Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam sau hơn 30 năm chỉ có một mình Bảo Việt “đơn thương độc mã” hoạt động, đến nay ngoài Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam đã có hơn 20 công ty bảo hiểm phi nhân thọ hoạt động trên thị trường với các hình thức sở hữu khác nhau, tạo nên sự phát triển sôi động của thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung.
Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiệ+n nay, sự liên kết liên ngành giữa ngân hàng - bảo hiểm đang trở thành một xu thế tất yếu. Sự liên kết này không những đem lại lợi ích lớn cho cả hai bên là công ty bảo hiểm và ngân hàng mà hơn hết nó còn đem lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ này.
Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (viết tắt là BIC), thành viên của hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng là một công ty bảo hiểm đang có được những lợi thế như vậy.
Sau một thời gian thực tập tại công ty, được tìm hiểu về công ty, được tiếp xúc trực tiếp với môi trường làm việc của cán bộ nhân viên công ty, em thấy rằng BIC có một môi trường làm việc tương đối chuyên nghiệp do được kế thừa từ bề dày kinh nghiệm từ tiền thân là Công ty liên doanh bảo hiểm Việt - Úc. Nhưng do hạn chế về nguồn tài liệu, em chỉ xin được giới thiệu mấy nét về công ty, cũng như tình hình hoạt động của quý công ty trong thời gian qua
32 trang |
Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 4259 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại Công ty bảo hiểm ngân hàng NHĐT&PT (BIC) Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 3
I.Lịch sử hình thành và phát triển. 4
1. Lịch sử hình thành và phát triển của BIC 4
2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của BIC. 7
3.Chức năng nhiệm vụ các phòng ban: 8
3.1.Phòng kiểm tra nội bộ có các chức năng sau 8
3.2. Phòng tổ chức cán bộ có các chức năng sau: 8
3.3. Phòng kế toán có các chức năng sau: 9
3.4. Phòng giám định bồi thường có các chức năng sau: 9
3.5. Phòng đầu tư có các chức năng sau: 9
3.6. Phòng phát triển triển kinh doanh có các chức năng sau: 10
3.7. Phòng khai thác có các chức năng sau: 10
3.8. Phòng quản lý nghiệp vụ: 10
3.9.Phòng tái bảo hiểm: 11
3.10. Phòng công nghệ thông tin: 11
4. BIC chi nhánh Hà Nội. 11
II.Tình hình hoạt động của BIC. 16
1.Tổng quan thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2007 16
2. Tình hình hoạt động của BIC 16
2.1. Năng lực tài chính của BIC. 18
2.2. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc. 20
2.2.1. Các nghiệp vụ kinh doanh bảo hiểm gốc. 20
2.2.2. Công tác giám định bồi thường: 22
2.3. Hoạt động tái bảo hiểm của BIC. 23
2.4. Hoạt động đầu tư của BIC. 24
III.Nguyên nhân của những thành công cũng như hạn chế của công ty. 24
1. Thuận lợi 24
1.1. Thuận lợi chung của toàn thị trường 24
1.2. Thuận lợi riêng của BIC. 25
2.Khó khăn: 26
2.1. Khó khăn chung của toàn thị trường: 26
2.2 Khó khăn về phía doanh nghiệp. 26
2.2.1. Do hạn chế về năng lực bảo hiểm. 26
2.2.2. Do hạn chế về nguồn nhân lực. 26
2.2.3. Hạn chế về mạng lưới đại lý. 27
2.2.4. Do hạn chế về chương trình phần mềm. 28
IV.Phương hướng phát triển của BIC trong thời gian tới. 28
1. Về phát triển mạng lưới. 28
2. Về mô hình tổ chức: 29
3.Về phát triển kinh doanh. 29
4.Về công nghệ thông tin. 30
5. Về công tác đào tạo: tập trung tổ chức các khoá đào tạo. 30
6. Về nghiệp vụ và hoạt động khác: 30
V. Đánh giá của cá nhân về BIC. 31
LỜI NÓI ĐẦU
Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam sau hơn 30 năm chỉ có một mình Bảo Việt “đơn thương độc mã” hoạt động, đến nay ngoài Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam đã có hơn 20 công ty bảo hiểm phi nhân thọ hoạt động trên thị trường với các hình thức sở hữu khác nhau, tạo nên sự phát triển sôi động của thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung.
Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiệ+ n nay, sự liên kết liên ngành giữa ngân hàng - bảo hiểm đang trở thành một xu thế tất yếu. Sự liên kết này không những đem lại lợi ích lớn cho cả hai bên là công ty bảo hiểm và ngân hàng mà hơn hết nó còn đem lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ này.
Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (viết tắt là BIC), thành viên của hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng là một công ty bảo hiểm đang có được những lợi thế như vậy.
Sau một thời gian thực tập tại công ty, được tìm hiểu về công ty, được tiếp xúc trực tiếp với môi trường làm việc của cán bộ nhân viên công ty, em thấy rằng BIC có một môi trường làm việc tương đối chuyên nghiệp do được kế thừa từ bề dày kinh nghiệm từ tiền thân là Công ty liên doanh bảo hiểm Việt - Úc. Nhưng do hạn chế về nguồn tài liệu, em chỉ xin được giới thiệu mấy nét về công ty, cũng như tình hình hoạt động của quý công ty trong thời gian qua .
I.Lịch sử hình thành và phát triển.
1. Lịch sử hình thành và phát triển của BIC
Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC), tiền thân là Công ty Liên doanh bảo hiểm Việt –Úc (BIDV-QBE), là công ty Liên doanh Bảo hiểm giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và công ty Bảo hiểm Quốc tế QBE thuộc tập đoàn Bảo hiểm QBE của Úc, được cấp phép thành lập theo Giấy phép đầu tư số 2126/ GP của Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư ngày 16/07/1999.
Theo Giấy phép điều chỉnh số 11/GPĐC4/KDBH ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ tài chính, Công ty Bảo hiểm Việt – Úc đổi tên thành Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam dựa trên cơ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam mua lại toàn bộ phần vốn góp của Công ty Bảo hiểm Quốc tế QBE thuộc Tập đoàn Bảo hiểm QBE trong Công ty Liên doanh Bảo hiểm Việt – Úc.
Ngày 10/4/2004, Bộ tài chính đã cấp giấy phép thành lập và hoạt động số 11GP/KDBH cho Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Theo đó, Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam là một đơn vị thành viên thuộc hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam được thành lập theo Quyết định 292/QĐ-HĐQT ngày 28/12/2005 của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đầu tư 100% vốn, có con dấu riêng và hoạch toán độc lập. BIC chính thức hoạt động với tên gọi mới từ ngày 01 tháng 01 năm 2006. Thời hạn hoạt động: 89 năm.
Kế thừa kinh nghiệm về hoạt động bảo hiểm hơn 8 năm của liên doanh và kinh nghiệm hoạt động trên thị trường tài chính hơn 50 năm của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, BIC tiếp tục cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ truyền thống và tích cực nghiên cứu, thiết kế để phát triển các sản phẩm trọn gói, tích hợp với sản phẩm ngân hàng, chứng khoán để không ngừng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, phát huy thế mạnh riêng có của công ty là một đơn vị thành viên của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam vì vậy có khả năng chấp nhận rủi ro rất lớn.
BIC có chức năng kinh doanh các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ và tái bảo hiểm phi nhân thọ trong và ngoài nước, cụ thể như sau:
Kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ: Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại; Bảo hiểm thân tàu; Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển đường bộ, đường sông, đường sắt và đường không; Bảo hiểm trách nhiẹm chung; Bảo hiểm xe cơ giới, Bảo hiểm cháy; Bảo hiểm tín dụng và rủi ro chính; Bảo hiểm thiệt hại kinh doanh; Bảo hiểm con người và các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ khác.
Kinh doanh tái bảo hiểm phi nhân thọ: nhận và nhượng tái bảo hiểm tất cả các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ với các công ty bảo hiểm khác trong và ngoài nước theo quy định của luật hiện hành.
Các hoạt động khác: hoạt động đầu tư vốn theo quy định hiện hành; các dịch vụ có liên quan: giám định, điều tra, tính toán phân bổ tổn thất, đại lý giám định, xét giải quyết bồi thường và thu đòi người thứ ba.
Hệ thống mạng lưới của BIC.
Trụ sở chính đặt tầng 10, toà tháp A, VINCOM CITY TOWERS, số 191 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Các chi nhánh và văn phòng đại lý:
- Chi nhánh BIC Hà Nội
- Chi nhánh BIC tại thành phố Hô Chí Minh
- Chi nhánh BIC tại Đà Nẵng
- Chi nhánh BIC tại Hải Phòng
- Chi nhánh BIC tại Nghệ An
- Chi nhánh BIC tại Tây Nguyên.
- Chi nhánh BIC tại Bình Định
- Chi nhánh BIC tại Vũng Tàu
- Chi nhánh BIC tại Đồng Nai
- Chi nhánh BIC tại Cần Thơ
- Chi nhánh BIC tại Hải Dương
- Chi nhánh BIC tại Quảng Ninh
Ngoài các chi nhánh, hiện nay BIC còn có 30 Phòng Kinh doanh khu vực đặt tại các tỉnh thành trong cả nước và có gần 1000 đại lý bảo hiểm đặt trên toàn quốc.
2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của BIC.
3.Chức năng nhiệm vụ các phòng ban:
3.1.Phòng kiểm tra nội bộ có các chức năng sau
+ Thực hiện côg tác kiểm tra nội bộ đối với toàn bộ hoạt động của Công ty để đảm bảo hoạt động của Công ty chấp hành, tuân thủ đúng pháp luật, các quy định của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, quy định và quy trình nghiệp vụ của Công ty.
+ Hỗ trợ Phòng nghiệp vụ tại Trụ sở chính và các đơn vị trực thuộc Công ty hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật, của BIDV và của BIC được yêu cầu.
+ Phối hợp với các phòng ban chức năng của Công ty trong việc soạn thảo các văn bản chế độ pháp lý.
+ Đầu mối xử lý các vấn đề pháp lý giữa Công ty với các cơ quan chức năng.
3.2. Phòng tổ chức cán bộ có các chức năng sau:
+ Quản trị nhân sự trong toàn hệ thống, xây dựng các chính sách nhân sự nhằm nâng cao năng suất lao động của cán bộ nhân viên.
+ Thực hiện việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong toàn hệ thống.
+ Thực hiện mua sắm tài sản của công ty và công cụ lao động của Công ty theo thẩm quyền do Ban Giám đốc giao phó. Chiu trách nhiệm quản lý toàn bộ tài sản của Công ty.
+ Thực hiện các công tác quản lý hành chính , quản trị văn phòng tại trụ sở chính. Thực hiện các công tác hậu cần cho trụ sở chính trong các hoạt động hàng ngày.
+ Đầu mối triển khai công tác quan hệ công chúng của Công ty.
3.3. Phòng kế toán có các chức năng sau:
+Tham mưu, đề xuất Ban Giám đốc Công ty trong việc xây dựng, sửa đổi các chính sách tài chính kế toán của Công ty.
+ Trực tiếp thực hiện công tác kế toán tài chính tại trụ sở chính Công ty. Tổng hợp phân tích số liệu, báo cáo về tình hình tài chính kế toán, kết quả kinh doanh của Công ty.
+ Quản lý toàn bộ các hoạt động tài chính, kế toán của Công ty; thực hiện kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các hoạt động tài chính kế toán tại các đơn vị trực thuộc Công ty theo phân cấp ủy quyền của Ban Giám Công ty.
3.4. Phòng giám định bồi thường có các chức năng sau:
+ Tham mưu, giúp việc cho Ban Giám đốc trong toàn bộ những vấn đề liên quan đến công tác xử lý bồi thường trong hoạt động bảo hiểm toàn Công ty.
+ Trực tiếp thực hiện nghiệp vụ giám định bồi thường tại các đơn vị trực thuộc Công ty theo phân cấp ủy quyền của Giám đốc công ty.
+ Đề xuất, xây dựng các biện pháp đánh giá rủi ro sau bồi thường nhằm hạn chế tổn thất trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Công ty .
3.5. Phòng đầu tư có các chức năng sau:
+ Tham mưu, giúp việc cho Ban giám đốc về chủ trương, định hướng hoạt động đầu tư của Công ty đảm bảo hiệu quả cao nhất.
+ Trực tiếp tổ chức, xúc tiến đầu tư, thực hiện hoạt động đầu tư và quản lý danh mục đầu tư của Công ty đảm bảo hiệu quả cao nhất.
+ Trực tiếp tổ chức thực hiện và quản lý các hoạt động đầu tư tài chính theo mục tiêu và kế hoạch triển khai hàng năm.
+ Quản lý nguồn vốn đầu tư ( bao gồm cả trực tiếp và ủy thác)
+ Hỗ trợ khối kinh doanh bảo hiểm triển khai phân phối sản phẩm bảo hiểm tới các đối
3.6. Phòng phát triển triển kinh doanh có các chức năng sau:
+ Tham mưu cho Ban Giám đốc trong việc định hướng, hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty trong dài hạn và ngắn hạn. Xây dựng kế hoạch kinh doanh của toàn Công ty và theo dõi, đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
+ Xây dựng các chính sách và biện pháp liên quan đến phát triển hoạt động kinh doanh bảo hiểm, kênh phân phối. Đầu mối quản lý và triển khai hoạt động dịch vụ khách hàng của toàn Công ty.
+ Lập kế hoạch phát triển mạng lưới, hệ thống đại lý bảo hiểm trực tiếp tổ chức, theo dõi và thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch.
+ Quản lý và triển khai dự án Bancassurance và là đầu mối quản lý, cấp đơn chương trình bảo hiểm tập trung cho BIDV.
3.7. Phòng khai thác có các chức năng sau:
+ Đầu mối tiếp nhận và giải quyết các dịch vụ khai thác vượt thẩm quyền hoặc ngoài địa bàn hoạt động kinh doanh của các Chi nhánh và các phòng kinh doanh khu vực trực thuộc Công ty.
+ Tiếp nhận và giải quyết các dịch vụ khai thác theo phân cấp ủy quyền được giao phó.
+ Đầu mối tiếp nhận và thực hiện các dự án đặc thù, các dự án lớn phải đấu thầu trong toàn hệ thống.
+ Hỗ trợ, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác của các đơn vị kinh doanh trực thuộc Công ty.
3.8. Phòng quản lý nghiệp vụ:
+ Xây dựng và phát triển sản phẩm: tham mưu cho Ban Giám đốc trong công tác xây dựng, ban hành, điều chỉnh các quy trình, quy định, hướng dẫn, biểu phí, quy tắc bảo hiểm ,…cho từng nghiệp vụ bảo hiểm của Công ty.
+ Quản lý các rủi ro trong hoạt động của Công ty : tham mưu cho Ban Giám đốc các vấn đề liên quan đến an toàn, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Công ty.
3.9.Phòng tái bảo hiểm:
+ Tham mưu, giúp việc cho Ban Giám đốc về chủ trương hoạt động liên quan đến hoạt động tái bảo hiểm của Công ty.
+ Đầu mối nhận thông tin, tham mưu, đề xuất thực hiện các hoạt động nghiệp vụ nhận - nhượng tái bảo hiểm của Công ty.
+ Quản lý, giám sát, tư vấn, hướng dẫn các đơn vị thành viên và các Phòng nghiệp vụ thuộc trụ sở chính thưc hiện nhiệm vụ công tác có kiên quan đến hoạt động tái bảo hiểm.
3.10. Phòng công nghệ thông tin:
+ Tham mưu cho Ban Giám đốc trong lĩnh vực chuyên môn về công nghệ thông tin (CNTT)
+ Thực hiện các công tác phát triển ứng dụng CNTT cho Công ty.
+ Quản trị hệ thống mạng của Công ty.
4. BIC chi nhánh Hà Nội.
Để đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngày càng mở rộng đa dạng và phức tạp, BIC đã đề nghị lên Bộ Tài chính cho phép thành lập BIC chi nhánh Hà Nội, cùng với các chi nhánh Hải Dương Quảng Ninh, hỗ trợ BIC thực hiện tốt hơn hoạt động kinh doanh bảo hiểm của mình.
Theo quyết định số 11/GPĐC4/KDBH của Bộ Tài chính ban hành ngày 07 tháng 09 năm 2007, BIC chi nhánh Hà Nội đã chính thức được thành lập. Chi nhánh có trụ sở tại 773 đường Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Do có đặc thù riêng so với các chi nhánh khác, đó là ở trên cùng địa bàn hoạt động với trụ sở chính vì vậy BIC chi nhánh Hà Nội phải đảm nhiệm nhiệm vụ lớn hơn các chi nhánh khác, có vai trò hỗ trợ đắc lực cho BIC trong phạm vi quyền hạn của mình.
Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay BIC chi nhánh Hà Nội mới chỉ hơn 3 tháng tuổi, với đội ngũ nhân viên trẻ nhiệt tình, năng động song cũng có một hạn chế không thể tránh khỏi đó là thiếu kinh nghiệm; vì vậy trong bước đầu hình thành và phát triển của mình BIC chi nhánh Hà Nội sẽ còn phải phấn đấu, kiện toàn hơn nữa mới có thể hoàn thành tốt vai trò, trọng trách của mình đối với BIC.
Hiện nay BIC chi nhánh Hà Nội có sơ đồ bộ máy tổ chức như sau:
Giám đốc, Phó giám đốc BIC chi nhánh Hà Nội được uỷ quyền thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Chấp nhận rủi ro được bảo hiểm:
+ Thẩm định đánh giá rủi ro, chấp nhận hoặc không chấp nhận bảo hiểm rủi ro, chấp nhận các điều kiện, điều khoản bảo hiểm, phí bảo hiểm cho các nghiệp vụ và giới hạn bảo hiểm Phụ lục kèm theo.
+ Giám đốc chi nhánh có thẩm quyền quyết định việc chấp nhận rủi ro ở mức cao nhất theo uỷ quyền này. Phó Giám đốc chi nhánh có thẩm quyền bằng 75% của Giám đốc chi nhánh.
+ Giám đốc chi nhánh có thể phân cấp và uỷ quyền lại cho các cấp điều hành. Việc uỷ quyền phải được thể hiện bằng văn bản và được Giám đốc Công ty phê chuẩn trước khi thực hiện.
- Ký bản chào, giấy chứng nhận/ hợp đồng bảo hiểm:
+ Chỉ Giám đốc, Phó Giám đốc chi nhánh mới có thẩm quyền ký chào bán, giấy chứng nhận/ hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng sau khi đã được người có thẩm quyền chấp nhận rủi ro chấp nhận bảo hiểm.
+ Trong trường hợp cả Giám đốc và Phó Giám đốc chi nhánh vắng mặt thì bản chào, giấy chứng nhận/ hợp đồng bảo hiểm sẽ được chuyển về trụ sở chính Công ty ký duyệt.
- Ký các văn bản khác:
Giám đốc, Phó Giám đốc chi nhánh được quyền ký kết:
+ Các hợp đồng đại lý bảo hiểm với các cá nhân, tổ chức không phải là đơn vị thành viên BIDV.
+ Các văn bản giao dịch khác liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm như hợp đồng giám định rủi ro, hợp đồng hỗ trợ khai thác, hợp đồng đề phòng hạn chế tổn thất…trong phạm vi định mức chi phí được giao.
Các phòng thuộc khối kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý của BIC chi nhánh Hà Nội có chức năng trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động khai thác, kinh doanh bảo hiểm trong phạm vi được uỷ quyền đảm bảo tuân thủ các quy định của Nhà nước và của Công ty.
Nhiệm vụ:
+ Trực tiếp thực hiện nghiệp vụ khai thác bảo hiểm từ khâu tiếp thị, tìm kiếm khách hàng, giới thiệu sản phẩm, phân tích đánh giá rủi ro, cấp hoặc trình duyệt cấp đơn/ hợp đồng bảo hiểm theo thẩm quyền đối với khách hàng nằm trong địa bàn được giao phụ trách.
+ Quản lý toàn bộ hồ sơ bảo hiểm, thông tin khách hành thuộc phạm vi phụ trách.
+ Thực hiện các biện pháp phát triển thị trường, phát triển đại lý bảo hiểm.
+ Trực tiếp triển khai thực hiện chính sách khách hàng, thường xuyên liên hệ và chăm sóc khách hàng/ đại lý được giao trực tiếp quản lý.
+ Tổ chức triển khai thực hiện để đạt được chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh được giao và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện.
+ Trực tiếp (hoặc phối hợp với Phòng Giám định bồi thường) thực hiện các công việc liên quan đến xử lý bồi thường cho khách hàng thuộc phân vùng hoạt động theo phân cấp uỷ quyền của Ban Giám đốc Công ty.
+ Xử lý các kiến nghị của khách hàng liên quan đến hoạt động của phòng.
+ Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Giám đốc Công ty giao.
Các phòng thuộc khối hỗ trợ ở BIC chi nhánh Hà Nội có chức năng, nhiệm vụ tương tự như ở trụ sở chính, tuy nhiên quyền hạn sẽ ít hơn các phòng này tại hội sở chính.
Tổng số cán bộ nhân viên của BIC Hà Nội hiện nay là hơn 50 người. Do mới thành lập nên lực lượng phân bố tại các phòng ban của BIC Hà Nội còn khá mỏng, phòng Kế toán – hành chính mới chỉ có 3 nhân viên trong đó Công ty một cán bộ đang thử việc, phòng Giám định - bồi thường có 5 nhân viên trong đó có một cán bộ đang thử việc, đây là phòng yêu cầu cần phải có đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và chuyên môn tốt vì điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và kết quả kinh doanh của chi nhánh. Tiếp đến là phòng KD chi nhánh Hà Nội (tại trụ sở) cũng mới chỉ có 5 nhân viên trong đó có một cán bộ thử việc, phòng KD Bắc Hà Nội 5 nhân viên trong đó có một cán bộ thử việc, phòng KDKV Đống Đa có 5 nhân viên đều là nhân viên chính thức của công ty, phòng KDKV Thái Nguyên 2 nhân viên và phòng KDKV Hà Tây 3 nhân viên trong đó có 1 nhân viên đang thử việc.
Chi nhánh chỉ được phép triển khai các nghiệp vụ bảo hiểm trực tiếp mà BIC đã triển khai, chi nhánh không có thẩm quyền nhận, nhượng tái bảo hiểm và tham gia các dịch vụ đồng bảo hiểm. Về kỳ hạn bảo hiểm: đối với nghiệp vụ bảo hiểm thông thường là 12 tháng, đối với nghiệp vụ bảo hiểm mọi rủi ro trong xây dựng/ lắp đặt thời hạn bảo hiểm tối đa là 36 tháng cộng với 12 tháng bảo hành (nếu có) .
Sau hơn 3 tháng hoạt động BIC chi nhánh Hà Nội đã từng bước đi vào guồng máy hoạt động và đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của BIC. Chi nhánh Hà Nội đã đóng góp hơn 43 tỷ đồng chiếm 27,2% trong tổng doanh thu của toàn Công ty, chiếm tỷ trọng cao nhất trong tất cả các chi nhánh của BIC, vượt qua cả chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.
Trong thời gian tới BIC chi nhánh Hà Nội sẽ còn phải tiếp tục hoàn thiện hơn nữa về bộ máy tổ chức, nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên để chi nhánh hoạt động hiệu quả hơn và trở thành cánh tay phải hỗ trợ đắc lực đắc lực cho hội sở chính.
II.Tình hình hoạt động của BIC.
1.Tổng quan thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2007
Toàn thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2007 đạt doanh thu gần 6000 tỉ đồng tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2006. Dẫn đầu là bảo hiểm xe cơ giới đạt 1717 tỉ đồng, tiếp đó là bảo hiểm sức khoẻ và tai nạn con người 746 tỉ đồng, bảo hiểm cháy nổ và rủi ro đặc biệt 661 tỉ đồng, bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu 603 tỉ đồng, bảo hiểm xây dựng lắp đặt 538 tỉ đồng. Trong đó, tái bảo hiểm ra nước ngoài chiếm 23.5%. Các nghiệp vụ tái bảo hiểm ra nước ngoài chiếm tỉ lệ lớn là dầu khí 70.3%, cháy nổ và rủi ro đặc biệt 41.9%, xây dựng lắp đặt 38%, gián đoạn kinh doanh 37.6%.
Các doanh nghiệp bảo hiểm gốc thuộc top 5 bao gồm Bảo Việt, PVI, Bảo Minh, PJICO, PTI. Các doanh nghiệp bảo hiểm có phí bảo hiểm thực thu (cộng thêm phần nhận tái bảo hiểm và trừ đi phần đã tái bảo hiểm cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong và ngoài nước) thuộc top 5 bao gồm Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO, PVI, PTI.
2. Tình hình hoạt động của BIC
Công ty bảo hiểm đầu tư và phát triển (BIC) dù chưa nằm trong top 5 dẫn đầu thị trường, nhưng với phương châm phục vụ tận tình nhưng cẩn trọng, phong cách quản lý tiên tiến của nhà bảo hiểm chuyên nghiệp, đã đạt được một số dấu ấn trong thị trường bảo hiểm Việt Nam trong năm 2007 và ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường bảo hiểm. Trong năm 2007 BIC có tổng doanh thu là 162.7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 25,89 tỷ đồng. Kết quả hoạt động các chi nhánh của BIC:
Doanh thu và tỷ trọng doanh thu các chi nhánh của BIC
Chi nhánh BIC Bình Định
6.813.876.314 VNĐ
4.30 %
Chi nhánh BIC Cần Thơ
7.815.312.251 VNĐ
4.93 %
Chi nhánh BIC Đà Nẵng
6.989.710.576 VNĐ
4.41 %
Chi nhánh BIC Đồng Nai
5.329.146.330 VNĐ
3.36 %