Việt nam đang trên đà hội nhập phát triển và giao lưu hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới. Năm 2007 Việt Nam chính thức ra nhập tổ chức thương mại Thế Giới WTO, đã đánh dấu bước phát triển quan trọng đối với nền kinh tế . Việc ra nhập WTO mang lại cho nền kinh tế nước ta những cơ hội và thách thức lớn. Gia nhập WTO, chúng ta sẽ được bình đẳng tham gia thị trường toàn cầu để phát triển kinh tế, thương mại, thu hút đầu tư và hàng hóa, dịch vụ sẽ không bị phân biệt đối xử, sẽ dỡ bỏ được nhiều rào cản và được hưởng những ưu đãi dành cho thành viên WTO. Bên cạnh đó các Doanh nghiệp phải đối mặt với việc gia tăng áp lực cạnh tranh; yêu cầu sản xuất các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn cao, cạnh tranh về giá, có chất lượng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Do đó để có thể tồn tại và phát triển trên thị trường các Doanh nghiệp trong nước phải tìm cho mình hướng đi đúng đắn phù hợp với “nhu cầu và khả năng”.
Muốn như vậy, trước hết các Doanh nghiệp trong nước phải thay đổi tư duy kinh doanh, thay đổi cách thức tổ chức quản lý và hiểu rõ tầm quan trọng của nó đối với sự tồn tại và phát triển của Doanh nghiệp. Để từ đó Doanh nghiệp không ngừng hoàn thiện và từng bước củng cố vị trí của mình không chỉ ở thị trường trong nước mà còn mở rộng ra thị trường thế giới.
Hiện nay, với sự phát triển của nền kinh tế nước ta, việc đào tạo ra nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn là hết sức quan trọng . Công tác giáo dục và đào tạo cần thực hiện “học đi đôi với hành”. Xác định được điều này mỗi sinh viên phải tư rèn luyện cho mình những những kỹ năng cần thiết. Ngoài những kiến thức cơ bản được học trên nghế nhà trường chúng ta cần đi sâu hơn với thực tế để tích luỹ thêm kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân phục vụ tốt cho công việc sau khi ra trường. Và quá trình đi thực tập môn học tại các doanh nghiệp là bước đầu của sự vận dụng kiến thức đã học vào thực tế của mỗi sinh.
66 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3764 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO THỰC TẬP MÔN HỌC
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI ĐÔNG Á
Giới thiệu chung về công ty
Phần 1: Nội dung thực tập về quản trị học
1.1. Hệ thống kế hoạch của doanh nghiệp
1.1.1. Hệ thống kế hoạch và quá trình xây dựng kế hoạch của doanh nghiệp
1.1.2. Tìm hiểu và nhận diện chiến lược của doanh nghiệp
1.1.3. Các chính sách của doanh nghiệp
1.2. Cơ cấu tổ chức và các cấp quản trị của DN
1.2.1. Số cấp quản lý
1.2.2. Mô hình tổ chức quản lý
1.2.3. Chức năng, nhiệm vụ cơ bản của bộ máy quản trị
Phần 2: nội dung về phân tích và quản lý dự án
2.1. Tính toán một số chỉ tiêu tài chính của dự án
2.2. Phân tích rủi ro của dự án
2.3. Phân tích kinh tế - xã hội của dự án đầu tư
2.4. Quá trình quản lý dự án
2.4.1. Xây dựng các công việc thực hiện dự án
2.4.2. Lịch trình công việc của dự án
2.4.3. Biểu diễn các công việc qua biểu đồ GANTT và sơ đồ PERT
Phần 3: Hoạt động marketing của DN
3.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường của DN
3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
3.3. Hoạt động marketing mix của công ty.
Phần 4: Nội dung về quản trị sản xuất
4.1. Quản lý dự trữ
4.2. Công tác lập kế hoạch điều độ sản xuất
4.3. Phương pháp dự báo của DN
LỜI MỞ ĐẦU
Việt nam đang trên đà hội nhập phát triển và giao lưu hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới. Năm 2007 Việt Nam chính thức ra nhập tổ chức thương mại Thế Giới WTO, đã đánh dấu bước phát triển quan trọng đối với nền kinh tế . Việc ra nhập WTO mang lại cho nền kinh tế nước ta những cơ hội và thách thức lớn. Gia nhập WTO, chúng ta sẽ được bình đẳng tham gia thị trường toàn cầu để phát triển kinh tế, thương mại, thu hút đầu tư và hàng hóa, dịch vụ sẽ không bị phân biệt đối xử, sẽ dỡ bỏ được nhiều rào cản và được hưởng những ưu đãi dành cho thành viên WTO. Bên cạnh đó các Doanh nghiệp phải đối mặt với việc gia tăng áp lực cạnh tranh; yêu cầu sản xuất các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn cao, cạnh tranh về giá, có chất lượng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Do đó để có thể tồn tại và phát triển trên thị trường các Doanh nghiệp trong nước phải tìm cho mình hướng đi đúng đắn phù hợp với “nhu cầu và khả năng”.
Muốn như vậy, trước hết các Doanh nghiệp trong nước phải thay đổi tư duy kinh doanh, thay đổi cách thức tổ chức quản lý và hiểu rõ tầm quan trọng của nó đối với sự tồn tại và phát triển của Doanh nghiệp. Để từ đó Doanh nghiệp không ngừng hoàn thiện và từng bước củng cố vị trí của mình không chỉ ở thị trường trong nước mà còn mở rộng ra thị trường thế giới.
Hiện nay, với sự phát triển của nền kinh tế nước ta, việc đào tạo ra nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn là hết sức quan trọng . Công tác giáo dục và đào tạo cần thực hiện “học đi đôi với hành”. Xác định được điều này mỗi sinh viên phải tư rèn luyện cho mình những những kỹ năng cần thiết. Ngoài những kiến thức cơ bản được học trên nghế nhà trường chúng ta cần đi sâu hơn với thực tế để tích luỹ thêm kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân phục vụ tốt cho công việc sau khi ra trường. Và quá trình đi thực tập môn học tại các doanh nghiệp là bước đầu của sự vận dụng kiến thức đã học vào thực tế của mỗi sinh.
Đối với sinh viên khoa quản trị kinh doanh việc tìm hiểu công tác tổ chức quản trị doanh nghiệp là việc hết sức quan trọng. Vì qua đó sinh viên thấy được mô hình tổ chức, cách thức hoạt động, các chương trình, kế hoạch….của Doanh nghiệp một cách cụ thể. Giúp sinh viên có sự kết nối giữa lý thuyết và thực tế, sơ bộ hình dung ra những công việc mình cần làm trong tương lai.
Trong thời gian thực tập tại công ty cổ phần Đầu Tư Xây Dựng và Thương Mại Đông Á em đã vận dụng được những kiến thức đã được học tại trường , đồng thời được rèn luyện kỹ năng giao tiếp xã hội cùng với sự chỉ bảo tận tình của các anh chị trong công ty, và nhất là sự hướng dẫn giúp đỡ của cô giáo - Thạc sĩ Nguyễn Vân Anh đã tạo điều kiện cho em hoàn thành báo cáo này.
Mặc dù đã rất cố gắng nhưng vì kiến thức còn hạn chế chắc chắn bản báo cáo của em còn nhiều khiếm khuyết. Em rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô và Công ty để báo cáo thực tập môn học của em được hoàn thiện và có ý nghĩa hơn.
PHẦN I:
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI ĐÔNG Á
1.1. Giới thiệu công ty:
1/ Tên giao dịch: công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á.
Viết tắt: Đông ÁTên thương hiệu: Đông Á
* Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần được thành lập và hoạt động theo luật doanh nghiệp.
2/ Địa chỉ trụ sở chính: Tổ 30B, đường Hoàng Văn Thụ, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
Điện thoại: 0280. 3 658 828 – 3 651 967
Fax: 0280. 3 840 850 – 3 758 468
Email: donga@dongahotel.vn Website: www.dongahotel.vn
3/ Năm thành lập:
- Đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 26 tháng 8 năm 2002
- Đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 8 ngày 07 tháng 11 năm 2008.
Giấy phép đăng ký kinh doanh số1703000076 do Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Thái Nguyên cấp.
4/ Vốn điều lệ: 25.505.000.000 đồng.
5/ Danh sách cổ đông sáng lập:
Bảng 01: danh sách cổ đông sáng lập công ty
STT
Tên cổ đông
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú
Số cổ phần
1
Nguyễn Văn Thanh
Tổ 3, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
204.050
2
Nguyễn Thu Giang
Tổ 3, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
45.000
3
Nguyễn Văn Đông
Tổ 31, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
1.000
4
01 cổ đông phổ thông
5.000
6/ Người đại diện theo pháp luật của công ty:
Chức danh: Tổng giám đốc
Họ và tên: NGUYỄN VĂN THANH (Nam)
Sinh ngày: 02/09/1958 Dân tộc: Kinh
Quốc tịch: Cộng hoà XHCN Việt Nam
Chứng minh nhân dân số: 090667479
Ngày cấp: 18/10/2008 Nơi cấp: công an tỉnh Thái Nguyên
Nơi đăng kí hộ khẩu thường trú: Tổ 3, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
Chỗ ở hiện tại: Tổ 3, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
7/ Tên, địa chỉ chi nhánh:
- Chi nhánh khách sạn Đông Á II Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á. Địa chỉ: Tổ 3, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
- Khách sạn Đông Á – chi nhánh công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á; Địa chỉ: Phòng 403, tầng 4, nhà 7 tầng trung tâm thương mại Đông Á, tổ 30B, đường Hoàng Văn Thụ, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
- Chi nhánh tư vấn xây dựng công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á; Địa chỉ: số 48, tổ 02, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
8/ Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh: Bãi đỗ xe Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á
Địa chỉ: Tổ 2, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty:
Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á bao gồm các ngành nghề kinh doanh
Bảng 02: các ngành nghề kinh doanh của công ty.
STT
Tên ngành
Mã ngành (theo phân ngành kinh tế quốc dân)
1
Xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, thuỷ lợi, cấp thoát nước; Xây lắp điện đến 35KV; Dịch vụ môi trường; Mua bán sinh vật cảnh; Xử lý phòng chống mối mọt; Tư vấn giám sát chất lượng xây dựng.
4100; 4210; 4290; 4321;
2
Phá dỡ và chuẩn bị mặt bằng; Kinh doanh nhà
4311; 4312;
3
Trang trí nội, ngoại thất
4330;
4
Mua bán vật liệu xây dựng
4663;
5
Mua bán rượu, bia, thuốc là điếu;
4663; 4634;
6
Dịch vụ cho thuê và môi giới nhà đất;
7
Kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ ăn uống.
55101; 55103;
8
Vận chuyển hành khách bằng xe ô tô (bao gồm cả vận chuyển khách du lịch);
4932;
9
Kinh doanh du lịch lữ hành nội địa;
7911; 7912;
10
Kinh doanh dịch vụ văn hoá vui chơi thể thao (tennis, cầu lông, bi a);
9329;
11
Kinh doanh dịch vụ mát xa, xông hơi, vũ trường;
9610;
12
Dịch vụ vận chuyển hàng hoá, thư tín và bưu phẩm bằng đường bộ, đường hàng không; Đại lý bán vé máy bay trong nước và quốc tế
5229;
13
Kho bãi và lưu giữ hàng hoá;
5210;
14
Rửa xe ô tô; Mua bán ôtô, xe máy;
4541
1.3. Quy trình xây dựng một công trình:
1/ Quy trình chủ yếu để xây dựng một công trình:
- Giới thiệu quy trình xây dựng cơ bản của công ty. Với quy trình nhanh, đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng hiệu quả công ty đã đưa ra thị trường những công trình đẹp, có chất lượng tốt, đảm bảo được uy tín cho công ty. Cụ thể được thể hiện qua sơ đồ sau: Sơ đồ 01: quy trình công nghệ
2/ Trình bày nội dung cơ bản các bước công việc trong quy trình công nghệ
- Nhận công trình.
- Tư vấn, thiết kế: sau khi nhận công trình thì dựa vào các yếu tố như:vị trí địa lý, khả năng tài chính của khách hàng và nhu cầu của khách hàng thì công ty sẽ tư vấn và đưa ra các thiết kế phù hợp với công trình.
- Tổng giám đốc ra quyết định các hạng mục xây dựng: đưa ra từng hạng mục chi tiết và thứ tự thi công từng hạng mục
- Chỉ định phụ trách công trình: phân công người chịu trách nhiệm phụ trách thi công cho từng hạng mục.
- Mua nguyên vật liệu.
- Phân công nhân công chủ chốt: tuỳ chuyên môn và năng lực của từng người mà phân công các công việc.
- Điều động nhân lực xây dựng: phụ thuộc vào công trình để có thể sắp xếp nhân lực sa cho hợp lý.
- Thi công: tiến hành thi công công trình.
- Nghiệm thu: sau khi hoàn thành thì sẽ nghiệm thu công trình và đánh giá chất lượng công trình.
- Bàn giao cho chủ sở hữu: chủ sở hữu nhận và hoàn thành các thủ tục còn lại.
PHẦN II: NỘI DUNG THỰC TẬP VỀ QUẢN TRỊ HỌC
2.1. Hệ thống kế hoạch của doanh nghiệp
2.1.1. Hệ thống kế hoạch và quá trình xây dựng kế hoạch của doanh nghiệp
Nhận thức được vai trò của việc lập kế hoạch là cơ sở để hoạch định và xây dựng các chiến lược marketing, chiến lược nguồn nhân lực và chiến lược tài chính ….của công ty. Do đó BGĐ công ty đã xây dựng kế hoạch hoạt động trong thời gian tới như sau:
Xây dưng chiến lược bao gồm việc xác định sứ mệnh, thiết lập mục tiêu, vạch chiến lược và xây dựng các chính sách. Xác định sứ mệnh là để trả lời câu hỏi về mục đích tồn tại của tổ chức, doanh nghiệp. Thông điệp về sứ mệnh thường phải bao trùm ba ý chính: mục đích tổ chức, ngành nghề hoạt động và các giá trị sẽ đem lại. Thiết lập mục tiêu là để trả lời câu hỏi tổ chức, doanh nghiệp muốn đạt được gì, tại thời điểm nào. Mục tiêu phải gắn kết với sứ mệnh và phải được thiết lập trên cơ sở các phân tích cẩn trọng, khoa học . Vạch chiến lược là để trả lời câu hỏi con đường nào để đạt được mục tiêu. Do đó, BGĐ của công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á luôn trú trọng đến việc xây dựng kế hoạch cho công ty, có kế hoạch nhà quản lý và nhân viên biết mình phải làm gì, mức độ đạt được ra sao và có ảnh hưởng như thế nào đến tổ chức.Trong tương lai công ty sẽ dự định mở rộng quy mô, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng của sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều này ngay từ bây giờ ban giám đốc công ty đã xây dựng những mục tiêu và nhiệm cụ thể cho từng phòng ban, từng phân xưởng và nó được cụ thể hoá trong phần chức năng, nhiệm vụ của các cấp (phần 2.2)
Công ty là doanh nghiệp đa ngành vì vậy kế hoạch của công ty được chia thành hai mức độ: theo toàn bộ tổng quát công ty và kế hoạch cho từng mảng kinh doanh của công ty.
+ Xét về mặt tổng thể thì công ty cổ phần bao gồm nhiều mặt kinh doanh trong đó có chia làm hai mảng chính là xây dựng và thương mại dịch vụ. Trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai thì công ty đưa ra kế hoạch phát triển toàn bộ công ty với từng mục tiêu cụ thể của từng mảng nhằm thu được lợi nhuận đông thời mở rộng công ty. Các bộ phận và các mảng thì có mối liên hệ chặt chẽ nhằm giúp cho công ty là một khối tổng thể đồng thời làm tăng thêm hiệu quả kinh doanh của từng bộ phận trong công ty. Đưa công ty thành một công ty lớn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với khu vực hoạt động chủ yếu là chính tại tỉnh Thái Nguyên. Mục tiêu vê lợi nhuận trong 5 năm tới là tăng với tỷ lệ lợi nhuận là 20% / năm. Doanh thu cần đạt được là 200 tỷ.
+ Từ kế hoạch chung của công ty thì đối với từng mảng kinh doanh của công ty sẽ có những kế hoạch trong thời gian ngắn và dài hạn.
Cụ thể:
Mảng xây dựng: công ty đặt ra kế hoạch phát triển mạnh mẽ ngành xây dựng với bảng kế hoạch các gói thầu trong 3 năm:
Bảng 03:kế hoạch hoàn thành các gói thầu Đơn vị tính: đồng
STT
Tên hợp đồng
Giá trị hợp đồng
Giá trị nhà thầu thực hiện
Thời gian hoàn thành
01
Gói thầu thuộc công trình bưu điện tỉnh Thái Nguyên
1.200.000.000
1.200.000.000
6/2010
02
Nhà ga 3 tầng TT thương mại Đông Á
1.700.000.000
1.700.000.000
2011
04
Trụ sở làm việc Đảng Ủy – HĐND phường Đông Quang
1.500.000.000
1.500.000.000
2011
06
Các gói thầu thuộc công trình công ty xăng dầu Bắc Hà
3.100.000.000
3.100.000.000
2012
07
Xây dựng lắp đặt hệ thống điện Công ty TNHH vật liệu Minh Phúc
5.560.750.000
5.560.750.000
2012
08
San nền+ đường, nhà xưởng s.xuất, văn phòng c.ty TNHH Minh Phúc
12.760.750.000
12.760.750.000
8/2010
09
Khách sạn+ bãi đỗ xe Đồng Quang 2
23.908.333.000
13.908.333.000
5/2010
10
Nhà nghỉ và văn phòng cho thuê c.ty XD & TM Đông Á
6.500.000.000
4.500.000.000
2011
11
Xây dựng công trình: kè kênh thoát nước và nhà điều hành c.ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc
25.210.000.000
20.760.000.000
2012
12
Xây dựng hè đường Dương Tự Minh
5.041.450.000
5.041.450.000
2/2010
13
Văn phòng giới thiệu sản phẩm- kiot xăng Nhà máy cán thép Gia Sàng
3.750.000.000
3.750.000.000
2011
14
Các công trình xây dựng khối trường học huyện Phổ Yên
4.232.500.000
2.132.000.000
2013
Mảng thương mại và dịch vụ: công ty đặt ra kế hoạch khẳng định thương hiệu, gây dựng và dần phát triển cũng như khai thác những khu vực tiềm năng. Kinh doanh khách sạn dịch vụ là một mảng quan trọng của công ty với 3 cơ sở là khách sạn Đông Á 1, Đông Á 2 và Nhà hàng ASEAN. Kế hoạch đặt ra cho kinh doanh khách sạn là doanh thu tăng 30% – 40% / năm. Kinh doanh du lịch thì đặt kế hoạch mở rộng khách hàng, tạo thương hiệu, cạnh tranh với các đơn vị đối thủ với các chiến lược và chính sách marketing cụ thể.
2.1.2. Tìm hiểu và nhận diện chiến lược của doanh nghiệp
Qua việc tìm hiểu về công ty, căn cứ vào đặc điểm ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp,căn cứ vào kế hoạch ngắn hạn và những mục tiêu lâu dài của công ty. Công ty xây dựng các chiến lược:
2.1.2.1 Chiến lược marketing:
Mục tiêu: nâng cao năng lực đáp ứng trước những thay đổi của cầu thị trường và đối thủ, đồng thời chuẩn bị phương án ứng phó với những cơ hội và rủi ro tiềm tàng nảy sinh trong suốt thời cơ chiến lược, tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng.
Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á mặc dù có một số hoạt dộng marketing tốt nhưng chưa có tổ, phòng marketing chuyên nghiệp, nhân viên ở các lĩnh vực như: du lịch, xây dựng, nhà hàng, khách sạn, trang trí nội ngoại thất…tự marketing cho lĩnh vực đó. Do vậy, các nhân viên này thường làm theo hiểu biết cá nhân của bản thân, marketing chưa chuyên nghiệp, đem lại hiệu quả chưa cao.
Các giải pháp: Trong thời gian tới công ty hướng tới thành lập một phòng marketing chuyên nghiệp với 1 trưởng phòng và hai nhân viên chuyên nghiệp, marketing tất cả các lĩnh vực kinh doanh của công ty. Trong phòng marketing này, mỗi nhân viên sẽ chịu trách nhiệm marketing một lĩnh vực hoạt động của công ty: lĩnh vực xây dựng và lĩnh vực thương mại dịch vụ. Như vậy sẽ mang lại hiệu quả cao và sự chuyên nghiệp trong hoạt động marketing giúp công ty tăng doanh thu, lợi nhuận.
2.1.2.2. Chiến lược nguồn nhân lực:
Mục tiêu: Đảm bảo sử dụng có hiệu quả nhất nguồn nhân lực hiện có và khai thác tốt nhất nguồn nhân lực trên thị trường lao động.
Hiện công ty có:
*Tổng số cán bộ trong biên chế của công ty là 220 người
Trong đó :
- Tốt nghiệp đại học: 42 người
- Tốt nghiệp cao đẳng trung cấp: 28
- Nhân viên và công nhân lành nghề: 150 người
*Ngoài ra, công ty còn có lực lượng công nhân xây dựng lành nghề không thường xuyên, sẵn sàng làm việc khi công ty cần.
Hiện nay, công ty vẫn còn thiếu nhân viên trong biên chế và có trình độ chuyên môn vì vậy nên nhân viên tại các phòng phải kiêm nhiều công việc cùng một lúc. Như phòng du lịch, gồm 7 nhân viên, nhưng cả 7 nhân viên đều phải kiêm tất cả các công việc như marketing cho lĩnh vực du lịch, chăm sóc khách hàng, và cả công việc hướng dẫn viên du lịch, tính giá cả, phụ trách tour…
Các giải pháp: cần tuyển thêm nhân viên có trình độ, đảm số lượng và cơ cấu lao động hợp lý để các nhân viên có thể tập trung làm ít công việc hơn, nâng cao năng lực và hiệu quả làm việc.
Công ty nên đào tạo , bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, chiến lược tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện lao động… Cụ thể là công ty đã đưa các chính sách tuyển dụng và đào tạo (phần 1.2.1.3)
2.1.2.3. Chiến lược nghiên cứu và phát triển:
Mục tiêu: Công ty rất mong muốn hướng đến lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ mới cải tiến, hoàn thiện công nghệ hiện có, lựa chọn công nghệ phù hợp với chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp trong các lĩnh vực: xây dựng, phá dỡ và chuẩn bị mặt bằng, mát xa, xông hơi, rửa xe ôtô…
Hiện nay, do gặp khó khăn về tài chính nên công ty chưa thành lập được bộ phận nghiên cứu và phát triển, vì vậy công ty đi mua lại các công nghệ để giảm được gánh nặng về mặt tài chính, rút ngắn được thời gian phát triển.
Giải pháp: trong tương lai gần, công ty vẫn chưa đủ tiềm lực về kinh tế và nhân lực để thành lập một bộ phận nghiên cứu và phát triển tất cả các lĩnh vực kinh doanh của công ty, nhưng công ty sẽ hướng tới thành lập một bộ phận nghiên cứu và phát triển nhỏ cho một lĩnh vực mà công ty có thị phần lớn nhất, đem lại nhiều lợi nhuận nhất để nâng cao chất lượng, marketing cho công ty và tạo được uy tín đối với khách hàng.
2.1.2.4. Chiến lược tài chính:
Mục tiêu: công ty cần thiết lập nguồn tài chính để đảm bảo tài chính cho hoạt động kinh doanh của công ty. Công ty có chiến lược mở rộng công ty về mặt quy mô lớn cần đảm bảo mặt tài chính với tổng số vốn ngày càng mở rộng.
Hiện tại công ty đang kinh doanh các lĩnh vực kinh doanh có các tồn tại về tài chính như nguồn vốn vay còn chưa nhiều mà chủ yếu là vốn tự có; tồn tại về mặt quản lý nguồn vốn chưa chặt chẽ.
Giải pháp: công ty cần đưa ra các chiến lược tài chính nhằm tăng vốn vay để tăng tổng vốn công ty bằng cách thiết lập mối quan hệ và tạo sự tin tưởng qua lại với các ngân hàng. Cần thắt chặt trong công tác quản lý nguồn vốn và cắt giảm các khoản chi phí không cần thiết , tránh lãng phí cho công ty.
2.1.3. Các chính sách của doanh nghiệp.
2.1.3.1.Chính sách đào tạo :
- Chính sách đào tạo nhân lực: Công ty cổ phần cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á là một công ty hoạt động ở nhiều lĩnh vực: khách sạn, nhà hàng, du lịch, xây dựng. Việc đào tạo nhân lực nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên luôn được Công ty quan tâm. Do nhu cầu ngày càng cao, đổi mới ngày càng phong phú nên việc đào tạo nhân lực là việc thiết yếu, ngoài ra các trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng tân tiến đổi mới nên việc đào tạo đội ngũ lao động cho phù hợp là điều cần thiết và bắt buộc.
Công ty Đông Á áp dụng các hình thức đào tạo sau:
+ Đào tạo bên trong: là hình thức tập trung cho những đối tượng mới vào làm việc tại một bộ phận, chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế, học tập trung với nhau và công ty giao cho một nhân viên dày dạn kinh nghiệm đảm nhận việc đào tạo. Như chúng tôi khi tham gia thực tế môn học tại công ty Đông Á đã được tham gia một lớp đào tạo tại chỗ về kĩ năng làm việc tại phòng du lịch, được đào tạo về các kĩ năng như: điều tra