Báo cáo Thực tập môi giới bất động sản tại công ty cổ phần bất động sản Hà nội

Công ty cổ phần bất động sản Hà Nội là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng dân dụng. Được thành lập ngày 20/03/2003, công ty đã và đang đầu tư cho dự án xây dựng khu đô thị mới Phú Lộc 4 tại thành phố Lạng Sơn - Tỉnh Lạng Sơn và nhiều công trình xây dựng vừa và lớn khác tại các tỉnh thành trong nước. Với khẩu hiệu “ Vì một tương lai tươi đẹp hơn”, công ty đang không ngừng phấn đấu để xây dựng trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và xây dựng dân dụng. Trải qua những năm tháng bắt đầu từ lúc khởi nguồn là một công ty với lực lượng cán bộ công nhân viên ít ỏi, đến nay công ty đã trở thành một công ty lớn với bộ máy tổ chức chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ khung của công ty có 91 người, gồm các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm, tay nghề vững vàng. Số lượng cán bộ công nhân viên đã và đang ngày một gia tăng không chỉ về chất và lượng. Toàn thể công ty là một bộ máy vận hành thống nhất, rất khoa học và kiên quyết từ Ban lãnh đạo xuống các bộ phận trực tiếp sản xuất. Với đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, chuyên nghiệp xây dựng và công nhân lành nghề có nhiều năm kinh nghiệm đã được công ty chắt lọc. Tất là những thành viên mang nhiều nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, yêu nghề, luôn kịp thời nắm bắt mọi yêu cầu theo xu hướng phát triển của xã hội.

doc29 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 14249 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập môi giới bất động sản tại công ty cổ phần bất động sản Hà nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ HỌC VIÊN Họ Và Tên: Đinh Văn Tuân Địa chỉ: Xã Liêm Cần- Huyện Thanh Liêm- Tỉnh Hà Nam. Nghề nghiệp: Hiện đang là sinh viên chuyên ngành Kinh Tế và Quản lý Địa Chính K49- Khoa Bất Động Sản & Kinh Tế Tài Nguyên- Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân. GIỚI THIỆU VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP Tên cơ sở: CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN HÀ NỘI Địa chỉ: Trụ sở đặt tại Số 13, Ngõ 51, Phố Lãng Yên, Phường Thanh Lương, Quận Hai Bà Trưng, Tp Hà Nội. Số điện thoại: (84 – 25) 3713715 Công ty cổ phần bất động sản Hà Nội là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng dân dụng. Được thành lập ngày 20/03/2003, công ty đã và đang đầu tư cho dự án xây dựng khu đô thị mới Phú Lộc 4 tại thành phố Lạng Sơn - Tỉnh Lạng Sơn và nhiều công trình xây dựng vừa và lớn khác tại các tỉnh thành trong nước. Với khẩu hiệu “ Vì một tương lai tươi đẹp hơn”, công ty đang không ngừng phấn đấu để xây dựng trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và xây dựng dân dụng. Trải qua những năm tháng bắt đầu từ lúc khởi nguồn là một công ty với lực lượng cán bộ công nhân viên ít ỏi, đến nay công ty đã trở thành một công ty lớn với bộ máy tổ chức chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ khung của công ty có 91 người, gồm các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm, tay nghề vững vàng. Số lượng cán bộ công nhân viên đã và đang ngày một gia tăng không chỉ về chất và lượng. Toàn thể công ty là một bộ máy vận hành thống nhất, rất khoa học và kiên quyết từ Ban lãnh đạo xuống các bộ phận trực tiếp sản xuất. Với đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, chuyên nghiệp xây dựng và công nhân lành nghề có nhiều năm kinh nghiệm đã được công ty chắt lọc. Tất là những thành viên mang nhiều nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, yêu nghề, luôn kịp thời nắm bắt mọi yêu cầu theo xu hướng phát triển của xã hội. BỘ MÁY TỔ CHỨC CÔNG TY Ban lãnh đạo công ty gồm: Hội đồng quản trị công ty Ông: Tô Đức Nhuần                          Chủ tịch HĐQT Ông: Trịnh Công Khánh                    Thành viên HĐQT Bà:    Tô Kim Dung                         Thành viên HĐQT Ban kiểm soát Ông: Tô Đình Nguyên               Trưởng ban kiểm soát Ông: Hoàng Phú                              Kiểm soát viên Bà:   Hoàng Thanh Tú               Kiểm soát viên Bà:   Nguyễn Thanh Hà                    Kiểm soát viên Ban giám đốc Ông: Tô Đức Nhuần                         Tổng giám đốc Ông: Trịnh Công Khánh                  Phó Tổng giám đốc Bà:   Tô Thị Liễu                              Phó Tổng giám đốc. Các chi nhánh và công ty thành viên Chi nhánh Lạng Sơn Quá trình thành lập và phát triển Chi nhánh Lạng Sơn được thành lập theo nhu cầu cấp thiết khi công ty bất động sản Hà Nội được UBND tỉnh Lạng Sơn chính thức lựa chọn làm chủ đầu tư công trình Khu đô thị mới Phú Lộc IV tại TP Lạng Sơn. Được sự cho phép và cấp phép của Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Lạng Sơn, chi nhánh Lạng Sơn đã chính thức được thành lập vào ngày 21 tháng 3 năm 2005 hoạt động dưới sự chỉ đạo của công ty cổ phần bất động sản Hà Nội. Qua 4 năm hoạt động, Chi nhánh đã và đang từng bước hoàn thiện đưa bộ máy lãnh đạo và đội ngũ cán bộ công nhân viên nâng lên một tầm cao mới. Chi nhánh đã trực tiếp tham gia xây dựng Khu đô thị mới Phú Lộc IV trở thành một khu đô thị có tầm cỡ quốc gia, với đầy đủ các hạng mục đã và đang từng bước được hoàn thiện, đem đến một diện mạo mới cho toàn Thành phố Lạng Sơn. Tên Chi nhánh: Chi nhánh công ty cổ phần bất động sản Hà Nội       Địa chỉ: Số 1 LK.C2, Khu đô thị mới Phú Lộc IV, Phường Hoàng Văn Thụ, Thành Phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.    Giấy phép kinh doanh: Số 1413000040 do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Lạng Sơn cấp ngày 21/3/2005 Số điện thoại: (84 – 25) 3713715   Số Fax:           (84 – 25) 3713715 b. Bộ máy tổ chức Ban lãnh đạo chi nhánh Ông: Trịnh Công Khánh                      Giám đốc Chi nhánh Ông: Lý Thanh Sơn                              Phó Giám đốc Chi nhánh Các phòng ban trực thuộc Bà:    Tô Thị Liễu                                 Trưởng phòng Tài chính kế toán Bà:    Đinh Thị Liên                              Trưởng phòng Kinh Tế Bà:    Nguyễn Thanh Thủy                   Trưởng phòng Hành chính tổ chức Ông: Trần Duy Chức Trưởng phòng Giao dịch BĐS Ông: Lý Thanh Sơn                          Trưởng ban quản lý Chợ Lạng Sơn 2.1. Công ty Cổ phần Xây dựng Phúc Lợi Là một công ty con, được thành lập theo định hướng phát triển của công ty mẹ và đòi hỏi của Thị trường. Tên công ty: Công ty cổ phần Xây dựng Phúc Lợi; Tên tiếng anh: Phuc Loi Contruction Joint Stock Company; Tên viết tắt : Phuc Loi Co .,JSC; Trụ sở chính : Số 18 LK.C3, Khu đô thị mới Phú Lộc IV, Phường Hoàng Văn Thụ, Thành Phố Lạng Sơn, Tỉnh Lạng Sơn; Giấy phép đăng ký kinh doanh số  4900297720 do sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Lạng Sơn cấp ngày 02/3/2009; Số điện thoại : (84 – 25) 3775330 Số Fax :           (84 – 25) 3775330 Ngành nghề kinh doanh: Xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi; San lấp mặt bằng; Kinh doanh bất động sản; Buôn bán vật liệu xây dựng; Tư vấn thiết kế công trình hạ tầng; Tư vấn giám sát thi công công trình dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, thủy lợi; Kinh doanh nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ vui chơi giải trí; Lữ hành du lịch; Buôn bán thiết bị máy móc xây dựng; Tổ chức hội chợ, triển lãm, tổ chức các chương trình biểu diễn văn hóa văn nghệ. MỤC TIÊU VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Mục tiêu Trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản, thương mại và dịch vụ tại Việt Nam, trở thành 1 tập đoàn lớn mạnh phát triển bền vững, là lựa chọn số 1 đối với người tiêu dùng cũng như các chủ đầu tư nhờ uy tín và khả năng cung cấp các công trình xây dựng, sản phẩm dịch vụ. Trở thành nhà cung cấp chuyên nghiệp các sản phẩm liên quan đến ngành xây dựng, các dịch vụ thương mại, dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Xây dựng công ty thành một tổ chức chuyên nghiệp, tạo dựng công ăn việc làm ổn định, môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, thu nhập cao cho toàn bộ cán bộ công nhân viên công ty. Chiến lược kinh doanh + Lấy tiêu chí “ KỶ CƯƠNG – TRUNG THỰC – HIỆU QUẢ” làm nền tảng phát triển bền vững, công ty cổ phần bất động sản Hà Nội đã, đang và sẽ vượt qua mọi khó khăn để đi đến cái đích của mình. + Công ty cổ phần bất động sản Hà Nội hướng tới thành công bằng việc cung cấp cho khách hàng những công trình xây dựng và dịch vụ đa dạng, hoàn hảo. Sự hài lòng và lợi ích của khách hàng là động lực quan trọng nhất thúc đẩy sự phát triển của công ty. + Sử dụng những phương thức quảng cáo trung thực nhất để quảng bá hình ảnh và sản phẩm công ty đến với người tiêu dùng, đối tác. + Giữ vững và phát huy tốc độ phát triển của công ty về doanh số, thị phần, thị trường, uy tín và trình độ nhân lực. + Quan hệ chặt chẽ, gắn bó hai bên cùng có lợi với các đối tác chiến lược, đối tác truyền thống. + Tăng cường đào tạo, phát huy tính sáng tạo trong đội ngũ cán bộ công nhân viên nhằm tăng hàm lượng công nghệ, nâng cao hiệu quả công việc. + Đầu tư nghiên cứu công nghệ, hoàn thiện các giải pháp tích hợp. NHỮNG THÀNH TỰU ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh Lạng sơn tặng công ty cổ phần bất động sản Hà Nội “ Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh Lạng sơn năm 2007”. Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh Lạng sơn tặng công ty cổ phần bất động sản Hà Nội “ Tham gia tổ chức thành công chợ Công nghệ và Thiết bị Hữu nghị Việt – Trung 2008”. Công trình TTTM Phú Lộc – Chợ Lạng Sơn được gắn biển công trình chất lượng Vàng do Bộ xây dựng cấp nhân kỷ niệm 50 năm ngành Xây dựng. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DỊCH VỤ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN Theo từ điển Bách khoa tiếng Việt thì môi giới được định nghĩa là: chủ thể (một cá nhân, một nhóm, một tổ chức, một hãng…) là trung gian cho hai hay nhiều chủ thể khác tạo được quan hệ trong giao tiếp, kinh doanh”. Hay có thể nói: Môi giới là hoạt động kết nối giữa hai hay nhiều chủ thể với nhau để hoạt động của các chủ thể đó đạt hiệu quả cao hơn. Vậy thì hoạt động môi giới xuất hiện khi nào? Chúng ta có thể thấy rằng hoạt động môi giới phát sinh khi hội tụ những yếu tố sau: Xuất hiện quan hệ giữa các bên; Các bên không thể giải quyết công việc hay giải quyết không hiệu quả. Tồn tại người thứ 3, là nhà môi giới, có đủ năng lực, điều kiện để giải quyết những công việc liên quan đến các bên. Trong thực tế có các dạng môi giới như: môi giới hôn nhân, môi giới việc làm, môi giới các loại hàng hóa nói chung… Tùy từng lĩnh vực mà ta có thể đưa ra định nghĩa về môi giới đối với loại hình đó một cách cụ thể khác nhau. Vậy môi giới bất động sản là gì? Đó là hoạt động thực hiện công việc cho những người khác mà đối tượng là những quyền hạn khác nhau liên quan đến bất động sản. Điều đó được thể hiện thông qua việc nhà môi giới thực hiện những yêu cầu của khách hàng như hợp đồng mua- bán, chuyển nhượng, thuê và cho thuê bất động sản. Vậy thì mục đích cuối cùng của nhà môi giới khi thực hiện các công việc trên là gì? Chúng ta đều có thể thấy rõ mục đích cuối cùng của họ là nhận được thù lao, hoa hồng từ khách hàng khi hoàn thành xong những thỏa thuận giữa khách hàng và nhà môi giới bằng miệng hay thông qua hợp đồng môi giới. Để hoạt động trong lĩnh vực môi giới nói chung và môi giới BĐS nói riêng, hay để trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp thì người môi giới cần hội tụ rất nhiều yếu tố, tuân thủ theo nhiều nguyên tắc. Trong báo cáo này em xin đề cập đến một phần rất nhỏ những kỹ năng để tạo nên một nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp, đó là Kỹ năng môi giới, bao gồm: Kỹ năng thu thập, xử lý thông tin Kỹ năng giao dịch với khách hàng Kỹ năng soạn thảo hợp đồng môi giới KỸ NĂNG MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN Kỹ năng thu thập, xử lý thông tin Kỹ năng thu thập, xử lý thông tin về bất động sản Trong thực tế mỗi một bất động sản đều ẩn dấu trong đó một bí mật, sự huyền bí, tính hấp dẫn và thường xuyên hơn cả là một vài khiếm khuyết nào đó. Chính vì vậy nhà môi giới cần tiến hành xem xét bất động sản một cách kỹ càng bởi những nguyên nhân được đưa ra sau đây: + Mỗi một bất động sản đều có những đặc điểm khác nhau, không thể dựa trên kinh nghiệm của bản thân để phán đoán, nhận xét… + Chỉ có sự xem xét, ghi chép của bản thân mới có thể miêu tả chính xác bức tranh toàn cảnh về bất động sản, nhằm kiểm tra, đánh giá chính xác, chân thực hơn những lời miêu tả tốt đẹp của chủ sở hữu, từ đó bước đầu đánh giá được giá trị của bất động sản. Có thể nói, nếu nhà môi giới chỉ dựa trên những lời miêu tả của chủ sở hữu về các thông tin liên quan đến bất động sản thì rất dễ gây ra sự hiều biết lệch lạc, thiếu chân thực về bất động sản. + Chỉ khi có mặt tại hiện trường bất động sản mới có thể xác định được tính cách và sở thích của chủ sở hữu để đưa ra những phương án tiếp cận hợp lý, đạt hiệu quả trong những lần gặp gỡ về sau. + Cho phép nhà môi giới đưa ra những câu hỏi cụ thể. Hơn nữa, nhà môi giới có thể được xem các giấy tờ liên quan ngay tại bất động sản. Từ đó nhà môi giới có thể hiểu thêm rất nhiều về bất động sản, về tính pháp lý của nó cũng như tính cách, sở thích của chủ sở hữu của nó. + Và một điều khá quan trọng là nhà môi giới sẽ không rơi vào thế bị động khi khách hàng mua bất động sản hỏi xem chúng ta đã xem tận mắt bất động sản đó hay chưa. Bạn có biết tâm lý của khách hàng khi họ tìm đến văn phòng của bạn là gì không? Có thể nói rằng họ luôn hy vọng rằng bạn hay các nhà môi giới nói chung giúp họ không chỉ nhanh chóng và hiệu quả đạt được mục đích, mà còn thay thế hoàn toàn các công việc của họ để họ không bị mất công sức, thời gian cho việc thực hiện các giao dịch bất động sản. Trong thực tế, không phải lúc nào cũng làm được như vậy. Chúng ta có thể nhận thấy rõ điều này ở việc bán bất động sản cho khách hàng. Sở dĩ khó thực hiện bởi tập hợp những giấy tờ và thông tin mà khách hàng cung cấp cho nhà môi giới nhiều khi còn thiếu và chưa hợp lệ, chưa chính xác. Có rất nhiều dạng thiếu sót về mặt giấy tờ do các nguyên nhân khác nhau liên quan đến tình trạng pháp lý của bất động sản. Vấn đề này xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, nhận thức không phù hợp thực tế, hay đơn giản là chủ sở hữu chưa hoặc không muốn làm. Vì vậy nhà môi giới cần tư vấn, nhiều khi là giúp đỡ chủ sở hữu hoàn thiện hồ sơ của bất động sản. Để thu thập thông tin về tình trạng pháp lý của bất động sản chúng ta đôi khi phải nhờ sự trợ giúp cuả luật sư, nhà địa chất hay kiến trúc sư. Bằng con đường này chúng ta mới có thể hiểu rõ hơn về bất động sản. Để có được những nguồn thông tin quan trọng mỗi nhà môi giới đều phải xây dựng cho mình một phong cách, cách tiếp cận và xử lý riêng. Vấn đề này dựa trên nền tảng kiến thức về tâm lý, năng lực ứng xử, giao tiếp. “Nhất thân, nhì quen” vấn đề này đặc biệt đúng với thị trường Việt Nam và cũng luôn được các nhà môi giới Việt Nam chú ý khi hoạt động. Từ đây ta có thể thấy tầm quan trọng của việc xây dựng các mối quan hệ với các cấp chính quyền, các ngành như: xây dựng, quy hoạch, kiến trúc, giao thông, địa chính, ngân hàng, tòa án, các văn phòng luật sư, công chứng, và các văn phòng môi giới khác. Thực tế cho thấy có những nhà môi giới năng lực chưa phải là giỏi nhưng với sự quen biết rộng và sâu của mình, họ đạt được những thành công lớn mà các nhà môi giới giỏi nghiệp vụ khác phải mơ ước. Để thành công trong sự nghiệp nhà môi giới phải là người nhạy bén nắm bắt thông tin trên các phương tiện như internet, báo chí, truyền hình, các diễn đàn, hội thảo về bất động sản, các mối quan hệ với khách hàng cũ, khách hàng hiện tại, và với cả mạng lưới những người cùng hành nghề môi giới với mình…Thậm chí đôi khi trong những câu chuyện bâng quơ với một người chưa quen biết, nhà môi giới có thể bắt được thông tin quan trọng, quyết định đến sự thành bại của một thương vụ. Trong các hoạt động nghề nghiệp nói chung và nghề môi giới bất động sản nói riêng nhà môi giới cần luôn luôn tâm niệm rằng “mọi cố gắng đều sẽ được đền đáp một cách xứng đáng”. Điều đó đôi khi giúp nhà môi giới có đủ kiên trì, tự tin để đi đến kết quả cuối cùng của những thương vụ khó khăn. Khi thực hiện nghiệp vụ của mình nhà môi giới cần khéo léo hướng cuộc đối thoại đến chủ đề họ cần tìm hiểu. Qua đó nhà môi giới có thể chắt lọc được những thông tin hữu ích từ phía khách hàng hay đối tác của khách hàng. Tuy vậy, cần chú ý trong khi nói chuyện với những nhà môi giới khác. Cũng vì do tính chất cạnh tranh, các nhà môi giới thường tung “hỏa mù” tức là đưa ra các thông tin không đúng sự thật, làm hạ thấp hay làm nâng cao qua mức các thông tin liên quan đến: bất động sản, chủ sở hữu của nó. Vì vậy, trong lúc giao tiếp (với các nhà môi giới khác hay khách hàng), khi nói đến những thông tin mà chúng ta quan tâm, nhà môi giới nên nhìn thẳng, nhìn sâu vào mắt người đối thoại. Nếu làm việc này một cách thường xuyên và có kinh nghiệm sẽ giúp chúng ta vừa chứng tỏ sự trung thực của mình, vừa là phương pháp hữu hiệu để tìm hiểu xem có bao nhiêu % sự thật trong lời nói của người đối thoại. Đây là một phương pháp rất khó, nhưng lại không quá khó đối với những nhà môi giới có kinh nghiệm và nhạy cảm đặc biệt là đối với những nhà môi giới nghiên cứu và am hiểu tâm lý con người. Ngoài các dạng thông tin đã nói đến ở trên, có một dạng thông tin thường là không có cơ sở rõ ràng nhưng nhiều khi lại mang tính quyết định đối với thương vụ môi giới, nhất là khi nhà môi giới phục vụ cho khách hàng là người Việt Nam. Đó là dạng thông tin mang tính chất tâm linh, hay mê tín. Chúng ta có thể khẳng định rằng một ngôi nhà mà chủ sở hữu sống trong đó làm ăn thất bát liên tục, hoặc bị ốm đau, cho dù chưa rõ nguyên nhân thì căn nhà cũng rất khó bán. Chính vì vậy, nhà môi giới sẽ rất khó khăn khi khai thác từ chủ sở hữu nếu nhà môi giới không có kỹ năng bởi vì không chủ sở hữu nào tự nói không tốt về bất động sản của mình khi người đó đang muốn bán hay cho thuê nó. Để khai thác tốt các thông tin dạng này thì các nhà môi giới có thể tìm hiểu từ hàng xóm xung quanh hay người quen của chủ sở hữu thậm chí có thể là bà bán trà đá gần đó, cô dọn vệ sinh hay cô bé, cậu bé bán báo quanh khu vực đó. Các thông tin mà nhà môi giới cần thu thập về bất động sản mục tiêu gồm: Xác định vị trí, đặc điểm của bất động sản: Đây là những thông tin cơ bản nhất mà bất cứ nhà môi giới nào cũng cần thu thập. Việc thu thập chính xác, đầy đủ, chi tiết và có hình ảnh minh hoạ sẽ làm tăng độ chuyên nghiệp của nhà môi giới trong con mắt của người bán và người mua. Điều đó giúp tạo ấn tượng ban đầu tốt và là cơ sở đầu tiên dẫn đến giao dịch thành công. Những thông tin về khía cạnh này gồm có: Địa điểm, địa chỉ của BĐS: Cần ghi rõ mảnh đất thuộc lô, thửa, tờ bản đồ số, số nhà, ngõ (độ rộng ngõ, tuyến đường phố, phường (xã), Quận (Huyện),…Việc xác định chính xác các thông tin này giúp nhà môi giới có thể tìm hiểu kỹ hơn về tính pháp lý của bất động sản đó… Có gần đầu phố không, cạnh đường giao thông hay không và mật độ giao thông trên các tuyến đường đó như thế nào?; Hướng nhà, đất; Hình dạng mảnh đất, hình dạng căn hộ; Tầm nhìn, cảnh quan xung quanh ngôi nhà và toàn khu vực đó: Sẽ là rất quan trọng đối với những khách hàng có tính cách mạnh mẽ, muốn hưởng thụ không khí từ khoảng không gian rộng lớn và đặc biệt quan trọng khi ngày nay các công trình xây dựng khác luôn được phát triển theo chiều cao. Khoảng cách đến các khu vực công cộng: Bến xe, công viên, vườn hoa, bệnh viện, trường học, nhà trẻ, chợ - siêu thị, bến xe bus, và hơn thế nữa là khoảng cách đến các khu trung tâm thương mại, các ngân hàng, đến nơi làm việc, học tập của các thành viên trong gia đình khách hàng mà mình đại diện … việc xác định khoảng cách này giúp nhà môi giới có những nhận định chính xác về giá trị của bất động sản và nó có phù hợp với những yêu cầu mà khách hàng đưa ra hay không? Hàng xóm liền kề, an ninh khu vực: Điều này cũng tác động rất lớn tới tâm lý của khách hàng trong việc lựa chọn có nên tiến hành giao dịch hay không nếu hàng xóm của mình là một người khó tính hay tốt bụng; an ninh trong khu vực đó tốt hay rất tồi, cuộc sống luôn bị đe dọa, sống trong lo lắng… Tóm lại, các yếu tố nêu trên không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của khách hàng khi thực hiện việc mua, thuê mà còn ảnh hưởng đến khả năng về phát triển kinh tế, khả năng sinh lời của bất động sản trong tương lai. Chính vì vậy, nhà môi giới cần xem xét và ghi chép cụ thể tại hiện trường bất động sản đó để có thể đưa ra các biện pháp thuyết phục khách hàng của mình hiệu quả nhất. Những thông tin về tình trạng kỹ thuật toà nhà Đối với bất động sản gồm cả nhà và đất thì những thông tin này làm cơ sở để có thể định giá nhà từ đó định giá được giá trị của toàn bộ bất động sản. Nếu chủ nhà thuê thiết kế xây dựng thì tất cả những thông tin này có trong bản thiết kế chi tiết xây dựng. Diện tích đất xây dựng, diện tích sàn sử dụng; Loại hình nhà, chất lượng công trình, khấu hao sử dụng; Số tầng số phòng thiết kế, diện tích sử dụng từng phòng; Kết cấu móng, tường, cột kèo, mái,… Sơn, bả bên ngoài, nội thất cố định bên trong,… Những thông tin về trang thiết bị Đây là những thông tin về hạ tầng cơ bản ảnh hưởng đến đến khả năng hiệu dụng cơ bản sau này của bất động sản. Bao gồm: Hệ thống điện sử dụng; Hệ thống chiếu sáng bên ngoài (đèn đường,…); Hệ thống nước sinh hoạt; Hệ thống đường dẫn nước thải; Các hệ thống phục vụ trong nhà khác: Hệ thống điều hoà nhiệt độ, đường điện thoại, cáp truyền hình; đường truyền Internet,… Những đồ vật để lại của bất động sản: Điều hoà, quạt, bồn tắm, máy nóng lạnh, tủ lạnh, máy hút mùi,… Những đồ vật này nên ghi rõ nhãn mác, kiểu dáng, thời gian đã sử dụng, tình trạng sử dụng hiện tại,…để tránh tình trạng những đồ vật đó bị thay thế đồ mới bằng đồ cũ, đồ tốt thành đồ kém chất lượng sau khi đã kỹ hợp đồng, làm thiệt hại đến lợi ích của khách hàng mà mình đại diện… Đối với nhà chung cư ta cũng cần quan tâm đến hệ thống tr
Luận văn liên quan