các mặt hàng thủy hải sản tươi
sống ngon, giá rẻ và thực tế khách hàng nước ngoài trong đó có Mỹ rất ưa chuộng mặt
hàng mây tre đan cũng như hoa quả, thủy hải sản của ta. Đây là một hướng đi cho các
doanh nghiệp trong nước. Nhưng trong tương lai, Việt Nam cần tìm hiểu nhiều hơn về thị
trường Mỹ để biết được họ vẫn đang thiếu gì, và ta đang có những lợi thế tương đối gì để
khai thác triệt để.
Một cách thức xâm nhập thị trường Mỹ mà các DN Việt có thể ứng dụng chính là E-
Marketing ( Marketing điện tử ) trong một xã hội người dân đã chấp nhận và sử dụng
rộng rãi cách thức giao dịch mua hàng qua mạng. Chúng ta có thể nghĩ đến các cơ hội
xâm nhập thị trường quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua việc tham gia là
nhà cung cấp trên Amazon, hay E-bay. Đây là một con đường Marketing phù hợp đối với
doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào nền kinh tế thương mại điện tử như Mỹ. Có
Marketing quốc tế - Nhóm 7
D07 QT Marketing - HVCNBCVT Page 11
nhiều vấn đề, thách thức cần giải quyết như vận chuyển quốc tế, thông quan, ngôn ngữ,
độ am hiểu các thủ tục và kỹ thuật giao dịch, giá... Tất nhiên là khó nhưng đây là cơ hội,
mà có lẽ sẽ là cơ hội rất quan trọng trong tương lai gần để Việt Nam có thể tiến bước vào
thị trường Mỹ, để hàng Việt Nam được tiếp nhận và biết đến nhanh hơn