Báo cáo Thực tập tại công ty đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn thuộc tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam
Dù ngành đóng tàu không phải là ngành xuất hiện đầu tiên nhưng có thể chắc chắn một điều rằng hiếm có ngành nghề nào lại có một bề dày lịch sử đến như vậy. Ngay từ thời, con người đã biết chế tạo ra những con thuyền với mục đích ban đầu là kiếm cái ăn như : đánh bắt cá, hải sản và phục vụ nhu cầu di chuyển. Cùng với thời gian, sự phát triển của loài người và những thăng trầm của lịch sử, ngành đóng tàu đã có những bước phát triển đáng kể và nhảy vọt. Những con tàu ở những thế hệ sau càng to lớn, hiện đại hơn những thế hệ trước. Từ sự phát triển đó, cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Nếu như lúc trước việc chế tạo chỉ đơn thuần là dựa vào kinh nghiệm cha truyền con nối, những con tàu ra đời chỉ quanh quẩn ở một vài kiểu tàu, thì ngày nay có vô số những kiểu tàu với nhiều công dụng khác nhau . Việc đa dạng hóa các loại tàu có được là nhờ vào việc xem công tác nghiên cứu và thiết kế tàu là một ngành khoa học. Trong khi thiết kế, người kỹ sư thổi vào đó ý tưởng sáng tạo của mình trên nguyên tắc tuân thủ các qui định đặc thù thông qua các bản vẽ minh họa. Trên cơ sở các số liệu và hình ảnh minh họa của bản vẽ, người ta sẽ tiến hành chế tạo ra con tàu. Nói một cách khác, bản vẽ kỹ thuật là chiếc cầu nối giữa người thiết kế và người chế tạo, ngoài ra nó còn là cơ sở pháp lý cho những vấn đề nảy sinh trong thiết kế chế tạo và là hồ sơ lý lịch của một con tàu.