Báo cáo thực tập tại công ty Diana

Những năm vừa qua là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình đổi mới vô cùng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam. Cùng với việc mở rộng nền kinh tế, Đảng và nhà nước ta đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, mở rộng giao lưu, hợp tác trên thị trường kinh tế rộng lớn. Đặc biệt sự kiện Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới, đã mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp song cũng tiềm ẩn không ít những khó khăn thử thách nhất là tại thời điểm hiện tại nền kinh tế đang ở trong tình trạng thiểu phát toàn cầu. Trước tình hình đó đòi hỏi Doanh nghiệp phải nỗ lực hết mình để tồn tại và phát triển. Cũng như các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp khi tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh đều thông qua quá trình mua bán, trao đổi, dự trữ và bảo quản hàng hoá. Mỗi khâu đều ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Với xu hướng hội nhập và mở cửa bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Cùng với đó là sự nỗ lực của doanh nghiệp với mục tiêu cao nhất là khẳng định vị thế của mình nói riêng và nền kinh tế nước ta nói chung trên thị trường quốc tế. Để tồn tại và phát triển Công ty Diana luôn nắm bắt được cơ hội một cách kịp thời và điều chỉnh bản thân doanh nghiệp sao cho phù hợp với quy luật phát triển của thị trường. Công ty ngày càng dần trưởng thành hơn, luôn tạo được niềm tin cho các đối tác, bạn hàng và người tiêu dùng trong và ngoài nước. Công ty đã góp một phần vào sự phát triển chung của toàn xã hội.

doc27 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4747 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại công ty Diana, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Trang LỜI MỞ ĐẦU 1 1.Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Diana 3 1.1.Giới thiệu công ty 3 1.2. Tên, Trụ sở, ngành nghề kinh doanh của Công ty 3 1.3. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần Diana. 4 2. Đặc điểm bộ máy tổ chức quản trị của Công ty Diana 6 3. Các đặc điểm về kinh tế_ kỹ thuật của công ty cổ phần Diana 10 3.1. Đặc điểm cơ sở vật chất, máy móc thiết bị 10 3.2 Đặc điểm về lao động 10 3.3. Đặc điểm về vốn 11 3.4. Đặc điểm về sản phẩm và dịch vụ: 12 3.5. Đặc điểm về đối thủ cạnh tranh: 13 3.6. Các kết quả đạt được: 14 4. Đánh giá các hoạt động quản trị 15 4.1. Quản trị chiến lược 15 4.1.1. Giai đoạn hoạch định chiến lược 15 4.1.2 Giai đoạn thực thi chiến lược 17 4.1.3. Giai đoạn đánh giá, điều chỉnh chiến lược 19 4.2. Quản trị công nghệ 20 4.2.1. Lựa chọn công nghệ và đổi mới công nghệ 20 4.3. Quản trị nhân lực 20 4.4. Quản trị tiêu thụ sản phẩm 21 4.4.1. Nghiên cứu thị trường 21 4.4.2. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm. 22 5. Đánh giá chung. 22 5.1. Thuận lợi 22 5.2.Khó khăn 23 6. Phương hướng hoạt động của công ty trong thời gian tới 23 KẾT LUẬN 25 TÀI LIỆU THAM KHẢO 26 LỜI MỞ ĐẦU Những năm vừa qua là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình đổi mới vô cùng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam. Cùng với việc mở rộng nền kinh tế, Đảng và nhà nước ta đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, mở rộng giao lưu, hợp tác trên thị trường kinh tế rộng lớn. Đặc biệt sự kiện Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới, đã mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp song cũng tiềm ẩn không ít những khó khăn thử thách nhất là tại thời điểm hiện tại nền kinh tế đang ở trong tình trạng thiểu phát toàn cầu. Trước tình hình đó đòi hỏi Doanh nghiệp phải nỗ lực hết mình để tồn tại và phát triển. Cũng như các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp khi tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh đều thông qua quá trình mua bán, trao đổi, dự trữ và bảo quản hàng hoá. Mỗi khâu đều ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Với xu hướng hội nhập và mở cửa bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Cùng với đó là sự nỗ lực của doanh nghiệp với mục tiêu cao nhất là khẳng định vị thế của mình nói riêng và nền kinh tế nước ta nói chung trên thị trường quốc tế. Để tồn tại và phát triển Công ty Diana luôn nắm bắt được cơ hội một cách kịp thời và điều chỉnh bản thân doanh nghiệp sao cho phù hợp với quy luật phát triển của thị trường. Công ty ngày càng dần trưởng thành hơn, luôn tạo được niềm tin cho các đối tác, bạn hàng và người tiêu dùng trong và ngoài nước. Công ty đã góp một phần vào sự phát triển chung của toàn xã hội. Chính vì vậy khi đến thực tập tại Công ty cổ phần Diana tìm hiểu thực tiễn về tất cả các mặt hoạt động của công ty cổ phần Diana, em đã có những hiều biết nhất định về thực tế công tác quản lý của công ty và hiểu sâu hơn về các mặt hoạt động của các phòng ban của công ty giúp em nâng cao năng lực thực tế, thực hành các kiến thức đã học trong thực tiễn. Em xin chân thành cảm ơn cô giáo Ngô Việt Nga đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành bài báo cáo tổng hợp này cũng như ban Giám đốc và các anh chị phụ trách các phòng ban công ty cổ phần Diana đã tạo mọi điều kiện cho em trong quá trình thực tập công ty . Tuy nhiên do kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế và thời gian tìm hiểu chưa nhiều nên trong quá trình viết bản báo cáo thực tập, bản thân em cũng đã cố gắng hết sức mình nhưng không thể tránh khỏi những thiếu xót và hạn chế. Vì vậy em kính mong nhận được sự giúp đỡ của cô giáo Ngô Việt Nga cùng các thầy cô giáo trong khoa QTKD trường Đh Kinh Tế Quốc Dân để bản báo cáo của em được tốt hơn Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2010 Sinh viên thực tập Trần Thị Vân 1.Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Diana 1.1.Giới thiệu công ty Công ty cổ phần Diana là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm chăm sóc phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam- chuyên sản xuất các mặt hàng từ giấy và bột giấy như BVS, tã giấy cho trẻ em, khăn, giấy Với phương châm "Đưa tiến bộ của thế giới đến với phụ nữ Việt Nam", ngay từ khi có mặt tại Việt Nam, Diana luôn đi đầu trong việc áp dụng những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực này vào sản xuất trong nước, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao nhất với mức giá phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Công nghệ sản xuất Băng vệ sinh và Tã trẻ em của Diana là dây chuyền hiện đại bậc nhất hiện nay tại Italy và Việt Nam. Từ năm 1999 cho đến nay sản phẩm Diana luôn được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Diana là công ty sản xuất BVS đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 9001:2000 (do tổ chức SGS-Vương quốc Anh cấp) và là sản phẩm đầu tiên và duy nhất được Hội sản phụ khoa khuyên dùng. Cho đến nay, thị phần của Công ty trên thị trường Băng vệ sinh có mức tăng trung bình 30% năm. Hệ thống phân phối của công ty được đặt trên 61 tỉnh thành phố trong cả nước đội ngũ nhân viên năng động và nhiều kinh nghiệm. Sản phẩm băng vệ sinh Diana và tã giấy Bobby cũng đã có mặt trên thị trường Quốc tế như Thái Lan, Malaysia, Philipin, Campuchia... Là một công ty luôn quan tâm đến sự phát triển và thịnh vượng chung của cộng đồng, Diana luôn có những đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội như các hoạt động từ thiện ủng hộ đồng bào lũ lụt, trẻ em tàn tật..., các hoạt động tài trợ khuyến khích các cá nhân, tập thể có thành tích tốt đặc biệt là vì sự phát triển của phụ nữ, hỗ trợ tạo điều kiện cho các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Diana sẽ mãi mãi là người bạn tin cậy với người tiêu dùng và là một nhân tố đóng góp tích cực cho sự thịnh vượng của nền kinh tế đất nước. Tên, Trụ sở, ngành nghề kinh doanh của Công ty Tên tiếng Việt: Công ty cổ phần Diana Tên tiếng Anh: DIANA JOINT STOCK COMPANY Tên viết tắt: DIANA,JSC Tổng giám đốc công ty: ông Đỗ Anh Tú Chủ tịch Hội đồng Quản trị: Đỗ Minh Phú Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần Lĩnh vực kinh doanh: Sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, tã lót trẻ em các sản phẩm làm từ giấy; và sản phẩm làm từ giấy khác. Sản xuất hoá mỹ phẩm Mã số thuế:0100507058 Vốn điều lệ tính tới thời điểm này:180 tỷ Trụ sở chính: Địa chỉ: Khu công nghiệp Vĩnh Tuy, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội Điện thoại: (84-4) 3644 5758 Fax: (84-4) 3644 5777 E-mail: diana@hn.vnn.vn Website: www.diana.com.vn Chi nhánh: Địa chỉ: 186 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận, Tp.HCM Điện thoại: (84-8) 5178048 Fax: (84-8) 5178046 E-mail: diana-2@hcm.vnn.vn Website: www.diana.com.vn Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần Diana. Công ty Diana được thành lập vào năm 1997 tại Việt Nam. Những sản phẩm đầu tiên đã được đưa ra thị trường vào tháng 11 cùng năm. Với việc không ngừng áp dụng các công nghệ tiên tiến đi đầu của thế giới vào các sản phẩm của mình, Diana đã phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam trong các năm qua. Các công nghệ sản xuất sản phẩm Băng vệ sinh Diana • Công nghệ ép chân không Công nghệ này, ngay từ năm 1997 đã được áp dụng ngay vào sản xuất những gói BVS Diana đầu tiên tại Việt Nam. Với công nghệ này sản phẩm BVS được cách mạng một cách triệt để về độ dày. Sản phẩm Diana thật mỏng nhưng hút thấm ngang thậm chí hơn loại dày của các hãng BVS khác sản xuất theo công nghệ cũ. Lần đầu tiên người tiêu dùng Việt Nam được làm quen với BVS có ba rãnh dẫn thấm và với tính năng ưu việt của mình, sản phẩm đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng. • Tháng 6 năm 1998, công ty Diana đã đưa ra thị trường sản phẩm Diana Night dùng cho ban đêm, chăm sóc tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, và là loại sản phẩm dùng cho đêm đầu tiên và duy nhất trên thị trường Việt Nam vào thời điểm đó. Cho đến này, những tính năng của sản phẩm này vẫn chưa có đối thủ nào trên thị trường vượt được và thực sự đem lại những giấc ngủ ngon cho phụ nữ trong những ngày đó. Giữa năm 2000; phụ nữ Việt Nam thật sự ngạc nhiên bởi công nghệ “Lớp thấm thông minh” được ứng dụng vào BVS Diana. Sự cải tiến này đã nhen nhóm cho xu hướng sử dụng BVS siêu thấm sau này. Và thêm một lần nữa Diana vẫn là sản phẩm được mọi tầng lớp phụ nữ Việt Nam tin dùng bởi sự hữu dụng hợp với nhu cầu ngày càng đòi hỏi cao của người tiêu dùng nữ. Không dừng lại ở đó Diana đã đưa ra sản phẩm mang nhãn hiệu Libera, đó là sản phẩm đáp ứng yêu cầu về chất lượng như độ thấm hút, sự mềm mại tạo cảm giác thoáng mát, thoải mái và yên tâm, đặc biệt là giá cả phù hợp để ngay cả các chị em có mức thu nhập khiêm tốn cũng được hưởng những thành quả của khoa học và công nghệ tiên tiến • Từ giữa tháng 7 năm 2001, công ty tiếp tục tung ra một loại sản phẩm thế hệ mới mang tên Diana Siêu Thấm. Bề mặt được hình thành từ lưới siêu thấm được lụa hoá, với những lỗ hút một chiều, đẩy nhanh chất lỏng đi xuống, đem lại cảm giác thật sự khô thoáng cho người tiêu dùng. Loại lưới này cho tới nay chỉ có ở sản phẩm nhập ngoại hàng đầu cho nên giá cả rất đắt. Trong khi đó do được sản xuất tại Việt Nam nên không phải chịu thuế nhập khẩu, Diana Siêu Thấm có mức giá có thể chấp nhận được, đã thực sự tạo điều kiện cho đông đảo phụ nữ Việt Nam tận hưởng những tiến bộ hàng đầu của thế giới trong lĩnh vực này đem lại. • Năm 2002, 2003 đánh dấu một tiến bộ vượt bậc của công ty trong việc áp dụng kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất bằng việc cho ra đời sản phẩm BVS siêu mỏng Diana M và Diana M Daily, Diana Soft và Diana Soft rất mỏng BVS Diana Mama đầu tiên đã được đưa ra thị trường vào tháng 10 năm 2003. Đây là sản phẩm BVS duy nhất trên thị trường Việt Nam dành cho các bà mẹ sau khi sinh. Sản phẩm này cho đến nay được các bà mẹ trẻ đánh giá là sản phẩm mang lại sự yên tâm và thoải mái khi dùng. Công nghệ sản xuất sản phẩm Sản phẩm tã giấy Bobby đã được Công ty đưa ra thị trường từ giữa năm 2003. Đây là loại sản phẩm được ứng dụng công nghệ màng đáy thoát ẩm thế hệ mới dạng vải tiên tiến nhất của Italia, làm tăng độ thoáng khí, thoát hơi ẩm, giảm nhiệt độ trong tã giấy từ 0.7 đến 1.5 độ C. Ngoài ra sản phẩm còn cho bé cảm giác mềm mại, không thô ráp, có độ thuần khiết cao và đặc biệt rất dễ chịu cho da bé khi tiếp xúc. Từ khi ra đời đến nay, tã giấy Bobby được các bà mẹ tín nhiệm lựa chọn khi mua sản phẩm chăm sóc sức khoẻ cho con em 2. Đặc điểm bộ máy tổ chức quản trị của Công ty Diana Công ty có tổ chức bộ máy quản lý quản trị và các phòng ban tương ứng phù hợp với chức năng nhiệm vụ cũng như đặc điểm kinh doanh của Công ty. Bộ máy tổ chức quản lý được sắp xếp theo hình thức cấp bậc từ cao xuống thấp nhằm làm cho hoạt động quản lý chi nhánh hoạt động quản lý được chặt chẽ xác thực. Các bộ phận trong doanh nghiệp có chức năng tham mưu giúp việc cho ban giám đốc thực hiện tốt các chiến lược, mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty  - Ban Giám đốc là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Là người có quyền hành cao nhất Công ty phụ trách quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty như: + Công tác cán bộ, lao động tiền lương + Công tác kế toán tài chính, sản xuất + Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và Phương án đầu tư của Doanh nghiệp +Ban hành các quy chế nội bộ -Phòng chất lượng Có nhiệm vụ quản lý, kiểm tra chất lượng kiểu dáng sản phẩm. Nghiên cứu từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm. Và do tính chất đặc thù của công nghệ sản xuất sản phẩm là công nghệ tiên tiến hàng bậc nhất nên Phòng kỹ thuật lại càng có vai trò quan trọng hơn trong việc đưa ra sản phẩm đúng tiêu chuẩn, quy cách, kiểu dáng phù hợp, làm hài lòng người tiêu dùng Phòng kinh doanh Có các chức năng nhiệm vụ: + Xây dựng phương án phát triển thị trường và lập kế hoạch kinh doanh thông qua việc giới thiệu sản phẩm, tư vấn khách hàng và trình duyệt Giám đốc phê duyệt + Thực hiện hợp đồng và đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm + Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa + Giải quyết các khiếu nại và thắc mắc của khách hàng + Lập kế hoạch kinh doanh Phòng kế toán Có nhiệm vụ tổ chức tốt công tác tài chính góp phần bảo tồn và phát triển kinh doanh. Giám sát đầy đủ, kịp thời các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong kỳ. Chấp hành nghiêm chỉnh pháp lệnh thống kê tài chính kế toán và tài chính cho nhà nước. + Tham mưu cho giám đốc điều hành về kế hoạch thu chi, cập nhật chứng từ, theo dõi sổ sách và kiểm tra các chế độ tài chính kế toán. + Cung cấp số liệu cho việc điều hành và phát triển kinh doanh phân tích hoạt động kinh tế phục vụ cho việc lập kế hoạch và công tác thống kê. Phòng marketing Có chức năng nhiệm vụ: Nghiên cứu thị trường, phân tích tiềm năng nhu cầu tiêu dùng, dự đoán triển vọng thu trường Thoả mãn ngày càng cao nhu cầu của tngười tiêu dùng Tăng cường hiệu quả kinh doanh Tham gia vào việc thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu dài hạn hoặc ngắn hạn theo yêu cầu của khách hàng, tạo ra kết quả và đảm bảo sự phát triển của nhãn hiệu một cách có trách nhiệm, đảm bảo về sự hiện diện, sự sẵn có và doanh số bán hàng. Tiếp xúc với khách hàng mục tiêu bằng những cách hiệu quả nhất để tiếp cận được với họ cung cấp những hỗ trợ tối ưu và toàn diện trong tất cả các họat động của Marketing như là chống lại các hoạt động của đối thủ cạnh tranh hay là gia tăng thị phần của mình. Phòng mua hàng Có chức nhăng nhiệm vụ Tìm kiếm các nhà cung cấp vật tư như giấy, băng keo, bao bì,.....với giá cả hợp lý và chất lượng tốt nhất nhằm tiết kiệm và giảm chi phí trong hoạt động lưu thông Lên các kế hoạch mua hàng phù hợp với sản xuất Kiểm kê hàng hoá định kỳ, lạpcacs hồ sơ, chứng từ nhập kho Tuân thủ tuyệt đối các qquy định của công ty về công tác phòng chống cháy nổ và an toàn lao động Cán bộ nghiệp vụ phòng mua hàng có trách nhiệmnthông báo tới bộ phận kho về kế hoạch nhập hàng của công ty, cung cấp các thông tin: loại mặt hàng, số lượng, thời gian nhập.... để bộ pận kho chủ động bố trí mặt bằng và các điều kiện môi trường bảo quản hàng hoá tại kho Xuất vật tư và vật liệu phụphục vụ sản xuất Xuất kho giao cho khách hàng - Phòng hành chính nhân sự Bố trí nhân sự, tham gia lập kế hoạch lao động tiền lương, kế hoạch lao động... đáp ứng kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty. Lập quy hoạch cán bộ trước mắt và lâu dài. Lập kế hoạch và thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng phát triển cán bộ và lao động. -   Bảo đảm chế độ cho người lao động theo chế độ chính sách hiện hành. Phối hợp với các đơn vị, phòng ban liên quan để soạn thảo các quy chế hoạt động của Công ty và của các đơn vị. -   Quản lý văn phòng, trang thiết bị văn phòng, xe con, điện nước phục vụ cho mọi hoạt động của văn phòng Công ty và Công ty. -   Chăm lo sức khoẻ đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV -   Bảo vệ nội bộ, bảo vệ cơ quan và chỉ đạo công tác bảo vệ đối với các đơn vị. -   Phục vụ lễ tân cho hội nghị, tiếp khách và các hoạt động khác của Công ty. -   Quan hệ chặt chẽ với địa phương trong việc tham gia thực hiện các phong trào và thực hiện trách nhiệm của Công ty đối với địa bàn khu vực. -   Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật, ... - Phòng sản xuất Lên kế hoạch sản xuất, điều độ sản xuất Kiểm tra máy móc, định kỳ sửa chữa Tổ chức hướng dẫn xây dựng, tổng hợp kế hoạch sản xuất kinh doanh dài hạn, hằng năm, hằng quý của công ty, xây dựng kế hoạch tác nghiệp hàng tháng của toàn công ty. Tổ chức xây dựng giá thành sản phẩm và các phương án khoán giá thành sản phẩm. Tham mưu cho tổng giám đốc công ty về giá bán sản phẩm, mua vật tư nguyên liệu của công ty và thông tin thị trường về giá cả, về vật tư nguyên liệu của công ty. Tổ chức công tác quản lý thiết bị cơ điện, chất lượng sản phẩm, sang kiến tiết kiệm, quản lý công tác kỹ thuật và bảo hộ lao động. Tham mưu giúp tổng giám đốc công ty tổ chức công tác kỹ thuật, công nghệ sản xuất Tổ chức công tác quản lý công tác tiến bộ kỹ thuật, chế thử sản phẩm, đầu tư chiều sâu và mở rộng năng lực sản xuất công ty. 3. Các đặc điểm về kinh tế_ kỹ thuật của công ty cổ phần Diana 3.1. Đặc điểm cơ sở vật chất, máy móc thiết bị Hiện Diana đang tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất giấy tại xã Tân Chi-Huyện Tiên Du- Bắc Ninh, do các nhà cung cấp công nghệ và thiết bị hàng đầu tại Ý (Over Mechanica) và Áo (Andritz) cung cấp, có công suất sản xuất 20.000 tấn/năm. Hiện tại công ty có 2 nhà máy sản xuất ở Lĩnh Nam_Hà Nội và Tiên Du_Bắc Ninh Một chi nhánh ở 186 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận, Tp.HCM Công nghệ sản xuất được công ty sử dụng:vvvv +Công nghệ ép chân không +Công nghệ màng đáy thoát ẩm 3.2 Đặc điểm về lao động Bảng 1: Bảng cơ cấu lao động của doanh nghiệp: Chỉ tiêu  Năm 2006  Năm 2007  Năm 2008  Năm 2009    Số lao động(người)  Cơ cấu(%)  Số lao động(người)  Cơ cấu(%)  Số lao động(người)  Cơ cấu(%)  Số lao động(người)  Cơ cấu(%)   Đại học  199  7,1  250  8,1  255  8,1  315  9,3   Cao đẳng, trung cấp  994  35,5  1100  35,5  1115  35,4  1150  33,8   Chưa đào tạo  1607  57,4  1750  56,4  1780  56,5  1935  56,9   Tổng lao động  2800  100  3100  100  3150  100  3400  100   Nguồn: Phòng hành chính nhân sự Nhận xét: Qua từng năm ta thấy Cơ cấu lao động đã có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Số lượng lao động ngày càng gia tăng, hoạt động của công ty được mở rộng nên nhu cầu tuyển dụng ngày càng nhiều hơn. Cụ thể là năm 2006 tổng lao động mới chỉ là 2800 nhưng đến năm 2009 tổng lao động đã tăng lên 21,42% với 600 người. Về chất lượng lao động cũng được nâng cao hơn. Số lao động có trình độ cao ngày càng chiếm tỉ lệ lớn hơn trong tổng số lao động của doanh nghiệp như tăng từ 7,1% năm 2006 lên tới 9,3% năm 2009 3.3. Đặc điểm về vốn Bảng 2: Bảng cơ cấu nguồn vốn của công ty từ năm 2007 – 2009 Đơn vị: triệu đồng Chỉ tiêu  2007  2008  2009   Nợ phải trả  40470  42287  47732   Nợ ngắn hạn  30125  31152  35730   Nợ dài hạn  10345  11135  12002   Vốn chủ sở hữu  72101  81944  87986   Vốn chủ sở hữu  70316  80120  86100   Nguồn kinh phí khác  1785  1824  1876   Tổng nguồn vốn  102571  124231  135708   Nguồn: phòng kế toán Qua bảng ta thấy tổng nguồn vốn tăng đều chứng tỏ công ty có nguồn tài chính ổn định, nguồn vốn này tẵng là do vốn chủ sở hữu tăng được trích từ lợi nhuận được giữ lại trong quá trình hoạt đọng sản xuất kinhdoanh của các năm. Do mở rộng quy mô sản xuất nên nợ phải trả của doanh nghiệp cũng tăng lên. Việc tăng vốn chủ sở hữu là một dâu hiệu có tác dụng tích cực trong việc nâng cao năng lực tài chính của doanh nghiệp trong những năm qua. 3.4. Đặc điểm về sản phẩm và dịch vụ: Công ty chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng phục vụ cho phụ nữ và trẻ em BVS Diana, tã lót nhãn Bobby, khăn giấy ướt Diana care Bảng 3: Bảng tiêu thụ các loại sản phẩm từ năm 2007 – 2009 Đơn vị: thùng Sản phẩm  Năm 2007  Năm 2008  Năm 2009    Số lượng  Cơ cấu (%)  Số lượng  Cơ cấu (%)  Số lượng  Cơ cấu (%)   Tã giấy  1250.000  100  1376.000  100  1440.000  100   Newborn  350.000  28,00  400.000  26,07  420.000  29.17   Bobby  480.000  38,40  500.000  36.34  540.000  37,50   Caref  130.000  10,40  176.000  12.79  180.000  12,50   Mama  295.000  23,20  300.000  24,80  300.000  20,83   BVS  1150.000  100  1336.000  100  1440.000  100   Nhãn diana  800.000  69,57  936.000  70,06  960.000  66,67   Nhãn libera  350.000  30,43  400.000  29,94  480.000  33,33   Khăn ướt  276.000  100  300.000  100  360.000  100   Từ thống kê của bảng tiêu thụ sản phẩm qua các năm ta thấy số lượng tiêu thụ đưa ra thị trường tương đố
Luận văn liên quan