Báo cáo Thực tập tại Garage

Qua thời gian thực tập tại garage Vũ Bảo em đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tế mà khi ngồi trên ghế nhà trường em chưa đuợc biết .Để có kiến thức và kết quả như ngày hôm nay em xin chân thành cảm ơn tất cả thầy cô Trường Cao Đẳng Công Thương TP.HCM nói chung và thầy cô khoa Cơ Khí – Động Lực nói riêng đã cho em kiến thức cơ bản để em có thể bước vào con đường em đang theo đuổi. Em cũng chân thành cảm ơn garage Vũ Bảo đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian thực tập. Sau thời gian học tập và tìm hiểu đầy đủ các kiến thức về ô tô tại nhà trường, đây là lần đầu tiên em được nhà trường sắp xếp cho đi thực tập thực tế bên ngoài. Đây là thời gian mà em được thực tập thực tế ,trau dồi lại những kiến thức mà mình đã đuợc học, chuẩn bị những kĩ năng cơ bản trước khi ra trường. Trong đợt thực tập này em đã được học tập rất nhiều những công việc thực tế bên ngoài. So với quá trình học tập thì thực tế bên ngoài có khá nhiều điều khác biệt, khi thực tập thì cũng có nhiều điều chưa làm tốt, xong em cũng đã có được nhều kinh nghiệm quí báu về chuyên môn cũng như các kĩ năng khác. Trong thời gian thực tập và làm báo cáo do còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tế em không thể tránh khỏi sai xót. Mong các thầy cô chỉ bảo thêm giúp em hoàn thành và đạt kết quả tốt hơn trong bài báo cáo này.

docx33 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3658 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại Garage, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Độc Lập -Tự Do –Hạnh Phúc BẢN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN Họ và tên sinh viên: Trường: Nghành nghề đào tạo: Thời gian thực tập: Từ ngày…………………..Đến ngày Đơn vị thực tập: Công trình thực tập: NỘI DUNG NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP 1.Về đạo đức: 2.Về ý thức kỹ luật: 3.Kết quả nhận xét chung: Ngày…. tháng …. năm 2014 TP.Hồ Chí Minh, Ngày… tháng… năm 2014 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN ĐƠN VỊ THỰC TẬP NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… LỜI CẢM ƠN B áo cáo thực tập là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện ở trường và tại Garage thực tập. Qua bài báo cáo này, em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong khoa: Cơ Khí -Động Lực, cùng các các thầy cô trong trường Cao Đẳng Công Thương Tp.Hồ Chí Minh đã tận tâm dạy bảo và truyền đạt những kiến thức quý báu trong thời gian em theo học tại trường.Điều đặc biệt là đã tạo điều kiện cho em được thực tập bên ngoài để cọ xát thực tế.Một lần nữa em xin chân thành cám ơn các quý thầy cô. Em cũng xin chân thành cám ơn ban lãnh đạo garage Vũ Bảo đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình thực tập tại Garage. Đặc biệt em xin cám ơn tổ máy của Garage đã nhiệt tình hướng dẫn chỉ bảo em trong thời gian thực tập tại Garage. Em rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô,để em có thể khắc phục được những nhược điểm và ngày càng hoàn thiện mình hơn.Một lần nữa em xin chân thành cám ơn quý thầy cô trường Cao Đẳng Công Thương Tp.Hồ Chí Minh, và các anh trong tổ máy Garage Vũ Bảo đã giúp đỡ em trong thời gian qua.Chúc các quý thầy cô luôn mạnh khỏe và thành đạt. SVTT: Nguyễn An Tuấn KHOA: CƠ KHÍ-ĐỘNG LỰC KHÓA: 2011-2014 LỜI NÓI ĐẦU Q ua thời gian thực tập tại garage Vũ Bảo em đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tế mà khi ngồi trên ghế nhà trường em chưa đuợc biết .Để có kiến thức và kết quả như ngày hôm nay em xin chân thành cảm ơn tất cả thầy cô Trường Cao Đẳng Công Thương TP.HCM nói chung và thầy cô khoa Cơ Khí – Động Lực nói riêng đã cho em kiến thức cơ bản để em có thể bước vào con đường em đang theo đuổi. Em cũng chân thành cảm ơn garage Vũ Bảo đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian thực tập. Sau thời gian học tập và tìm hiểu đầy đủ các kiến thức về ô tô tại nhà trường, đây là lần đầu tiên em được nhà trường sắp xếp cho đi thực tập thực tế bên ngoài. Đây là thời gian mà em được thực tập thực tế ,trau dồi lại những kiến thức mà mình đã đuợc học, chuẩn bị những kĩ năng cơ bản trước khi ra trường. Trong đợt thực tập này em đã được học tập rất nhiều những công việc thực tế bên ngoài. So với quá trình học tập thì thực tế bên ngoài có khá nhiều điều khác biệt, khi thực tập thì cũng có nhiều điều chưa làm tốt, xong em cũng đã có được nhều kinh nghiệm quí báu về chuyên môn cũng như các kĩ năng khác. Trong thời gian thực tập và làm báo cáo do còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tế em không thể tránh khỏi sai xót. Mong các thầy cô chỉ bảo thêm giúp em hoàn thành và đạt kết quả tốt hơn trong bài báo cáo này. Em xin chân thành cảm ơn! Giới thiệu sơ lược về Garage Garage dịch vụ sửa chữa ôtô Vũ Bảo được thành lập vào năm 2000. địa chỉ: 533 Kha Vạn Cân.Phường Linh Đông.Thủ Đức; Tp. Hồ Chí Minh, do anh Lê Thanh Vũ làm chủ. Garage có thể sửa chữa hầu như mọi hệ thống trên xe như hệ thống động cơ, hệ thống gầm bệ, hệ thống điện, hệ thống điều hoà không khí cũng như sửa chữa đồng sơn. Mỗi hệ thống sẽ do môt tốp thợ phụ trách chuyên biệt, phụ trách mỗi tốp thợ sẽ có một thợ cả với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Garage có thể tiến hành các công việc như bảo trì, bảo dưỡng, tiểu tu, trung tu, cũng như đại tu, phục hồi xe bị tai nạn từ nhẹ đến nặng. Garage nhận sửa chữa đa dạng các chủng loại xe, từ xe du lịch 4 chỗ đến xe du lịch 30 chỗ ,cũng như các loại xe tải từ 500kg đến 4T5. Trong quá trình thực tập em đã được tham gia quan sát, sửa chữa nhiều hệ thống trên nhiều loại xe, đời xe từ những chiếc Toyota Camry 1988 đến Deawoo Lacetti 2006, ngoài ra còn có các xe Honda, Mitsubishi, BMW, Mercedes… PHẦN II: NỘI DUNG THỰC TẬP I.Xe Toyota Inova:hư hỏng toàn bộ phần đầu xe Nội dung sửa chữa, thay thế ( các phần chính, ngoài ra còn có thêm phần đồng, sơn những phần hư hỏng nhẹ). STT NỘI DUNG ĐƠN VỊ TÍNH 1 Thay dàn nóng 1 2 Thay két nước 1 3 Thay bộ li hợp quạt làm mát 1 4 Thay kèn điện 1 5 Thay bình Accquy 1 6 Thay cản trước 1 7 Thay gas lạnh 1 Ghi nhận sau khi sửa chữa, thay thế: Trước khi tiến hành công việc sửa chữa xe này cần phải tháo cọc bình của xe, kiểm tra phần điện của xe có bị hư hỏng hay đứt hay không. Hút hết gas lạnh, xả nước, nhớt hộp số ( trước khi tiến hành công việc này cần phải đội xe cẩn thận) Tiến hành thay các chi tiết trên xe yêu cầu ( thay bộ li hợp cần phải trả cần số về vị trí số 0). Khi lắp bình mới vào xe không được gắn cọc âm của bình, khi hàn điện thì tháo hai cọc bình ra. Sau khi lắp ráp xong cần phải tiến hành kiểm tra dây điện, các vị trí lắp ráp, thay nước làm mát, nhớt hộp số, sau đó mới gắn cọc bình và khởi động động cơ. Dàn nóng, két nước bị hư. IIQuy trình tháo lắp động cơ HUYNHDAI A Mục đích yêu cầu. - Nắm được phương pháp tháo lắp động cơ, thao tác đúng kỹ thuật. - Biết cách sử dụng dụng cụ. - Hiểu rõ kết cấu chi tiết, cụm chi tiết. B Dụng cụ cần thiết. Cờ lê các loại: cờ lê tuýp, cờ lê vòng,… kìm, búa nhựa, tuốc nơ vít, cảo xupap, cảo vòng bi, dụng cụ tháo xéc măng,…. C Phương pháp tiến hành. Để tháo động cơ cần tiến hành các bước sau: Xả nước và dầu bôi trơn ra khỏi động cơ. Mở các đường ống nước, dầu, nhiên liệu. Mở các dây điện, các cụm hay các chi tiết lắp vào thân máy như: máy phát điện, két nước, quạt gió… 4.Tháo bu lông liên kết giữa động cơ và hệ thống truyền lực, tháo bu lông chân máy trước và sau, dùng cẩu cẩu máy ra ngoài. Dùng cần cẩu để cẩu máy ra. Chùi rửa sơ bộ bên ngoài động cơ. Tháo nguyên các cụm lắp vào thân động cơ như: máy phát điện, bơm nước, bơm cao áp, kim phun, máy khởi động, bơm trợ lực… Tháo nắp đậy bên trên nắp quy lát. Tháo cơ cấu phân phối khí là xupap treo, tháo cò mổ rút đũa đẩy ra. Tháo xupap treo, dùng cảo xupap ép chén chặn lấy hai móng hãm, xả cảo lấy chén chặn và lò xo xupap, lấy xupap ra ( chú ý đánh dấu thứ tự của các xupap) Tháo nắp quy lát. Chú ý: phải nới đầu tắt cả các bu lông từng bước ( khoảng 1/4 vòng) theo thứ tự từ hai đầu máy vào bên trong giữa máy. quy tắc tháo nắp quy lát. Tháo buly đầu trục khuỷu ( mở đai ốc đầu trục khuỷu, cảo buly ra khỏi trục). Lặt động cơ lại, tháo bu lông cạt te, lấy cạt t era ngoài. Quay trục khuỷu, nhìn vào lỗ bánh răng cam để tìm hai bu lông chặn mặt bích hạn chế chuyển động dọc trục của trục cam, mở hai bu lông này. Lấy trục cam ra khỏi động cơ. Chú ý: trước khi lấy trục cam ra ngoài phải tìm dấu an khớp của bánh răng trục cam và bánh răng trục khuỷu khi quay trục khuỷu cho pistom số 1 ở điểm chết trên, nếu trên bánh răng không có dấu ta pahir đánh dấu. Xem tìm dấu trên đầu thanh truyền, nếu không có phải đánh dấu thự tự thanh truyền. Quay trục khuỷu để máy số 1 ở điểm chết dưới, cạo sạch muội than bám vào thành xylanh ở phía trên miệng. Mở đai ốc đầu to thanh truyền, lấy nắp đầu to thanh truyền, lấy bạc lót và đẩy thanh truyền cho thành truyền và piston ra khỏi xylanh về phia trên ( chú ý: Ghi nhớ chiều, hướng của piston và thanh truyền so với thân máy). Lần lượt tiến hành như vậy cho các cụm piston, thanh truyền khác. Lắp lại bạc lót, nắp đầu to thanh truyền vào thanh truyền sau khi rút piston ra khỏi xylanh. Đang lấy trục cam ra khỏi máy. Piston và thanh truyền động cơ HUYNHDAI. Trục khuỷu động cơ HuynhDai. Lốc máy động cơ HUYNHDAI khi tháo rời chi tiết. 17.Mở các bu lông xiết nắp cổ trục, lấy các nắp cổ trục ra thân máy, lấy trục khuỷu ra khỏi động cơ ( kiểm tra thứ tự các nắp cổ trục, nếu không có phải đánh dấu. Lắp lại động cơ. - Lau sạch toàn bộ các chi tiết, cụm chi tiết, thong các đường dầu sạch sẽ ( bằng khí nén), súc rửa các áo nước làm mát. - Kiểm tra lại toàn bộ hao mòn hư hỏng các chi tiết, kiểm tra lại khe hở lắp ráp, sửa chữa phục hồi, tay thế các chi tiết hư hỏng. - Lắp động cơ ngược lại với khi tháo ra. * Các điểm cần chú ý khi lắp cơ cấu trục khuỷu – thanh truyền. Cho dầu bôi trơn vào các bề mặt làm việc có sự ma sát. Tất cả các bulông đai ốc cần vặn chặt theo đúng lực và thứ tự quy định. Khi lắp trục khuỷu siết chặt các bulông cổ trục khuỷu từng bước, lực tăng dần, đến đúng lực siết. Đầu tiên là cổ giữa, quay thử trục khuỷu, nếu quay trơn tròn vòng thì tiến hành lắp cổ khác, ( theo thứ tự bên này xong rồi đến bên kia cổ giữa). Lắp piston vào xylanh phải có dầu bôi trơn vào xécmăng, để miệng xécmăng cách đều trên chu vi piston. Không để miệng ngay hướng đầu chốt piston và giữa phần lắc của piston. Phải dùng vòng bóp xécmăng và dung búa nhựa gõ nhẹ cho piston vào xylanh. Phải nhớ lắp đúng chiều hướng của piston và thanh truyền vào thân máy. Siết đều hai bulông đầu thanh truyền. III Sửa chữa hệ thống phanh dầu : àThay xylanh phanh chính Tháo xylanh phanh chính ra khỏi xe, tháo rời nó thay piston cùng với cuppen. Nếu khu vực lắp cuppen bên trong xylanh phanh chính bị biến chất, có thể xảy ra rò rỉ dầu và áp suất dầu có thể bị mất, nó có thể dẫn đến mất hiệu quả phanh. Xylanh phanh chính động cơ kia K2700II được tháo ra khỏi xe. 1. piston và cuppen; 2. phanh hãm; 3. bulông hãm; 4.gioăng; 5. nắp bình chứa; 6.xylanh phanh chính; 7.gioăng chữ O. Quy trình tháo xylanh phanh chính Xả dầu phanh - Rải một miếng giẻ bên dưới xylanh phanh chính sao cho dầu phanh không bám vào bất kì chi tiết hay bề mặt sơn nào thậm chí nó bắn ra. - Dùng xylanh, rút dầu phanh ra khỏi bình chứa xylanh phanh chính. Tháo xylanh phanh chính ra khỏi xe - Dùng khóa 12 nới lỏng ống dầu phanh. - Tháo xylanh phanh chính và gioăng. Thay bộ phụ kiện xylanh chính Tháo rời các chi tiết xylanh phanh chính - Kẹp phần lắp bộ trợ lực của xylanh cái lên êtô giữa các miếng nhôm mềm. Chú ý: kẹp phần xylanh lên êtô có thể làm biến dạng nó. - Ấn piston và tháo bu lông hãm piston và phanh hãm. Phanh hãm Ç Đối với việc tháo ra có hai loại phanh hãm. Một loại bung ra ( phanh hãm ngoài), một loại là bóp vào ( phanh hãm trong). Ç Sử dụng dụng cụ thích hợp tùy theo hình dạng hay vị trí, tháo và lắp phanh hãm. Sử dụng dụng cụ không thích hợp sẽ làm hỏng phanh hãm và các chi tiết. Chú ý: Ç Che đầu ra bằng giẻ và ấn chậm piston vào để giữ cho dầu khỏi bắn ra trong khi piston được ấn vào. Ç Nếu phanh hãm và bulông hãm piston bị tháo ra mà không ấn piston vào, piston có thể bị hỏng. piston 1; 2. piston 2 ; 3. giẻ - Kéo piston 1 thẳng ra khỏi xylanh - Đặt mặt bích của xylanh phanh chính vào lòng bàn tay gõ cho piston 2 bật ra - Khi đầu piston 2 bật ra kéo thẳng ra Chú ý: nếu piston được kéo ra với một góc nghiêng có thể làm hỏng thành xylanh. xylanh phanh chính động cơ Kia K2700II được tháo rời. Vệ sinh xylanh chính - Rửa xylanh phanh chính bằng dầu phanh sạch. Chú ý: nếu rửa bằng các thứ khác có thể làm hỏng các chi tiết bằng cao su, như cao su, bị biến chất và rò rỉ dầu. - Chiếu đèn vào bên trong xylanh để kiểm tra xem có hư hỏng hay rỉ không. Sau khi tháo kiểm tra, sửa chữa, thay mới những chi tiết xylanh cái tiến hành ráp lại lên xe và xả khí hệ thống phanh. Xả khí: Xả khí ra khỏi xy lanh chính: -Tháo các ống dầu ra khỏi xylanh chính. -Dùng khay đựng dầu. -Đạp bàn đạp phanh và giữ ở vị trí đó. -Bịt các cửa ra bằng tay rồi nhả phanh. -Lặp lại từ 3 đến 4 lần. -Nối các ống dầu vào xylanh chính. Xả khí ra khỏi mạch dầu: -Dùng khóa 8, một ống cao su, một bình chứa sẵn dầu phanh. Khi xả, một đầu cắm vào bình, một đầu cắm vào vít xả gió.khi xả cần 2 người, một người đạp phanh, một người đạp phanh đến khi nào thấy nặng thì báo cho người thứ 2 biết đển vặn vít xả, khi ra hết khí thì siết vít xả khí vào(người đạp phanh vẫn giữ nguyên chân phanh), lặp lại thao tác cho đến khi hết bọt khí, dầu phanh chảy ra thành dòng là được. -Thực hiện xả khí như trên đối với các bánh xe còn lại.chú ý., luôn luôn theo dõi mức dầu trong bình chứa và bổ sung kịp thời để mức dầu luôn đầy đến mức quy định trong qua trình xả khí. Quy trình xả khí phanh dầu. àThay guốc phanh -Tháo phanh trống và thay guốc phanh. -Điều chỉnh lại phanh tay khi lắp lại hệ thống phanh. -Má phanh bị mòn có thể làm hỏng trống phanh, có thể -làm phanh không có tác dụng. -Cần phải kiểm tra guốc phanh định kì. 1.guốc phanh; 2.lò xo giữ guốc phanh; 3.nắp lò xo giữ guốc phanh; 4.chốt lò xo giữ guốc phanh; 5.cần điều chỉnh tự động; 6.lò xo cần điều chỉnh; 7.lò xo hồi; 8. Bộ điều chỉnh; 9.lò xo móc; 10.guốc phanh sau; 11.đệm chữ c; 12.cần phanh tay; 13.cáp phanh tay; 14.trống phanh Tháo trống phanh - Nhả phanh tay - Kích xe lên - Tháo lốp - Tháo trống phanh Chú ý: Đánh dấu vị trí lên trống phanh và mặt bích của trục cầu sau rồi tháo trống phanh. Phanh sau động cơ Kia K2700II khi tháo trống phanh. Trống phanh (tang trống) động cơ Kia K2700II. Tháo guốc phanh 1.guốc phanh trước; 2.lò xo hồi; 3.chốt lò xo giữa guốc phanh; 4.nắp lò xo giữ guốc phanh; 5.lò xo móc; 6.bộ điều chỉnh; 7.guốc phanh sau; 8.cần phanh tay Khi tháo guốc phanh cần tháo theo thứ tự sau: - Tháo guốc phanh phía trước đầu tiên. - Tháo bộ điều chỉnh guốc phanh. - Tháo guốc phanh phía sau. Guốc phanh Động cơ Kia K2700II. Tháo guốc phanh kiểm tra, nếu guốc phanh bị mòn, chai cứng thì cần thay guốc phanh mới.Sau khi thay mới tiến hành ráp vào và xả gió khí hệ thống. àThay má phanh - Tháo càng phanh đĩa thay má phanh và tấm chống ồn ( tiếng kêu rít khi đạp phanh ). - Khi má phanh bị mòn, miếng báo mòn má phanh gắn trên má phanh sẽ chạm vào đĩa rôto và gây nên tiếng kêu rít để báo cho tài xế. - Khi má phanh bị mòn hết, đĩa phanh có thể bị hỏng và hiệu quả phanh cũng có thể không còn. Má phanh cần được kiểm tra định kì. 1.má phanh; 2.miếng chống ồn; 3.miếng đỡ má phanh Tháo càng phanh đĩa - Kích xe lên - Tháo lốp - Tháo càng phanh Tháo má phanh - Tháo các chi tiết ra khỏi càng phanh đĩa. - Kiểm tra bằng cách quan sát bằng mắt xem tấm chống ồn và tấm đỡ má phanh có sử dụng được lại hay không, kiểm tra độ mòn cũng như hư hỏng. Má phanh và càng phanh đĩa. Chú ý:khi tiến hành kiểm tra sửa chữa hệ thống phanh dầu, nếu như má phanh, guốc phanh bị mòn, chai cứng cần phải thay mới. Ta phải đem trống phanh và đĩa phanh đi tiện láng lại ( vớt) trước khi thay má phanh và guốc phanh mới để đảm bảo sự tiếp xúc đều với nhau khi phanh. Bảo dưỡng hệ thống phanh dầu động cơ Kia K2700II. Quy trình tháo: STT Nội dung công việc Dụng cụ Yêu cầu KT 1 Nới ốc lốp 4 bánh Tuýp 23 Không thảo hẳn ra ngoài 2 Kích và kê Đội cá sấu, ngựa kê Đảm bảo an toàn 3 Tháo 4 bánh ra khỏi xe Tuýp 23 Đảm bảo an toàn 4 Tháo các đường ống dầu ra khỏi xylanh cái Cờ lê 12, kìm Hứng dầu vào khay 5 Tháo bơm cái ra khỏi xe Khóa 10- 17 6 Tháo tang trống 2 bánh sau Búa, tua vít Đảm bảo an toàn 7 Tháo lò xo hồi vị Tua vít 8 Tháo cam lệch tâm 9 Tháo các guốc phanh Guốc phanh của bánh xe nào đẻ theo bánh xe đó 10 Tháo đường ống dầu ra khỏi xy lanh con Khóa 10 Hứng dầu vào khay 11 Tháo xylanh con ra khỏi mâm phanh. 12 Tháo rời xylanh con - tháo 2 chụp cao su che bụi - tháo 2 piston và cuppen kìm Đảm bảo an toàn 13 Tháo phanh đĩa 2 bánh trước. - tháo xylanh - tháo cang phanh đĩa Các khóa 17, 19,21 Đảm bảo an toàn kỹ thuật 14 Tháo rời phanh cái Tháo 2 piston ra Tháo rời cuppen kìm nhọn, Đảm bảo đúng kỹ thuật Những chi tiết hư hỏng khi bảo dưỡng hệ thống phanh dầu động cơ KiaK2700II. Xylanh bị rổ Đĩa phanh mòn, mỏng quá giới hạn Quy trình kiểm tra sửa chữa. STT Những hư hỏng Phương pháp kiểm tra Phương pháp sữa chữa A.xylanh cái 1 Xylanh mòn Quan sát và dụng cụ đo Thay mới 2 Piston mòn xước Quan sát, dùng pan-me đo Thay mới 3 Cuppen bị biến dạng rách, mòn Quan sát Thay mới 4 Các van hỏng, mòn Quan sát Thay cái mới 5 Lò xo gãy yếu Quan sát Thay cái mới 6 Lỗ điều hòa tắc Thông rửa sạch sẽ B.cơ cấu hãm 1 Xylanh con hỏng Quan sát Thay mới 2 Guốc phanh. -Dính dầu mỡ. -Bề mặt má phanh cháy rổ, chai cứng. -Mòn, nứt,rổ. Quan sát -Rửa bằng xăng. -Giấy nhám đánh sạch -Thay mới 3 Tang trống phanh -Dính dầu mỡ -Mòn,ôvan,xước Quan sát, thùng thước cặp đo -Dùng xang rửa -Tiện lại Sau khi tháo, kiểm tra, sửa chữa xong tiến hành lắp lại. Quy trình lắp ngược lại với quy trình tháo, sau khi lắp xong tiến hành xả khí. IV.Tháo lắp sửa chữa cầu xe: 1.Hiện tượng: -Khi chạy có tiếng kêu và bị giật(Thay trục chữ thập cácđăng). -Thay nhớt cầu. *.Chuẩn Bị Dụng Cụ: -Khóa 14, khóa 22, khóa 24, búa, kềm, kềm mở phe. 2.Các Bước Kiểm Tra Và Sữa Chữa : -Bước 1:Đưa xe lên cầu nâng,nâng lên vừa tầm. -Bước 2:Kéo thắng tay,dùng 2 khóa 14 tháo lần lược các bulong bắt với cầu và hộp ra. -Bước 3:Dùng búa gõ nhẹ vào hai đầu cácđăng.Rồi lấy cácđăng ra khỏi xe. -Bước 4:Kiễm tra các khớp chữ thập(rơ phải thay mới) -Bước 5:Dùng kìm mỡ phe mở lần lượt các phe trên chữ thập ra. -Bước 6:Rồi lấy búa gõ lần lượt các nắp chụp chữ thập ra hết.Rồi lấy chữ thập ra. -Bước 7:Lấy trục thập mới lắp vào(chú ý khi lắp chữ thập mới vào phải thoa mỡ bò đễ lắp vào. -Bước 8:Dùng búa đóng từ từ các nắp chụp chữ thập vào(chú ý phải đóng nhẹ,từ từ ở 4 bên để zô điều chữ thập) -Bước 9:Khi đã gắn nắp chụp chữ thập vào hết.Ta lấy kìm phe gắn phe giữ nắp chụp vào. -Bước 10:Kiểm tra lại một lần nữa.Vệ sinh sạch sẽ cácđăng và rồi gắn cácđăng lên lại xe(2 khóa 14)(chú ý khi siết phải chặt). 3.THAY NHỚT CẦU: -Dùng khóa 24 mở bulong xả nhớt cầu ra(chú ý lấy đồ hứng nhớt) -Khi nhớt chảy hết.Gá bulong vào lại siết vừa tay. -Dùng khóa 22 mở bulong châm nhớt cầu ra.Dùng bình châm nhớt bơm nhớt vào.(chú ý khi châm ta thấy nhớt tràn ra từ lổ châm là được) -Lấy bulong gắn vào siết vừa tay -Hạ cầu,nổ máy kiểm tra xe một lần nữa. KẾT LUẬN Q ua thời gian thực tập bằng việc tiếp xúc thực tế tại garage cùng với sự giúp đỡ từ phía doanh nghiệp cũng như sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của thầy giáo Lương Hữu Thoại cùng tất cả các thầy cô trong khoa Cơ Khí-Động Lực, cộng với nỗ lực phấn đấu của bản thân, em đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm thực tế. Do còn thiếu hụt nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế cũng như thời gian thực tập chưa nhiều nên bài báo cáo này không tránh được những sai sót. Vì vậy em mong nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo từ phía các thầy cô để em có thế hoàn thiện tốt hơn. Qua đây em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô trong khoa Cơ Khí-Động Lực trường Cao đẳng Công Thương TP.Hồ Chí Minh, thầy Lương Hữu Thoại đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo. Bên cạnh đó em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo và các anh trong Garage Vũ Bảo đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp em hoàn thành tốt quá trình thực tập của mình. TP.Hồ