Ngày nay với viêc ngày càng mở rộng hoạt động của các công ty trong mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, Các công ty muốn đứng vững được trên thị trường thì cần phải có một vị trí vững chắc, cùng với những sản phẩm mà đa số mọi người biết đến. Các hoạt động mà doanh nghiệp muốn hướng đến phải phù hợp với mục tiêu chung của toàn bộ doanh nghiêp. Muốn làm được những điều đó thì công ty phải tìm cách hài hoà các lĩnh vực khác nhau của công ty đang thực hiện. Trong đó, công ty cũng cần phải đẩy mạnh hoạt động marketing để có thể giới thiệu sản phẩm của công ty mình đến với khách hàng.
Qua đây em cũng xin chân thành các thầy cô trong khoa, đặc biệt là thầy VŨ MINH ĐỨC đã giúp đỡ em hoàn thành bản báo cáo này.
Báo cáo thực tập tổng hợp gồm 3 phần:
Phần 1: Khái quát về công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà.
Phần 2: Hoạt động kinh doanh của công ty Bắc Hà.
Phần 3: Khái quát hoạt động marketing của công ty Băc Hà.
28 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2755 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp tại công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay với viêc ngày càng mở rộng hoạt động của các công ty trong mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, Các công ty muốn đứng vững được trên thị trường thì cần phải có một vị trí vững chắc, cùng với những sản phẩm mà đa số mọi người biết đến. Các hoạt động mà doanh nghiệp muốn hướng đến phải phù hợp với mục tiêu chung của toàn bộ doanh nghiêp. Muốn làm được những điều đó thì công ty phải tìm cách hài hoà các lĩnh vực khác nhau của công ty đang thực hiện. Trong đó, công ty cũng cần phải đẩy mạnh hoạt động marketing để có thể giới thiệu sản phẩm của công ty mình đến với khách hàng.
Qua đây em cũng xin chân thành các thầy cô trong khoa, đặc biệt là thầy VŨ MINH ĐỨC đã giúp đỡ em hoàn thành bản báo cáo này.
Báo cáo thực tập tổng hợp gồm 3 phần:
Phần 1: Khái quát về công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà.
Phần 2: Hoạt động kinh doanh của công ty Bắc Hà.
Phần 3: Khái quát hoạt động marketing của công ty Băc Hà.
PHẦN 1
KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH HỘI CHỢ TRIỂN LÃM BẮC HÀ.
Sự ra đời của công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà.
Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh, từng bước đổi mới, đã có rất nhiều doanh nghiệp với nhiều nghành nghề khác nhau đã thành lập và hoạt động rất mạnh mẽ. Các doanh nghiệp này muốn đứng vững trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, muốn đưa sản phẩm của công ty mình đến được với người tiêu dùng thì cần phải khuếch trương thương hiệu và mở rộng hình ảnh của công ty, để có thể thực hiện được những điều như vậy, cần phải tham gia các hoạt động marketing như: Quảng cáo truyền thanh - truyền hình, tờ rơi, panô, áp phích…mà đặc biệt là tham gia hội chợ triển lãm, đây là một hình thức quảng cáo thiết thực, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa giới thiệu được trực tiếp sản phẩm, hình ảnh… của công ty đến với người tiêu dùng. Ngoài ra công ty có thể áp dụng nhiều hình thức khác nhau để có thể thu hút được lượng khách hàng đến với sản phẩm của công ty mình. Tìm hiểu được nhu cầu như vây, để thoả mãn những mong muốn ấy, có một công ty chuyên tổ chức các hội chợ triển lãm ra đời đó là: Công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà.
Công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà được thành lập vào tháng 3 năm 2001 theo quyết định số 10/QĐ-UB ngày 25 tháng 3 năm 2001, công ty chính thức hoạt động vào tháng 9 năm 2001.
Trụ sở chính: số 6, ngõ 71/30 Hoàng văn thái, Quận thanh xuân, Hà nội.
ĐT: 04 5659133. Fax: 04 5659134
Email: sales@bachaexpo.com.vn.
Văn phòng đại diện tại phía nam:7B, hẻm 7/6 Cư Xá Đồng Tiến, Nguyễn Tri Phương, P.14, Q.10, TP. Hồ Chí Minh.
ĐT: 08 8666723, Fax: 08 8666724.
Văn phòng đại diện tại miền trung:
438 Trần Cao Vân – Q. Thanh Khê – TP. Đà Nẵng.
ĐT: 0511 256 202/03/04 – Fax: 0511 256 201
Chức năng và nhiệm vụ của công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà.
Chức năng của công ty.
Chức năng cơ bản nhất của công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà là chuyên tổ chức hội chợ triển lãm, quảng cáo và các dịch vụ bảo trợ.
Tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện.
Tư vấn, thiết kế, in ấn.
Thi công panô, biển quảng cáo.
Thiết kế, thi công gian hàng.
Dàn dựng gian hàng triển lãm.
Trang trí triển lãm.
1.2.2. Nhiệm vụ của công ty.
Công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà là một doanh nghiệp thương mại, chủ yếu là kinh doanh, tổ chức các đợt hội chợ. Chính vì điều này thì nhiệm vụ cơ bản đặt ra của công ty Bắc Hà là:
Tổ chức các đợt hội chợ trong năm.
Tạo ra sự đa dạng, phong phú trong các đợt hội chợ khác nhau như:
Hội chợ MADE IN VIETNAM, Hội chợ Thực phẩm công nghệ chất lượng hợp chuẩn - VietNam BESTFOOD, Hội chợ tài chính, Hội chợ triển lãm nghe nhìn, Hội chợ xuất nhập khẩu…
- Hướng dẫn cho các doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu cũng như sản phẩm của mình để người tiêu dùng biết đến và lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Mặt khác giúp cho các doanh nghiệp đến với hệ thống giải thưởng của công ty và cơ quan bảo trợ.
1.2.3. Quá trình phát triển của công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà.
Công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà là một doanh nghiệp tư nhân mới đầu thành lập với những khó khăn về cơ sở vật chất kĩ thuật, nhưng đã sớm ổn định tổ chức triển khai mạng lưới thông tin khắp thị trường cả nước bằng cách tổ chức các đợt hội chợ triển lãm.
Công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà được thành lập vào năm 2001 với chức năng cơ bản chuyên tổ chức hội chợ triển lãm, quảng cáo và các dịch vụ bảo trợ. Từ khi thành lập đến nay công ty đã không ngừng mở rộng hoạt động và vươn lên khẳng định vị thế của mình là một trong 10 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tổ chức hội chợ triển lãm. Được thành lập từ năm 2001, uy tín của công ty Bắc Hà được thể hiện qua bề dày lịch sử các sự kiện, các cuộc triển lãm tổ chức trên khắp đất nước như hội chợ Xuât nhập khẩu và tiêu dùng –Eximpo VietNam, triển lãm quốc tế Ngân hàng tài chính bảo hiểm… Đặc biệt, Bắc Hà là đơn vị tiên phong và có uy tín trong việc tổ chức các giải thưởng phục vụ việc quảng cáo và tôn vinh thương hiệu việt của các doanh nghiệp như: Giả cầu vàng Việt Nam, Cúp sen vàng, Cúp vàng thương hiệu àn toàn vì sức khoẻ cộng đồng, Dấu hiệu hàng Việt nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn…
Bắc Hà sẵn sàng cung cấp cho khách hàng những dịch vụ trọn gói trong lĩnh vực quảng cáo và xúc tiến thương mại: Hội nghị, hội thảo, sự kiện, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo biển bảng, trang trí nội ngoại thất, thiết kế in ấn… Bắc Hà luôn đồng hành cùng với sự phát triển của khách hàng. Phụ vụ khách hàng là niềm tự hào của công ty.
1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà.
1.3.1. Bộ máy quản lý của công ty Bắc Hà.
Sơ đồ 1.1: Bộ máy quản lý của công ty Bắc Hà.
(Nguồn: Phòng Tổng hợp)
1.3.2. Nhiệm vụ của các phòng ban công ty Bắc Hà.
* Tổng giám đốc: là người có quyền hành cao nhất, điều hành chung mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức bộ máy thích hợp và chịu trách nhiệm chung về mọi hoạt động của công ty. Là người đại diện cho công ty tham gia mọi hoạt động và là người quyết định mọi chi tiêu về hoạt động tài chính.
* Phó tổng giám đốc - Trưởng phong kế hoạch: Là người kiêm nhiệm tổng giám đốc và điều hành kinh doanh đồng thời cũng tham mưu cho tổng giám đốc về mọ hoạt động kinh doanh của công ty.
* Giám đốc các chi nhánh: Là người điều hành các công việc của cấp trên giao xuống cho chi nhánh của mình và có nhiệm vụ điều hành các phòng ban thi công và xem xét kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ được giao.
*Phòng Kế Hoạch: là bộ phận chuyên nghiên cứu tìm ra những đề án, đề xuất các dự án trong kinh doanh nhằm đưa công ty phát triển và phù hợp với nền kinh tế thị trường.
* Phòng kinh doanh: Đây là bộ phận thực hiện nhiệm vụ tìm ra nguồn đối tác, gặp và bàn các vấn đề hợp tác kinh doanh, thiết lập mối quan hệ khách hang.
* Phòng kế toán: Là bộ phận chuyên hạch toán kế toán của công ty và chịu mọi trách nhiệm về vấn đề sổ sách kế toán của công ty. Là bộ phận cung cấp thông tin kinh tế tài chính cho ban lãnh đạo công ty và các cơ quan có liên quan.
* Phòng tổng hợp: là nơi lưu trữ các văn bản hồ sơ, chỉ thị, chỉ định, hợp dồng kinh tế, hợp đồng lao động… Các loại giấy tờ có liên quan đến công ty.
* Phòng thiết kế quảng cáo: Là bộ phận chuyên thiết kế, tạo mô hình theo yêu cầu ngành nghề kinh doanh. Phòng thiết kế còn tiến hành định mức nguyên vật liệu cho đội thi công khi dàn dựng gian hàng và chịu trách nhiệm khâu kĩ thuật gian hàng.
PHẦN 2
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỘI CHỢ TRIỂN LÃM BẮC HÀ.
2.1. Điều kiện về nguồn lực và tài chính đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của công ty.
Với trên 50 cán bộ và hàng trục nhân viên tại trụ sở chính và các chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh và Đà nẵng ( Cụ thể: Với 38 cán bộ nhân viên tại trụ sở chinh và 34 nhân viên tại chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, 20 nhân viên tại chi nhánh Đà Nẵng), (Thống kê năm 2006). Công ty Bắc Hà đã mở rộng hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm và sự kiện của mình trên địa bàn cả nước, tập trung tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ… Với qui mô gian hàng lớn từ 200 giàn hàng đến 400 gian hàng.
Đặc biệt trong những năm gần đây, dưới sự bảo trợ của Bộ công nghiệp, Bộ khoa học công nghệ, Phòng thương mại, Bộ tài chính, UBND thành phố Hà Nội… công ty Bắc Hà đã tổ chức rất nhiều hội chợ lớn của các nghành, các bộ. Nhằm để đưa hệ thống giải thưởng đến các doanh nghiệp như:
+ Siêu cúp cho doanh nghiệp vững mạnh nhiều năm.
+ Giải cầu vàng dành cho doanh nghiệp phát triển.
+ Bàn tay vàng cho nghệ nhân ( doanh nhân ) giỏi.
+ Dấu hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn cho các sản phẩm…
Với mục tiêu giúp cho các doanh nghiệp có uy tín chất lượng và khẳng định mình trên thị trường. Nhờ vậy đã đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực hội chợ và các lĩnh vực khác nhau cho tất cả các loại hàng hoá hay cho tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nhờ vậy, trong những năm qua công ty đã có bước đột phá rất lớn như: Vốn kinh doanh trong thời gian đầu là 8.5 tỷ nhưng cho đến nay vốn kinh doanh của công ty là 21 tỷ. Doanh thu mỗi năm đạt 32 tỷ trong đó chi phí bỏ ra là 22 tỷ, còn lại lợi nhuận là 10 tỷ. Hiện nay công ty đã mở thêm hai chi nhánh tại miền nam và miền trung ( TP. Hồ Chí Minh và Đà nẵng ).
2.2 Các chỉ tiêu về lao động.
Biểu 2.1: Chỉ tiêu lao động qua các năm. (Nguồn: phòng kế toán).
Ghi chú: SL : số lượng (Người).
TT : tỷ trọng (%)
Nhận xét:
Qua bảng số liệu trên ta thấy số lượng lao động của công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà tăng nhanh qua các năm 2004 – 2005 tăng lên 26 người và năm 2005 – 2006 tăng lên 8 người. Nguyên nhân của sự tăng trưởng nhanh số lượng lao động của công ty là do nhu cầu ngày càng mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty nên cần nhiều nhân viên để đảm bảo việc hoàn thành kế hoạch và nhiệm vụ khác nhau của công ty.
Số lao động nữ chiếm một tỷ lệ cao trong công ty hơn hẳn so với lao động nam qua các năm, điều này biểu hiện được tính đặc thù của ngành kinh doanh, cẩn có một khả năng ăn nói, tính linh hoạt của một nhân viên kinh doanh, điều này đảm bảo cho khả năng có thể thu hút được khách của công ty so với các công ty khác trong cùng ngành kinh doanh. Đồng thời trình độ lao động của công ty cũng tăng dần theo từng năm. Chiếm số lượng lao động đông nhất vẫn là trình độ cao đẳng sau đó là trình độ đại học, trung cấp và công nhân. Điều này chứng tỏ công ty cũng rất chú trọng đến việc tuyển dụng nguồn nhân lực có trình độ cho công ty mình, với nguồn nhân lực dồi dào về số lượng và chất lượng ngày càng được nâng cao thì khả năng cạnh tranh của công ty so với các công ty khác là rất lớn, khả năng thu hút được lượng khách hàng của số lượng nhân viên này là rất cao.
2.3. Tình hình tài chính của công ty.
Biểu 2.2: Tài chính của công ty Bắc Hà.
Chỉ tiêu
2004
2005
2006
Giá trị
(Tỷ đồng)
TT (%)
Giá trị
(Tỷ đồng)
TT (%)
Giá trị
(Tỷ đồng)
TT (%)
Vốn lưu động
1.42
13.42
3.34
19.81
3.44
16.43
Vốn cố định
9.16
86.58
13.52
80.19
17.5
83.57
Nợ ngắn hạn
2.63
41.29
2.6
40.5
3.5
38.41
Nợ dài hạn
3.74
58.71
3.82
59.5
5.61
61.5
(Nguồn: Phòng kế toán)
Nhận xét:
Qua bảng tài chính của công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà ta có thể thấy tỷ trọng vốn cố định của công ty chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng số vốn (như: năm 2004 là:86.58%, năm 2005 là: 80.19%; năm 2006 là: 83.57%). Nợ dài hạn chiêm một tỷ lệ cao hơn so với nợ ngắn hạn, điều này cho thấy việc thu hồi vốn của công ty còn gặp phải một số khó khăn, nhưng với mức lợi nhuận hàng năm của công ty là 10 tỷ đồng thì việc giải quyết những khó khăn này cũng đã dần được khắc phục. Do đặc thù của công ty là công ty kinh doanh các dịch vụ nên lượng vốn lưu động cũng không cần nhiều, lượng vốn lưu động chiếm một tỷ lệ nhỏ hơn rất nhiều so với lượng vốn cố định của công ty.
2.4.Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà.
Biểu 2.3 : Kết quả hoạt động kinh doanh. Đơn vị: tỷ đồng
Chỉ tiêu
2004
2005
2006
Tổng doanh thu
29
30
32
Chi phí quản lý doanh nghiệp
20.06
21.17
22.2
Doanh thu từ hoạt động tổ chức hội chợ
10.41
10.98
11.82
Chi phí cho hoạt động tổ chức hội chợ
14.56
14.87
60.01
Lợi nhuận trước thuế
9.04
8.83
9.8
Lợi nhuận sau thuế
8.94
8.73
9.7
(Nguồn: Phòng kế toán).
Hình 2.1: Biểu đồ doanh thu qua các năm.
Ta thấy tổng doanh thu qua mỗi năm đều tăng lên, điều đó chứng tỏ qua các năm thì hoạt động của công ty tăng lên, lý do doanh thu qua các năm tăng lên của công ty Bắc Hà là do qua các năm số lượng lao động của công ty tăng lên nên khả năng thu hút được một lượng khách hàng cũng tăng lên, mặt khác, hàng năm công ty cũng đã thực hiện được nhiều cuộc hội chợ triển lãm ở nhiều vùng khác nhau nên cũng giúp cho doanh thu của công ty ngày một tăng lên đáng kể.Cụ thể, năm 2005 tăng 1 tỷ đồng so với năm 2004, và năm 2006 tăng 2 tỷ đồng so với năm 2005. Mặc dù tổng doanh thu tăng cao nhưng do chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí từ hoạt động tổ chức các đợt hội chợ của công ty cũng tăng lên, nên ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Lợi nhuận của công ty được tính bằng cách trừ đi các chi phí cho các hoạt động và phần tiền mà công ty đã phải đóng thuế. Do đó lợi nhuận của công ty được biểu diễn bằng lợi nhuận sau thuế của các khoản phải chi.
Hình 2.2: Biểu đồ về lợi nhuận sau thuế của công ty.
Nhìn vào biểu đồ về lợi nhuân sau thuế của công ty, ta có thể thấy rằng công ty đang làm ăn có lãi. Năm 2004 lợi nhuận sau thuế của công ty là 8.94 tỷ đồng, đến năm 2005 lợi nhuận sau thuế của công ty bị giảm đi so với năm 2004 nhưng đến năm 2006 lợi nhuận sau thuế của công ty đã tăng lên nhanh tróng đạt 9.7 tỷ đồng, việc đạt được kết quả này là do trong năm 2006 đã có rất nhiều các sự kiện quan trọng diễn ra tại Việt Nam như: Hội nghị APEC… mọi công ty đều muốn các du khách nước ngoài, đặc biệt là các nhà lãnh đạo của các nước có nền kinh tế phát triển, muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trên thị trường Việt Nam, Mục đích chính của các công ty là làm thế nào để các đối tác trong tương lai biết đến tên tuổi công ty mình cũng như sản phẩm của công ty minh đang kinh doanh trên thị trường nhằm thu hút được sự đầu tư của các công ty nước ngoài có nhu cầu mua hàng hoặc đặt trụ sở tại Việt Nam. Biết được nhu cầu như vậy của các công ty trên cả nước, công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà đã tổ chức rất nhiều các hội chợ thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác nhau.
PHẦN 3
KHÁI QUÁT HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH HỘI CHỢ TRIỂN LÃM BẮC HÀ.
3.1. Thị trường của công ty Bắc Hà.
Được thành lập từ năm 2001, uy tín của công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà được thể hiện qua bề dày lịch sử các sự kiện, các cuộc triển lãm được tổ chức trên khắp đất nước như: Hội chợ MADE IN VIETNAM, Hội chợ Thực phẩm công nghệ chất lượng hợp chuẩn - VietNam BESTFOOD, Hội chợ tài chính, Hội chợ xuất nhập khẩu… công ty đã có mối quan hệ chặt chẽ với sở thương mại và Bộ công nghiệp mà đặc biệt khách hàng là những công ty có tầm cỡ trung - nhỏ, mới thành lập hay đã thành lập lâu năm có nhu cầu quảng cáo, quảng bá thương hiệu hay hình ảnh của công ty với người tiêu dùng mà họ mong muốn hướng tới trong hiện tại hoặc tương lai.
Thị trường của công ty được mở rộng khắp đất nước, từ những doanh nghiệp nhỏ mới thành lập hay đã được thành lập lâu đời tập trung ở mọi miền, công ty có các kế hoạch tổ chức hội chợ ở các tỉnh khác nhau nhằm thu hút được số đông các doanh nghiệp tham gia hội chợ, ngoài các doanh nghiệp sản xuất còn có những hộ bán buôn cũng tham gia hội chợ với mục đích là bán hàng tại các hội chợ.
Hoạt động kinh doanh của công ty tương đối ổn định. Với tính chất đặc thù của công ty, một công ty đối tác là điều không thể thiếu trong quá trình hoạt động của mình. Với vai trò quan trọng của mình công ty có quyền quyết định và đưa ra một số chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến bán gian hàng tại công ty. Việc lựa chọn các công ty này cũng phải có uy tín trên thị trường, được khách hàng trong cả nước biết đến và ưa thích, đồng thời có một chiết khấu hợp lý là điều mà bất kì công ty nào cũng muốn.
Khách hàng của công ty bao gồm: Các công ty trực thuộc nhà nước, công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty liên doanh, các doanh nghiệp hay các cơ sở sản xuất… Khách hàng được chia thành 2 nhóm khách hàng:
+ Nhóm khách hàng thứ 1: là các công ty có tầm cỡ lớn. Cụ thể là những doanh nghiệp đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và những doanh nghiệp này muốn khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Họ chủ yếu là những người tham dự hệ thống giải thưởng do cấp nhà nước trao tặng. Khách hàng ở đây tập chung ở mọi lĩnh vực. Đối với nhóm khách hàng này công ty phải đặc biệt quan tâm, có chính sách hợp lý để đáp ứng tốt, đây là đối tượng đem lại lợi nhuận cao cho công ty mà lại ít tốn chi phí. Các doanh nghiệp đã từng đoạt giải trong các đợt hội chợ mà công ty tổ chức đó là: CT rượu nước giải khát thăng long, công ty cơ khí ôtô 1-5, công ty giầy thuỵ khuê, công ty giấy Bãi bằng, xí nghiệp cơ khí Quang trung,…
+ Nhóm khách hàng thứ 2: Là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhóm khách hàng này chủ yếu là các doanh nghiệp mà người tiêu dùng chưa biết đến hoặc một số ít người tiêu dùng biết đến. Đây là nhóm khách hàng tham dự hội chợ với mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu của công ty, tìm thêm các đại lý phân phối đặc biệt là để tham dự bán hàng. Khách hàng trong nhóm này chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất đồ tiêu dùng. Đối với nhóm khách hàng này thì giá cả là một điều rất quan trọng, nên công ty cũng phải có các chính sách đặc biệt quan tâm. Các doanh nghiệp đã tham gia hội chợ: công ty rượu Đồng xuân, công ty XNK thuỷ sản An giang, công ty vật tư nông nghiệp Đaklak, công ty giống bò sữa Mộc châu, công ty TNHH đá Hoa cương,…
3.2. Đối thủ cạnh tranh của công ty Bắc Hà.
Trong bất kì lĩnh vực kinh doanh nào thì sự cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi, có cạnh tranh thì mới có phát triển, đó là qui luật tất yếu.
Các công ty cạnh tranh chủ yếu với công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà là:
+ Công ty cổ phần hội chợ triển lãm và thương mại quốc tế (INFACO).
+ Công ty cổ phần hội chợ triển lãm và thương mại quốc tế IFC.
+ Công ty cổ phần hội chợ triển lãm và thương mại CAT.
+ Công ty cổ phần hội chợ triển lãm và thương mại Đông Dương.
Các đối thủ cạnh tranh của công ty đang tìm mọi cách để mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, sự cạnh tranh diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như: đa dang các đợt hội chợ, chiết giá, chiết khấu, các dịch vụ hỗ trợ, chiến dịch truyền thông, lực lượng kinh doanh bán… Do đó công ty muốn thành công thì không chỉ quan tâm về dịch vụ mà mình cung cấp phù hợp với nhu cầu khách hàng hay không mà còn phải quan tâm về đối thủ cạnh tranh để đưa ra các chiến lược, chính sách trong từng thời điểm, từng giai đoạn, khẳng định vị trí của minh trên thị trường.
Công ty TNHH hội chợ triển lãm Bắc Hà là công ty chuyên tổ chức các
đợt hội chợ: MADE IN VIETNAM, hội chợ xuất nhập khẩu…hiện nay trên thị trường cả nước các đợt hội chợ cạnh tranh với công ty đó là: Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, đây là hội chợ chiếm ưu thế nhất trong giai đoạn hiện nay, nó có ưu thế là do người tiêu dùng bình chọn; Hội chợ EXPO là hội chợ có tầm cỡ quốc tế…
Những đặc điểm của các đợt hội chợ của doanh nghiệp chiếm ưu thế hơn các công ty hội chợ khác là:
+ Được thành lập từ năm 2001 cho đến nay công ty đã phát triển được 6 năm nên việc tổ chức các đợt hội chợ của công ty đã được chuyên nghiệp hơn, kinh nghiệm tổ chức của công ty cũng đã được nâng cao hơn.
+ Cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh với các phòng ban khác nhau, được phân công nhiệm vụ rõ ràng của từng phòng ban. Khả năng phối hợp của các phòng ban là rất cần thiết cho mọi công ty, không chỉ riêng với công ty Băc Hà mà còn đối với tất cả các công ty.
+ Đội ngũ nhân viên hùng hậu được tập chung ở cả 3 miền: Bắc, Trung, Nam. Khả năng thu hút khách hàng của đội ngũ nhâ