Báo cáo thực tập tại công ty thương mại và du lịch Hà Nội Newtours

Cùng sự tiến bộ và phát triển của loài người , du lịch có vai trò rất quan trọng , là một nhu cầu không thể thiếu đối với cuộc sống con người . Cuối thế kỷ 19 đàu thế kỷ 20 nghành du lịch trên thế giới đã phát triển và bùng nổ với tốc độ nhanh chóng, và nó đã trở thành nghành kinh tế mũi nhọn của không ít các quốc gia. Trong trào lưu phát triển của du lịchtrên toàn thế giới , du lịch Châu Á Thái Bình dương cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đay . Là một khu vực có sự tăng trưởng kinh tế nhanh nhất hiện nay nên thị trường nơi đây rất năng động và sáng tạo trong dó có sự phát triển của du lịch, tiêu biểu như Thái Lan , Trung Quốc, Singapore,Malaysia.Việt Nam là một quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, hiện nay chúng ta đang đảy mạnh kinh tế theo hướng CNH và HĐH, các mối quan hệ kinh tế , văn hoá , xã hội của nước ta ngày càng mở rộng , nghành du lịch dược đánh giá là nghành phát triển mũi nhọn , được coi như nghành công nghiệp không khói . Với sự phát triển mạnh mẽ của các cơ sở du lịch , lữ hành khách sạn , các khu vui chơi giải trí. Đảng và tổng cục du lịch đã chọn năm 2000 với khẩu hiệu : " Việt Nam, điểm đến của thiên niên kỷ mới" Nước ta trong những năm gần đây cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng dược mở rộngvà hiện đại nền kinh tế thị trường mở tạo sự thuận lợi cho các nghành kinh tế phát triển. Hàng năm tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế đạt được trên dưới 8% . Kinh tế phát triển đời sống nhân dân ngày càng nâng cao , nhu cầu du lịch ngày càng phát triển , trong đó du lịch quốc tế chiếm tỷ trọng đáng kể . Doanh thu của toàn nghành năm 1999 sấp sỉ 7400 tỷ đồng , nộp ngân sách nhà nước gần 1000 tỷ . Hệ thống thành phần kinh tế tham gia vào nghành du lịch gồm: - Lữ hành : + Khoảng hơn109 công ty lữ hành quốc tế + Hơn 300 công ty lữ hành nội địa - Cả nước có hơn 4000 khách sạn với 70000 phòng trong đó khoảng 1/3 phòng đạt tiêu chuẩn đón khách quốc tế cao cấp - Còn có một số nghành khác liên quan như Giao thông vận tải , Hàng không , An ninh. Bên cạnh những mặt mạnh và những thành quả của nghành , chúng ta cũng cần xem lại yếu tố tiêu cực trong việc duy trì đảm bảo chất lượng sản phẩm và giải quyết khó khăn trong công tác quản lý. Trên địa bàn Hà Nội hiện nay khi thị trường diễn biến phức tạp , cung lớn hơn cầu ảnh hưởng lớn đến sự thành công hay thất bại của các doanh nghiệp . Hệ thống các khách sạn phát triển rầm rộ , các công ty lữ hành cạnh tranh gay gắt để thu hút khách.

doc15 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2207 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo thực tập tại công ty thương mại và du lịch Hà Nội Newtours, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu Cïng sù tiÕn bé vµ ph¸t triÓn cña loµi ng­êi , du lÞch cã vai trß rÊt quan träng , lµ mét nhu cÇu kh«ng thÓ thiÕu ®èi víi cuéc sèng con ng­êi . Cuèi thÕ kû 19 ®µu thÕ kû 20 nghµnh du lÞch trªn thÕ giíi ®· ph¸t triÓn vµ bïng næ víi tèc ®é nhanh chãng, vµ nã ®· trë thµnh nghµnh kinh tÕ mòi nhän cña kh«ng Ýt c¸c quèc gia. Trong trµo l­u ph¸t triÓn cña du lÞchtrªn toµn thÕ giíi , du lÞch Ch©u ¸ Th¸i B×nh d­¬ng còng ph¸t triÓn m¹nh mÏ trong nh÷ng n¨m gÇn ®ay . Lµ mét khu vùc cã sù t¨ng tr­ëng kinh tÕ nhanh nhÊt hiÖn nay nªn thÞ tr­êng n¬i ®©y rÊt n¨ng ®éng vµ s¸ng t¹o trong dã cã sù ph¸t triÓn cña du lÞch, tiªu biÓu nh­ Th¸i Lan , Trung Quèc, Singapore,Malaysia...ViÖt Nam lµ mét quèc gia trong khu vùc §«ng Nam ¸, hiÖn nay chóng ta ®ang ®¶y m¹nh kinh tÕ theo h­íng CNH vµ H§H, c¸c mèi quan hÖ kinh tÕ , v¨n ho¸ , x· héi cña n­íc ta ngµy cµng më réng , nghµnh du lÞch d­îc ®¸nh gi¸ lµ nghµnh ph¸t triÓn mòi nhän , ®­îc coi nh­ nghµnh c«ng nghiÖp kh«ng khãi . Víi sù ph¸t triÓn m¹nh mÏ cña c¸c c¬ së du lÞch , l÷ hµnh kh¸ch s¹n , c¸c khu vui ch¬i gi¶i trÝ. §¶ng vµ tæng côc du lÞch ®· chän n¨m 2000 víi khÈu hiÖu : " ViÖt Nam, ®iÓm ®Õn cña thiªn niªn kû míi" N­íc ta trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y c¬ së vËt chÊt kü thuËt ngµy cµng d­îc më réngvµ hiÖn ®¹i nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng më t¹o sù thuËn lîi cho c¸c nghµnh kinh tÕ ph¸t triÓn. Hµng n¨m tû lÖ t¨ng tr­ëng cña nÒn kinh tÕ ®¹t ®­îc trªn d­íi 8% . Kinh tÕ ph¸t triÓn ®êi sèng nh©n d©n ngµy cµng n©ng cao , nhu cÇu du lÞch ngµy cµng ph¸t triÓn , trong ®ã du lÞch quèc tÕ chiÕm tû träng ®¸ng kÓ . Doanh thu cña toµn nghµnh n¨m 1999 sÊp sØ 7400 tû ®ång , nép ng©n s¸ch nhµ n­íc gÇn 1000 tû . HÖ thèng thµnh phÇn kinh tÕ tham gia vµo nghµnh du lÞch gåm: - L÷ hµnh : + Kho¶ng h¬n109 c«ng ty l÷ hµnh quèc tÕ + H¬n 300 c«ng ty l÷ hµnh néi ®Þa - C¶ n­íc cã h¬n 4000 kh¸ch s¹n víi 70000 phßng trong ®ã kho¶ng 1/3 phßng ®¹t tiªu chuÈn ®ãn kh¸ch quèc tÕ cao cÊp - Cßn cã mét sè nghµnh kh¸c liªn quan nh­ Giao th«ng vËn t¶i , Hµng kh«ng , An ninh. Bªn c¹nh nh÷ng mÆt m¹nh vµ nh÷ng thµnh qu¶ cña nghµnh , chóng ta còng cÇn xem l¹i yÕu tè tiªu cùc trong viÖc duy tr× ®¶m b¶o chÊt l­îng s¶n phÈm vµ gi¶i quyÕt khã kh¨n trong c«ng t¸c qu¶n lý. Trªn ®Þa bµn Hµ Néi hiÖn nay khi thÞ tr­êng diÔn biÕn phøc t¹p , cung lín h¬n cÇu ¶nh h­ëng lín ®Õn sù thµnh c«ng hay thÊt b¹i cña c¸c doanh nghiÖp . HÖ thèng c¸c kh¸ch s¹n ph¸t triÓn rÇm ré , c¸c c«ng ty l÷ hµnh c¹nh tranh gay g¾t ®Ó thu hót kh¸ch. Qua thêi gian ng¾n t¹i C«ng ty th­¬ng m¹i vµ du lÞch Hµ Néi NEWTOURS, em xin tr×nh bµy mét sè nÐt c¬ b¶n sau . néi dung I- Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña C«ng ty TNHH du lÞch vµ th­¬ng m¹i Hµ néi newtours. 1.Gièi thiÖu vÒ sù thµnh lËp cña doanh nghiÖp : C«ng ty TNHH du lÞch vµ th­¬ng m¹i Hµ Néi NEWTOURS mµ tiÒn th©n lµ trung t©m l÷ hµnh quèc tÕ Hµ Néi míi trùc thuéc c«ng ty ®µu t­ vµ dÞch vô Th¾ng Lîi , chuyªn tæ chøc vµ kinh doanh du lÞch néi ®Þa , quèc tÕ .C«nh ty TNHH H¸ néi NEWTOURS ®­îc tæng côc du lÞch cÊp giÊy phÐp kinh doanh l÷ hµnh quèc tÕ sè 91/GP, bªn c¹nh nh÷nh thuËn lîi vµ vÞ thÕ trong hÖ thèng c«ng ty l÷ hµnh c«ng ty cßn cã vÞ trÝ ®Þa lý hÕt søc thuËn lîi . N»m ë trung t©m Hµ Néi , trªn nót giao th«ng gi÷a phè NguyÔn Tr­êng Té vµ phè Cöa B¾c . Tõ ®©y dÔ dµng ®i ®Õn c¸c khu trung t©m th­¬ng m¹i , v¨n ho¸, phè cæ Hµ Néi ... Ngay tõ khi thµnh lËp c«nh ty th¸nh 4/2000 , ban l·nh ®¹o c«ng ty ®· x¸c ®Þnh râ h­íng kinh doanh ®a nghµnh trªn hai lÜnh vùc chÝnh : th­¬ng m¹i , du lÞch . VÒ th­¬ng m¹i: c«ng ty cã hÖ thèng dÞch vô cho thuª xe du lÞch, c¸c lo¹i xe chÊt l­îng cao tõ 4 - 45 chç . Lµm c¸c thñ tôc ®Æt vÐ m¸y bay, ®Æt chç, lµm VISA , thñ tôc xuÊt nhËp c¶nh . VÒ du lÞch : c«ng ty lµ trung gian b¸n s¶n phÈm cho c¸c nhµ cung cÊp, tæ chøc c¸c ch­¬ng tr×nh trän gãi cho c¸c tours xuyªn ViÖt vµ quèc tÕ , ghÐp nèi c¸c s¶n phÈm cña c¸c nhµ cung cÊp . C«ng ty cßn cã ho¹t ®éng tæng hîp nh»m ®¸p øng cho kh¸ch tõ kh©u ®Çu tiªn ®Õn kh©u cuèi cïng. Trong mÊy n¨m qua víi ph­¬ng thøc ho¹t ®éng vµ kinh doanh , c«ng ty TNHH Hµ Néi NEWTOURS ®· kh«ng ngõng v­¬n lªn , ph¸t triÓn vµ tù kh¼ng ®Þnh m×nh trªn thÞ tr­êng du lÞch trong n­íc vµ quèc tÕ víi c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch v¨n ho¸ ®éc ®¸o vµ hÊp dÉn vÒ chÊt l­îng phôc vô . C«ng ty ®· ®Ó l¹i nhiÒu Ên t­îng tèt ®Ñp víi kh¸ch hµng vµ c¸c b¹n hµng. Sè l­îng kh¸ch ®Õn víi c«ng ty ngµy cµng cao. 2-VÒ ®iÒu kiÖn kinh doanh cña c«ng ty Trø¬c khi thµnh lËp c«ng ty TNHH , trung t©m l­ hµnh quèc tÕ Hµ Néi Míi ®· tù t¹o cho m×nh nh÷ng nguån lùc tµi chÝnh vµ nh©n lùc v÷ng ch¾c, t¹o ®iÒu kiÖn tèt cho ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty . C«ng ty ®­îc thµnh lËp víi sè vèn ®iÒu lÖ 500.000.000®, trong ®ã dµnh cho kinh doanh th­¬ng m¹i chiÕm 1/3. Cßn l¹i lµ dµnh cho kinh doanh du lÞch. 3- VÒ c¬ së vËt chÊt kü thuËt cña c«ng ty. Víi nh÷ng ®iÒu kiÖn kinh doanh ®ã c«ng ty ®· trang bÞ cho m×nh hÖ thèng c¬ së vËt chÊt kÜ thuËt kh¸ ®Çy ®ñ. V©n phßng lµm viÖc víi diÖn tÝch 60m2, hÖ thèng m¸y vi tÝnh nèi m¹ng t¹o ®iÒu kiÖnn thuËn lîi cho viÖc qu¶ng b¸ s¶n phÈm, c¸c kh¸ch hµng cã thÓ th«ng qua ®ã mµ t×m kiÕm thong tin cÇn thiÕt, mÆt kh¸c c«ng ty cã thÓ göi th­ ®iÖn tö tíi c¸c b¹n hµng . Bªn c¹nh ®ã c«ng ty cßn trang bÞ hÖ thèng m¸y ®iÖn tho¹i tíi tõng nh©n viªn . M¸y fax thÕ hÖ míi, tèc ®é cao, râ nÐt. TÊt c¶ trang thiÕt bÞ ®­îc ®Æt trong phßng cã m¸y ®iÒu hoµ hai chiÒu. trong v¨n phßng cßn cã gi¸ tr­ng bÇy c¸c l«g«, tê r¬i, c¸c tµi liÖu liªn quan ®Õn c¸c ®iÓm tham quan c¸c tours du lÞch, vµ c¸c b¹n hµng trong , ngoµi n­íc. C«ng ty cßn cã ®éi xe du lÞch hiÖn ®¹i s½n sµng phôc vô yªu cÇu cña kh¸ch du lÞch. 4-ThÞ tr­êng kh¸ch du lÞch . a. Kh¸ch du lÞch quèc tÕ: - Kh¸ch ViÖt Nam ®i n­íc ngoµi: Kinh tÕ n­íc ta ngµy mét ph¶ttiÓn ®êi sèng nh©n d©n ngµy mét n©ng cao , nhu c©u ®i du lÞch n­íc ngoµi ph¸t triÓn m¹nh nh­ng chñ yÕu lµ c¸c n­íc Ch©u ¸ nh­: Trung Quèc, Singapore, Malaysia, Thais Lan..... Mét sè ®i ®Õn c¸c n­íc Ch©u ©u nh­ng víi môc ®Ýc th¨m ng­êi th©n. HiÖn nay c«ng ty ®ang cã h­íng ph¸t triÓn c¸c tours du lÞch ®Ðn c¸c n­íc Ch©u ©u nh­ Ph¸p, BØ §øc, Hµ Lan... - Kh¸ch n­íc ngoµi ®Õm ViÖt Nam: Kh¸ch n­íc ngoµi ®Õn ViÖt Nam phÇn lín lµ c¸c doanh nh©n ®Õn ®Ó t×m ®èi t¸c ®Çu t­, cã mét sè kh¸ch dulÞch lµ cùu chiÕn binh cña ph¸p, Mü ®· tham gia hai cuéc chiÕn tranh ë ViÖt Nam, nay trá l¹i th¨m c¸c vïng chiÕn tr­êng x­a hä muèn tËn m¨t chøng kiÕn sù thay ®æi cña ViÖt Nam .Mét ViÖt kiÒu tõ Ph¸p, Mü xa quª h­¬ng nay trë l¹i t×m bµ con, t×m l¹i nh÷ng ng­êi th©n vµ còng muèn ®Çu t­ cho quª nhµ. b. Kh¸ch du lÞch néi ®Þa. C«ng ty lu«n chó träng ®Õn nguån kh¸ch néi ®Þa, c«ng ty x©y dùng c¸c tr­¬ng tr×nh xuyªnViÖt ¸p dông cho c¸c ®oµn kh¸ch cña c¸c c¬ quan, xÜ nghiÖp, c¸c t­êng häc hoÆc ghÐp nèi c¸c kh¸ch riªng lÎ. II- C¬ cÊu bé m¸y qu¶n lý, chøc n¨ng nhiÖm vô cña c¸c bé phËn : 1.§Æc ®iÓm vÒ nguån nh©n lùc. Sè thµnh viªn cña c«ng ty duy tr× quanh con sè 25 bao gåm: +Ban l·nh ®¹o c«ng ty: Mét gi¸m ®èc, mét phã gi¸m ®èc, mét kÕ to¸n tr­ëng. + C¸c bé phËn: 1/V¨n phßng tæ chøc hµnh chÝnh. 2/ Phßng du lÞch quèc tÕ. 3/ Phßng du lÞch thÞ tr­êng kh¸ch n­íc ngoµi. 4/ Kinh doanh dÞch vô. 5/ Phßng du lÞch néi ®Þa. §éi ngò h­íng dÉn viªn chuyªn nghiÖp, tr×nh ®é cao ®­îc ®µo t¹o c¬ b¶n cã thÓ ®éc lËp h­íng dÉn ®iÒu khiÓn ®oµn Tæ chøc trung t©m cña c«ng ty ®­îc ph¶n ¸nh qua s­ ®å sau: Gi¸m ®èc Phã gi¸m®èc kÕ to¸n tr­ëng V¨n phßng tæ chøc hµnh chÝnh  Phßng du lÞch quèc tÕ lÞch quèc tÕ  Phßng thÞ tr­êng kh¸ch n­íc ngoµi  Phßng du lÞch néi ®Þa  Phßng ho¹t ®éng kinh doanh dÞch vô   Qua s¬ ®å ta thÊy bé m¸y tæ chøc qu¶n lý cña c«ng ty x©y dùng theo ph­¬ng ph¸p trùc tuyÕn chøc n¨ng.Ph­¬ng ph¸p nµy t¹o ®­îc sù thèng nhÊt tõ trªn xuèng. 1.Chøc n¨ng nhiÖm vô cña tõng bé phËn . 1.Gi¸m ®èc c«ng ty: Gi¸m ®èc lµ ®¹i diÖn ph¸p nh©n cña c«ng ty, chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ mäi mÆt tr­íc c«ng ty vµ c¸c c¬ quan ph¸p luËt. Tæ chøc ®iÒu hµnh, qu¶n lý mäi mÆt ho¹t ®éng cña c«ng ty thùc hiÖn theo chÕ ®é thñ tr­ëng, ®­îc quyÒn bæ nhiÖm phã gi¸m ®èc vµ kÕ to¸n tr­áng. 2. Phã gi¸m ®èc c«ng ty. Do gi¸m ®èc c«ng ty bæ nhiÖm vµ miÔn nhiÖm, lµ ng­êi gióp gi¸m ®èc c«ng ty phô tr¸ch c¸c c«ng viÖc chuyªn tr¸ch do gi¸m ®èc giao. 3. KÕ to¸n tr­ëng : Do gi¸m ®èc c«ng ty bæ nhiÖm vµ miÔn nhiÖm , lµ ng­êi gióp gi¸m ®èc c«ng ty phô tr¸ch thùc hiÖn c¸c c«ng viÑc kÕ to¸n, tµi chÝnh cña c«ng ty. 4. Bé phËn thÞ tr­êng: Tæ trøc tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng nghiªn cøu thÞ tr­êng du lÞch trong n­íc vµ quèc tÕ, tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng qu¶ng c¸o tuyªn truyÒn, thu hót c¸c nguån kh¸ch du lÞch ®Õn víi c«ng ty. Phèi hîp víi c¸c bé phËn ®iÒu hµnh tiÕn hµnh x©y dùng c¸c tr­¬ng tr×nh du lÞch tõ néi dung ®Õn viÖc ®­a ra c¸c møc gi¸ phï hîp víi nhu cÇu cña kh¸ch, chñ ®éng ®­a ra nh÷ng ý kiÕn míi vÒ s¶n phÈm cña c«ng ty l÷ hµnh. Theo ñy quyÒn cña gi¸m ®èc, lµ bé phËn ®­îc phÐp giao dÞch víi c¸c h·ng, c¸c c«ng ty du lÞch trong n­íc vµ ngoµi n­íc ®Î khai th¸c c¸c nguån kh¸ch quèc tÕ vµ ViÖt Nam. Phèi hîp c¸c bé phËn b¸n hµng theo dâi chÆt chÏ kÕt qu¶ b¸n hµng, sau ®ã ®iÒu chØnh ,thay ®æi , c¶i tiÕn c¸c s¶n phÈm du lÞch cho phï hîp thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng. Duy trú c¸c mèi quan hª cña c«ng ty víi c¸c nguån kh¸ch, ®Ò xuÊt vµ x©y dùng c¸c ph­¬ng ¸n më chi nh¸nh, ®¹i diÖn cña c«ng ty ë trong n­íc vµ trªn thÕ giíi. §¶m b¶o ho¹t ®éng th«ng tin gi÷a c«ng ty vµ c¸c nguån kh¸ch. Th«ng b¸o cho c¸c bé phËn liªn quan theo dâi viÖc thanh to¸n vµ phôc vô kh¸ch . Bé phËn thÞ tr­êng cña c«ng ty ®· thùc sù trë thµnh chiÕc cÇu nèi gi÷a thÞ tr­êng vµ doanh nghiÖp. Bé phËn thÞ tr­êng hiÖn t¹i ®· lµm tèt viÖc nghiªn cøu vµ ph¸t triÎn, lµ b« ph¹n chñ yÕu trtong viÖc x©y d­ng c¸c triÐn l­îc, chÝnh s¸ch ho¹t ®éng h­íng tíi thÞ tr­êng cña c«ng ty. Bé phËn thÞ tr­êng th­êng ®­îc tæ chøc dùa trªn nh÷ng tiªu thøc ph©n ®o¹n thÞ tr­êng chñ yÕu cña c«nh ty l÷ hµnh. Nã ®­îc chia thµnh c¸c nhãm theo khu vùc ®Þa lý, hoÆc theo ®èi t­îng kh¸ch. 5. Bé phËn ho¹t ®éng kinh doanh dÞch vô: Bé phËn nµy th­êng ®­îc tæ chøc lµm viÖc víi c¸c ®¬n vÞ cung cÊp dÞch vô bao gåm: - Kh¸ch s¹n - Nhµ hµng - VËn chuyÓn (« t«, hµng kh«ng, tµu biÓn) -Vui ch¬i gi¶i trÝ (®iÓm du lÞch) - H­íng dÉn C¸c c¬ quan liªn quan bao gåm: - C«ng an (Qu¶n lý an ninh) - H¶i quan th­¬ng vô - TiÕn hµnh ®Æt c¸c dÞch vô, x¸c nhËn c¸c dÞch vô ®· kÌm theo phô lôc vµ ®¬n gi¸ Theo dâi viÖc thùc hiÖn c¸c dÞch vôn cña c¸c c¬ së cung cÊp dÞch vô - Xö lý kÞp thêi nh÷ng thay ®æi vÒ dÞch vô, nh÷ng yªu cÇu míi ph¸t sinh cña kh¸ch, xö lý c¸c t×nh huèng x¶y ra khi ®iÒu hµnh tours , ph¶n ¸nh kÞp thêi mäi thay ®æi , mäi yªu cÇu víi bé phËn b¸n hµng, ®Ó cã sù ®iÒu chØnh kÞp thêi c¸c dÞch vô . X¸c nhËn hoµn tÊt dÞch vô víi c¬ së cung cÊp dÞch vô ®Ó cã c¬ së cho phßng kÕ to¸n tµi vô quyÕt to¸n c¸c tours sau khi kÕt thóc - DÞch vô vËn chuyÓn §¶m b¶o nhu cÇu vËn chuûen cña c«ng ty, phôc vô c¸c ®èi t­îng kh¸ch . Trùc tiÕp chÞu sù ®iÒu hµnh cña c¸n bé vµ nh©n viªn®iÒu hµnh du lÞch . - H­íng dÉn: C¨n cø vµo kÕ ho¹ch cña ch­¬ng tr×nh, tæ chøc ®iÒu ®éng h­íng dÉn viªn cho ch­¬ng tr×nh du lÞch. H­íng dÉn viªn ph¶i phèi hîp chÆt chÏ víi c¸c bé phËn trong c«ng ty ®Ó tiÕn hµnh c«ng viÖc cã hiÖu qu¶ nhÊt. Ph¶i thùc hiÖn ®Çy ®ñ c¸c tøc n¨ng, nhiÖm vô theo ®óng qui ®Þnh cña c«ng ty. Lµ ®¹i diÖn trùc tiÕp cña c«ng ty trong qu¸ tr×nh tiÕp xóc víi kh¸ch du lÞch vµ c¸c b¹n hµng, c¸c nhµ cung cÊp. TiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng qu¶ng c¸o th«ng qua ho¹t ®éng h­íng dÉn viªn. 6. Bé phËn v¨n phßng . Cã nhiÖm vô gióp ®ì gi¸m ®èc thùc hiÖn , s¾p xÕp bè trÝ, ®oµ t¹o c¸cn bé nghµnh du lÞch ®Ó lµm viÖc ngay t¹i c«ng ty còng nh­ c¸c c«ng ty b¹n. Cã nhiÖm vô thùc hiÖn tiÒn l­¬ng, tiÒn th­ëng, lao ®éng, chuÈn bÞ trang phôc.... cho tÊt c¶ c¸c c¸n bé, c«ng nh©n viªn ®ang lµm viÖc t¹i c«ng ty. Phôc vô trËt tù néi vô, vÖ sinh, trang trÝ... vµ tÊt c¶ c¸c c«ng viÖc kh¸c trong néi bé c«ng ty. II- Qu¸ tr×nh phôc vô kh¸c du lÞch. 1. Giai ®o¹n x©y dùng ch­¬ng tr×nh. Kh¸ch du lÞch do c«ng ty khai th¸c sÏ tíi phµng thÞ tr­êng ®Ó thèng nhÊt vÒ ch­¬ng tr×nh còng nh­ gi¸ c¶ vµ néi dung cô thÓ kh¸c cña chuyÕn du lÞch. Sau khi tho¶ thuËn xong, th«ng tin cô thÓ sÏ ®­îc chuyÓn vÒ phßng ®iÒu hµnh ®Ó triÓn khai thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh 2. Giai ®o¹n chuÈn bÞ phôc vô. Giai ®o¹n nµy b¾t ®Çu tõ khi phßng thÞ tr­êng tho¶ thuËn xong víi kh¸ch vÒ chuyÕn du lÞch vµ kÕt thóc khi kh¸ch tíi. Sau khi tho¶ thuËn, phßng thÞ tr­êng lµm th«ng b¸o kh¸ch (qua hÖ thèng m¸y tÝnh) chuyÓn xuèng phßng ®iÒu hµnh (phßng du lÞch quèc tÕ vµ phßng du lÞch néi ®Þa) ®Ó ®iÒu h×nh viÖc thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh (sau khi ®· nhËp sè liÖu vÒ ®oµn kh¸ch nh­ viÖc nhËp tªn kh¸ch ,tÝnh gi¸). Phßng ®iÒu hµnh khÈn tr­¬ng triÓn khai tr­¬ng tr×nh víi viÖc ®Æt chç, mua vÎ nh÷ng n¬i cung cÊp dÞch vô du lÞch. Khi ®· triÓn khai xong mäi thñ tôc, phßng ®iÒu hµnh göi th«ng b¸o kh¸ch lªn bé phËn h­íng dÉn vµ tæ xe. Bé phËn h­íng dÉn lªn kÕ hoÆch ®iÒu ®éng h­íng dÉn viªn, nhËn th«ng b¸o kh¸ch, t¹m øng kinh phÝ ®i ®oµn chuÈn bÞ s½n sµng ®Ó ®i ®oµn. 3. Giai do¹n phôc vô trùc tiÕp. Giai ®o¹n nµy ®­îc tÝnh tõ khi ®ãn kh¸c ®Õn khi chia tay kh¸ch. Giai ®o¹n nµy h­íng dÉn viªn thay mÆt c«ng ty phôc vô kh¸ch còng nh­ gi¸m viÖc phôc vô cña c¸c c¬ së cung cÊp dÞch vôdu lÞch. Khi cã ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh ®i ®oµn h­íng dÉn viªn cã thÓ tù sö lÝ, nÕu v­ît ngoµi kh¶ n¨ng gi¶i quyÕt th× b¸o c¸o ngay víi ban ®iÒu hµnh ®Ó t×m h­íng gi¶iquyÕt. 4. Giai ®o¹n sau chuyÕn ®i. Sau chuyÕn ®i h­íng dÉn viªn h¹ch to¸n toµn bé chi phÝ cña chuyÕn ®i vµ thanh to¸n víi kh¸ch.Ban ®iÒu hµnh gÆp mÆt chia tay kh¸ch, tiÕp nh¹n c¸c ý kiÕn cña kh¸ch. III- Thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch quèc tÕ cña c«ng ty. A- T×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh. 1- Ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch l÷ hµnh quèc tÕ. Ho¹t ®éng chñ yÕu cña m¶ng kinh doanh nµy lµ tæ chøc vµ b¸n c¸c ch­¬ngch×nh du lÞch ë n­íc ngoµi cho c«ng d©n viÖt Nam. ThÞ tr­êng du lÞch l÷ hµnh quèc tÕ ë ViÖt nam míi ®­îc ph¸t triÓn trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, c¸c thñ tôc xuÊt nhËp c¶nh ®­îc ®¬n gi¶n nªn ngµy cµng nhiÒu ng­êi ViÖt Nam muèn ®i du lÞch quèc tÕ. N¾m ®­îc nhu cÇu cña kh¸ch du lÞch c«ng ty du lÞch viÖt nam nãi chung, c«ng ty du lÞch th­¬ng m¹i Hµ Néi Neetours nãi riªng ®· chñ ®éng ®Æt quan hÖ hîp t¸c víi mét sè h·ng du lÞch n­íc ngoµi. C«ng ty ®· x©y dùng ®­îc mét sè ch­¬ng ch×nh du lÞch quèc tÕ bÞ ®éng nh­ sau: - Ch­¬ng tr×nh du lÞch trung Quèc: 3 ngµy, 5ngµy, 19 ngµy; - Ch­¬ng tr×nh du lÞch Th¸i Lan; 4 ngµy, 5ngµy, 7ngµy; - Ch­¬ng tr×nh du lÞch Malaisia: 5 ngµy; - Ch­¬ng tr×nh du luÞch Sinhgpre:5 ngµy; Ngoµi ra, hiÖn nay c«ng ty ®ang thùc hiÖn chiÕn l­îc thu hót kh¸ch hµng b»ng chÝnh s¸ch gi¸ vµchÝnh s¸ch s¶nphÈm ®Ó mét lÇn n÷a kh¼ng ®Þnh vÞ trÝ cña m×nh trªn thÞ tr­êng du lÞch trong n­íc vµ quèc tÕ. 2-Ho¹t ®éng kinh doanh l÷ hµnh quèc tÕ chñ ®éng. Ho¹t ®éng chÝnh cña c«ng ty vÒ m¶ng kinh doanh du lÞch quèc tÕ chñ ®éng lµ tæ chøc b¸n vµ thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh du lÞch trong n­íc cho kh¸ch du lÞch n­íc ngoµi vµ kh¸ch du lÞch trong n­íc ®i du lÞch viÖt Nam. Víi mét sè ch­¬ng tr×nh sau: - Ch­¬ng tr×nh du lÞch Hµ Néi – HuÕ ; 5ngµy ,4®ªm; - Ch­¬ng tr×nh du lÞch Hµ Néi – H¹ Long – Trµ Cæ: 4ngµy ,3®ªm; - Ch­¬ng tr×nh du lÞch Hµ Néi – Yªn Tö :2ngµy; B- KÕt qu¶ ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp. Ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty bao gåm hÇu hÕt c¸c ho¹t ®éng ®iÓn h×nh cña mét c«ng ty du lÞch l÷ hµnh, nh­ tæ trøc c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch néi ®Þa vµ quèc tÕ, kÕt nèi c¸c s¶n phÈm riªng lÎ cña c¸c nhµ cung cÊp dÞch vô du lÞch... Ngay tõ khi cßn lµ trung t©m l÷ hµnh quèc tÕ Hµ Néi míi n¨m 1999: tæng sè kh¸ch quèc tÕ ®Õn víi trung t©m lµ 500 kh¸ch. Con sè nµy lµ kÕt qu¶ lµm viÖc cña trung t©m, víi môc tiªu kinh danh du lÞch s¹ch, cao cÊp ho¹t ®éng theo qui ®Þnh cña nhµ n­íc ban hµnh. Víi môc tiªu kinh doanh ®ã, n¨m 2000 c«ng ty ®· ®· ®ãn ®­îc gÇn..5000..l­ît kh¸ch quèc tÕ, trong ®ã l­îng kh¸ch Trung Quèc chiÕm kho¶ng 1/2 cßn l¹i lµ c¸c n­íc kh¸c trong ®ã cã kh¸ch dulÞch ViÖt Nam ®i du lÞch nø¬c ngoµi), vµ kho¶ng 800 l­ît kh¸ch néi ®Þa. Nªn n¨m 2000 doanh thu tõ kh¸ch quèc tÕ lµ 800.000.000® vµ tõ nguån kh¸ch néi ®Þa lµ 350.000.000® , thu tõ lÜnh vùc kinh doanh th­¬ng m¹i lµ 400.000.000®. VËy tæng doanh thu cña c«ng ty trong n¨m 2000 lµ 1550.000.000® Cã ®­îc kÕt qu¶ ®è lµ do tËp thÓ nh©n viªn cña trung t©m ®· cã nh÷ng cè g¾ng lín, vµ cã nh÷ng biÖn ph¸p tÝch cùc nh­: - Th­êng xuyªn chó träng c«ng t¸c tiÕp thÞ vµ tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o ®Ó duy tr× h×nh ¶nh vµ tªn tuæi cña ViÖt Nam trªn thÞ tr­êng quèc tÕ. - §Çu t­ nhiÒu c«ng søc, kinh phÝ ®Ó më thªm c¸c tours, tuyÕn míi vµ t¨ng c­êng mét sè dÞch vô ®Ó t¨ng søc hÊp dÉn víi b¹n hµng. - Th­êng xuyªn ch¨n lo tíi quyÒn lîi cña kh¸ch.B¶o d¶m cho kh¸ch ¨n thËt ngon, ngñ thËt yªn, ®i l¹i thuËn tiÖn. - Thùc hiÖn chÕ ®é khuyÕn m¹i trong c¸c tr­êng hîp ®Æc biÖt cÇn thiÕt ®Ó kh¾c phôc nguy c¬ ph©n t¸n, gi¶m sót nguån kh¸ch - TÝch cùc ®µm ph¸n ®Ó gi¶m gi¸ mét sè dÞch vô ë trong n­íc nh­ phßng ngñ xe « t« ... ®Ó chµo b¸n víi gi¸ thÊp, t¹o nªn søc c¹nh tranh thu hót kh¸ch. C-S¶n phÈm l÷ hµnh cña c«ng ty. 1-Ph©n lo¹i c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch. Kh¸ch cã nhu cÇu ®i du lÞch, ®Õn víi c«ng ty hiÖn nay cã thÓ chän mét trong nhiÒu ch­¬ng tr×nh du lÞch sao cho phï hîp víi kh¶ n¨ng. Ngoµi c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch trong n­íc , c«ng ty cßn cã c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch du lÞch quèc tÕ ®a d¹ng: a-Ch­¬ng tr×nh ®­a kh¸ch du lÞch ViÖt Nam ®i du lÞch n­íc ngoµi: Tªn ch­¬ng tr×nh  Thêi gian   Trung Quèc –Hång K«ng  6ngµy/5®ªm   C¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch Trung Quèc  2 ngµy/ 2 ®ªm; 10 ngµy/ 9 ®ªm   BangKok –Chiangmai  7 ngµy/ 6 ®ªm   BangKok  4 ngaµy/ 3 ®ªm   BangKok-Pattaya  5 ngµy/4®ªm; 7ngµy/ 6 ®ªm   Singapore  4 ngµy/3 ®ªm; 5 ngµy/ 4 ®ªm   Phnompenh- Siemriep  3 ngµy/ 2®ªm; 5ngµy/ 4 ®ªm   Ngoµi nh÷ng ch­¬ng tr×nh trªn, do n¾m ®­îc nhu cÇu cña ng­êi ViÖt gèc Hoa muèn th¨n l¹i th©n nh©n cña m×nh , c«ng ty ®· ký hîp ®ång víi mét sè h·ng l÷ hµnh bªn Trung Quèc ®Ó tæ chøc nh÷ng chuyÕn du lÞch hµnh h­¬ng b»ng tµu ho¶. - Ch­¬ng tr×nh du lÞch: Hµ Néi - Nam Ninh - Qu¶ng Ch©u - Th­îng H¶i –T« Ch©u –Nam Kinh - B¾c Kinh - Hµ Néi. (14 ngµy / 13 ®ªm) - Hµ Néi –Nam Ninh –Th­îng H¶i : (13 ngµy /12 ®ªm) b. Ch­¬ng tr×nh du lÞch dµnh cho ng­êi n­íc ngoµi vµo ViÖt Nam Víi kh¶ n¨ng s½n cã cña c«ng ty vµ cung cÇu du lÞch vÒ c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch nµy mµ c«ng ty cã ®­a ra mét hÖ thèng t­¬ng ®èi hoµn chØnh c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch dµnh cho ng­êi n­íc ngoµi vµo du lÞch ViÖt Nam nh­ sau: - Ch­¬ng tr×nh du lÞch City tours: lµ ch­¬ng tr×nh du lÞch tham quan thµnh phè Hµ Néi (khu phè cæ, khu di tÝch lÞch sö v¨n ho¸). Tuú theo nhu cÇu vµ kh¶ n¨ng thanh to¸n cña kh¸ch sÏ cã møc gi¸ kh¸c nhau cho ch­¬ng tr×nh nµy. - Ch­¬ng tr×nh du lÞch §ång B»ng S«ng C­u Long- Thµnh Phè Hå ChÝ Minh. - C¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch ng¾n ngµy kh¸c (Hµ Néi –Cæ Loa;Hµ Néi – Ninh B×nh Hµ Néi –Mai Ch©u. - §Æc bÖt lµ ch­¬ng tr×nh du lÞch dµi ngµy: Hµ Néi – H¹ Long –Hóª -Héi An-Nha Trang - §µ L¹t – Thµnh Phè Hå ChÝ Minh. Ngoµi nh÷ng ch­¬ng tr×nh du lÞch trªn,c«ng ty cßn cã rÊt nhiÒu ch­¬ng tr×nh du lÞch phong phó chÊt l­îng cao, gi¸ phï hîp. Thêi gian tíi c«ng ty cè g¾ng x©y dùng thªm mét sè ch­¬ng tr×nh míi hÊp dÉn ®Ó thu hót kh¸ch quèc tÕ vµo ViÖt Nam , nh­ du lÞch Phong Nha ,du lÞch lµng nghÒ truyÒn thèng ,du lÞch sinh th¸i.. 1. ChiÕn l­îc khinh doanh cña c«ng ty víi du kh¸ch quèc tÕ. a. C¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch n­íc ngoµi Thùc hiÖn chÝnh s¸ch ®a d¹ng ho¸ s¶n ph¶m ®Ó cã thÓ ®¸p øng mäi nhu cÇu kh¸c nhau cña kh¸ch du lÞch, c«ng ty ®· x©y dùng thªm mét sè ch­¬ng tr×nh du lÞch ë mét sè n­ëc trong khu vùc, ®ång thêi ®Ó n©ng cao uy tÝn cña c«ng ty trªn thÞ tr­êng kinh doanh du lÞch l÷ hµnh. HiÖn nay ch­¬ng tr×nh thu ®­îc nhiÒu kh¸ch nhÊt l¸ ch­¬ng tr×nh du lÞch Th¸i Lan (5 ng¸y/ 4 ®ªm) vµ ch­¬ng tr×nh du lÞch Trung quèc b»ng m¸y bay hoÆc tµu ho¶. C«ng ty ®ang x©y dùng c¸c tuyÕn ®iMalaysia, singapore, Seoul, §µi Loan .. b. C¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch néi ®Þa C«ng ty ®ang t×m c¸ch thu hót c¸c nguån kh¸ch n­íc ngoµi vµo ViÖt Nam b»ng c¸ch nghiªn cøu thÞ tr­êng x©y dùng